SKKN: Rèn luyện kĩ năng viết chữ trong môn Tập viết ở lớp 2
lượt xem 39
download
SKKN: Rèn luyện kĩ năng viết chữ trong môn Tập viết ở lớp 2 nhằm mục đích giúp cho học sinh viết đúng và viết đẹp góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mời bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Rèn luyện kĩ năng viết chữ trong môn Tập viết ở lớp 2
- M ẫu 02/ BC - XDSK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Hố Gùi, ngày 06 tháng 03 năm 2012 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - Tên sáng kiến: “ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VI ẾT CH Ữ TRONG MÔN T ẬP VIẾT Ở LỚP 2” - Người viết: Lê Thị Bảy - Thời gian đã được triển khai thực hi ện: T ừ ngày 10 tháng 09 năm 2009 đến ngày 06 tháng 03 năm 2012. 1. Sự cần thiết, mục đích vi ệc th ực hi ện sáng ki ến. Tập viết là một trong những phân môn có t ầm quan tr ọng đ ặc bi ệt ở ti ểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn t ập vi ết trang b ị cho h ọc sinh bộ chữ La Tinh và những yêu c ầu v ề k ỹ thu ật đ ể s ử d ụng b ộ ch ữ cái này trong học tập và giao tiếp.Với ý nghĩa này, tập vi ết không nh ững cú quan h ệ m ật thiết tới chất lượng học tập của các môn h ọc khác mà cũng giúp ph ần rèn luy ện một trong những kỹ năng hàng đ ầu c ủa vi ệc h ọc Ti ếng Vi ệt trong nhà tr ường – kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng, vi ết đ ẹp, t ốc đ ộ nhanh thì h ọc sinh có đi ều kiện ghi chép bài học tốt, nh ờ vậy k ết quả h ọc t ập s ẽ cao h ơn.Vi ết x ấu, ch ậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Mặt khác tập viết là phân môn có tính ch ất th ực hành. Tính ch ất th ực hành có mục đích của việc dạy học tập vi ết cũng góp ph ần kh ẳng đ ịnh v ị trí quan trọng của phân môn này ở trường ti ểu h ọc. Ngoài ra tập viết cũng giúp ph ần quan tr ọng vào vi ệc rèn luy ện cho h ọc sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính c ẩn th ận, tính k ỹ lu ật và khi ếu th ẩm mỹ . -1-
- Cố vấn Phạm Văn Đồng nói : “Ch ữ vi ết cũng là m ột bi ểu hi ện c ủa n ết người, dạy cho học sinh viết đúng, vi ết c ẩn th ận, vi ết đ ẹp là góp ph ần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng t ự tr ọng đ ối v ới mình cũng nh ư đ ối v ới thầy và bài vở của mình”. 2- Phạm vi triển khai thực hi ện . - Sáng kiến được triển khai th ực hi ện h ọc sinh l ớp 2A tr ường ti ểu h ọc H ố Gùi và toàn thể khối II trong nhà tr ường. Đặc biệt theo chương trình sách giáo khoa mới ở ti ểu h ọc và theo quy ết đ ịnh s ố 31/2002/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng b ộ giáo dục và đào t ạo v ề m ẫu ch ữ vi ết trong trường tiểu học thì tính ch ất th ực hành c ủa phân môn t ập vi ết càng th ể hiện rõ.Trong phạm vi bản sáng kiến này, tôi ch ỉ đ ề c ập đ ến m ẫu ch ữ cái vi ết hoa. Chữ hoa theo mẫu hiện hành là ch ữ hoa đ ẹp nh ưng l ại r ất khó vi ết, đ ặc bi ệt là đối với các em học sinh lớp đầu c ấp; các nét cong, nét l ượn m ềm m ại và thay đổi liên tục trong một con ch ữ. Đ ể t ạo dáng th ẩm m ỹ, các nét c ơ b ản ở ch ữ cái viết hoa thường có biến điệu, không “thu ần tuý” nh ư ở ch ữ cái vi ết th ường. Qua việc thực hành của học sinh, người giáo viên l ại m ột l ần n ữa rèn cho học sinh tính cẩn thận và khiếu th ẩm m ỹ c ủa các em . Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng nhi ệm v ụ và phong trào rèn luy ện vi ết chữ đẹp hiện nay ... Do đó tôi chọn đề tài: “Rèn luy ện vi ết ch ữ đ ẹp trong môn tập viết ở lớp 2” nhằm mục đích giúp cho h ọc sinh vi ết đúng và vi ết đ ẹp góp phần nâng cao môn tiếng vi ệt và góp ph ần nâng cao ch ất l ượng giáo d ục. 3- Mô tả sáng kiến. 3.1 Thuận lợi . - Được sự quan tâm của BGH, đội ngũ giáo viên ch ủ nhiệm nhi ệt tình ph ần nào đã có kinh nghiệm trong công tác gi ảng d ạy . - Một số phụ huynh quan tâm đến vi ệc h ọc t ập c ủa con em mình . -2-
- - Sân trường rộng rãi, s ạch đ ẹp có cây xanh, l ớp h ọc thoáng mát, bàn gh ế đầy đủ, đúng qui cách. - Trường nằm ngay trung tâm c ủa ấp thu ận ti ện cho vi ệc đi h ọc d ễ dàng. 3.2 Khó khăn . - Hầu hết các em ở vùng ven bi ển đời s ống kinh t ế còn nhi ều khó khăn .Việc quan tâm theo dõi h ọc tập c ủa con cái còn h ạn ch ế. M ột s ố ph ụ huyh còn khoán trắng việc giáo dục cho giáo viên, nhà tr ường. - Trong đó một số em còn ph ụ thu ộc vào đò, nên đi h ọc còn nhi ều khó khăn .Nhất là những ngày gió to nước sông dâng cao. - Một số em c hưa đọc thông viết thạo, nên việc ti ếp thu bài cũng g ặp nhi ều khó khăn ảnh hưởng đến việc học tập. - Học lực của một số em ở lớp 1 lên còn y ếu tinh th ần h ọc t ập ch ưa cao. - Năm học 2008-2009 là năm học tiếp tục thực hiện d ạy vi ết ch ữ hoa cho học sinh lớp 2 theo mẫu chữ hiện hành. - Số bài và thời lượng học: mỗi tuần có một bài t ập vi ết, h ọc trong m ột ti ết . Trong cả năm học, học sinh được h ọc 31 ti ết t ập vi ết. - Về nội dung: ở lớp 2 h ọc sinh h ọc vi ết các ch ữ cái vi ết hoa, ti ếp t ục luy ện cách viết các chữ viết thường và t ập nối nét ch ữ t ừ ch ữ hoa sang ch ữ th ường. - Về hình thức rèn luyện: Trong mỗi ti ết t ập vi ết, h ọc sinh đ ược h ướng d ẫn và tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó t ập vi ết c ụm t ừ ho ặc câu ứng d ụng (có nội dung phù hợp với chủ điểm và tương đ ối d ễ hi ểu) có ch ữ hoa ấy. - Số lượng, nội dung và hình th ức nh ư vậy là phù h ợp v ới h ọc sinh l ớp2.Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho th ấy h ọc sinh l ớp 2 h ọc môn t ập vi ết đ ể vi ết đ ẹp là rất khó, ở lớp 1 các em m ới làm quen v ới ch ữ hoa qua hình th ức t ập trong giai đoạn luyện tập tổng hợp ở học kỳ 2. - Chính vì vậy khi viết chính tả, ch ữ hoa c ủa các em m ới d ừng ở m ức đ ộ g ần giống với hình dáng theo mẫu ch ữ qui đ ịnh, một s ố em cũng thao tác ng ược -3-
- hoàn toàn với qui trình vi ết ho ặc nh ấc bút tuỳ ti ện không bi ết đâu là đi ểm nh ấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. - Cũng một lý do nữa rất bức xúc là trong gi ờ d ạy t ập vi ết, còn nhi ều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tới luy ện t ập, th ực hành c ủa h ọc sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình vi ết ch ữ, h ọc sinh không đ ược luy ện vi ết nhi ều và luyện viết cũng mang tính hình th ức. - Vì vậy để học sinh lớp 2 viết đúng, ti ến t ới vi ết đ ẹp ch ữ hoa hi ện hành, t ừ đó trình bày đẹp một đoạn văn, đoạn th ơ là m ối quan tâm và trăn tr ở r ất l ớn c ủa tôi cũng như các đồng nghiệp. - Học sinh lớp 2A của tôi chủ nhiêm năm h ọc 2011 - 2012 v ới t ổng s ố 31 em số Học sinh Nữ là 17em, Nam 14 em . - Nghề nghiệp cha mẹ đa số là đi bi ểm và làm m ướn là ch ủ y ếu, v ật ch ất còn nhiều khó khăn nhưng các em cũng r ất c ố g ắng đ ể v ượt qua. - Độ tuổi của các em lại không đồng đ ều, ch ỉ một s ố em đúng đ ộ tu ổi. Có một số em có hoàn cảnh khó khăn nên vi ệc h ọc t ập b ị gián đo ạn, vì th ế d ẫn đến việc đi học muộn, nhiều lúc còn b ỏ h ọc đ ể ph ụ giúp gia đình. - Qua khảo sát chất lượng đầu năm v ề môn t ập vi ết nh ư sau : Xếp loại chữ đẹp ( % ) Loại A TL % Loại B TL % Loại C TL % 5 16 % 10 32% 16 52 % 3.3 Những biện pháp giải quyết vấn đề : a. Phương pháp thực hiện: Phương pháp luyện tập ( một trong 3 ph ương pháp): Tr ực quan, đàm tho ại gợi mở, luyện tập) là phương pháp có vai trò quan tr ọng trong ho ạt đ ộng d ạy học phân môn tập viết ở lớp 2, vở, ch ữ vi ết c ủa h ọc sinh là s ản ph ẩm c ủa quá -4-
- trình vận động có sự phối hợp đồng bộ c ủa nhi ều bộ ph ận c ơ th ể (m ắt nhìn, óc nghĩ và điều khiển cơ quan v ận đ ộng, c ơ và x ương bàn tay ho ạt đ ộng, đ ồng thời có sự “lan toả” ảnh hưởng tới m ột s ố c ơ quan khác đ ối v ới c ơ th ể h ọc sinh ở lứa tuổi tiểu học). Vậy để việc luyện tập thực hành của h ọc sinh có hi ệu qu ả, s ản ph ẩm là ch ữ viết của các em đúng và đẹp, theo tôi ng ười giáo viên c ần ti ến hành nh ư sau: Giáo viên cần chú ý đến các giai đo ạn c ủa quá trình t ập vi ết ch ữ. Vi ệc hướng dẫn học sinh luyện tập thực hành ph ải ti ến hành t ừ th ấp đ ến cao, t ừ d ễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để học sinh d ễ ti ếp thu. Lúc đ ầu là vi ệc viết đúng hình dạng, cấu tạo, kích th ước các c ỡ ch ữ, sau đó là vi ết đúng dòng và đúng tốc độ qui định. Việc rèn luy ện k ỹ năng vi ết ch ữ ph ải đ ược ti ến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, ở phân môn t ập vi ết cũng nh ư ở các phân môn của bộ môn Tiếng Việt và ở các môn h ọc khác. Khi học sinh luyện tập vi ết chữ, giáo viên c ần luy ện ch ữ, chú ý u ốn n ắn đ ể các em cầm bút và ngồi vi ết đúng t ư th ế. Bài vi ết đ ẹp ph ải đi kèm v ới t ư th ế đúng, rèn cho trẻ viết đẹp mà quên m ất vi ệc u ốn n ắn cách ng ồi vi ết là m ột thiếu sót lớn của giáo viên. Trong quá trình luy ện t ập c ủa h ọc sinh,tôi th ường lưu ý các hình thức luyện t ập c ơ bản sau: * Hình thức thứ nhất: Luyện các thao tác chuẩn b ị vi ết ch ữ Học sinh dùng que chỉ “đồ” trên m ẫu ở ph ần h ướng d ẫn qui trình vi ết; vi ết bằng ngón tay vào khoảng không tr ước m ặt, n ếu c ần có th ể t ập vi ết nét khó, nét đặc biệt chú ý để chữ viết hoa đ ược đúng và đ ẹp. * Hình thức thứ hai: Luyện viết chữ hoa trên bảng lớp Hình thức tập viết chữ trên bảng lớp có tác dụng ki ểm tra s ự ti ếp thu cách viết chữ hoa và bước đầu đánh giá kỹ năng vi ết ch ữ hoa c ủa h ọc sinh. Hình thức này thường dùng trong một quá trình vi ết t ừ và c ụm t ừ ứng d ụng. Qua đó -5-
- giáo viên phát hiện ch ỗ sai c ủa h ọc sinh (v ề hình d ạng, cách vi ết, th ứ t ự các nét...) để uốn nắn chung cho cả l ớp ho ặc đánh giá, cho đi ểm. Ví dụ: Khi dạy bài:Chữ hoa “ A” Học sinh được luyện tập viết trên bảng lớp khi ki ểm tra bài cũ (giáo viên yêu cầu 2, 3 học sinh lên bảng vi ết ch ữ “ A” Sau khi giáo viên vi ết mẫu ch ữ, h ọc sinh lên b ảng l ớp vi ết ch ữ hoa giáo viên quan sát xem học sinh đó vi ết theo đúng qui trình ch ưa (nét móc ng ược trái, nét thẳng đứng, thẳng xiên và nét móc ng ược ph ải), h ọc sinh đó chú ý vào đi ểm nhấn của chữ để con chữ này mềm mại và đẹp ch ưa (nét th ẳng đ ứng h ơi l ượn sang trái ở phần cuối của nét 2). Sau khi giáo viên hướng dẫn vi ết ch ữ hoa c ỡ nh ỏ và t ừ cũng nh ư c ụm t ừ ứng dụng, giáo viên gợi ý học sinh lên b ảng vi ết. Giáo viên quan sát h ọc sinh đó bi ết từ chữ hoa cỡ nhỡ chuyển sang ch ữ hoa c ỡ nh ỏ đó đúng ch ưa (đây là ch ữ mà các em sử dụng thường xuyên khi vi ết), hay h ọc sinh đó bi ết n ối gi ữa n ột m ức của chữ với nét hất của chữ chưa. * Hình thức thứ ba: Luyện viết chữ hoa trên bảng con c ủa h ọc sinh Học sinh luyện tập viết ch ữ hoa b ằng ph ấn trên b ảng con tr ước khi h ọc sinh tập viết vào vở. Học sinh có th ể tập vi ết ch ữ cái hoa, t ập vi ết ch ữ ghi tiếng ứng dụng (có chữ cái hoa). Luy ện nối ch ữ ở tr ường h ợp khó n ếu c ần. Khi sử dụng bảng con, giáo viên cần hướng dẫn các em cá ch lau bảng từ trên xuống dưới,cách s ử dụng và bảo quản phấn (phấn ph ải để vào hộp riêng cho khô), cách lau tay sau khi viết để giữ vệ sinh (phải có gi ẻ ẩm đ ể lau b ảng, m ột gi ẻ khác ch ỉ dùng đ ể lau tay). Viết vào bảng xong, học sinh c ần gi ơ lên đ ể giáo viên ki ểm tra, nh ận xét, sửa lỗi vào ngay bảng của h ọc sinh n ếu có. * Hình thức thứ tư: Luyện tập viết trong vở tập vi ết 2 -6-
- Học sinh phải viết con chữ hoa, chữ ghi ti ếng ứng d ụng theo c ỡ v ừa và c ỡ nhỏ, viết cụm từ ứng dụng theo cỡ nhỏ. Muốn cho học sinh sử dụng vở tập viết có hi ệu qu ả, giáo viên c ần h ướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu kỹ năng c ủa t ừng bài. Quá trình h ướng d ẫn h ọc sinh luyện tập viết chữ, giáo viên c ần h ết s ức l ưu ý thói quen c ủa h ọc sinh: ngồi viết đúng tư thế, để vở đúng qui cách và bi ết xê d ịch v ở khi vi ết, c ầm bút (viết) đúng qui định. * Ví dụ: Khi học sinh luyện viết vở bài:Ch ữ hoa “ A” Ở dòng đầu tiên viết chữ hoa“ A”cỡ nhỡ, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ chữ viết mẫu trong vở để xác định điểm đặt bút, độ l ượn c ủa ph ần đầu và độ uốn của phần lưng chữ. Sau đó giáo viên yêu c ầu h ọc sinh vi ết t ừng ch ữ một, chữ sau rút kinh nghi ệm c ủa ch ữ tr ước đ ể vi ết đ ẹp h ơn. Cũng h ướng d ẫn tương tự với dũng chữ cỡ nhỏ (học sinh vi ết t ừng dòng m ột.) * Hình thức thứ năm: Luyện tập viết chữ hoa khi học các môn h ọc khác. Ngoài các giờ tập viết, Giáo viên cũng ph ải luôn nh ắc nh ở h ọc sinh t ập vi ết các chữ hoa ở các môn (phân môn) khác. Cũng nh ư th ế vi ệc luy ện t ập vi ết ch ữ mới được củng cố đồng bộ thường xuyên, nh ằm nâng cao ch ất l ượng ch ữ vi ết và hình thành ở học sinh nh ững ph ẩm ch ất t ốt nh ư tính kiên trì, c ẩn th ận, khi ếu thẩm mỹ. Việc làm này đòi hỏi ở giáo viên ngoài nh ững hi ểu bi ết v ề chuyên môn cũng cần sự kiên trì, tính c ẩn th ận và lòng yêu ngh ề m ến tr ẻ. b/ Tổ chức thực nghiệm . Bài: M - MIỆNG NÓI TAY LÀM 1/ Mục tiêu dạy học: - Rèn kĩ năng viết ch ữ hoa ch ữ M cỡ vừa và nhỏ - Biết cách nối nét từ chữ M hoa sang chữ cái đứng liền sau -7-
- - Biết viết ứng dụng câu :”Miệng nói tay làm” theo c ỡ nh ỏ, ch ữ vi ết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy đ ịnh 2/ Đồ đùng dạy học: - Giáo viên: Mẫu chữ M hoa, bảng phụ - Học sinh: vở tập viết, bảng con 3/ Hoạt động dạy học chủ yếu : TG Nội dung Hoạt động của giáo Hoạt động của học viên sinh 5’ A - Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh viết bảng 2 học sinh viết bảng lớp kiểm tra chữ L hoa lớp chữ: L ,cụm từ Lá lành đùm kiểm tra chữ L hoa và Cả lớp viết bảng con lá rách” cụm yừ “Lá lành đùm lá chữ: L rách” Nhận xét chữa bài B – Dạy bài mới : Giới thiệu và ghi đầu bài Quan sát bảng 1/ Giới thiệu bài . chữ: M và cụm từ: “Miệng nói tay làm” 2/Hướng dẫn viết 20’ chữ hoa Treo mẫu chữ: Quan sát chữ mẫu +Quan sát và nhận xét Hỏi: Nhận xét và trả lời chữ M hoa +Cao 5 li (6 dòng kẻ ) +Chữ: Mhoa cao mấy li? +Gồm 4 cột Chỉ dẫn cách viết trên +Gồm mấy cột ? +Là nét: móc ngược mẫu chữ M hoa +Là những cột nào? trái, thẳng đứng, xiên, +Nét 1 ĐB ở ĐK2 móc ngược phải viết nét móc ngược Chỉ dẫn cách viết. Học sinh quan sát dưới rồi lượn sang phải DB ở ĐK 6 +Nét 2 viết 1 nét Học sinh quan sát thẳng đứng xuống ĐK 1 +Nét 3 viết 1nét xiên lên ĐK 6 +Nột 4 viết nét móc Viết bảng con chữ: M ngược phải DB ở Viết chữ M hoa trên Mỗi chữ viết hai đến ĐK2. bảng, vừa viết vừa nói ba lượt + Hướng dẫn học lại cách viết -8-
- sinh viết bảng con Nêu lại cách viết, uốn nắn từng học sinh Giở vở tập viết đọc câu ứng dụng 3/ Hướng dẫn viết - Lời nói phải đi đôi câu ứng dụng - Còn hiểu nghĩa cụm từ với việc làm - Giới thiệu các ứng “ Miệng nói tay làm dụng:” Miệng nói tay ”như thế nào? làm ” -Gồm 4 chữ, là chữ: - Quan sát và nêu cách -“ Miệng nói tay làm” Miệng- nói- tay- làm viết gồm mấy chữ? là những chữ nào? - Là chữ:i, e, n, o, a, m - Chữ nào cao 1 đơn vị chữ ? - Là chữ: t - Chữ nào cao 1,5 đơn vị chữ? - Viết bảng con - Chữ nào cao 2,5 đơn vị - Là chữ: M, l, g, y chữ? Yêu cầu học sinh viết Viết bảng con 2 lượt chữ “Miệng” vào bảng con, GV sửa 4/ Hướng dẫn viết Uốn nắn cách cầm bút Viết từng dòng vào vở 15’ vào vở tập viết tư thế ngồi của học sinh tập viết 5/ Chấm, chữa bài Chấm 5-7 bài Thu vở theo tổ Nhận xét, khen học sinh viết đẹp 6/ Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học 4- Kết quả, hiệu quả mang lại . 4.1. Kết quả vềchất lượng. Thời gian thực nghiệm sáng ki ến này h ơn m ột năm h ọc,và k ết qu ả đ ạt đ ược của học sinh lớp tôi về môn tập viết (ch ữ cái hoa) là đáng kh ả quan. Từ chỗ nhiều học sinh viết chữ hoa x ấu, sai qui trình nh ư h ồi đ ầu năm m ới nhận đến nay không còn nhiều học sinh vi ết sai qui trình n ữa, ch ữ hoa c ủa các em đó rất cứng cáp và đẹp ( k ể c ả các ch ữ hoa vi ết khó nh ư ch ữ ). Điểm tập viết đồng đều của các em ti ến b ộ lên nhi ều so v ới đ ầu năm -9-
- Tổng Xếp loại chữ đẹp ( % ) Loại A TL % Loại B TL % Loại C TL % 31 10 32 % 19 62 % 2 6% 4.2. Kết quả về tình cảm với bộ môn: - Các em rất thích h ọc môn h ọc này, đ ến ti ết t ập vi ết là các em reo lên vui sướng. 4.3. Kết quả về kỹ năng viết chữ của học sinh : - Nhiều học sinh viết ch ữ hoa đ ẹp, m ẫu ch ữ đ ẹp, vi ết đúng và li ền m ạch … 5/ Đánh giá về phạm vi ảnh h ưởng sáng ki ến. Từ những kết quả đạt được ở lớp tôi tham mưu với Ban Giám Hi ệu nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn đưa sáng ki ến áp d ụng đ ại trà toàn kh ối kết quả đạt khá cao. Tổng toàn Xếp loại chữ đẹp ( % ) khối Loại A TL % Loại B TL % Loại C TL % 102 34 33 % 64 63 % 4 4% - Nói tóm lại trong qúa trình d ạy t ập vi ết ch ữ hoa cho h ọc sinh l ớp hai, giáo viên cần hết sức coi trọng tính th ực hành c ủa h ọc sinh. Mu ốn làm đ ược đi ều đó giáo viên cần thực hiện: - Nắm vững chương trình. - Nắm vững đặc trưng phương pháp bộ môn. - Học sinh được luyện tập dưới nhiều hình th ức trong su ốt quá trình h ọc t ập viết cũng như ở các môn (phân môn) khác. - Có như vậy thì chữ viết của h ọc sinh m ới đúng, m ới đ ẹp và ch ất l ượng ch ữ viết của học sinh mới đạt hiệu quả cao. - 10 -
- 6/. Kiến nghị đề xuất. * Đối với nhà trường, đối với Phòng Giáo D ục. - Cần duy trì các cuộc thi vi ết ch ữ đ ẹp hàng năm cho h ọc sinh . - Trung tâm thiết bị dạy học cần nghiên c ứu đ ể có th ể bán t ới tay h ọc sinh những loại bảng có chất lượng cao (ki ểu nh ư b ảng ch ống loá c ủa giáo viên), và hiện nay bảng con mà học sinh đang s ử d ụng vi ết r ất tr ơn, không ăn ph ấn, dòng kẻ mờ hoặc không thống nhất về dòng k ẻ. - Trên đây là một vài kinh nghi ệm mà tôi đúc k ết trong h ơn m ột năm d ạy môn tập viết ở lớp 2.Và thời gian th ực nghi ệm ch ưa nhi ều nên k ết qu ả đ ạt đ ược ch ỉ là bước đầu. Rất mong được sự đóng góp ý ki ến c ủa các ban ngành và c ủa đồng nghiệp để sao cho chất lượng chữ viết của học sinh ngày càng nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của ngành và chất lượng đào t ạo trong nhà tr ường ti ểu học. H ố Gùi, ngày 06 tháng 3 năm 2012 Ý kiến xác nhận Ng ười báo cáo của thủ trưởng đơn vị Lê Thị Bảy - 11 -
- TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM *** Họ tên : Lê thị Bảy Hiện trạng : Giáo viên dạy l ớp 2 tr ường ti ểu h ọc H ố Gùi Tên sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luy ện kĩ năng vi ết ch ữ trong môn t ập vi ết ở lớ p 2 A / PHẦN MỞ ĐẦU : I / Lý do chọn đề tài . II / Thuận lợi – Khó khăn . III / Phạm vi nghiên cứu . B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ : I / Nội dung sáng kiến . II / Những biện pháp giải quy ết v ấn đ ề . 1 / Phương pháp thực hiện . 2 / Tổ chức thực nghiệm . C / KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ PHỔ BIẾN ỨNG D ỤNG : 1 / Kết quả về chất lượng . - 12 -
- 2 / Kết quả về tình cảm với bộ môn . 3 / Kết quả về kỷ năng viết ch ữ của h ọc sinh . 4 / Bài học rút ra qua th ực nghi ệm sáng ki ến . 5 / Một vài đề xuất . BÀI THAM LUẬN (Báo cáo về rèn luyện cho học sinh rẹn luy ện k ỹ năng vi ết ch ữ cho học sinh lớp 2) Từ khi thực hiện chương trình viết chữ hi ện hành đ ế nay. Nhìn chung đã đạt nhiều kết quả đáng kể trên chữ viết. Nh ằm góp phần nâng cao chất lương chữ viết. Trong quá trình th ực hi ện t ại lớp có những thuận lợi và khá khăn như sau. I/ Những thuận lợi và khó khăn . 1 / Thuận lợi . - Được sự quan tâm của BGH, đ ội ngũ giáo viên ch ủ nhi ệm nhi ệt tình ph ần nào đã có kinh nghiệm trong công tác gi ảng d ạy . - Một số phụ huynh quan tâm đến vi ệc h ọc t ập c ủa con em mình . - Sân trường rộng rãi, s ạch đ ẹp có cây xanh, l ớp h ọc thoáng mát, bàn gh ế đầy đủ, đúng qui cách. - Trường nằm ngay trung tâm c ủa ấp thu ận t ện cho vi ệc đi h ọc d ễ dàng. 2/ Khó khăn . - 13 -
- - Hầu hết các em ở vùng ven bi ển đ ời s ống kinh t ế còn nhi ều khó khăn .Việc quan tâm theo dõi h ọc tập c ủa con cái còn h ạn ch ế. M ột s ố ph ụ huyh còn khoán trắng việc giáo dục cho giáo viên, nhà tr ường. - Trong đó một số em còn ph ụ thu ộc vào đò, nên đi h ọc còn nhi ều khó khăn .Nhất là những ngày gió to nước sông dâng cao. - Một số em chưa đọc thông viết thạo, nên vi ệc ti ếp thu bài cũng g ặp nhi ều khó khăn ảnh hưởng đến việc học tập. - Học lực của một số em ở lớp 1 lên còn y ếu tinh th ần h ọc t ập ch ưa cao. - Năm học 2008-2009 là năm h ọc ti ếp t ục thực hiện dạy viết chữ hoa cho học sinh lớp 2 theo mẫu chữ hiện hành. - Số bài và thời lượng học: mỗi tuần có một bài t ập vi ết, h ọc trong m ột ti ết . Trong cả năm học, học sinh được h ọc 31 ti ết t ập vi ết. - Về nội dung: ở lớp 2 h ọc sinh h ọc vi ết các ch ữ cái vi ết hoa, ti ếp t ục luy ện cách viết các chữ viết thường và t ập nối nét ch ữ t ừ ch ữ hoa sang ch ữ th ường. - Về hình thức rèn luyện: Trong mỗi ti ết t ập vi ết, h ọc sinh đ ược h ướng d ẫn và tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó t ập vi ết c ụm t ừ ho ặc câu ứng d ụng (có nội dung phù hợp với chủ điểm và tương đ ối d ễ hi ểu) có ch ữ hoa ấy. - Số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù h ợp với h ọc sinh l ớp2.Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho th ấy h ọc sinh l ớp 2 h ọc môn t ập vi ết đ ể vi ết đ ẹp là rất khó, ở lớp 1 các em m ới làm quen v ới ch ữ hoa qua hình th ức t ập trong giai đoạn luyện tập tổng hợp ở học kỳ 2. - Chính vì vậy khi viết chính tả, ch ữ hoa c ủa các em m ới d ừng ở m ức đ ộ g ần giống với hình dáng theo mẫu ch ữ qui đ ịnh, một s ố em cũng thao tác ng ược hoàn toàn với qui trình vi ết ho ặc nh ấc bút tuỳ ti ện không bi ết đâu là đi ểm nh ấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. - Cũng một lý do nữa rất bức xúc là trong gi ờ d ạy t ập vi ết, còn nhi ều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tới luy ện t ập, th ực hành c ủa h ọc sinh, mà đi sâu quá vào - 14 -
- việc giải thích qui trình vi ết ch ữ, h ọc sinh không đ ược luy ện vi ết nhi ều và luyện viết cũng mang tính hình th ức. - Vì vậy để học sinh lớp 2 viết đúng, ti ến t ới vi ết đ ẹp ch ữ hoa hi ện hành, t ừ đó trình bày đẹp một đoạn văn, đoạn th ơ là m ối quan tâm và trăn tr ở r ất l ớn c ủa tôi cũng như các đồng nghiệp. II/ Phạm vi nghiên cứu . Học sinh lớp 2A trường tiểu học Hố Gùi 1/ Nội dung của sáng kiến. - Học sinh lớp 2A của tôi chủ nhiêm năm h ọc 2011 - 2012 v ới t ổng s ố 31 em số Học sinh Nữ là 17em, Nam 14 em . - Nghề nghiệp cha mẹ đa số là đi bi ểm và làm m ướn là ch ủ y ếu, v ật ch ất còn nhiều khó khăn nhưng các em cũng r ất c ố g ắng đ ể v ượt qua. - Độ tuổi của các em lại không đồng đ ều, ch ỉ m ột s ố em đúng đ ộ tu ổi. Có một số em có hoàn cảnh khó khăn nên vi ệc h ọc t ập b ị gián đo ạn, vì th ế d ẫn đến việc đi học muộn, nhiều lúc còn b ỏ h ọc đ ể ph ụ giúp gia đình. - Qua khảo sát chất lượng đầu năm v ề môn t ập vi ết nh ư sau : Xếp loại chữ đẹp ( % ) Loại A TL % Loại B TL % Loại C TL % 5 16 % 10 32% 16 52 % 2/ Tổ chức thực nghiệm . Bài: M - MIỆNG NÓI TAY LÀM 1/ Mục tiêu dạy học: - Rèn kĩ năng viết ch ữ hoa ch ữ M cỡ vừa và nhỏ - Biết cách nối nét từ chữ M hoa sang chữ cái đứng liền sau - Biết viết ứng dụng câu :”Miệng nói tay làm” theo c ỡ nh ỏ, ch ữ vi ết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy đ ịnh 2/ Đồ đùng dạy học: - 15 -
- - Giáo viên: Mẫu chữ M hoa, bảng phụ - Học sinh: vở tập viết, bảng con 3/ Hoạt động dạy học chủ yếu : TG Nội dung Hoạt động của giáo Hoạt động của học viên sinh 5’ A - Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh viết bảng 2 học sinh viết bảng lớp kiểm tra chữ L hoa lớp chữ: L ,cụm từ Lá lành đùm kiểm tra chữ L hoa và Cả lớp viết bảng con lá rách” cụm yừ “Lá lành đùm lá chữ: L rách” Nhận xét chữa bài B – Dạy bài mới : Giới thiệu và ghi đầu bài Quan sát bảng 1/ Giới thiệu bài . chữ: M và cụm từ: “Miệng nói tay làm” 2/Hướng dẫn viết 20’ chữ hoa Treo mẫu chữ: Quan sát chữ mẫu +Quan sát và nhận xét Hỏi: Nhận xét và trả lời chữ M hoa +Cao 5 li (6 dòng kẻ ) +Chữ: Mhoa cao mấy li? +Gồm 4 cột Chỉ dẫn cách viết trên +Gồm mấy cột ? +Là nét: móc ngược mẫu chữ M hoa +Là những cột nào? trái, thẳng đứng, xiên, +Nét 1 ĐB ở ĐK2 móc ngược phải viết nét móc ngược Chỉ dẫn cách viết. Học sinh quan sát dưới rồi lượn sang phải DB ở ĐK 6 +Nét 2 viết 1 nét Học sinh quan sát thẳng đứng xuống ĐK 1 +Nét 3 viết 1nét xiên lên ĐK 6 +Nột 4 viết nét móc Viết bảng con chữ: M ngược phải DB ở Viết chữ M hoa trên Mỗi chữ viết hai đến ĐK2. bảng, vừa viết vừa nói ba lượt + Hướng dẫn học lại cách viết sinh viết bảng con Nêu lại cách viết, uốn nắn từng học sinh Giở vở tập viết đọc câu ứng dụng - 16 -
- 3/ Hướng dẫn viết - Lời nói phải đi đôi câu ứng dụng - Còn hiểu nghĩa cụm từ với việc làm - Giới thiệu các ứng “ Miệng nói tay làm dụng:” Miệng nói tay ”như thế nào? làm ” -Gồm 4 chữ, là chữ: -“ Miệng nói tay làm” Miệng- nói- tay- làm - Quan sát và nêu cách viết gồm mấy chữ? là những chữ nào? - Là chữ:i, e, n, o, a, m - Chữ nào cao 1 đơn vị chữ ? - Là chữ: t - Chữ nào cao 1,5 đơn vị chữ? - Viết bảng con - Chữ nào cao 2,5 đơn vị - Là chữ: M, l, g, y chữ? Yêu cầu học sinh viết Viết bảng con 2 lượt chữ “Miệng” vào bảng con, GV sửa 4/ Hướng dẫn viết Uốn nắn cách cầm bút Viết từng dòng vào vở 15’ vào vở tập viết tư thế ngồi của học sinh tập viết 5/ Chấm, chữa bài Chấm 5-7 bài Thu vở theo tổ Nhận xét, khen học sinh viết đẹp 6/ Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học 4 Kết quả về chất lượng: Thời gian thực nghiệm sáng ki ến này h ơn m ột năm h ọc,và k ết qu ả đ ạt đ ược của học sinh lớp tôi về môn tập viết (ch ữ cái hoa) là đáng kh ả quan. Từ chỗ nhiều học sinh viết chữ hoa x ấu, sai qui trình nh ư h ồi đ ầu năm m ới nhận đến nay không còn nhiều học sinh vi ết sai qui trình n ữa, ch ữ hoa c ủa các em đó rất cứng cáp và đẹp ( k ể c ả các ch ữ hoa vi ết khó nh ư ch ữ ). Điểm tập viết đồng đều của các em ti ến b ộ lên nhi ều so v ới đ ầu năm Xếp loại chữ đẹp ( % ) Loại A TL % Loại B TL % Loại C TL % 10 32 % 19 62 % 2 6% 5. Kết quả về tình cảm với bộ môn: - 17 -
- - Các em rất thích h ọc môn h ọc này, đ ến ti ết t ập vi ết là các em reo lên vui sướng. 6. Kết quả về kỹ năng viết chữ của học sinh : - Nhiều học sinh viết ch ữ hoa đ ẹp, m ẫu ch ữ đ ẹp, vi ết đúng và li ền m ạch … 7. Bài học rút ra qua th ực nghi ệm sáng ki ến : - Nói tóm lại trong qúa trình d ạy t ập vi ết ch ữ hoa cho h ọc sinh l ớp hai, giáo viên cần hết sức coi trọng tính th ực hành c ủa h ọc sinh. Mu ốn làm đ ược đi ều đó giáo viên cần thực hiện: - Nắm vững chương trình. - Nắm vững đặc trưng phương pháp bộ môn. - Học sinh được luyện tập dưới nhiều hình th ức trong su ốt quá trình h ọc t ập viết cũng như ở các môn (phân môn) khác. - Có như vậy thì chữ viết của h ọc sinh m ới đúng, m ới đ ẹp và ch ất l ượng ch ữ viết của học sinh mới đạt hiệu quả cao. 8. Một vài đề xuất: - Cần duy trì các cuộc thi vi ết ch ữ đ ẹp hàng năm cho h ọc sinh . - Trung tâm thiết bị dạy học cần nghiên c ứu đ ể có th ể bán t ới tay h ọc sinh những loại bảng có chất lượng cao (ki ểu nh ư b ảng ch ống loá c ủa giáo viên), và hiện nay bảng con mà học sinh đang s ử d ụng vi ết r ất tr ơn, không ăn ph ấn, dòng kẻ mờ hoặc không thống nhất về dòng k ẻ. - Trên đây là một vài kinh nghi ệm mà tôi đúc k ết trong h ơn m ột năm d ạy môn tập viết ở lớp 2.Và thời gian th ực nghi ệm ch ưa nhi ều nên k ết qu ả đ ạt đ ược ch ỉ là bước đầu. Rất mong được sự đóng góp ý ki ến c ủa các ban ngành và c ủa đồng nghiệp để sao cho chất lượng chữ viết của học sinh ngày càng nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của ngành và chất lượng đào t ạo trong nhà tr ường ti ểu học. - 18 -
- H ố Gùi, ngày 06 tháng 3 năm 2012 Ý kiến xác nhận Ng ười báo cáo của thủ trưởng đơn vị Lê Thị Bảy M ẫu 02/ BC - XDSK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Hố Gùi, ngày 06 tháng 03 năm 2012 BÁO CÁO TÓM TẮT NỘI DUNG, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - Tên sáng kiến: “ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VI ẾT CH Ữ TRONG MÔN T ẬP VIẾT Ở LỚP 2” - Người viết: Lê Thị Bảy - Thời gian đã được triển khai thực hi ện: T ừ ngày 10 tháng 09 năm 2009 đến ngày 06 tháng 03 năm 2012. 1. Sự cần thiết, mục đích vi ệc th ực hi ện sáng ki ến. Tập viết là một trong những phân môn có t ầm quan tr ọng đ ặc bi ệt ở ti ểu học, nhất là đối với các lớp đầu c ấp. V ới ý nghĩa này, t ập vi ết không nh ững có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn h ọc khác mà cũng giúp phần rèn luyện một trong nh ững k ỹ năng hàng đ ầu c ủa vi ệc h ọc Ti ếng Vi ệt trong nhà trường – kỹ năng ch ữ vi ết. N ếu vi ết đúng, vi ết đ ẹp, t ốc đ ộ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài h ọc t ốt, nh ờ v ậy k ết qu ả h ọc t ập s ẽ cao hơn.Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nh ỏ tới ch ất l ượng h ọc t ập. - 19 -
- Ngoài ra tập viết cũng giúp ph ần quan tr ọng vào vi ệc rèn luy ện cho h ọc sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính c ẩn th ận, tính k ỹ lu ật và khi ếu th ẩm mỹ . 2- Phạm vi triển khai thực hi ện . - Sáng kiến được triển khai th ực hi ện h ọc sinh l ớp 2A tr ường ti ểu h ọc H ố Gùi và toàn thể khối II trong nhà tr ường. Chữ hoa theo mẫu hi ện hành là ch ữ hoa đ ẹp nh ưng l ại r ất khó vi ết, đ ặc bi ệt là đối với các em học sinh lớp đầu c ấp; các nét cong, nét l ượn m ềm m ại và thay đổi liên tục trong một con ch ữ. Đ ể t ạo dáng th ẩm m ỹ, các nét c ơ b ản ở ch ữ cái viết hoa thường có biến điệu, không “thu ần tuý” nh ư ở ch ữ cái vi ết th ường. 3- Mô tả sáng kiến. 3.1 Thuận lợi . - Được sự quan tâm của BGH, đ ội ngũ giáo viên ch ủ nhi ệm nhi ệt tình ph ần nào đã có kinh nghiệm trong công tác gi ảng d ạy . - Một số phụ huynh quan tâm đến vi ệc h ọc t ập c ủa con em mình . - Sân trường rộng rãi, s ạch đ ẹp có cây xanh, l ớp h ọc thoáng mát, bàn gh ế đầy đủ, đúng qui cách. - Trường nằm ngay trung tâm c ủa ấp thu ận ti ện cho vi ệc đi h ọc d ễ dàng. 3.2 Khó khăn . - Hầu hết các em ở vùng ven bi ển đ ời s ống kinh t ế còn nhi ều khó khăn .Việc quan tâm theo dõi h ọc tập c ủa con cái còn h ạn ch ế. M ột s ố ph ụ huyh còn khoán trắng việc giáo dục cho giáo viên, nhà tr ường. - Trong đó một số em còn ph ụ thu ộc vào đò, nên đi h ọc còn nhi ều khó khăn .Nhất là những ngày gió to nước sông dâng cao. - Một số em chưa đọc thông viết thạo, nên vi ệc ti ếp thu bài cũng g ặp nhi ều khó khăn ảnh hưởng đến việc học tập. - Học lực của một số em ở lớp 1 lên còn y ếu tinh th ần h ọc t ập ch ưa cao. - 20 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2
10 p | 3641 | 364
-
SKKN: Một số phương pháp rèn kĩ năng làm văn miêu tả lớp 5
18 p | 1103 | 182
-
SKKN: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
12 p | 994 | 172
-
SKKN: Rèn luyện kỹ năng tập viết cho học sinh lớp 1
8 p | 1033 | 147
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng về cách làm bài văn nghị luận Văn học lớp 9 có hiệu quả
9 p | 1787 | 112
-
SKKN: Một vài biện pháp rèn kĩ năng viết chữ đúng và đẹp cho học sinh lớp một
14 p | 900 | 64
-
SKKN: Giải pháp rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thạnh Đông A2
12 p | 1055 | 56
-
SKKN: Các họat động ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm cho HS
25 p | 179 | 39
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng tự nghiên cứu tài liệu bằng cách tổ chức cho học sinh viết tiểu luận trong dạy học phần cơ sở vật chất và cơ chế di truyền ở lớp 10 chuyên sinh
148 p | 204 | 28
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận trong các tiết dạy tự chọn Ngữ Văn 12
23 p | 218 | 26
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Tiếng Việt
17 p | 131 | 12
-
SKKN: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4
24 p | 139 | 9
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng tự nghiên cứu tài liệu bằng cách tổ chức Cho học sinh viết Tiểu Luận trong dạy học phần cơ sở vật chất và cơ chế di truyền
142 p | 60 | 6
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện nói môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh
35 p | 93 | 6
-
SKKN: Một số biện pháp rèn kĩ năng học văn cho học viên Trung tâm GDTX – HN Tỉnh
29 p | 70 | 3
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý 8 ở trường trung học cơ sở
26 p | 91 | 3
-
SKKN: Một số giải pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 trong chương trình VNEN
19 p | 54 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn