intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

78
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Hình thành ở trẻ những kỹ năng, kỹ xảo, khả năng quan sát, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo, ngoài ra còn luyện cho trẻ sự khéo léo, sự kiên trì, linh hoạt của đôi tay. Giúp trẻ tự tin, thoải mái phát triển khả năng sáng tạo, ghi nhớ, chú ý. Từ đó trẻ có thể vận dụng tích cực vốn hiểu biết về hình tượng đã tích lũy được để phối hợp, xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình (vẽ, nặn, xếp hình, xé dán sử dụng các nguyên vật liệu như: lá cây, cành cây khô, hoa khô …) của trẻ ngày càng trở nên sinh động, đầy sức hấp dẫn và mang màu sắc nghệ thuật cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình

Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Phần thứ nhất: Mở đầu<br /> I. Đặt vấn đề:...........................................................................................................2<br /> 1. Lý do lý luận :.........................................................................................................2<br /> 2. Lý do thực tiễn:......................................................................................................3<br /> II. Mục đích ( mục tiêu) nghiên cứu:......................................................................3<br /> Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề:...................................................................................4<br /> II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:........................................................................5<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:......................................7<br /> IV. Tính mới của giải pháp:………………............................................................15<br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:.............................................................16<br /> Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br /> I. Kết luận:................................................................................................................18<br /> II. Kiến nghị:.............................................................................................................19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề.<br /> 1. Lý do lý luận:<br /> “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”<br /> Đúng vậy, trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi  <br /> dân tộc. Việc bảo vệ  và chăm sóc, giáo dục trẻ  em là trách nhiệm của nhà nước, <br /> của xã hội và của mỗi gia đình. Đối với việc giáo dục và phát triền nhân cách toàn <br /> diện cho trẻ  ngay từ  lứa tuổi Mầm non, hoạt động tạo hình cũng đóng vai trò vô <br /> cùng quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất  <br /> đối với trẻ  mẫu giáo, nó giúp trẻ  hiểu, khám phá và thể  hiện một cách sinh động <br /> những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì gì làm trẻ rung động <br /> mạnh mẽ và gây cho chúng những xúc cảm, tình cảm tích cực.<br /> Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự <br /> tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, <br /> thể  chất và hình thành các phẩm chất, kỹ  năng ban đầu của con người như  một  <br /> thành viên của xã hội biết lao động tích cực sáng tạo.<br /> Trong hoạt động tạo hình, trẻ  có nhiều cơ  hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối <br /> tượng miêu tả để  có được hiểu biết, sự  hình dung về  các đối tượng đó, từ  đó xây <br /> dựng các biểu tượng, hình tượng. Bởi vậy có thể  khẳng định rằng hoạt động tạo <br /> hình chính là một trong những phương tiện tích cực để  phát triển  ở  trẻ  các khả <br /> năng hoạt động trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy…. <br /> Hơn nữa, khi trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ  có nhiều điều kiện <br /> tiếp thu các chuẩn mực thẩm mĩ – đạo đức trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, <br /> tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn  <br /> hóa xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả<br /> Trong trường Mầm non hoạt động tạo hình chính là phương tiện để  trẻ  thể <br /> hiện mình, thông qua nghệ  thuật tạo hình trẻ  được thử  sức mình trong việc thể <br /> hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình, nhất là đối với trẻ  mẫu giáo <br /> lớn 5 – 6 tuổi, trẻ  có tâm hồn nhạy cảm với thế  giới xung quanh, thế  giới xung  <br /> quanh trẻ chứa đựng bao điều mới lạ, hấp dẫn, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật  <br /> đẹp, những bức tranh sinh động hay những con vật ngộ  nghĩnh đáng yêu…. Chính <br /> 2<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> vì vậy hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn đối với trẻ mầm <br /> non nói chung và đối với trẻ mẫu giáo lớn nói riêng, nó giúp trẻ tìm hiểu khám phá  <br /> và thể  hiện một cách sinh động những gì trẻ  nhìn thấy trong thế  giới xung quanh. <br /> Từ  đó trẻ có thể vận dụng tích cực vốn hiểu biết về hình tượng đã tích lũy được  <br /> để  phối hợp, xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình ( vẽ, nặn, <br /> xếp hình, xé dán, sử dụng các nguyên vật liệu như: lá cây, cành cây khô, hoa khô…)  <br /> của trẻ ngày càng trở nên sinh động, đầy sức hấp dẫn và mang màu sắc nghệ thuật.<br /> 2. Lý do thực tiễn<br /> Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình.<br /> Phạm vi nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường  <br /> mầm non Hoa Hồng học tốt môn tạo hình <br /> ­ Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng.<br /> ­ Thời gian nghiên cứu: Từ  tháng 9 năm học 2017­2018 đến tháng 04 năm <br /> học 2018­2019<br /> Trên thực tế  việc tổ  chức hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành  <br /> cũng đã mang lại hiệu quả  tới việc phát triển thẩm mỹ  cho trẻ. Xong chất lượng  <br /> đạt được chưa cao và khả năng sáng tạo còn hạn chế. Giáo viên dạy còn mang tính <br /> áp đặt, dập khuôn theo mẫu, sao chép, trẻ chưa phát huy hết khả năng tư duy sáng  <br /> tạo và sự  linh hoạt của trẻ, tỉ lệ trẻ đạt bé khéo tay trong hội thi bé khéo tay cấp <br /> trường, cấp huyện còn thấp.<br /> Với thực tế như vậy, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp, tôi quyết  <br /> định đi sâu nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi tài liệu của nghành, để giúp <br /> các em đều tạo ra những sản phẩm đẹp, từ  đó trẻ  được thõa trí tò mò, sáng tạo <br /> mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình giúp nâng  <br /> cao chất lượng khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vì vậy tôi đã chọn đề tài:  “Một số <br /> biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt  <br /> động tạo hình”    nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương  <br /> trình GDMN mới hiện nay  và tạo nên tính linh hoạt sáng tạo trong tạo hình.<br /> II. Mục đích nghiên cứu. <br /> 1. Mục tiêu:<br /> Hình thành  ở  trẻ  những kỹ  năng, kỹ  xảo, khả  năng quan sát, phát triển trí <br /> nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo, ngoài ra còn luyện cho trẻ  sự  khéo léo, sự  kiên trì, <br /> linh hoạt của đôi tay.<br /> <br /> <br /> 3<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> Giúp trẻ tự tin, thoải mái phát triển khả năng sáng tạo, ghi nhớ, chú ý. Từ đó <br /> trẻ có thể vận dụng tích cực vốn hiểu biết về hình tượng đã tích lũy được để phối  <br /> hợp, xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình (vẽ, nặn, xếp hình, <br /> xé dán sử dụng các nguyên vật liệu như: lá cây, cành cây khô, hoa khô …) của trẻ <br /> ngày càng trở nên sinh động, đầy sức hấp dẫn và mang màu sắc nghệ thuật cao. <br /> 2. Nhiệm vụ: <br /> Giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc và chính xác, không mang tính <br /> trừu tượng và khô khan.<br /> Phát triển khả năng sáng tạo trong hoạt động tạo hình, hình thành ở  trẻ  khả <br /> năng tư  duy, phân tích, tổng hợp. Tìm ra một số  biện pháp giúp trẻ  học tốt hoạt  <br /> động tạo hình và giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm  <br /> sóc cho trẻ Mầm non ở độ tuổi 5 ­ 6 tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần giúp <br /> trẻ học tốt hoạt động tạo hình hơn.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Trong thực tế  chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là khâu đầu tiên của hệ <br /> thống giáo dục quốc dân, giáo viên mầm non được xem là người thầy đầu tiên đặt  <br /> nền móng cho việc đào tạo nhân cách con người mới cho xã hội chủ  nghĩa. Giáo  <br /> dục phát triển thẩm mĩ là một phần, một bộ  phận của quá trình phát triển các tố <br /> chất khéo léo của trẻ  trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  5 ­ 6 tuổi. Quyết <br /> định số  55/QĐ của Bộ  Giáo dục quy định mục tiêu và kế  hoạch đào tạo nhà trẻ  ­ <br /> trường mẫu giáo ghi rõ mục tiêu Giáo dục mầm non là: “Hình thành ở trẻ những cơ <br /> sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam:­ Yêu thích cái <br /> đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh.­ Thông minh,  <br /> ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có một số  kỹ năng sơ  đẳng (Quan sát, phân <br /> tích, tổng hợp, suy luận ,..) Cần thiết để vào trường phổ thông, thích đi học”. <br /> Căn cứ vào thông tư  36/2011/TT­BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 của Bộ <br /> trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên <br /> cho giáo viên mầm non. Module MN 5 ghi rõ: Giáo dục phát triển thẩm mĩ là một <br /> trong năm mặt giáo dục nhằm phát triển toàn diện trẻ  mầm non, góp phần hình <br /> thành những yếu tố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho trẻ  vào học lớp 1. Mục  <br /> đích của giáo dục thẩm mĩ nhằm phát triển ở  trẻ khả  năng cảm nhận và thể  hiện  <br /> cái đẹp, giáo dục trẻ mối quan hệ thẩm mĩ, tình cảm thẩm mĩ. Từ đó hình thành ở <br /> trẻ thị hiếu và thái độ thẩm mĩ đúng đắn.<br /> <br /> <br /> 4<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> Chúng ta đã biết con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong mình <br /> những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà  <br /> phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng <br /> đó mới bộc lộ  và phát triển. Nhất là đối với trẻ  nhỏ, việc học của trẻ  không chỉ <br /> đơn thuần là đưa đứa trẻ vào khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua <br /> chơi trẻ  “chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế việc chăm sóc, giáo dục trẻ ngay còn  <br /> nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển <br /> nhân cách toàn diện cho trẻ sau này.<br /> Nâng cao chất lượng nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng là việc làm cần <br /> thiết để  phát huy năng khiếu của trẻ  một cách tự  nhiên. Trong chương trình giáo <br /> dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn đối với trẻ, giúp trẻ phản ánh thế <br /> giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng và phong phú đặc biệt <br /> thông qua hoạt động tạo hình trẻ sẽ được hoàn thiện một số kỹ năng: Vẽ, nặn, xé  <br /> dán, hơn nữa trong quá trình hoạt động tạo ra sản phẩm vật thể sẽ giúp trẻ  được <br /> rèn luyện các kỹ  năng hoạt động thực tiễn, thói quen làm việc một cách tự  giác, <br /> tích cực có hiệu quả. Đây chính là môi trường lý tưởng để hình thành ở trẻ ý thức <br /> lao động (lao động tạo ra sản phẩm không chỉ  cho bản thân mình mà còn để  phục <br /> vụ  người khác), hình thành hứng thú, lòng yêu lao động, thái độ  trân trọng đối với  <br /> sản phẩm lao động, với người lao động.<br /> Đối với trẻ 5 – 6 tuổi có thể sử dụng các đường nét liền mạch, uyển chuyển, <br /> mềm mại để miêu tả tính chọn vẹn của đối tượng trong cấu trúc và bố cục hợp lý, <br /> đồng thời trẻ  linh hoạt trong việc tạo ra các bước chuyển màu, phối màu để  tạo  <br /> nên hiệu quả  thẩm mĩ khác nhau và thể  hiện suy nghĩ, tình cảm của mình. Hoạt <br /> động tạo hình góp phần không nhỏ  trong việc chuẩn bị  cho trẻ  vốn kiến thức sơ <br /> đẳng về tự nhiên, xã hội, về khoa học kỹ thuật để  giúp trẻ nhanh chóng làm quen <br /> với môn học mới mẻ ở trường phổ thông.<br /> Việc bồi dưỡng kỹ năng tạo hình, đặc biệt là việc rèn luyện kỹ năng đồ họa  <br /> trên các giờ học vẽ, tập nặn, xé dán, sử dụng các nguyên vật liệu như: lá cây, cành <br /> cây khô, hoa khô  để  tạo ra các sản phẩm khác nhau sẽ  giúp phát triển  ở  trẻ  khả <br /> năng phối hợp, điều chỉnh hoạt động của mắt và tay, rèn luyện sự  khéo léo, linh  <br /> hoạt trong vận động của tay, từ đó giúp cho việc học viết  ở  trường phổ thông sẽ <br /> đạt kết quả tốt.<br /> Có   thể   coi   hoạt   động   tạo   hình   như   “Món   ăn   tinh   thần”,   như   một   loại <br /> “vitamin” đặc biệt cho sự phát triển tâm lý, sinh lý của trẻ em. Đưa trẻ đến “Chân  <br /> – Thiện – Mỹ”<br /> II. Thực trạng vấn đề:<br /> 5<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> * Thuận lợi:<br /> Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong những trường trọng  điểm của  <br /> huyện trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, trường có địa hình tương đối bằng <br /> phẳng, khuôn viên sân trường rộng rãi sạch sẽ, việc chăm sóc giáo dục trẻ  luôn <br /> được thực hiện tốt là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em tại  <br /> trường. <br /> Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy học. Cảnh quang  <br /> nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất lớn cho trẻ <br /> quan sát trong giờ  hoạt động ngoài trời, từ  đó cung cấp cho trẻ  những biểu tượng <br /> thể hiện sự hiểu biết của mình về thế giới xung quanh<br /> Bản thân tôi là một giáo viên trong trường, trong năm học 2018 ­ 2019 được <br /> giao nhiệm vụ phụ trách lớp lá 1, tôi luôn có ý thức học hỏi đồng nghiệp, trau dồi <br /> đạo đức, học tập từ các phương tiện hiện đại, các tài liệu sách báo ...và luôn ứng <br /> dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để các hoạt động đạt kết quả cao nhất, <br /> trẻ  nắm vững được các yêu cầu của bài học, luôn yêu nghề  mến trẻ, hết lòng vì <br /> học sinh thân yêu luôn là người mẹ hiền thứ hai của trẻ .Trẻ đi học thường xuyên,  <br /> tương đối đồng đều, phụ  huynh luôn  ủng hộ  nhà trường trong các hoạt động một  <br /> cách nhiệt tình. Chính vì vậy tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi thực hiện  <br /> nhiệm vụ của mình .<br /> * Khó khăn:<br /> Đa số  cha mẹ  học sinh chủ  yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, nghề <br /> nghiệp chính là  làm nông nên không có thời gian  chăm sóc giáo dục trẻ  và  chưa <br /> nhận thức được hết tầm quan trọng của độ  tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học <br /> tập và vui chơi ở độ tuổi này.<br /> Trẻ đến lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, nhiều trẻ còn nhút nhát chưa <br /> tích cực và chủ động trong việc học tập. Một số trẻ lần đầu tiên mới ra lớp nên các  <br /> kĩ năng nặn, xé dán, vẽ... còn hạn chế.<br /> Là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 ­ 6 tuổi, nên công việc thực hiện kế hoạch năm <br /> học và kế hoạch phổ cập mẫu giáo 5 tuổi phải có sự  đồng nhất. Bản thân tôi luôn <br /> cố gắng trong công tác huy động trẻ ra lớp đạt 100% đã khó, công tác giảng dạy trẻ <br /> đạt hiệu quả  là một vấn đề  mà người giáo viên cần phải khắc phục. Tuy nhiên <br /> vẫn còn một số  hộ  dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vì vậy  ảnh hưởng đến <br /> việc rèn nền nếp thói quen cho trẻ khi đến trường .<br /> Một số  phụ  huynh chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của giáo dục Mầm <br /> non. Chưa hiểu được tầm quan trọng của việc đưa trẻ  đến trường. Họ  cho rằng  <br /> 6<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> các cháu đến trường chỉ chơi và học hát, một vài phụ huynh chưa thật sự quan tâm <br /> đến hoạt động của trẻ ở lớp.<br /> Thống kê kết quả về hoạt động tạo hình ở trẻ:<br /> Nội dung Cuối năm học 2017­ 2018<br /> <br /> Khả năng tập trung chú ý  40%<br /> <br /> Khả năng tạo hình                                   35%<br /> <br /> Ghi nhớ 40%<br /> <br /> Sáng tạo 30%<br /> <br /> Trình bày bố cục cân đối 30%<br /> <br /> Tô màu đẹp, không lem ra ngoài 40%<br /> <br /> Biết tận dụng các nguyên vật liệu  30%<br /> sẵn có để tạo ra các sản phẩm<br /> Qua kết quả  thống kê trên, tôi thấy kết quả  trên trẻ  chưa cao là điều tôi  <br /> cần phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một <br /> cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học đồng thời tạo  <br /> cho trẻ có kỹ năng kiến thức phong phú về tạo hình. <br /> ­ Nguyên nhân chủ quan: <br /> + Ưu điểm: Là một giáo viên mầm non yêu nghề  mến trẻ, bản thân luôn <br /> học hỏi, tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về  các hoạt động <br /> nhằm thu hút trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động một cách chủ động. Thường  <br /> xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các hội thi làm đồ  dùng đồ  chơi  <br /> sáng tạo phục vụ  cho hoạt động dạy và học, các đợt sinh hoạt chuyên đề…..để <br /> học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân.<br /> + Hạn chế: Trong hoạt động giảng dạy đôi lúc chưa có sự sáng tạo, sự tích  <br /> lũy chuyên môn còn nhiều hạn chế. <br /> ­ Nguyên nhân khách quan:<br /> + Ưu điểm: Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường đầu tư về cơ <br /> sở  vật chất tương đối đầy đủ, bộ  phận chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho <br /> giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề, các chị em đồng nghiệp luôn sẵn <br /> sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình. Một số cha mẹ học sinh <br /> 7<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> quan tâm đến con em mình, luôn có sự phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc <br /> và giáo dục trẻ, thường xuyên  ủng hộ  nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng, đồ  chơi <br /> cho các cháu.<br /> + Hạn chế: Trường Mầm non Hoa Hồng là một trường thuộc vùng đặc <br /> biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. <br /> Một số  người dân chưa có nhận thức đúng mức về  vị  trí vai trò, tầm quan trọng  <br /> của việc đưa trẻ  đến trường đúng độ  tuổi. Hầu hết các cháu 5 tuổi đến trường <br /> đều chưa học qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi, các cháu còn bở ngỡ với tất cả các hoạt động <br /> ở  trường mầm non nói chung hoạt động làm quen với hoạt động tạo hình nói <br /> riêng. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thực trạng vì vậy bản thân <br /> luôn luôn trăn trở làm thế nào để  giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình tại lớp lá 1 <br /> trường Mầm non Hoa Hồng nên bản thân tiếp tục vận dụng và phát triển các biện <br /> pháp cũ để  phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những thuận  <br /> lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, có hiệu quả hơn.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Nhằm giúp trẻ tự tin, thoải mái phát triển khả năng sáng tạo, ghi nhớ, chú ý. <br /> Từ  đó trẻ có thể vận dụng tích cực vốn hiểu biết về hình tượng đã tích lũy được  <br /> để  phối hợp, xây dựng hình tượng mới làm cho các sản phẩm tạo hình ( vẽ, nặn, <br /> xếp hình, xé dán, sử  dụng các nguyên vật liệu như: lá cây, cành cây khô, hoa khô  <br /> …) của trẻ  ngày càng trở  nên sinh động, đầy sức hấp dẫn và mang màu sắc nghệ <br /> thuật. <br /> Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br /> ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được một số vấn  <br /> đề khó khăn trong quá trình trẻ tham gia hoạt động tạo hình:<br /> Trẻ tham gia hoạt động ngày một chủ động hơn, không áp đặt, không gò bó,  <br /> trẻ  có thể  phát huy được năng lực và tính sáng tạo của bản thân trong quá trình <br /> tham gia vào hoạt động.<br /> Cha mẹ thấy được sự thay đổi của con mình qua từng sản phẩm trẻ tạo ra,  <br /> từ đó có những suy nghĩ tích cực hơn trong công tác phối hợp với nhà trường chăm <br /> sóc và giáo dục trẻ. <br /> ­ Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp phù hợp với tình hình <br /> của lớp, của địa phương.<br /> + Xây dựng nề nếp:<br /> Vào đầu năm học việc xây dựng nề nếp lớp học là một việc làm cần thiết,  <br /> qua một tuần đầu tiếp xúc, làm quen với trẻ  tôi thấy với mỗi trẻ  là một thực thể <br /> riêng biệt có đời sống tâm sinh lý khác nhau, không trẻ nào giống trẻ nào, có trẻ thì <br /> năng động thích chạy nhảy, có trẻ  nô đùa tự  do theo ý thích cá nhân, có trẻ  trầm <br /> 8<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> tính hơn thì hoạt động tĩnh tại chỗ…tất cả những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến <br /> chất lượng một giờ học của trẻ. Vậy nên muốn một giờ học đạt kết quả  tốt nhất  <br /> thì phải xây dựng nề  nếp cho trẻ  hay nói cách khác là rèn cho trẻ  một thói quen <br /> trong học tập một cách phù hợp giúp trẻ  phát triển khả  năng của mình trong giờ <br /> học đó. Đặc biệt là đối với trẻ   ở  độ  tuổi này các cử  chỉ, hành động, tiếp xúc với <br /> bạn còn nghịch ngợm, nói năng chưa lễ phép, hay nói leo, chưa có ý thức trong giờ <br /> học. Vì vậy khi thấy trẻ làm được việc tốt kịp thời động viên và khen ngợi còn với  <br /> những trẻ chưa tập trung thì giáo viên phải kịp thời nhắc nhở hướng trẻ vào hoạt  <br /> động.<br /> Nề nếp của trẻ tốt thì tiết học đó sẽ thành công, nếu chúng ta không đưa trẻ <br /> vào nề nếp thì giờ học sẽ không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự <br /> hướng dẫn thườn xuyên, hấp dẫn của cô giáo thì sẽ  tạo cho trẻ  hứng thú hơn vào  <br /> bài học, từ đó trẻ có thể phát triển tối đa khả năng của trẻ trong bài học của mình,  <br /> thực hiện tốt yêu cầu cô giáo đưa ra. <br /> Vì vậy trong tất cả các hoạt động nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng tôi  <br /> đã đưa ra một số các quy định riêng đối với trẻ như: Tôi xếp xen kẽ những bạn học  <br /> tốt, mạnh dạn ngồi gần những bạn học yếu hơn, nhút nhát hơn, cháu nam xen với <br /> cháu nữ, những bạn hiếu động hơn thì cho ngồi gần cô giáo để  dễ  quan sát trong  <br /> giờ  học. Đồng thời tôi chia tổ, đặt tên cho từng tổ, cử  một bạn làm tổ  trưởng <br /> hướng dẫn bạn tổ  trưởng quản và nhắc nhở  các bạn trong tổ  mình. Luôn động <br /> viên, tuyên dương những tổ, nhóm, cá nhân làm tốt yêu cầu của cô giáo, nhắc nhở <br /> những trẻ  chưa tập chung…. Uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, đưa ra các quy <br /> định đối với trẻ  trong giờ  học như: Không nói chuyện, không nói leo, nói rõ ràng, <br /> mạch lạc, đủ câu…<br /> + Xây dựng thói quen tự phục vụ<br /> Bên cạnh việc rèn nề  nếp cho trẻ  thì việc rèn cho trẻ  thói quen tự  phục vụ <br /> như: Tự lấy đồ  dùng cá nhân, xếp đồ  dùng đồ  chơi vào đúng nơi quy định, tự  lấy  <br /> các dụng cụ học tập của mình (Các đồ dùng của trẻ đã được gắn kí hiệu) như vậy <br /> sẽ  giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian hơn qua đó sẽ  có nhiều thời gian giúp <br /> trẻ hoạt động tốt hơn…<br /> Ví dụ: Với hoạt động vẽ, trước khi tổ chức cho trẻ hoạt động tôi hướng trẻ <br /> tự  lấy ghế ngồi đúng vị  trí của mình, yêu cầu trẻ  tự  lấy đồ  dùng cá nhân của trẻ,  <br /> trên mỗi đồ  dùng đó tôi đã dán kí hiệu riêng cho từng trẻ  như: sáp màu, vở  tạo  <br /> hình… Nhắc nhở trẻ ngồi học đúng tư thế, không nói chuyện…<br /> Với những biện pháp trên tôi đã dần dần đưa trẻ  vào nề  nếp một cách tích  <br /> cực, giúp trẻ có những thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập<br /> 9<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> ­ Giải pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực  <br /> khả năng phát triển của trẻ.<br /> Môi trường hoạt động của trẻ  rất cần thiết, nó gắn liền với các hoạt động <br /> hàng ngày của trẻ hơn nữa hoạt động tạo hình của trẻ em là hoạt động nhận thức <br /> đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và được cảm nhận  <br /> thẩm mỹ bằng các phương tiện truyền cảm mang tính trực quan chính vì vậy môi <br /> trường hoạt động chính là kết quả của hoạt động sáng tạo của cả giáo viên và của  <br /> trẻ.<br /> * Môi trường ngoài lớp học<br /> Xuất phát từ những tác động của môi trường đến hoạt động của trẻ nêu trên, <br /> ngay từ  đầu năm học, tôi đã bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ  quan trọng của <br /> một giáo viên đó là: Trang trí môi trường nhóm lớp phù hợp, có tính thẩm mỹ,  <br /> thường xuyên thay đổi theo chủ đề. Ví dụ: Với chủ đề  Trường mầm non tôi trang  <br /> trí các bức tranh mẹ  dẫn bé tới trường hoặc cô đón trẻ  vào lớp nhằm tạo môi <br /> trường gần gũi hơn đối với trẻ. Môi trường đẹp, hấp dẫn, gần gũi cũng là yếu tố <br /> trực tiếp tác động hàng ngày đến trẻ.<br /> Môi trường hoạt động tạo hình phải luôn gắn bó, hòa nhập với môi trường <br /> bên ngoài của lớp học và trường mầm non. Các sắc màu và sự  sắp xếp trong môi  <br /> trường hoạt động phải gần gũi với vẽ đẹp phong phú của thế giới xung quanh, dễ <br /> dàng gợi lên các kinh nghiệm và xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ của trẻ. <br /> * Môi trường bên trong<br /> Việc xây dựng môi trường trong lớp cũng rất quan trọng và cần thiết, trong <br /> khi thực hiện các đề tài khác nhau, tôi thường xuyên chú ý đến việc trang trí các góc <br /> chơi phù hợp với từng chủ đề, tôi dành ra một góc "Sản phẩm của bé" để  cho trẻ <br /> tự treo các sản phẩm của mình làm ra, ở góc này tôi bố trí sắp xếp ở nơi thấp vừa  <br /> với tầm với của trẻ và có những hình  ảnh nghộ  nghĩnh dễ  thương theo từng chủ <br /> đề tạo cho trẻ cảm giác gần gũi với từng chủ đề đó, từ đó khắc sâu vào trẻ những <br /> hình ảnh, những biểu tượng đó để trẻ có thể vận dụng vào hoạt động tạo hình của <br /> trẻ một cách tốt nhất.<br /> Ví dụ: Trong chủ đề “Thế giới động vật” tôi sưu tầm một số các bức tranh,  <br /> ảnh, như  con vịt chỉ tay vào các sản phẩm của trẻ để  trẻ  biết chỗ  treo sản phẩm, <br /> hoặc tự làm thêm một số các con vật từ những nguyên vật liệu phế thải, hay nặn…<br /> những con vật sống trong gia đình, con vật sống dưới nước, con vật sống trong  <br /> rừng, để trang trí và sắp xếp ở các góc chơi tạo môi trường gần gũi với trẻ, từ đó  <br /> giúp trẻ có thêm những kiến thức, những hình ảnh đẹp về chủ đó để trẻ có thể vận <br /> dụng vào những bài vẽ, những tiết nặn, xé dán của chủ đề này.<br /> 10<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính yên tĩnh vì vậy tôi bố  trí xa <br /> các góc ồn ào như xây dựng, góc phân vai, để không làm phân tán sự  chú ý của trẻ <br /> khi tham gia vào các hoạt động, vì vậy tôi đã bố  trí khoảng cách đủ  rộng để  đảm  <br /> bảo cho trẻ hoạt động dễ dàng trong góc chơi đồng thời có lối đi lại thuận tiện để <br /> mở rộng các mối quan hệ trong khi chơi.<br /> Ngoài ra tôi còn sắp xếp các đồ dùng phục vụ hoạt động tạo hình cho trẻ để <br /> ở những vị trí phù hợp dễ nhìn thấy để trẻ dễ dàng sử dụng khi đến giờ hoạt động.  <br /> Dành riêng một vị  trí phù hợp để  trẻ  có thể  trưng bày sản phẩm của mình tạo ra, <br /> qua đây trẻ có thể tự nhận xét sản phẩm của mình và so sánh sản phẩm của mình <br /> với các bạn khác trong cùng nhóm lớp. Sau mỗi chủ đề tôi thường tổ chức cho trẻ <br /> cùng nhìn lại các sản phẩm của mình tạo ra và tham gia vào việc bố trí, sắp xếp lại  <br /> các góc chơi, đồ dùng đồ chơi trong góc để tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng  <br /> thú của trẻ trong chủ đề kế tiếp.<br /> Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh, các <br /> biểu tượng phong phú về  đối tượng cho trẻ  tự  khám phá bằng cách huy động sự <br /> tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Cho trẻ được  <br /> tiếp xúc như được ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi <br /> (thỏ, mèo, gà con…).<br /> Trong quá trình cung cấp tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái <br /> đẹp lý thú, gần gũi trẻ. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những <br /> đặc điểm riêng và chung.<br /> ­ Giải pháp 3: Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm<br /> Trong giờ  học nói chung và giờ  hoạt động tạo hình nói riêng trẻ  phải được <br /> tự  thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo, thể  hiện ý  <br /> muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật.<br /> Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh ngiệm  <br /> đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách  <br /> giải quyết vấn đề  của trẻ. Tạo cơ  hội để  trẻ  khám phá đối tượng (quan sát nghe,  <br /> hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng.<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ "Vẽ ngôi nhà". Trước đây trẻ chỉ dùng bút, màu để vẽ  và <br /> tô màu nhưng hiện nay có rất nhiều cách để  tạo ra ngôi nhà như  sử  dụng các <br /> nguyên vật liệu: Lá cây, cành khô, hoa khô và để  trẻ  có thể  biết cách sử  dụng các <br /> nguyên vật liệu đó thì giáo viên chỉ là người gợi ý để trẻ trả lời từ đó kích thích trẻ <br /> suy nghĩ và có sự sáng tạo. Trong khi trẻ thể hiện giáo viên có thể dùng các câu hỏi,  <br /> các biện pháp dùng lời mang tính chất gợi mở để  giúp trẻ  tự  nói lên ý tưởng sáng <br /> tạo của bản thân, tự kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung cho tranh ngay trong quá trình trẻ <br /> 11<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> thực hiện. “Hôm nay con muốn vẽ gì”, “Con vẽ như thế nào”, "Ngoài ra con còn có <br /> thể sử dụng các nguyên vật liệu nào để tạo thành ngôi nhà", “Vì sao con lại biết”,<br /> …<br /> Giáo viên phải dùng các hình thức mang tính chất vui chơi – sáng tạo, các <br /> hình thức giao tiếp xã hội,… để  rèn luyện, phát triển sự  nhạy cảm tinh tế  trong  <br /> quan sát, giúp trẻ tự tích lũy, mở rộng hiểu biết,  ấn tượng về thế giới xung quanh  <br /> và sự đa dạng, phong phú của nó.<br /> Ví dụ: Với đề tài “Vẽ hoa mùa xuân” Tôi cho trẻ đi thăm quan vườn hoa, cho <br /> trẻ  quan sát vườn hoa trực tiếp trong sân trường, trẻ  được ngắm nghía và được  <br /> nhận xét đặc điểm của các loại hoa một cách chính xác. Tất cả  những gì và trẻ <br /> được quan sát đó sẽ khắc sâu vào trẻ, tạo ra cho trẻ một cảm hứng và đây chính là  <br /> nguồn cảm hứng để trẻ có thể tạo nên bức tranh theo suy nghĩ của mình. Khi trẻ đã  <br /> có kiến thức vẽ  về  hoa, tôi chuẩn bị  thêm những đồ  dùng khác nhau: Màu nước,  <br /> cát, hoa khô, lá khô…để  trẻ  có thể  sáng tạo hơn tạo ra các sản phẩm như: Tranh  <br /> hoa được làm bằng cát, ghép hoa từ  những chiếc lá hoặc các cánh hoa khô…Bằng <br /> những câu hỏi mang tính chất gợi ý, tôi hướng dẫn cho trẻ  thực hiện theo ý thích <br /> của trẻ, hoa cánh tròn, hoa cánh dài, trong vườn hoa có ong, bướm….Kết quả đa số <br /> các trẻ đã tạo ra được bức tranh " Hoa mùa xuân” với những màu sắc, nguyên vật  <br /> liệu khác nhau thật sinh động.<br /> Không lạm dụng sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và cũng ít sử <br /> dụng vật mẫu hầu hết tôi cho trẻ  quan sát thực tế   ở  xung quanh sân trường như <br /> vậy sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện, sản phẩm mẫu sẽ làm  <br /> cho trẻ thụ động, làm giảm tính tích cực, sáng tạo hoạt động trí tuệ của trẻ, vì các <br /> hoạt động cần thiết để  tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ  luôn ghi nhớ, bắt  <br /> trước. <br /> Trong khi trẻ thực hiện tôi luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát  <br /> triển khả  năng so sánh, phân tích, suy nghĩ về  sản phẩm mình làm. Động viên <br /> khuyến khích trẻ  tự  tìm, tự  sáng tạo trong khi thể  hiện. Với nhóm trẻ  chưa thể <br /> hiện được cô có thể  kết hợp làm chung với trẻ  về  sản phẩm đó kết hợp với lời  <br /> động viên khuyến khích giúp trẻ  có tâm thế  hơn, tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái <br /> giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn. Từ đó giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng  <br /> về tạo hình một cách tự tin.<br /> ­ Giải pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình<br /> Việc sử  dụng các nguyên vật liệu sẵn có như  vậy vừa tiết kiệm được chui <br /> phí vừa gần gũi đối với trẻ  vì trong cuộc sống hiện nay các phế  liệu trong sinh  <br /> hoạt gia đình vô cùng phong phú: Lõi giấy vệ sinh, các hộp bánh kẹo, các túi nilon.  <br /> 12<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> Để  có được các nguyên vật liệu phong phú và đa dạng thì giáo viên phải tuyên <br /> truyền với phụ  huynh bằng các sản phẩm của trẻ   ở  góc tuyên truyền, viết thông <br /> báo về các nguyên vật liệu cần thu gom, tư vấn cho cha mẹ trẻ sưu tầm thêm các  <br /> nguyên vật liệu khác nhau. Để thuận tiện cho trẻ tôi đặt và sắp xếp các nguyên vật <br /> liệu tại góc chơi nghệ  thuật sao cho trẻ  thấy rõ và có thể  lấy dược dễ  dàng để <br /> thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích.<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời tôi gợi ý cho trẻ nhặt các lá cây khô  <br /> để tạo nên các con vật như con Bướm, con Trâu.. hoặc cho trẻ nhặt các viên đá nhỏ <br /> xếp thành các bông hoa, các lọa quả phù hợp với chủ đề đang học.<br /> Muốn hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử  dụng nguyên vật liệu tạo  <br /> hình phù hợp đóng vị trí vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự  thành công của <br /> tiết học đó. Vậy nên giáo viên cần chú trọng đến công việc tìm kiếm và sưu tầm <br /> các nguyên vật liệu phù hợp phục vụ cho giờ học của mình. Qua việc cho trẻ tiếp <br /> xúc với các nguyên vật liệu giáo viên giúp trẻ  sử  dụng các nguyên vật liệu một  <br /> cách hợp lý trong hoạt động tạo hình để  tạo ra sản phẩm như  mong muốn, đồng <br /> thời sẽ kích thích trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu ngày càng nhiều hơn<br /> Nguyên vật liệu là những đồ  dùng, dụng cụ  dễ  kiếm. Có thể  trẻ  tự  kiếm <br /> hoặc tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm, phế liệu bỏ của gia đình. Sự đa <br /> dạng của nguyên vật liệu sẽ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ.<br /> Để  đảm bảo khi sử  dụng nguyên liệu tạo hình tôi luôn chú ý những điểm  <br /> sau:<br /> + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại…)<br /> + Rẻ tiền (những  nguyên vật liệu có ở địa phương).<br /> + Dễ  kiếm (ví dụ: vỏ   ốc, hến, vỏ, hộp, vải vụn, lá cây khô, cành khô, hoa  <br /> khô, cát, các viên đá hoặc viên sỏi nhỏ…)<br /> + Dễ bảo quản hay cất giữ.<br /> + Dễ cầm (phù hợp với tay cầm của trẻ)<br /> + Dễ cung cấp kinh nghiệm bao gồm các giác quan.<br /> + Dễ sửa chữa.<br /> + Tạo cơ  hội để  lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu, luôn quan sát sự  tưởng  <br /> tượng. <br /> Đối với từng hoạt động tạo hình khác nhau thì các nguyên vật liệu khác  <br /> nhau. Vì vậy ở mỗi giờ hoạt động tạo hình tôi luôn luôn phải xem xét, tìm hiểu và  <br /> <br /> 13<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> định hướng một số nguyên vật liệu cần thiết sẵn có ở  địa phương: Vỏ  ốc, lá cây,  <br /> bìa cattong, chai nhựa…Trên cơ sở đó tôi sẽ giao nhiệm vụ và hướng dẫn trẻ cách  <br /> sưu tầm, thu nhặt và bảo quản các nguyên vật liệu. Có những nguyên vật liệu trẻ <br /> có thể thu lượm ngay trong sân trường: Vỏ hộp, lá cây, chan khô,… qua đây tôi có <br /> thể giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.<br /> Khi cho trẻ hoạt động tạo hình trong nhóm chơi giáo viên luôn khuyến khích <br /> trẻ phối hợp cùng bạn để  tạo ra sản phẩm chung. Ví dụ: Khi cho trẻ trang trí đèn <br /> lồng tôi chuẩn bị các vỏ  lon bia để  sẵn ở  góc tạo hình trẻ  cùng nhau trang trí bạn <br /> thì cắt các đường diềm, bạn thì cắt các bông hoa bạn thì dán vào vỏ lon, đây cũng  <br /> là kỹ năng cần thiết khi tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm, trẻ rất vui khi cùng  <br /> bạn tạo thành sản phẩm mang công sức của tất cả các thành viên trong nhóm.<br /> Muốn có được nguồn nguyên vật liệu đa dạng, phong phú tôi phải phối kết <br /> hợp cùng với phụ  huynh bằng cách: Thông qua cuộc họp phụ  huynh đầu năm tôi <br /> vận động các bậc phụ  huynh cùng phối kết hợp sưu tầm, tìm tòi các nguyên vật  <br /> liệu, đồ phế thải… ở địa phương để ủng hộ tôi trong việc chuẩn bị các nguyên vật <br /> liệu phù hợp để trẻ có thể thoải mái lựa chọn cho mình những gì trẻ  thích để  tạo <br /> ra những sản phẩm theo sở thích và sáng tạo của trẻ. <br /> Muốn trẻ  có được những sản phẩm đẹp thì giáo viên cần sưu tầm nhiều <br /> nguyên vật liệu khác nhau, có những sản phẩm từ  những nguyên vật liệu đó, có <br /> những câu hỏi mang tính chất gợi mở. Trẻ  bị  thu hút bởi các nguyên vật liệu tự <br /> nhiên đã tạo ra những hình thù ngộ  nghĩnh, sinh động sẽ  gợi cho trẻ  sự  tò mò. Vì  <br /> thế nên tôi đã sưu tầm các nguyên vật liệu dùng cho tạo hình rất đa dạng và phong  <br /> phú. Tôi đã dùng nguyên vật liệu đó để  dạy tạo hình và làm đồ  dùng của cô phù <br /> hợp với từng bài, từng chủ  điểm. Những nguyên vật liệu tưởng chừng như  không <br /> dùng nữa nhưng lại có thể tạo ra những món đồ chơi hay những bức tranh rất đẹp <br /> để làm mẫu cho trẻ quan sát hoặc có thể làm vật liệu cho trẻ hoạt động<br /> Ví   dụ:   Chủ   đề   “   Phương   tiện   giao   thông”   Với   những   giấy   báo   cũ,   hộp  <br /> nhựa… tôi hướng dẫn cho trẻ  gấp máy bay, thuyền, ô tô, trẻ  rất thích thú khi tự <br /> mình làm ra được những sản phẩm đó.<br /> Những đồ  được làm từ  những nguyên vật liệu tự nhiên đó đều đảm bảo về <br /> nội dung, màu sắc, sự an toàn và sử dụng được lâu dài để trẻ quan sát và nhận xét, <br /> giúp trẻ  tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để  thể  hiện trong sản phẩm  <br /> của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. <br /> Ví dụ: Chủ đề  “Bản thân” cho trẻ làm các nhà tạo mẫu nhí, tạo ra các trang <br /> phục bằng lá cây (lá mít, lá bàng, lá dứa...) làm những chiếc mũ hoặc bộ thời trang  <br /> thật hấp dẫn, lấy lá dừa thắt đồng hồ, kính, nhẫn, ... khi tạo được sản phẩm trẻ tự <br /> 14<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> đeo vào bản thân. Từ  đó trẻ  rất ham thích và tưởng tượng, sáng tạo ra sản phẩm  <br /> mới lạ<br /> Trong các hoạt động hàng ngày, hay mọi lúc mọi nơi mà cho trẻ  chơi với lá <br /> cây hay các nguyên vật liệu tự  nhiên khác sẽ  giúp trẻ  không chỉ  nhận biết được  <br /> một số công dụng của các loại nguyên vật liệu đó đối với hoạt động tạo hình mà  <br /> còn giáo dục trẻ  tính tiết kiệm, giáo dục trẻ  biết bảo vệ  môi trường… Với cách  <br /> làm như vậy tôi đã có được nhiều sản phẩm của trẻ rất ngộ nghĩnh và phong phú.<br /> Giải pháp 5: Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br /> Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học thì ở mọi lúc mọi nơi tôi cũng có <br /> thể  hướng trẻ  tạo ra các sản phẩm như:  Ở  chủ  đề  “ Bản thân” Trong giờ  hoạt <br /> động ngoài trời tôi cho trẻ  ra sân trẻ  dùng phấn vẽ  bạn nam bạn nữ  xuống sân <br /> trường, hay tôi cùng trẻ lượm lá khô, cành khô để xếp hình người….<br /> Khi cho trẻ  hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ  dạo chơi quanh sân trường trẻ <br /> được ngắm nhìn vật thật, được sờ  nắm, từ  đó trẻ  có thể  lĩnh hội được các kiến  <br /> thức cơ bản, khắc sâu vào trẻ những hình ảnh về sự  vật mà trẻ  sẽ  được quan sát  <br /> từ đó trẻ áp dụng vào hoạt động tạo hình của trẻ sau đó.<br /> Ví dụ:  Giờ  hoạt động chiều: Tôi cho trẻ  kể về  những con vật mà trẻ  thích <br /> và cho trẻ vẽ, nặn những con vật đó.<br /> Ở  các hoạt động góc: Góc học tập cho trẻ  chơi vẽ, nặn, xé, dán, làm tranh <br /> cát, sử dụng màu nước để vẽ...<br /> Góc nghệ thuật: Cho trẻ sử dụng lá cây tạo thành con vật, dùng các lá có hình <br /> dạng khác nhau xếp thành con bướm, dùng các cành cây khô tạo thành ngôi nhà, làm <br /> tranh hoa bằng cát, quả  hay đồ  vật có chứa chữ  số  theo yêu cầu hay tô màu các ô  <br /> theo yêu cầu...<br /> Bên cạnh các hoạt động tạo hình ở lớp, tôi thường đưa ra một số đề  tài cho <br /> trẻ  làm  ở  nhà rồi mang đến nộp cho cô giáo.  Ở  nhà bằng cách: trao đổi với phụ <br /> huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở <br /> nhà như tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để tạo ra một sản phẩm hay vẽ, xé, <br /> dán tô màu tranh theo đề tài, nặn theo ý thích, hay xé dán một hình ảnh nào đó, theo <br /> các đề tài mà trẻ đã được làm quen ở lớp. <br /> Ngoài ra tôi thường xuyên trò chuyện, chơi đùa với trẻ vào giờ đón và trả trẻ,  <br /> tạo cho trẻ một mối quan hệ gần gũi, thân thiện. Từ đó tôi có thể  hiểu được một  <br /> số tâm tư nguyện vọng, đặc điểm tính cách của từng trẻ. Đây cũng chính là vấn đề <br /> quan trọng giúp tôi trong các hoạt động tạo hình. Vì khi tôi hiểu được trẻ, tôi sẽ <br /> biết trẻ muốn gì, cần gì…<br /> 15<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Hồng học tốt hoạt động tạo hình<br /> <br /> <br /> Ví dụ: Trong giờ hoạt động vẽ  với đề  tài “Vẽ  gia đình của bé” Tôi biết gia <br /> đình trẻ có những ai, bố làm nghề gì, mẹ làm gì,… từ  đó tôi có thể  hướng cho trẻ <br /> vẽ  theo đúng với những gì trẻ  đang muốn thể  hiện ra. Đó chính là sự  thành công <br /> đối với một tiết học. <br /> Giải pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ.<br /> Hiện nay khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi  <br /> mặt của đời sống xã hội. Để đáp ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế <br /> của xã hội thì việc vận dụng công nghệ thông tin và trang thiết bị hiện đại vào dạy <br /> học hết sức cần thiết và còn giúp cho bản thân tôi luôn luôn được cập nhật thông  <br /> tin một cách chính xác, hiệu quả, truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ.  <br /> Nằm trong hệ  thống giáo dục quốc dân, nghành giáo dục mầm non là bậc <br /> học đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh  <br /> công nghệ  thông tin vào giảng dạy. Nhằm đáp  ứng được các yêu cầu trên trong <br /> những năm qua tôi luôn chủ  động từng bước: Từ  học hỏi đồng nghiệp, tham gia  <br /> học các lớp đào tạo, bồi dưỡng tin học, học trên mạng internet… Bản thân đã biết  <br /> sử  dụng các bước cơ  bản của bài giáo án điện tử, thường xuyên sưu tầm và chụp <br /> các hình ảnh bên ngoài, trên mạng để cho trẻ quan sát.<br /> Ví   dụ:   Khi   thực   hiện   chủ   đề   “   Phương   tiện   giao   thông”   chủ   đề   nhánh <br /> “Phương tiện giao thông đường thủy” đề  tài “Vẽ  thuyền trên biển” tôi sưu tầm <br /> những hình  ảnh tàu thủy, ô tô, xe máy, máy bay, ca nô, thuyền buồm và hình  ảnh  <br /> biển nước… từ những hình ảnh trên tôi sẽ thiết kế một bài giáo án điện tử lên máy <br /> tính. Khi dạy tôi tổ chức trò chơi “ Nó chạy ở đâu” và cho trẻ tìm phương tiện hoạt <br /> động ở dưới nước, dừng lại  ở những phương tiện trẻ trả lời đúng. Và chuyển các <br /> phương tiện đó đến biển nước. Khi dạy trẻ vẽ tôi Sart nhấn chuột vào Paint, dùng <br /> biểu tượng cái bút và thực hiện vẽ  để  trẻ  thấy cô vẽ  trực tiếp trên máy tính, và <br /> dùng màu theo ý thích khiến trẻ  chăm chú nhìn và hứng thú tạo cảm hứng mới lạ <br /> cho trẻ, trẻ sẽ tập chung đến những điều mới lại đó, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả <br /> hơn. <br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> Chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ được nâng cao. Trẻ hứng thú, tích cực <br /> tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng, sự sáng tạo, <br /> khả năng tập trung chú ý, trình bày bố cục, kỹ năng tạo hình...của trẻ đã tiến triển <br /> một cách rõ rệt. Trước đây việc cho trẻ hoạt động tạo hình mang tính chất gò bó, <br /> ép buộc trẻ chỉ cần vẽ, xé dán hoặc tô màu bức tranh, nhưng bây giờ trẻ có thể tạo <br /> ra sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau, biết sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có  <br /> để tạo ra sản phẩm như: Dùng các lá cây khô để làm thành các con vật, tạo ra bức  <br /> 16<br /> Người thực hiện: Trịnh Thị Hằng<br /> Một số biện pháp gi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2