intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được các khái niệm: chuyển động cơ, chất điểm, quỹ đạo,hệ quy chiếu. - Lấy được ví dụ về tính tương đối của chuyển động - Phân biệt được khoảng thời gian và thời điểm. 2. Kỹ năng: - Biết cách xác định được thời gian bằng đồng hồ - Biết cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của một chất điểm trên hệ trục tọa độ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ

  1. CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM Tiết 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được các khái niệm: chuyển động cơ, chất điểm, quỹ đạo,hệ quy chiếu. - Lấy được ví dụ về tính tương đối của chuyển động - Phân biệt được khoảng thời gian và thời điểm. 2. Kỹ năng: - Biết cách xác định được thời gian bằng đồng hồ - Biết cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của một chất điểm trên hệ trục tọa độ. II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên - Đọc SGK, soạn giáo án - Chuẩn bị một số những tranh ảnh minh họa cho chuyển động tương đối, đồng hồ đo thời gian 2.Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ , sách vở. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Tìm hiểm các khái niệm chuyển động cơ, chất điểm, quỹ đạo Thờ i Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng gian viên - Yêu cầu học sinh -Học sinh nhắc lại khái CHƯƠNG I: ĐỘNG 5’ nhắc lại khái niệm về niệm về chuyển động cơ HỌC CHẤT ĐIỂM chuyển động cơ học đã học. Bài 1: CHUYỂN học ở chương trình lớp ĐỘNG CƠ - Lấy ví dụ về chuyển 8. -Yêu cầu học sinh lấy động cơ học trong thực tế I. Chuyển động cơ Trường TH PT Hùng Vương
  2. ví dụ về chuyển động - Ghi nhớ khái niệm về của chất điểm: cơ. chuyển động cơ 1) Chuyển động cơ: - Thông báo khái niệm “ Chuyển động cơ là về chuyển động cơ: sự thay đổi vị trí của “ Chuyển động cơ là sự vật này so với vật thay đổi vị trí của vật khác theo thời gian” này so với vật khác - Thảo luận trả lời câu theo thời gian” hỏi của giáo viên: - Hỏi : Theo các em + Với các mốc khác nhau đang chuyển động hay vật có thể coi là chuyển đứng yên. động có thể coi là đứng yên 2) Chất điểm: 3’ “ Vật có kích thứơc rất nhỏ so với phạm - Ghi nhớ khái niệm về vi chuyển động được - Thông báo về khái chất điểm coi là chất điểm” niệm chất điểm. “ Vật có kích thứơc rất nhỏ so với phạm vi chuyển động được coi 3) Quỹ đạo: là chất điểm” - Lấy ví dụ về chất điểm 2’ “ Quỹ đạo là đường - Yêu cầu học sinh lấy mà vật vạch ra trong các ví dụ về chất điểm - Ghi nhớ khái niệm quỹ không gian - Thông báo về khái đạo niệm quỹ đạo “ Quỹ đạo là đường mà vật vạch ra trong không - Thảo luận cả lớp trả lời gian” Trường TH PT Hùng Vương
  3. - Yêu cầu học sinh lấy câu hỏi C1 ví dụ về quỹ đạo chuyển động của chất điểm và trả lời câu hỏi C1 Hoạt động 2: Tìm hiều cách xác định vị trí của vật trong không gian, Hệ quy chiếu. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Thòi gian viên - Đặt vấn đề: trên - Có. 5’ II. Cách xác định vị đường đi các em có trí của vật trong thấy các cột cây số ghi không gian: cách 1 nơi nào đó bao 1) Vật làm mốc và - Thước đo. thước đo: nhiêu km ko? + - Gỉa sử ta có 1 cột cây số ghi Phủ Lý 49km M O thì trong trường hợp này ta lấy 1 cột cây số ở Phủ Lý làm vật làm Vật làm mốc được mốc. Thông thường thì coi là đứng yên. các em dùng gì để đo khoảng cách giữa hai vật nào đó? - Vậy để đo khoảng cách giữa cột cây số và vật làm mốc người ta cũng dùng thước đo. - Vật làm mốc được coi -Trả lời câu hỏi C2. Trường TH PT Hùng Vương
  4. là đứng yên. -Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C2. 10’ GV nhận xét, kết luận 2) Hệ tọa độ: và phân tích cách xác định vị trí của vật trên - Ghi nhận cách xác định vị trí của vật trên mặt y quỹ đạo. - Nêu và phân tích cách phẳng. M I xác định vị trí của vật ty mặt phẳng. rên O x H M I Để xác định vị tri của O x H một vật ta cần chọn 1 vật làm mốc, một hệ trục tọa độ gắn với Vị trí của điểm M: vật làm mốc để xác định tọa độ của vật. x = OH - Trả lời câu hỏi C3. Trong trường hợp đã y = OI biết rõ quỹ đạo thì -Yêu cầu học sinh trả chỉ cần chọn vật làm lời câu hỏi C3. mốc và chiều dương trên quý đạo đó. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách xác định thời gian trong chuyển động. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Thòi gian viên - Mốc thời gian là thời - Tiếp thu. 10’ III. Cách xác định điểm mà ta bắt đầu đo thời gian trong Trường TH PT Hùng Vương
  5. thời gian. Và để đo chuyển động: khoảng thời gian trôi đi 1) Mốc thời gian và kể từ mốc thời gian đồng hồ: bằng một chiếc đồng Mốc thời gian là thời hồ. -Trả lời câu hỏi. điểm mà ta bắt đàu - Yêu cầu học sinh đọc đo thời gian. sgk và trả lời câu hỏi: 2) Thời điểm và thời phân biệt thời gian và gian: thời điểm. - Trả lời câu hỏi C4. - Yêu cầu học sinh trả IV. Hệ quy chiếu: lời câu hỏi C4. -Trả lời câu hỏi Một hệ quy chiếu - Nêu hệ quy chiếu. gồm: Yêu cầu học sinh phân - Một vật làm mốc, biệt hệ quy chiếu và hệ một hệ tọa độ gắn với tọa độ. vật làm mốc. - Mốc thời gian và . một đồng hồ. Hoạt động 4: Củng cô và vận dụng. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Thòi gian viên - Nêu lại các nội dung Nhắc lại những nội dung + Làm các bài tập chính của bài: chính của bài SGK + Kn: Chuyển động cơ, + Các khái niệm chất điểm, quỹ đạo, hệ quy chiếu, + Cách xác định vị trí của vật - Hướng dẫn về nhà: - Nghi lại hướng dẫn về Trường TH PT Hùng Vương
  6. + Học các nội dung nhà chính của bài + Làm các bài tập SGK + Ôn tập lại các nội dungvề khái niệm vận tốc V. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… Trường TH PT Hùng Vương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2