intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Suy nghĩ khi đọc đoạn thơ sau đây: "Nếu là con chim, là chiếc lá ... đâu chỉ nhận riêng mình"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

71
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đoạn thơ đã gợi lên trong tâm trí tôi bao suy nghĩ, bao điều lý thú. Tác giả đã nêu lên một quan niệm sống tích cực, sống đẹp trong mối quan hệ nhân sinh: vay và trả, cho và nhận giữa cộng đồng đối với mọi người, nhất là thế hệ trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Suy nghĩ khi đọc đoạn thơ sau đây: "Nếu là con chim, là chiếc lá ... đâu chỉ nhận riêng mình"

Đề bài: Suy nghĩ khi đọc đoạn thơ sau đây: "Nếu là con chim, là chiếc lá ... đâu chỉ <br /> nhận riêng mình"<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Thơ  hay không chỉ giàu cảm xúc mà còn lấp lánh chất trí tuệ, lý trí, mang hàm nghĩa sâu <br /> xa. Tôi rất thích khi đọc đoạn thơ  sau đây, rút trong bài Một khúc ca xuân của Tố  Hữu  <br /> viết vào tháng 12 năm 1977:<br /> <br /> Nếu là con chim, là chiếc lá<br /> <br /> Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh<br /> <br /> Lẽ nào vay mà không trả<br /> <br /> Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.<br /> <br /> Đoạn thơ đã gợi lên trong tâm trí tôi bao suy nghĩ, bao điều lý thú. Tác giả đã nêu lên một  <br /> quan niệm sống tích cực, sống đẹp trong mối quan hệ nhân sinh: vay và trả, cho và nhận <br /> giữa cộng đồng đối với mọi người, nhất là thế hệ trẻ.<br /> <br /> Đoạn thơ đẹp, đẹp giản dị, đẹp hồn nhiên. Con chim và chiếc lá vừa là biểu tượng cho sự <br /> sống, vừa là hình tượng của ngôn ngữ  thi ca: "Chim phải hót, chiếc lá phải xanh". Chim <br /> hót vì sống theo bản năng, được sống, được bay lượn trong ánh sáng và bầu trời tự  do. <br /> "Lá phải xanh", lá được nuôi dưỡng bằng nước, bằng màu mỡ của đất, bằng khí trời và  <br /> ánh sáng. Được sống trong tự  nhiên nên "chim phải hót, chiếc lá phải xanh". Đó là quy  <br /> luật của tự  nhiên, quy luật của sự sống muôn đời và vĩnh hằng. Màu xanh của lá, tiếng <br /> hót của chim trời còn là vẻ đẹp của thiên nhiên, đem lại vẻ đẹp kì diệu của sự sống.<br /> <br /> Từ  chim hót, lá xanh, nhà thơ  nói đến vay và trả, cho và nhận, đó là quy luật của cuộc  <br /> sống xã hội, của con người. Nói một cách khác, là quan niệm sống, đạo lý sống.<br /> <br /> "Vay mà không trả là vong ân bội nghĩa, đó là cách hành xử của những kẻ "ăn xổi ở thì", <br /> của loại người bất nhân bất nghĩa. Hai tiếng "lẽ nào" là một lời khẽ nhắc: không nên làm  <br /> như thế, không được ứng xử như thế.<br /> <br /> Có vay và có trả  là đúng đạo lí. Vay và trả mang hàm nghĩa chịu ơn, mang  ơn và đền ơn  <br /> đáp nghĩa: "Ăn quả  nhớ  kẻ  trồng cây", "Uống nước nhớ  nguồn", "Ai  ơi. bưng bát cơm  <br /> đầy/ Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng?", là vay là trả. Trong xà lim máy chém, trên  <br /> đường bước ra pháp trường của thực dân Pháp, người chiến sĩ cách mạng vẫn ngẩng cao <br /> đầu, vẫn hiên ngang, tự hào nhắc nhở mình, động viên mình:<br /> <br /> Đã vay dòng máu thơm thiên cổ<br /> <br /> Hãy trả ta cho mạch giống nòi.<br /> <br /> Qua mấy nghìn năm đằng đẵng, lớp lớp con người Việt Nam từ thế hệ này qua thế  hệ <br /> khác đã đem mồ  hôi và xương máu để  xây dựng và bảo vệ  nơi chôn nhau cắt rốn của <br /> mình, làm nên giang sơn gấm vóc, ngày thêm vẻ vang, ngày thêm giàu đẹp. Ai cũng cảm <br /> thấy nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc đè nặng đôi vai, gắng sức vươn lên đem tài trí <br /> góp sức cùng đồng bào "trả" món nợ của tổ tiên, ông cha mà mình đã "vay", đã nhận:<br /> <br /> Đất là nơi Chim về<br /> <br /> Nước là nơi Rồng ở<br /> <br /> Lạc Long Quân và Âu Cơ<br /> <br /> Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng<br /> <br /> Những ai đã khuất, những ai bây giờ<br /> <br /> Yêu nhau và sinh con đẻ cái<br /> <br /> Gánh vác phần người đi trước để lại<br /> <br /> Dặn dò con cháu chuyện mai sau<br /> <br /> Hằng năm ăn đâu làm đâu<br /> Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ..<br /> <br /> (Đất nước ­ Nguyễn Khoa Điềm)<br /> <br /> Khép lại đoạn thơ  là một lời nhắn gửi về đạo lý làm người. "Sống là cho, đâu chỉ  nhận  <br /> riêng mình". Trong văn cách, "cho" là cống hiến, dâng hiến, là phục vụ. "Nhận" là hưởng <br /> thụ. Trong cuộc sống thời bình, đem mồ  hôi, đem công sức làm ra nhiều của cải,. góp <br /> phần làm cho dân giàu nước mạnh là "cho". Thời kháng chiến, tất cả  mọi miền hậu  <br /> phương đều hướng về  tiền tuyến, thi đua "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu  <br /> một người"; hàng vạn nam nữ thanh niên ào ào ra trận, quyết tâm "xẻ dọc Trường Sơn đi  <br /> cứu nước". Hàng ngàn sinh viên Ưu tú "xếp bút nghiên theo việc đao cung'' để chiến đấu <br /> giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Có biết bao chiến sĩ, đồng bào đã "cho ", đã <br /> "hiến dâng", đã "phục vụ", đã hy sinh để  giành chiến thắng. Nào ai đã đắn đo, là "chỉ <br /> nhận riêng mình".<br /> <br /> Một chữ "cho" bình dị mà chứa đựng biết bao tốt đẹp. Lúc đói rét thì nhường cơm sẻ áo.  <br /> "lá lành đùm lá rách"; lúc hoạn nạn thì chung lưng đấu cật, đồng cam cộng khổ. Vì ai <br /> cũng biết sống đẹp, đã biết "cho" nhau tình thương, san sẻ, tương thân tương ái. Có  <br /> "cho", có san sẻ, có đồng cảm mới được sống hạnh phúc trong tình người rộng lớn, trong <br /> lòng đồng bào, đồng chí.<br /> <br /> Một chữ "cho" trong bài thơ Bầm ơi của Tố Hữu ngợi ca tình quân dân cá nước, ngợi ca  <br /> lòng mẹ Việt Nam chắc nhiều người còn nhớ:<br /> <br /> Bao bà cụ từ tâm làm mẹ,<br /> <br /> Yêu quý con như đẻ con ra<br /> <br /> Cho con nào áo, nào quà,<br /> <br /> Cho củi con sưởi, cho nhà con ngơi...<br /> <br /> Vì biết "Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình", nên ai cũng biết sống đẹp làm tròn nghĩa  <br /> vụ công dân; sống, lao động, chiến đấu vì sự tồn vong của dân tộc, sự bền vững của đất  <br /> nước:<br /> <br /> Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu<br /> <br /> Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái<br /> <br /> Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại<br /> <br /> Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương<br /> <br /> Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm<br /> <br /> Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên...<br /> <br /> (Đất Nước ­ Nguyễn Khoa Điềm)<br /> <br /> Những chữ  như: "góp nên", "góp cho", "góp mình", "để  lại" trong đoạn thơ  trên đã làm <br /> sáng ngời một quan niệm sống đẹp, "sống là cho, đâu chỉ  nhận riêng mình". Đó là tình  <br /> nhân ái, đức hi sinh của con người Việt Nam trong trường kì lịch sử.<br /> <br /> Nhờ có truyền thống cao đẹp đó mà nhân dân ta tự hào về đất nước Việt Nam:<br /> <br /> Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy<br /> <br /> Những cuộc đời đã hóa núi sông ta.<br /> <br /> Bước sang thế  kỷ  XXI, đất nước ta phát triển một cách kỳ  diệu trên con đường công <br /> nghiệp hóa và hiện đại hóa. Đoạn thơ trên đây của Tố Hữu vẫn còn nhiều ý nghĩa thời sự <br /> mới mẻ, nhất là đối với tuổi trẻ Việt Nam.<br /> <br /> Học giỏi, lao động tốt vì sự  nghiệp đổi mới đất nước, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội <br /> công bằng, dân chủ, văn minh.<br /> <br /> Học giỏi, lao động giỏi, tiến quân vào mặt trận khoa học kĩ thuật. Sống trong lao động  <br /> sáng tạo, sống hạnh phúc trong tình nhân ái bao la.<br /> <br /> Hơn bao giờ  hết, tuổi trẻ chúng ta mới thấy thấm thía về  tình cảm, tư  tưởng hàm chứa  <br /> trong một vần thơ đẹp, giàu ý nghĩa<br /> <br /> Bài làm 2<br /> <br /> Được sinh ra trong đời sống, được cảm nhận tình yêu bao la từ cha mẹ, được thừa hưởng <br /> những giá trị mà tạo hoá ban tặng. Đó là diễm phúc của một con người bình thường. Quan  <br /> trọng như  không khí ta thở  hằng ngày, thiêng liêng như  tình mẫu tử, tình phụ  tử  ta có  <br /> trong từng giây phút, mỗi món quà mà ta nhận được từ tạo hoá khi xuất hiện trên thế gian <br /> này đều gắn liền với một bổn phận, một trách nhiệm. Ý thức được điều này, trong bài  <br /> "Một khúc ca xuân " nhà thơ Tố Hữu có viết:<br /> <br /> "Nếu là con chim, là chiếc lá<br /> <br /> Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh<br /> <br /> Lẽ nào vay mà không trả<br /> <br /> Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"<br /> <br /> Bài thơ không chỉ dừng lại ở một cách sống mà cao cả hơn nó còn mở  ra một quan niệm  <br /> nhân sinh tích cực, hay đúng hơn là một lí tưởng sống cần có của mỗi người trong xã hội.<br /> <br /> "Nếu là con chim, là chiếc lá<br /> <br /> Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh"<br /> <br /> Nhà thơ  Tố  Hữu mượn hai thực thể chiếc lá và tiếng chim để  minh hoạ  cho quan niệm  <br /> của mình. Tạo hoá đã tạo ra loài chim và ban cho chúng giọng hót tuyệt vời thì cũng có  <br /> nghĩa rằng đã là chim thì phải hót và tương tự như vậy, chiếc lá non phải xanh. Chắc hẳn  <br /> ai đã từng đọc tác phẩm nổi tiếng "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" đều không thể <br /> quên hình ảnh chú chim đã dùng hết sức mình để lao vào bụi mận gai, chú chim đã bị một  <br /> cây gai xuyên vào lồng ngực nhưng chú vẫn cất lên tiếng hót cuối cùng ­ tiếng hót mà đến <br /> cả hoạ mi, sơn ca cũng phải ghen tị, tiếng hót mà cả Thượng đế  trên cao nghe cũng phải  <br /> mỉm cười. Và như thế đủ cho ta thấy rằng hạnh phúc nhất, sung sướng nhất chính là giây <br /> phút được cống hiến cho đời. Còn chiếc lá kia sẽ là gì hôm nay nếu thiên nhiên không ban <br /> cho nguồn dưỡng khí để hô hấp và quang hợp. Sẽ là gì bây giờ  nếu con người nhẫn tâm <br /> ngắt bỏ nó đi. Và như vậy, một khi đã được tồn tại trên cõi đời này thì lá phải có nhiệm <br /> vụ đem màu xanh tràn đầy nhựa sông ấy tô điểm cho bầu trời, cảnh vật hay đem lại bóng  <br /> râm, dưỡng khí cho muôn loài.<br /> <br /> Vậy, là con người ­ là kẻ  đứng đầu của muôn loài, là loài động vật cao cấp nhất có tư <br /> duy, suy nghĩ, chúng ta đã làm gì để cống hiến cho xã hội?<br /> <br /> Được tạo nên từ tình yêu thương vô bờ  bến của cha và mẹ, được lớn lên được bao bọc  <br /> giữa vòng tay nhân ái của cộng đồng, rộng hơn được hít thở  Bao dưỡng khí hằng ngày, <br /> được sống trong một đất nước hoà bình ­ đó là gì nếu không phải là vay mượn từ  cuộc  <br /> sống, từ xã hội?<br /> <br /> Ngày nay, được học tập, được sinh hoạt giữa đất trời bình yên là gì nếu không phải mang  <br /> trong mình một niềm tri ân với những thế hệ đi trước đã đánh đổi cả  mùa xuân của tuổi  <br /> trẻ và thậm chí là xương máu, là nước mắt. để có được một cuộc sống độc lập tự do như <br /> ngày nay. Vì vậy, đã là người hẳn trong mình những trách nhiệm thiêng liêng. Đơn giản <br /> như phải học thật tốt để trả ơn cho cha mẹ, thầy cô đã hết lòng vì mình. Cao cả hơn như <br /> cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào sự nghiệp chung của giang sơn gấm vóc này. Đó <br /> chính là trách nhiệm, là nghĩa vụ, bổn phận của mỗi con người. Hay đúng hơn nói theo <br /> Phạm Ngũ Lão: Đó là món nợ phải trả cho đời.<br /> <br /> "Nam nhi vị liễu công danh trái<br /> <br /> Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu"<br /> <br /> Nhìn lại ngày xưa đế' ngẫm lại ngày nay. Chúng ta phải làm gì để không khổ danh là thế <br /> hệ  trẻ, thế hệ thanh niên, thế hệ rường cột của nước nhà, như  giúp đỡ  mọi người xung <br /> quanh, sống hết mình, sống tích cực, đưa đất nước mình sánh vai với các cường quốc, <br /> năm châu. Để  làm được điều đó hãy noi gương Lê Bá Khánh Trình, Lê Tự  Quốc Thắng  <br /> hay giản dị hơn là sống tốt để trở thành một công dân có ích cho cộng đồng.<br /> Nếu như  ai cũng hiểu rằng: "Lẽ  nào vay mà không trả; Sống là cho đâu chỉ  nhận riêng  <br /> mình", thì mọi người sẽ  sống đẹp biết bao, tình tương thân, tương ái sẽ  thắm thiết và  <br /> tươi đẹp biết nhường nào!<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2