Thuyết trình: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
lượt xem 38
download
Thuyết trình: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam nhằm trình bày tổng quan về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
- GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM GVHD: TS Lại Tiến Dĩnh Nhóm thực hiện: Nhóm 6 Lớp: Ngân hàng Đêm 2 – Khóa 22.
- Nhóm 6 1. Trần Thị Duyên 2. Bùi Bá Linh 3. Phạm Văn Linh 4. Văn Tấn Ngọc 5. Nguyễn Văn Phương 6. Lê Trung Quốc 7. Đăng Thị Phương Trang 2
- NỘI DUNG 3
- I.1 TỔNG QUAN DỊCH VỤ NHBL Theo các chuyên gia kinh tế của Học viện Công nghệ Châu á – AIT: “Dịch vụ NHBL là cung ứng trực tiếp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới từng cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện điện tử viễn thông và công nghệ thông tin” 4
- I.1 TỔNG QUAN DỊCH VỤ NHBL Theo Jean Paul Votron - Ngân hàng Foties: “Bán lẻ chính là vấn đề của phân phối, trong đó triển khai các hoạt động tìm hiểu, xúc tiến, nghiên cứu, thử nghiệm, phát hiện và phát triển các kênh phân phối hiện đại- mà nổi bật là kinh doanh qua mạng. Dịch vụ bán lẻ bao gồm ba lĩnh vực chính: thị trường, các kênh phân phối, dịch vụ và đáp ứng dịch vụ”. 5
- I.1 TỔNG QUAN DỊCH VỤ NHBL Từ điển Tài chính – Đầu tư – Ngân hàng – Kế toán Anh Việt, NXB KH-KT 1999: “Dịch vụ NHBL là các dịch vụ ngân hàng được thực hiện với khách hàng là công chúng, thường có quy mô nhỏ và thông qua các chi nhánh nhằm đối lập với dịch vụ ngân hàng bán buôn là dịch vụ ngân hàng dành cho các định chế tài chính và những dịch vụ ngân hàng được cung cấp với số lượng lớn”. 6
- I.2 ĐẶC ĐIỂM DỊCH VỤ NHBL Khách hàng chủ yếu là cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giao dịch có số lượng lớn nhưng giá trị của mỗi khoản giao dịch thường nhỏ. Sản phẩm, dịch vụ đa dạng, được phát triển dựa trên nền tảng của hệ thống CNTT hiện đại. Dịch vụ được tiếp cận tới từng khách hàng thông qua hệ thống phân phối đa dạng, rộng khắp của ngân hàng. 7
- I.2 ĐẶC ĐIỂM DỊCH VỤ NHBL Tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện dịch vụ NHBL của NHTM: Giá trị thương hiệu; Hiệu lực tài chính; Tính bền vững của nguồn thu; Tính rõ ràng trong chiến lược; Năng lực bán hàng; Năng lực quản lý rủi ro; Khả năng tạo sản phẩm; Thâm nhập thị trường; Đầu tư vào nguồn nhân lực. 8
- I.3 VAI TRÒ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Đối với nền kinh tế: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, góp phần vào quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy nhanh quá trình luân chuyển tiền, tận dụng tiềm năng to lớn về vốn để phát triển kinh tế. Giảm dần lưu lượng tiền mặt trong nền kinh tế, hạn chế thanh toán tiền mặt, tiết kiệm chi phí, thời gian. Tạo nguồn thu ngoại tệ cho quốc gia từ các nguồn kiều hối. 9
- I.3 VAI TRÒ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Đối với Ngân hàng: Gia tăng nguồn thu nhập ổn định, chắc chắn từ dịch vụ NHBL. Tận dụng được nguồn vốn trong thanh toán của khách hàng đang lưu ký trên tài khoản thanh toán, ký quỹ. Hạn chế rủi ro. Mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đa dạng hóa hoạt động ngân hàng. 10
- I.3 VAI TRÒ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Đối với Khách hàng: Được đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình, thuận tiện, an toàn, tiết kiệm trong quá trình thanh toán và sử dụng nguồn thu nhập của mình. Phát triển các dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại giúp giảm được những chi phí dịch vụ, tiết kiệm thời gian khi thực hiện giao dịch. Giúp cá nhân, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực của mình. 11
- I.4 SẢN PHẨM DỊCH VỤ NHBL Huy động vốn từ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tín dụng bán lẻ. Dịch vụ thanh toán. Dịch vụ ngân hàng điện tử. Dịch vụ thẻ. Dịch vụ bán lẻ khác: kiều hối, thu hộ, chi hộ, tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư chứng khoán, dịch vụ bảo hiểm, ủy thác đầu tư,... 12
- I.5 KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Ngân hàng CitiBank: Cung cấp dịch vụ thế chấp tài chính cá nhân, khoản vay cá nhân, thẻ tín dụng, tài khoản tiền gửi và đầu tư, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và quỹ quản lý. Thẻ tín dụng liên kết với các ngành khác: hàng không, bất động sản, thể thao như bóng đá và golf,… 13
- I.5 KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Ngân hàng Bank of New York: Cung cấp dịch vụ giải pháp tài chính: Quản lý tài sản danh mục đầu tư, NHBL và dịch vụ của nhà đầu tư chứng khoán. Kinh doanh thẻ tín dụng với chiến lược lãi suất thấp, có nhiều chương trình khuyến mãi, hợp tác với các công ty cung cấp hàng hóa dịch vụ. 14
- I.5 KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Ngân hàng DBS Group Holdings: Khai thác thẻ tín dụng, cho vay, các quỹ ủy thác đầu tư, bảo hiểm và nghiệp vụ ngân hàng ưu tiên. Cung cấp các DVNH được đổi mới, các giải pháp tài chính cho CN với chi phí hợp lý nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong suốt cuộc đời họ. Cung cấp các điểm dịch vụ một cửa đáp ứng tất cả các yêu cầu về DVNH của khách hàng. Thành lập đội ngũ các nhà tư vấn đầu tư có nhiều kinh nghiệm. 15
- I.6 BÀI HỌC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Cung ứng dịch vụ theo đối tượng khách hàng. Mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới phục vụ để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, hình thành bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm. Tăng cường hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có chất lượng cao. Hiện đại hóa hạ tầng CNTT. 16
- II.1 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL 17
- II.1 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Giai đoạn 1990 – 1996: Năm 1990, xuất hiện thẻ thanh toán tại thị trường Việt Nam. Năm 1993, VCB chính thức phát hành thẻ Vietcombank card, tiếp đến các ngân hàng khác lần lượt tham gia vào thị trường thanh toán thẻ, trở thành thành viên của các tổchức VisaCard, MasterCard,... Năm 1996, “Hiệp hội các ngân hàng thanh toán thẻViệt Nam” ra đời với bốn thành viên sáng lập gồm VCB, ACB, Eximbank và First Vinabank 18
- II.1 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Giai đoạn 1997 – 2007: Ngày 15/7/2002 Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được đưa vào vận hành Các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng bắt đầu xuất hiện (E- Banking, Internet banking,...). Giai đoạn 2008 – nay: Các ngân hàng tích cực phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ ,đáp ứng nhu cầu càng cao của người dân. 19
- II.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHBL Yếu tố ảnh hưởng tích cực: Xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam: Nhu cầu tài chính, yêu cầu dịch vụ ngày càng tăng cao, sự đáp ứng của NHTM chưa thõa mãn được nhu cầu của khách hàng. Tư duy nhận thức của các Ngân hàng thương mại:Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ vừa cung ứng những dịch vụ tiện ích cho nền kinh tế, ít rủi ro nhưng hiệu quả mang lại khá cao… Chiến lược phát triển:Việc phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là một trong những nội dung hoạch định và thực thi chiến lược của từng hệ thống ngân hàng cũng như ở tầm định hướng và quản lý vĩ mô của NHNN. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp phát triển đội tàu biển của công ty hàng hải Việt Nam ( Vinalines)
96 p | 225 | 73
-
Văn hóa tổ chức- lý thuyết thực trạng và giải pháp phát triển văn hoá tổ chức ở Việt Nam
93 p | 268 | 71
-
Thuyết trình: Giải pháp phát triển thẻ thanh toán hiện nay ở các ngân hàng thương mại
37 p | 194 | 31
-
Thuyết trình: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
26 p | 168 | 29
-
Thuyết trình: Đầu tư phát triển nguồn nhân lực (Vĩ mô và vi mô)
66 p | 127 | 22
-
Tiểu luận: Giải pháp phát triển nghiệp vụ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
42 p | 182 | 20
-
Bài thuyết trình: Định hướng, giải pháp phát triển thanh toán điện tử đến năm 2020
17 p | 147 | 18
-
Bài thuyết trình: Giải pháp phát triển kinh tế sau khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương
71 p | 132 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp: Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Truyền tải điện 4 đến năm 2015
144 p | 126 | 16
-
Bài thuyết trình Kinh tế phát triển: Ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến vấn đề xóa đói giảm nghèo và công bằng xã hội thời kỳ 2001 - 2007
33 p | 169 | 14
-
Thuyết trình: Thực trạng và giải pháp phát triển thị trường quyền chọn ngoai tệ tại Việt Nam
85 p | 123 | 13
-
Thuyết trình: Giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
39 p | 142 | 13
-
Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu giải pháp phát triển công tác tâm lý học trường học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới
60 p | 75 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các giải pháp phát triển thị trường cho thuê tài chính tại Việt Nam
93 p | 34 | 7
-
Đề tài nghiên cứu: Chính sách, giải pháp phát triển tạo cơ hội cho người nghèo tăng thêm thu nhập ở Việt Nam
25 p | 92 | 6
-
Thuyết trình: Giải pháp phát triển trung tâm tài chính TP HCM trong giai đoạn hiện nay
20 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển thị trường gạch bê tông khí chưng áp của Công ty cổ phần gạch khối Tân Kỷ Nguyên đến năm 2020
128 p | 31 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn