SKKN: Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài Công nghệ 10 THPT
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là Hình thành kĩ năng sử dụng các phương pháp dạy học khác nhau trong các tiết dạy của giáo viên. Tạo hứng thú cho học sinh trong hoạt động học tập. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài Công nghệ 10 THPT
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT MỤC LỤC Trang A. PHẦN MỞ ĐẦU 2 B. PHẦN NỘI DUNG I. Thực trạng đề tài.....................................………………………...... 3 II.Nội dung chính đề tài 1. Kế hoạch thực hiện đề tài ................................................... 4 2. Mục đích nghiên cứu.......................................................... … 4 3. Đối tượng nghiên cứu............................................................. 4 4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................... 4 5. Nội dung đề tài : 5.1 Điều tra trước khi thực hiện đề tài ................................ 45 5.2 Những biện pháp cơ bản khi thực hiện đề tài a. Xác định rõ một số yêu cầu khi phối hợp các PPDH .... 5 b. Sử dụng phối hợp các PPDH khác nhau để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Bài 13 : Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón………………………………………….. 59 Bài 12 : Đặc điểm, tính chất, kic thuật sử dụng một số loại phân bón thôngthường............................................. 1012 c. Một số slide – hình ảnh dạy bài 12, bài 13..................... 13 14 III. Kết quả thu được................................................................................ 15 C. Kết luận và đề xuất.............................................................................. 16 17 1/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT A. PHẦN MỞ ĐẦU. Phương pháp dạy học (PPDH) là gì ? PPDH là cách thức hoạt động và giao lưu của thầy gây nên hoạt động, giao lưu cần thiết của trò nhằm đạt được mục tiêu dạy học. Phương pháp dạy học có mối quan hệ hữu cơ với nộ dung dạy học, mối quan hệ này gắn bó chặt chẽ không tách rời nhau. Biết rằng mỗi PPDH có những ưu, nhược điểm riêng. Không có PPDH nào là vạn năng. Chưa thể khẳng định PPDH nào là tối ưu hơn cả. Việc sử dụng một phương pháp dạy học đơn điệu gây cho học sinh sự nhàm chán. Vì vậy, trong thực tiễn dạy học các PPDH khác nhau luôn được phối kết hợp, đan xen vào nhau một cách linh hoạt, sáng tạo trong các bài dạy. Việc sử dụng phối hợp các PPDH khác nhau sẽ gây hứng thú học tập cho học sinh, học sinh tập trung cao độ, say mê, khát khao tìm hiểu nội dung kiến thức và giờ học nhẹ nhàng, thoải mái, có hiệu quả cao. Để thực hiện mỗi một nhiệm vụ dạy học thường có các phương pháp đặc trưng: Chẳng hạn khi hình thành kiến thức mới thường dùng phương pháp như quan sát, hỏi đáp, truyền đạt. Nếu là củng cố kiến thức thì dùng phương pháp thực hành, đóng vai mang lại hiệu quả cao. Còn hình thành kĩ năng cho học sinh phương pháp hiệu quả hơn cả là phương pháp nêu vấn đề, điều tra, thảo luận. Vì thế để thực hiện tốt các mục tiêu dạy học khác nhau cần sử dụng phối hợp các PPDH khác nhau, để phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm của từng PPDH riêng rẽ. Phối hợp các PPDH khác nhau để có thể giúp học sinh : học tập với niềm say mê, hứng thú, khát khao tìm tòi kiến thức. Lĩnh hội kiến thức trong 2/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT các hoạt động tích cực. chủ động, sáng tạo, theo phương pháp khoa học. Học trong tương tác, hình thành các quan hệ hợp tác, thân thiện, cùng nhau giải quyết các nhiệm vụ học tập. Từ ý nghĩ trên tôi mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm “SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC PPDH ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI MÔN CÔNG NGHỆ 10 THPT”. B. NỘI DUNG. I. Thực trạng đề tài: 1. Một vài nét về trường THPT Phú Xuyên A: Trường THPT Phú Xuyên A nằm ở trung tâm Huyện Phú Xuyên, phía nam Thành phố Hà Nội. Năm học 2014 2015 tổng số cán bộ, giáo viên là 115, trong đó đa số là các đồng chí giáo viên trẻ có chuyên môn vững vàng năng động nhiệt tình trong công tác. Ban Giám hiệu và các tổ chức Đoàn thể, tổ chuyên môn đoàn kết, sáng tạo trong công việc. Về phía học sinh: tổng số 1849 học sinh, được chia làm 44 lớp( Khối 12: 15 lớp; Khối 11: 15 lớp; Khối 10: 14 lớp) Kết quả trong năm học 2014 – 2015 có: + 12 học sinh giỏi cấp Thành phố( 4 giải nhì, 4 giải ba, 4 giải khuyến khích) + Xếp loại Hạnh kiểm khá, tốt 88,6%; Xếp loại học lực giỏi, khá 71,23% Về cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học: Nhà trường có 30 phòng học thường xuyên sử dụng, một nhà đa năng, hai phòng nghe nhìn, hai phòng thực hành tin, các phòng thí nghiệm bộ môn, thư viện, khu điều hành.....Các điều kiện khác đáp ứng đủ cho việc dạy và học, tất cả nằm trong một khuôn viên gọn gàng, xanh, sạch đẹp. 2. Thực trạng giáo viên: Qua các tiết dạy trên lớp và dự giờ đồng nghiệp ở trường tôi nhận thấy các thầy cô giáo vẫn còn những hạn chế sau đây dẫn đến chúng ta không thể thực hiện một giờ lên lớp thành công: Thứ nhất : Giờ học không thành công, giáo viên thường cho là ý thức học tập của học sinh chưa tốt, các em nói chuyện riêng, không chú ý, mà bản 3/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT thân giáo viên không suy nghĩ là mình đã có các PPDH hiệu quả để lôi cuốn học sinh tham gia hoạt động học tập hay chưa? Thứ hai : Dẫn dắt, nêu vấn đề vào bài có thể có cũng được, không cũng được. Đa số giáo viên coi nhẹ việc đặt vấn đề vào bài mới, dẫn đến học sinh sẽ không biết qua buổi học này giúp các em giải quyết vấn đề gì, thì các em sẽ không bao giờ hứng thú với học tập. 3. Thực trạng học sinh Học sinh vẫn quen phương pháp “ thầy đọc, học trò chép”. Tính nhút nhát: Đa số học sinh sợ sai không giám phát biểu. Dẫn đến đa số học sinh rất ít phát biểu xây dựng bài. Một số học sinh lười tư duy, suy nghĩ khi học trên lớp. Học sinh ít hoặc không chịu quan sát hình ảnh để tìm kiến thức. II. Nội dung chính của đề tài: 1. Kế hoạch thực hiện đề tài Để thực hiện đề tài này tôi đã xây dựng kế hoạch theo từng bước như sau: Trao đổi trước nhóm chuyên môn, tổ chuyên môn về ý tưởng thực hiện đề tài, tìm thêm những góp ý từ đồng nghiệp, sau đó đăng kí thực hiện đề tài với Hội đồng khoa học nhà trường. Nghiên cứu thật kĩ những tài liệu sẽ sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài như: SGK, sách giáo viên, hướng dẫn chuẩn về kiến thức và kĩ năng môn Công nghệ10, hướng dẫn giảm tải công nghệ lớp 10.... Tìm thêm những tư liệu cần thiết từ: sách báo, mạng Internet, đồng nghiệp.....Soạn giáo án chi tiết, tập trung vào việc khai thác và làm rõ các mục tiêu bài học để lựa chọn, phối hợp các PPDH phù hợp. Khảo sát chất lượng học tập ban đầu của học sinh, thăm dò sự yêu thích của học sinh đối với môn học. Áp dụng phối hợp các phương pháp dạy học trong từng bài giảng cụ thể Kiểm tra đánh giá, nhận xét về hiệu quả của đề tài, rút kinh nghiệm. 2. Mục đích nghiên cứu: Hình thành kĩ năng sử dụng các PPDH khác nhau trong các tiết dạy của giáo viên. 4/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Tạo hứng thú cho học sinh trong hoạt động học tập. 3. Đối tượng, thời gian nghiên cứu: Các tiết dạy trên lớp, tiết dự giờ dạy của đồng nghiệp. Thời gian nghiên cứu : học kì I năm học 2014 2015. 4. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu lí thuyết, áp dụng vào thực tiễn giảng dạy. Thống kê. Tổng kết kinh nghiệm. Kiểm tra sự tiếp thu học sinh bằng phiếu thăm dò, kết quả các bài kiểm tra. 5. Nội dung đề tài: 5.1) Điều tra trước khi thực hiện đề tài: Năm học 2014 – 2015 tôi được phân công giảng dạy Công nghệ khối 10( 3 lớp) và Sinh học khối 11( 3 lớp), Sinh học khối 12 (3 lớp) tôi đã lựa chọn 3 lớp khối 10 để thực hiện đề tài này. Sau khi dạy xong với cách dạy truyền thống, tôi đã cho làm bài kiểm tra khảo sát chất lượng học tập của các em và thu được kết quả như sau: Chất Lượn Sĩ số Giỏi Khá TBình Yếu Kém g Lớp 10A4 45 5 12 26 2 0 10A5 45 4 9 24 6 2 10A6 45 5 8 20 10 2 Tổng 135 14(10,4%) 29(21,5%) 70(51,9%) 18(13,3%) 4(2,9%) Với kết quả trên tôi nhận thấy: số học sinh đạt điểm khá và giỏi chỉ có 43 em đạt tỉ lệ 31,9%, đây là một tỉ lệ thấp so với chỉ tiêu bộ môn đề ra đầu 5/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT năm học. Trong các tiết học số học sinh tập trung vào bài và tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài chỉ có ở một số em, những em khác sự tập trung vào bài không cao thể hiện chưa thực sự yêu thích môn học. Một trong những nguyên nhân của kết quả trên là việc sử dụng PPDH chưa hợp lí nên chưa hấp dẫn và lôi cuốn được học sinh trong việc tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức. 5.2) Những phương pháp cơ bản khi thực hiện đề tài: a. Xác định rõ một số yêu cầu khi phối hợp các PHDH : Lựa chọn các PPDH phải tương thích với nội dung bài học.. Có khả năng cao nhất đối với việc thực hiện mục tiêu dạy học. Lựa chọn, phối hợp các PPDH cần chú ý đến hứng thú học sinh, thói quen học sinh. Lựa chọn, phối hợp các PPDH phù hợp với điều kiện dạy học. Tuân thủ nguyên tắc: Phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của học sinh. Tạo điều kiện cho học sinh làm việc càng nhiều càng tốt, học sinh không bị nhàm chán mà được lôi cuốn vào việc tìm kiếm kiến thức. b. Sử dụng phối hợp các PPDH khác nhau để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT: Bài 13: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH TRONG SẢN XUẤT PHÂN BÓN. Bước 1: xác định mục tiêu bài học thật rõ: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng. Kiến thức: Nêu được khái niệm công nghệ sinh học. Trình bày được đặc điểm và cách sử dụng một số loại phân bón vi sinh vật. Nêu được các bứơc trong nguyên lí sản xuất phân vi sinh vật. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sau: Rèn luyện khả năng thảo luận nhóm, trình bày, đánh giá thông qua phiếu học tập. Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, khái quát hóa. 6/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Thái độ: Tuyên truyền những hộ nông dân tự sản xuất phân vi sinh hữu cơ. Phân loại rác thải sinh hoạt ở nhà để bảo vệ môi trường, là nguyên liệu sản xuất phân vi sinh vật. Ý thức về phát triển nền nông nghiệp sạnh, dựa trên ứng dụng công nghệ vi sinh. Bước 2: Chuẩn bị : Các hình ảnh, video liên quan đến nội dung bài dạy. + video bài hát “Ngày Mùa”. + Video “ quy trình ủ phân hữu cơ vi sinh” + Hình ảnh : sữa chua, rượu, phân vi sinh vật, các sơ đồ tác dụng các loại phân vi sinh…. Máy chiếu, máy tính xách tay. Phiếu học tập. Mẫu vật ( phân bón vi sinh vật) Bước 3: Phối hợp các PPDH khác nhau: *Phối hợp các PPDH ở phần( Mở bài) : PPDH Trực quan, thính giác: Quan sát video nhạc bài hát “ Ngày Mùa” của tác giả Văn Cao. Ngày mùa vui thôn trang, lúa reo như hát mừng. Lúa không lo giặc về khi mùa vàng thôn quê. Ngày mùa vui thôn xóm, đầy đồng giáo với gươm, súng tì tay anh đứng, em ngừng liềm trông sang. Lúa lúa vàng, đồng lúa bát ngát trời. Bao tay liềm từng nhánh lúa thơm rơi. Ngày vui quân du kích đứng im trông lúa dập dờn. Người người qua gánh lúa, nón nghiêng nghiêng cười ai (Ngày) mùa vui thôn trang, cũng như trên cánh đồng. Nhớ công ơn già Hồ, khi mùa vàng quê hương. Ngày mùa quân du kích đặt từng gánh trước sân, dân làng vui như tết, qua mùa này không lo. Gánh thóc vàng từng lớp gánh về. 7/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Gánh thóc vàng từng sớm nắng trên đê. Ngày vui quân du kích đứng im trông lúa dập dờn Rồi rời sang xóm khác, nhớ lúc ai nhìn theo. PPDH Đặt vấn đề: “Những ngày mùa bội thu, không thể thiếu được vai trò của phân bón. Phân bón giúp tăng năng suất cây trồng, đặc biệt phân bón vi sinh không những giúp tăng năng suất cây trồng mà còn làm tăng độ phì nhiêu của đất, tạo ra các sản phẩm nông sản sạch. Do đó chúng ta phải tăng cường sử dụng, tăng cường công nghệ sản xuất như thế nào cho hiệu quả. Cô trò chúng ta cùng nghiên cứu nội dung tiết học này”. Hiệu quả đạt được: không khí lớp học nhẹ nhàng, thoải mái khi nghe nhạc; Nghe nhạc, quan sát, đặt vấn đề gây hứng thú, kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của học sinh. *Phối hợp các PPDH ở nội dung( Công Nghệ Vi Sinh): PPDH Trực quan: Slide hình ảnh sữa chua, men tiêu hóa, bia, phân bón vi sinh… PPDH vấn đáp : Thông qua các câu hỏi sau Để tạo ra các sản phẩm trên, đều có sự tham gia của nhân tố nào? Quá trình tạo ra các sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống, phát triển kinh tế xã hội từ việc khai thác hoạt động sống vi sinh vật, gọi là công nghệ vi sinh. Công nghệ vi sinh là gì? Hiệu quả đạt được: Gây hứng thú khi quan sát, tư duy liên hệ sản phẩm thật, đặt câu hỏi kích thích suy nghĩ sau khi quan sát từ đó học sinh tìm ra kiến thức. * Phối hợp các PPDH ở nội dung (Một Số Loại Phân bón Vi Sinh Vật Thường Dùng): PPDH đặt vấn đề: Ứng dụng công nghệ vi sinh đã sản xuất ra các loại phân vi sinh nào? PPDH hoạt động nhóm bằng phiếu học tập – Trực quan bằng các slide: 1. Chia nhóm học tập: 4 nhóm. 2. Nhiệm vụ : Nhóm 1: Tìm hiểu khái niệm, thành phần, kĩ thuật sử dụng phân vi sinh vật cố định đạm. Đặc điểm Phân vi sinh vật cố định đạm Khái niệm 8/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Thành phần Kĩ thuật sử dụng Nhóm 2: Điểm khác nhau phân Nitragin và phân Azogin. Phân Nơi ở vi khuẩn Đối tượng sử dụng Nitragin Azogin Nhóm 3: Tìm hiểu khái niệm, thành phần, kĩ thuật sử dụng phân vi sinh vật chuyển hóa lân. Đặc điểm Phân vi sinh vật chuyển hóa lân. Khái niệm Thành phần Kĩ thuật sử dụng Nhóm 4: Tìm hiểu khái niệm, thành phần, kĩ thuật sử dụng phân vi sinh vật phân giải chất hữu cơ. Đặc điểm Phân vi sinh vật phân giải chất hữu cơ. Khái niệm Thành phần Kĩ thuật sử dụng 3. Thời gian: 5 phút. 4. Đại diện từng nhóm trình bày PPDH Nêu vấn đề nhằm khắc sâu kiến thức, liên hệ thực tế: Bác An : tôi rất thích bón loại phân vi sinh vật có chứa cả 3 chủng vi sinh vật cố định đạm, chuyển hóa lân, phân giải chất hữu cơ. Không biết có loại phân vi sinh này không? Bác Giang có thắc mắc về cách bón phân hữu cơ vi sinh như sau: Tôi trộn phân hữu cơ vi sinh với tro bếp, rồi bón có được không?. Đất nhà tôi bị chua, tôi có bón phân hữu cơ vi sinh có được không? PPDH khen gợi ( cho điểm nếu học sinh trả tốt ) Hiệu quả đạt được: Học trong tương tác, hình thành quan hệ hợp tác, thân thiện, cùng nhau giải quyết vấn đề, thích thú khi có điểm thưởng. *Phối hợp các PPDH ở nội dung ( Nguyên Lí Sản Xuất Phân Vi Sinh): PPDH vấn đáp nêu vấn đề: thông qua hệ thống câu hỏi Các loại phân VSV trên đều có các thành phần nào? Phân VSV có 2 thành phần chính là VSV và chất nền, Vậy các loại phân VSV này được sản xuất như thế nào? 9/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT PPDH trực quan vấn đáp: Quan sát slide quy trình sản xuất phân vi sinh. Kể tên các bước trong quy trình sản xuất phân vi sinh”? PPDH Nêu vấn đề trực quan – vấn đáp: Bà con nông dân bằng quy trình thủ công có thể tự sản xuất phân vi sinh được không ? Cho HS xem : Video Quy trình ủ phân hữu cơ vi sinh. Nguyên liệu ủ phân hữu cơ vi sinh? Hiệu quả đạt được: Học sinh hứng thú, tích cực quan sát, thảo luận, phân tích. * Phối hợp các PPDH ở phần (Củng cố): PPDH Trò chơi ô chữ: tìm ra chữ “Vi Sinh” : Bằng hệ thống 6 câu hỏi để tìm ra 6 ô chữ hàng ngang, từ đó tìm ra từ hàng dọc. Phần thưởng cho câu trả lời đúng là các món quà nhỏ được chuẩn bị trước. Hiệu quả đạt được: Học sinh hứng thú “học mà chơi” . Bài 12: ĐẶC ĐIỂM, TÍNH CHẤT, KĨ THUẬT SỬ DỤNG MỘT SỐ LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG. Bước 1: xác định mục tiêu bài học thật rõ: Kiến thức: Phân biệt được 3 loại phân : phân hóa học, phân hữu cơ, phân vi sinh vật. cho được ví dụ. Trình bày được đặc điểm, tính chất của phân bón hóa học, phân hữu cơ, phân vi sinh vật. Nêu được kĩ thuật sử dụng các loại phân bón thông thường. kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sau: Rèn luyện khả năng thảo luận nhóm, trình bày, đánh giá thông qua phiếu học tập. 10/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, khái quát hóa. Thái độ: Tuyên truyền những hộ nông dân cách sử dụng hợp lí các loại phân bón để không gây ô nhiễm môi trường, tạo ra nông sản sạnh, cải tạo đất. Tuyên truyền những hộ nông dân ủ phân xanh, phân chuồng để bảo vệ môi Bước 2: Chuẩn bị : Các hình ảnh, video liên quan đến nội dung bài dạy. Máy chiếu, máy tính xách tay. Phiếu học tập. Mẫu vật ( một số loại phân bón ). Bước 3: Phối hợp các PPDH khác nhau: *Phối hợp các PPDH ở phần(Kiểm tra bài cũ): PPDH Câu hỏi trắc nghiệm ghép cột dưới hình thức trò chơi. ( 2 học sinh cùng chơi). Cột A Cột B 1. Biện pháp hạn chế xói mòn a. Rửa trôi chất dinh dưỡng trong đất mạnh đất là mẽ. 2. Địa hình dốc thoải. b . Bón vôi. 3. Đất chua. c . Bón phân hữu cơ, phân hóa học hợp lí. 4. Đất nghèo mùn, nghèo đạm. d. Làm ruộng bậc thang. Hiệu quả đạt được: Gây hứng thú, hào hứng khi vừa kiểm tra vừa được chơi, tạo tâm thế thoải mái cho học sinh. * Đặt vấn đề vào bài: “ Đất nghèo mùn, nghèo đạm cần bón phân hợp lí để tăng độ phì nhiêu của đất, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Để bón phân hợp lí chúng ta cần phải biết được đặc điểm, tính chất, cách sử dụng các loại phân bón. Vậy đặc điểm, tính chất và cách sử dụng các loại phân bón như thế nào ? cô trò chúng ta cùng nghiên cúc tiết học này” Hiệu quả đạt được: Học sinh biết được nội dung tiết học này giúp học sinh biết cách bón phân hợp lí để tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng nên học sinh rất hứng thú, hào hứng. * Phối hợp các PPDH ở nội dung (Một Số Phân Bón Thường Dùng Trong Nông, Lâm nghiệp): PPDH Trực quan bằng mẫu vật thật – vấn đáp: Quan sát mẫu vật các loại phân bón thường dùng. Em hãy phân loại các mẫu phân bón em vừa quan sát? PPDH Trực quan bằng slide hình ảnh ( dây truyền sản xuất phân lân, cày đất, ..) – câu hỏi trắc nghiệm vấn đáp: 11/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Nguyên liệu và quy trình sản xuất phân lân là: A. Nguyên liệu tự nhiên, quy trình thủ công. B. Nguyên liệu nhân tạo, quy trình công nghiệp. C. Nguyên liệu tự nhiên, quy trình công nghiệp. D. Nguyên liệu tổng hợp, quy trình thủ công. Phân hóa học là gì ? Những thứ gì đang bị vùi lấp trong đất? Phân hữu cơ là gi? Phân vi sinh vật là gì? Hiệu quả đạt được: Quan sát hình ảnh giúp học sinh tái hiện lại những hình ảnh mà thực tế đã nhìn thấy, làm trắc nghiệm giúp HS hứng thú,tâm thế thoải mái. * Đặc Điểm, Tính Chất, Kĩ Thuật Sử Dụng Một Số Phân Bón Thông Thường PPDH Hoạt động nhóm bằng phiếu học tập – Tự nêu vấn đề cho các nhóm – vấn đáp: 1. Chia nhóm học tập: 3 nhóm. 2. Nhiệm vụ: + Nhóm 1: Tìm hiểu Đặc điểm, tính chất, kĩ thuật sử dụng phân hóa học. Nội Đặc điểm, tính Kĩ thuật dung chất. sử dụng Loại Phân bón Phân hóa học + Nhóm 2: Tìm hiểu Đặc điểm, tính chất, kĩ thuật sử dụng phân hữu cơ. Nội Đặc điểm, tính Kĩ thuật dung chất. sử dụng Loại Phân 12/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT bón Phân hữu cơ + Nhóm 3: Tìm hiểu Đặc điểm, tính chất, kĩ thuật sử dụng phân vi sinh vật. Nội Đặc điểm, tính Kĩ thuật Dung chất. sử dụng Loại phân bón Phân vi sinh vật 3. Thời gian: 5 phút. 4. Các nhóm đặt vấn đề, thắc mắc cho nội dung các nhóm khác đã trình bày: Vì sao không nên bón phân hóa học với lượng nhiều? Ủ phân chuồng như thế nào? PPDH: cho điểm thưởng các học sinh, nhóm học sinh đặt câu hỏi hay, trả lời tốt. Hiệu quả đạt được: Học trong tương tác, hình thành quan hệ hợp tác, thân thiện, cùng nhau nêu ra các vấn đề, giải quyết vấn đề . Ở đây các nhóm học sinh tự tìm ra các vấn đề và tự giải quyết vấn đề, giáo viên chỉ là người cố vấn. Học sinh thích thú khi được điểm thưởng. c. Một số slide, hình ảnh dạy bài 12, 13 13/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT 14/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Nitơ trong không khí khí Phân lập,?tạo chủ chủng N 2 chiế chiếm t ỉ lệ 78% VSV đặc hiệu Vi khuẩ khuẩn c ố định đạm Nuôi cấy, nhân ? giống + NH 4 amôn Trộn chủng ?vsv đặc hiệu với chất nền Rễ cây Đóng gói 15/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Những thứ gì đang bị vùi lấp vào đất ? III. Kết quả thu được: Khi thực hiện đề tài và áp dụng vào từng bài dạy, tôi đã sử dụng máy chiếu trong phòng học bộ môn ở một số tiết để tăng cường chất lượng, hiệu quả dạy học. Tổ chức các hoạt động theo nhóm cho học sinh thảo luận, HS đã 16/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT chủ động khai thác kiến thức trên hình ảnh quan sát, phát hiện kiến thức mới một cách có hiệu quả. *Qua quá trình tổ chức thực hiện tôi nhận thấy: Học sinh tập trung suy nghĩ để tìm ra các kiến thức có trong hình vẽ trên cơ sở làm việc cá nhân hoặc theo nhóm thông qua các hệ thống câu hỏi và những gợi mở của giáo viên. Học sinh hứng thú hơn so với các tiết dạy khác do bản thân được quan sát, phát hiện và lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, nhiều em tỏ ra thích học môn công nghệ 10. Kết quả tiếp thu kiến thức: có từ 75 80 % học sinh hiểu bài ngay trên lớp. Chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên và định kì nâng lên rõ rệt. Chất Lượng Sĩ số Giỏi Khá TBình Yếu Kém Lớp 10A4 45 15 22 8 0 0 10A5 45 13 19 13 0 0 10A6 45 12 18 15 0 0 Tổng 135 40(29,6%) 59(43,7%) 36(26,7%) 0(0%) 0(0%) Bản thân tôi đã kết hợp các PPDH có hiệu quả hơn trong các giờ dạy, đặc biệt thông qua 2 tiết dạy thi giáo viên giỏi cấp cụm Thường Tín – Phú Xuyên, tôi đã được giải nhì. C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận: 17/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi khi sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài môn công nghệ 10. Để việc phối hợp các PPDH có hiệu quả yêu cầu đối với giáo viên : Chuẩn bị tốt giáo án, thiết kế bài giảng chi tiết và hợp lý, xác định mục tiêu dạy học thật rõ ràng. Trong mỗi giờ học cần sử dụng 2 đến 3 PPDH khác nhau trở lên để tránh nhàm chán, đồng thời tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh. Sử dụng hình ảnh, video, trình chiếu kết hợp với phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu vấn đề, hoạt động nhóm. Nếu giáo viên khai thác tốt và hợp lí ( vừa mức, không sa đà) thì hiệu quả giờ học rất cao. Gv đóng vai trò trọng tài trong các hoạt động học sinh. Khen gợi học sinh kịp thời, đúng lúc ( có thể cho điểm thưởng) Tổ chức các hoạt động học tập “ học mà chơi” mô phỏng trò chơi truyền hình. Hài hước, tế nhị trong nhắc nhở học sinh. Khuyến khích học sinh nêu câu hỏi để hỏi lẫn nhau giữa các nhóm hoặc hỏi ngược lại giáo viên. 2. Đề xuất: Với kết quả đã đạt được, tôi hi vọng góp một phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học. Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được và thành công trong việc sử dụng phối hợp các PPDH, tôi có một số đề xuất sau: Trong chương trình Sinh học THPT, công nghệ 10 còn nhiều chương, bài cần sử dụng nhiều hình ảnh, phim động hoặc mô hình ở phòng học bộ môn mà chưa được khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả, mong các thầy cô cần tích cực khai thác và sử dụng . Từ đề tài này mong các thầy cô giáo và các em không ngừng nghiên cứu và sáng tạo để sưu tầm và làm được ngày càng nhiều đồ dùng dạy học tốt phục vụ cho việc dạy học bằng PPDH trực quan. 18/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT Nhà trường cần trang bị thêm các sản phẩm công nghệ thông tin cho phòng học bộ môn để chúng tôi khai thác các tư liệu điện tử ở từng bài cho tiện lợi hơn. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp và sự giúp đỡ tạo điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường, để chúng tôi có thể sử dụng một cách có hiệu quả các phương tiện dạy học phù hợp với phương pháp dạy học hiện đại hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng dạy học hơn nữa. Xin trân trọng cảm ơn! Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này là do tôi tự đúc kết trong quá trình công tác, không sao chép. Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 19/18
- Sử dụng phối hợp các PPDH để nâng cao hiệu quả dạy học một số bài công nghệ 10 THPT …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 20/18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số trò chơi học tập ở môn Lịch sử và Địa lí lớp 4
25 p | 1480 | 221
-
SKKN: Kinh nghiệm về công tác tuyên truyền giữa nhà trường và các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mẫu giáo mầm non B Hà Nội
9 p | 1143 | 87
-
SKKN: Một số biện pháp tạo môi trường chữ cho trẻ 5 - 6 tuổi
18 p | 859 | 41
-
SKKN: Một số biện pháp kết hợp phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Sao Mai
24 p | 890 | 18
-
SKKN: Xây dựng hệ thống bài tập và câu hỏi thực tế sử dụng phối hợp phương trình trạng thái của khí lý tưởng và các lực cơ học góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý lớp 10 THPT
34 p | 104 | 11
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc phối hợp và sử dụng đồ dùng dạy học
10 p | 117 | 10
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình
23 p | 77 | 7
-
SKKN: Hiệu trưởng chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn có sự tham gia của cộng đồng
23 p | 37 | 5
-
SKKN: Ứng dụng cấp số nhân để giải một số bài toán Vật lý, Sinh học, Địa lý và thực tiễn
20 p | 83 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non Ea Tung
26 p | 56 | 4
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 2 trường Mầm non Hoa Hồng
29 p | 56 | 3
-
SKKN: Một số giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường tiểu học Lê Hồng Phong
31 p | 63 | 3
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cho giáo viên lớp 1, họp cha mẹ học sinh đầu năm
16 p | 82 | 3
-
SKKN: Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trường tiểu học
12 p | 35 | 3
-
SKKN: Một số bài tập phối hợp nâng cao thành tích hai nội dung điền kinh “Chạy ngắn – chạy bền” cho học sinh lớp 8
23 p | 75 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn