intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VẼ TRỨNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

372
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô, trân trọng, -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của thầy Vê-rô-ki-ô -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VẼ TRỨNG

  1. TẬP ĐỌC VẼ TRỨNG I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô, trân trọng, -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của thầy Vê-rô-ki-ô -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung nhân vật. 2. Đọc- hiểu: -Hiểu nội dung bài: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài nhờ khổ luyện -Hiểu nghĩa các từ ngữ: khổ luyện, kiệt sức, thời đại phục Hưng. II. Đồ dùng dạy học: 1 Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 121, SGK (phóng to). 2 Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 2 HS lên bảng đọc tiếp nối bài Vua tàu thủy Bạch Thái Bười và trả lời nội dung. - 3 HS lên bảng đọc bài. -Gọi 1 HS đọc toàn bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Treo tranh chân dung họa sĩ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi và giới thiệu : Đây là danh hoạ thiên tài -Quan sát và lắng nghe. người I-ta-la-a, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. ông là một hoạ sĩ, một kiến trúc sư, một kĩ sư, một nhà bác học vĩ đại thế giới. Bài tập đọc hôm nay sẽ cho các em biết những ngày đầu khổ công học vẽ của danh hoạ này. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc toàn bài. -2 HS đọc nối tiếp theo trình tự. -Gọi 2 HS tiếp nối nhau từng doạn(3 lượt HS +Đoạn 1: Ngay từ nhỏ đến vẽ được như đọc). GV chú ý sửa lỗi phát âm ngắt giọng cho ý.
  3. từng HS. +Đoạn 2: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đến -Chú ý câu: Trong một nghìn quả trứng xưa thời đại phục hưng. nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu. -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc. +Toàn bài đọc với giọng kể từ tốn. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo nhẹ nhàng. Đoạn cuối bài đọc với giọng cảm hứng, ca ngợi. +Nhấn giọng ở những từ ngữ: đừng tưởng, hoàn toàn giống nhau, thật đúng, khổ công, thật nhiều lần, tỉ mỉ, chính xác, bất cứ cái gì, miệt mài, khổ luyện, kiệt xuất, trân trọng , điêu khắc, - HS đọc đoạn 1 của bài. kiến trúc sư, kĩ sư, bác học. +Sở thích của lê-ô-nác-đô khi còn nhỏ * Tìm hiểu bài: là rất thích vẽ. -Yêu cầu HS đọc đoạn 1 trao đổi và trả lời câu +Vì suốt mấy ngày cậu chỉ vẽ trứng, vẽ hỏi. hết quả này đến quả khác. + Sở thích của lê-ô-nác-đô khi còn nhỏ là gì? +Vì theo thầy, trong hàng nhìn quả trứng, không có lấy hai quả giống +Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé nhau. Mỗi quả trứng đều có nét riêng cảm thấy chán ngán? mà phải khổ công mới vẽ được.
  4. +Tại sao Vê-rô-ki-ô cho rằng vẽ trứng là không +Thầy cho học trò vẽ trứng để biết dễ? cách quan sát mọi sự vật một cách cụ thể tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác. + Lê-ô-nác-đô khổ công vẽ trứng theo +Theo em thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng lời khuyên chân thành của thầy. để làm gì? -1 HS đọc thành tiếng. HS cả lớp đọc -Tóm ý chính đoạn 1. thầm trao đổi và trả lời câu hỏi. - Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành danh -Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hoạ nổi tiếng nhờ: hỏi. +Ông ham thích vẽ và có tài bẩm sinh. +Ông có người thầy tài giỏi và tận tình + Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào? chỉ bảo. +Ông khổ luyện, miệt mài nhiều năm tập vẽ. +Ông có ý chí quyết tâm học vẽ. -Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi.
  5. +Theo em những nguyên nhân nào khiến cho -Ông thành đạt là nhờ sự khổ công rèn Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi luyện. tiếng? -Gv tóm ý đoạn 2. -Lắng nghe. -Theo em nhờ đâu mà Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt đến như vậy? -Những nguyên nhân trên đều tạo nên những thành công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhưng nguyên nhân quang trọng nhất là sự khổ công luyện tập của ông. Người ta thường nói : thiên tài được tạo nên bởi 1% năng khiếu bẩm sinh, - Bài văn ca ngợi sự khổ công rèn 99% do công khổ luyện mà mỗi thiên tài đều luyện của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhờ bắt đầu từ những đứa trẻ. Ngay từ hôm nay, các đó ông đã trở thành danh hoạ nổi em hãy cống gắng học giỏi hơn nữa để ngày tiếng. mai làm việc thật tốt. -2 HS nhắc lại. -Nội dung chính bài này là gì? - HS luyện đọc diễn cảm . -HS luyện đọc theo cặp. -Ghi nội dung chính của bài. * Đọc diễn cảm:
  6. -Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc. Thầy liền bảo: -Con đừng tưởng vẽ trứng là dễ! Trong một nghìn quả trứng xưa nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu. Muốn thể hiện thật đúng hình dáng của từng quả trứng, người hoạ sĩ phải rất khổ công mới được. Thầy lại nói: -2 cặp HS đọc. -Tập vẽ đi vẽ lại thực nhiều lần, con sẽ biết quan sát sự vật một cách tỉ mỉ và miêu tả nó trên giấy vẽ một cách chính xác. Đến lúc ấy, -Câu truyện giúp em hiểu rằng: con muốn vẽ bất cứ cái gì cũng đều có thể vẽ +Phải khổ công rèn luyện mới thành được như ý. tài. -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm cả đoạn văn +Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành tài nhờ -Nhận xét và cho điểm từng HS. tài năng và khổ công tập luyện. 3.Củng cố – dặn dò: +Thầy giáo Vê-rô-ki-ô có những cách -Hỏi: +câu chuyện về danh hoạ Lê-ô-nác-đô đa dạy học trò rất giỏi. Vin-xi giúp em hiểu điều gì?
  7. -Dặn HS về nhà học bài. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2