intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Tái cấu trúc chính sách tài khóa khuyến khích sự phát triển kinh tế - một trường hợp của các nước châu Phi

Chia sẻ: Sdgvfcxg Sdgvfcxg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

79
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu giới thiệu những vấn đề quan trọng của chính sách tài khóa và tác động tiềm ẩn lên hoạt động của nền kinh tế. Tóm tắt các cách được sử dụng ở các nước phát triển về việc kiến nghị cải cách khu vực công, đồng thời khám phá ra mức độ về động cơ và quyền hành của các cơ quan ngang bộ ở các nền kinh tế mới nổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Tái cấu trúc chính sách tài khóa khuyến khích sự phát triển kinh tế - một trường hợp của các nước châu Phi

  1. TÁI CẤU TRÚC CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA KHUYẾN KHÍCH SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - MỘT TRƯỜNG HỢP CỦA CÁC NƯỚC CHÂU PHI Nhóm 10- Lớp NH Đêm 1- K22 LOGO
  2. www.themegallery.com DANH SÁCH NHÓM 1. Trần Thị Mỹ Chi 2. Nguyễn Thành Luân 3. Đỗ Thị Thanh Nhàn 4. Lê Thị Hà Thanh 5. Nguyễn Đồng Diễm Trâm
  3. 1. Lời mở đầu 2 công cụ cs vĩ mô Chính sách Chính sách tiền tệ. tài khóa
  4. 1. Lời mở đầu Chính sách tài khóa điều hành nền kinh tế qua: - Số lượng và cấu trúc thuế - Chi tiêu và quản lý nợ  Tác động lên tổng cầu, sự phân phối của cải, nguồn lực quốc gia
  5. 1. Lời mở đầu Quản trị tài chính tốt  Chính sách tài khóa vững chắc  đạt được mục tiêu kinh tế quốc gia và ổn định việc làm Quản trị chính tài chính kém  ít có cơ hội đạt được mục tiêu của chính sách tài khóa Kinh nghiệm của các nước phát triển
  6. 1. Lời mở đầu Quản trị tài chính tốt  dịch vụ công vững chắc và đáng tin cậy  đầu tư và cải cách thuế tốt  thách thức khi điều chỉnh tài khóa phù hợp thực trạng nền kinh tế Cải cách thuế: - Cơ sở thuế - Cấu trúc thuế suất - Tái thiết lập sự quản lý về thuế
  7. 1. Lời mở đầu Cần có sự phối hợp giữa thu nhập và chi tiêu Giám sát lơ là  quản lý không hiệu quả  thâm hụt ngân sách  tài trợ?
  8. 1. Lời mở đầu Bài nghiên cứu giới thiệu những vấn đề quan trọng của chính sách tài khóa và tác động tiềm ẩn lên hoạt động của nền kinh tế Tóm tắt các cách được sử dụng ở các nước phát triển về việc kiến nghị cải cách khu vực công, đồng thời khám phá ra mức độ về động cơ và quyền hành của các cơ quan ngang bộ ở các nền kinh tế mới nổi
  9. a. Câu hỏi nghiên cứu 1) Chính sách tài khóa bình ổn nền kinh tế và giảm nợ công như thế nào? 2) Sự huy động tổng nguồn vốn và cải cách thuế có ảnh hưởng tới chính sách tài khóa và loại bỏ tham nhũng không? 3) Cải cách một chính sách tài khóa thế nào để tăng dòng vốn khu vực tư vào châu Phi?
  10. b. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng dữ liệu thứ cấp Mô tả định tính Phân tích định lượng
  11. 2. Tài liệu nghiên cứu (Literture review)  Những ý nghĩa tài chính của việc tài trợ bằng vay nợ trong và ngoài nước - Nợ được tài trợ bằng cổ phiếu để thanh toán các khoản nợ đã hình thành của chính phủ không nên tăng vượt quá điểm mà tỷ lệ nợ trên GDP là quá cao (Rena, 2011). - Lý thuyết "tăng trưởng với nợ": một nước có thể vay nước ngoài miễn là vốn đó được sản xuất với tỷ lệ lợi nhuận cao hơn chi phí của các khoản vay nước ngoài (Terkper, 1994; IMF, 2006; Rena, 2011).
  12. 2. Tài liệu nghiên cứu (Literture review)  Những ý nghĩa tài chính của việc tài trợ bằng vay nợ trong và ngoài nước - Sự tồn tại của một thị trường chứng khoán trong các quốc gia đang phát triển có thể cung cấp thêm các kênh mà thông qua đó ảnh hưởng của chính sách tài khóa có thể được chuyển đến nền kinh tế (Dailami và Atkin, 1990; Ademola, 1997).
  13. www.themegallery.com 2. Tài liệu nghiên cứu (Literture review)  Nếu vay nước ngoài của Chính phủ là quá mức, lãi suất trong nước sẽ giảm quá xa, và chính sách tài khóa sẽ bị ảnh hưởng (Montiel, và Reinhart, 1999).  Các dòng vốn ngoại tệ chảy vào có thể làm suy yếu ổn định kinh tế vĩ mô và các NHTW quyết định can thiệp bằng cách bán trái phiếu chính phủ hoặc trái phiếu NHTW để ngăn chặn áp lực lạm phát từ dư thừa thanh khoản (Dieterich, 2004) C om pany name
  14. 3. Chính sách tài khóa thông qua thuế  Hệ thống thuế tại nhiều nước châu Phi không được tổ chức tốt và cũng không hoạt động hiệu quả như một nguồn thu nhập.  Việc cải cách một chính sách quản lý thuế hiệu quả không phải là một quá trình dễ dàng đối với một nền kinh tế mới nổi, khi mà tiền lương của cán bộ thuế còn thấp, không có một hệ thống máy tính hoạt động hiệu quả và đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp.
  15. 3. Chính sách tài khóa thông qua thuế  Nhu cầu đặt ra đối với chính sách tài khóa đó là không chỉ thực hiện bằng cách giảm chi phí, mà còn phải bởi việc cải cách thuế.  Các nước đang phát triển luôn phải đối phó với những tác động từ bên ngoài. Do vậy, cần giữ vững sự ổn định để đối phó với những cú sốc bất ngờ tạm thời và kiến nghị những giải pháp đối với những nhà hoạch định kinh tế.
  16. 4. Kinh nghiệm của các nước châu Phi Cấu trúc thuế Kenya:  2 loại thuế trực thu  thuế thu nhập cá nhân  thuế thu nhập doanh nghiệp  3 loại thuế gián thu chính  thuế giá trị gia tăng  thuế tiêu thụ đặc biệt  thuế hải quan
  17. 4. Kinh nghiệm của các nước châu Phi Hệ thống thuế Uganda  Khu vực công lớn hơn rất nhiều so với khu vực tư, song lại đóng góp rất ít vào căn cứ tính thuế.  Khu vực tư nhân có năng suất thu nhập thấp, đó là do nền nông nghiệp vẫn chiếm ưu thế lớn (chiếm khoảng 60% của GDP).
  18. 4. Kinh nghiệm của các nước châu Phi Hệ thống thuế Uganda  Năm 1989 tỷ lệ thuế trên GDP ở 1 mức khá khiêm tốn 4%.  Doanh thu thuế phần lớn phụ thuộc vào thuế nhập khẩu. Hơn 60% của tổng doanh thu thuế là từ thuế nhập khẩu và dưới 40% là đóng góp từ thuế trong nước
  19. Hệ thống thuế Ghana  Ba yếu tố chủ yếu được đưa ra cho sự gia tăng doanh thu là:  Việc mở rộng trong những căn cứ đánh thuế như một kết quả của sự tự do hóa nền kinh tế.  Sự thay đổi trong cơ cấu đánh thuế.  Việc tổ chức lại một cách bao quát thể chế quản lý thuế trong nước.
  20. 4. Kinh nghiệm của các nước châu Phi Yêu cầu quản lý nợ  Những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng nợ là hiệu suất kinh tế yếu kém, dự báo thu chi, thuế và chính sách chi tiêu không chính xác.  Sự chậm trễ trong thông tin tài chính và không muốn cung cấp các báo cáo thực hiện đã gây ra khó khăn để đánh giá hiệu suất của quản lý nợ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2