intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 7 - BÀI 2 TẬP ĐỌC NHẠC : NHẠC LÝ : CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

315
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS đọc đúng cao độ, giai điệu bài tập đọc nhạc. Ghép lời và hát được hoàn chỉnh - Biết cách đánh nhịp 2/4 - Giúp HS có thêm hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao II, CHUẨN BỊ Cao HS : Đồ dùng học tập GV : Đàn, băng nhạc, bảng phụ bài tập đọc nhạc, ảnh nhạc sĩ Văn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 7 - BÀI 2 TẬP ĐỌC NHẠC : NHẠC LÝ : CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4

  1. TIẾT 7 - BÀI 2 - TẬP ĐỌC NHẠC : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3 - NHẠC LÝ : CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ VĂN CAO VÀ BÀI HÁT “LÀNG TÔI” I, MỤC TIÊU BÀI DẠY - HS đọc đúng cao độ, giai điệu bài tập đọc nhạc. Ghép lời và hát được hoàn chỉnh - Biết cách đánh nhịp 2/4 - Giúp HS có thêm hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao II, CHUẨN BỊ - GV : Đàn, băng nhạc, bảng phụ bài tập đọc nhạc, ảnh nhạc sĩ Văn Cao - HS : Đồ dùng học tập III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. Ổn định tổ chức
  2. B. Kiểm tra bài cũ H. Thế nào là nhịp và phách ? H. Đọc và ghép lời ca bài tập đọc nhạc số 2 ? C. Bài mới - Giới thiệu bài : - Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG -GV treo bảng phụ bài tập đọc - HS quan sát và nhận xét 1. Tập đọc nhạc số 3 nhạc yêu cầu HS quan sát và nhận “Thật là hay” xét : - Nhịp : 2/4 + Nhịp : - Cao độ : Đô, Rê, Mi, + Cao độ : Sol, La, (Đố) - HS quan sát và thực hiện + Trường độ : - Trường độ ; Nốt đen, theo hướng dẫn của GV móc đơn, nốt trắng + Chia câu : - HS đọc gam và trục âm - GV đưa ra âm hình tiết tấu chủ - HS nghe đao sau đó hướng dẫn HS thực - HS học tập đọc nhạc
  3. hiện - GV cho HS đọc gam và trục âm Đô trưởng - HS ghép lời ca - GV đàn giai điệu bài tập đọc - HS tập đọc theo nhóm nhạc * Dạy tập đọc nhạc : GV dạy từng - HS đọc nhạc và ghép lời ca câu theo lối móc xích. Ở từng câu - Cá nhân và nhóm HS đọc GV đàn cho HS nghe 2 lần, ần 3 bài yêu cầu HS đọc hoà theo đàn. Khi đọc GV yêu cầu HS kết hợp gõ phách - Khi HS đọc hoàn chỉnh GV cho HS ghép lời ca - GV chia lớp thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc nhạc + gõ phách, một nhóm ghép lời + Gõ phách sau đó đổi lại - Yêu cầu cả lớp đọc nhạc và ghép lời 1 lần
  4. - GV tiến hành kiểm tra cá nhân, nhóm HS đọc nhạc. GV nhận xét và cho điểm nếu Hs đọc tốt HOẠT ĐỘNG 2 : NHẠC LÝ - Gv vẽ sơ đò cách đánh nhịp - HS quan sát 2. Cách đánh nhịp 2/4 cho HS quan sát 2/4 - HS nhắc lại định nghĩa - GV yêu cầu 1 HS nhắc lại - HS quan sát định nghĩa nhịp 2/4 - HS thực hiện - GV hướng dẫn HS tư thế - HS chỉ huy theo bài hát đứng chỉ huy và cách đánh nhịp 2/4 - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ thực hiện theo hướng dẫn - GV cho HS tập chỉ huy theo bài “Vui bước trên đường xa”. HS vừa hát vừa đánh nhịp
  5. HOẠT ĐỘNG 3 : ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC a. Tác giả 3. Âm nhạc thường thức - GV cho HS nghe đĩa bài hát - HS nghe “Quốc ca” a. Nhạc sĩ Văn Cao - HS trả lời (1923-1995) H. Các em vừa được nghe bài - HS lắng nghe hát gì ? Của ai ? - Sinh ra tại HP trong - HS quan sát 1 gia đình nghèo - GV giới thiệu về nhạc sĩ - HS: Sông Lô, Ngày Văn Cao (GV cho Hs xem - Đến với âm nhạc từ mùa, Mùa xuân đầu tiên .. ảnh chân dung) khi rất trẻ - HS lắng nghe H. Em hãy kể tên một vài tác - Ông là một trong phẩm của nhạc sĩ Văn Cao ? những tài danh của - HS lắng nghe VN, ông vừa là nhạc - GV cho HS nghe một vài sĩ, hoạ sĩ, thi sĩ trích đoạn các sáng tác của - HS trả lời nhạc sĩ b. Bài hát “Làng tôi” b. Bài hát “Làng tôi” - HS nghe - GV cho HS nghe bài hát “Làng tôi”
  6. H/. Em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát “Làng tôi” của nhạc sĩ Văn Cao? - GV cho HS nghe lại bài hát 1 lần nữa D. Củng cố - GV yêu cầu HS đọc bài tập đọc nhạc số 3 kết hợp gõ phách E. Dặn dò về nhà - Tập đánh nhịp 2/4 cho thuần thục - Đọc đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 3 - Chuẩn bị bài mới IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY ************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2