intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế quy trình công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép, chương 1

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

203
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngành công nghiệp đóng tàu hiện đang nằm trong nhóm hàng xuất khẩu mới của Việt Nam. Đây là ngành được đánh giá là có tiềm năng và được sự đầu tư tập trung của nhà nước thông qua nhiều dự án và khoản vay để đầu tư phát triển quy mô lớn. Trong gần một thập kỷ qua, công nghiệp đóng tàu Việt Nam đã phát triển nhanh chóng với dự kiến cho tới năm 2010 có thể xuất khẩu đạt giá trị 1,7 tỷ USD. Việt Nam đã liên doanh với Hàn Quốc xây dựng xưởng sửa chữa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế quy trình công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép, chương 1

  1. Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐÓNG TÀU TẠI VIỆT NAM. Ngành công nghiệp đóng tàu hiện đang nằm trong nhóm hàng xuất khẩu mới của Việt Nam. Đây là ngành được đánh giá là có tiềm năng và được sự đầu tư tập trung của nhà nước thông qua nhiều dự án và khoản vay để đầu tư phát triển quy mô lớn. Trong gần một thập kỷ qua, công nghiệp đóng tàu Việt Nam đã phát triển nhanh chóng với dự kiến cho tới năm 2010 có thể xuất khẩu đạt giá trị 1,7 tỷ USD. Việt Nam đã liên doanh với Hàn Quốc xây dựng xưởng sửa chữa tàu lớn nhất Đông Nam Á, Huyndai – Vinashin, có thể sửa chữa tàu có sức chở đến 100.000DWT. Bên cạnh đó các công ty đóng tàu Việt Nam đang xây dựng các xưởng đóng mới có khả năng đóng các tàu có sức chở đến 100.000DWT. Các công ty đóng tàu của Việt Nam đã thành công trong việc cạnh tranh giành các hợp đồng đóng tàu của các nước châu Á, như Nhật Bản, cũng như việc thâm nhập vào thị trường châu Âu với các đơn đặt hàng từ Anh, Đức. Cho đến thời điểm này công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã triển khai thực hiện hàng loạt các dự án đầu tư nhằm đạt được năng lực: tự sửa chữa đồng bộ (cả vỏ, máy, điện, điện tử, điều khiển tự
  2. động…) các loại tàu có trọng tải đến 50.000DWT, tự đóng mới tàu có trọng tải tới 50.000DWT, tàu khách, tàu công trình, tàu dịch vụ dầu khí, giàn khoan dầu khí, tàu chế biến hải sản… Công tác xây dựng, đã đưa vào khai thác các đà tàu 50.000DWT ở Hạ Long, 70.000DWT ở Nam Triệu, ụ khô 5000DWT ở Sông Cấm, cầu tàu 5000DWT ở Cần Thơ… Hoàn thành việc xây dựng nhà máy đóng tàu ở Dung Quốc, Nhật Lệ, Thịnh Long, Cam Ranh, Nghi Sơn, Đà Nẵng … Tập đoàn CNTT Việt Nam (Vinashin) đã tiến hành đóng mới tàu 53.000DWT ở Hạ Long, Nam Triệu, tàu 34.000DWT ở Phà Rừng xuất khẩu cho Nhật Bản, tàu 31.000DWT ở Bạch Đằng, hoàn thành và bàn giao tàu 15.000DWT, tàu cao tốc 31hl/h cho các công ty vận tải biển trong nước, 3 tàu 12.500DWT cho Vinalines, bàn giao 1 tàu 1.061TEU cho Công ty vận tải biển Đông. Các công ty đóng tàu phía nam như Công ty công nghiệp tàu thủy Sài Gòn đã đóng mới được tàu hàng 6500DWT, Công ty đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn đã đóng mới được xà lan 15.000DWT… hàng loạt các trang thiết bị chuyên dùng như cần cẩu có sức nâng trên 150 tấn. Đây là bước phát triển mang tính đột phá nhằm chủ động trong công tác xây dựng hạ tầng của Vinashin. Hiện nay công nghiệp tàu thủy Vệt Nam đang hoàn thành việc xây dựng các nhà máy mới, hiện đại hóa và hội nhập. Đầu tư hoàn chỉnh công nghệ, thiết bị đóng và sửa chữa tàu lên mức hiện
  3. đại trong khu vực, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong ngành lên 60 đến 70%. Và trên cơ bản công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã thiết lập được các trung tâm đóng tàu lớn ở cả 3 miền: miền Bắc là Hải Phòng, Quảng Ninh gồm các nhà máy đóng tàu Nam Triệu, Bạch Đằng, Hạ Long, và sắp tới là Hải Hà; miền Trung có nhà máy đóng tàu Dung Quất; miền Nam có nhà máy ở Sài Gòn, Hậu Giang, Cà Mau. Tháng 7/2007, Vinashin lại được Ngân hàng Thụy Sỹ cho vay 600 triệu USD. Số tiền này sẽ được Vinashin cho các đơn vị thành viên vay lại để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư các dự án lớn như dự án đóng tàu hơn 105.000 tấn tại Dung Quất, kho nổi 150.000 tấn tại Nam Triệu, tàu chở ôtô tại Hạ Long, tàu chở hàng 53.000 tấn cho chủ tàu Graig (Anh quốc), cùng các tàu nhiều loại trọng tải cho chủ tàu Nhật Bản. Tập đoàn CNTT Việt Nam (Vinashin) vừa ký hợp đồng đóng mới 16 tàu VLCC 316.000DWT cho chủ tàu I-xra-en và Ấn Độ. Đây là loại tàu chở hàng lớn nhất từ trước đến nay sẽ được Vinashin giao cho Công ty CNTT Dung Quất và Nhà máy đóng tàu tại Khu kinh tế Hải Hà thực hiện. Sau khi bàn giao hai tàu hàng 53.000DWT do Tổng công ty CNTT Nam Triệu và Công ty Đóng tàu Hạ Long thi công, Tập đoàn CNTT Việt Nam (Vinashin) đã ký hợp đồng với chủ tàu Anh đóng mới thêm 6 tàu hàng 53.000DWT đưa tổng số các tàu hàng
  4. 53.000DWT xuất khẩu lên 35 chiếc, trong đó có 27 chiếc được chính thức đóng mới và 8 chiếc được quyền chọn đóng. Vinashin cũng đã đàm phán và ký hợp đồng đóng 5 tàu hàng 34.000DWT và 4 chiếc được quyền chọn đóng cho chủ tàu Anh, thoả thuận đóng mới 8 + 8 chiếc tàu loại 1.250TEU với chủ tàu Đức tại Công ty Đóng tàu Hạ Long, ký hợp đồng đóng mới 8 tàu chở hàng rời 36.000DWT cho chủ tàu Síp… Tuy nhiên, do bước vào thị trường đóng tàu với điểm xuất phát quá thấp, nên cho đến nay, mặc dù đã có sự phát triển vượt bậc, ngành đóng tàu Việt Nam vẫn chủ yếu là "làm thuê". Những con tàu đã và đang được đóng khá lớn, tuy nhiên các "sản phẩm Việt Nam" chỉ chiếm khoảng 30% bao gồm nhân công, và một số nguyên phụ liệu. Các thành phần khác như chuyên gia giám sát, các tư vấn viên và đặc biệt là hầu hết các nguyên vật liệu chính, máy móc đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu Việt Nam vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng to lớn này. 1.2. TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO NẮP HẦM HÀNG TÀU VỎ THÉP. Ở nước ngoài, công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép đã được chuyên môn hóa với việc ra đời của các công ty chuyên nhận thiết kế và đóng mới nắp hầm hàng tàu vỏ thép như Công ty
  5. MacGREGOR, Công ty Kvaerner … Và cho tới ngày nay, nó đã không ngừng phát triển để đáp ứng các nhu cầu của xã hội. Ở trong nước, mặc dù ngành công nghiệp đóng tàu đang phát triển mạnh nhưng hiện tại công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép vẫn chưa được phát triển, mới chỉ có một cơ sở chế tạo nắp hầm hàng được thành lập do sự hợp tác của Công ty MacGREGOR (Đan Mạch) và Công ty đóng tàu Bến Kiền. Trước đây hầu như tất cả các con tàu có tải trọng lớn đóng mới tại Việt Nam đều phải đặt nắp hầm hàng từ nước ngoài. Điển hình như tại nhà máy đóng tàu Bến Kiền đóng mới tàu container 564TEU phải đặt hàng chế tạo nắp hầm hàng từ Công ty MacGREGOR. Nắp hầm hàng MacGREGOR lắp trên tàu container 564TEU là loại nhiều tấm, gấp lại được, được chế tạo tại một cơ sở của MacGREGOR tại Thượng Hải, Trung Quốc. Tháng 12/2004 Vinashin đã kí hợp đồng với tập đoàn MacGREGOR cung cấp nắp hầm hàng cho hai tàu chở hàng 53.000DWT đầu tiên đóng tại Việt Nam thuộc loại gấp, đóng mở bằng hệ thống thủy lực. Trọng lượng toàn bộ nắp hầm hàng khoảng 830 tấn. Qua đó cho thấy ở Việt Nam công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép đang rất cần được hoàn thiện và phát triển để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của ngành. 1.3. GIỚI HẠN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. 1.3.1. Lý do chọn đề tài.
  6. Hiện tại ở nước ta việc chế tạo nắp hầm hàng vẫn chưa phát triển, chỉ mới có một cơ sở chế tạo nắp hầm hàng . Đó là một thực trạng mà chúng ta cần phải giải quyết ngay nếu muốn đáp ứng được các nhu cầu của ngành đóng tàu trong tương lai. Đề tài “Thiết kế quy trình công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép” là một nội dung rất mới mẻ và phức tạp nhưng nó sẽ góp phần giải quyết phần nào vấn đề thực tại. Ngoài ra, phần quan trọng nhất mà đề tài mang lại là kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân trong việc chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép. 1.3.2. Vấn đề cần nghiên cứu. Chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép là một vấn đề còn mới mẻ trong ngành công nghiệp tàu thủy nước ta, do đó ở đây ta đi sâu nghiên cứu để thiết lập quy trình công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu thép để đảm bảo các yêu cầu kinh tế và kỹ thuật tối ưu từ dữ liệu thiết kế kỹ thuật. Cụ thể ở đây ta sẽ thiết kế quy trình công nghệ chế tạo nắp hầm hàng tàu vỏ thép 20.000DWT. Để phục vụ cho đề tài tôi tham gia thực tế tại Công ty tàu biển Hyundai- Vinashin và Công ty công nghiệp tàu thủy Nha Trang.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2