Thiết kế quy trình công nghệ sửa chữa thay thế kết cấu mũi tàu vỏ thép chương 9
lượt xem 41
download
Phương án sửa chữa Sau khi khảo sát và xác định chính xác vùng hư hỏng kết cấu mũi tàu, ta nhận thấy toàn bộ tôn hư hỏng nằm ở vị trí cùng một vùng liên tục. Bên cạnh đó, phần hư hỏng của kết cấu khung xương đa phần là nằm ở đáy chỉ có một vài sườn vị trí hư hỏng nằm ở mạn và là các sườn liên tục nhau. Để có thể lựa chọn được phương án sửa chữa hợp lý thì phải dựa trên các yêu cầu sau: + Đảm bảo hiệu quả cao nhất về...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế quy trình công nghệ sửa chữa thay thế kết cấu mũi tàu vỏ thép chương 9
- Chương 9: Phương án sửa chữa Sau khi khảo sát và xác định chính xác vùng hư hỏng kết cấu mũi tàu, ta nhận thấy toàn bộ tôn hư hỏng nằm ở vị trí cùng một vùng liên tục. Bên cạnh đó, phần hư hỏng của kết cấu khung xương đa phần là nằm ở đáy chỉ có một vài sườn vị trí hư hỏng nằm ở mạn và là các sườn liên tục nhau. Để có thể lựa chọn được phương án sửa chữa hợp lý thì phải dựa trên các yêu cầu sau: + Đảm bảo hiệu quả cao nhất về yêu cầu kinh tế- kỹ thuật; + Thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Theo tình trạng hư hỏng của tàu như trên, ta quyết định sửa chữa thay thế toàn bộ kết cấu bị hư hỏng. Phương án sửa chữa như sau: + Chế tạo phân đoạn mới thay thế kết cấu bị hư hỏng từ sườn 210(-150) đến sườn 212(+2060); + Sửa chữa thay thế rời các kết cấu còn lại. Việc lựa chọn phương án sửa chữa trên, chúng ta được những thuận lợi sau: - Tiết kiệm thời gian sửa chữa; - Dễ dàng thi công; - Tiết kiệm chi phí sửa chữa; - Đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật. 3.2.2. Quy trình cắt bỏ vùng hư hỏng.
- 1.Công tác chuẩn bị. - Vạch dấu đường cắt. - Để tránh biến dạng hoặc tai nạn xảy ra cho tàu sau khi cắt bỏ vùng hư hỏng chúng ta cần căn kê, gia cường cho tàu khi cắt bỏ kết cấu hư hỏng. Công tác này được tiến hành theo các bước sau: + Đệm kê tàu trong ụ phải đặt đúng vị trí tuyến hình của tàu (Xem hình 3.2) + Cột chống gia cường cho thân tàu. cột chống Hình 3.18: Cột chống gia cường. - Máy cắt kim loại IK12. - Xe chuyên dùng, cần cẩu, palăng… 2. Cắt bỏ vùng hư hỏng.
- Công tác cắt bỏ vùng hư hỏng cần hết sức lưu ý đến chất lượng mặt cắt để khỏi tốn công sửa chữa trước khi hàn. Trình tự cắt bỏ vùng hư hỏng được tiến hành như sau: a. Cắt bỏ vùng tôn bao: + Bước 1: Đánh sạch sơn, han gỉ theo mối hàn cũ trên một dải rộng khoảng 250mm; + Bước 2: Dũi các mối hàn giữa kết cấu khung xương với tấm cần thay, đồng thời dũi cả các mối hàn dọc ngang trên tấm kế cận một khoảng cách mép tấm phải thay 150mm. + Bước 3: Tiến hành chia nhỏ vùng cắt tôn để tránh biến dạng tôn của phần còn lại; + Bước 4: Hàn tai cẩu vào các tấm tôn lớn, dùng palăng để giữ tấm tôn lại tránh hiện tượng rơi tự do của các tấm tôn sau khi cắt; + Bước 5: Tiến hành cắt bằng máy cắt IK12; + Bước 6: Dùng xe chuyên dùng, cần cẩu để vận chuyển các tấm tôn được cắt ra khỏi vị trí sửa chữa tàu. b. Cắt các kết cấu bên trong: + Cắt bỏ phần hư hỏng của sống dọc đáy 7: công việc cắt được tiến hành cắt bỏ từng đoạn ở giữa khoảng cách hai sườn liên tiếp nhau kể từ sườn 210 đến sườn 213+1440. + Cắt bỏ phần hư hỏng của sống dọc đáy 3: công việc cắt bỏ được tiến hành cắt bỏ từng đoạn nằm ở khoảng giữa hai sườn kế tiếp nhau kể từ sườn 210 đến sườn 212+2880.
- + Cắt bỏ phần hư hỏng của sống dọc chính: công việc cắt bỏ cũng tiến hành cắt bỏ trên từng đoạn nằm giữa hai sườn liên tiếp nhau kể từ sườn 210 về tới mũi tàu. + Cắt bỏ phần hư hỏng của các sườn 210, 210+1500, 211, 212, 212+2160, 212+2880, 213, 213+720, 213+1440, 213+2160, 213+2880: Tiến hành cắt phần hư hỏng bằng máy cắt IK12 và cắt theo đường đã vạch dấu trong quá trình khảo sát. + Trong quá trình cắt bỏ kết cấu trên ta kết hợp cắt bỏ các gia cường dọc bị hư hỏng. Sau khi cắt bỏ xong vùng hư hỏng của thân tàu, ta tiến hành sửa lại mép cắt trên các kết cấu còn lại. 3.2.3. Quy trình chế tạo chi tiết kết cấu cần thay thế. Các chi tiết kết cấu cần thay thế gồm có tôn vỏ và kết cấu khung xương bên trong như hình vẽ dưới đây.
- Hình 3.19: Mô hình kết cấu thay thế. Việc chế tạo các chi tiết kết cấu cần thay thế được tiến hành theo trình tự sau: - Công tác phóng mẫu: + Việc phóng mẫu được thực hiện trên nhà phóng mẫu cổ điển; + Vẽ lại đường hình sườn thực trên nhà phóng mẫu dựa trên bản tọa độ đường hình của tàu do chủ tàu cung cấp; + Khai triển các chi tiết kết cấu bên trong dựa trên bản vẽ kết cấu chi tiết dọc, ngang mà chủ tàu cung cấp; + Khai triển tôn vỏ dựa trên đường sườn kết cấu đã phóng mẫu; Hình 3.20: Tuyến hình tôn thay thế. - Chế tạo dưỡng mẫu: + Dưỡng đo chiều dài (các lát gỗ và thanh gỗ);
- + Dưỡng phẳng; + Dưỡng khung; - Chế tạo các chi tiết trên nguyên liệu: + Vạch dấu trên tấm thép gia công; + Cắt : Các chi tiết được cắt bởi máy cắt tự động CNC; Hình 3.21: Máy cắt tự động theo biên dạng thẳng.
- Hình 3.22: Máy cắt tự động theo biên dạng cong. + Gia công tạo hình; * Đối với các chi tiết cong như tôn vỏ: Dùng máy dập 70 tấn để tạo hình dáng cong kết hợp với nung nóng cục bộ để uốn theo đúng hình dáng cần chế tạo; Hình 3.23: Máy dập 70 tấn. * Đối với các chi tiết cần chế tạo là thép hình (L, T..): ta tiến hành lắp ghép các bản thành và bản mép, cố định và hàn chúng lại với nhau;
- Bản thành Đường hàn Bản mép Hình3.24: Thép L. - Công tác lắp ráp các chi tiết đã chế tạo thành cụm chi tiết. 1. Chế tạo các chi tiết tôn vỏ. Hình 3.25: Tôn thay thế. Các chi tiết tôn vỏ phần mũi cần thay thế theo bảng sau: TT Kí Tên gọi Quy Số Phương pháp gia Ghi chú hiệu cách lượng công 1a TvT Tôn vỏ 18 1 Cắt và uốn 1b TvT trái 18 1 Cắt, uốn, nung nóng
- 1c TvT Tôn vỏ 15 1 cục bộ 1d TvT trái 15 1 nt Xem 1e TvT Tôn vỏ 15 1 nt hình 1f TvT trái 15 1 nt 3.26 1g TvT Tôn vỏ 15 1 nt 1h TvT trái 18 1 nt 1i TvT Tôn vỏ 18 1 nt 2a TvP trái 18 1 nt 2b TvP Tôn vỏ 18 1 Cắt và uốn 2c TvP trái 15 1 Cắt, uốn, nung nóng 2d TvP Tôn vỏ 15 1 cục bộ 2e TvP trái 15 1 nt 2f TvP Tôn vỏ 15 1 nt 2g TvP trái 15 1 nt Tôn vỏ nt trái nt Tôn vỏ phải Tôn vỏ phải Tôn vỏ phải Tôn vỏ
- phải Tôn vỏ phải Tôn vỏ phải Tôn vỏ phải ( chú thích: nt- như trên) 1a 1b 1c 2a 1d 1e 2c 2d 2b 2e Hình 3.26: chi tiết tôn vỏ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỒ ÁN MÔN HỌC CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY: THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG BÍCH ĐUÔI
47 p | 1629 | 497
-
Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết máy
15 p | 206 | 256
-
thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng càng, chương 1, 2, 3
4 p | 482 | 122
-
Nghiên cứu thiết kế quy trình công nghệ hàn tự động sử dụng trong chế tạo tàu vỏ thép, chương 16
5 p | 272 | 102
-
Giáo trình công nghệ chế tạo máy - Chương 7
15 p | 330 | 94
-
thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng càng, chương 10
7 p | 311 | 88
-
Chương 7: Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết máy
15 p | 327 | 83
-
Tài liệu hướng dẫn sơ bộ thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết
28 p | 368 | 80
-
Giáo trình Thiết kế quy trình công nghệ (Dùng cho trình độ cao đẳng nghề): Phần 1 - Phạm Minh Đạo, Bùi Quang Tám, Nguyễn Thị Thanh
58 p | 419 | 75
-
thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng càng, chương 5
8 p | 308 | 68
-
Đồ án: Thiết kế quy trình công nghệ gia công thân hộp giảm tốc bánh vít, trục vít
101 p | 336 | 63
-
thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng càng, chương 4
7 p | 235 | 60
-
Giáo trình Thiết kế quy trình công nghệ (Dùng cho trình độ cao đẳng nghề): Phần 2 - Phạm Minh Đạo, Bùi Quang Tám, Nguyễn Thị Thanh
87 p | 259 | 60
-
thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng càng, chương 9
13 p | 211 | 50
-
Giáo trình Công nghệ chế tạo máy - Chương 7: Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết máy
15 p | 117 | 13
-
Giáo trình Thiết kế quy trình công nghệ - Nghề: Cắt gọt kim loại
120 p | 81 | 12
-
Giáo trình Công nghệ chế tạo máy và thiết kế quy trình công nghệ (Nghề: Cắt gọt kim loại - CĐLT) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
218 p | 14 | 7
-
Giáo trình Công nghệ chế tạo máy và thiết kế quy trình công nghệ (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
217 p | 14 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn