Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG DẠY HỌC<br />
PHẦN “CÔNG DÂN VỚI ĐẠO ĐỨC” TRONG CHƢƠNG TRÌNH<br />
GDCD LỚP 10<br />
METHODS USED IN TEACHING GROUP DISCUSSION SESSION "CITIZENS TO<br />
ETHICS" IN CITIZENSHIP EDUCATION PROGRAM GRADE 10<br />
<br />
<br />
SVTH : Lê Thị Minh Thảo<br />
Lớp 08SGC, khoa Giáo dục chính trị, Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br />
GVHD: ThS Đinh Thị Phượng<br />
Khoa Giáo dục Chính trị, Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Phương pháp thảo luận nhóm (PPTLN) là một trong những phương pháp dạy học tích cực<br />
nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và tiếp thu tri thức. Sử dụng PPTLN trong dạy học là một<br />
hướng tìm tòi các giải pháp để kích thích nhu cầu nhận thức từ bên trong, tạo khả năng tư duy độc<br />
lập nhằm biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, phát huy tính năng động, sáng tạo của người<br />
học. Mục đích chính của đề tài là tìm hiểu và thiết kế các bài giảng sử dụng hiệu quả PPTLN trong<br />
giảng dạy phần “Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10. Qua đó cải thiện tình<br />
hình và hứng thú học tập môn GDCD ở trường THPT hiện nay.<br />
ABSTRACT<br />
Group discussion method is one of the active teaching methods to enhance teaching<br />
effectiveness and to acquire knowledge. Using group discussion method in teaching is a direction<br />
to explore solutions to stimulate awareness from the inside, to create independent thinking ability to<br />
turn the training process into self-training, to promote learners’ self-motivation and creativeness.<br />
The main purpose of the research is to understand and design lessons using effective methods in<br />
teaching a group discussion method of "moral citizens" in the civic education program for grade 10,<br />
thereby, improving the interest and situation for pupils to study civic education in high school today.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề:<br />
Dạy học có vai trò quan trọng trong việc trang bị cho người học phương pháp tốt để<br />
nắm bắt tri thức. Hiện nay, với sự bùng nổ và tác động của công nghệ thông tin, nền kinh<br />
tế tri thức và xu hướng toàn cầu hóa việc đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề cấp<br />
thiết. Phương pháp dạy học tích cực bao gồm rất nhiều phương pháp khác nhau, trong đó<br />
PPTLN tích hợp được nhiều phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả nhận thức của<br />
học sinh. Tuy nhiên, hiện nay ở nhà trường phổ thông việc vận dụng phương pháp trên còn<br />
ít, chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.<br />
Môn Giáo dục công dân (GDCD) ở trường THPT có vị trí đặc biệt quan trọng trong<br />
việc hình thành nên thế giới quan khoa học, phương pháp luận biện chứng và cung cấp tri<br />
thức, kỹ năng sống cho con người, giúp hình thành nhân cách tốt đẹp. Tuy nhiên, việc áp<br />
dụng phương pháp chưa hợp lí, thiếu sự phong phú, đa dạng đã làm hạn chế hứng thú trong<br />
<br />
<br />
1<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
học tập môn GDCD ở học sinh. Vì vậy việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để<br />
nâng cao hiệu quả giảng dạy môn GDCD trong trường THPT là hết sức cần thiết. Các đơn<br />
vị kiến thức trong phần “Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10 rất gần<br />
gũi với đời sống của học sinh, vì vậy việc sử dụng PPTLN trong phần này sẽ mang lại hiệu<br />
quả cao cho giảng dạy.<br />
<br />
2. Sử dụng phƣơng pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy phần “Công dân với đạo<br />
đức” trong chƣơng trình GDCD lớp 10<br />
2.1 Khái quát về phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy GDCD ở THPT<br />
2.1.1 Đôi nét về phương pháp dạy học thảo luận nhóm<br />
Phương pháp dạy học theo nhóm thực chất đã có từ rất lâu trong lịch sử, người khởi<br />
sướng phương pháp này là Socrate – nhà triết học Hy Lạp. Ông đã đề ra phương pháp<br />
Socrate hay còn gọi là phương pháp hội thoại, tranh luận để tìm tòi, phát hiện ra chân lý. Ở<br />
Việt Nam phương pháp này cũng được sử dụng và nhắc đến trong câu thành ngữ “Học<br />
thầy không tày học bạn” và hiện nay đây được coi là một trong những phương pháp dạy<br />
học tích cực, đáp ứng những yêu cầu về dạy và học trong điều kiện mới của đời sống xã<br />
hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Về thực chất,<br />
PPTLN là tổ chức cho học sinh bàn bạc, trao đổi trong nhóm nhỏ. Đây là phương pháp học<br />
sinh gặp mặt, trao đổi với nhau về một chủ đề được đặt ra dưới dạng câu hỏi, bài tập nhận<br />
thức… Trong phương pháp này học sinh giữ vai trò tích cực, chủ động tham gia thảo luận,<br />
giáo viên giữ vai trò nêu vấn đề, gợi ý, thiết kế và tổng kết. PPTLN là một dạng dạy học<br />
hợp tác với cách tổ chức hợp lý, hoạt động theo nhóm với sự tham gia tích cực của mỗi cá<br />
nhân. Học sinh các nhóm sẽ đạt được mục tiêu chung trong thời lượng có hạn.<br />
Phương pháp thảo luận nhóm tạo nên sự sôi nổi trong giờ học, tạo môi trường học<br />
tập cho những học sinh nhút nhát, ít phát biểu ý kiến xây dựng bài. Tất cả thành viên trong<br />
nhóm giải quyết yêu cầu của giáo viên trên cơ sở hợp tác, cùng thảo luận và đưa ra kết quả<br />
tổng hợp. Hơn nữa, PPTLN mang trong nó cơ chế tự sửa lỗi và học tập lẫn nhau, theo đó<br />
các lỗi sai đều được giải quyết trong bầu không khí rất thoải mái. Nó giúp học sinh giảm<br />
bớt tính chủ quan, phiến diện, làm tăng tính khách quan khoa học; kiến thức sẽ trở nên sâu<br />
sắc, bền vững, dễ nhớ nhanh hơn, do được giao lưu học hỏi giữa các thành viên trong<br />
nhóm. Thảo luận nhóm cũng làm thỏa mãn nhu cầu học tập cá nhân, phù hợp với việc học<br />
hướng tới người học; khuyến khích sự độc lập tự chủ, học sinh có thể đưa ra những giải<br />
pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề nào đó. Như vậy, PPTLN có những ưu điểm rất nổi<br />
bật, không chỉ phát huy tốt các thao tác tư duy, khả năng hợp tác, khả năng tổ chức của các<br />
thành viên trong nhóm, mà nó còn mang lại sự hiểu biết lẫn nhau giữa học sinh và giáo<br />
viên. Thông qua đó, người dạy và người học trở nên gần gũi. Đây là cơ sở cho giáo viên<br />
nắm bắt nhu cầu, thấu hiểu tâm lý và sự lĩnh hội kiến thức của học sinh để từ đó có sự điều<br />
chỉnh cho quá trình lên lớp đạt kết quả cao nhất.<br />
Hạn chế của PPTLN là đôi khi giáo viên chỉ chú trọng đến hình thức mà ít chú ý đến<br />
nội dung thực chất của buổi thảo luận, không gian chật hẹp, thời gian hạn định của tiết học.<br />
Trong khi thảo luận có thể xảy ra tình trạng mỗi nhóm chỉ có vài thành viên hoạt động thực<br />
sự, còn lại chỉ dựa dẫm làm theo, không khí lớp học có phần ồn ào, mất trật tự. Tuy nhiên,<br />
<br />
2<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
người giáo viên giảng dạy môn GDCD ở trường THPT có thể khắc phục khó khăn trên để<br />
cho PPTLN ngày càng được phát huy ưu thế của mình với tư cách là một phương pháp dạy<br />
học mới đầy hiệu quả và triển vọng.<br />
Quy trình tổ chức dạy học theo nhóm bao gồm năm bước: Bước 1: Chia nhóm; Bước<br />
2: Giáo viên giao nhiệm vụ; Bước 3: Làm việc trong nhóm; Bước 4: Đại diện các nhóm<br />
trình bày kết quả. Các nhóm khác đóng góp ý kiến và tham gia tranh luận; Bước 5: Giáo<br />
viên tổng hợp và rút ra kết luận về đề tài đã đưa ra. Một số yêu cầu khi sử dụng PPTLN:<br />
chủ đề thảo luận nhóm phải phù hợp, người học cần có kiến thức, kỹ năng làm việc theo<br />
nhóm, có đủ điều kiện, phương tiện làm việc cho các nhóm, các thành viên phải nắm vững<br />
nhiệm vụ của nhóm mình, thành viên tham gia thảo luận nhóm cần có thái độ làm việc<br />
nghiêm túc, tích cực, số lượng thành viên phải phù hợp.<br />
2.1.2 Khái quát phần “Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10<br />
Môn GDCD ở trường THPT có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong việc giáo<br />
dục, đào tạo nên người công dân XHCN hiện đại. Bản thân nó cũng có những đặc thù nhất<br />
định: mang tính đa dạng, tổng hợp; tính khái quát và trừu tượng; mang tính thời sự; tính<br />
định hướng chính trị sâu sắc; gắn liền với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Từ<br />
những đặc thù tri thức của bộ môn GDCD ở trường THPT, người giáo viên bộ môn cần tìm<br />
hiểu và rèn luyện cho mình những kỹ năng, phương pháp, hình thức tổ chức tiết học một<br />
cách phù hợp để phát huy hiệu quả giảng dạy bộ môn GDCD, tạo hứng thú, yêu thích cho<br />
học sinh khi tiếp thu kiến thức bộ môn này.<br />
Nội dung “Công dân với đạo đức” là một trong hai phần của chương trình GDCD ở<br />
lớp 10, có vai trò quan trọng trong việc trang bị cho học sinh những hiểu biết về các phạm<br />
trù cơ bản của đạo đức học và trách nhiệm đạo đức của người công dân trong giai đoạn<br />
hiện nay, giúp các em có sự hiểu biết sâu sắc và chính xác hơn về các giá trị đạo đức trong<br />
xã hội và từ đó có cách điều chỉnh, uốn nắn bản thân, có sự điều chỉnh hành vi và thái độ<br />
phù hợp với những chuẩn mực đạo đức của xã hội hiện đại. Nội dung “Công dân với đạo<br />
đức” trong chương trình GDCD lớp 10 được sắp xếp thành 7 bài với thời lượng phân phối<br />
là 13 tiết với các đơn vị kiến thức rất gần gũi với đời sống học sinh như: công dân với các<br />
giá trị đạo đức, công dân với tình yêu, hôn nhân, gia đình, cộng đồng, Tổ quốc, công dân<br />
với các vấn đề cấp thiết của nhân loại, tự hoàn thiện bản thân…<br />
2.2 Thiết kế bài giảng phần “Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10<br />
bằng phương pháp thảo luận nhóm<br />
Việc thiết kế bài dạy phần “Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD 10<br />
bằng PPTLN phải đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung và mục tiêu bài dạy, đảm bảo tính<br />
vừa sức của vấn đề thảo luận; đảm bảo tính đổi mới.<br />
2.2.1 Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm thiết kế các bài trong phần “Công dân với<br />
đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10<br />
Phần đặt vấn đề là phần mở đầu cho một tiết học, dẫn dắt học sinh tiếp cận với nội<br />
dung tri thức được nói đến trong bài học. Sử dụng PPTLN trong phần này sẽ tạo không khí<br />
sôi nổi ngay từ đầu, những kiến thức được đề cập đến trong bài do chính các em tìm ra chứ<br />
không phải do giáo viên diễn giải. Từ những khám phá ban đầu đó các em sẽ có hứng thú<br />
<br />
<br />
3<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về vấn đề mà bài học nói tới. Các chủ đề đưa ra thảo luận<br />
thường là những vấn đề không mang tính thách đố, thảo luận trong 2 – 3 phút để học sinh<br />
có thể giải quyết vấn đề đồng thời đảm bảo thời gian phân phối cho tiết dạy. Thiết kế giáo<br />
án cho phần đặt vấn đề bằng PPTLN giáo viên có thể kết sử dụng các hình thức như: cho<br />
học sinh thảo luận về các tình huống ngắn mang tính gợi mở, xem tranh, nghe các bản<br />
nhạc, tìm các câu ca dao tục ngữ có liên qua đến nội dung bài học…rồi cùng nhau thảo<br />
luận. Qua việc sử dụng PPTLN trong phần đặt vấn đề các em sẽ bộc lộ những quan điểm<br />
của mình về một phạm trù nào đó. Từ đó, giáo viên có thể tìm ra cách truyền đạt hợp lí,<br />
định hướng cho các em có những quan niệm đúng đắn, mang lại hiệu quả cho giờ học.<br />
Phương pháp thảo luận nhóm phù hợp với việc thiết kế một số hoạt động của giáo<br />
viên và học sinh đối với các nội dung là trọng tâm kiến thức trong bài học, đặc biệt là<br />
những kiến thức gần gũi và có tính thực tế cao với đời sống hàng ngày của học sinh như:<br />
lương tâm, nghĩa vụ, thế nào là một tình yêu chân chính, cộng đồng và vai trò của cộng<br />
đồng, trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một số vấn đề cấp thiết của nhân loại, tự<br />
nhận thức bản thân. Sử dụng PPTLN sẽ phát huy được tính chủ động, sáng tạo và tìm tòi<br />
của học sinh để các em từ những hiểu biết thực tế trong cuộc sống vận dụng vào để tìm<br />
hiều bài học. Các đơn vị kiến thức được chọn thiết kế là những kiến thức trọng tâm của bài<br />
do đó thời gian thảo luận cho mỗi câu hỏi của mỗi nhóm cũng dài hơn và mức độ tìm hiều<br />
vấn đề cũng sâu hơn so với phần đặt vấn đề. Thiết kế giáo án cho các nội dung trọng tâm<br />
trong bài bằng PPTLN giáo viên có thể sử dụng các hình thức như: cho học sinh thảo luận<br />
về các tình huống có vấn đề, cho học sinh thảo luận và lấy một số ví dụ thực tế trong đời<br />
sống để minh họa cho nội dung bài học, cho học sinh thi tìm các câu ca dao tục ngữ có liên<br />
qua đến nội dung bài học, học sinh tự chuẩn bị trước các tài liệu liên quan đến bài học và<br />
thuyết trình nhóm, làm các bài text kết hợp cá nhân và nhóm… Trong quá trình thiết kế,<br />
cùng với việc sử dụng PPTLN, người giáo viên cũng nên kết hợp với các phương pháp<br />
khác để phát huy những ưu điểm của PPTLN nhằm mang lại hiệu quả cho giờ học. Tuy<br />
nhiên, căn cứ vào đối tượng học sinh, cơ sở vật chất – kỹ thuật mà có thể biến đổi nội dung<br />
và hình thức câu hỏi để đảm bảo tính vừa sức đối với các bài dạy và năng lực nhận thức<br />
của học sinh.<br />
Sử dụng PPTLN trong phần củng cố sẽ giúp các học sinh có điều thể hiện những<br />
nhận thức của mình sau khi được học bài, trao đổi với nhau những kiến thức mà mình có<br />
để bổ sung cho nhau nhằm nắm vững kiến thức trong bài. Các chủ đề đưa ra thảo luận<br />
trong phần củng cố thường là những vấn đề ngắn gọn mang tính kiểm tra đánh giá nhận<br />
thức của học sinh vì các em đã được lĩnh hội kiến thức vì vậy thời gian để thảo luận nhóm<br />
gói gọn trong vòng 2 – 3 phút để học sinh giải quyết vấn đề. Qua việc sử dụng PPTLN<br />
trong phần củng cố, giáo viên có thể thấy được mức độ hiệu quả của việc giảng dạy để từ<br />
đó tìm ra cách truyền đạt hợp lí phù hợp hơn và mang lại hiệu quả cao cho bài học sau.<br />
2.2.2 Thực nghiệm sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để giảng dạy Bài 12. Công dân<br />
với tình yêu, hôn nhân và gia đình trong phần “Công dân dân với đạo đức”<br />
Đây là bài học có nội dung gần gũi và rất được quan tâm ở lứa tuổi THPT đặc biệt là<br />
học sinh lớp 10. Với việc thử nghiệm dạy bài 12 ở hai lớp 10/4 và 10/5 trường THPT Sào<br />
Nam, một lớp sử dụng phương pháp truyền thống, một lớp sử dụng PPTLN sau đó phát<br />
<br />
<br />
4<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
phiếu điều tra hiệu quả giảng dạy cho học sinh đã cho thấy rõ những ưu điểm của PPTLN.<br />
So với lớp sử dụng phương pháp truyền thống, lớp sử dụng PPTLN sôi nổi hơn, học sinh<br />
làm việc tích cực hơn, các ý kiến thảo luận đã được chọn lọc thông qua thảo luận nên hoàn<br />
chỉnh và chính xác hơn. Học sinh chủ động trong học tập, tự tin phát biểu ý kiến của mình,<br />
giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và định hướng. Ngoài những kiến thức chuẩn trong<br />
sách các em còn được bổ sung thêm nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng thuyết trình,<br />
làm việc nhóm, giải quyết tình huống, thương lượng…. PPTLN phát huy được tính năng<br />
động, sáng tạo của học sinh, các em chủ động phân tích câu hỏi tình huống và rút ra nội<br />
dung tri thức thay cho việc thụ động tiếp thu kiến thức một chiều từ giáo viên. Mặc dù còn<br />
một số khó khăn nhưng PPTLN vẫn được coi là một phương pháp dạy học tích cực phát<br />
huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. PPTLN khi được áp dụng vào<br />
những đơn vị kiến thức phù hợp và kết hợp nhuần nhuyễn với các phương pháp khác sẽ<br />
phát huy được hết ưu điểm của nó và mang lại hiệu quả cao cho quá trình giáo dục.<br />
3. Kết luận<br />
Đề tài đã giải quyết được các vấn đề như sau: Hệ thống hóa lý luận về PPTLN, xây<br />
dựng được một cách có hệ thống các cách đặt vấn đề, các hoạt động của giáo viên và học<br />
sinh trong một số nội dung kiến thức trọng tâm, phần củng cố trong các bài thuộc phần<br />
“Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10. Qua thực nghiệm đã chứng<br />
minh được hiệu quả của PPTLN trong giảng dạy, mang lại hứng thú học môn GDCD cho<br />
học sinh.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1] Vũ Đình Bảy (chủ biên) (2005), Phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân ở<br />
trường trung học phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.<br />
[2] Vũ Đình Bảy (2006), Giới thiệu giáo án Giáo dục công dân 10, NXB Đại học Quốc<br />
gia Hà Nội, Hà Nội.<br />
[3] Mai Văn Bính (chủ biên)( 2009), SGK Giáo dục công dân 10, NXB Giáo dục, Hà Nội.<br />
[4] Mai Văn Bính (chủ biên) (2010), Sách giáo viên Giáo dục công dân 10, NXB Giáo<br />
dục Việt Nam, Hà Nội.<br />
[5] Trần Văn Chương (chủ biên) (2006), Tình huống Giáo dục công dân 10, NXB Giáo<br />
dục, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Lê Thị Minh Thảo<br />
Địa chỉ: Lớp 08SG khoa Giáo dục chính trị - ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng<br />
Số điện thoại liên hệ: 0977 334 702 - Email: minhthaosp@gmail.com<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />