THỰC HÀNH - ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM
lượt xem 38
download
Tham khảo tài liệu 'thực hành - đọc bản đồ địa hình việt nam', tài liệu phổ thông, địa lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC HÀNH - ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM
- . Bài 30: THỰC HÀNH. ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Học sinh nắm vững: - Cấu trúc địa hình Việt Nam: Sự phân hóa địa hình từ Bắc đến Nam và từ Đông sang Tây. b. Kỹ năng: Kỹ năng đọc bản đồ địa hình Việt Nam, nhận biết các đơn vị địa hình cơ bản trên bản đồ. - Phân biệt địa hình tự nhiên và địa hình nhân tạo. c. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, bản đồ tự nhiên Việt Nam. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk, 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Trực quan. Hoạt động nhóm. Phân tích. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’. + Nêu đặc điểm khu vực đồi núi? (7đ)
- - Đồi núi chiếm ¾ diện tích đất liền, kéo dài liên tục từ Bắc đến Nam và được chia thành 4 vùng: Đông Bắc, Tây Bắc, Trường Sơn Bắc, Trường Sơn Nam + Chọn ý đúng nhất: Địa hình đồng bằng châu thổ sông Hồng khác sông Cửu Long: (3đ). a. Có nhiều nhánh núi chia cắt tính liên tục của đồng bằng. @. Có hệ thống đê bao quanh ô trũng. c. Không được bồi đắp thường xuyên. d. Có núi sót trên mặt đồng bằng. 4. 3. Bài mới: 33’. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài. Hoạt động. 1. Bài tập 1: ** Hoạt động nhóm. Trực quan. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng + Làm bài tập bản đồ. - Giáo viên giới thiệu từ biên giới Việt Lào – Việt Trung qua hai vùng núi Đông Bắc và Tây
- Bắc. * Nhóm 1: Theo vĩ tuyến 220 từ Việt Lào – Việt Trung qua những dãy núi nào? - Theo biên giới Việt Lào * Nhóm 2: Qua những dòng sông nào? và Việt Trung qua các dãy núi và sông lớn. Cấu trúc TL: Dòng sông. địa hình hai hướng Tây Dãy núi. Puđen Đinh. Đà. Bắc Đông Nam và hướng - Hoàng Liên Sơn. - Hồng. vòng cung. Chảy. Con Voi. - Lô. Sông Gâm. - Gâm. Ngân Sơn Cầu. - Bắc Sơn. – Kì Cùng. - Giáo viên cho học sinh lên bảng xác định và chuẩn kiến thức. + Theo vĩ tuyến 220 từ Tây – Đông vượt qua các khu vực có đặc điểm cấu trúc địa hình như thế nào? TL: - Vượt qua các dãy núi lớn, sông lớn của Bắc Bộ. Bài tập 2:
- - Cấu trúc địa hình hai hướng Tây Bắc Đông Nam và vòng cung. Chuyển ý. Hoạt động 2. ** Trực quan. Phân tích. - 4 cao nguyên Kom Tum. - Quan sát H 30.1 sách giáo khoa. Bản đồ tự Đăk Lăk, Mơ Nông, Di nhiên Việt Nam. Linh. + Ta phải đi qua những cao nguyên nào? Độ cao? TL: - Cao nguyên Kom Tum > 1400m đỉnh Ngọc Linh cao nhất 2598m. - Cao nguyên Đắk Lắk < 1000m vùng thấp hơn > 400 – 500m vùng Hồ Lăk cao 400m. - Cao nguyên Mơ Nông và Di Linh > 1000m. + Nhận xét về địa hình và nham thạch của các cao nguyên này? TL: Tây Nguyên là khu vực nền cổ, bị nứt vỡ kèm theo phun trào mác ma thời tân kiến tạo,
- dung nham núi lửa tạo thành các cao nguyên rộng lớn xen kẽ với bagan trẻ là các đá tiền Bài Tập 3: Cambri. Do độ cao khác nhau nên gọi là cao nguyên xếp tầng. Sườn của các cao nguyên này dốc hình thành nên các dòng sông, suối hình thành thác nước hùng vĩ như Pren. Cam Li, Pông Gua… Chuyển ý. Hoạt động 3. ** Phân tích. Trực quan. + Quốc lộ 1A từ Lạng Sơn – Cà Mau vượt qua những đèo lớn nào? TL: 1. Sài Hồ – Lạng Sơn. 2. Tam Điệp – Ninh Bình. 3. Ngang – Hà Tĩnh. 4. Hải Vân – Huế và Đà Nãng. 5. Cù Mông – Bình Định. 6. Cả – Phú Yên Khánh Hòa. + Đèo nào là ranh giới giừa hai miền khí hậu của Việt Nam?
- TL: Hải Vân. + Trong các đèo này có ảnh hưởng đến giao thông Bắc Nam như thế nào? TL: Anh hưởng nhiều như tốn kém trong xây dựng đường giao thông, vượt qua đèo rất nguy hiểm… - Giáo dục tư tưởng. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’ - Học sinh lên bảng xác định các đèo, sông lớn. - Đánh giá tiết thực hành. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’ - Xem lại bài thực hành. - Chuẩn bị bài mới: Đặc điểm khí hậu Việt Nam. - Chuẩn bị theo câu hỏi trong sách giáo khoa. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………… ………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi năm học 2013-2014 môn Thực hành Hóa học 9
6 p | 585 | 68
-
Bài giảng Công nghệ 11 bài 10: Thực hành - Lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản
22 p | 633 | 58
-
SKKN: Sử dụng máy bắn tập súng bộ binh trong bài học thực hành ngắm bắn có hiệu quả
12 p | 372 | 54
-
Bài giảng Công nghệ 12 bài 5: Thực hành Điôt - Tirixto - Triac
12 p | 404 | 51
-
Bài giảng Công nghệ 10 bài 45: Thực hành chế biến xi rô từ quả
25 p | 516 | 46
-
Bài giảng Hóa học 9 bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu và axit
12 p | 574 | 31
-
Bài 43: Thực hành tính chất hóa học của Hiđrocacbon - GS. Lê Công Trọng (THCS Lương Thế Vinh)
5 p | 132 | 6
-
Sổ tay hướng dẫn thực hành Địa lý phổ thông trung học (Tập 1): Phần 1
11 p | 139 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thiết kế một số hoạt động thực hành, trải nghiệm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non
33 p | 8 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 27: Thực hành và trải nghiệm (Tiết 2)
2 p | 26 | 3
-
Tuyển tập bài thi học sinh giỏi thực hành bộ môn Vật lý trung học cơ sở (Phần Cơ - Nhiệt)
119 p | 10 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 68: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 57 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 36 | 2
-
Sổ tay hướng dẫn thực hành Địa lý phổ thông trung học (Tập 3): Phần 2
16 p | 61 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh trường THPT Diễn Châu 5 thông qua tổ chức tiết thực hành chủ đề 7 Cộng đồng các dân tộc Việt Nam (SGK Lịch sử 10 – Bộ sách Cánh diều)
96 p | 4 | 2
-
Thực hành Hóa học 10 - Bài thực hành số 1: Phản ứng oxi hóa khử
3 p | 39 | 1
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2024-2025 - Trường PT Thực hành Sư phạm
6 p | 3 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học các bài Thực hành Địa lí 11 theo chương trình GDPT năm 2018
80 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn