intTypePromotion=4
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 142
            [banner_name] => KM3 - Tặng đến 150%
            [banner_picture] => 412_1568183214.jpg
            [banner_picture2] => 986_1568183214.jpg
            [banner_picture3] => 458_1568183214.jpg
            [banner_picture4] => 436_1568779919.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 9
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:29
            [banner_startdate] => 2019-09-12 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-12 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

SKKN: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học một số nội dung của chương trình Toán lớp 11

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:50

0
94
lượt xem
14
download

SKKN: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học một số nội dung của chương trình Toán lớp 11

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của đề tài là: đề xuất và tiến hành thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường năng lực tự học, năng lực làm việc theo nhóm, nâng cao năng lực tự nghiên cứu tài liệu của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tạo hứng thú, niềm say với toán học cho học sinh,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học một số nội dung của chương trình Toán lớp 11

  1. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ NỘI  DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH TOÁN LỚP 11 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phương pháp dạy học môn toán lớp 11 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 5 tháng 9 năm 2015 đến ngày 30 tháng 5 năm  2016 4. Tác giả: Họ và tên: Tạ Thị Hằng      Năm sinh: 1986        Nơi thường trú: Số  nhà 26/124 Trần Huy Liệu, Phường Trường Thi, Thành phố  Nam       Định, tỉnh Nam Định      Trình độ chuyên môn: Cử nhân Sư phạm      Chức vụ công tác: Giáo viên      Nơi làm việc: Trường THPT Mỹ Lộc      Địa chỉ liên hệ: Km số 4, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định      Điện thoại: 0942.893.459           Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đồng tác giả: (Không) 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến:      Tên đơn vị: Trường THPT Mỹ Lộc     Địa chỉ: Km số 4, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định      Điện thoại: 0942.893.459 1
  2. BÁO CÁO SÁNG KIẾN  I­Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến             Trong đường lối xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta rất quan   tâm đến sự nghiệp giáo dục, coi sự nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa  để  mở  đường cho sự  phát triển kinh tế,  ổn định đất nước và là một yếu tố  đảm bảo  nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người.Theo Luật giáo dục: “Mục tiêu của giáo   dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   mỹ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình   thành nhân cách của con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách   nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động,   tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc’’. Nghị quyết Hội nghị Trung  ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng nêu rõ : “Tiếp tục đổi mới mạnh   mẽ  phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ  động,   sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ  áp   đặt một chiều, ghi nhớ  máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự   học, tạo cơ sở để  người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng   lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các   hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ   thông tin và truyền thông trong dạy và học”.  Tuy nhiên, những đổi mới này có đem lại hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều  vào người giáo viên, những người trực tiếp thể  hiện tinh thần đổi mới nói trên trong   từng tiết học.Vì vậy trước nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành giáo dục  đòi hỏi mỗi thầy cô giáo phải nỗ lực hơn trong nhiệm vụ trồng người.  Nhiều học sinh coi môn toán là môn học khó, khô khan chỉ  toàn công thức và  những con số tính toán đến đau đầu,…. Chính vì vậy là một giáo viên toán tôi luôn suy   nghĩ làm thế nào để tạo cho học sinh hứng thú học tập? yêu thích môn toán? Từ đó giúp  học sinh phát triển trí tuệ, rèn các thao tác tư  duy cơ  bản, khả  năng giao tiếp  ứng xử  trong mỗi tiết học. 2
  3. Từ  những lí do trên tôi không ngừng học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu sách, dự  giờ  trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp và qua thực nghiệm giảng dạy trên lớp của mình   tôi nhận thấy rằng: Trong mỗi tiết học nếu xen kẽ các hoạt động nhóm sẽ giúp học sinh  học tập tích cực chủ  động, học sinh bộc lộ  mình, tự  học tập lẫn nhau, tự  chiếm lĩnh  kiến thức, tiết học sẽ không khô khan và nhàm chán. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề  tài “ Tổ  chức hoạt động nhóm trong dạy học một số  nội dung của chương trình   toán lớp 11”. II­Mô tả giải pháp  1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Trước đây đa số  học sinh trường Trung Học Phổ Thông Mỹ  Lộc đã có ý thức  về  tầm quan trọng của môn toán, tuy nhiên chất lượng học tập chưa cao, chất lượng   đầu vào của học sinh lớp 10 thấp, nhiều em đỗ vào lớp 10 nhưng điểm toán dưới trung   bình, học sinh chỉ làm được những bài tập theo mẫu, khả  năng tư  duy kém. Các em có   quá nhiều kiến thức hổng vì vậy các em dễ chán nản và không thích học toán, trong mỗi   tiết giáo viên phải tìm đủ  mọi cách để các em chú ý và không làm việc riêng. Hơn nữa   trong những tiết toán có nhiều công thức học sinh tiếp thu một cách thụ  động nên rất  nhanh quên và không muốn học.Vấn đề đặt ra để nâng cao chất lượng học toán là giáo   viên phải đổi mới phương pháp dạy học trong mỗi tiết, một trong những phương pháp  đó là tổ chức dạy học theo nhóm. Trước kia và hiện nay cũng đã có nhiều tác giả nghiên  cứu về  phương pháp này: Hoàng Lê Minh; Trịnh Thanh Nguyện; Bùi Văn Nghị,…Hầu   hết các tác giả đã cho thấy tính ưu việt của phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Tuy  nhiên tổ  chức hoạt động nhóm trong mỗi tiết học như  thế  nào là sự  khéo léo tìm tòi,  nghiên cứu của mỗi thầy cô giáo vừa đáp ứng được mục tiêu của tiết học vừa tạo hứng   thú, tăng cường khả năng tự học cho học sinh.  2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến + Mục tiêu của đề tài ­ Đề  xuất và tiến hành thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy   học. ­ Tăng cường năng lực tự học, năng lực làm việc theo nhóm. ­  Nâng cao năng lực tự nghiên cứu tài liệu của học sinh dưới sự hướng dẫn của   giáo viên.  3
  4. ­ Tạo hứng thú, niềm say với toán học cho học sinh ­ Tiến hành thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của các giải pháp. + Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài ­ Trong phạm vi đề  tài này, tôi chỉ  đề  xuất đến việc sử  dụng hoạt động nhóm  trong việc hình thành định nghĩa, khái niệm, củng cố lí thuyết, luyện tập trong giảng dạy  bộ  môn toán 11 và trong việc tự  nghiên cứu hai chuyên đề  ôn tập kì thi Trung Học Phổ  Thông  Quốc gia: Phương trình vô tỉ và hệ phương trình. + Phương pháp nghiên cứu: Điều tra thực tế, sưu tầm, tổng hợp tài liệu, phương pháp  thực nghiệm. + Thời gian thực hiện đề tài: Từ năm học 2014­2015 đến nay. 2.1 Một số đặc điểm của phương pháp dạy học theo nhóm a) Bản chất phương pháp dạy học theo nhóm  Phương pháp dạy học theo nhóm hay còn gọi là “phương pháp thảo luận nhóm”:  Học sinh được phân chia thành những nhóm nhỏ  riêng biệt, chịu trách nhiệm về  một  mục tiêu duy nhất, được thực hiện thông qua nhiệm vụ  riêng biệt của từng người. Các   hoạt động cá nhân riêng biệt được tổ chức lại, liên kết hữu cơ với nhau nhằm thực hiện  một mục tiêu chung trong thời gian nhất định. b) Ưu điểm phương pháp dạy học theo nhóm  Học tập theo nhóm nuôi dưỡng một môi trường học tập có lợi, bởi học tập theo   nhóm bao giờ  cũng sôi nổi. Nó tạo cơ  hội cho học sinh sử  dụng các phương pháp,  nguyên tắc diễn đạt ngôn ngữ. Các học sinh nhút nhát, thường là ít phát biểu trong lớp sẽ  có môi trường động viên để tham gia xây dựng bài. Hơn thế  nữa, hầu hết các các hoạt   động nhóm đều mang trong nó cơ  chế  tự  sửa lỗi và học sinh dạy lẫn nhau, theo đó các  lỗi sai đều được giải đáp, mà thường là trong bầu không khí rất thoải mái. Với việc thảo   luận cùng với các thành viên khác trong lớp và nhóm, nhiệm vụ học tập được giải quyết   dễ dàng hơn. Thông qua trao đổi trong nhóm kết hợp được sức mạnh của từng cá nhân,  dẫn đến sự hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong học tập. Trên cơ sở những hoạt động chung sẽ  khơi dậy tinh thần tập thể, vì lợi ích của nhóm, của cộng đồng và xã hội.  Trong các giờ học theo nhóm, cùng một đơn vị  thời gian nhưng có thể huy động   được nhiều học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, điều này rất có ý nghĩa đối với  việc tăng tính tích cực và tính năng động của người học.  4
  5.  Khi học tập trong nhóm, học sinh sẽ  thảo luận xoay quanh từng đề  tài cụ  thể.   Hoạt động này không những lý thú mà còn tạo nhiều cơ hội cho các em học hỏi. Người   học sẽ  phải xử lý các tài liệu mới, sau đó tự  mình tìm hiểu nó. Phương pháp học theo   nhóm đã chuyển trách nhiệm phải hiểu được bài sang cho người học. Khi làm việc trong   nhóm sẽ có sự so sánh thường xuyên các kết quả của từng cá nhân, học sinh sẽ có một ý   niệm rõ ràng về  giá trị  chân thực của chính mình, lòng tự  trọng, chính đó là điều kiện  đầu tiên của sự trưởng thành về mặt nhân cách xã hội.   Nếu xét các thành tố  giáo dục, có tính đến yếu tố  “dạy lẫn nhau”, hoạt động   nhóm bao gồm tất cả  những gì học sinh cần. Học sinh có cơ hội thực hành các kỹ năng   trí tuệ bậc cao như kỹ năng sáng tạo, đánh giá, tổng hợp và phân tích. Các em cũng thực  hành các “kỹ năng thông thường” như khả năng cùng làm việc và giao tiếp với nhau. Ngoài ra, hoạt động nhóm mang lại cho học sinh một cơ  hội thuận lợi để  làm   quen với nhau. Nó cũng khơi dậy sự gắn bó tập thể, đặc biệt là khi có hiện diện yếu tố  cạnh tranh, sẽ là một động cơ học tập rất mạnh.  c) Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp dạy học theo nhóm ­ Giáo viên phân công nhóm hợp lí phù hợp với sơ đồ lớp học; trình độ học sinh. ­ Giáo viên quy định thời gian làm việc rõ ràng cho các nhóm. ­ Ban đầu học sinh chưa quen với cách làm việc theo nhóm phải hướng dẫn học  sinh cách làm việc cách đặt ra các câu hỏi vấn đáp nhóm khác. ­ Giáo viên chú ý quan sát học sinh trong quá trình thảo luận để tránh một số học   sinh lười học không tham gia thảo luận, và có biện pháp giúp đỡ khi học sinh gặp  khó khăn. d) Các bước tổ chức hoạt động nhóm Các  Giáo viên (GV) Học sinh (HS) bước Bước 1 ­  Nêu vấn  đề,  xác  định  nhiệm  vụ  ­ Nhận xét, phát hiện vấn đề nhận thức Giao  nhiệm  ­ Tổ  chức các nhóm, giao nhiệm vụ  ­  Tham  gia  vào  các  nhóm,  tổ  chức   nhóm vụ   và  cho các nhóm 5
  6. hướng  ­   Hướng   dẫn   cách   làm   việc   theo  ­ Thu thập thông tin, tái hiện tri thức  dẫn  nhóm, hướng dẫn học sinh đặt câu  chuẩn bị làm việc trong nhóm thực  hỏi vấn đáp nhóm vừa trình bày hiện  ­   Khích   lệ   HS   làm   việc,   khuyến  ­ Tự  đặt mình vào các tình huống,  khích sự  tham gia của mỗi cá nhân  đưa   ra   cách  xử   lý  tình   huống,   trao  Bước 2 HS   vào   các   hoạt   động   học   tập  đổi   ý   kiến,   thảo   luận   trong   nhóm,  Thực  chung của nhóm. xử lý thông tin. hiện  ­ Đưa ra những câu hỏi gợi ý   khi  ­   Tự   ghi   lại   ý   kiến  theo  chủ   kiến  nhiệm  thảo   luận   bế   tắc   hoặc   đi   chệch  của mình, khai thác những gì đã hợp  vụ  hướng. tác với bạn hoặc tham khảo thêm ý  nhóm kiến của GV để  bổ  sung sản phẩm  ban đầu của mình ­   Yêu   cầu   mỗi   nhóm   báo   cáo   kết  ­ Đại diện các nhóm trình bày, bảo  quả. vệ sản phẩm của mình trước lớp. ­   Ghi   lại   những   điểm   nhất   trí   và  ­ Tỏ thái độ trước những ý kiến của  Bước 3 chưa nhất trí, những khía cạnh mà  các nhóm khác Báo cáo  các nhóm bỏ qua. ­ Khai thác  bổ  sung ý kiến của các  kết  ­ Tổ chức thảo luận toàn lớp sau khi  nhóm   khác,   điều   chỉnh   sản   phẩm  quả mỗi nhóm trình bày xong: Lúc đầu  của nhóm mình. khi học sinh chưa quen giáo viên có  thể  gợi ý cho học sinh các câu hỏi  để hỏi vấn đáp nhóm vừa trình bày ­ Tóm tắt từng vấn đề. ­   So  sánh,   đối   chiếu   kết   luận   của  giáo   viên   và   của   các   bạn   với   sản  Bước 4 phẩm ban đầu của mình. Đánh  ­ Đưa ra những nhận xét đánh giá  ­   Tự   sửa   sai,   bổ   sung,   điều   chỉnh  giá về  kết quả  của  từng  nhóm,  từ   đó  những gì cần thiết. đưa ra các kết luận chung. ­   Giáo   viên   tổng   kết,   đặt   vấn   đề  ­ Tự  rút kinh nghiệm về  cách học,  6
  7. tiếp theo. cách   sử   lý   tình   huống,   cách   giải  quyết vấn đề của mình. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng không nên cho rằng bài nào cũng cần thảo luận nhóm   để  đổi mới phương pháp giảng dạy. Trên thực tế  chỉ  những bài mà có tình huống cần  thảo luận thì mới nên chia nhóm. Sau đây tôi xin nêu ra một số tình huống mà tôi đã áp   dụng thảo luận nhóm hiệu quả trong các tiết học. 2.2­ Thực nghiệm về  sử dụng phương pháp dạy học theo nhóm trong một số nội   dung của chương trình môn toán lớp 11  2.2.1­ Một số nội dung thực nghiệm STT Tên bài Nội dung thực hiện hoạt động nhóm A­Tổ chức hoạt động nhóm trong việc hình thành định nghĩa, khái niệm  Một số phương trình  Tổ chức hoạt động nhóm hình thành định  1 lượng giác thường gặp nghĩa phương trình bậc nhất đối với một  (Đại số và giải tích 11) hàm số lượng giác Nhị thức Niu­tơn Tổ chức hoạt động nhóm để tiếp cận công  2 thức khai triển nhị thức Niu Tơn (Đại số và giải tích 11) Cấp số cộng Tổ chức hoạt động nhóm để tiếp cận khái  3 (Đại số và giải tích 11) niệm cấp số cộng Công   thức   tính   đạo   hàm  Tổ  chức hoạt động nhóm để  tiếp cận công  của hàm số  thức tính đạo hàm của hàm số  4      (Đại số và giải tích 11) B­Tổ chức hoạt động nhóm trong việc củng cố lí thuyết 7
  8. Phương trình lượng giác  Tổ  chức hoạt động nhóm để  củng cố   công  1 cơ bản thức nghiệm của phương trình  và điều kiện  (Đại số và giải tích 11) phương trình có nghiệm Tổ chức hoạt động nhóm để củng cố để  Ôn tập Chương 2 củng cố các kiến thức về hai đường thẳng  2 (Hình học 11) song song;đường thẳng song song với mặt  phẳng; hai mặt phẳng song song Đại cương về đường  Tổ chức hoạt động nhóm để củng cố khái  3 thẳng và mặt phẳng niệm hình chóp và hình tứ diện (Hình học 11) C­Tổ chức nhóm trong việc luyện tập Đại cương về đường  Tổ chức hoạt động nhóm để luyện tập cách  1 thẳng và mặt phẳng xác định giao tuyến của hai mặt phẳng; giao  (Hình học 11) điểm của đường thẳng và mặt phẳng Xác suất Tổ chức hoạt động nhóm luyện tập tính xác  2 (Đại số và giải tích 11) suất  D­Tổ chức hoạt động nhóm trong việc ôn tập hai chuyên đề ôn thi THPT quốc  gia Thực   hiện   với   học   sinh  Tổ chức hoạt động nhóm hệ thống kiến thức  1 lớp 11 về phương trình vô tỉ Thực   hiện   với   học   sinh  Tổ chức hoạt động nhóm hệ thống kiến thức  2 lớp 11 về hệ phương trình                                                  2.2.2­ Quá trình thực nghiệm A) Tổ chức hoạt động nhóm trong việc hình thành định nghĩa, khái niệm, định lí Ví dụ 1: Tổ chức hoạt động nhóm hình thành định nghĩa phương trình bậc nhất đối với   một hàm số lượng giác *) Chuẩn bị: ­ Phân nhóm: 4 học sinh là một nhóm ( cả lớp có 10 nhóm). ­ Phiếu học tập cho các nhóm. ­ Giấy A4 để các nhóm ghi kết quả. ­ Máy chiếu kết quả. 8
  9. *) Tiến hành thực hiện hoạt động nhóm ­ Bước 1: Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm và hướng dẫn thực hiện  Nhóm 2­4­6­8: Giải phương trình  a)           b)   Nhóm 1­3­10: Giải phương trình  c)     d)  Nhóm 5­7­9 : Giải phương trình   e)       f ) ­ Bước 2: Thực hiện hoạt động nhóm  Giáo viên:  Theo dõi học sinh làm việc theo nhóm và nhắc nhở nếu có  học sinh trong nhóm không làm việc.  Có biện pháp hỗ trợ kịp thời nếu nhóm nào gặp khó khăn :  Gợi ý cho nhóm 5­7­9 là chuyển về dạng cơ bản đã học trong các tiết  trước. Học sinh:  Các thành viên của nhóm độc lập suy nghĩ, thảo luận và thống  nhất để đi đến kết quả chung.  Cử đại diện ghi lại kết quả làm việc của nhóm mình. Thời gian làm việc của mỗi nhóm : 5 phút  ­ Bước 3: Các nhóm trình bày kết quả và phản biện  Các nhóm nộp kết quả, các nhóm có nhiệm vụ giống nhau thì nhóm hoàn  thành nhanh nhất lên trình bày kết quả (người trình bày là do nhóm khác chỉ  định)       9
  10.    Các nhóm còn lại quan sát phần trình bày để nhận xét, phản biện Giải phương trình  a)          b).   Nhóm 4 trình bày kết quả.   Nhóm 8 nhận xét: Nhóm 4 giải sai cả hai phương trình.  Hai nhóm còn lại 2­6 không đồng ý với nhận xét của nhóm 8. Theo nhóm 6  kết quả câu a của nhóm 4 là sai nhưng câu b vẫn đúng vì đề bài cho không rõ góc   đo ở đơn vị  nào nên ta dùng độ  hay radian cũng được. Giáo viên khẳng định lại  nhận xét của nhóm 6 đúng và nhận xét chung kết quả của bốn nhóm, cho nhóm   6 điểm 9 mặc dù làm chậm nhất nhưng phần phản biện và bài làm tốt. Giải phương trình  c)     d)  Nhóm 3 trình bày kết quả  Nhóm 1 nhận xét: Hai câu nhóm 3 làm đều đúng  10
  11.  Nhóm 10 đồng ý với ý kiến của nhóm 1.  Qua kết quả của 2 nhóm 1­10 giáo viên hỏi nhóm 3: Nhóm 1­10 dùng đơn vị  là radian để  viết công thức nghiệm của câu (a) là đúng hay sai? Nhóm 3 khẳng   định là sai vì góc ở đây đề bài cho theo đơn vị độ.  Giáo viên nhận xét bài làm và phần trả lời phản biện của nhóm 3 rất tốt và  cho nhóm 3 điểm 10 .   Giải phương trình  e)        f )  Nhóm 5 trình bày   Hai nhóm còn lại đồng ý với kết quả của nhóm 5.  Giáo viên nhận xét bài làm của nhóm 5 là đúng và lưu ý cho nhóm 7 và cả  lớp .     Cho nhóm 5: 10 điểm (lấy vào điểm kiểm tra bài cũ) ­ Bước 4: Đánh giá kết quả và sử dụng kiến thức thu được sau khi thực hiện   nhiệm vụ  tiếp cận  định nghĩa phương trình bậc nhất đối với một hàm số  lượng giác Giáo viên nhận xét chung: Các nhóm làm việc rất tích cực, các thành viên trong  mỗi nhóm tích cực trao đổi yêu cầu các nhóm phát huy tinh thần làm việc trong   các hoạt động nhóm tiếp theo. Từ bài làm của nhóm  5­7­9 dẫn dắt học sinh vào bài mới: “ Mặc dù phương trình   của nhóm 5, 7, 9 không phải là dạng phương trình lượng giác cơ  bản mà ta đã   học  ở  các tiết trước nhưng ta hoàn toàn có thể  giải được bằng cách chuyển về   phương trình cơ bản. Bài hôm nay chúng ta sẽ học các dạng phương trình lượng   giác như trên”. *) Hiệu quả của hoạt động nhóm : Qua việc tổ chức hoạt động nhóm trên tôi thấy ­ Tiết học được bắt đầu một cách sôi nổi, hào hứng.  ­ Học sinh ôn lại các dạng phương trình đã học ở các tiết trước chủ động hơn   trong việc tiếp thu kiến thức mới, học sinh có thể tự tìm ra phương pháp giải   các phương trình lượng giác sẽ được học trong bài mới bằng cách chuyển về   dạng phương trình đã học. ­ Tinh thần làm việc theo nhóm của học sinh được hình thành.  11
  12. ­ Giáo viên phát hiện được những sai lầm mà học sinh hay mắc phải, các kiến   thức mà học sinh còn hổng trong bài trước, nắm được những học sinh học   yếu  để có những phương pháp hỗ trợ kịp thời. Ví dụ 2: Tổ chức hoạt động nhóm để tiếp cận công thức khai triển nhị thức Niu Tơn. *) Chuẩn bị: ­ Phân nhóm: 4 học sinh là một nhóm. ­ Phiếu học tập cho các nhóm. ­ Giấy A4 để các nhóm ghi kết quả. ­ Máy chiếu kết quả. *) Tiến hành thực hiện hoạt động nhóm ­ Bước 1: Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm và hướng dẫn thực hiện   Nhóm 1­3­5: Khai triển  và tính       Nhóm 2­4­6­10: Khai triển  và tính  Nhóm 7­8­9: Khai triển     ­ Bước 2: Thực hiện hoạt động nhóm  Giáo viên:  Theo dõi học sinh làm việc theo nhóm và nhắc nhở  nếu có   học sinh trong nhóm không làm việc.  Có biện pháp hỗ  trợ  kịp thời nếu nhóm nào gặp khó khăn :   Gợi ý cho nhóm 2­4­6­10  chuyển về dạng bậc hai để khai triển  Học sinh:  Các thành viên của nhóm độc lập suy nghĩ, thảo luận và thống  nhất để đi đến kết quả chung.  Cử đại diện ghi lại kết quả làm việc của nhóm mình. Thời gian làm việc của mỗi nhóm : 3 phút  ­ Bước 3: Các nhóm trình bày kết quả và phản biện  Các nhóm nộp kết quả, các nhóm có nhiệm vụ giống nhau thì nhóm hoàn  thành nhanh nhất lên trình bày kết quả (người trình bày là do nhóm khác chỉ  định) 12
  13. 13
  14. Các nhóm còn lại quan sát phần trình bày để nhận xét, phản biện 14
  15. Khai triển  và tính       Nhóm 5 lên thuyết trình, nhóm1 và nhóm 3 đồng ý với kết quả của nhóm 5, giáo  viên phê bình nhóm 3 không thuộc hằng đẳng thức. Khai triển  và tính  Nhóm 4 trình bày hai nhóm còn lại đồng ý với kết quả của nhóm 4, giáo viên  nhận xét bài làm của 3 nhóm chính xác tuy nhiên cách khai triển của nhóm 2   dài, thiếu tư duy. Khai triển    . Nhóm 9 trình bày, các nhóm còn lại đồng ý với kết quả  của  nhóm 9, giáo viên nhận xét kết quả  của các nhóm chính xác tuy nhiên   cách   khai triển của nhóm 8 dài. Bước 4: Đánh giá kết quả  và sử dụng kiến thức thu được sau khi thực hiện hoạt  động tiếp cận công thức khai triển nhị thức Niu Tơn. Giáo viên nhận xét chung: Các nhóm làm việc rất tích cực đặc biệt là nhóm 4­5­9  đã làm rất nhanh và chính xác, các thành viên trong mỗi nhóm tích cực trao đổi yêu   cầu các nhóm phát huy tinh thần làm việc trong các hoạt động nhóm tiếp theo. Nhắc nhở nhóm 3 ôn lại hằng đẳng thức  Yêu cầu học sinh nhận xét các hệ  số  trong khai triển .Viết lại các công thức đã  khai triển từ đó cho học sinh dự đoán công thức khai triển và hình thành cho học sinh công  thức khai triển theo nhị thức Niu Tơn + *) Hiệu quả của hoạt động nhóm : Qua thực hiện hoạt động nhóm trên tôi thấy ­ Học sinh được ôn tập lại các hằng đẳng thức cơ bản. ­ Khi học công thức khai triển theo nhị thức Niu Tơn nếu ta đưa luôn ra công  thức khai triển thì học sinh sẽ  bị  thụ  động và cảm thấy khó hiểu nên với  việc tổ  chức hoạt động nhóm như  trên học sinh có thể  tự  mình hình thành  nên công thức khai triển theo nhị thức Niu Tơn từ các trường hợp n=2; n=3;  15
  16. n=4; n=5, phát huy tính tích cực, chủ động chiếm lĩnh kiến thức mới của học  sinh. ­ Giáo viên phát hiện được những học sinh còn yếu trong việc khai triển hằng   đẳng thức trong quá trình theo dõi học sinh làm việc nhóm để  nhắc nhở  và  gọi phát biểu khi gặp các bài tập có liên quan đến khai triển hằng đẳng  thức. Ví dụ3: Tổ chức hoạt động nhóm để tiếp cận định nghĩa cấp số cộng *) Chuẩn bị: ­ Phân nhóm: 4 học sinh là một nhóm. ­ Phiếu học tập cho các nhóm. ­ Giấy A4 để các nhóm ghi kết quả. *) Tiến hành thực hiện hoạt động nhóm ­ Bước 1: Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm và hướng dẫn thực hiện  Nhóm 1­3­5: Phát hiện quy luật của các dãy số sau:      ­1;2;5;8;11;….                              b)    Nhóm 2­4­6: Phát hiện quy luật của các dãy số  sau và viết tiếp 5 số  hạng của   dãy:     d)   Nhóm 7­8­9­10: Phát hiện quy luật của các dãy số sau và viết tiếp 5 số hạng của   dãy:        f)  ­ Bước 2: Thực hiện hoạt động nhóm  Giáo viên: Theo dõi học sinh làm việc theo nhóm và nhắc nhở  nếu có học   sinh trong nhóm không làm việc. Học sinh:  Các thành viên của nhóm độc lập suy nghĩ, thảo luận và thống  nhất để đi đến kết quả chung. 16
  17.  Cử đại diện ghi lại kết quả làm việc của nhóm mình. Thời gian làm việc của mỗi nhóm : 3 phút  ­ Bước 3: Các nhóm trình bày kết quả  Các nhóm nộp kết quả, các nhóm có nhiệm vụ giống nhau thì nhóm hoàn thành  nhanh nhất trình bày kết quả (người trình bày là do nhóm khác chỉ định) Các nhóm còn lại quan sát phần trình bày để nhận xét. Nhóm 6 và nhóm 10 trong thời gian 3 phút chưa phát hiện được quy luật của  dãy (d);(f). Nhóm2, nhóm 8 đã phát hiện quy luật rất nhanh. Kết quả của một số nhóm 17
  18. ­ Bước 4: Đánh giá kết quả và sử dụng kiến thức thu được sau khi thực hiện  hoạt động tiếp cận định nghĩa cấp số cộng Giáo viên khen ngợi các nhóm 2, nhóm 8 phát hiện ra quy luật nhanh nhất,  cộng cho mỗi thành viên của nhóm đó 1 đểm vào điểm một bài kiểm tra 15  phút sắp tới. Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh phát huy tinh thần làm việc theo nhóm  trong các hoạt động nhóm tiếp và trong các hoạt động khác của lớp. Giáo viên khẳng định cho học sinh : Các dãy số mà các nhóm vừa xét được  gọi là cấp số cộng. Từ đó yêu cầu học sinh nêu định nghĩa cấp số cộng. *) Hiệu quả của hoạt động nhóm : Với cách tiếp cận định nghĩa cấp số cộng như  trên tôi thấy  ­ Học sinh tự mình hình thành được định nghĩa từ những trường hợp cụ thể,  tiết học cũng được bắt đầu một cách sôi nổi.  18
  19. ­ Vì người trình bày của mỗi nhóm là do nhóm khác chỉ định nên các học sinh   yếu trong mỗi nhóm luôn nhận được sự hướng dẫn của các bạn khác và tự  mình phải học hỏi để cả nhóm không bị ảnh hưởng. Ví dụ 4: Tổ chức hoạt động nhóm để tiếp cận công thức tính đạo hàm của hàm số    *) Chuẩn bị: ­ Phân nhóm: 4 học sinh là một nhóm. ­ Phiếu học tập cho các nhóm. ­ Giấy A4 để các nhóm ghi kết quả. ­ Máy chiếu để chiếu kết quả của các nhóm. *) Tiến hành thực hiện hoạt động nhóm ­ Bước 1: Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm và hướng dẫn thực hiện  Nhóm 1­3­8: Dùng định nghĩa tính đạo hàm của hàm số  tại  tùy ý. Nhóm 2­9­6: Dùng định nghĩa tính đạo hàm của hàm số  tại  tùy ý.  Nhóm 4­5­7­10: Dùng định nghĩa tính đạo hàm của hàm số  tại  tùy ý. ­ Bước 2: Thực hiện hoạt động nhóm  Giáo viên:  Theo dõi học sinh làm việc theo nhóm và nhắc nhở  nếu có học sinh  trong nhóm không làm việc.  Quan sát để  hỗ  trợ  các nhóm gặp khó khăn: Nhóm 5­7 chú ý lại công  thức khai triển nhị  thức Niu Tơn, cách thêm bớt để  phân tích đa thức  thành nhân tử Học sinh:  Các thành viên của nhóm độc lập suy nghĩ, thảo luận và thống  nhất để đi đến kết quả chung.  Cử đại diện ghi lại kết quả làm việc của nhóm mình. Thời gian làm việc của mỗi nhóm : 3 phút  ­ Bước 3: Các nhóm trình bày kết quả và phản biện  Các nhóm nộp kết quả, các nhóm có nhiệm vụ giống nhau thì nhóm hoàn thành  nhanh nhất trình bày kết quả (người trình bày là do nhóm khác chỉ định) 19
  20. Các nhóm còn lại quan sát phần trình bày để nhận xét. Kết quả của một số nhóm.  20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản