S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT NGUY N TH L IƯỜ
........................***.........................
SÁNG KI N KINH NGHI M
NG D NG S PH C Đ GI I M T S BÀI
TOÁN HÌNH H C VÀ L NG GIÁC ƯỢ
Ng i th c hi n: Tr n Công Sinhườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c: Môn Toán
THANH HÓA NĂM 2017
M c l c
Trang
1. M đu 2
1.1. Lí do ch n đ tài 2
1.2. M c đích nghiên c u 2
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế 3
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế 3
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế 4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế 4
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 14
3. K t lu n, ki n nghế ế 15
3.1. K t lu nế 15
3.2. Ki n nghế 15
Tài li u tham kh o 16
2
NG D NG S PH C Đ GI I M T S BÀI TOÁN HÌNH
H C VÀ L NG GIÁC ƯỢ
1. M đu
1.1. Lí do ch n đ tài
Vi c gi i các bài toán hình h c và l ng giác là quá trình mò m n, ượ
tìm tòi, v n d ng nhi u ki n th c và t ng h p d a trên nh ng hi u bi t ế ế
c a ng i h c. Có ng i ph i m y mò r t lâu, th h t cách này đn ườ ườ ế ế
cách khác m i gi i đc, trong khi có ng i l i tìm đc cách gi i r t ượ ườ ượ
nhanh. V y đâu là bí quy t cho kh năng gi i các bài toán hình h c và ế
l ng giác nhanh g n và chính xác? Cách rèn luy n chúng nh th nào?ượ ư ế
V n d ng nh ng ki n th c gì? Sau đây tôi xin trình bày m t s kinh ế
nghi m nh c a tôi trong đ tài này giúp các em h c sinh tìm ra nh ng
con đng gi i m t s bài toán hình h c nhanh g n, tìm tòi l i gi i m tườ
bài toán nh ng góc đ khác nhau, khía c nh khác nhau. Đc bi t trong
giai đo n hi n nay chúng ta đang nghiêm túc th c hi n cu c v n đng
hai không v i 4 n i dung c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o thì vi c ưở
trang b cho các em h c sinh nh ng ph ng pháp tìm tòi l i gi i bài toán, ươ
đnh h ng trong t duy là h t s c quan tr ng. H n n a chúng ta đang ướ ư ế ơ
cho h c sinh ti p c n và làm quen v i ng d ng c a s ph c và cách ế
3
v n d ng mà lâu nay ta ch a cho h c sinh làm quen. Tr c đây ta ch ư ướ
gi i các bài toán hình h c b ng các ph ng pháp s c p. Trong đ tài ươ ơ
này tôi m nh d n đa ra kinh nghi m mà b n thân đã th c t gi ng d y ư ế
và t tìm tòi nghiên c u đ giúp các em h c sinh rèn luy n t duy theo ư
chi u h ng m i trong gi i toán và tìm th y nh ng v n đ hay c a b ướ
môn toán.
1.2. M c đích nghiên c u
Giúp các em h c sinh áp d ng ki n th c c a s ph c, gi i đc ế ượ
các bài toán hình h c.
- Rèn luy n kh năng phân tích bài toán.
- Rèn luy n kh năng đnh h ng đng l i gi i bài toán hình h c ướ ườ
và l ng giác trên tr ng s ph cượ ườ
- Rèn luy n kh năng ch n l a các ph ng pháp và công c thích ươ
h p đ gi i toán.
- Rèn luy n kh năng ki m tra bài gi i.
- Rèn luy n kh năng tìm ki m các bài toán liên quan và sáng t o các ế
bài toán m i.
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
ng d ng s ph c đ gi i m t s bài toán hình h c và l ng giác ượ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng các ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
- Ph ng pháp nghiên c u th c t :ươ ế
+ D gi , trao đi ý ki n v i đng nghi p ế
+ T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c ế
+ T ch c và ti n hành th c nghi m s ph m ế ư
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
4
- H c sinh áp d ng ki n th c v s ph c đ gi i bài toán hình h c ế
và l ng giác trong các v n đ đã nêu m c a. H c sinh có đ t tin vàoượ
ph ng pháp mà mình đã ti n hành và hy v ng tính đúng đn m iươ ế
ph ng pháp, giúp các em có đi u ki n đón nh n các k t qu x y ra vàươ ế
ki m nghi m tính đúng đn c a s đoán nh n đó qua ch ng minh. Các
em h c sinh s bi t phân tích các năm b t các bài toán d ng riêng l và ế
d ng t ng quát t đó các em nh n d ng đc các bài toán cũng nh phân ượ ư
lo i đc các bài toán m i. T vi c đoán nh n đc quá trình hình thành ượ ượ
bài toán c a tác gi thì h c sinh s có đc s hi u bi t sâu s c v bài ượ ế
toán mà mình gi i và có th sáng t o đc các bài toán m i. ượ
- Yêu c u c a đ tài này
+ Ng i d y ph i t ng h p đc ki n th c v s ph c cho h cườ ượ ế
sinh và ch n đc nh ng bài toán đi n hình, truy n đt theo h th ng ượ
lôgíc t đó đn khó đ h c sinh d ti p c n v i ph ng pháp. ế ế ươ
+ Ng i h c ph i ch đng ti p thu ki n th c, tìm tòi các bài toánườ ế ế
m i và v n d ng linh ho t vào quá trình gi i toán. Th ng xuyên t duy ườ ư
liên t c đ hi u sâu s c đc các bài toán. ượ
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ướ ế
nghi m
- Trong th i đi m hi n nay đc bi t là các em h c sinh tr ng ườ
THPT Nguy n Th L i thì vi c h c sinh tìm ra l i gi i c a các bài toán
hình h c và l ng giác là r t khó khăn, các em th ng lúng túng khi ượ ườ
đng tr c các bài toán c a ch ng trình sách giáo khoa c b n. ướ ươ ơ
- S ph c là m t v n đ m i (tr c đây đã đa vào ch ng trình ướ ư ươ
Ph thông chuyên ban) mà v n đ áp d ng đây là gi i các bài toán hình
h c và l ng giác nên r t ph c t p và khó khăn. B i vì các bài toán hình ượ
h c và l ng giác đã là r t khó. ượ
5