intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

293
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức Định nghĩa và nêu được các đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc. viết được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài. Nêu được định nghĩa của sự bay hơi và sự ngưng tụ. Phân biệt được hơi khô và hơi bão hòa. Định nghĩa và nêu được đặc điểm của sự sôi. 2. Kĩ năng Áp dụng được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài. Giải thích được nguyên nhân của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT

  1. SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CÁC CHẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Định nghĩa và nêu được các đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc. viết được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài. Nêu được định nghĩa của sự bay hơi và sự ngưng tụ. Phân biệt được hơi khô và hơi bão hòa. Định nghĩa và nêu được đặc điểm của sự sôi. 2. K ĩ năng Áp dụng được công thức tính nhiệt nóng chảy của vật rắn để giải các bài tập đã cho trong bài. Giải thích được nguyên nhân của trạng thái hơi bão hòa đựa trên qaú trình cân bằng động giữa bay hơi và ngưng tụ. Giải thích được nguyên nhân của các quá trình này dựa trên chuyển động của các phân tử. Viết và áp dụng được công thức tính nhiệt hóa hơi của chất lỏng để giải các bài tập đã cho trong bài. Nêu được những ứng dụng liên quan đến các quá trình nóng chảy-đông đặc, bay hơi- ngưng tụ và quá trình sôi trong đời sống kỹ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Bộ thí nghiệm xác định nhiệt động nóng chảy và đông đặc của thiết ( dùng điện kế cặp nhiệt), hoặc của băng phiến hay nước đá ( dùng nhiệt kế dầu).
  2. Bộ thí nghiệm chứng minhsự bay hơi và ngưng tụ. Bộ thí nghiệm xác định nhiệt độ của hơi nước sôi. 2. H ọc sinh Ôn lại các bài “Sự nóng chảy và đông đặc”, “ Sự bay hơi và ngưng tụ”, “Sự sôi” trong SGK vật lý 6. Gợi ý sử dụng CNTT Mô phỏng qua 1 trình bay h ơi và ngưng tụ; quá trình tạo hơi khô và hơi bão hòa. III. TIẾN TRÌNH D ẠY HỌC Ho ạt động 1 ( phút) : Thí nghiệm về sự nóng chảy Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Nhớ lại khái niệm về sự N êu câu hỏi giúp học sinh nóng chẩy và đông đ ặc đã ô n tập. học ở THCS. Tiến hành thí nghiệm đun Quan sát thí nghiệm, đồ thị nóng chảy nước đa hoặc 38.1 và trả lời C1. thiếc. Đọa SGK và rút ra các đặc Lấy ví dụ tương ứng với điểm của sự nóng chảy. m ỗi đặc điểm. Ho ạt động 2 ( phút) :Tìm hiểu khái niệm và công thức tính nhiệt nóng chảy. Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Quá trình nóng chảy là quá N hận xét trả lời của học
  3. trình thu nhiệt hay tỏa sinh. nhiệt? G iới thiệu khái niệm nhiệt Nhận xét các yếu tố có thể nóng chảy. ảnh hưởng đến độ lớn nhiệt G iải thích công thức 38.1. nóng chảy. Nhận xét ý nghĩa của nhiệt nóng chảy riêng. Ho ạt động 3 ( phút) : Thí nghiệm về sự bay hơi và ngưng tụ. Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Nhớ lại khái niệm về sự N êu câu hỏi giúp học sinh bay hơi và ngưng tụ. ô n tập. Thảo luận để giải thích H ướng dẫn : Xét các phân nguyên nhân bay hơi và tử chất lỏng và phân tử hơi ngưng tụ. ở gần bề mặt chất lỏng. Trả lời C2. N êu và phân tích các đặc Trả lời C3. đ iệm của sự bay hơi và ngưng tụ. Ho ạt động 4 ( phút) : giao nhiệm vụ về nhà Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép - Ghi câu hỏi và bài tập về - N êu câu hỏi và bài tập về nhà nhà.
  4. - Ghi những chuẩn bị cho - Y êu cầu : HS chuẩn bị bài bài sau sau. Tiết 2 Ho ạt động 1 ( phút) : Tìm hiểu về hơi khô và hơi bão hòa. Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Thảo luận để giải thích Mô tả hoặc mô phỏng thí hiện tượng thí nghiệm. nghiệm hình 38.4. Nhận xét về lượng hơi H ướng dẫn : so sành tốc độ trong hai trường hợp. b ay hơi và ngưng tụ trong Trả lời C4. m ỗi trường hợp. N êu khái niệm và giới thiệu tính chất của hơi khô và hơi bão hòa. H ướng dẫn ; Xét số phân tử hơi khi thể tích hơi bão hòa thay đổi. Ho ạt động 2 ( phút) : Nhận biết sự sôi Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Nhớ lại khái niệm sự sôi. N êu câu hỏi để học sinh ôn Phân biết với sự bay hơi. tập.
  5. Trình bày các đặc điểm của H ướng dẫn : so sánh điều sự sôi. kiện xảy ra. N hận xét trình bày của học sinh. Ho ạt động 3 ( phút) : Tìm hiểu khái niệm và công thức tính nhiệt hóa hơi. Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Nhận xét các yếu tố ảnh N êu và phân tích khái niệm hưởng đến sự hóa hơi của và công thức tính nhiệt hóa chất lỏng trong quá trình hơi. sôi. G ợi ý, ý nghĩa. Nhận xét về ý nghĩa của nhiệt hóa hơi riêng Ho ạt động 4 ( phút) : V ận dụng. Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép Đọc SGK, tìm hiểu các Lưu ý các đ ặc điểm của ứng dụng của sự nòng chảy m ỗi quá trình. và động đạc, bay hơi và H ướng dẫn : Xác đ ịnh rõ ngưng tụ, sự sôi. các quá trình chuyển thể Làm bài tập 14 trang 202 của vật. SGK Ho ạt động 5 ( phút) : giao nhiệm vụ về nhà
  6. Họat động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi chép - Ghi câu hỏi và bài tập về - N êu câu hỏi và bài tập về nhà nhà. - Ghi những chuẩn bị cho - Y êu cầu : HS chuẩn bị bài bài sau sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2