intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - Chủ đề 1: Công ty đa quốc gia - Những điểm chính

Chia sẻ: Le Duy Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

105
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những vấn đề cơ bản liên quan đến hoạt động tài chính của các công ty đa quốc gia. Hoạt động tài chính của công ty đa quốc gia liên quan đến ba quyết định chủ yếu là quyết định tài trợ; quyết định đầu tư và quyết định phân chia lợi nhuận. Tương ứng với mỗi loại quyết định sẽ có những kiến thức giúp sinh viên hiểu và vận dụng được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - Chủ đề 1: Công ty đa quốc gia - Những điểm chính

  1. 02/12/2008 Công ty a qu c gia – 1 Nh ng i m chính Ch Mt TÀI CHÍNH CÔNG TY N i dung chính A QU C GIA Công ty a qu c gia. Hình thành và m r ng ho t ng. M c tiêu công ty a qu c gia Quách M nh Hào Nh ng v n khác BSc (Econ, NEU) T ng k t MBA (Fin, B’ham) PhD (Fin, B’ham) Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-0 1-1 Công ty a qu c gia 10 MNCs hàng u Công ty a qu c gia hàm ý công ty có công ty tr c thu c, chi nhánh 1 General Electric United States ho c m t liên doanh t i nhi u nư c. 2 Vodafone Group PLC United Kingdom Có kho ng 60,000 MNCs trên th gi i. 3 Ford Motor Company United States R t nhi u MNCs mua nguyên v t li u t m t qu c gia, v n t qu c gia khác, và s n xu t hàng hóa b ng lao ng và thi t b t i m t nư c 4 British Petroleum Co. PLC United Kingdom th ba và bán s n phNm c a h trên th trư ng nhi u qu c gia khác 5 General Motors United States nhau. 6 Royal Dutch/Shell Group UK/Netherlands S h u công ty a qu c gia thư ng là phân tán (qu c t ) và b i v y 7 Toyota Motor Corporation Japan ngư i ta còn g i ây là các công ty liên qu c gia. 8 Total Fina Elf France M c dù v y, các công ty liên qu c gia thư ng ư c qu n lý v i cách 9 France Telecom France ti p c n qu c t ch không ph i là n i a. 10 ExxonMobile Corporation United States Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-2 1-3 Tài chính công ty a qu c gia S khác bi t trong qu n tr tài chính M c dù tài chính công ty a qu c gia nh n m nh Có r t nhi u i m khác bi t gi a qu n tr tài chính t i các công ty a qu c gia, nhưng c n lưu ý r ng công ty n i a và a qu c gia: các công ty n i a cũng có các ho t ng qu c t : Nh ng v n v văn hóa Xu t nh p khNu hàng hóa, d ch v . Nh ng v n v qu n tr doanh nghi p (corporate governance). C p b n quy n cho các công ty nư c ngoài s n xu t s n phNm c a mình. R i ro h i oái Ch u s c nh tranh c a các i th nư c ngoài ngay t i R i ro chính tr th trư ng n i a. i u ch nh các lý thuy t tài chính thông thư ng Gián ti p ch u s tác ng c a các y u t r i ro qu c t i u ch nh các công c tài chính thông thư ng. thông qua nhà cung c p và khách hàng. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-4 1-5 1
  2. 02/12/2008 S hình thành các Cty a qu c gia Chu kỳ s n phNm T i sao các công ty ho t ng ngoài ph m vi qu c 1 2 gia? 3 Các hãng s n xu t s n Các hãng s n xu t Các hãng thi t ph m nh m đáp ng s n ph m đáp ng Cơ s lý thuy t v thương m i qu c t : l p các chi nhánh nhu c u c a ngư i nhu c u. nư c ngoài nh m nư c ngoài Thuy t L i th so sánh: Chuyên môn hóa làm tăng hi u xác l p s hi n di n t i nư c qu . ngoài và có th 4a Ho c gi m chi phí. Thuy t Th trư ng không hoàn h o: Th trư ng các y u 4b Hãng s n xu t t o ra s t u vào ph c v s n xu t không hoàn h o. khác bi t v i các đ i th Ho t đ ng kinh doanh t i c nh tranh và /ho c m nư c ngoài c a hãng s Thuy t Chu kỳ s n ph m: Các s n phNm có m t chu kỳ r ng dây chuy n s n xu t ra gi m d n khi l i th c nh nư c ngoài. phát tri n nh t nh. tranh không còn n a. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-6 1-7 Các hình th c m r ng kinh doanh Như ng quy n kinh doanh Thương m i qu c t : xu t nh p khNu hàng hóa Là hình th c r t ph bi n hi n nay, c bi t v i chu i siêu th , nhà hàng. C p phép/quy n: Cung c p công ngh s n xu t hư ng Có th hi u ây là hình th c bán thương hi u và công ngh . phí ho c các l i ích khác. Yêu c u cơ b n c a hình th c này là không t o ra s khác bi t Như ng quy n thương m i (Franchising): Cung c p các nào dù nơi âu. chi n lư c s n xu t và kinh doanh chi ti t, h tr k thu t, Các hãng ăn u ng: McDonald, KFC, Burger King, Pizza có th b ti n u tư ban u, nh m thu các kho n phí nh Huts, Starburg Coffee v.v. r t quen thu c v i hình th c này. kỳ. KFC ã có Hà n i! Và s p t i là các tên tu i khác. Liên doanh: ng s h u và ho t ng v i hơn 2 hãng. Trung Nguyên cũng là m t hãng thành công v i hình th c này. Thâu tóm: Sáp nh p ho c mua l i m t hãng khác. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-8 1-9 Thâu tóm, sát nh p (M&A) M c tiêu Công ty a qu c gia Trong văn hóa Anglo-American, m c tiêu c a các công ty là t i a hóa Sát nh p ho c mua l i m t hãng khác, thư ng giá tr c ông. ang v th khó khăn. T i các qu c gia ph n còn l i c a th gi i, m c tiêu này không thay Th c ch t c a hình th c này là u tư dài h n – i, tuy nhiên v i nh ng m c th p hơn. T i các qu c gia Anglo – American, m c tiêu này là m c tiêu cao investment banking. nh t, trong khi các qu c gia khác thì có th không. M t ngư i r t n i ti ng là Warren Buffet – chuyên Các công ty Anh M thư ng l y giá tr c phi u như là thư c o c a s thành công. tìm ki m các công ty nh b ti n, chuy n i, Trong khi ó, v i các công ty c a Châu Âu như c, h cao ng c ph n hóa và bán ki m l i. th i giá tr dành cho ngư i lao ng. Vi t nam xu hư ng mua bán doanh nghi p ang Các công ty châu Á như Nh t và Hàn qu c coi tr ng ng th i giá tr xã h i truy n th ng. hình thành cùng v i s phát tri n c a TTCK. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-10 1-11 2
  3. 02/12/2008 M c tiêu công ty a qu c gia T i a hóa giá tr c ông M c tiêu khác nhau là do tri t lý u tư và qu n tr công ty t i các Chúng ta quan tâm t i t i a hóa giá tr c ông b i ó là n n t ng. qu c gia là khác nhau. Nh ng m c tiêu khác th c ch t là h qu n u m c tiêu này t ư c. i u này có nghĩa là, nh ng quan i m tài chính hi n nhiên trong i u Trong tri t lý T i a hóa giá tr c ông, công ty ph i n l c mang ki n bình thư ng s ư c hi u là quy chu n ư c xác nh b i văn l i l i ích t t nh t cho c ông ư c th hi n b i giá tr c phi u và c hóa. t c, v i m t m c r i ro v a ph i. Vi d : Quan i m tài chính hi n nhiên, trong i u ki n bình thư ng Ho c là, các công ty có th mang l i r i ro ít nh t cho các c ông v i M s ư c hi u là mang l i l i nhu n cao nh t v i m t m c chi phí m t m c l i ích c nh. ã tr cho ngư i lao ng, và v i m t l i ích dành cho xã h i. Không Nguyên lý chi ph i m c tiêu này bao g m: quan tâm t i vi c, n u thu ư c nhi u l i nhu n hơn, s dành cho Th trư ng hi u qu ngư i lao ng nhi u hơn, cũng như quan tâm t i các v n xã h i a d ng hóa gi m r i ro nhi u hơn. Ngư i i di n Ví d : Châu Âu và Châu Á quan i m khác: Khi các giá tr c ông tăng lên, s san s l i ích s ư c th c hi n ng th i. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-12 1-13 T i a hóa giá tr c ông Th trư ng hi u qu Th trư ng hi u qu m b o r ng thông tin ph n Tri t lý này gi nh r ng các th trư ng tài chính ánh giá tr . Nh ng v n liên quan n giá tr là hi u qu . N u th trư ng không hi u qu , khó th c ch t ph n ánh thông tin qu n lý. có th xác nh giá tr c ông. a d ng hóa là n n t ng m b o vi c t i a hóa Giá c phi u luôn chính xác b i nó ph n ánh t t c giá tr c ông có th ư c th c hi n. nh ng kỳ v ng liên quan t i r i ro và l i nhu n, nh ng thông tin m i luôn ư c ph n ánh qua giá Thuy t ngư i i di n là n n t ng ph n ánh mâu c phi u. thu n trong công ty. Hi u nh ng mâu thu n này chính là n n t ng cơ b n ưa ra nh ng chính Th trư ng ch ng khoán khi ó ư c coi là kênh sách v qu n tr công ty nh m t i a hóa giá tr . phân ph i v n t t nh t trong n n kinh t . Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-14 1-15 R i ro và a d ng hóa Thuy t ngư i i di n Tri t lý này cũng nhìn nh n r i ro theo nghĩa m hơn. Thông tin không cân x ng Alkerlof, Spence và Thông thư ng, r i ro s bao g m r i ro h th ng (th trư ng) và r i ro Stiglizt giành gi i Nobel Kinh t 2001 cho nh ng phi h th ng (ho t ng, doanh nghi p). óng góp trong nghiên c u thông tin không cân Các ho t ng u tư bao gi cũng ư c xem xét trong m t danh m c, x ng. b i v y r i ro ư c hi u là r i ro tăng thêm mà c phi u m t công ty mang l i cho m t danh m c ( a d ng hóa). Ngư i ch công ty và ngư i qu n lý công ty Nghĩa là, r i ro phi h th ng, hay r i ro ho t ng, không còn là v n không có cùng n n t ng l i ích. b i vì nó có th b tri t tiêu nh a d ng hóa. R i ro h th ng, hay th trư ng t t nhiên là không th b tri t tiêu. M c tiêu t i a hóa giá tr c ông có th vì th Như v y, a d ng hóa và r i ro chính là m t trong các y u t t o d ng mà không thành hi n th c. giá tr c ông. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-16 1-17 3
  4. 02/12/2008 Thuy t ngư i i di n M c tiêu ng n h n – dài h n Thuy t ngư i i di n nghiên c u t i sao các công ông khuy n khích T i a hóa giá tr doanh nghi p trong dài h n có th s khác v i trong ngư i qu n lý theo u i các m c tiêu t i a hóa giá tr c ông. ng n h n do nh hư ng c a cơ ch thư ng theo tháng, quý – k t qu ng n h n. Vi c s d ng các quy n ch n c phi u làm cho ngư i qu n lý có cùng l i ích v i các c ông. Nh ng hành ng do ngư i qu n lý th c hi n làm nh hư ng t i m c tiêu dài h n ư c coi là ch nghĩa tư b n thi u s nh n n i (impatient N u ngư i qu n lý làm vi c xa r i v i m c tiêu t i a hóa giá tr c capitalism). ng, h i ng qu n tr (board of directors) có th thay th h . Nh ng tranh lu n xung quanh v n này thư ng ư c c p t i như N u h i ng qu n tr mà quá y u thì nh ng quy lu t c a th trư ng là quan i m u tư (m t bao lâu ho t ng u tư mang l i k t cũng s d n t i k t qu tương t thông qua thâu tóm. qu ?) Nh ng nguyên lý này hoàn toàn là hi n th c khi mà trong th gi i Trái ngư c v i quan i m trên là ch nghĩa tư b n nh n n i, i n hình Anglo – American, nguyên t c m t c phi u – m t phi u b u chi ph i. như Warren Buffet – ông chuyên u tư vào nh ng công ty tăng trư ng ch m nhưng u, ch không vào nh ng công ty tăng trư ng nhanh nhưng r i ro. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-18 1-19 T i a hóa l i ích c a ngư i liên quan Qu n tr công ty Tri t lý này thư ng ư c th c hi n t i các qu c gia khác Qu n tr công ty hàm ý cơ c u qu n tr chi ph i quan h trong m t công ty. Anglo – American, ch ng h n Châu Âu. M c dù cơ c u qu n tr là i u c t lõi m t công ty, dù là n i a hay M c tiêu v n là t i a hóa giá tr c ông (chi ph i). a qu c gia, t n t i – nh ng tranh lu n xung quanh vi c xây d ng cơ Tuy nhiên, m c tiêu này b chi ph i b i s can thi p c a c u này v n không có nhi u i m chung. nh ng ngư i hư ng l i có s c m nh khác. Nh ng th t b i trong vi c t o d ng m t cơ c u qu n tr hi u qu làm n y sinh nh ng v n v o c (ethics) và văn hóa kinh doanh. C th , các nghi p oàn ư c coi là có s c m nh hơn Nh ng ví d i n hình như Enron v i vi c ng y t o k t qu kinh nhi u. doanh hay Athur Andersen v i vi c xác nh n sai m t cách ch ý các Chính ph cũng can thi p thư ng xuyên hơn vào th báo cáo tài chính. trư ng nh m m b o l i ích khác khác, ch ng h n c ng Ho c là s có nh ng ngư i phân tích ch ng khoán khuy n cáo nhà u ng a phia, môi trư ng và vi c làm. tư mua nh ng c phi u mà h bi t là c c kỳ r i ro. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-20 1-21 Nh ng v n khác K t lu n Mua l i b ng n - Leverage buyouts: Cơ s hình thành MNCs Là chi n lư c tài chính theo ó m t nhóm nhà u tư tìm cách Các hình th c m r ng ki m soát công ty, sau ó bán (công ty, tài s n) i tr n ti n vay mua c phi u. M c tiêu qu n tr Ví d i n hình là v mua l i Manchester United b i Glazer – mua Qu n tr công ty b ng n , nhưng chưa bán. T h p – Conglomerates: Nh ng v n khác Xu hư ng chung là m t nhóm các công ty v i nh ng lĩnh v c ho t ng khác nhau liên k t l i. M c tiêu là tìm ki m l i ích t s a d ng hóa ho t ng. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. Copyright © 2007 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1-22 1-23 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2