ISSN: 1859-2171<br />
<br />
TNU Journal of Science and Technology<br />
<br />
196(03): 45 - 50<br />
<br />
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỐN VAY ĐỐI VỚI THANH NIÊN<br />
NÔNG THÔN TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH THÁI NGUYÊN<br />
Tạ Thị Thanh Huyền1*, Trần Thị Ngọc Thơ2<br />
1<br />
<br />
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên<br />
2<br />
Tỉnh đoàn Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong thời gian vừa qua, ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với<br />
tỉnh đoàn Thái Nguyên trong việc quản lý sử dụng vốn vay đối với thanh niên nông thôn. Để đánh<br />
giá kết quả của hoạt động này, nhóm tác giả sử dụng phƣơng pháp tiếp cận từ trên xuống, nghĩa là<br />
phân tích toàn diện quá trình quản lý vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội từ xây dựng kế<br />
hoạch cho vay, tổ chức thực hiện đến kiểm soát quá trình sử dụng vốn vay của thanh niên nông thôn.<br />
Nghiên cứu sử dụng thang đo likert 5 mức độ để đánh giá thực trạng mức độ đáp ứng nhu cầu vay<br />
vốn, quá trình sử dụng vốn và hỗ trợ sau khi cho vay. Sau đó, phân tích các kết quả đạt đƣợc,<br />
những hạn chế nhằm đề xuất một số giải pháp tăng cƣờng quản lý sử dụng vốn vay đối với thanh<br />
niên nông thôn tại ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên.<br />
Từ khóa: Quản lý sử dụng vốn, thanh niên nông thôn, thanh niên nghèo vay vốn, thanh niên tỉnh<br />
Thái Nguyên, ngân hàng chính sách xã hội.<br />
Ngày nhận bài: 17/12/2018; Ngày hoàn thiện: 03/01/2019; Ngày duyệt đăng: 20/3/2019<br />
<br />
INCREASING MANAGEMENT OF THE USE OF LOANS FOR RURAL YOUTH<br />
OF VIETNAM BANK FOR SOCIAL POLICIES IN THAI NGUYEN PROVINCE<br />
Ta Thi Thanh Huyen1*, Tran Thi Ngoc Tho2<br />
1<br />
<br />
TNU – University of Economics and Business Administration<br />
2<br />
Communistic Youth Union of Thai Nguyen province<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Recently, Vietnam Bank for Social Policies of in Thai Nguyen province has worked closely with<br />
Thai Nguyen Provincial Youth Union to manage the use of loans for rural youth. In order to assess<br />
the results of this activity, the authors use a top-down approach, which means a comprehensive<br />
analysis of the loan management process of Vietnam Bank for Social Policies from developing a<br />
loan plan, organizing it and controlling the use of loans by rural youth. The study used a 5-level<br />
Likert scale to estimate the level of meeting demands for loans, the process of using capital and<br />
supporting after loan. Then, analyzing the achieved results, the limits to propose some solutions to<br />
enhance the management of the use of loans for rural youth of Vietnam Bank for Social Policies in<br />
Thai Nguyen province.<br />
Key words: Loan management, rural youth, poor borrowers, Thai Nguyen youth, social<br />
policy bank.<br />
Received: 17/12/2018; Revised: 03/01/2019; Approved: 20/3/2019<br />
<br />
*<br />
<br />
Corresponding author: Tel: 0912 463113; Email: thanhhuyen@tueba.edu.vn<br />
<br />
http://jst.tnu.edu.vn; Email: jst@tnu.edu.vn<br />
<br />
45<br />
<br />
Tạ Thị Thanh Huyền và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Chính sách ƣu đãi cho thanh niên nông thôn vay<br />
vốn từ ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH)<br />
để phát triển kinh tế là một phần quan trọng<br />
trong chƣơng trình mục tiêu quốc gia giảm<br />
nghèo bền vững của tỉnh Thái Nguyên. Chính<br />
sách này đã tạo điều kiện cho lực lƣợng lao<br />
động trẻ nông thôn tỉnh Thái Nguyên tiếp cận<br />
nguồn vốn tín dụng ƣu đãi của Nhà nƣớc để<br />
từng bƣớc cải thiện điều kiện sống, phát triển<br />
kinh tế gia đình và địa phƣơng. Tuy nhiên, quá<br />
trình quản lý sử dụng vốn vay của ngân hàng từ<br />
xây dựng kế hoạch cho vay, tổ chức thực hiện,<br />
kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện cho<br />
vay vốn và sử dụng vốn đối với thanh niên<br />
nông thôn vẫn còn một số bất cập nhƣ, nguồn<br />
vốn vay còn nhiều phụ thuộc, các dịch vụ hỗ<br />
trợ cho vay chƣa đồng bộ, tình trạng xâm tiêu<br />
vốn, vốn không có khả năng thu hồi vẫn tồn<br />
tại ở một số tổ tiết kiệm, vay vốn (TK,VV)<br />
[1]. Vì vậy, nghiên cứu: “Tăng cƣờng quản lý<br />
sử dụng vốn vay đối với thanh niên nông thôn<br />
tại ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thái<br />
Nguyên” cần thiết trong bối cảnh hiện nay.<br />
PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Nhóm tác giả đã thu thập thông tin thứ cấp từ<br />
các tài liệu, số liệu đã công bố: văn bản, báo<br />
cáo kết quả công tác quản lý sử dụng vốn của<br />
NHCSXH tỉnh, báo cáo của tỉnh đoàn Thái<br />
Nguyên, niên giám thống kê…, số liệu sơ cấp<br />
đƣợc thu thập từ các tổ TK,VV. Nghiên cứu<br />
sử dụng thang đo likert 5 mức độ để đánh giá<br />
mức độ đáp ứng nhu cầu vay vốn, việc kiểm<br />
tra, kiểm soát quá trình sử dụng vốn của thanh<br />
niên nông thôn. Sau đó, sử dụng phƣơng pháp<br />
thống kê mô tả, phƣơng pháp so sánh,<br />
phƣơng pháp dự báo… để phân tích thực<br />
trạng, đánh giá các kết quả đạt đƣợc và<br />
những hạn chế từ đó đề xuất giải pháp cho<br />
nghiên cứu.<br />
NHCSXH thực hiện việc ủy thác quản lý vốn<br />
vay cho các tổ chức chính trị - xã hội bao<br />
gồm: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ,<br />
Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Đối<br />
tƣợng thanh niên nông thôn chủ yếu do Đoàn<br />
Thanh niên quản lý, vì vậy, trong nghiên cứu<br />
46<br />
<br />
196(03): 45 - 50<br />
<br />
này nhóm tác giả chỉ đi sâu phân tích các<br />
nhiệm vụ mà Đoàn thanh niên chịu trách<br />
nhiệm quản lý.<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Đặc điểm thanh niên nông thôn tỉnh Thái<br />
Nguyên có ảnh hưởng tới quản lý sử dụng<br />
vốn vay từ NHCSXH tỉnh Thái Nguyên<br />
Thái Nguyên là tỉnh miền núi, có diện tích<br />
tự nhiên là 3.541 km2, dân số khoảng<br />
1.173.000 ngƣời, có 9 đơn vị hành chính<br />
cấp huyện, 180 đơn vị hành chính cấp cơ<br />
sở, trong đó có 140 xã, 30 phƣờng, 10 thị<br />
trấn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn<br />
42.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,6% số hộ<br />
trên địa bàn và trên 28.000 hộ cận nghèo.<br />
Thông qua các hoạt động tín dụng từ<br />
NHCSXH góp phần giảm từ 2% đến 3% số<br />
hộ nghèo và cận nghèo mỗi năm cho tỉnh.<br />
Theo kết quả thống kê tỉnh Thái Nguyên<br />
năm 2017, lực lƣợng thanh niên (từ 16 - 30<br />
tuổi) có khoảng 550.000 ngƣời, chiếm<br />
46,8% dân số toàn tỉnh. Trong đó, thanh<br />
niên khu vực nông thôn là 387.640 ngƣời<br />
chiếm 70,48% trong tổng số thanh niên toàn<br />
tỉnh [2]. Trong số thanh niên nông thôn trên<br />
địa bàn tỉnh, có tới 60% thanh niên thiếu<br />
việc làm thƣờng xuyên. Tình trạng thiếu việc<br />
làm đã dẫn tới hiện tƣợng thanh niên ra thành<br />
phố, thị xã, khu công nghiệp để tìm việc làm,<br />
tạo nên các chợ lao động nông thôn ở đô thị.<br />
Trong đó, thanh niên nghèo chiếm một tỷ<br />
trọng lớn trong thanh niên nông thôn, nhất là<br />
các gia đình trẻ, mới tách hộ, thiếu đất canh<br />
tác, thiếu vốn, thiếu phƣơng tiện, kinh<br />
nghiệm, đặc biệt là thiếu vốn để đầu tƣ cho<br />
sản xuất, kinh doanh. Đây chính là nhóm đối<br />
tƣợng cần đƣợc quan tâm hỗ trợ, giúp họ phát<br />
triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.<br />
Thực trạng quản lý sử dụng vốn vay đối<br />
với thanh niên nông thôn tại NHCSXH<br />
tỉnh Thái Nguyên<br />
Sự phối hợp trong quản lý vay vốn ủy thác<br />
đối với thanh niên nông thôn tại NHCSXH<br />
tỉnh Thái Nguyên<br />
Đầu năm, chi nhánh NHCSXH tỉnh chỉ đạo<br />
các phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc<br />
phối hợp với các tổ chức, hội nhận ủy thác<br />
http://jst.tnu.edu.vn; Email: jst@tnu.edu.vn<br />
<br />
Tạ Thị Thanh Huyền và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN<br />
<br />
cho vay, cũng nhƣ tổ chức tuyên truyền sâu<br />
rộng công tác huy động tiền gửi của tổ viên tổ<br />
TK,VV; thƣờng xuyên quan tâm củng cố,<br />
nâng cao chất lƣợng hoạt động của tổ TK,VV,<br />
nhằm ổn định và duy trì các tổ TK,VV có<br />
chất lƣợng hoạt động tốt; rà soát lại các tổ<br />
TK,VV loại trung bình, kém hiệu quả để có<br />
kế hoạch sắp xếp và tập huấn lại đối với ban<br />
quản lý các tổ theo đúng quy định [3].<br />
Các tổ TK,VV, thực hiện văn bản hƣớng dẫn<br />
của NHCSXH Việt Nam về việc hƣớng dẫn<br />
nội dung ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo<br />
và đối tƣợng chính sách khác giữa NHCSXH<br />
với các tổ chức chính trị - xã hội. Thông qua<br />
việc bình xét dân chủ, công khai từ cơ sở giúp<br />
cho vốn ƣu đãi đến tay ngƣời thụ hƣởng đƣợc<br />
nhanh và thuận lợi hơn, đây là mô hình quản lý<br />
sáng tạo đạt hiệu quả cao của NHCSXH.<br />
Nội dung quản lý sử dụng vốn vay đối với<br />
thanh niên nông thôn tại NHCSXH tỉnh<br />
Thái Nguyên<br />
Bước 1, lập kế hoạch vay vốn ủy thác, căn cứ<br />
vào kế hoạch tín dụng, chi nhánh NHCSXH<br />
kết hợp với Sở Lao động Thƣơng binh và Xã<br />
hội tỉnh tiến hành khảo sát nhu cầu vay vốn<br />
của các đối tƣợng chính sách nhằm xây dựng<br />
kế hoạch hỗ trợ, cho vay [3]. Đồng thời rà<br />
soát nhu cầu vốn theo từng chƣơng trình tại<br />
mỗi địa phƣơng để cân đối với kế hoạch thu<br />
nợ hàng tháng, kịp thời báo cáo, điều chỉnh<br />
nguồn vốn cho vay giữa các chƣơng trình tín<br />
dụng chính sách, điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch<br />
giữa các đơn vị cho ph hợp với tình hình<br />
thực tế.<br />
Bước 2, triển khai thực hiện kế hoạch cho<br />
thanh niên nông thôn vay vốn, năm 2017,<br />
tổng số tổ TK,VV của NHCSXH tỉnh Thái<br />
Nguyên là 3.080 tổ, trong đó tổ TK,VV do<br />
Đoàn Thanh niên quản lý là 552 tổ, chiếm<br />
18% trong tổng số tổ TK&VV, số còn lại là<br />
do Hội Nông dân (938 tổ), Hội Liên hiệp phụ<br />
nữ (938 tổ), Hội Cựu chiến binh (652 tổ) [4].<br />
Xét về tốc độ tăng trƣởng bình quân so với<br />
các tổ chức còn lại thì Đoàn Thanh niên là tổ<br />
http://jst.tnu.edu.vn; Email: jst@tnu.edu.vn<br />
<br />
196(03): 45 - 50<br />
<br />
chức duy nhất có tốc độ tăng trƣởng tăng.<br />
Bình quân qua 3 năm số tổ TK,VV do Đoàn<br />
Thanh niên quản lý tăng 1,39% trong khi đó<br />
bình quân số tổ của các tổ chức khác đều<br />
giảm. Lý do công tác quản lý của các tổ<br />
TK,VV do đoàn quản lý tốt, không để tình<br />
trạng nợ xấu, sử dụng vốn sai mục đích, nợ<br />
quá hạn ở các tổ TK,VV.<br />
Trong năm 2017, với sự nỗ lực trong công tác<br />
quản lý hoạt động nhận ủy thác, hiện nay tổng<br />
dƣ nợ ủy thác do Đoàn Thanh niên đang quản<br />
lý là: 551.864 triệu đồng, với 127 đoàn xã có<br />
nhận ủy thác, 552 tổ TK,VV, số lƣợng vốn<br />
vay trung bình là 35,7 triệu đồng/hộ. Trong<br />
đó, chủ yếu là nguồn vay trung hạn với thời<br />
gian vay là 36 tháng, số lƣợng hộ vay để đầu<br />
tƣ cho sản xuất nông nghiệp chiếm 72%, vay<br />
để đầu tƣ kinh doanh sản phẩm, dịch vụ nông<br />
nghiệp chiếm 28%. Theo số liệu báo cáo của<br />
NHCSXH, năm 2015, tỷ lệ nợ quá hạn của hộ<br />
thanh niên nông thôn là 1.220 triệu đồng,<br />
chiếm 0,25%, đến năm 2017, số nợ quá hạn<br />
giảm xuống chỉ còn 827 triệu đồng, chiếm<br />
0,15%. Trong khi đó dƣ nợ tăng cao, số hộ vay<br />
tăng. Để đạt đƣợc kết quả này là nhờ sự phối<br />
hợp chặt chẽ giữa cán bộ các phòng giao dịch<br />
NHCSXH trực thuộc và cán bộ Đoàn các cấp<br />
từ dịch vụ cho vay ủy thác của ngân hàng.<br />
Bước 3, kiểm tra, kiểm soát quá trình sử dụng<br />
vốn của thanh niên nông thôn, hàng năm, chi<br />
nhánh NHCSXH tỉnh Thái Nguyên ủy quyền<br />
cho Ban Thƣờng vụ Tỉnh đoàn, xây dựng kế<br />
hoạch kiểm tra hoạt động nhận ủy thác cho<br />
vay và công tác quản lý vốn của tổ chức đoàn.<br />
Trong quá trình kiểm tra, Ban Thƣờng vụ<br />
Tỉnh đoàn chú trọng kiểm tra những xã công<br />
tác quản lý vốn còn hạn chế, có tình trạng nợ<br />
quá hạn có chiều hƣớng gia tăng, nợ quá hạn<br />
chây ỳ, khó đòi để giúp các đơn vị tháo gỡ<br />
những khó khăn, vƣớng mắc để làm tốt hơn<br />
trong thời gian tiếp theo.<br />
Bước 4, Xử lý nợ quá hạn, một trong những<br />
khó khăn nhất đối với hoạt động của<br />
NHCSXH là hoạt động thu hồi nợ. Với đặc<br />
47<br />
<br />
Tạ Thị Thanh Huyền và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN<br />
<br />
th là tín dụng đối với hộ nghèo, khi vay chỉ<br />
có sự đảm bảo của địa phƣơng mà không có<br />
sự thế chấp về tài sản. Thêm vào đó là khả<br />
năng hạn chế về nhận thức, tiếp cận khoa học<br />
kỹ thuật, nhiều hộ còn có nhiều khoản nợ<br />
khác nhƣ: chi tiêu sinh hoạt, chi phí sức<br />
khỏe… nên việc d ng vốn vay không đúng<br />
mục đích chiếm tỷ trọng cao. Bởi vậy việc thu<br />
hồi vốn càng trở lên khó khăn đối với<br />
NHCSXH.<br />
Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thái Nguyên đã xử<br />
lý các khoản nợ của hộ bằng hai biện pháp<br />
chính đó là giảm, miễn lãi và xóa nợ. Với<br />
những khoản nợ quá hạn ngân hàng phân loại<br />
nợ theo nguyên nhân khách quan hay chủ<br />
quan. Đối với nguyên nhân chủ quan, sử dụng<br />
sai mục đích, xâm tiêu vốn… ngân hàng kết<br />
hợp với Đoàn Thanh niên xem xét giảm, miễn<br />
lãi suất, thuyết phục hộ đó trả nợ cho ngân<br />
hàng, vận động ngƣời thân trả nợ giúp cho hộ.<br />
Đối với nguyên nhân khách quan nhƣ hộ vay<br />
bỏ trốn khỏi địa phƣơng, thiên tai, dịch<br />
bệnh…, các khoản nợ quá hạn do nguyên<br />
nhân này sẽ đƣợc ngân hàng xem xét xóa nợ.<br />
Đánh giá quản lý sử dụng vay vốn ủy thác<br />
đối với thanh niên nông thôn tỉnh<br />
Thái Nguyên<br />
Năm 2017, tỉnh đoàn Thái Nguyên quản lý<br />
552 tổ TK,VV, dựa trên công thức xác định<br />
cỡ mẫu của Slovin, nhóm tác giả xác định<br />
đƣợc cỡ mẫu điều tra là 122 mẫu. Kết quả<br />
khảo sát 122 thanh niên nông thôn đại diện<br />
cho các tổ TK&VV, đã đánh giá: các quy<br />
định cho vay của NHCSXH đƣợc đánh giá là<br />
đơn giản, ph hợp với trình độ của các hộ vay<br />
vốn, cụ thể có tới 84,43% số hộ cho rằng lãi<br />
suất thấp và rất ph hợp với hộ nghèo hiện<br />
nay. Phần lớn số hộ đƣợc hỏi cho rằng thời<br />
hạn cho vay hiện tại là ph hợp đối với trồng<br />
trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh của hộ.<br />
Bên cạnh đó, đa số các hộ cho rằng điều kiện<br />
vay vốn thuận lợi. Về mức vốn đƣợc vay, tới<br />
61,75% số hộ cho rằng mức cho vay hiện tại<br />
là trung bình và có 34,97% số hộ cho rằng<br />
48<br />
<br />
196(03): 45 - 50<br />
<br />
mức cho vay là thấp, không đảm bảo nhu cầu<br />
mục đích vay của hộ [4].<br />
Bên cạnh đó, việc tƣ vấn lập kế hoạch sản xuất<br />
kinh doanh, lựa chọn phƣơng án sản xuất kinh<br />
doanh tối ƣu cho các thanh niên nông thôn vay<br />
vốn đã đƣợc các cấp bộ đoàn và NHCSXH<br />
phối hợp thực hiện tƣơng đối tốt. Điều này<br />
đƣợc phản ánh đa số các ý kiến đánh giá tốt,<br />
chỉ có 26,23% hộ vay vốn cho rằng ít nhận<br />
đƣợc sự tƣ vấn lập kế hoạch sản xuất kinh<br />
doanh khi đƣợc vay vốn trong các năm tiếp<br />
theo [4]. Tuy nhiên, để làm tốt hơn công tác<br />
này, còn phụ thuộc nhiều vào trình độ của cán<br />
bộ đoàn, cán bộ tín dụng và trình độ của chủ<br />
hộ vay vốn.<br />
Tổng hợp ý kiến phỏng vấn trực tiếp 40 cán bộ<br />
làm công tác quản lý sử dụng vốn vay là cán<br />
bộ của ngân hàng, trƣởng thôn, một số tổ<br />
trƣởng tổ TK,VV đã đánh giá hoạt động điều<br />
hành quản lý sử dụng vốn vay của NHCSXH<br />
do đoàn thanh niên quản lý, cụ thể 82% đánh<br />
giá tốt; 11% đánh giá bình thƣờng; 7% đánh<br />
giá một số chỉ tiêu chƣa tốt [4]. Một số điểm<br />
đánh giá chƣa tốt nhƣ: cán bộ làm công tác tín<br />
dụng chƣa sát sao trong việc quản lý, kiểm<br />
soát tình hình sử dụng vốn vay của các hộ,<br />
chƣa sát sao trong việc rà soát và xác nhận<br />
chính xác đối tƣợng vay vốn, công tác kiểm tra<br />
còn mang tính hình thức. Những nguyên nhân<br />
trên đã phần nào gây ảnh hƣởng đến công tác<br />
thu hồi vốn vay gây ra nợ tồn đọng cần xử lý.<br />
GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ<br />
SỬ DỤNG VỐN VAY ĐỐI VỚI THANH<br />
NIÊN NÔNG THÔN TẠI NHCSXH TỈNH<br />
THÁI NGUYÊN<br />
Tăng cường sự phối hợp trong quản lý vay<br />
vốn ủy thác đối với thanh niên nông thôn tại<br />
NHCSXH tỉnh Thái Nguyên, chi nhánh<br />
NHCSXH cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn<br />
Thanh niên các cấp để tập huấn nghiệp vụ ủy<br />
thác cho vay đối với hội cấp dƣới và tổ<br />
TK&VV. Đặc biệt là việc phối hợp tốt trong<br />
công tác kiểm tra, kiểm soát sử dụng vốn vay.<br />
http://jst.tnu.edu.vn; Email: jst@tnu.edu.vn<br />
<br />
Tạ Thị Thanh Huyền và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN<br />
<br />
NHCSXH cần thƣờng xuyên mở lớp tập huấn<br />
về nghiệp vụ ủy thác nhằm trang bị thêm về<br />
kiến thức quản lý và kỹ năng làm việc cho các<br />
ban quản lý; Chỉ đạo các tổ TK,VV do đoàn<br />
thanh niên quản lý tăng cƣờng theo dõi, quản<br />
lý chặt địa bàn để biết rõ hoàn cảnh của từng<br />
hộ vay; Kiên trì giải thích, hƣớng dẫn hộ vay<br />
làm hồ sơ vay vốn, không làm thay, làm hộ<br />
cho hộ vay; Cần đặc biệt chú trọng thực hiện<br />
tốt kế hoạch kiểm tra, nâng cao chất lƣợng<br />
công tác kiểm soát quá trình sử dụng vốn vay.<br />
NHCSXH cấp huyện cần bố trí thời gian tham<br />
gia họp với các tổ TK,VV và kiểm tra đột<br />
xuất các phiên giao dịch để nắm bắt kịp thời<br />
tình hình và có biện pháp chấn chỉnh những<br />
điểm tồn tại.<br />
Hoàn thiện công tác lập kế hoạch vay vốn từ<br />
nguồn ủy thác, trong quá trình chi tiết hóa kế<br />
hoạch, bộ phận tham mƣu lập kế hoạch cần<br />
chú trọng tới thông tin phản hồi từ các từ tổ<br />
TK&VV; tổ chức đoàn các cấp cần quan tâm<br />
hơn nữa, sâu sát với cơ sở để giúp cho kế<br />
hoạch vay vốn sát với nhu cầu vay của thanh<br />
niên và có tính khả thi cao.<br />
Hoàn thiện công tác thực hiện vay vốn từ<br />
nguồn ủy thác, cần thực hiện cải cách hành<br />
chính, đơn giản hóa các thủ tục, các mẫu biểu<br />
cần ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hiện.<br />
Trong quá trình thực hiện, NHCSXH cần chủ<br />
động phát hiện và kịp thời sửa đổi, bổ sung,<br />
thay thế hoặc bãi bỏ, những văn bản hƣớng<br />
dẫn không còn ph hợp.<br />
Thực hiện qui trình thẩm định cho vay chặt chẽ,<br />
trong hoạt động của ngân hàng, thẩm định dự án<br />
đầu tƣ là vấn đề rất quan trọng, là công việc<br />
không thể thiếu trong cho vay của ngân hàng.<br />
Riêng đối với các hoạt động của NHCSXH có<br />
đặc th riêng, công tác thẩm định còn có vai trò<br />
quan trọng trong việc xác minh đúng đối tƣợng<br />
vay, tránh tình trạng cho vay sai đối tƣợng dẫn<br />
tới nguồn vốn vay bị xâm tiêu, chiếm dụng.<br />
Xử lý nợ đến hạn đúng nguyên tắc tín dụng<br />
và tích cực phối hợp để hỗ trợ ngƣời vay, cần<br />
áp dụng việc trả nợ theo kỳ hạn, trả theo<br />
http://jst.tnu.edu.vn; Email: jst@tnu.edu.vn<br />
<br />
196(03): 45 - 50<br />
<br />
phƣơng thức trả góp là cách thích hợp nhất<br />
đối với hộ nghèo, tránh tích lũy nợ gây khó<br />
khăn khi đến kỳ hạn cuối c ng. Đối với<br />
những khoản nợ quá hạn, nợ khó đòi thì biện<br />
pháp chia càng nhỏ khoản nợ để thu. Nếu hộ<br />
vay chấp hành tốt mới thực hiện cho phép tái<br />
đầu tƣ.<br />
Cần xử lý dứt điểm các khoản nợ bị xâm tiêu,<br />
chiếm dụng và giảm nợ quá hạn: NHCSXH<br />
và Đoàn Thanh niên cần có những biện pháp<br />
cụ thể để giải quyết dứt điểm đối với các<br />
khoản nợ quá hạn bằng cách nâng cao ý thức<br />
trách nhiệm có những quy định ràng buộc đối<br />
với hộ vay vốn, sử dụng và hoàn trả vốn vay.<br />
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc<br />
vay vốn từ nguồn ủy thác, cần yêu cầu ngƣời<br />
vay khi nhận tiền, nộp tiền phải chấp hành<br />
nghiêm túc, đúng quy định; tăng cƣờng vai trò<br />
kiểm tra, giám sát của tổ chức hội cấp xã, tổ<br />
TK&VV đối với hộ nhằm đảm bảo đúng đối<br />
tƣợng đƣợc vay, sử dụng vốn vay đúng mục<br />
đích cam kết trong hồ sơ vay vốn. Kiên quyết<br />
xử lý các tổ TK,VV hoạt động quản lý kém<br />
hiệu quả, sử dụng vốn không đúng mục đích.<br />
Để thực hiện tốt các giải pháp trên, nhóm<br />
nghiên cứu có một số kiến nghị:<br />
Đối với NHCSXH Trung ƣơng, cần hoàn<br />
thiện cơ chế, chính sách về quản lý vốn vay<br />
ủy thác cho các tổ chức hội trong đó có Đoàn<br />
thanh niên; tăng cƣờng công tác thanh tra,<br />
kiểm soát và hƣớng dẫn các hộ vay vốn sử<br />
dụng đúng mục đích và có hiệu quả vốn vay,<br />
ý thức trả nợ vốn vay; tăng cƣờng nguồn vốn<br />
cho vay ủy thác cho Đoàn Thanh niên.<br />
Đối với Trung ƣơng Đoàn Thanh niên, cần<br />
hoàn thiện các văn bản, chính sách và quy chế<br />
cho vay ủy thác giữa Đoàn Thanh niên và<br />
NHCSXH; phối hợp với NHCSXH sửa đổi<br />
các quy định theo hƣớng đơn giản hóa các thủ<br />
tục vay vốn đặc biệt là nguồn vốn quốc gia<br />
giải quyết việc làm, giúp cho nhiều thanh niên<br />
nông thôn đủ điều kiện đƣợc vay vốn; có biện<br />
pháp xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý<br />
và sử dụng vốn vay ủy thác, tích cực tuyên<br />
49<br />
<br />