ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TT NỘI DUNG Trang<br />
<br />
1 Mục lục 1<br />
2 A. Phần mở đầu 2<br />
3 I. Lý do chọn đề tài 2<br />
4 II. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 2<br />
5 III. Đối tượng nghiên cứu 2<br />
6 IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2<br />
7 V. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
8 B.Phần nội dung 3<br />
9 I. Cơ sở lý luận 3<br />
10 II. Thực trạng 4<br />
11 III. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br />
12 1. Mục tiêu giải pháp 5<br />
13 2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp 5<br />
14 3. Phạm vi và kết quả của sáng kiến 17<br />
15 C. Phần kết luận và kiến nghị 18<br />
16 I. Kết luận 18<br />
17 II. Kiến nghị 18<br />
18 D . Tài liệu tham khảo 20<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 1<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A. Phần mở đầu: <br />
I. Lý do chọn đề tài.<br />
Trong các môn học ở tiểu học môn Tiếng Việt là môn học có vị trí hết <br />
sức quan trọng. Nó cung cấp vốn ngôn ngữ, xây dựng nền tảng kiến thức. Nó <br />
còn là môn công cụ giúp học sinh học tốt các môn học khác. Phân môn tập làm <br />
văn có tính chất tổng hợp, vừa vận dụng các hiểu biết và kỹ năng về Tiếng <br />
Việt từ các phân môn khác vừa phát huy hoàn thiện các kết quả đó.<br />
Để thực hiện vai trò này, tiết tập làm văn là tiết học mang tính chất tổng hợp, <br />
sáng tạo, thực hành từ các phân môn khác của môn Tiếng việt. Tập làm văn ở <br />
lớp 4 với mục đích rèn kỹ năng phân tích đề, tìm ý, lập dàn ý bài văn, viết <br />
đoạn văn, liên kết đoạn thành bài văn, tự kiểm tra bài, sửa chữa bài văn góp <br />
phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy <br />
hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, <br />
nhân hóa khi miêu tả.<br />
̀ ̣<br />
La môt giao viên tr ́ ực tiêp giang day trên l<br />
́ ̉ ̣ ớp, tôi nhân thây răng cac em rât<br />
̣ ́ ̀ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̣<br />
ngai hoc phân môn Tâp lam văn, nhât la khi lam bai văn viêt. B<br />
̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ởi vì kỹ năng <br />
viết bài văn cua cac em con han chê nên chât l<br />
̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ượng bai vi ̀ ết chưa cao. Thông <br />
thường các em nhin thây cai gi cac em nghi cai đo theo kiêu liêt kê, ch<br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ứ không <br />
́ ̣<br />
biêt chăt loc cac chi tiêt đ<br />
́ ́ ́ ể quan sat. Măt khac do vôn t<br />
́ ̣ ́ ́ ừ cua cac em ch<br />
̉ ́ ưa phong <br />
phu nên cac em dung t<br />
́ ́ ̀ ừ chưa chinh xac, s ́ ́ ử dung câu que cut, nhat nheo, không<br />
̣ ̀ ̣ ̣ ̃ <br />
̣ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ̉<br />
chon loc. Cach diên đat y cua câu văn mang tinh chât văn noi nên khi đoc gây ́ ́ ́ ̣ <br />
̉<br />
cam giac r ́ ươm ra, lung cung, lôn xôn,… Hâu hêt cac em ch<br />
̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ưa biêt cach s<br />
́ ́ ử dung ̣ <br />
̣<br />
cac biên phap nghê thuât nh<br />
́ ́ ̣ ̣ ư nhân hoa, so sanh, điêp t<br />
́ ́ ̣ ừ, điêp ng ̣ ữ, từ lay,… nên<br />
́ <br />
̀ ̉<br />
bai văn cua cac em tuy đu y nh ́ ̉ ́ ưng rât khô khan. Bên canh đo con môt sô bai<br />
́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ <br />
́ ́ ̀ ̃ ́ ̉<br />
viêt măc nhiêu lôi chinh ta. Co em viêt hêt ca bai văn ma không co lây môt dâu<br />
́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ <br />
̣ ̀<br />
châm, môt lân xuông dong. Co em lai châm, phay môt cach tuy tiên.<br />
́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣<br />
́ ́ ̣ ̣<br />
Noi tom lai, khi viêt môt bai văn nói chung và văn miêu t<br />
́ ̀ ả noi riêng, hoc<br />
́ ̣ <br />
̣<br />
sinh găp rât nhiêu kho khăn. Đ́ ̀ ́ ứng trước môt th ̣ ực trang nh<br />
̣ ư vây thi bât c<br />
̣ ̀ ́ ư ́<br />
ngươi giao viên nao cung phai băn khoăn lo lăng.<br />
̀ ́ ̀ ̃ ̉ ́ Đó cũng chính là lí do tôi <br />
chọn đề tài “Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 ” để trao đổi <br />
kinh nghiệm dạy học với các đồng chí. <br />
II. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung dạng văn miêu tả. Từ đó giúp học <br />
sinh lớp 4 rèn kĩ năng viết tốt bài văn miêu tả.<br />
Giúp giáo viên xác định được kĩ năng cần dạy cho học sinh về bài văn <br />
miêu tả thông qua việc rèn luyện cho học sinh các kĩ năng như: Quan sát, lập <br />
dàn ý, dùng từ đặt câu, xây dựng đoạn văn, viết bài văn miêu tả.<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 2<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Giúp giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm thông qua việc trải nghiệm <br />
thực tế trên lớp học của mình để tiếp tục dạy tốt hơn cho những dạng văn <br />
khác.<br />
III. Đối tượng nghiên cứu<br />
Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học <br />
Nguyễn Thị Minh Khai .<br />
IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề tài chỉ đi sâu vào nghiên cứu và <br />
áp dụng Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 góp phần nâng <br />
cao chất lượng học tập ở các môn học.<br />
Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2016 – 2017 đến nay.<br />
V. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp<br />
Phương pháp điều tra khảo sát<br />
Phương pháp đàm thoại, vấn đáp<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
Phương pháp quan sát. <br />
Phương pháp thống kê<br />
Phương pháp tuyên dương, khen thưởng<br />
Phương pháp đối chiếu và so sánh kết quả sau khi vận dụng các biện <br />
pháp trên.<br />
<br />
B. Phần nội dung <br />
I.Cơ sở lý luận<br />
Như chung ta đa biêt, câp Tiêu hoc la bâc hoc đăt nên móng cho viêc hinh<br />
́ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ <br />
̉ ̣<br />
thanh nhân cach cua hoc sinh. Đây la bâc hoc cung câp nh<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ững tri thưc khoa hoc<br />
́ ̣ <br />
ban đâu vê t ̀ ̀ ự nhiên va xa hôi, trang bi nh<br />
̀ ̃ ̣ ̣ ưng kiên th<br />
̃ ́ ức ky năng đâu tiên vê hoat<br />
̃ ̀ ̀ ̣ <br />
̣<br />
đông th ực tiên, bôi d<br />
̃ ̀ ương, phat huy nh<br />
̃ ́ ưng tinh cam, thoi quen va đ<br />
̃ ̀ ̉ ́ ̀ ức tinh tôt<br />
́ ́ <br />
̉<br />
cua con ng ươi. Trong các môn hoc cua bâc Tiêu hoc thi Tiêng Viêt la môn hoc<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ <br />
giữ vi tri quan trong, b<br />
̣ ́ ̣ ởi no la công cu đê giao tiêp va t<br />
́ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ư duy. Đo la môn hoc<br />
́ ̀ ̣ <br />
gop phân hinh thanh va phat triên <br />
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ở hoc sinh 4 ky năng: nghe – noi – đoc – viêt.<br />
̣ ̃ ́ ̣ ́ <br />
Trong môn Tiêng Viêt thi ti<br />
́ ̣ ̀ ết Tâp lam văn lai chiêm m<br />
̣ ̀ ̣ ́ ột vi tri kha quan trong vi<br />
̣ ́ ́ ̣ ̀ <br />
no la s ́ ̀ ự tich h<br />
́ ợp 4 ky năng cua hoc sinh.<br />
̃ ̉ ̣<br />
Văn miêu tả là thể loại văn dùng lời nói có hình ảnh và có cảm xúc làm <br />
cho người nghe, người đọc hình dung một cách rõ nét, cụ thể về người, vật, <br />
cảnh vật, sự việc như nó vốn có trong đời sống. Một bài văn miêu tả hay <br />
không những thể hiện rõ nét, chính xác, sinh động đối tượng miêu tả mà còn <br />
thể hiện được trí tưởng tượng, cảm xúc và đánh giá của người viết đối với <br />
đối tượng được miêu tả. Bởi vì trong thực tế không ai tả để mà tả, mà thường <br />
tả để giử gắm những suy nghĩ, cảm xúc, những tình cảm yêu ghét cụ thể của <br />
mình. Các bài văn miêu tả ở tiểu học chỉ yêu cầu tả những đối tượng mà các <br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 3<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
em yêu mến, yêu thích. Vì vậy qua bài làm của mình, các em phải gửi gắm <br />
được tình thương yêu của mình với những gì mà mình miêu tả.<br />
Trong đời sông, các em g ́ ặp nhiều người, nhiều cảnh vật, con vật khác <br />
nhau, chúng đều có thể trở thành đối tượng miêu tả. Mỗi đối tượng này đều <br />
có những nét khác nhau. Vì vậy, khi miêu tả, các em phải nắm những nét riêng <br />
khác biệt này để viết được những bài văn vừa mang đặc điểm chung của thể <br />
loại văn miêu tả, vừa có được cái riêng của đối tượng được miêu tả. Đối <br />
tượng của văn miêu tả lớp là những cây xanh, đồ vật, con vật rất gần gũi và <br />
có ở xung quanh các em.,…Chúng đều là những sự vật rất có ích và gần gũi <br />
thân thiết với con người. Mỗi sự vật có một hình dáng, đặc điểm, lợi ích nhất <br />
định. Vì thế khi miêu tả chúng, các em phải làm nổi bật được những đặc điểm <br />
này. Vì vậy, khi miêu tả cần gắn chúng với việc miêu tả cảnh xung quanh như <br />
mây trời, chim chóc,… Các em cũng đừng quên nói về lợi ích của chúng cũng <br />
như tình cảm yêu mến gắn bó của mình đối với từng sự vật đó. Cụ thể:<br />
Trong chương trình lơp 4, văn miêu ta chiêm 30/62 tiêt Tâp lam văn cua ca<br />
́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ <br />
̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣<br />
năm hoc. Bao gôm cac kiêu bai: ta đô vât, ta cây côi, ta con vât. Nh<br />
̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ư vây, viêc<br />
̣ ̣ <br />
̉ ̣<br />
ren ky năng lam văn miêu ta cho hoc sinh la môt viêc lam vô cung quan trong va<br />
̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ <br />
cân thiêt. Điêu đo tao tiên đê v<br />
̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ững chăc đê hoc sinh lam đ ́ ̉ ̣ ̀ ược những bai văn ̀ <br />
̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ̃ ́ ̉<br />
hay, câu văn xuc tich, giau hinh anh, diên đat ro y, cam xuc chân thât, sinh đông<br />
́ ́ ́ ̣ ̣ <br />
̣ ̉ ̣<br />
va sang tao. Đê tao điêu kiên cho hoc sinh co nh<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ưng c<br />
̃ ơ sở hoc tôt tât ca cac kiêu<br />
̣ ́ ́ ̉ ́ ̉ <br />
̉ ̉ ̉ ̉ ̉<br />
bai miêu ta (kê ca ta canh va ta ng<br />
̀ ̀ ̉ ươi ̀ ở lơp 5) đoi hoi ng<br />
́ ̀ ̉ ươi giao viên phai đôi<br />
̀ ́ ̉ ̉ <br />
mơi ph́ ương phap day hoc Lây hoc sinh lam trung tâm. Thây chi la ng<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ươi tô ̀ ̉ <br />
chưc h ́ ương dân, tro t<br />
́ ̃ ̀ ự kham pha va linh hôi tri th<br />
́ ́ ̀ ̃ ̣ ức. Co nh<br />
́ ư vây thi m<br />
̣ ̀ ới nâng <br />
cao được hiêu qua va chât l<br />
̣ ̉ ̀ ́ ượng giang day. ̉ ̣<br />
Khi vao th ̀ ực tê giang day, tôi thây phân l<br />
́ ̉ ̣ ́ ̀ ơn hoc sinh con lung tung, vung<br />
́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ <br />
̀ ̣<br />
vê, găp nhiêu kho khăn khi lam văn noi chung và đ<br />
̀ ́ ̀ ́ ặc biệt là văn miêu ta noi ̉ ́ <br />
́ ̣<br />
riêng. Sô hoc sinh lam đ ̀ ược môt bai văn hay, co sang tao thât la hi<br />
̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ếm. Hâu hêt ̀ ́ <br />
̉ ́<br />
khi miêu ta cac em chi đ ̉ ưa ra nhưng nhân xet chung chung, câu văn thi r<br />
̃ ̣ ́ ̀ ườm ra,̀ <br />
̃ ̣ ́ ̀ ̉<br />
diên đat y thi lung cung, mang tính lỉ ệt kê … Điêu nay đa lam tôi trăn tr<br />
̀ ̀ ̃ ̀ ở va lo ̀ <br />
lăng.<br />
́<br />
Xuât phat t<br />
́ ́ ừ cơ sở mang tinh ly luân trên nên tôi đã ti<br />
́ ́ ̣ ến hành nghiên cứu <br />
để tìm ra và giúp học sinh lớp 4 rèn kĩ năng viết văn miêu tả được hay hơn.<br />
II.Thực trạng<br />
Năm học 20172018, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4A. <br />
Lớp tôi gồm có 29 học sinh, trong đó có 12 em là học sinh nữ, học dân tộc ít <br />
người là 2 em, có 5 em hộ nghèo, 2 em khuyết mẹ. Một số em cha mẹ đi làm <br />
ăn xa, các em phải sống với ông bà, điều kiện học tập ở nhà không tốt vì thế <br />
đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập các em.<br />
1.Thuận lợi:<br />
Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn có <br />
hiệu quả, nâng cao tay nghề cho giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 4<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Tổ chuyên môn đã tổ chức chuyên đề dạy tiết Tập làm văn ở lớp 4. Giáo <br />
viên được trang bị đầy đủ tài liệu giảng dạy cũng như tài liêu tham khảo, các <br />
phương tiện dạy học như máy chiếu để dạy bằng điện tử….<br />
Đội ngũ giáo viên có năng lực, yêu nghề đã áp dụng được phương pháp <br />
dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh linh hoạt và <br />
hiệu quả. Từ lớp 2,3 các em được tập quan sát và trả lời câu hỏi để làm quen <br />
với văn miêu tả, đã biết cách luyện tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên để <br />
tự chiếm lĩnh tri thức.<br />
Đối tượng miêu tả khá gần gũi (cây bàng, con gà…) với học sinh nông <br />
thôn. Đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học có tâm hồn trong sáng, thơ ngây, giàu <br />
cảm xúc và sức sáng tạo.. Những đồ vật, con vật, cây cối là những người bạn <br />
thân thiết, gần gũi mà các em có thể tâm tư, chia sẻ tình cảm của mình. Đặc <br />
điểm tâm lí này thuận lợi để khơi gợi ở các em những cảm xúc miêu tả bất <br />
ngờ, thú vị…<br />
2. Khó khăn: <br />
Như chúng ta đã biết, sản phẩm của Tập làm văn là cả ngôn bản ở <br />
dạng nói, dạng viết theo các dạng lời nói kiểu bài văn do chương trình quy <br />
định. Sản phẩm của học văn miêu tả thường ở dạng viết. Năng lực viết <br />
chứng tỏ trình độ văn hóa, văn minh của một người. Nhưng ở lớp 4 các em <br />
mới bắt đầu học cách lập dàn ý, dựng đoạn và viết thành bài văn hoàn chỉnh. <br />
Hơn nữa khả năng ngôn ngữ của các em còn hạn chế nhất là các em học sinh <br />
ở vùng nông thôn trong địa bàn chúng tôi. Mỗi bài văn miêu tả hay đòi hỏi khả <br />
năng tưởng tượng và sử dụng ngôn ngữ diễn đạt thật sinh động. Thực tế cho <br />
thấy, đa số học sinh lớp 4 viết văn miêu tả chưa hay hoặc sắp xếp ý còn lộn <br />
xộn, lủng củng, hình ảnh trong bài văn chưa gợi tả, ít liên tưởng hoặc chỉ là <br />
sao chép một cách máy móc các bài văn mẫu.<br />
III. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
1.Mục tiêu của giải pháp<br />
Nhằm giúp học sinh lớp 4A viết được một bài văn miêu tả đúng với <br />
yêu cầu của đề bài, đầy đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), câu văn rõ <br />
ràng, chân thật, giàu hình ảnh, biết sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa <br />
phù hợp, thể hiện được tình cảm của người viết.<br />
2.Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br />
Để khắc phục thực trạng trên và tổ chức tiết dạy học Tập làm văn miêu <br />
tả có hiệu quả hơn và phù hợp với đối tượng học sinh đang dạy. Tôi mạnh <br />
dạn đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:<br />
2.1.Giải pháp 1: Giup hoc sinh năm chăc yêu câu cua đê bai.<br />
́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣<br />
Đây la môt viêc lam rât quan trong, b ởi no giup hoc sinh đinh h<br />
́ ́ ̣ ̣ ướng được <br />
̣ ́ ̀ ́ ̣<br />
công viêc minh se lam: Đo la xac đinh đ<br />
̀ ̃ ̀ ược bai văn thuôc thê loai gi? Kiêu bai<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ <br />
gi? Đôi t<br />
̀ ́ ượng miêu ta la gi? T<br />
̉ ̀ ̀ ừ đo giup cac em không đi lac yêu câu cua đê. Sau<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ <br />
̉ ̣ ̣ ̣<br />
khi nêu xong đê bai, tôi ghi lên bang rôi yêu câu 2 hoc sinh đoc lai.<br />
̀ ̀ ̀ ̀<br />
́ ̣ Đề bài “Tả cái bàn học ở lớp hay ở nhà của em” <br />
Vi du 1:<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 5<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Giáo viên cần giúp học sinh xác định đúng thể loại văn bằng cách đưa ra <br />
các gợi ý để học sinh lựa chọn ...).<br />
Sau khi học sinh xác định được thể loại văn (tả đồ vật), giáo viên giúp <br />
học sinh xác định yêu cầu của đề bài: Tả cái gì ? (Tả cái bàn học ở lớp hay ở <br />
nhà của em). <br />
Việc làm này giúp học sinh nhận ra rằng: đồ vật các em cần tả là một cái <br />
bàn học ở lớp hay ở nhà của em chứ không phải là tả những cái bàn học khác. <br />
Đây là bước rèn cho học sinh kĩ năng phân tích đề bài. <br />
Ví dụ 2: Em hãy tả một cây cho bong mat ́ ́ ở sân trường em hoặc nơi em <br />
đang ở.Tôi hương dân cac em nh<br />
́ ̃ ́ ư sau:<br />
̣ ̉ ̣<br />
Đê bai thuôc thê loai văn gi? (miêu ta)<br />
̀ ̀ ̀ ̉<br />
̉ ̉<br />
Kiêu bai nao? (ta cây côi)<br />
̀ ̀ ́<br />
́ ượng miêu ta la gi? (cây cho bong mat)<br />
Đôi t ̉ ̀ ̀ ́ ́<br />
̉ ́ ̣<br />
Kê tên cac loai cây che bong mat? (bang, xa c<br />
́ ́ ̀ ̀ ừ, phượng vi,…)<br />
̃<br />
̣<br />
Sau khi hoc sinh tra l ̉ ơi xong, tôi chôt lai yêu câu va dung phân mau gach<br />
̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ <br />
chân cac t́ ừ ngữ quan trong. N<br />
̣ ếu giáo viên làm như vây thi se không h<br />
̣ ̀ ̃ ọc sinh <br />
nào làm lạc đề.<br />
2.2.Giải pháp 2: Ren ky năng quan sat.<br />
̀ ̃ ́<br />
Đây là giải pháp được coi là cơ bản nhất. Bởi kết quả của quan sát được <br />
thể hiện rõ trong từng bài làm của học sinh. Em nào quan sát tỉ mỉ thì em đó sẽ <br />
nhận ra được những nét riêng biệt, đặc sắc của sự vật mình định tả để thể <br />
hiện trong bài viết. Còn em nào quan sát hời hợt, phiến diện thì bài viết của <br />
các em sẽ khô khan, nông cạn.<br />
Để giúp các em tìm ra được những nét riêng biệt, tiêu biểu cho từng mỗi <br />
sự vật tôi sử dụng các thao tác rèn kỹ năng như sau:<br />
*Tả cây cối: <br />
+ Quan sát tỉ mỉ các bộ phận của cây theo 1 trình tự hợp lý: Các em có <br />
thể quan sát theo các trình tự sau:<br />
Quan sát theo trình tự từng thời kỳ phát triển của cây.<br />
Quan sát theo trình tự từng bộ phận của cây<br />
Quan sát theo trình tự từng thời kỳ phát triển của một bộ phận trên cây <br />
(chẳng hạn: hoa, quả…)<br />
Song dù quan sát theo trình tự nào thì các em cũng phải dừng lại ở bộ <br />
phận chủ yếu, trọng tâm để quan sát kỹ hơn.<br />
Ví dụ: Quan sát cây bàng. Tôi hướng dẫn các em quan sát theo trình tự:<br />
Quan sát từ xa: Hình dáng của cây khi nhìn từ xa.<br />
Quan sát khi đến gần: Gốc, rễ, thân, cành, lá,...; Cảnh vật xung quanh <br />
tác động đến cây (nắng, gió, khí hậu, chim chóc, ong bướm, con người…)<br />
Đó chính là quan sát bao quát rồi quan sát từng bộ phận của cây bàng.<br />
+ Quan sát cây cối bằng nhiều giác quan:<br />
Đây là thao tác quan trọng nhất và có tính chất quyết định nhiều mặt. <br />
Thông<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 6<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
thường học sinh chỉ dùng mắt để quan sát. Do đó, kết quả thu được thường <br />
chỉ là các nhận xét và cảm xúc gắn liền với thị giác. Song tôi đã hướng dẫn <br />
các em biết cách phối hợp các giác quan để quan sát.<br />
Ví dụ: Quan sát cây bàng: Tôi hướng dẫn như sau:<br />
Các em dùng mắt để quan sát từ xa xem hình dáng của nó như thế nào? <br />
trông nó giống cái gì?…(cái ô khổng lồ, lâu đài nấm…)<br />
Em hãy dùng tay để sờ xem vỏ cây của cây bàng như thế nào (sần sùi, <br />
hơi nham nháp…)<br />
Em hãy dùng mắt để quan sát trên cây có những loài vật nào? Và lắng <br />
nghe xem chúng đang làm gỉ? …<br />
Với mỗi bộ phận của cây tôi đều có một vài câu hỏi gợi ý và giúp các em <br />
sử dụng từ ngữ để ghi lại những gì quan sát được. Nếu giáo viên làm tốt thao <br />
tác này là đã góp phần vào sự thành công của việc rèn kỹ năng quan sát cho <br />
học sinh.<br />
+ Quan sát để phát hiện, tìm ra những điểm riêng của cây:<br />
Để giúp người đọc phân biệt được loài cây này với loài cây khác và nhất <br />
là với hai cây cùng một loài, tôi đã định hướng cho các em tránh lối liệt kê tất <br />
cả các bộ phận như một người thợ lắp ráp một đồ vật nào đó, mà cần phải <br />
nhằm vào những chi tiết, bộ phận có thể khắc họa hình ảnh cây ấy một cách <br />
rõ rệt, gợi cho em nhiều ấn tượng nhất, tập trung miêu tả những nét độc đáo <br />
và làm hiện lên những nét riêng của loài cây đó khiến nó không lẫn với các <br />
loài cây khác. Giữa các cây cùng một loài nó cũng có dáng vẻ riêng của nó.<br />
Ví dụ: Quan sát cây bàng từ xa đến gần; gốc, rễ, thân, tán lá, sự thay đổi <br />
màu sắc của lá theo mùa, cảnh vật xung quanh để tìm ra các nét riêng của cây.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 7<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.3.Giải pháp 3: Ren ky năng <br />
̀ ̃ lập dàn bài chi tiết cho bài văn miêu <br />
tả.<br />
Để viết được một bài văn hay, thì học sinh cần phải có thói quen lập <br />
dàn bài chi tiết. Vì vậy sau khi hướng dẫn học sinh kỹ năng quan sát, tôi giúp <br />
các em có thói quen chọn lọc các chi tiết quan sát được và sắp xếp chúng <br />
thành một dàn bài chi tiết. Để giúp các em thực hiện tốt kỹ năng này, tôi <br />
hướng dẫn theo hai bước sau:<br />
a. Kỹ năng chọn lọc chi tiết:<br />
Kết quả các em quan sát được bao gồm cả phần thô lẫn phần tinh. Vậy <br />
làm thế nào để giúp các em sàng lọc bỏ phần thô, chỉ giữ lại phần tinh. Để <br />
giúp các em làm công việc đó, tôi yêu cầu các em xác định rõ yêu cầu của đề <br />
bài và đặc điểm đối tượng miêu tả để lược bỏ chi tiết không cần thiết.<br />
Ví dụ 1: Quan sát cây bàng ở sân trường.<br />
Tôi giúp học sinh tập trung vào quan sát hình dáng (thân, gốc, rễ) và đặc <br />
biệt chú trọng đến tán lá và sự thay đổi màu sắc của lá bàng qua các mùa trong <br />
năm.<br />
Ví dụ 2: Quan sát con mèo đang sưởi nắng<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 8<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Giúp học sinh quan sát hình dáng của con mèo khi sưởi nắng sẽ có điểm <br />
khác biệt với con mèo khi rình chuột và cũng sẽ khác với con mèo lúc treo <br />
cây…<br />
b. Kỹ năng sắp xếp ý:<br />
Sau khi chọn lọc được các chi tiết, nếu các em không biết các sắp xếp ý <br />
thì bài văn của các em sẽ lủng củng, lộn xộn. Để giúp các em làm tốt kỹ năng <br />
này <br />
tôi luôn lưu ý học sinh: một bài văn cho dù dài hay ngắn thì luôn đủ ba phần<br />
Mở bài: Giới thiệu cây sẽ tả. (bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp)<br />
Thân bài: Miêu tả cây:<br />
+ Tả bao quát (hình dáng của cây).<br />
+ Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.<br />
Kết bài: Nêu ích lợi của cây (cho bóng mát hay cho ta quả, bảo vệ bầu <br />
không khí trong lành.) hoặc nêu cảm nghĩ về cây (theo cách mở rộng hoặc <br />
không mở rộng.)<br />
Cho dù làm bài tại lớp hay về nhà, tôi luôn nhắc nhở các em phải lập <br />
dàn ý chi tiết.<br />
Ví dụ 1: Lập dàn ý tả cây bàng:<br />
* Mở bài: Cây bàng được trồng ở sân trường em; trồng từ lúc nào em <br />
không biết vì khi em tới trường đã thấy nó.<br />
* Thân bài:<br />
Tả bao quát:<br />
+ Nhìn từ xa trông như một cây dù lớn màu xanh với dáng đứng thẳng, <br />
ngọn cao vượt lên, tán lá xòe rộng.<br />
+ Đến gần thấy thân to, tán là xanh ngắt chia thành nhiều tầng rợp mát <br />
cả một góc sân trường.<br />
Tả từng bộ phận:<br />
+ Gốc to, mấy rễ lớn nhô lên khỏi mặt đất.<br />
+ Thân cao trên 6m, to gần một vòng tay, vỏ màu xám, nhiều vết trầy <br />
xước.<br />
+ Nhiều cành lớn, chìa ngang hoặc chênh chếch.<br />
+ Mùa thu lá đỏ rồi rụng, mùa đông trơ trụi, mùa xuân đâm chồi, nảy <br />
lộc, bắt đầu sang hè lá to, xanh ngắt, chìa thành nhiều tầng tán ken kít, ánh <br />
nắng khó lọt qua nổi..<br />
+ Nắng chói chang, gió nhẹ, chim choc ẩn mình trong tán lá hót líu lo<br />
+ Chúng em thường vui đùa dưới gốc cây bàng.<br />
* Kết bài:<br />
Bàng che mát cho chúng em vui chơi,…<br />
Cây bàng gắn bó với nhiều kỉ niệm tuổi thơ…<br />
Ví dụ 2: Lập dàn ý tả con vật<br />
*Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả.<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 9<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Để giới thiệu con vật sẽ tả, em cần giới thiệu những gì? (Tên con <br />
vật, nơi nó ở, lí do em thích nó,…) <br />
*Thân bài:<br />
Tả hình dáng.<br />
+Mỗi con vật thường đều có những bộ phận nào? (đầu: Mắt, mũi, <br />
miệng (mõm, mỏ), tai, …; mình: thân, lưng, bụng, ngực,…; chi: móng vuốt, <br />
cựa,…; đuôi, cánh, ….), ...<br />
Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật.<br />
Thói quen sinh hoạt là những thói quen nào? (ăn, ngủ, đùa giỡn, …) <br />
Những hoạt động chính của con vật là gì? Ví dụ? (con mèo: bắt chuột; <br />
con chó: giữ nhà, mừng chủ; …)<br />
*Kết luận: Nêu cảm nghĩ đối với con vật.<br />
Cảm nghĩ của em đối với con vật có thể là gì? (yêu, thích, thấy thiếu <br />
vắng khi đi đâu về mà không trông thấy nó, …); Em làm gì để thể hiện tình <br />
cảm của em đối với nó? (chăm sóc, bảo vệ, …)<br />
Với cách làm như vậy tôi đã xác định cho các em một thói quen tốt. Các <br />
em đã viết được rất nhiều dàn ý hay và tiêu biểu như dàn bài tả con mèo sau <br />
đây:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
10<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.4. Giải pháp 4: Xây dựng đoạn văn mở bài, thân bài, kết bài và <br />
viết bài văn miêu tả.<br />
Đây là bước cuối cùng để hoàn chỉnh đoạn văn, bài văn. Từ các ý đã lập, <br />
các em sử dụng ngôn ngữ, phát triển ý để dựng thành đoạn và bài. Tôi hướng <br />
dẫn<br />
các em viết bài văn thành nhiều đoạn, như vậy mỗi đoạn văn miêu tả có <br />
một nét nhất định.<br />
Ví dụ: Khi tả cây bàng:<br />
Đoạn 1: Giới thiệu cây bàng.<br />
Đoạn 2: Tả bao quát cây bàng (nhìn từ xa, khi đến gần)<br />
Đoạn 3: Tả từng bộ phận (gốc, rễ, thân, cành, lá, cảnh vật xung quanh)<br />
Đoạn 4: Tình cảm của em đối với cây bàng.<br />
Ở bước này, tôi lưu ý các em: Viết đoạn văn phải đảm bảo sự liên kết<br />
giữa các câu trong đoạn để cùng tả một bộ phận. Các ý trong đoạn được diễn <br />
tả<br />
theo một trình tự nhất định nhằm minh họa, cụ thể hóa ý chính.Về mặt hình <br />
thức trình bày, khi viết hết mỗi đoạn văn các em cần chấm xuống dòng. Các <br />
đoạn văn trong một bài cũng phải có một sự liên kết, được bố cục chặt chẽ <br />
theo ba phần (mở bài – thân bài – kết bài). Kỹ năng viết của học sinh được rèn <br />
luyện chủ yếu qua các bài tập viết đoạn văn trước khi viết một bài văn hoàn <br />
chỉnh.<br />
* Hướng dẫn học sinh viết các đoạn văn:<br />
Đoạn văn mở bài: Học sinh được học hai cách mở bài: mở bài trực <br />
tiếp và mở bài gián tiếp. Giáo viên nên để học sinh lựa chọn cách mở bài mà <br />
mình cho là hợp lí nhất và phù hợp với khả năng của từng em. Mở bài gián <br />
tiếp có thể xuất phát từ một vấn đề khác rồi mới dẫn vào vấn đề mình cần <br />
nói tới, có thể bắt đầu bằng một sự kiện, hoàn cảnh xuất hiện vật định miêu <br />
tả; hoặc bắt đầu bằng những câu thơ, ca dao.. . có liên quan đến yêu cầu của <br />
đề bài.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
11<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thân bài: Có thể gồm một số đoạn văn, là toàn bộ nội dung miêu tả <br />
được viết theo từng phần, từng ý đã được sắp xếp khi quan sát, chuẩn bị viết <br />
bài. Trong đó, thể hiện được hình ảnh về đối tượng miêu tả với ngôn từ và <br />
các biện pháp nghệ thuật mà người viết vận dụng để miêu tả.<br />
Ví dụ khi dạy bài Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật, học <br />
sinh đã viết được đoạn văn với những từ ngữ gợi tả như sau: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
12<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
13<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
14<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đoạn văn kết bài và hoàn thiện bài văn: Kết bài tuy chỉ là một phần nhỏ <br />
trong một bài văn nhưng lại rất quan trọng bởi đoạn kết bài thể hiện được <br />
nhiều nhất tình cảm của người viết với đối tượng miêu tả. Thực tế cho thấy <br />
học sinh thường hay liệt kê cảm xúc của mình làm phần kết bài khô cứng, gò <br />
bó, thiếu chân thực. Các em thường làm kết bài không mở rộng, điều đó khiến <br />
bài văn chưa có sự hấp dẫn. Do đó, giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý để học <br />
sinh biết cách và viết được phần kết bài mở rộng bằng cảm xúc của mình <br />
một cách tự nhiên. Giáo viên có thể dùng câu hỏi gợi mở để khơi gợi cảm xúc <br />
của học sinh trong quá khứ, hiện tại, tương laị; hoặc trong hoàn cảnh nào đó <br />
đối với đối tượng được tả. <br />
Ví dụ: Tả cây ăn quả: Hình ảnh cây sai trĩu quả gợi cho em cảm nghĩ <br />
gì? Mỗi khi ăn quả em nhớ đến điều gì? <br />
Tả con vật nuôi.<br />
Và học sinh đã viết được như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
15<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
16<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
17<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.5. Giải pháp 5: Thực hiện nghiêm tiết trả bài<br />
Mỗi loại bài thường dành một tiết kiết tra để học sinh thực hành viết. <br />
Quá <br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
18<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
trình đánh giá bài viết của học sinh phải được thực hiện thật cẩn thận, <br />
nghiêm túc thì mới có tác dụng rèn luyện kĩ năng viết văn cho học sinh. Giáo <br />
viên cần giúp <br />
học sinh hiểu được những lời nhận xét của giáo viên về kết quả bài viết của <br />
cả lớp và của mình. Giúp các em biết sửa lỗi dùng từ, lỗi diễn đạt, lỗi chính <br />
tả và bố cục của bài văn. Qua tiết trả bài cũng giúp các em học hỏi những câu <br />
văn, đoạn văn hay của bạn. Với mục đích như vậy nên tiết trả bài cần thay <br />
đổi hình thức hoạt động để học sinh đỡ nhàm chán. Chữa lỗi cho học sinh <br />
theo từng loại lỗi được thống kê khi đánh giá, nhận xét. Giáo viên chú ý nhận <br />
xét kĩ những ưu điểm, tồn tại trong từng bài của mỗi em, chú ý khuyến khích, <br />
động viên kịp thời ngay trong lời nhận xét. Sau đó giáo viên trả bài và học sinh <br />
hoạt động nhóm để trao đổi với nhau về cách làm bài của mình. Từ đó học <br />
sinh sẽ thấy rõ được ưu, nhược điểm trong bài văn của mình, của bạn và tự <br />
sửa chữa hoặc viết lại đoạn văn cho đạt yêu cầu. Sau những trao đổi như vậy <br />
cũng giúp học sinh tránh được những lỗi không đáng có trong thực hành viết <br />
văn và trong giao tiếp hàng ngày. Với lớp học VNEN thì hoạt động nhóm đã <br />
quá quen thuộc nên tiết trả bài có thể sử dụng phiếu giao việc cho các nhóm <br />
như sau:<br />
<br />
PHIẾU GIAO VIỆC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt đông 1: <br />
Việc 1: Cặp đôi đọc bài làm:<br />
+ Nhận xét về nội dung, bố cục bài văn.<br />
+ Tìm câu văn, đoạn văn bạn diễn đạt chưa hay( nếu có).<br />
+ Nêu ý kiến chia sẽ để giúp bạn diễn đạt hay hơn.<br />
Việc 2: Nhóm trưởng tổ chức chia sẻ đoạn văn, bài văn hay của bạn <br />
trong nhóm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động 2:<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
19<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Cá nhân đọc lại bài viết của mình, chọn một đoạn chưa hay và viết <br />
lại cho<br />
hay hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động 3:<br />
Việc 1: Cá nhân có bài viết tốt được tuyên dương thì đọc trước lớp cho <br />
bạn học hỏi.<br />
Việc 2: Đọc cho nhau nghe một số câu văn, bài văn hay mà mình đã <br />
sưu<br />
tầm được.<br />
*Trong khi học sinh làm việc với phiếu bài tập, tôi thường đặt ra một số <br />
câu<br />
hỏi để các em trả lời.<br />
Ví dụ:<br />
Các em có nhận xét gì về bài làm của bạn?<br />
Bài làm của bạn hay ở chỗ nào? Sáng tạo ở chỗ nào?<br />
Em học tập được những gì từ bài làm của bạn?<br />
Trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên đặt ra là học sinh đã học tập được <br />
chính bạn của mình.<br />
Ngoài ra trong quá trình dạy học, tôi tích lũy được nhiều bài văn hay của <br />
học sinh trong các năm học trước, tôi đọc cho các em nghe rồi cùng các em <br />
phân tích cái hay, cái cần học tập trong từng bài văn.<br />
Ngoài các giải pháp trên, tôi khuyến khích các em lập sổ tay văn học và <br />
hướng dẫn các em cách sử dụng. Sổ tay văn học để ghi những từ ngữ miêu tả, <br />
những câu văn hay, giàu hình ảnh, các câu văn sử dụng các biện pháp nghệ <br />
thuật đặc sắc… mà các em đọc được trong sách báo, sách tham khảo, trong <br />
cuộc sống hàng ngày và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi ngày, <br />
các em tích lũy một từ hay một câu, cứ như vậy vốn từ ngữ của các em sẽ <br />
ngày càng giàu lên.<br />
Như vậy trong tiết trả bài không những chỉ giúp các em tự đánh giá các <br />
bài văn của mình của bạn và không ngừng tích lũy vốn từ sẽ giúp các em học <br />
tốt hơn phân môn Tập làm văn nói chung và kiểu bài miêu tả nói riêng.<br />
<br />
3. Phạm vi và kết quả của sáng kiến.<br />
3.1. Phạm vi áp dụng: Vận dụng SKKN này trong khi dạy viết bài văn <br />
miêu tả cho HS lớp 4A trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và học sinh <br />
cả khối; cũng có thể vận dụng vào dạy cho học sinh lớp 5.<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
20<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
3.2. Kết quả của sáng kiến<br />
Sau một thời gian nghiên cứu đề tài, áp dụng trực tiếp vào 29 học sinh <br />
lớp 4A Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai do tôi chủ nhiệm, tôi nhận <br />
thấy các em bắt đầu có hứng thú và đam mê học môn Tiếng Việt trong đó có <br />
tiết viết các bài văn miêu tả. Giờ học diễn ra nhẹ nhàng và sinh động hơn. Các <br />
em đã chủ động, tự giác trong việc hình thành kiến thức. Vốn từ ngữ miêu tả <br />
của các em ngày càng phong phú hơn cả về số lượng lẫn chất lượng. Cách sử <br />
dụng từ của các em chính xác hơn. Trong khi viết văn, các em đã biết cách sử <br />
dụng các biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, các từ láy, các điệp <br />
từ…Bài viết giàu cảm xúc hơn.<br />
Điều này đã được chứng minh qua các kì làm bài kiểm tra như sau:<br />
<br />
Năm học TSHS Điểm Cuối kì I Giữa kì II Cuối kì II<br />
8 1 4 6<br />
7 3 7 7<br />
2016 2017 28 6 8 6 6<br />
5 13 11 9<br />
Dưới 5 3 0 0<br />
<br />
Năm học TSHS Điểm Cuối kì I Giữa kì II<br />
8 3 6<br />
7 7 7<br />
2017 2018 29 6 7 9<br />
5 10 7<br />
Dưới 5 2 0<br />
Kết quả trên cho thấy những giải pháp mà tôi đang áp dụng đã đem lại <br />
kết quả rất đáng khích lệ.<br />
<br />
C. Phần kết luận, kiến nghị <br />
I.Kết luận: <br />
Dạy học sinh viết văn miêu tả có một ý nghĩa to lớn vì nó có cả nhiệm <br />
vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.<br />
Môn Tiếng Việt trong đó có tiết tập làm văn là tiết thực hành và giàu sức <br />
sáng tạo cá nhân. Có nhiều cách viết bài văn miêu tả và cũng có nhiều kĩ năng <br />
để dạy văn miêu tả. Trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy, mỗi giáo viên đều có <br />
những cách thức dạy học riêng nhằm thực hiện tốt nội dung chương trình đã <br />
quy định.<br />
Tuy nhiên, để thành công khi dạy văn miêu tả, mỗi giáo viên đều phải <br />
thực hiện tốt các yêu cầu sau:<br />
Nắm chắc mục tiêu môn học, bài học.<br />
Luôn tìm tòi, trau dồi kiến thức và trình độ hiểu biết của bản thân.<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
21<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
Linh hoạt trong phương pháp giảng dạy.<br />
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.<br />
Luôn thực hiện quan điểm tích hợp trong dạy học.<br />
Phối hợp với các hoạt động ngoài giờ để tích lũy vốn hiểu biết và bồi <br />
dưỡng tâm hồn giàu cảm xúc cho các em.<br />
Luôn kiểm tra, đánh giá mức độ và kịp thời ghi nhận sự tiến bộ của học <br />
sinh.<br />
Chuyển sự đánh giá kết quả học tập của giáo viên thành kĩ năng tự đánh <br />
giá của học sinh.<br />
II. Kiến nghị: Không<br />
Trên đây là một số giải pháp nhỏ của tôi về việc rèn kĩ năng viết bài văn <br />
miêu tả. Thực tế trong khi giảng dạy mỗi giáo viên đều có suy nghĩ, kinh <br />
nghiệm, bí quyết nghề nghiệp riêng của mình xong đều đi đến mục đích cuối <br />
cùng là nâng cao chất lượng dạy và học. <br />
Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của Hội đồng khoa học và <br />
lãnh đạo cấp trên đóng góp ý kiến để đề tài của tôi thêm phong phú, hoàn <br />
thiện hơn giúp tôi có thêm kinh nghiệm và vận dụng vào giảng dạy ngày càng <br />
tốt hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
<br />
Ea Bông ngày 10/3/2018<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
L ương Th ị Thanh <br />
Hương<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
22<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
Chủ tịch hội đồng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Minh Thủy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
D. Tài liệu nghiên cứu.<br />
<br />
<br />
TT Tài liệu Tác giả<br />
<br />
Tài liệu hướng dẫn học Tiếng Việt Nhà xuất bản Giáo dục Việt <br />
1<br />
lớp 4, tập 1 + 2 Nam<br />
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4, tập 1 + Nhà xuất bản Giáo dục Việt <br />
2<br />
2 Nam<br />
Hoàng Văn Thung Đỗ Văn <br />
3 Những đoạn văn hay lớp 4 Thảo, Nhà xuất bản Giáo <br />
Dục.<br />
Học tốt Tiếng Việt 4 (Tập 1, Tập <br />
4 Phạm Thị Hồng Hoa.<br />
2) <br />
Luyện tập cảm thụ văn học ở Tiểu <br />
5 Trần Mạnh Hưởng<br />
học<br />
6 Tạp chí thế giới trong ta.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
23<br />
ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai <br />
24<br />