YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:3
689
lượt xem
22
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hs có khả năng: - Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động II. Phương tiện: - Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng, túi nilon thu nhặt mẫu sinh vật, kính lúp, giấy, bút chì
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI
- TUẦN 26 - TIẾT 51, 52
THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI
I. Mục tiêu:
Hs có khả năng:
- Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn
Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình
Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế
Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động
II. Phương tiện:
- Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng, túi nilon thu nhặt mẫu
sinh vật, kính lúp, giấy, bút chì
III. Phương pháp
- Thực hành
IV. Tiến trình bài thực hành
Gv – Hs Bảng
Bài 51, 52. Thực hành hệ sinh
thái
Gv: đưa hs đến địa điểm thực hành có số 1. Hệ sinh thái
loài phong phú, đảm bảo xây dựng được
- các chuỗi thức ăn
Gv: lưu ý hs: chú ý các yếu tố vi sinh (yếu
tố tự nhiên và yếu tố do con người tạo ra)
và yếu tố hữu sinh (yếu tố tự nhiên và yếu
tố do con người tạo ra)
Nhóm thực hành (4-5 hs) tiến hành điều tra
các thành phần của hệ sinh thái, thảo luận
thực hiện bài tập trong sgk, hoàn thành
bảng 51.1
Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh
- Những nhân tố tự nhiên: Đất, đá, - Trong tự nhiên: Cây cỏ, cây bụi,
cát, sỏi, độ dốc... cây gỗ, giun đất, châu chấu, sâu, bọ
- Những nhân tố do hoạt động của ngựa, nấm....
con người tạo nên: Thác nước nhân - Do con người (chăn nuôi, trồng
- tạo, ao, mái che nắng.... trọt,...): Cây trồng: dứa, chuối,
mít...vật nuôi: gà, cá....
Gv hướng dẫn hs quan sát, đếm các sinh vật và
ghi vào bảng các loài có nhiều (ít và rất hiếm)
Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.2-51.3
Gv gợi ý hs nhớ lại kiến thức đã học trong sinh
học 6 và sinh học 7 kết hợp kiến thức thực tế 2. Chuỗi thức ăn
hoàn thành bảng 51.4
Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.4
Tiếp đó, gv cho hs dựa vào bảng đã điền vẽ sơ đồ
Hs thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ từng chuỗi thức
ăn đơn giản. Quan hệ giữa 2 mắt xích trong chuỗi
thức ăn được thể hiện bằng mũi tên (như ở hình
50.2 sgk)
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...