intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI – KẾT BÀI

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

352
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về mở đoạn, đoạn kết bài trong bài văn tả cảnh (qua các đoạn tả con đường). 2. Kĩ năng: đoạn kết bài (mở rộng) cho bài tả cảnh thiên nhiên ờ địa phương. 3. Thái độ: xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - GV: Bài soạn - HS: SGK, vở.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI – KẾT BÀI

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI – KẾT BÀI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về mở đoạn, đoạn kết bài trong bài văn tả cảnh (qua các đoạn tả con đường). 2. Kĩ năng: Luyện tập xây dựng đoạn Mở bài (gián tiếp) đoạn kết bài (mở rộng) cho bài tả cảnh thiên nhiên ờ địa phương. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu mến cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - GV: Bài soạn - HS: SGK, vở. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - 2, 3 học sinh đọc đoạn văn. 1’ - Giáo viên nhận xét. 33’ 3. Giới thiệu bài mới: 14’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm, lớp. động:  Hoạt động 1: On tập Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh củng cố kiến thức về mở đoạn, đoạn kết bài trong bài văn tả cảnh (qua các đoạn tả con - Học sinh lần lượt đọc nối đường). tiếp yêu cầu bài tập – Cả Phương pháp: Đàm lớp đọc thầm. thoại, phân tích. - 1 học sinh đọc đoạn Mở
  3. * Bài 1: bài a: 1 học sinh đọc đoạn Mở bài b. + a – Mở bài trực tiếp. + b – Mở bài gián tiếp. - Học sinh nhận xét: + Cách a: Giới thiệu ngay con đường sẽ tả. - Giáo viên nhận định. + Cách b: Nêu kỷ niệm đối với quê hương, sau đó giới thiệu con đường thân thiết. - Học sinh đọc yêu cầu – Nối tiếp đọc. * Bài 2: - Học sinh so sánh nét khác và giống của 2 đoạn - Yêu cầu học sinh nêu kết bài. những điểm giống và - Học sinh thảo luận khác. nhóm.
  4. - Dự kiến: Đều nói đến - Giáo viên chốt lại. tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết đối với con 14’ đường. - Khẳng định con đường là tình bạn. - Nêu tình cảm đối với con đường – Ca ngợi công ơn của các cô chú công nhân  Hoạt động 2: Luyện vệ sinh hành động thiết tập thực.  Mục tiêu: Hướng dẫn Hoạt động lớp, cá nhân. học sinh luyện tập xây dựng đoạn Mở bài (gián tiếp) đoạn kết bài (mở rộng) cho bài tả cảnh thiên nhiên ở địa phương. Phương pháp: Thực hành.
  5. * Bài 3: - 1 học sinh đọc yêu cầu, - Gợi ý cho học sinh Mở chọn cảnh. bài theo kiểu gián tiếp và - Học sinh làm bài. kết bài theo kiểu mở rộng - Học sinh lần lượt đọc . 5’ đoạn Mở bài, kết bài. - Từ nhiều danh lam - Cả lớp nhận xét. thắng cảnh nổi tiếng giới thiệu cảnh đẹp địa 1’ phương. - Từ một đặc điểm đặc sắc nhất để giới thiệu cảnh đẹp sẽ tả. - Từ cảm xúc về kỉ niệm giới thiệu cảnh sẽ tả Kết Hoạt động lớp. bài theo dạng mở rộng. - Đi lại ý của mở bài để đi + Cách mở bài gián tiếp. nêu cảm xúc, ý nghĩ + kết bài mở rộng. riêng. - Học sinh nhận xét.  Hoạt động 3: Củng cố.
  6. Phương pháp: Tổng hợp. - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. - Giới thiệu HS nhiều đoạn văn giúp HS nhận biết: Mở bài gián tiếp - Kết bài mở rộng. 5. Tổng kết - dặn dò: - Viết bài vào vở. - Chuẩn bị: “Luyện tập thuyết trình, tranh luận”. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2