Sự tham gia của công dân trong quản trị đô thị ở các nước phát triển và những gợi mở đối với Việt Nam
lượt xem 2
download
Với nhiều hình thức đa dạng, sự tham gia của công dân trong quản trị đô thị được đảm bảo trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như dự toán ngân sách, quy hoạch đô thị, giao thông đô thị, bảo vệ môi trường, trị an, văn hóa giáo dục và cung ứng dịch vụ công. Bài viết giới thiệu về sự tham gia của công dân trong quản trị đô thị ở một số nước phát triển hiện nay, từ đó nêu lên một số gợi ý đối với Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự tham gia của công dân trong quản trị đô thị ở các nước phát triển và những gợi mở đối với Việt Nam
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË SỰ THAM GIA CỦA CÔNG DÂN TRONG QUẢN TRỊ ĐÔ THỊ Ở CÁC NƯỚC PHÁT TRIỂN VÀ NHỮNG GỢI MỞ ĐỐI VỚI VIỆT NAM Nguyễn Trọng Bình* Nguyễn Thị Ngọc Anh* * TS. Học viện Chính trị khu vực IV. ** ThS. Học viện Chính trị khu vực IV. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: sự tham gia của công dân; quản Sự tham gia của công dân góp phần nâng cao hiệu quả quản trị trị đô thị; các nước phát triển của chính quyền đô thị là một nhân tố không thể thiếu để thúc đẩy sự phát triển của đô thị theo hướng bền vững. Chính vì vậy, các Lịch sử bài viết: nước phát triển đều rất coi trọng việc mở rộng và tăng cường sự Nhận bài: 01/08/2017 tham gia của công dân trong quản trị đô thị. Với nhiều hình thức Biên tập: 22/09/2017 đa dạng, sự tham gia của công dân trong quản trị đô thị được đảm Duyệt bài: 03/10/2017 bảo trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như dự toán ngân sách, quy hoạch đô thị, giao thông đô thị, bảo vệ môi trường, trị an, văn hóa giáo dục và cung ứng dịch vụ công. Bài viết giới thiệu về sự tham gia của công dân trong quản trị đô thị ở một số nước phát triển hiện nay, từ đó nêu lên một số gợi ý đối với Việt Nam. Article Infomation: Abstract: Keywords: citizen participation; urban The citizens’ participation to enhance the effectiveness of governance; developed countries authorities’ urban governance. It is a vital factor to promote urban sustainable development. Therefore, the developed countries Article History: treasure the widening and strengthening the pariticipation of Received: 01 Aug. 2017 citizens in urban governance. With different modalities, the Edited: 22 Sep. 2017 citizen participation in urban governance is ensured in several Approved: 03 Oct. 2017 fields, such as budget estimation, urban planning, urban traffic, environment protection, public security, education and culture and public service delivery. This article provides introduction of the citizen participation in urban governance in a number of developed countries at present and points out some suggestions for Vietnam. Quản trị đô thị (QTĐT) là quá trình việc chung, giải quyết vấn đề công, cung ứng sử dụng các công cụ chính trị, kinh tế, pháp dịch vụ công trong phạm vi của một đô thị luật, xã hội và hành chính để quản lý các công nhất định, qua đó nhằm tối đa hóa lợi ích công 102 Số 3+4 (355+356) T02/2018
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË và nâng cao chất lượng cuộc sống của người cho rằng: “STG CCD là yêu cầu nội tại của dân. Để hiện đại hóa đô thị, trước tiên cần phải phát triển đô thị theo hướng bền vững, do hiện đại hóa QTĐT, trong đó một khía cạnh đó, chính quyền cần thông qua nhiều chính thể hiện tính hiện đại của QTĐT chính là quản sách và biện pháp khác nhau để khích lệ STG trị lấy công dân làm trung tâm, tức quản trị CCD; mặt khác, STG CCD cũng là một yếu vì công dân và có sự tham gia của công dân tố không thể thiếu để tăng cường năng lực (STG CCD). quản trị sự phát triển bền vững đô thị của chính quyền”2. Ngoài ra, STG CCD còn có 1. Vai trò sự tham gia của công dân trong vai trò nâng cao chất lượng chính sách công3, quản trị đô thị: tăng cường và củng cố niềm tin của công dân Hiện nay, phát triển đô thị theo hướng đối với chính quyền nhà nước4, bồi dưỡng bền vững là một chiến lược phát triển được tinh thần và trách nhiệm công dân. Nói một hầu hết các quốc gia trên thế giới coi trọng. cách khái quát, STG CCD có các vai trò chủ Sự phát triển bền vững của đô thị nhấn mạnh yếu sau: sự gắn kết hữu cơ giữa tăng trưởng kinh tế, Thứ nhất, STG CCD trong QTĐT thể quản trị môi trường và công bằng xã hội trong hiện quan niệm và tư duy hiện đại, nhân quá trình phát triển đô thị. Với tư cách một văn về QTĐT. Quản lý đô thị truyền thống chiến lược phát triển khác với trước đây, sự “lấy chính quyền làm trung tâm”. Quan phát triển bền vững của đô thị nhấn mạnh sự niệm truyền thống cho rằng, quản lý đô thị phát triển công bằng, bền vững, toàn diện và là công việc của chính quyền, mà không đồng bộ giữa con người với con người, giữa phải là việc của người dân; coi công dân là con người với xã hội, giữa con người với môi người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ công, trường tự nhiên, giữa các thế hệ con người và là bên bị động tiếp nhận mệnh lệnh, chính giữa kinh tế xã hội với môi trường tự nhiên. sách của chính quyền, mà không phải là chủ Để thực hiện sự phát triển bền vững, một yêu thể quản lý. STG CCD trong QTĐT thể hiện cầu cơ bản đối với chính quyền đô thị là tăng một tư duy hiện đại trong quản trị, đó chính cường STG CCD trong QTĐT. Nhiều nghiên là QTĐT “lấy công dân làm trung tâm”. cứu có liên quan đã khẳng định và luận chứng Có nghĩa, mục tiêu và sứ mệnh của QTĐT đầy đủ tầm quan trọng về STG CCD trong là bảo đảm việc thực hiện các quyền của công quản trị công nói chung và QGĐT nói riêng. dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người Trong tác phẩm “Mô thức dân chủ”, David dân. Mô thức quản trị “lấy công dân làm trung Held, một giáo sư chính trị học người Anh, tâm” coi công dân không chỉ là người tiêu dùng cho rằng: “STG CCD thúc đẩy sự phát triển hàng hóa và dịch vụ công, mà còn là người “sở con người, tăng cường tình cảm hiệu quả hữu chính quyền”, do đó công dân có quyền và chính trị, giảm thiểu sự xa cách giữa công trách nhiệm tham gia quản lý nhà nước và xã dân với trung tâm quyền lực, bồi dưỡng sự hội. Trong mô thức quản trị công dân tham gia quan tâm của mọi người đối với vấn đề tập đầy đủ vào quá trình QTĐT thì “chính quyền thể, đồng thời góp phần hình thành những không còn là chủ thể quản lý duy nhất, mà chỉ công dân tích cực, có tri thức và trách nhiệm là một trong những chủ thể cấu thành nên mạng đối với công việc của nhà nước và xã hội”1. lưới QTĐT”5; chính quyền tôn trọng STG CCD Thông qua các nghiên cứu, Kent Portney và chia sẻ quyền quản lý cho công dân và các 1 David Held (2004), Mô thức dân chủ, Nxb. Biên dịch Trung ương Trung Quốc, Bắc Kinh. tr243.. 2 Kent Portney (2005), Civic Engagement and Sustainable Cities in the United States, Public Administration Review, (5):579-591. 3 Vương Ngụy (2009), Sự tham gia của công dân, Nxb. Đại học Nhân dân Trung Quốc, Bắc Kinh, tr. 12-31. 4 Habermas (2009), Nguy cơ tính hợp pháp, Tập đoàn xuất bản thế kỷ Thượng Hải, Thượng Hải, tr.41. 5 Stephen Goldsmith, William D.Eggers (2008), Mạng lưới quản trị - hình thái mới của khu vực công, Nxb. Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, Bắc Kinh, tr.168. Số 3+4 (355+356) T02/2018 103
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË tổ chức của công dân. STG CCD cũng thể hiện triển của đô thị không phải là theo đuổi sự tăng tính nhân văn của QTĐT, tức coi con người vừa trưởng kinh tế đơn thuần, cũng không chỉ là là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển; để thực hiện nhu cầu và lợi ích của thế hệ hiện quản trị dựa vào sức mạnh của công dân và vì tại; mà là thực hiện sự phát triển toàn diện và lợi ích của công dân. Với quan niệm như vậy, ở đồng bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi các nước phát triển, cư dân đô thị đã trở thành trường, vừa thực hiện nhu cầu và lợi ích của một lực lượng quan trọng tham gia rộng rãi vào thế hệ hiện tại, vừa tính đến nhu cầu, lợi ích các lĩnh vực khác nhau của quản lý đô thị, như của các thế hệ sau. Để phát triển đô thị theo quy hoạch đô thị, dự toán ngân sách, bảo vệ môi hướng bền vững, yếu tố then chốt là nâng cao trường, xây dựng cơ sở hạ tầng và cung ứng năng lực quản trị của chính quyền đô thị. Để dịch vụ công... nâng cao năng lực quản trị của chính quyền Thứ hai, STG CCD có lợi cho việc nâng đô thị cần xây dựng một “chính quyền mở”, cao chất lượng chính sách công và nâng cao tức một chính quyền công khai, minh bạch, có STG CCD và sự hợp tác giữa chính quyền hiệu quả thực hiện chính sách công. Chính - doanh nghiệp và xã hội trong quản lý xã hội. sách công lý tưởng là chính sách thông qua trình tự chính đáng để tích hợp các nhu cầu, 2. Đặc điểm sự tham gia của công dân lợi ích của các đối tượng có liên quan, qua đó trong quản trị đô thị ở các nước phát triển tối đa hóa lợi ích công. Lý luận và thực tiễn Từ thực tiễn của các nước phát triển, cho thấy, thông qua các hình thức khác nhau, có thể rút ra một số đặc điểm STG CCD STG CCD góp phần làm cho chính sách công trong QTĐT như sau: phản ánh và thể hiện được “ý dân”. Thông qua Thứ nhất, thực hiện công khai thông các phương thức như điều tra dân ý, hội nghị tin để bảo đảm quyền được biết của công đại diện công dân, hội nghị lắng nghe ý kiến, dân. Công khai thông tin, qua đó đảm bảo ủy ban tư vấn của công dân, chính quyền có quyền được biết của công dân là cơ sở và thể nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của tiền đề để đảm bảo STG CCD trong quản người dân về những vấn đề có liên quan đến trị công. Chính vì lẽ đó, các nước phát triển chính sách, qua đó làm cho chính sách công đều rất chú trọng hoàn thiện thể chế công phù hợp với ý nguyện của người dân và sự khai thông tin nhằm đảm bảo quyền được phát triển của đô thị. Trong thực thi chính sách biết của công dân. Công ước Tiếp nhận công, nguồn lực và sức mạnh của chính quyền thông tin về môi trường và STG CCD trong là rất quan trọng, nhưng chưa đủ. Chính vì hoạch định chính sách của Anh đã đưa ra quy vậy, STG CCD trong thực hiện chính sách định cụ thể về nghĩa vụ công khai thông tin sẽ giúp cho chính quyền phát huy được sức của Chính phủ, cũng như nội dung và trình mạnh của người dân và các tổ chức của công tự cung cấp thông tin của Chính phủ. Điều 6 dân trong thực thi chính sách, phát huy vai trò Công ước quy định: “Chính phủ có nghĩa vụ giám sát của công dân đối với quá trình thực thông báo cho người dân về thời gian và địa hiện chính sách. điểm tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến, đồng Thứ ba, STG CCD có lợi cho việc thúc thời cho người dân biết có thể tìm kiếm và tiếp đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của nhận những thông tin có liên quan ở những đô thị. Phát triển bền vững là một quan niệm cơ quan chính phủ nào”6. Luật về Quyền của và chiến lược phát triển nhận được sự đồng Công dân trong hệ thống hành chính do Pháp thuận của hầu hết các quốc gia trên thế giới. ban hành năm 2004 cũng quy định rõ về nghĩa Theo đó, trong tư duy QTĐT hiện đại, sự phát vụ của Chính phủ trong việc cung cấp thông 6 Cha Ding-jian (2009), Sự tham gia của công dân ở châu Âu - thể chế và kinh nghiệm, Nxb Pháp luật, Bắc Kinh, tr. 70-71. 104 Số 3+4 (355+356) T02/2018
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË tin cho người dân7. Sở Bảo vệ môi trường tỉnh hướng dẫn của chính quyền. Ở Hoa Kỳ, chính Ontario (Cadana) đã thành lập “Văn phòng quyền nhiều bang đã thực hiện rất tốt việc kết tự do thông tin” để trả lời và cung cấp cho nối công dân và các tổ chức của công dân với người dân những thông tin liên quan đến môi chính quyền. Chính quyền bang Los Angeles trường. Ngoài ra, đảm bảo quyền được biết đã tạo điều kiện để người dân bầu và thành lập của công dân còn được quy định trong nhiều các Ủy ban đại diện, tổ công tác, tổ đánh giá văn bản pháp luật khác của Canada8. và thông qua cổng thông tin điện tử để kết nối Thứ hai, STG CCD trong QTĐT gắn với các tổ chức của công dân10. liền với vai trò tổ chức và hướng dẫn của Thứ ba, sự đa dạng về hình thức tham chính quyền. STG CCD trong QTĐT ở các gia. Theo học giả người Mỹ John Thomas, nước phát triển không phải là hoạt động mang các hình thức tham gia của công dân tính tự phát của công dân, mà là hoạt động trong QTĐT chủ yếu bao gồm11: 1) chính gắn liền với vai trò tổ chức, điều tiết và hướng quyền chủ động tiếp xúc với các đại biểu dẫn của các cơ quan hành chính nhà nước. Vai của công dân (key contacts) hay các “thủ trò tổ chức và hướng dẫn của chính quyền thể lĩnh” của công dân. Theo đó, chính quyền hiện ở hai phương diện: thiết lập cơ chế để bồi có thể tiếp xúc, đối thoại với các đại biểu dưỡng năng lực tham gia của công dân và tổ của công dân (người có uy tín trong công chức, hướng dẫn người dân tham gia đối với dân, người đứng đầu các đoàn thể xã hội...) từng chính sách và dự án cụ thể. Ở phương để lắng nghe ý kiến và tiếp nhận ý kiến tư diện thứ nhất, để nâng cao hiệu quả tham gia vấn của họ về những vấn đề có liên quan đến của công dân, các nước phát triển đã thiết lập chính sách và dự án đô thị; 2) đại hội công nên cơ chế để bồi dưỡng năng lực tham gia dân (public meeting). Đây cũng là một hình của công dân. Chẳng hạn, ở Scotland, Chính thức thường được áp dụng ở các nước phát phủ thành lập nên một số cơ quan để thực hiện triển. Việc tổ chức hội nghị công dân do mất chức năng bồi dưỡng và hỗ trợ hoạt động tham nhiều thời gian và cần đến nhiều kinh phí nên gia của công dân, trong đó điển hình là Phòng thường được sử dụng trong trường hợp chính Hỗ trợ tư vấn thuộc Cục Quy hoạch quốc gia. quyền muốn lắng nghe ý kiến của công dân về Theo đó, kinh phí hoạt động của cơ quan này những vấn đề lớn, quan trọng trong phát triển do Chính phủ đảm bảo, chức năng chủ yếu đô thị. Trước khi tổ chức hội nghị, chính quyền là giúp đỡ người dân đưa ra ý kiến, kiến nghị thường thông báo rộng rãi cho người dân về thời liên quan đến chính sách một cách khoa học, gian, địa điểm và chủ đề của hội nghị; 3) ủy ban chuyên nghiệp và hỗ trợ thông tin cho người tư vấn (advisory committees). Đây cũng là một dân9. Ở phương diện thứ hai, ngay trong mỗi hình thức hay được sử dụng ở một số nước phát chính sách và dự án, các cơ quan nhà nước triển. Ủy ban tư vấn được cấu thành bởi những cũng thông qua các phương thức khác nhau thành viên có uy tín với tư cách là đại diện của để tổ chức và hướng dẫn STG CCD. Ví dụ, các tầng lớp dân cư và các chủ thể lợi ích có liên STG CCD trong quy hoạch đô thị ở Úc và quan do người dân lựa chọn và suy tôn. Ủy ban trong quản lý môi trường đô thị ở Nhật Bản này có trách nhiệm đề xuất các tư vấn và kiến đều gắn liền với vai trò tổ chức, điều tiết và nghị cho chính quyền về những vấn đề xã hội 7 Cha Ding-jian (2009), Tlđd, tr. 73-74. 8 Li Xing-shan, Zhao Li-wen (2010), Môi trường và Phát triển bền vững - Kinh nghiệm của Canada và một số gợi ý, Nxb. Trường Đảng trung ương Trung Quốc, Bắc Kinh, tr. 90. 9 Cha Ding-jian (2009), Tlđd, tr. 78. 10 Sun Cai-hong (2016), Nghiên cứu trường hợp về sự tham gia của công dân ở một số nước trên thế giới, Tạp chí trường Đảng thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, tr. 67. 11 John Clayton Thomas (1995), Public Participation in Public Decisions: New Skills and Strategies for Public Managers, John Wiley & Son, 1995, pp 8-9. Số 3+4 (355+356) T02/2018 105
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË và vấn đề chính sách liên quan đến phát triển triển, cư dân đô thị có thể tham gia vào nhiều đô thị. Hiện nay, ở Hoa Kỳ, Luật Ủy ban tư vấn lĩnh vực khác nhau, trong đó điển hình là các liên bang (The Federal Advisory Committee lĩnh vực: quy hoạch đô thị, kế hoạch phát triển Act) ban hành năm 1972 là văn bản điều chỉnh đô thị, giao thông đô thị, bảo vệ môi trường, hoạt động của các ủy ban tư vấn; 4) điều tra và văn hóa giáo dục, dự toán ngân sách, đánh giá khảo sát từ công dân (citizen surveys). Từ thập hiệu quả hoạt động của chính quyền và cung niên 60 - 70 của thế kỷ XX đến nay, hình thức ứng dịch vụ công. này được chính quyền đô thị ở một số nước Xét theo chu trình chính sách công, phát triển sử dụng. Theo đó, chính quyền thông STG CCD trong QTĐT ở các nước phát triển qua bảng hỏi để điều tra, nắm bắt và tập hợp được đảm bảo đầy đủ trong tất cả các khâu các ý kiến của người dân về các phương diện của quá trình chính sách: từ phát hiện vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của đô chính sách, tìm kiếm phương án giải quyết vấn thị cũng như phục vụ công ở đô thị, qua đó góp đề đến thực thi, đánh giá và giám sát chính phần nâng cao chất lượng chính sách cũng như sách. Cụ thể, trong phát hiện vấn đề xã hội hay chất lượng cung ứng dịch vụ công; 5) người dân chủ động tiếp xúc và phản ánh với chính vấn đề công, chính quyền địa phương khuyến quyền (citizen contacts). Có nghĩa là thông qua khích người dân phản ánh, đề xuất các vấn đề nhiều kênh khác nhau (đơn kiến nghị gửi trực nổi cộm, bức xúc liên quan đến cuộc sống của tiếp, phản ánh qua “đường dây nóng”, hộp thư người dân và phát triển đô thị. Sau khi vấn đề điện tử, cổng thông tin điện tử chính phủ...), được người dân phản ánh, đề xuất trở thành người dân chủ động liên hệ, phản ánh, trao đổi vấn đề chính sách, thì chính quyền địa phương với các cơ quan chính quyền về những vấn đề khuyến khích người dân tham gia hiến kế, đề liên quan đến cuộc sống của mình cũng như sự xuất các phương án để giải quyết vấn đề... Đối phát triển của đô thị. Cùng với sự nâng cao về với những vấn đề quan trọng của địa phương, trình độ văn hóa dân chủ của công dân, hình việc quyết định phương án chính sách có thể thức này ngày càng có vai trò quan trọng trong được thực hiện thông qua hình thức trưng cầu QTĐT ở các nước phát triển. ý dân. Trong thực thi chính sách, chính quyền địa phương chú trọng phát huy vai trò giám Thứ tư, STG CCD trong QTĐT được sát và sự đóng góp về nhân lực, vật lực, thời thể hiện ở nhiều lĩnh vực và được đảm bảo đầy gian và kinh phí của người dân nhằm nâng đủ trong cả quá trình chính sách công. Ở một cao hiệu quả thực hiện chính sách, nhất là các số nước phát triển, cư dân đô thị đóng góp vào chính sách và dự án ở cơ sở. sự phát triển của đô thị thông qua việc tham gia vào các nội dung như quy hoạch đô thị, Thứ năm, STG CCD được đảm bảo bởi kế hoạch phát triển đô thị, thiết kế biểu tượng hệ thống pháp luật đồng bộ và hoàn thiện. đô thị và các phong trào vận động12. Các lĩnh Hệ thống pháp luật đồng bộ là một đảm bảo vực tham gia của công dân trong QTĐT ở các quan trọng để các nước phát triển mở rộng nước phát triển bao gồm: bảo vệ tài nguyên STG CCD trong QTĐT. Theo đó, STG CCD nước, quy hoạch đô thị, đóng góp nguồn lực không chỉ được điều chỉnh bởi các luật cơ bản, để phát triển các dự án ở khu dân cư13. Bên mà còn được thể chế hóa một cách đầy đủ, cụ cạnh đó, STG CCD trong quá trình dự toán thể và thống nhất trong các luật chuyên ngành ngân sách của chính quyền địa phương, trong và các quy định hành chính. Chẳng hạn, ở Hoa quản trị môi trường, trong phục vụ công ở khu Kỳ, STG CCD được điều chỉnh bởi Hiến pháp, dân cư và trong đánh giá hiệu quả hoạt động Luật Tự do thông tin, Luật Thủ tục hành chính, của chính quyền. Tóm lại, ở các nước phát Luật Ủy ban tư vấn liên bang. Bên cạnh đó, STG 12 Wang Wei, Niu Mei-li (2009), Citizen participation, China Renmin University Press, Peking, pp.1-11. 13 John Clayton Thomas (1995), Tlđd, pp 8-9. 106 Số 3+4 (355+356) T02/2018
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË CCD còn được quy định cụ thể trong các luật để mở rộng và tăng cường STG CCD trong chuyên ngành. Ví dụ, quyền tham gia của công QTĐT. Chẳng hạn, chính quyền thành phố dân được quy định rõ trong các luật về bảo vệ Los Angeles của Hoa Kỳ rất chú trọng việc sử môi trường như: Luật Chính sách môi trường dụng bảng điện tử để công khai các dự thảo quốc gia (1969), Luật Không khí sạch (1970), quy hoạch và chính sách; đồng thời sử dụng Luật Nước sạch (1972), Luật Bảo tồn và phục mạng internet để thực hiện việc kết nối giữa hồi tài nguyên, Luật Trách nhiệm bồi thường và chính quyền với các ủy ban đại diện của công ứng phó tổng hợp với môi trường. Ngoài luật của dân và công dân. Trong quy hoạch phát triển liên bang, một số bang còn ban hành Luật về Sự đô thị, chính quyền thành phố Pilsen (Hoa Kỳ) tham gia của công dân14. Không những thế, hiện đã tranh thủ tối đa các công cụ, phương tiện nay có 26 bang của Hoa Kỳ đã ban hành và thực thông tin và truyền thông hiện đại để thúc đẩy thi Luật Bảo vệ sự tham gia của công dân15. STG CCD, thực hiện dân chủ hóa quá trình xây dựng quy hoạch phát triển18. Trong quy Canada là một trong những quốc gia hoạch phát triển khu vực, chính quyền bang điển hình về tăng cường STG CCD trong quản Queensland (Úc) rất coi trọng việc tiếp nhận trị công nói chung. Để thúc đẩy STG CCD, các ý kiến đóng góp của người dân qua mạng ngoài việc tham gia phê chuẩn các công ước internet. Trong quá trình hoạch định chính sách quốc tế và châu lục (như Hiệp định Hợp tác môi và đánh giá hiệu quả quản lý, thành phố Luân trường Bắc Mỹ, Chiến lược Thúc đẩy sự tham Đôn (Anh) đều sử dụng các phương tiện thông gia của công chúng trong phát triển bền vững tin và truyền thông hiện đại để mở rộng STG giữa các quốc gia châu Mỹ...), quyền tham gia CCD19. Thực tiễn tại các nước phát triển cho của công dân còn được Canada ghi nhận, tôn thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin và trọng và bảo đảm thực hiện trong nhiều luật truyền thông hiện đại có vai trò rất quan trọng khác nhau, như Luật Bảo vệ môi trường, Luật trong việc mở rộng và thúc đẩy STG CCD. Đánh giá môi trường. Trong đó, Luật Đánh giá môi trường quy định việc tổ chức lấy ý kiến Thứ sáu, có cơ chế để đảm bảo thực hiện quyền tham gia của công dân. Cơ chế để của nhân dân về các dự án ảnh hưởng đến môi đảm bảo thực hiện quyền tham gia của công trường và cuộc sống của người dân16. Nhìn dân ở các nước phát triển chủ yếu là những chung, hệ thống pháp luật của các nước phát quy định pháp luật đảm bảo để người dân thực triển đã quy định rõ lĩnh vực tham gia, trình tự hiện quyền tham gia của mình mà không chịu tham gia, hình thức tham gia và hiệu lực tham bất cứ sự hạn chế hay cản trở nào từ phía chính gia của công dân. quyền. Điều 9 Công ước Tiếp nhận thông tin Thứ năm, sử dụng kỹ thuật thông tin về môi trường và sự tham gia của công dân và truyền thông hiện đại để tăng cường STG trong hoạch định chính sách của Anh quy định: CCD. Ngoài các hình thức truyền thống, trong Nếu quyền tiếp cận thông tin của công dân bị điều kiện kỹ thuật thông tin và truyền thông xâm phạm, tức yêu cầu cung cấp thông tin của phát triển như hiện nay, các nước phát triển công dân bị coi nhẹ hoặc các cơ quan có liên còn thông qua hình thức “dân chủ điện tử”17 quan trốn trách trách nhiệm cung cấp thông tin 14 Jesse J.o’neill (2010), The Citizen Participation Act of 2009, Boston College Environmental Affairs Law Review, (11). 15 Zhang Hui (2015), Sự tham gia của công dân trong bảo vệ môi trường ở Hoa Kỳ, Tạp chí Luật học hiện đại (4), tr.149. 16 Li Xing-shan, Zhao Li-wen (2010), Tlđd, tr.104-106. 17 Dân chủ điện tử” (e-democracy) hay còn gọi “dân chủ số” (digital democracy), “dân chủ từ xa” (teledemocraey) được hiểu là việc sử dụng kỹ thuật thông tin truyền thông hiện đại để tăng cường STG CCD trong quá trình chính trị và trong quản trị quốc gia, qua đó góp phần thực hiện quản trị dân chủ. 18 Kheir AlKodmany (2000), Public Participation: Technology and Democracy, Journal of Architectural Education, (4). 19 Sun Cai-hong (2016), Nghiên cứu trường hợp về sự tham gia của công dân ở một số nước trên thế giới, Tạp chí trường Đảng thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, tr.69. Số 3+4 (355+356) T02/2018 107
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË thì sẽ được xử lý theo quy định của luật này20. nguồn lực phát triển, trong quản lý, giải quyết Quy định về quy hoạch đô thị của thành phố các vấn đề chung liên quan đến phát triển đô Edinburgh (Scotland) chỉ rõ: Nếu cư dân đô thị thị. Trong QTĐT, chính quyền địa phương có không hài lòng với phương án quy hoạch đô thị, chức năng và vai trò rất quan trọng, vì thế, có thể gửi văn bản đến các quan chức cấp cao. hoạt động quản trị của chính quyền đô thị cần Nếu vẫn chưa hài lòng đối với sự trả lời của họ thể hiện đầy đủ tính dân chủ, công khai, minh thì có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của đại biểu dân bạch, có năng lực đáp ứng và tinh thần trách cử hoặc thị trưởng thành phố Edinburgh. Nếu nhiệm. Chính quyền cần tạo ra môi trường cho rằng chính quyền thành phố Edinburgh thuận lợi để phát huy tốt vai trò của doanh giải quyết và xử lý chưa thỏa đáng thì có thể nghiệp và xã hội; tôn trọng và bảo đảm thực yêu cầu Ủy ban quản lý hành chính Scotland hiện quyền làm chủ của công dân, mở rộng và tiến hành điều tra về vấn đề này21. Ngoài ra, tăng cường STG CCD. Thực hiện QTĐT lấy nhiều nước phát triển còn rất coi trọng việc bảo công dân làm trung tâm còn đòi hỏi cần đổi vệ đối với những hoạt động tố cáo, tố giác của mới nhận thức về hiệu quả của QTĐT. Theo công dân. Chẳng hạn, Luật Bảo vệ môi trường đó, cần có quan niệm toàn diện về tính hiệu Canada đã đưa ra những quy định cụ thể để quả của QTĐT, trong đó cần lấy sự hài lòng bảo vệ người dân thực hiện hoạt động tố cáo, tố của công dân làm tiêu chí cơ bản để đánh giá giác các tổ chức và cá nhân vi phạm pháp luật tính hiệu quả của QTĐT. bảo vệ môi trường22. Hai là, thực hiện công khai thông tin 3. Một số gợi mở đối với Việt Nam để đảm bảo quyền được biết của công dân và tăng cường STG CCD. Quyền được biết Nghiên cứu STG CCD trong QTĐT ở của công dân hay quyền tiếp cận thông tin một số nước phát triển, có thể rút ra một số của công dân là một quyền cơ bản được quy khía cạnh mang tính chất gợi mở và tham định trong Hiến pháp. Thực hiện công khai khảo cho Việt Nam như sau: thông tin không chỉ để đảm bảo quyền được Một là, đổi mới tư duy quản trị từ lấy biết của công dân, đáp ứng nhu cầu thông chính quyền làm trung tâm sang lấy công dân tin của người dân, mà còn là điều kiện để làm trung tâm. QTĐT cần phải xuất phát từ tăng cường STG CCD trong quản trị công, quyền, lợi ích của công dân và dựa vào sức nâng cao hiệu quả giám sát xã hội đối với mạnh cũng như sự tham gia của công dân. quyền lực công, ngăn ngừa hành vi vi hiến. Trong quá trình QTĐT, chính quyền, doanh Trong công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt nghiệp và xã hội (các đoàn thể, các tổ chức xã được thành tựu quan trọng trong xây dựng hội và công dân) đều có những ưu thế riêng và thực hiện công khai thông tin. Với việc có của mình, do đó, cần tăng cường sự phối ban hành nhiều văn bản pháp luật khác hợp và hợp tác của các thực thể này để quản nhau, như Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở, Luật lý có hiệu quả các vấn đề chung của đô thị. Để Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống tham làm được điều này, cần chuyển đổi mô thức nhũng... và thực hiện nhiều hình thức công quản trị từ coi chính quyền là chủ thể duy nhất khai thông tin khác nhau thì quyền được biết trong quản lý đô thị như trước đây, sang mô của công dân ngày càng được đảm bảo tốt thức quản trị có sự phối hợp và hợp tác có hơn. Tuy nhiên, vấn đề công khai thông tin hiệu quả giữa chính quyền, doanh nghiệp và và việc đảm bảo quyền được biết của công xã hội. Chính quyền cần phối hợp với công dân vẫn còn một số hạn chế và bất cập. Báo dân, doanh nghiệp trong quá trình phân bổ các cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính 20 Cha Ding-jian (2009), Tlđd, tr.99. 21 Cha Ding-jian (2009), Tlđd,tr.100. 22 Li Xing-shan, Zhao Li-wen (2010), Tlđd, tr.120. 108 Số 3+4 (355+356) T02/2018
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016 cho thấy: án có liên quan đến cuộc sống của người dân “có 53% số người được hỏi cho biết danh đô thị cũng như tăng cường sự tham gia đánh sách hộ nghèo được công bố công khai ở xã/ giá của công dân đối với chất lượng và hiệu phường họ sinh sống; có 32,17% số người quả hoạt động của chính quyền, nhất là tham được hỏi cho biết có biết về thu chi ngân gia đánh giá đối với các cơ quan hành chính sách cấp xã; chỉ có 13,62% số người được trực tiếp cung ứng dịch vụ công cho người dân. hỏi cho biết, họ biết kế hoạch sử dụng đất Năm là, tăng cường vai trò tổ chức đai hiện thời của địa phương”23. Thực tế này và hướng dẫn của chính quyền đối với STG cho thấy, thông qua nhiều phương thức khác CCD. Để tăng cường STG CCD trong QTĐT, nhau để tăng cường công khai và minh bạch chính quyền các cấp cần thực hiện tốt việc thông tin, qua đó đảm bảo quyền được biết phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của công dân là một vấn đề cần quan tâm để nhân dân và các tổ chức xã hội, đảm bảo tính mở rộng STG CCD trong QTĐT ở Việt Nam tự chủ của các tổ chức này trong hoạt động hiện nay. nêu sáng kiến chính sách, phản biện chính Ba là, xây dựng và hoàn thiện hệ thống sách, giám sát và đánh giá chính sách. Bên pháp luật về STG CCD. Trong công cuộc đổi cạnh đó, trước những vấn đề quan trọng ở địa mới, cùng với những thành tựu trong xây phương và cơ sở, chính quyền địa phương và dựng Nhà nước pháp quyền, hệ thống pháp cơ sở cũng có thể hướng dẫn người dân cử ra luật nói chung, hệ thống pháp luật về STG ủy ban đại diện, tổ công tác hoạt động mang CCD ở nước ta cũng không ngừng được xây tính tạm thời để phản ánh tiếng nói, ý kiến và dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, hệ thống pháp kiến nghị của người dân đối với chính quyền. luật về STG CCD, trong đó bao gồm luật về Ngoài ra, chính quyền các cấp cần tạo môi STG CCD trong QTĐT vẫn còn một số bất trường, điều kiện thuận lợi để phát huy tốt cập. Do đó, để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, vai trò và chức năng của các tổ chức xã hội, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ luật về STG CCD. Từ kinh nghiệm của một trong QTĐT, nhất là trong hoạt động tư vấn số nước, việc nghiên cứu và ban hành một chính sách, phản biện chính sách, giám định luật riêng về STG CCD là rất cần thiết đối với chính sách, cung ứng dịch vụ công và đánh nước ta hiện nay. giá hiệu quả quản trị của chính quyền. Bốn là, mở rộng lĩnh vực tham gia và Sáu là, vận dụng nhiều sách lược khác đảm bảo STG CCD trong tất cả các khâu của nhau để nâng cao hiệu quả tham gia của quá trình chính sách. Ở nước ta hiện nay, theo công dân. Căn cứ vào sự khác nhau về lĩnh tinh thần của Văn kiện Đại hội XII của Đảng, vực tham gia và các giai đoạn tham gia, cần mở rộng và bảo đảm STG CCD trong tất cả các cấp chính quyền cần lựa chọn phương các khâu của quá trình chính sách, đó là: “Bảo thức thích hợp để bảo đảm STG CCD. đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của Chẳng hạn, trước khi có ý định ban hành quá trình đưa ra những quyết định liên quan chính sách, khi mà chính quyền không thể đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân, từ nêu xác định được quan điểm của người dân sáng kiến, tham gia thảo luận, tranh luận đến và cần trưng cầu ý kiến của người dân thì giám sát quá trình thực hiện”24. Ngoài ra, cũng khi đó, chính quyền có thể sử dụng các cần tăng cường sự tham gia đánh giá của công hình thức như điều tra ý kiến của công dân đối với hiệu quả của các chính sách và dự dân, tiếp xúc với đại diện của công dân, 23 Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016, http://papi.org.vn/bao-cao-va-du-lieu- papi, truy cập ngày 6/7/2017. 24 Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội. Số 3+4 (355+356) T02/2018 109
- KINH NGHIÏåM QUÖËC TÏË tiếp nhận ý kiến qua cổng thông tin điện Bảy là, bồi dưỡng tinh thần công dân tử và tổ chức diễn đàn công dân. Trong và trách nhiệm công dân. Tinh thần và trách quá trình hoạch định chính sách, trước nhiệm công dân là một trong những điều kiện một số vấn đề còn có nhiều ý kiến khác và cơ sở để thực hiện quản trị dân chủ. Tinh nhau, khó tìm kiếm được sử đồng thuận thần công dân hiện đại yêu cầu người công thì chính quyền có thể sử dụng các hình dân ở những điểm sau: 1) có tinh thần trách thức như hội nghị bàn tròn, đối thoại, hội nhiệm, biết được trách nhiệm và nghĩa vụ đối nghị tọa đàm... để tìm kiếm sự đồng thuận với mình, với người khác, với gia đình, với của các bên. cộng đồng, với xã hội và đất nước; 2) có tinh Từ kinh nghiệm của một số nước phát thần khoan dung, thừa nhận và tôn trọng sự triển, để việc lắng nghe ý kiến, đối thoại đa dạng về ý kiến; 3) có thể nhìn nhận một với người dân có hiệu quả hơn, cần quan cách khách quan, lý tính đối với sự vật và các tâm đến một số vấn đề sau: 1) thông qua vấn đề xung quanh; 4) thông qua thỏa hiệp, các phương thức khác nhau để thông báo đối thoại mà không phải là bạo lực để giải cho người dân biết về hoạt động đối thoại quyết bất đồng và xung đột; 5) coi trọng thực (thời gian, địa điểm và nội dung); 2) đảm tiễn, thừa nhận tính có thể sai lầm của con bảo tính đại diện của người tham gia đối người và thông qua thực tiễn để không ngừng thoại, theo đó cần căn cứ vào đơn vị hành sửa chữa sai lầm. Trong QTĐT, tầm quan chính, tuổi và giới tính để lựa chọn ngẫu trọng của tinh thần và trách nhiệm công dân nhiên số lượng người dân tham gia đối thể hiện ở chỗ: 1) tinh thần và trách nhiệm thoại; 3) trong quá trình đối thoại, cần sử công dân làm cho mỗi công dân quan tâm dụng ngôn ngữ dễ hiểu, gần gũi với người một cách tự giác đối với các vấn đề chung; dân, tránh sử dụng các thuật ngữ khó hiểu 2) tinh thần và trách nhiệm công dân làm mỗi hoặc các thuật ngữ chuyên ngành; 4) các ý công dân tự nguyện cống hiến tài trí và sức kiến của người dân cũng như kết luận của lực của mình vào việc giải quyết các vấn đề buổi đối thoại cần được ghi chép trung thực của địa phương và cơ sở; 3) tinh thần và trách và đầy đủ; 5) phản hồi kịp thời, đầy đủ và nhiệm công dân góp phần thực hiện mục tiêu có trách nhiệm đối với các ý kiến, kiến nghị chung và phúc lợi chung; 4) tinh thần và do người dân nêu lên. Những ý kiến, kiến trách nhiệm công dân hình thành nên ở công nghị hợp lý của người dân cần được tiếp dân năng lực tự chủ, thực hiện việc tự giáo thu. Bên cạnh hình thức lắng nghe ý kiến, dục và tự quản lý mình25. đối thoại, chính quyền đô thị cần coi trọng việc sử công nghệ thông tin và truyền thông Để hiện đại hóa QTĐT, trước tiên cần hiện đại để tăng cường sự kết nối với người phải hiện đại hóa con người đô thị; để đảm dân, cũng như mở rộng và tăng cường STG bảo hiệu quả tham gia của công dân trong CCD. Ngoài việc thiết lập “đường dây QTĐT, cần phải có những công dân đô thị nóng”, hộp thư điện tử, trên các cổng thông có đầy đủ tinh thần và trách nhiệm công dân. tin điện tử của chính quyền cần mở kênh Chính vì lẽ đó, thông qua các hình thức khác tiếp nhận ý kiến của người dân; thành lập nhau về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục diễn đàn thảo luận, đánh giá hiệu quả và và xã hội để bồi dưỡng tinh thần và trách chất lượng hoạt động của chính quyền, nhất nhiệm công dân là một nội dung quan trọng là chất lượng cung ứng dịch vụ công trên để tăng cường STG CCD trong QTĐT ở cổng thông tin điện tử. nước ta hiện nay■ 25 Nguyễn Trọng Bình (2016), Mô hình xã hội của chính sách công và một số gợi mở đối với Việt Nam, Tạp chí Khoa học Chính trị, số 8. 110 Số 3+4 (355+356) T02/2018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sổ tay hướng dẫn thực thi nâng cấp đô thị có sự tham gia của cộng đồng
69 p | 320 | 148
-
Bài giảng “Kỹ năng luật sư tham gia phiên tòa dân sự thương mại sơ thẩm" - TS. Ngô Thế Tiến
43 p | 161 | 36
-
Bài giảng Quản lý đô thị với sự tham gia của cộng đồng
66 p | 32 | 15
-
Bài giảng Phân tích, đánh giá hiện trạng và lập kế hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã có sự tham gia của người dân
73 p | 104 | 10
-
Đánh giá thực trạng giám sát của công dân trong quản lý và sử dụng đất tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
10 p | 14 | 6
-
Báo cáo: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh nghiên cứu so sánh Quảng Nam và Phú Yên
30 p | 137 | 6
-
Sổ tay Hướng dẫn thực hiện mô hình thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong xây dựng và giám sát các công trình dành cho trẻ em
75 p | 11 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhà nước: Sự tham gia của người dân
9 p | 69 | 4
-
Sự tham gia của người dân trong quản lý công
8 p | 25 | 4
-
Sự tham gia của người dân nông thôn trong công tác an ninh trật tự, phòng chống tội phạm qua nghiên cứu trường hợp tại Lâm Đồng và Ninh Thuận
11 p | 13 | 3
-
Một số giải pháp tăng cường sự tham gia của công dân trong hoạch định chính sách công
6 p | 11 | 3
-
Bảo đảm quyền tham gia của công dân trên nền tảng kỹ thuật số
7 p | 34 | 2
-
Chính sách, pháp luật Việt Nam về sự tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân
6 p | 41 | 2
-
Sự tham gia của người dân vào hoạt động hành chính công
9 p | 63 | 2
-
Quyền tham gia quản lý nhà nước của công dân trong các bản hiến pháp Việt Nam
8 p | 44 | 2
-
Bảo đảm sự tham gia của người dân vào quá trình ban hành quyết định hành chính
5 p | 52 | 2
-
Sự tham gia của người dân ở Đức và Việt Nam trong hoạt động quy hoạch
9 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn