intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Ứng dụng CNTT vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công nghệ 12

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung sáng kiến gồm có Giáo viên dùng phần mềm Powerpoint để thiết kế và trình chiếu bài giảng theo một Gameshown trò chơi nào đó, phù hợp với nội dung bài dạy. Học sinh được phân thành 04 nhóm, mỗi nhóm giữ vai trò như một đội chơi và duy trì trong suốt thời gian của tiết học. Giáo viên đóng vai trò là người dẫn chương trình, trọng tài, người hướng dẫn trong suốt các hoạt động của giờ học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Ứng dụng CNTT vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công nghệ 12

  1. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 1. Lời giới thiệu Như chúng ta đều thấy trong quá trình giảng dạy bộ môn Công nghệ ở  trường phổ thông, đặc biệt là đối với học sinh khối 12, việc dạy và học của   thầy và trò gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống trang thiết bị phục vụ giảng   dạy còn nhiều thiếu thốn và hạn chế và quan trọng hơn cả là tâm lí nhìn nhận  của học sinh đối với bộ môn này. Đại bộ phận các em đều có suy nghĩ mang   tính thực dụng, đó là chỉ tập trung chuyên sâu vào các môn học phục vụ thi tốt  nghiệp, thi đại học mà thường thờ ơ với việc học tập và nghiên cứu nội dung  bộ công nghệ. Một vấn đề  lớn đặt ra cho đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ  môn Công   nghệ nói chung và Công nghệ 12 nói riêng là phải đổi mới phương pháp dạy  học của mình theo hướng tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế  cũng như  đặc điểm tâm tâm sinh lí của học sinh. Với vai trò là một giáo viên đã giảng   dạy bộ môn công nghệ qua nhiều năm, tôi cũng xin mạnh dạn chia sẻ những   kinh nghiệm của mình  trong công tác giảng dạy công nghệ  12. Đó chính là  việc ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng, tổ chức các hạt động trò  chơi trong một giờ học. Sau khi nghiên cứu thực trạng học tập bộ môn công nghệ của học sinh  khối 12 tại trường THPT Nguyễn Viết Xuân, nơi tôi đang giảng dạy, là một  giáo viên giảng dạy bộ  môn này, tôi hi vọng khi đề  tài ra đời và áp dụng sẽ  cải thiện được cách nhìn của học sinh đối với bộ môn này, qua đó các em sẽ  có ý thức học tập tích cực hơn, hứng thú hơn trong từng tiết học. Để mỗi giờ  học công nghệ  thực sự  là một sân chơi kiến thức bổ  ích trong suy nghĩ của  mỗi học sinh. 2. Tên sáng kiến 3 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  2. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 3. Thông tin về giáo viên   4 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  3. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 4. Chủ đầu tư sáng kiến: Tác giả cùng Hội đồng sư phạm nhà trường. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Đối với bộ môn Công nghệ phổ thông, đây là môn học phản ánh những  thành tựu khoa học tương  ứng, nhưng nó chịu sự  quy định của những điều  kiện dạy học. Nội dung dạy học trong trường phổ thông phải cơ  bản, thiết   thực, hiện đại đồng thời phải phù hợp với sự  phát triển tâm sinh lý học sinh  và đáp  ứng yêu cầu tiến bộ  khoa học công nghệ. Đối tượng nghiên cứu của  môn Công nghệ trong trường THPT chỉ tập trung nghiên cứu về các lĩnh vực  như: Các dạng vật liệu, năng lượng trong sản xuất công nghiệp; Các phương   tiện kỹ thuật phổ biến; các quá trình kỹ thuật. Đề tài lấy nội dung các bài học  làm trọng tâm, trong đó học sinh là trung tâm, giữ  vai trò là khách thể  nghiên  cứu. Qua nhiều năm công tác giảng dạy bộ môn công nghệ  của khối 12, tôi  cảm thấy có rất nhiều khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập bộ môn  do các em đã chịu khá nhiều áp lực do vấn để học tập và ôn thi cuối cấp. Mặc   dù số  tiết trong tuần của bộ  môn công nghệ  cũng không quá nhiều so với   5 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  4. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 những bộ môn khác những đó cũng là một áp lực cho các em nếu phải học tập  và nghiên cứu một cách chuyên sâu. Do đó với đề  tài này tôi đã áp dụng tại   trường THPT Nguyễn Viết Xuân, nơi tôi đang giảng dạy là khá thành công,  được các em học sinh và các đồng nghiệp hưởng ứng và đón nhận một cách  nhiệt tình. Đó cũng chính là nhiệm vụ  của đề  tài mà tôi muốn chia sẻ  kinh   nghiệm. 6. Thời gian áp dụng sáng kiến Sau khi vận dụng đề tài nghiên cứu vào công tác giảng dạy tại Trường  THPT Nguyễn Viết Xuân từ  năm học 2016 ­ 2017 đến năm học 2017 ­ 2018   tôi nhận thấy đề tài này khá khả thi vào hiệu quả, được các em đón nhận một  cách hào hứng và nhiệt tình. Bởi vậy kết quả học tập bộ môn công nghệ  đã  được nâng lên rõ dệt. Đó cũng là động lực để  tôi tiếp tục đổi mới phương   pháp pháp dạy học của mình trong những năm học sau này.  Đề  tài không chỉ  vận dụng được với các tiết học lý thuyết mà còn có   thể  áp dụng với các giờ  học Ôn tập. Đây là một giờ  dạy mà sau khi thử  nghiệm cuối năm 2016 tôi thấy rất tâm đắc và muốn chia sẻ với các thầy cô  trong ngành. 7. Bản chất của sáng kiến:  7.1. Nội dung sáng kiến: ­ Giáo viên dùng phần mềm Powerpoint để  thiết kế  và trình chiếu bài   giảng theo một Gameshown trò chơi nào đó, phù hợp với nội dung bài dạy. ­ Học sinh được phân thành 04 nhóm, mỗi nhóm giữ vai trò như một đội  chơi và duy trì trong suốt thời gian của tiết học. ­ Giáo viên đóng vai trò là người dẫn chương trình, trọng tài, người  hướng dẫn trong suốt các hoạt động của giờ học. 6 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  5. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Trong quá trình học và chơi, nhóm nào trả lời đúng hoặc có thành viên  trả lời đúng một câu hỏi nào đó của trò chơi đưa ra thì nhóm đó sẽ  ghi được  một số điểm nhất định cho về đội của mình. ­ Kết thúc giờ học giáo viên tổng kết số điểm của các nhóm. Nhóm nào  có số điểm cao nhất là nhóm dành chiến thắng và số điểm đó sẽ được ghi vào   kết quả học tập cụ thể của mỗi cá nhân học sinh. ­ Hệ  thống bàn ghế  trong lớp học được bố  trí theo bốn vị  trí của bốn  nhóm chơi và có hướng quay mặt vào nhau theo từng cặp. 7.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Các tiết học Ôn tập công nghệ 12. 1. Tên bài giảng:             Tiết 23: ÔN TẬP CHƯƠNG IV 2. Phương pháp giảng dạy:  ­  Giáo viên: Xây dựng cấu trúc trò chơi đồng thời cũng là người hướng   dẫn, người dẫn chương trình cho các hoạt động của trò chơi.  ­ Học sinh: Phân thành các nhóm, mỗi nhóm giữ vai trò là một đội chơi và  cùng tham gia các phần chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên. ­ Tổ chức: Trong quá trình tổ chức hoạt động, các nhóm chơi sẽ được tính   tính điểm cụ thể sau mỗi phần chơi của trò chơi. Kết thúc tiết học nhóm  chơi nào có số điểm cao nhất là nhóm dành chiến thắng. 3. Đối tượng thực nghiệm đề tài:  ­ Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân năm học 2016 đến  nay.  ­ Học sinh lớp 12N Trường THPT Trần Phú (Thi giáo viên giỏi năm 2015). 7 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  6. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 I­ MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Kiến thức: 8 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  7. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Bài 17: Khái niệm về hệ thống thông tin và viễn thông   Nắm vững  khái niệm và vai trò của hệ  thống thông tin và viễn thông trong đời sống.  Trình bày được nguyên lí làm việc của hệ thống thông tin và viễn thông. ­ Bài 18: Máy tăng âm   Nắm vững khái niệm và phân loại được các  loại máy tăng âm trong thực thế. Trình bày được nguyên lí làm việc của máy  tăng âm. Sử dụng được một số loại máy tăng âm thường gặp trong đời sống. ­ Bài 19: Máy thu thanh   Nắm vững khái niệm và phân loại được các  loại máy thu thanh trong thực thế. Trình bày được nguyên lí làm việc của máy   thu thanh. Sử dụng được máy thu thanh điều biên và máy thu thanh điều tần. ­ Bài 18: Máy thu hình   Nắm vững khái niệm và phân loại được các  loại máy thu hình trong thực thế. Trình bày được nguyên lí làm việc của máy  thu hình. Sử dụng được các loại máy thu hình màu trong thực tế. 2. Kỹ năng ­ Vẽ được sơ đồ khối và phân tích nguyên lí hoạt động của các thiết bị  điện tử dân dụng đã học trong chương IV. ­ Sử  dụng được một số  thiết bị  điện tử  dân dụng trong đời sống sản   xuất và sinh hoạt hằng ngày tại gia đình. ­ Phát triển kỹ năng hoạt động và học tập theo nhóm. Khả  năng nhanh  nhạy trong xử lý tình huống từ thực tiễn. ­ Kĩ năng thuyết trình trước đám đông khi đại điện nhóm trình bày nội   dung của nhóm mình trước các nhóm khác. 3. Thái độ ­ Học sinh có thái độ học tập tích cực và có hứng thú với nội dung môn  học. Có ý thức tự tìm tòi kiến thức trong thực tế. ­  Tuân thủ  các quy định của trò chơi cũng như  sự  hướng dẫn của giáo   viên. 9 Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
  8. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Sẵng sàng hợp tác và chia sẽ  kiến thức, kinh nghiệm với các thành   viên trong và ngoài lớp học. Phát huy tinh thần đoàn kết trong các hoạt động  tập thể. II­ CHUẨN BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên ­  Chuẩn   bị   giáo   án   word   và   bài   soạn   powerpoint   trên   cơ   sở   một  gameshow trò chơi, gồm 3 phần chơi:        Phần 1: Hệ thống lại khái niệm, phân loại các thiết bị điện tử đã học.        Phần 2: Vẽ sơ đồ khối và dựa vào đó để trình bày nguyên lí làm việc.        Phần 3: Trò chơi  "Ô chữ ” để củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học. ­ Chuẩn bị phòng học có máy chiếu, máy tính xách tay và hệ  thống âm  thanh như loa đài, âm ly, micrô cho các nhóm học sinh. ­ Giáo viên bố  trí sơ  đồ  phòng học theo 04 nhóm sao cho hợp lý. Đảm  bảo thuận tiện cho hoạt  động của các nhóm cũng như  tính khoa học của   phòng học. 2. Học sinh Phân lớp học sinh thành 04 nhóm chơi có danh sách cụ  thể. Mỗi nhóm  chuẩn bị  một tờ  giấy A0, một bút dạ  và tự  cử  ra một thành viên làm nhóm  trưởng để đại nhóm trong các hoạt động mang tính cá nhân. TT Họ tên học sinh Nhóm TT Họ tên học sinh Nhóm 01 Bùi Thị Vân Anh  17 Ngô Thị Lan 02 Dương Thị Vân Anh 18 Nguyễn Thị Liên 03 Trần Thị Lan Anh 19 Nguyễn Thị Lương 04 Chu Thị Kiều Biên 20 Nghiêm Thị Nga 05 Trần Thị Dung 01 21 Trần Thị Nghĩa 03 06 Trần Thị Thanh Hải 22 Phùng Thị Ngọc 07 Bùi Thị Hạnh 23 Trần Thị Kim Nguyệt 08 Nguyễn Thị Hạnh 24 Đào Thị Nhung 09 Trần Thị Hảo 25 Nguyễn Hồng Nhung Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 10
  9. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 10 Nguyễn Thị Hiếu 26 Trần Thị Nhung 11 Phan Thị Mai Hoa 27 Nguyễn Bích Phương 12 Bạch Thị Huyền 28 Lê Thị Phượng 13 Lê Thị Thu Huyền 02 29 Khổng Thanh Thùy 04 14 Kim Thị Hường 30 Khổng Thị Trang 15 Nguyễn Thị Kiều 31 Nguyễn Huyền Trang 16 Trần Thị Lá 32 Trần Huyền Trang III­ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp ­ Bố trí các nhóm học sinh về đúng vị trí theo sơ đồ sắp xếp: ­ Kiểm diện sĩ số các nhóm, phân dụng cụ học tập cho các nhóm: Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Sĩ số 08 08 08 08 2. Phổ biến hình thức tổ chức giờ học cho học sinh Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 11
  10. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Hoạt động học tập được xây dựng trên cơ  sở  là một trò chơi có tính  điểm cụ  thể. Mỗi một phần chơi sẽ  tương  ứng với một phần nội dung bài  học. ­ Trong quá trình học, các nhóm có thể  tham gia thảo luận trong nhóm  hoặc phản biện ý kiến của các nhóm khác. Nếu nhóm nào có thành viên trả  lời đúng và nhanh nhất thì nhóm đó dành được điểm cao nhất. Kết thúc giờ  học nhóm nào có tống số  điểm cao nhất thì nhóm đó sẽ  là nhóm dành chiến  thắng.   Kết quả  này sẽ  được tính vào kết quả  học tập của mỗi thành viên  trong nhóm. 3. Cấu trúc giờ dạy Phần 1: Hệ thống lại khái niệm và phân loại các thiết bị điện tử   dân dụng:  Bao gồm một hệ  thống các câu hỏi về  trình bày khái niệm và phân loại các  thiết bị điện tử điện tử dân dụng đã học. Phần 2: Sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của các thiết bị điện tử  dân dụng :  Các nhóm thể  hiện kĩ năng vẽ sơ  đồ  khối và kĩ năng trình bày nguyên lí làm  việc theo sơ đồ khối đối với các thiết bị điện tử dân dụng đã học. Phần 3: Trò chơi ô chữ  ­ Ttìm một từ  khóa chung cho các bài đã học trong   chương 4: Đánh giá khả năng nắm vững kiến thức, tư duy nhanh nhạy trong   xử lí tình huống của mỗi thành viên ở các nhóm chơi.  Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 12
  11. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 Bảng tính điểm cho các nhóm (Thang điểm 10 tối thiểu): Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Điểm 00 00 00 00 4. Tổ chức dạy học  Phần 1: Hệ thống lại khái niệm và phân loại các thiết bị điện tử đã  học: ­ Hình thức: Mỗi nhóm cử 01 đại điện đứng trước màn hình của máy chiếu  để lựa chọn câu hỏi. Mỗi người có thể chọn một câu hỏi bất kỳ trong số 04  câu hỏi xuất hiện trên màn hình. Thời gian suy nghĩ và trả lời là 30 giây. Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 13
  12. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Giáo viên: Kích chuột vào "?" để  xuất hiện nội dung câu hỏi do các thành  viên của các nhóm đã chọn sau đó bấm vào ô "Bấm giờ" để tính giờ. ­ Học sinh: Có 30 giây để vừa suy nghĩ và trả  lời câu hỏi mà mình đã chọn.   Nếu đúng sẽ  dành được 10 điểm cho đội của mình. Nếu sai hoặc quá thời  gian quy định thì các thành viên của nhóm khác có quyền trả lời và dành điểm. ­ Thành tích:  Sau phần thi thứ  nhất 04 thành viên của 04 nhóm đã có sự  chuẩn bị tốt nên đã trả lời đúng các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.: Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Phần 1 10 diểm 10 diểm 10 diểm 10 diểm  Phần 2: Vẽ sơ đồ khối và trình bày nguyên lí làm việc của các thiết bị: Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ khối của các thiết bị điện tử dân  dụng đã học: Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 14
  13. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Luật chơi: Mỗi nhóm cử một đại diện lên bốc thăm tên thiết bị điện  tử đã học sau đó vẽ sơ đồ khối của thiết bị đó lên khổ giấy A 0 trên bảng. Các  thành viên còn lại thảo luận để chuẩn bị trình bày nguyên lí làm việc theo sơ  đồ khối đang được vẽ trên bảng. Thời gian để mỗi nhóm vẽ sơ đồ  là 5 phút.   Nhóm nào vẽ nhanh và tốt nhất sẽ đạt điểm cao nhất. ­ Giáo viên: Kích chuột vào ô 1234 theo sự lựa chọn của các nhóm học sinh: o Kích chuột vào nửa trên của mỗi ô để  hiển thị  hình  ảnh của thiết bị  mà các nhóm lựa chọn. o Kích chuột vào nửa dưới của mỗi ô để  đi đến sơ  đồ  hoạt động của  thiết bị điện tử trong ô đó. o Kích chuột vào Bấm giờ để  tính thời gian 5 phút cho các nhóm vẽ  sơ  đồ khối của thiết bị mà các nhóm đã chọn. o Kích chuột vào Tính điểm để tính điểm cho các nhóm khi hoàn thành. Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 15
  14. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Học sinh: Nhận kết quả lựa chọn và thực hiện nội dung công việc: ­ Giáo viên: Nhận xét và cho điểm các nhóm khi hoàn thành sơ đồ khối của  các thiết bị điện tử đã chọn (Phần 2A ­ Vẽ sơ đồ khối): Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Phần 2A 80 diểm 90 diểm 80 diểm 70 diểm Hoạt động 2: Trình bày nguyên lí làm việc của các thiết bị theo   sơ dồ khối: ­ Luật chơi: Mỗi nhóm cử một đại diện lên dựa vào sơ đồ khối để trình bày  nguyên lí hoạt động của thiết bị  nhóm mình. Thời gian trình bày là 5 phút,  trình bày tốt sẽ  ghi được điểm cao cho nhóm mình, thang điểm tối đa là 100  điểm: Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 16
  15. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 ­ Giáo viên: Kích chuột vào nửa dưới của các ô 1234 để  lần lượt đi tới sơ  đồ khối của các thiết bị điện tử theo các nhóm đã chọn: ­ Học sinh:  Đại diện các nhóm lên bàng nhìn vào sơ  đồ  khối để  trình bày  nguyên lí làm việc của thiết bị nhóm mình. o Nhóm 1: Trình bày nguyên lí làm việc của máy thu thanh: o Nhóm 2: Trình bày nguyên lí làm việc của máy tăng âm: Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 17
  16. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 o Nhóm 3: Trình bày nguyên lí làm việc của máy thu hình: Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 18
  17. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 o Nhóm 4:  Trình  bày nguyên lí làm việc của hệ  thống thông tin viễn   thông: ­ Giáo viên: Nhận xét và cho điểm các nhóm khi trình bày xong nguyên lí làm  việc của các thiết bị điện tử đã chọn (Phần 2B – Trình bày nguyên lí làm  việc).  Tổng kết điểm cho cả hai hoạt động trong phần chơi thứ 2. Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Phần 2A 80 diểm 90 diểm 80 diểm 70 diểm Phần 2B 70 diểm 90 diểm 80 diểm 70 diểm Tổng 150 diểm 180 diểm 160 diểm 140 điểm  Phần 3: Trò chơi lật mở ô chữ để tìm từ khóa cho nội dung bài ôn tập: ­ Luật chơi: Các nhóm lần lượt chọn chữ cái để lật mở từ khóa của bài học.  Mỗi chữ  cái được lật mở  đúng các nhóm sẽ  dành được 10 điểm. Nếu nhóm  Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 19
  18. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 nào chọn sai chữ  cái thì sẽ  mất lượt chơi, lượt chơi này dành cho các nhóm  kế tiếp. Khi đã lật mở được hết các chữ cái trong từ khóa, các nhóm sẽ có 30   giây để ghi từ khóa vào giấy và công bố từ chìa khóa, nếu đúng ghi được 100  điểm. ­ Giáo viên: Kích chuột để  điều khiển các hoạt động của trò chơi theo trình  tự: o Kích chuột vào Một chữ trong bảng chữ cái khi đã có sự lựa chọn của  các nhóm để  xem kết quả. Nếu đúng thì chữ  cái sẽ  xuất hiện trong từ  khóa.  Nếu sai thì sẽ có thông báo Stop ở góc phải bảng chữ cái. o Kích chuột vào Tính điểm cho từng nhóm để  ghi điểm cho các nhóm  khi lật mở được một chữ cái trong từ chìa khóa. Nếu một chữ cái nào đó xuất  hiện hai lần có nghĩa là nhóm đó được nhân đôi số điểm. Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 20
  19. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12 o Kích chuột vào  Bấm giờ  để  tính thời gian 30 giây cho các nhóm suy   nghĩ và ghi kết quả từ chìa khóa ra giấy và công bố. ­ Học sinh: Lần lượt chọn  các chữ  cái trong bảng chữ cái tiếng việt để  lật  mở dần các chữ cái trong Từ chìa khóa (gồm 13 chữ cái): Chữ cái ® i ª n t u d © g Số lượng 01 01 01 03 01 01 01 02 01 01 ­ Giáo viên: Phân tích từ chìa khóa để kết luận về toàn bộ nội dung trong giờ  ôn tập   Nhấn mạnh vai trò của các thiết bị điện tử dân dụng trong đời sống  sản xuất và sinh hoạt: Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 21
  20. Đề tài: Ứng dụng CNTT  vào đổi mới hình thức dạy học các tiết Ôn tập bộ môn Công   nghệ 12  Tổng kết điểm cho phần trò chơi ô chữ: Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Phần 3 130 diểm 120 diểm 140 diểm 120 diểm Tên nhóm Nhóm 01 Nhóm 02 Nhóm 03 Nhóm 04 Phần 1 10 diểm 10 diểm 10 diểm 10 diểm Phần 2 150 diểm 180 diểm 160 diểm 140 điểm Phần 3 130 diểm 120 diểm 130 diểm 120 diểm Tổng điểm 290 diểm 310 diểm 300 diểm 270 diểm IV­ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Sau mỗi phần chơi theo nội dung bài học, nhìn chung các em đều có sự  chuẩn bị về kiến thức và kỹ năng tốt nên hầu hết các êm đều trả lời đúng các  Giáo viên: Phùng Đức Minh ­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2