intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 4 : SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1.878
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu việc sử dụng 1 số biện pháp NT trong VBTM - Biết cách sử dụng 1 số biện pháp NT vào VBTM. B. Chuẩn bị - HS ôn lại lý thuyết văn TM - Các p2 khi làm văn TM C. Tổ chức các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở soạn và việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. 2.Bài mới . Hoạt động của giáo viên - học sinh HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập VBTM ? VBTM là gì ?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 4 : SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH

  1. Tiết 4 : SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH A. Mục tiêu cần đạt - HS hiểu việc sử dụng 1 số biện pháp NT trong VBTM - Biết cách sử dụng 1 số biện pháp NT vào VBTM. B. Chuẩn bị - HS ôn lại lý thuyết văn TM - Các p2 khi làm văn TM C. Tổ chức các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở soạn và việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. 2.Bài mới . Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập VBTM I. Tìm hiểu việc sử dụng một số biện pháp NT trong ? VBTM là gì ? VBTM ? Đặc điểm chủ yếu của VBTM 1. Ôn tập văn bản TM ? Được viết ra nhằm mục đích gì ? + K/n: Là một kiểu văn bản thông dụng trong đời sống ( Cung cấp những nhận biết về các nhằm cung cấp các tri thức khách quan về đặc điểm, sự vật, hiện tượng trong TN _ XH) tính chất, nguyên nhân, tác dụng…của các sự vật, hiện
  2. tượng trong tự nhiên và XH ? Các p2 thuyết minh thường dùng. + P2 : nêu định nghĩa, nêu VD, liệt kê, so sánh, ptích, ploại Bài mới HOẠT ĐỘNG 2. HS đọc VB. ? Đối tượng thuyết minh là gì? Nhận xét gì về đối tượng? 2. Viết VBTM có sử dụng một số biện pháp NT a. Bài tập: VB :“Hạ Long-Đá và Nước” ? VB thuyết minh TM vấn đề gì ? + Đối tượng TM: Đá và nước của Hạ Long. => Là những đối tượng không dễ TM. + Nội dung : Sự kỳ lạ của Đá và Nước Hạ Long là vô ? VB cung cấp cho người đọc tận. những tri thức nào? * những tri thức mà văn bản đã cung cấp cho người đọc: + Đá và nước Hạ Long có một vẻ đẹp kỳ lạ, vô tận: - Nước: Vô tận, dòng chảy quanh co.
  3. - Đá: Có thể gợi ra những liên tưởng kỳ thú. + Có thể tham quan sóng nước Hạ Long bằng nhiều ? Những phương thức TM nào, phương tiện. những biện pháp NT nào đã được sử * Các phương thức TM đã được sử dụng: dụng trong VB? - Liệt kê, phân tích, phân loại. Ví dụ nếu chỉ dùng p2 liệt kê : * các biện pháp NT: Miêu tả, nhân hoá. Hạ Long có nhiều nước, nhiều đảo, - Tưởng tượng và liên tưởng : nhiều hang động thì đã nêu được tưởng tượng những cuộc dạo chơi, những khả năng dạo “Sự kỳ lạ ” của Hạ Long chưa? Hãy chơi ( toàn bài dùng 8 chữ có thể ) => khơi gợi những gạch dưới câu văn nêu khái quát sự những cảm giác có thể có. kỳ lạ của Hạ Long ? - Phép nhân hoá để tả các đảo đá : gọi chung là thập loai ( Câu “ Chính Nước làm cho Đá chúng sinh, thế giới người, bọn người bằng đá hối hả trở sống dậy ”) về... ? TG đã sử dụng các BP tưởng tượng, liên tưởng NTN để giới thiệu - Miêu tả về sự kỳ lạ của HL? - Giải thích vai trò của nước * HS chú ý các đ2 di chuyển, ánh sáng phản chiếu... là sự miêu tả của những biến đổi hình * Tác dụng: Làm cho đối tượng được TM trở nên sinh ảnh đảo đá biến chúng từ vô tri  có động, hấp dẫn hơn. => Tri thức TM dễ dàng đến với
  4. hồn mời gọi du khách người đọc hơn. ? =› Tác giả đã trình bày được sự kỳ lạ của Hạ Long chưa?Trình bày 2. Ghi nhớ: + Kể chuyện theo hình thức tự thuật hoặc được như thế là nhờ biện pháp gì đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hoá, hư cấu. + Hình thức diễn ca hoặc vè. * HS đọc ghi nhớ (SGK) + Sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hoá, đối lập, tương phản, ẩn dụ, tưởng tượng và liên tưởng. => Tác dụng: Làm nổi bật nội dung cần TM và gây được hứng thú cho người đọc. II. Luyện tập Bài 1 a. VB có t/c thuyết minh - Thể hiện ở chỗ giới thiệu loài ruồi rất có hệ thống + Những t/chất chung về họ, giống, loài, về tập tính sinh sống, sinh đẻ, đ2 cơ thể HS thảo luận bài 1. trong 3/ nhóm 4 + Ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh diệt ruồi người. Làm vào vở BT in * Phương pháp thuyết minh ? VB có tính chất TM ở chỗ nào? - Định nghĩa : thuộc họ côn trùng ? VB đã sử dụng những phương thức - Phân loại : Các loại ruồi - Số liệu : số vi khuẩn, số lượng sinh sản TM nào?
  5. - Liệt kê : b. Các biện pháp nghệ thuật - Nhân hoá - có tình tiết  kể chuyện ẩn dụ miêu tả. * Tác dụng : gây hứng thú cho bạn đọc: vừa là truyện ? VB đã sử dụng những BP NT nào? vui, vừa là học thêm tri thức. ? Những BP NT đó có tác dụng gì? Bài 2 : Đoạn văn nhằm nói về tập tính của chim cú dưới dạng một ngộ nhận (định kiến ) thời thơ ấu sau lớn lên đi học mới có dịp nhận thức lại sự nhầm lẫn cũ. Bp nghệ thuật ở đây chính là lấy ngộ nhận hồi nhỏ làm đầu mối Bài 2. HS làm việc cá nhân câu chuyện. vào vở BT in D. Củng cố, dặn dò. - Hướng dẫn học - Nhắc lại việc sử dụng các Bp nghệ thuật trong VB thuyết minh. - Làm nốt bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài : Luyện tập sử dụng một số biện pháp NT trong VBTM. - Mỗi tổ chuẩn bị một đề trong sgk T15. Yêu cầu lập dàn ý chi tiết. Viết thành bài hoàn chỉnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2