intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ (Tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

113
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu được hiện tượng đa bội hoá và thể đa bội. - Trình bày được cơ chế phát sinh thể đa bội (do nguyên phân, giảm phân). - Phân biệt sự phát sinh thể đa bội do nguyên phân và do giảm phân. - Phân biệt được thể đa bội với thể lưỡng bội. - Có thể vận dụng những kiến thức về thể đa bội trong thực tiễn. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, nghiên cứu SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ (Tiếp theo)

  1. Tiết 25 ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ (Tiếp theo) I. Mục tiêu. - Nếu được hiện tượng đa bội hoá và thể đa bội. - Trình bày được cơ chế phát sinh thể đa bội (do nguyên phân, giảm phân). - Phân biệt sự phát sinh thể đa bội do nguyên phân và do giảm phân. - Phân biệt được thể đa bội với thể lưỡng bội. - Có thể vận dụng những kiến thức về thể đa bội trong thực tiễn. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, nghiên cứu SGK. II. Phương tiện dạy học. - H 24.1. - Một số mẫu vật. III. Phương pháp. - Diễn giải. - Quan sát tìm tòi. - Vấn đáp. IV. Tiến hành bài dạy. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra. a. Thế nào là (biến đổi) đột biến số lượng NST. b. Sự biến đổi số lượng NST ở một cặp NST thường thấy những dạng nào? 3. Bài mới.
  2. Tiết 25 ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ (Tiếp theo) a. Mở bài. b. Phát triển bài. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu III. Hiện tượng hiện tượng đa bội thể. đa bội thể. * GV đặt câu hỏi. - HS nhớ lại kiến thức và - Đa bội thể là ? Thể lưỡng bội là gì. trả lời câu hỏi. hiện tượng bộ ? Các cơ thể mà trong TB - Tham khảo SGK. NST trong tế bào sinh dưỡng có bộ NST: 3n, - Trả lời câu hỏi: Đó là sinh dưỡng tăng 4n, 5n. hiện tượng đa bội hoá. lên theo bội số của ? Có phải là bội số của n - Những cơ thể mang TB n (nhiều 2n) cơ không. đa bội lúa  đa bội thể. thể mang các tế ? Vậy thể nào là thể đa bội. bào đó gọi là thể Đa bội thể xảy ra khi nào. đa bội. ? Ở thể đa bội hàm lượng - Hiện tượng đa NST và AND như thế nào. bội thể xảy ra khi ? Sự tăng gấp bội số lượng tất cả các cặp NST NST, ADN trong tế bào đã không phân li.
  3. ảnh hưởng tới sự trao đổi - tế bào đa bội có chất và kích thước của TB số lượng NST, như thế nào. AND tăng gấp bội - Treo tranh H 24.1; 24.2. - QS H 24.1 và 24.2.  quá trình tổng - Trả lời câu hỏi. - Trả lời câu hỏi. hợp các chất hữu ? Sự tương quan giữa mức cơ diễn ra mạnh bội thể (số n) và kích mẽ  KT tế bào thước của cơ quan sinh của thể đa bội lớn, dưỡng và cơ quan sinh sản cơ quan sinh dục ở các cây nói trên như thế to, sinh trưởng nào. phát triển mạnh và ? Có thể nhận biết cây đa chống chịu tốt. bội bằng mắt thường qua những dấu hiệu nào. ? Có thể khai thác những đặc điểm nào ở cây đa bội trong chọn giống cây HS làm việc nhóm. trồng. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự IV. Sự hình hình thành thể đa bội. thành thể đa bội. - GV treo tranh 24.a và - Suy nghĩ nhớ lại kiến
  4. 24.b. thức trả lời câu hỏi. - Đặt câu hỏi: - QS H 24.a và 24.b. ? TB mẹ và 2 tế bào con - Giải thích. sau 1 lần nguyên phân có - Theo dõi GV giải thích. bộ NST như thế nào. - Nhận ra được thể tứ bộ - Yêu cầu HS QS H.24.a trong nguyên phân và và 24.b - giải thích. giảm phân. - GV hướng dẫn HS QS giải thích. - Yêu cầu HS nhận ra được thể tứ bội, trong 2 trường hợp nguyên phân và giảm phân. 1. Nguyên nhân: ? Nguyên nhân hình thành Do tác nhân lý, thể tứ bội. hoá học, rối loạn và tác động vào tế bào trong lúc nguyên phân hoặc giảm phân gây ra 2n x 2 = 4n rối loạn phân bào. 2. Cơ chế:
  5. ? Cơ chế hình thành thể đa Trong nguyên bội trong nguyên phân và phân NST nhân giảm phân. đôi nhưng không phân li  TB 4n  nguyên phân thể tứ bội. Trong giảm phân  giao tử ? Người ta có thể gây ra thể 2n+2b=4n. đa bội bằng phương pháp nào. * GV liên hệ thực tế, cho HS QS của các đường đa bội và lưỡng bội. 4. Củng cố + đánh giá. a. Thể đa bội là gì? Cho ví dụ. (3n, 4n, 5n). b. Sự hình thành thể đa bội do nguyên phân và giảm phân xảy ra không bình thường diễn ra như thế nào? c. Cho hai thứ cà chua lưỡng bộ thuần chủng, một thứ có quả đỏ và 1 thứ có quả vàng. Thu được F1 toàn cây cà chua quả đỏ lưỡng bội. Cho tác động Cônsixin để tứ bội. Hoá cây lai F1, cho F1 tứ bội quả đỏ tự thụ phấn thu được F2: 1750 cây có
  6. quả đỏ và 500 cây có quả vàng. Trình bày sơ đồ lai từ P  F2 - biết rằng quả đỏ A, quả vàng a. Cây tứ bội khi giảm phân do giao tử 2n có sức sống cao. 5. Dặn dò: - Học bài. - Trả lời các câu hỏi cuối bài vào vở bài tập. - Hãy sưu tầm tranh ảnh mô tả giống cây trồng đa bội ở Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2