intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng học sinh tại trường THPT Nguyễn Du

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

572
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của đề tài là mô hình phân tích SWOT hay thực chất chính là phân tích môi trường bên trong và môi trường bên ngoài, đó là một trong nhiều phương pháp dùng để phân tích hiện trạng của nhà trường. Nên khi lập kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, nhất là phát triển công tác chuyên môn cần phải vận dụng để hoạch định các mặt một cách cụ thể. Để từ đó giúp cho quản lý chuyên môn sẽ đạt được mục tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra trong giáo dục của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng học sinh tại trường THPT Nguyễn Du

Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC                                                                                                    <br /> ...................................................................................................Trang  <br /> <br /> A. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br /> <br /> I. SỰ CẦN THIẾT HÌNH THÀNH GIẢI PHÁP:                                               <br /> ...............................................1<br /> <br /> <br /> <br /> VẬN DỤNG MÔ HÌNH PHÂN TÍCH SWOT KHI LẬP KẾ HOẠCH <br /> CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG <br /> HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU<br /> <br /> <br /> <br /> A. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br /> I. SỰ CẦN THIẾT HÌNH THÀNH GIẢI PHÁP<br /> <br /> Trong các văn kiện trình Đại hội XII (nhiệm kì 2016­2020), Đảng ta <br /> nhấn mạnh sự  quan tâm đặc biệt và làm rõ hơn lập trường, quan điểm, tính <br /> nhất quán về sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, <br /> phát triển nguồn nhân lực. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát <br /> triển nguồn nhân lực, đã từng được  khẳng định trong các văn kiện Đảng <br /> trước đây, đặc biệt là trong Nghị  quyết số  29 của Hội nghị  Trung  ương 8,  <br /> khóa XI, khẳng định đây không chỉ  là “quốc sách hàng đầu”, là “chìa khóa” <br /> mở  ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn là “mệnh lệnh” <br /> của cuộc sống. <br /> <br />             Trong Văn kiện đại hội XII lần này, kế  thừa quan điểm chỉ  đạo của <br /> nhiệm kỳ  trước, Đảng ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo <br /> dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đảng cũng chỉ  rõ trong giáo dục thì <br /> công tác quản lí giáo dục và đào tạo có mặt còn yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và  <br /> cán bộ  quản lí giáo dục bất cập về  chất lượng, số  lượng và cơ  cấu.  Trong <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  1<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> văn kiện cũng nêu rõ trong hệ  thống giải pháp phát triển giáo dục giai đoạn  <br /> 2011­2020, thì đổi mới quản lý giáo dục được xem là mục tiêu quan trọng và <br /> được quan tâm hàng đầu. Đồng thời trong năm học 2009­2010 Bộ  GD­ĐT <br /> cũng phát động đổi mới giáo dục với chủ đề: “Đổi mới công tác quản lý để  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục”. Chủ  đề  đã được triển khai chỉ  đạo trong <br /> phạm vi toàn ngành và có nhiều giải pháp đặt ra cho đội ngũ cán bộ quản lý, <br /> nhất là công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được quan tâm nhiều. <br /> <br /> Trong quản lý nói chung và quản lý nhà trường nói riêng, thì quản lý <br /> chuyên môn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, mà trong đó phải kể đến vai trò <br /> của người cán bộ quản lý chuyên môn. Người cán bộ quản lý giáo dục có ảnh  <br /> hưởng quan trọng, trực tiếp đến thành công hoặc thất bại của nhà trường.  <br /> Trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay  ở nước ta, thì người cán bộ  quản lý <br /> phải thường xuyên học tập và trang bị các kỹ năng quản lý để điều hành nhà <br /> trường một cách có hiệu quả. Trong quá trình quản lý, đòi hỏi người cán bộ <br /> quản lý phải đề ra những giải pháp cụ thể, nhằm tác động trực tiếp đến đội <br /> ngũ, <br /> từ đó nâng cao hiệu quả để đạt được mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra.<br />   Công tác quản lý nói chung và quản chuyên môn nói riêng  ở  trường <br /> THPT Nguyễn Du trong những năm gần đây luôn có nhiều đổi mới, nên hàng <br /> năm luôn đạt được nhiều thành tích đáng kể  trong các hoạt động. Nhưng <br /> trong thực tế cho thấy, do tác động từ một số yếu tố khách quan như; mặt trái <br /> của kinh tế  thị  trường, vấn đề  dạy thêm ­ học thêm trên địa bàn còn nhiều  <br /> phức tạp, chương trình học còn quá tải. Đồng thời còn chịu sự  chi phối chủ <br /> quan từ phía một số ít giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ đó dẫn đến  <br /> chất lượng giáo dục trong nhà trường hàng năm chưa cao, kết quả đạt được <br /> chưa thật sự  phản ánh đúng năng lực chuyên môn vững vàng và tinh thần  <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  2<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> trách nhiệm cao của đội ngũ trong nhà trường. Đồng thời chưa tương xứng  <br /> với điểm xét tuyển đầu vào hàng năm cao, chưa tương xứng với bề dày thành  <br /> tích và vị thế của nhà trường.<br /> Bản thân tôi với vai trò là một người cán bộ  quản lý hoạt động chuyên <br /> môn của nhà trường, đòi hỏi tôi phải nghiên cứu sâu hơn về thực trạng công tác <br /> chuyên môn nhằm đưa ra giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục học sinh của nhà trường, đó là vấn đề  nhằm khẳng định vị  thế  của  <br /> nhà trường. Nhận thức được từ  lý do khách quan và chủ  quan đó, mà tôi chọn <br /> vấn đề: “Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch quản lý chuyên  <br /> môn nhằm nâng cao chất lượng học sinh tại trường THPT Nguyễn Du”  làm đề <br /> tài nghiên cứu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> II. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 1. Mục tiêu giải pháp<br /> Mô hình phân tích SWOT hay thực chất chính là phân tích môi trường bên  <br /> trong và môi trường bên ngoài, đó là một trong nhiều phương pháp dùng để <br /> phân tích hiện trạng của nhà trường. Nên khi lập kế  hoạch chiến lược phát <br /> triển nhà trường, nhất là phát triển công tác chuyên môn cần phải vận dụng để <br /> hoạch định các mặt một cách cụ thể. Để từ đó giúp cho quản lý chuyên môn sẽ <br /> đạt được mục tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra trong giáo dục  <br /> của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. <br /> 2. Đối tượng và phạm vi áp dụng<br /> Đề  tài thể  hiện việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo mô hình phân tích  <br /> SWOT khi lập kế  hoạch chuyên môn của nhà trường. Nên đề  tài tập trung <br /> nghiên cứu đối tượng là học sinh tại nhà trường, nhằm có cơ  sở thực tế  phù <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  3<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> hợp với việc nghiên cứu. Đề tài đã được triển khai áp dụng trong nhà trường, <br /> nhưng với những giải pháp cụ thể từ thực tiễn và đã nâng cao được hiệu quả <br /> trong quản lỷ chuyên môn, nên phạm vi đề tài có thể phổ biến trong công tác <br /> quản lý chuyên môn nói riêng và quản lý giáo dục nói chung ở ngoài phạm vi <br /> trường Nguyễn Du.<br />          3. Phương pháp thực hiện đề tài <br /> Để thực hiện sáng kiến, tôi đã sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu <br /> khác nhau:<br /> ­ Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: nghiên cứu mô hình phân tích <br /> SWOT, nghiên cứu những bài viết liên quan đến đề  tài, thu thập thông tin số <br /> liệu thực tế.  <br /> ­ Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra, thống <br /> kê, so sánh, phân tích và xử lý số liệu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br /> 1. Giới hạn đề tài <br /> Mô hình phân tích SWOT có phạm vi rất rộng, đó là mô hình nổi tiếng <br /> trong phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng cũng có thể áp dụng <br /> phân tích nhằm xây dựng kế  hoạch trong quản lý giáo dục. Vì vậy; đề  tài ở <br /> đây chỉ  tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn của mô hình vào quản lý  <br /> chuyên môn. Từ đó chỉ đạo việc vận dụng vào trong các hoạt động để  quản  <br /> lý hoạt động học và đánh giá quá trình học tập của học sinh, để  nâng chất <br /> lượng học tập của học sinh ở trường THPT Nguyễn Du hiện nay.<br /> 2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Đề tài có nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  4<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Làm rõ cơ  sở  lý luận chung về  mô hình phân tích SWOT, từ  đó cần <br /> thiết  phải vận dụng mô  hình vào lập kế  hoạch quản lý trong hoạt động  <br /> chuyên môn của nhà trường hiện nay. <br /> ­ Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác chuyên môn, những nguyên <br /> nhân dẫn đến tỉ lệ học sinh những năm trước ở trường THPT Nguyễn Du còn <br /> thấp.<br /> ­ Đề ra một số giải pháp cụ thể qua việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo  <br /> mô hình vào xây dựng kế hoạch quản lý chuyên môn ở trường THPT Nguyễn  <br /> Du một cách có hiệu quả. <br /> IV. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU<br /> Nếu vận dụng mô hình phân tích SWOT vào việc lập kế hoạch quản lý <br /> chuyên môn  một cách hiệu quả, thì kết quả  học tập của học sinh qua từng <br /> năm sẽ cao hơn, từ đó dẫn đến chất lượng giáo dục của nhà trường cũng tốt <br /> hơn.<br /> V. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU<br /> Trong thực tế  trong công tác lập kế  hoạch quản lý hoạt động chuyên <br /> môn của nhà trường THPT Nguyễn Du trước đây cũng có đề  ra một số  giải <br /> pháp, để  nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh, nhưng kết quả <br /> hàng năm cho thấy vẫn chưa cao, chưa tương xứng. Công tác chuyên môn  <br /> trong nhà trường có nhiều thay đổi, từ  khi được vận dụng mô hình phân tích  <br /> SWOT vào việc lập kế  hoạch quản lý. Vì với những nguyên tắc và nhân tố <br /> rong mô hình SWOT khi được phân tích cụ  thể, để  từ  đó xác định rõ những <br /> nguyên tắc và nhân tố  đó đã được nhận định và cụ  thể trong thực tế  khi lập  <br /> kế hoạch quản lý trong nhà trường hay chưa? Do đó kế hoạch nghiên cứu đề <br /> tài được tôi xây dựng cụ thể theo bảng dưới đây: <br /> STT Thời gian  Nội dung công việc Sản phẩm<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  5<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> từ…đến…<br /> <br /> Từ  tháng 05 đến  Chọn   đề   tài,   viết   kế <br /> 1 Bản kế hoạch<br /> tháng 08/2014 hoạch thực hiện.<br /> <br /> ­ Nắm bắt được khái <br /> ­   Đọc   tài   liệu,   nghiên <br /> niệm,   đặc   điểm   đề <br /> Từ tháng 09/2014  cứu lý thuyết để  viết cơ <br /> tài. Tập hợp tài liệu, <br /> 2 đến   tháng  sở lý luận.<br /> viết đề cương.<br /> 04/2015<br /> ­   Kết   quả   thử <br /> ­ Thử nghiệm đề tài.<br /> nghiệm.<br /> Từ tháng 05/2015 <br /> ­ Tìm hiểu và đối chiếu  ­ Xử  lý số  liệu thực <br /> 3 đến   tháng <br /> với thực tế đơn vị. tế.<br /> 12/2015<br /> ­   Trao   đổi   với   đồng,  ­   Tập   hợp   ý   kiến <br /> thảo luận để  hoàn thiện  đóng góp.<br /> 4 Từ  tháng 01 đến <br /> giải pháp.<br /> tháng 11/2016<br /> ­ Viết sáng kiến. ­ Bản sáng kiến.<br /> ­   Hoàn   chỉnh   sáng <br /> Trong   tháng  kiến,   báo   cáo   hội <br /> 5 ­ Thẩm định cấp tổ, cấp <br /> 12/2016. đồng thẩm định cấp <br /> trường.<br /> cơ sở.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG GIẢI PHÁP<br /> I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN<br /> 1. Cơ sở lý luận khoa học<br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  6<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> Đề  tài nghiên cứu dựa trên cơ  sở  lý luận rút ra từ  đặc trưng mô hình <br /> phân tích SWOT, tinh thần Nghị quyết 29 Đại hội XI và văn kiện Đại hội XII <br /> (nhiệm kì 2016­2020) của Đảng, các văn bản chỉ đạo có tính pháp lý Đảng và  <br /> Nhà nước, của ngành Giáo dục về  công tác đổi mới quản lý giáo dục nhằm <br /> nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> 1.1. Đặc trưng mô hình phân tích SWOT<br /> Phân tích SWOT là tập hợp viết tắt từ những chữ cái đầu các từ  tiếng <br /> Anh :   S­Strengths   (điểm   mạnh,   Ưu   thế),   W­Weakness   (điểm   yếu,   khuyết <br /> điểm), O­Opportunities (cơ  hội, thời cơ) và T­Threats (nguy cơ, thách thức). <br /> Đây được xem là một mô hình nổi tiếng trong kinh doanh, nhưng cũng có thể <br /> áp dụng phân tích nhằm xây dựng kế hoạch trong quản lý giáo dục.<br /> Hình  ảnh của mô hình phân tích SWOT thể  hiện bảng gồm 4 ô tương  <br /> ứng với 4 yếu tố:<br /> <br /> <br /> Điểm mạnh Điểm yếu<br /> <br /> S W<br /> Cơ hội Thách thức<br /> <br /> O T<br /> ­ Điểm mạnh: đó là bao gồm các nguồn lực và năng lực của nhà trường được  <br /> sử dụng nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mả trường đề ra.<br /> ­ Điểm yếu: đó là các khó khăn, trở ngại về nguồn lực và năng lực của chính  <br /> nhà trường mà nó làm cản trở nhà trường khi thực hiện nhằm đạt mục tiêu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  7<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Cơ hội: đó là các điều kiện ưu đãi, có lợi từ bên ngoài nhà trường mà chính <br /> nó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện các giải pháp, kế <br /> hoạch mới nhằm đạt được mục tiêu đề ra.<br /> ­ Thách thức (nguy cơ): là những yếu tố cản trở, tạo sức ép gây khó khăn có <br /> thể phá hoại, đe dọa đến sự phát triển nhà trường.<br /> 1.2. Thực hiện mô hình phân tích SWOT<br /> ­ Lập bảng gồm 4 ô tương ứng với 4 yếu tố trên.<br /> ­ Trong mỗi ô, nhà trường nhìn nhận và viết ra các đánh giá dưới dạng <br /> gạch đầu dòng, nên phải cụ thể.<br /> ­ Khi thống kê cần cụ  thể  và thể  hiện tính khách quan, nêu rõ quan  <br /> điểm của cá nhân.<br /> ­ Sắp xếp thành hệ thống, bỏ những điểm trùng lặp, chú ý nhấn mạnh <br /> những điểm quan trọng.<br /> ­ Phân tích một cách cụ thể để thấy ý nghĩa của từng điểm.<br /> ­ Hoạch định cụ  thể  những hoạt động cần làm, củng cố  các kĩ năng <br /> quan trọng, đồng thời loại bỏ những mặt còn hạn chế.<br /> ­ Tập trung vào khai thác các cơ hội, nhưng cũng phải bảo vệ để tránh  <br /> khỏi những nguy cơ, rủi ro có thể  xảy ra nhằm cản trở  sự  phát triển nhà  <br /> trường. <br /> ­ Thường xuyên cập nhật thông tin, số liệu vào biểu đồ SWOT, để làm  <br /> tăng thêm tính hoàn thiện và hiệu quả kế hoạch nhằm tìm ra hướng phát triển  <br /> chắc chắn nhất.<br /> 1.3. Vận dụng phân tích SWOT trong việc lập kế hoạch quản lý chuyên  <br /> môn nhà trường<br /> Theo chuyên đề  « Lập kế  hoạch phát triển nhà trường phổ  thông » <br /> trong tài liệu bồi dưỡng CBQL do tập thể tác giả của trường CBQL TP.HCM  <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  8<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> biên soạn, thì việc vận dụng mô hình phân tích SWOT vào quản lý chuyên <br /> môn nhà trường là: Trong quản lý nhà trường xác định rõ mục tiêu cần đạt và  <br /> các hoạt động cụ thể trong công tác chuyên môn. Từ đó giúp người quản lý và  <br /> các thành viên trong nhà trường hiểu hơn về những nhân tố quan trọng thực  <br /> sự  và tiềm tàng trong chuyên môn mà có thể  xem đó là những chiến lược.  <br /> Những chiến lược này tồn tại cả bên trong và bên ngoài nhà trường, nó ảnh  <br /> hưởng lâu dài đến sự  phát triển nhà trường. Khi lập kế  hoạch chuyên môn  <br /> mà người quản lý phân tích kĩ các yếu tố bên trong và bên ngoài theo mô hình  <br /> SWOT, sẽ giúp cho kế hoạch thể hiện được rõ mục đích, yêu cầu để  hướng  <br /> tới mục tiêu cao nhất.<br /> Vì vậy; từ  những văn bản chỉ  đạo và những công trình đã nghiên cứu  <br /> của các tác giả, tôi nhận định khái quát về  phân tích SWOT là một phương <br /> pháp quản lý mới, hiện đại và hiệu quả, phù hợp với mục tiêu mà mỗi nhà  <br /> trường đề  ra. Bản thân tôi mới được tiếp cận sâu sắc mô mình qua lớp bồi  <br /> dưỡng CBQL theo tinh thần đổi mới, mà Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết <br /> định số 382/QĐ­BGDĐT ngày 20/01/2012 ban hành Chương trình. Với vai trò <br /> là người cán bộ quản lý chuyên môn của trường, tôi mạnh dạn vận dụng mô  <br /> hình vào việc xây dựng kế hoạch trong quản lý chuyên môn nhằm thực hiện <br /> tốt nhiệm vụ được giao.<br /> 2. Cơ sở thực tiễn<br /> Trong nhiều năm qua, trường THPT Nguyễn Du luôn đi đầu trong việc <br /> thực hiện phong trào đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với đổi mới  <br /> công tác quản lý. Thực tế cho thấy, việc sử dụng phương pháp quản lý, xây  <br /> dựng kế  hoạch và định lượng hóa trong kiểm tra đánh giá, giúp gắn liền với  <br /> công tác thi đua khen thưởng nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, lấy đội  <br /> ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh làm trung tâm nhằm phát triển mạnh mẽ nhà <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  9<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> trường. Nhưng quá trình đổi mới dù có nỗ  lực thì vẫn gặp những khó khăn <br /> nhất định, nên hiệu quả chưa có tính đột phá. Qua đó cho thấy muốn đổi mới <br /> cần có sự đồng bộ giữa quản lý, giảng dạy và học tập. Nếu chỉ tập trung đổi <br /> mới phương pháp dạy học, mà không chú trọng đổi mới phương pháp quản <br /> lý, cụ  thể  là phải nâng cao năng lực quản lý bằng việc xây dựng kế  hoạch <br /> chiến lược, định lượng hóa trong chỉ  đạo điều hành, kiểm tra đánh giá, gắn <br /> với công việc thúc đẩy công tác thi đua khen thưởng, thì việc đổi mới sẽ  có <br /> hiệu quả cao.<br /> Bản thân tôi khi được giao nhiệm vụ quản lý công tác chuyên môn của  <br /> nhà trường dù mới được 3 năm, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi <br /> luôn nhận thức rõ công tác chuyên môn luôn là một vấn đề trọng yếu của nhà  <br /> trường. Vì vậy; tôi thấy việc vận dụng mô hình phân tích SWOT trong quá <br /> trình xây dựng kế  hoạch quản lý là một việc cần thiết, nhằm nâng cao chất <br /> lượng dạy học trong nhà trường. <br /> II. THỰC TRẠNG VÀ MÂU THUẪN.<br /> 1. Những thực trạng<br /> Thực tế  của việc khi vận dụng mô hình phân tích SWOT vào lập kế <br /> hoạch trong quản lý chuyên môn tại nhà trường, nó giúp cho bản thân có được <br /> tính hệ  thống nhằm hỗ  trợ  cho công việc, giám sát và đánh giá việc dạy và <br /> học trong nhà trường cho đúng chỉ tiêu đề ra. Để qua đó biết được những hạn <br /> chế  nhằm khắc phục, điều chỉnh kịp thời cho đạt kết quả  như  mong đợi. <br /> Đồng thời nhờ  mô hình phân tích SWOT sẽ  giúp cho bản thân xác định rõ  <br /> mình sẽ  làm gì? Làm như  thế  nào? Làm khi nào và ai sẽ  làm? Khi đã giải <br /> quyết được các câu hỏi vướng mắc trên, thì chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra.<br /> * Trước khi áp dụng<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  10<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> Hàng năm trường THPT Nguyễn Du luôn chú trọng nhiều đến việc làm <br /> sao để  nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó cũng đề  ra phương  <br /> hướng, nhiệm vụ  vào mỗi năm học, nhưng kết quả  thực sự  như  mong đợi.  <br /> Từ những lý do chọn đề tài trên, mà bản thân khi vận dụng mô hình phân tích <br /> SWOT vào quản lý thật sự còn những băn khăn, vì mô hình phù hợp với việc <br /> kinh doang hơn và nó có quy mô, tính chất rất rộng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Sau khi áp dụng<br /> Dù mới được giao nhiệm vụ  quản lý hoạt động chuyên môn, nên bản  <br /> thân chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế về quản lý. Nhưng với tinh thần tự <br /> học tập và mạnh dạn đề  xuất sáng kiến mới. Đồng thời vì thời gian giảng  <br /> dạy ở nhà trường cũng đã nhiều năm, nên phần nào nắm bắt được thực trạng  <br /> vấn đề. Mặt khác bản thân tôi được học lớp bồi dưỡng Cán bộ quản lý, được  <br /> tiếp cận với mô hình SWOT Nên tôi mạnh dạn trong việc vận dụng sáng  <br /> kiến với mong muốn nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Vì <br /> vậy; dù đề tài mới được vận dụng nhưng kết quả đạt được khả quan hơn.<br /> * Những thuận lợi khi triển khai đề tài<br /> Trường THPT Nguyễn Du là trường có tỉ  lệ  đầu vào cao, nên nhìn <br /> chung học sinh có ý thức cao trong việc học tập và rèn luyện. Đồng thời nhà <br /> trường có đội ngũ Cán bộ ­ giáo viên có trình độ 100% đạt chuẩn và trình độ <br /> trên chuẩn là trên 10% nên năng lực chuyên môn tốt, đặc biệt là có sự kết hợp  <br /> chặt chẽ  giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong việc giáo dục <br /> học sinh. <br /> * Những khó khăn khi triển khai đề tài<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  11<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Vì tỉ lệ đầu vào hàng năm cao chính là yếu tố tạo áp lực, thách thức đối với <br /> nhà trường nói chung và chuyên môn nhà trường nói riêng. <br /> ­ Tình hình dạy thêm – học thêm tại địa bàn còn nhiều phức tạp, học sinh chịu <br /> sự tác động, chi phối từ nhiều yếu tố khách quan nên ảnh hưởng đến kết quả <br /> học tập.<br /> ­ Do thực trạng chung là học sinh và gia đình chú trọng đầu tư nhiều cho việc <br /> thi Đại học ­ Cao đẳng, nên phần lớn các em học lệch môn.<br /> ­ Do một số  ít giáo viên còn chưa nhận thức tốt về  đổi mới phương pháp <br /> giảng dạy, còn nặng về truyền thụ kiến thức. Một số giáo viên chưa đổi mới <br /> việc kiểm tra đánh giá học sinh, còn hiện tượng cảm tính trong đánh giá.<br /> ­ Phân phối chương trình còn quá tải, tạo áp lực lớn cho học sinh nên  ảnh  <br /> hưởng đến việc dạy và học, nhất là kết quả học tập của học sinh.<br />  2. Những mâu thuẫn<br /> Khi mô hình phân tích SWOT được vận dụng với mục tiêu sau cùng là <br /> để lập kế hoạch chuyên môn một cách hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao tỉ <br /> lệ  dạy học. Nên khi phân tích thực trạng đòi hỏi phải có sự  đối chiếu, phải <br /> gắn liền với công tác thi đua khen thưởng của đội ngũ trong nhà trường để <br /> khích lệ, và để có chỉ  số  cụ  thể để  làm cơ  sở  xét thi đua đòi hỏi phải đặt ra  <br /> chỉ tiêu thi đua cụ thể cho giáo viên đăng kí. Vì vậy, khi đưa ra chỉ tiêu thi đua  <br /> phần lớn đội ngũ đồng tình và phối hợp để  hướng tới việc đạt mục tiêu <br /> chung. Bên cạnh đó vẫn còn gặp phải khó khăn, đó là có một số  ít giáo viên  <br /> cho là chạy theo thành tích.<br /> III. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> 3.1. Quy trình xác định các đối tượng liên quan trước khi lập kế <br /> hoạch<br /> 3.1.1. Xác định các bên liên quan bao gồm cả phía HS và GV<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  12<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> Trước khi lập kế hoạch có hiệu qua hiệu phó chuyên môn có nhiệm vụ <br /> phải liệt kê tất cả  các đối tượng có thể  bị  tác động bởi chuyên môn, những  <br /> người có ảnh hưởng, có quyền hoặc những người quan tâm tới sự phát triển  <br /> chuyên môn của nhà trường.<br /> 3.1.2. Sắp xế thứ tự các đối tượng liên quan bao gồm cả HS và GV<br /> * Một là: những người vừa có quyền hạn vừa có những quan tâm lớn <br /> tới công tác chuyên môn, đây là những người mà hiệu phó chuyên môn phải có <br /> mối liên hệ chặt chẽ, phải làm sao để họ có sự cống hiến cho chuyên môn.<br /> * Hai là: những người có quyền hạn cao nhưng ít quan tân tời công tác <br /> chuyên môn, đây là đối tượng chỉ  cần làm vừa lòng họ, nhưng hạn chế  tiếp  <br /> cận vì có thể  họ  cho rằng công tác chuyên môn không phải nhiệm vụ  chính  <br /> của họ.<br /> * Ba là: những người có quyền hạn thấp nhưng họ quan tâm nhiều tới  <br /> chuyên môn, những người này chỉ cần đông viên, cung cấp thông tin, vì họ có <br /> ích cho việc thực kế hoạch chuyên môn một cách hiệu quả.<br /> * Bốn là: những người có quyền hạn thấp, không quan tâm tới chuyên <br /> môn, phải quan tâm nhiều tới họ, nhưng không làm họ chán vì phải thực hiện  <br /> nhiều yêu cầu về quy chế chuyên môn.<br /> 3.1. Quy trình phân tích các đối tượng trước khi lập kế hoạch<br /> 3.1.1. Mục tiêu: phân tích các đối tượng để tìm hiểu xem những nhân tố <br /> nào sẽ  góp phần thúc đẩy họ  cống hiến nhiều nhất cho hoạt động chuyên <br /> môn. Đồng thời hiệu phó chuyên môn cần làm gì để  nhận biết rằng họ  rất  <br /> muốn và sẽ sẵn sàng ủng hộ, thực hiện tốt nhiệm vụ giao phó.<br /> 3.1.2. Cách đặt và trả lời các câu hỏi cho cả phía HS và GV<br /> ­ Những đối tượng đó có quan tâm như  thế  nào tới kết quả  chuyên <br /> môn? <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  13<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Sự  quan tâm tới kết quả  chuyên môn của họ  tích cực hay chưa tích  <br /> cực?<br /> ­ Họ cần điều gì ở hiệu phó chuyên môn và công tác chuyên môn?<br /> ­ Điều gì sẽ thúc đẩy họ quan tâm hơn tới chuyên môn?<br /> ­ Họ mong muốn điều gì? Và họ muốn tiếp cận như thế nào?<br /> ­ Quan điểm của họ về hoạt động chuyên môn?<br /> ­ Những người nào  ảnh hưởng tới quan điểm của họ? Ai có thể  làm <br /> thay đổi quan điểm của họ nhanh nhất?<br /> ­ Điều gì sẽ khiến họ ủng hộ và thực hiện tốt công tác chuyên môn?<br /> ­ Điều để  kiểm soát họ  nếu họ  không  ủng hộ  cho hoạt động chuyên <br /> môn?<br /> Từ  việc đạt và trả  lời những câu hỏi về  các đối tượng cụ  thể  cả  phía <br /> GV và HS, để từ đó phân tích cụ thể từng đối tượng. Qua quá trình phân tích  <br /> kĩ người quản lý chuyên môn sẽ  xác định được ai sẽ  là đối tượng góp phần <br /> vào việc lập và thực kiện kế hoạch chuyên môn một cách hiệu quả.<br /> 3.3. Xác định định hướng chiến lược cho công tác chuyên môn<br /> 3.3.1. Xác định tầm nhìn<br /> Tầm nhìn là phương hướng, là mục tiêu tốt về  chuyên môn có thể  đạt <br /> được trong tương lai. Với công tác chuyên môn của trường Nguyễn Du là vấn <br /> đề quan trọng, nên đòi hỏi người quản lý phải có một tầm nhìn để có thể làm <br /> thay đổi tư  duy, kết quả. Đồng thời người cán bộ  quản lý cũng phải biết  <br /> truyền cảm hứng và động viên, khích lệ đội ngũ hết mức có thể. <br /> 3.3.2. Xác định sứ mệnh<br /> Có thể khuyến khích đội ngũ sáng tạo để từ đó trở thành đam mê cống <br /> hiến và sáng tạo, khi đã tạo được nền tảng sẽ  giúp cho hoạt động chuyên  <br /> môn nhà trường trở nên ổn định và bền vững.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  14<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> Để xác định được sứ mạng, cần phải trả lời các câu hỏi:<br /> ­ Chúng ta sẽ làm gì cho công tác chuyên môn của nhà trường?<br /> ­ Chúng ta sẽ làm bằng cách nào?<br /> ­ Nâng cao hiệu quả  chuyên môn trong nhà trường là để  làm gì và cho <br /> ai?<br /> ­ Kết quả  công tác chuyên môn của nhà trường những năm trước ra  <br /> sao? Hiện tại nhưng thế nào? Và tương lai sẽ như thế nào?<br /> 3.3.3. Xác định giá trị<br /> * Giá trị:  là những gì nhà trường đang mong đợi về  công tác chuyên <br /> môn, nó được xem là những nguyên tắc cần được ưu tiên và lựa chọn. Giá trị <br /> trong nhà trường thường là: <br /> ­ Thái độ của đội ngũ CB­GV­CNV và HS. <br /> ­ Những chuẩn mực về đạo đức nhà giáo, nội quy, quy chế.<br /> ­ Quy chế dân chủ.<br /> ­ Chất lượng giáo dục.<br /> * Cách xác định hệ thống giá trị:<br /> ­ Người CBQL chuyên môn cần liệt kê những giá trị cốt lõi đang có.<br /> ­ Biết xem xét kĩ tầm nhìn, sứ mệnh để thêm bớt, thay đổi những giá trị <br /> cốt lõi.<br /> ­ Trình bày hệ thống giá trị một cách khoa học.<br /> 3.4. Xác định mục tiêu chiến lược cho công tác chuyên môn<br /> * Xác định mục tiêu chung: <br /> Là tuyên bố  chung về  kết quả  chất lượng mà nhà trường mong đạt <br /> được, trong kế hoạch mục tiêu chung là cần phải có. <br /> * Xác định mục tiêu cụ thể: <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  15<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> Là những  kết  quả  mong muốn  đạt  được,  nó  là  số  lượng  các  bước <br /> chuyển tiếp nhằm đạt mục tiêu chung và tầm nhìn lâu dài. Nhưng mục tiêu <br /> cụ thể phải đo được và có giới hạn cụ thể về thời gian.<br /> 3.5. Xác định giải pháp chiến lược cho công tác chuyên môn<br /> Giải pháp đó là những hoạt động cần thực hiện đảm bảo thực hiện <br /> được mục tiêu, để làm sao có thể vượt qua các nguy cơ, rào cản.<br /> Các giải pháp cần được nêu và phân tích rõ mục tiêu, nội dung, cách <br /> thức, nguồn lực và các điều kiện thực hiện giải pháp. <br /> Khi xây dựng giải pháp phải đưa ra được các phương án, tiêu chuẩn và <br /> phải lựa chọn được phương án tốt. <br /> 3.6. Xây dựng kế hoạch hành động cho công tác chuyên môn<br /> * Xác định chỉ số thực hiện: <br /> ­ Chỉ số thực hiện cần chú ý đến nguồn lực như: nhân lực ­ tài lực ­ vật <br /> lực. <br /> ­ Chỉ số kết quả là mức độ các mục tiêu đạt được.<br /> ­ Chỉ số gồm: chỉ số định lượng và chỉ số định tính.<br /> * Lập kế hoạch hành động: <br /> Xây dựng kế hoạch cụ thể theo mục tiên đề ra căn cứ vào thời gian, các  <br /> nguồn lực nhằm triển khai kế hoạch một cách hiệu quả. <br /> 3.7. Các bước xây dựng kế hoạch chuyên môn<br /> 3.7.1. Bước 1: chuẩn bị<br /> * Xác định thủ tục, tập hợp các tài liệu cần thiết<br /> ­ Thành lập nhóm xây dựng kế hoạch<br /> ­ Tập hợp Nghị quyết của Đảng về GD, văn bản của Sở, Bộ, Ngành.<br /> ­ Tập hợp báo cáo thống kê trong năm trước.<br /> ­ Tập hợp thống kê và điều kiện phục vụ hoạt động nhà trường.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  16<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Xác định nhiệm vụ nhà trường chính thức và không chính thức:<br /> ­ Chính thức: quy định pháp luật, điều lệ, văn bản chỉ đạo.<br /> ­ Không chính thức: thông qua sự tín nhiệm, những mong đợi của cộng <br /> đồng.<br /> Xác định nhiệm vụ trọng tâm.<br /> * Phân tích thông tin, xác định môi trường, biện pháp:<br /> ­ Phân tích cca1 yếu tố bên trong – bên ngoài.<br /> ­ Xác định hệ thống mục tiêu kế hoạch.<br /> ­ Dự thảo biện pháp nhằm xây dựng mục tiêu.<br /> ­ Phân biệt chỉ tiêu­nhiệm vụ­biện pháp.<br /> ­ Phương pháp xác định mục tiêu: kết quả thực trạng chỉ ngành;<br /> + Mục tiêu chung: Mục tiêu 1; Mục tiêu 2; Mục tiêu 3… <br /> + Mục tiêu cụ thể: kết quả cụ thể đạt được. <br /> ­ Hệ  thống mục tiêu cụ  thể: duy trì số  lượng, chất lượng dạy – học,  <br /> chất lượng GD, xây dựng đội ngũ… <br /> 3.7.2. Bước 2: Soạn thảo kế hoạch<br /> 3.7.3. Bước 3: Tổ chức thảo luận<br /> ­ Trình dự thảo qua Hội đồng nhà trường.<br /> ­ Thảo luận ở Hội đồng bộ môn.<br /> ­ Thảo luận ở tổ chuyên môn.<br /> 3.7.4. Bước 4: Hoàn chỉnh kế hoạch, trình duyệt cấp trên<br /> ­ Tiếp thu ý kiến đóng góp, điều chỉnh. <br /> ­ Trình Hiệu trưởng duyệt. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  17<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> IV. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG<br /> Lập kế  hoạch chuyên môn là một trong những chức năng cơ  bản của <br /> quản lý chuyên môn, nhằm hoạch định chương trình, mục tiêu, chiến lược mà <br /> người CBQL chuyên môn mong đợi và cần đạt được. Trọng tâm của lập kế <br /> hoạch hướng tới mục tiêu tương lai, xác định việc cần hoàn thành. Từ  việc  <br /> xác định rõ vai trò của việc lập kế  hoạch và từ những thực trạng trong công  <br /> tác chuyên môn của nhà trường, tôi nhận thấy với những khả năng, năng lực <br /> của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Vì vậy tôi thấy nên vận dụng một  <br /> mô hình cụ thể là phân tích SWOT khi lập kế hoạch vào quản lý chuyên môn <br /> để nâng cao chất lượng dạy và học.<br /> Sáng kiến đã được thử nghiệm từ năm học 2014­2015, thể hiện cụ thể <br /> qua việc xây dựng kế hoạch quản lý chuyên môn vào đầu năm học. Trong kế <br /> hoạch có những chỉ tiêu cụ thể đặt ra đối với cán bộ, giáo viên và học sinh để <br /> cùng nhau phấn đấu đạt trong năm học. Từ những chỉ tiêu đó được cụ thể hóa  <br /> bằng tiêu chí thi đua cụ thể, được đánh giá qua những thanh điểm cụ thể hàng  <br /> tuần, hàng tháng, từng học kì và cả năm học. Sau một năm thử nghiệm đã đạt <br /> được kết quả nhất định, nên sáng kiến đang tiếp tục được triển khai cho đến  <br /> nay.<br /> Được sự quan tân chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường, sự  phối hợp đồng  <br /> bộ của đội ngũ, nhất là sự  tận tình, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, và sự <br /> cố gắng rèn luyện của em học sinh. Nên qua đối chiếu giữa kết quả đạt được <br /> qua mỗi năm học cho thấy hiệu quả của sáng kiến khi được áp dụng. Cụ thể <br /> là đối chiếu kết quả  đạt được trong năm học 2013­2014 đến nay. Qua bảng <br /> thống kê dưới đây ta có thể  thấy được kết quả  đạt được một cách cụ  thể <br /> hơn.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  18<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng: Thống kê kết quả học lực, hạnh kiểm qua các năm học<br /> Danh Học Lực Hạnh Kiểm<br /> hiệu<br /> Tổng <br /> Giỏ Yế Yế<br /> số  Khá TB Kém Tố t Khá TB<br /> Năm i u u<br /> HS<br /> học<br /> 2013­2014 1292 149 775 341 26 1 1102 161 27 2<br /> 2014­2015 1208 177 661 330 40 0 1062 126 17 2<br /> 2015­2016 1160 236 645 256 22 1 1081 74 4 1<br /> HKI <br /> 1146 280 668 179 17 0 1063 72 8 2<br /> 2016­2017<br /> <br /> <br /> * Nhận xét:<br /> Qua bảng thống kê kết quả của từng năm học cho thấy chất lượng học  <br /> sinh những năm sau tiến bộ  hơn năm trước, được thể  hiện rõ rệt là tổng số <br /> HS  xếp loại học lực khá­giỏi và hạnh kiểm khá­tốt của năm sau cao hơn. Vì <br /> vậy, tôi có thể khẳng định việc vận dụng  mô hình phân tích SWOT vào việc <br /> lập kế  hoạch chuyên môn khi quản lý công tác chuyên môn, nhằm nâng cao <br /> chất lượng dạy học giữ vai trò, vị trí rất quan trọng trong công tác  quản lý nói <br /> chung và quản lý chuyên môn nói riêng, góp phần để nâng cao hơn chất lượng <br /> giáo dục trong nhà trường. <br /> C. KẾT LUẬN<br /> I. Ý NGHĨA ĐỀ TÀI.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  19<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> Quán triệt theo tinh thần nghị quyết 29 của Đảng, Trường THPT Nguyễn <br /> Du càng phải xác định rõ nhiệm vụ quan trọng là đào tạo và phát triển nhân tài. <br /> Để  nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là tỉ  lệ  học sinh giỏi, nhà trường phải  <br /> thay đổi là lấy học sinh làm trung tâm, tạo cho học sinh một môi trường học  <br /> tập, rèn luyện thật tốt để phát triển khả năng của mình. <br /> Vì vậy, cán bộ quản lý mạnh dạn thay đổi thì sẽ kỳ vọng đạt được hiệu <br /> quả  tốt. Vận dụng mô hìnhphân tích SWOT sẽ  chứng minh được sự  cần thiết  <br /> và tất yếu của sự  thay đổi trong quản lý chuyên môn nói riêng và quản lý nói <br /> chung. Để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, khẳng <br /> định vị  thế  của nhà trường trong xu thế  đổi mới giáo dục chung của nước ta  <br /> hiện nay.<br /> II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN.<br /> 1. Bài học kinh nghiệm.<br /> Qua việc thực hiện chuyên đề, tôi đã rút ra được bài học:<br /> Trong công tác quản lý nói chung và quản lý chuyên môn nói chung, đòi <br /> hỏi người cán bộ  quản lý phải xây dựng kế  hoạch, đề  ra những giải pháp  <br /> hiệu quả, nhất là phải thường xuyên cải tiến giải pháp. Nên muốn vận dụng  <br /> mô hình Quản lý theo kết quả trong quản lý chuyên môn phải linh hoạt. <br /> Muốn vận dụng mô hình một cách có hiệu quả  phải thực hiện tốt cơ <br /> chế trao quyền chủ động cho tổ trưởng chuyên môn và giáo viên. Xác định rõ <br /> trách nhiệm và công việc cho từng đối tượng. Đồng thời cung cấp văn bản, tư <br /> liệu cụ thể về mô hình, hướng dẫn và chỉ đạo, theo dõi giám sát chặt chẽ quá <br /> trình thực hiện. Hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhằm khích lệ, chứ không áp <br /> đặt, không thành tích mà tạo áp lực cho đội ngũ. Qua đó tạo không khí thi đua <br /> tích cực, thu hút đội ngũ tham gia nhiệt tình. Từ  đó góp phần đạt đươc mục  <br /> tiêu đề ra một cách có hiệu quả cao nhất.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  20<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> 2. Hướng phát triển. <br /> ­ Đề  tài sẽ  tiếp tục được vận dụng vào thực tế  nhà trường đồng bộ <br /> trong những năm học tới, nhằm góp phát huy và nâng cao hiệu quả hơn nữa.<br /> ­ Giáo viên là người cần phải hiểu sâu hơn về  mô hình để  có hướng <br /> giảng dạy bộ  môn mà mình phụ  trách tốt hơn, nhằm nâng cao hơn tỉ  lệ  học <br /> sinh giỏi.<br /> ­ Lãnh đạo nhà trường quán triệt, chỉ đạo sâu sát hơn và phải tạo điều <br /> kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học.<br /> III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ<br /> Để  nhằm nâng cao hiệu quả  giáo dục nói chung và tỉ  lệ  học sinh giỏi  <br /> nói riêng  ở  trường THPT Nguyễn Du, tôi xin mạnh dạn đề  xuất một số  ý  <br /> kiến sau đây:<br /> ­ Đối với Ban giám hiệu: Ban giám hiệu cần phải đẩy mạnh công tác  <br /> tuyên truyền, giáo dục đến toàn thể  giáo viên và học sinh của trường để  tất <br /> cả mọi thành viên biết, hiểu đúng và thực hiện nghiêm túc xu hường đổi mới <br /> giáo dục. Đầu tư hơn nữa nguồn kinh phí cho hoạt động chuyên môn để hoạt  <br /> động có hiệu quả. Quan tâm, động viên khuyến khích bằng vật chất và tinh <br /> thần đối với giáo viên và học sinh đạt thành tích cao. Đầu tư các trang thiết bị <br /> phục vụ cho việc giảng dạy nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.<br /> ­ Đối với học sinh: Các em cần xác định rõ vị  trí, vai trò, trách nhiệm <br /> của mình khi còn ngồi trên ghế  nhà trường, phải có ý thức tự  giác trong học <br /> tập, rèn luyện, phải xác định được mục đích của học tập để  đạt thành tích <br /> cao nhất.<br /> ­ Đối với các cấp chính quyền cần triển khai và nhân rộng mô hình  <br /> trong nhà trường phổ thông, để qua đó có sự triển khai đồng bộ.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  21<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xác nhận, đánh giá, xếp loại của đơn  Châu Đức; ngày 15/01/2017<br /> vị:                Tôi xin cam đoan sáng <br /> …………………………………………….. kiến   kinh   nghiệm   trên   đây   là <br /> …………………………………………….. của   bản   thân   tôi   viết,   không <br /> …………………………………………….. sao chép. Nếu có sai sự thật tôi <br /> …………………………………………….. xin hoàn toàn chịu trách nhiệm <br /> ……………………………………………..               Người viết:<br />                   Thủ Trưởng đơn vị:<br />                                               <br />            <br /> Nguyễn Đình Biên<br />                    Nguyễn Văn Tâm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo:<br /> <br /> <br /> 1. Văn kiện Đại hội XI, Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam.<br /> 2. Tài liệu Bồi dưỡng cán bộ quản lý – Trường Cán bộ quản lý giáo dục – TP  <br /> Hồ Chí Minh.<br /> 3. Tài liệu nghiên cứu về  mô hình SWOT, các  ứng dụng mô hình vào lập kế <br /> hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  22<br /> Đề tài: Vận dụng mô hình phân tích SWOT khi lập kế hoạch chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng  <br /> học sinh tại trường THPT Nguyễn Du<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Đình Biên                                       Năm học: 2016 ­ 2017<br /> Trang  23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2