intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THẤU KÍNH PHÂN KÌ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

214
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận dạng được thấu kính phân kì. 2.Vẽ được đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia tới song song với trục chính) qua thấu kính phân kì. 3.vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THẤU KÍNH PHÂN KÌ

  1. THẤU KÍNH PHÂN KÌ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nhận dạng được thấu kính phân kì. 2.Vẽ được đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới quang tâm và tia tới song song với trục chính) qua thấu kính phân kì. 3.vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh 1 thấu kính phân kì tiêu cự khoản 12cm. 1 gia quang học. 1 nguồn sáng phát ra ba tia sáng song song. 1 màn hứng để quan sát đường truyền của tia sáng. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1. Dựng ảnh trong trường hợp thấu kính hội tụ cho ảnh thật và cho ảnh ảo của một vật và chỉ ra đặc điểm của các ảnh này?
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm I.ĐẶC ĐIỂM CỦA của thấu kính phân kì(17 phút) Từng HS thực hiện C1. THẤU KÍNH PHÂN C2. KÌ Các nhóm HS bố trí TN như hình 44.1 SGK. 1.Quan sát và * Yêu cầu HS trả lời C1. Từng HS tìm cách nhận biết * Thông báo đặc điểm của thấu quan sát TN và thảo luận kính phân kì. nhóm để trả lời C3. Thấu kính phân * Yêu cầu một vài HS nhận kì thường dùng có phần xét về hình dạng của thấu kính rìa mỏng hơn phần phân kì và so sánh với thấu kính giữa. hội tụ. 2.Thí nghiệm * Hướng dẫn HS tiến hành Tìm hiểu khái niệm Chùm tia tới TN như hình 44.1 SGK để trả lời trục chính: song song với trục C3. chính của thấu kính Các nhóm thực hiện lại phân kì cho chùm tia ló TN. phân kì.
  3. Hoạt động 3: Tìm hiểu Từng HS quan sát, II.TRỤC trục chính, quang tâm, tiêu điểm, thảo luận nhóm để trả lời CHÍNH, QUANG tiêu cự của thấ kính phân kì.(10 C4. TÂM, TIÊU ĐIỂM, phút) Từng HS đọc phần TIÊU CỰ CỦA thông báo về trục chinh , THẤU KÍNH PHÂN Yêu cầu HS tiến hành lại quang tâm, tiêu điểm, tiêu KÌ TN như hình 44.1 SGK. cự. Yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời C4.  O Trục chính của thấu kính có Trả lời C5 C6 . F F/ đặc điểm gì? Quang tâm của một thấu kính có đặc điểm gì? 1.Trục chính Yêu cầu đại diện một vài 2.Quang tâm nhóm trả lời C5. 3.Tiêu điểm Yêu cầu một HS lên bảng 4.Tiêu cự làm C6 và trình bày ý kiến của mình trước lớp.
  4. Tiêu điểm của thấu kính phân kì được xác định như thế nào? Nó có đặc điểm gì khác với thấu kính hội tụ? Tiêu cự của thấu kính là gì? Hoạt động 4: Củng cố và Từng HS trả lời C7, III.VẬN DỤNG vận dụng(10 phút) C8, C9. Đường truyền của hai tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kì: Yêu cầu HS trả lời C7, C8, Tia tới song song C9. với trục chính thì tia ló Theo dõi và kiểm tra HS trả kéo dài đi qua tiêu lời C7. điểm. Thảo luận với cả lớp để trả Tia tới đến quang lời C8. tâm thì tia tới tiếp tục Đề nghị một vài HS trả lời truyền thẳng theo
  5. C9. phương của tia tới. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2