Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
lượt xem 72
download
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu nhằm giới thiệu tổng quan về ngân hàng, phân tích môi trường nội bộ của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu, các phương án chiến lược cấp ngân hàng ACB, hoạch định chiến của các đơn vị cơ sở, đánh giá chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) TRƯ NG I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH KHOA QU N TR KINH DOANH BÀI T P MÔN H C QU N TR CHI N LƯ C TÊN TÀI: CHI N LƯ C KINH DOANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N Á CHÂU GVHD : TS.HOÀNG LÂM T NH SVTH : NHÓM 5- ÊM 1&2 K19 DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM: TT H và Tên L p 1 Phan Ng c Anh êm 2 2 Nguy n Nh t Hãn êm 1 3 Phan ăng Khoa êm 1 4 Nguy n Th Di u Khánh êm 1 5 Nguy n Th Kim Liên êm 1 6 Nguy n Th Giang êm 1 Tp. HCM, tháng 8 năm 2010 GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 1
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) L IM U Xu hư ng h i nh p qu c t c a ngành tài chính ngân hàng ngày càng n g n, nh ng rào c n, phân bi t ix ã ư c bãi b . Trong xu th ó, các ngân hàng s c nh tranh công b ng v i nhau trong m t th gi i "Ph ng", th gi i không có s phân bi t i x v thu , lu t, chính sách gi a các doanh nghi p, ngân hàng Vi t Nam và Ngân hàng có v n nư c ngoài. Trong môi trư ng ph ng, ACB có nhi u cơ h i tăng t c phát tri n ng th i cũng ương u v i nhi u thách th c. Do ó nhóm 5 QTKD khóa 19 th c hi n tài nghiên c u “ Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu” v i mong mu n ph n nào tìm ki m gi i pháp h p lý cho ngân hàng ngày càng phát tri n b n v ng. Trong quá trình th c hi n, m c dù ã h t s c c g ng hoàn thi n bài t p, trao i và ti p thu óng góp ý ki n c a Th y và b n bè, tham kh o tài li u song không th tránh kh i sai sót. Chúng em r t mong nh n ư c s góp ý và giúp c a Th y. Chúc Th y nhi u s c kh e! GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 2
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) Danh ch nh m: Xác nh n STT H và Tên L p Ngày sinh Nơi sinh thành viên 1 Phan Ng c Anh êm 2 30/07/1985 Bình nh 2 Nguy n Nh t Hãn êm 1 23/03/1984 ng Nai 3 Phan ăng Khoa êm 1 02/01/1983 Ti n Giang 4 Nguy n Th Di u Khánh êm 1 20/11/1985 Bình nh 5 Nguy n Th Kim Liên êm 1 28/10/1985 Vĩnh Long 6 Nguy n Th Giang êm 1 17/03/1980 H i Phòng GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 3
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) M CL C L IM U ................................................................................................................................... 2 CHƯƠNG 1: GI I THI U NGÂN HÀNG ACB.......................................................................... 5 1.1 Gi i thi u ngân hàng ACB ............................................................................................... 5 1.2 Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ACB ................................................................... 6 1.3 Cơ c u t ch c c a công ty ............................................................................................ 10 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG N I B ................................................................ 12 2.1 Ngu n nhân l c................................................................................................................ 12 2.2 Ho t ng nghiên c u phát tri n ................................................................................... 12 2.3 Ho t ng Marketing...................................................................................................... 12 2.4 ng d ng công ngh ........................................................................................................ 13 2.5 Ho t ng qu n lý tài chính ........................................................................................... 14 2.6 N n p văn hóa t ch c ................................................................................................... 15 2.7 K t qu h at ng kinh doanh....................................................................................... 16 CHƯƠNG 3: CÁC PHƯƠNG ÁN CHI N LƯ C C P NGÂN HÀNG ACB......................... 22 3.1 Các phương án chi n lư c c p ngân hàng .................................................................... 22 3.2 L a ch n chi n lư c c p ngân hàng .............................................................................. 23 CHƯƠNG 4: HO CH NH CHI N LƯ C C A CÁC ƠN V CƠ S (SBU) ................. 31 4.1 Ho ch nh chi n lư c cho ACB v m ng “huy ng v n” và tín d ng .................... 31 4.2 Ho ch nh chi n lư c ACB v “E-banking” ............................................................... 46 CHƯƠNG 5: ÁNH GIÁ TÍNH KH THI CHI N LƯ C C A NGÂN HÀNG Á CHÂU ........... 60 5.1. ánh giá tính kh thi c a chi n lư c............................................................................ 60 5.2 R i ro................................................................................................................................ 61 K T LU N ..................................................................................................................................... 66 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................................. 67 GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 4
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) CHƯƠNG 1: GI I THI U NGÂN HÀNG ACB 1. Gi i thi u ngân hàng ACB: 1.1 L ch s thành l p: Ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) ư c thành l p theo Gi y phép s 0032/NH-GP do Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) c p ngày 24/4/1993, và Gi y phép s 533/GP-UB do y ban Nhân dân TP. HCM c p ngày 13/5/1993. Ngày 04/6/1993, ACB chính th c i vào ho t ng. Năm 1996: ACB là ngân hàng thương m i c ph n u tiên c a Vi t Nam phát hành th tín d ng qu c t ACB-MasterCard. Năm 1997: ACB phát hành th tín d ng qu c t ACB-Visa. Cũng trong năm này, ACB b t u ti p c n nghi p v ngân hàng hi n i dư i hình th c c a m t chương trình ào t o nghi p v ngân hàng toàn di n kéo dài hai năm, do các gi ng viên nư c ngoài trong lĩnh v c ngân hàng th c hi n. Thông qua chương trình này, ACB ã n m b t m t cách h th ng các nguyên t c v n hành c a m t ngân hàng hi n i, các chu n m c và thông l trong qu n lý r i ro, c bi t trong lĩnh v c ngân hàng bán l , và nghiên c u ng d ng trong i u ki n Vi t Nam. Năm 1999: ACB tri n khai chương trình hi n i hóa công ngh thông tin ngân hàng, xây d ng h th ng m ng di n r ng, nh m tr c tuy n hóa và tin h c hóa ho t ng giao d ch; và cu i năm 2001, ACB chính th c v n hành h th ng công ngh ngân hàng lõi là TCBS (The Complete Banking Solution: Gi i pháp ngân hàng toàn di n), cho phép t t c chi nhánh và phòng giao d ch n i m ng v i nhau, giao d ch t c th i, dùng chung cơ s d li u t p trung. Năm 2000: ACB, sau nh ng bư c chu n b t năm 1997, ã th c hi n tái c u trúc như là m t b ph n c a chi n lư c phát tri n trong n a u th p niên 2000 (2000 – 2004). Cơ c u t ch c ư c thay i theo nh hư ng kinh doanh và h tr . Các kh i kinh doanh g m có Kh i Khách hàng cá nhân, Kh i Khách hàng doanh nghi p, và Kh i Ngân qu . Các ơn v h tr g m có Kh i Công ngh thông tin, Kh i Giám sát i u hành, Kh i Phát tri n kinh doanh, Kh i Qu n tr ngu n l c và m t s phòng ban do T ng giám c tr c ti p ch o. Ho t ng kinh doanh c a H i s ư c chuy n giao cho S giao d ch (Tp. HCM). Vi c tái c u trúc nh m m b o tính ch o xuyên su t toàn h th ng; s n ph m ư c qu n lý theo nh hư ng khách hàng và ư c thi t k phù h p v i t ng phân o n khách hàng; quan tâm úng m c vi c phát tri n kinh doanh và qu n lý r i ro. Năm 2003: ACB xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 và ư c công nh n t tiêu chu n trong các lĩnh v c (i) huy ng v n, (ii) cho vay ng n h n và trung dài h n, (iii) thanh toán qu c t và (iv) cung ng ngu n l c t i H i s . Năm 2005: ACB và Ngân hàng Standard Charterd ký k t th a thu n h tr k thu t toàn di n; và SCB tr thành c ông chi n lư c c a ACB. ACB tri n khai giai o n hai c a chương trình hi n i hoá công nghê ngân hàng, bao g m các c u ph n (i) nâng c p máy ch , (ii) thay th ph n m m x lý giao d ch th ngân hàng b ng m t ph n m m m i có kh năng tích h p v i n n công ngh lõi hi n nay, và (iii) l p t h th ng máy ATM. Năm 2006: ACB niêm y t t i Trung tâm Giao d ch Ch ng khoán Hà N i. Năm 2007: ACB m r ng m ng lư i ho t ng, thành l p m i 31 chi nhánh và phòng giao d ch, thành l p Công ty Cho thuê tài chính ACB, h p tác v i các i tác như Open Solutions (OSI) – Thiên Nam nâng c p h ngân hàng c t lõi, h p tác v i Microsoft v vi c áp d ng công ngh thông tin vào v n hành và qu n lý, h p tác v i Ngân hàng Standard Chartered v vi c phát hành trái phi u. ACB phát hành 10 tri u c phi u m nh giá 100 t ng, v i s ti n thu ư c là hơn 1.800 t ng. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 5
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) Năm 2008: ACB thành l p m i 75 chi nhánh và phòng giao d ch, h p tác v i American Express v séc du l ch, tri n khai d ch v ch p nh n thanh toán th JCB. ACB tăng v n i u l lên 6.355.812.780 t ng. ACB t danh hi u “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam năm 2008" do T p chí Euromoney trao t ng t i Hong Kong. Năm 2009 ACB ã giành ư c 6 danh hi u “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam” do các t ch c qu c t bình ch n và m i ây ACB l i vinh d ư c công ty nghiên c u và tư v n tài chánh - m t công ty r t uy tín trong trong gi i ngân hàng - “The Asian Banker“ trao gi i thư ng ngân hàng v ng m ng nh t Vi t Nam. 1.2.Ngành ngh kinh doanh: Huy ng v n ng n h n, trung h n và dài h n dư i các hình th c ti n g i có kỳ h n, không kỳ h n, ti p nh n v n y thác u tư và phát tri n c a các t ch c trong nư c, vay v n c a các t ch c tín d ng khác; Cho vay ng n h n, trung h n, dài h n; chi t kh u thương phi u, trái phi u và gi y t có giá; hùn v n và liên doanh theo lu t nh; Làm d ch v thanh toán gi a các khách hàng; Th c hi n kinh doanh ngo i t , vàng b c và thanh toán qu c t , huy ng các lo i v n t nư c ngoài và các d ch v ngân hàng khác trong quan h v i nư c ngoài khi ư c NHNN cho phép; Ho t ng bao thanh toán. 1.3.T m nhìn, s m ng, m c tiêu c a ngân hàng ACB: T m nhìn Ngay t ngày u ho t ng, ACB ã xác nh t m nhìn là tr thành NHTMCP bán l hàng u Vi t Nam. Trong b i c nh kinh t xã h i Vi t vào th i i m ó “Ngân hàng bán l v i khách hàng m c tiêu là cá nhân, doanh nghi p v a và nh ” là m t nh hư ng r t m i i v i ngân hàngVi t Nam. S m ng Luôn ph n u tho mãn nhu c u ngày càng cao c a khách hàng v i giá c h p lý. Luôn xem xét c i thi n quy trình ph c v , th c hi n qu n lý ch t lư ng m t cách hoàn h o nh t theo theo tiêu chu n ISO 9001:2000 M c tiêu Ngân hàng Á Châu luôn ph n u là ngân hàng thương m i bán l hàng u Vi t Nam, ho t ng năng ng, s n ph m phong phú, kênh phân ph i a d ng, công ngh hi n i, kinh doanh an toàn hi u qu , tăng trư ng b n v ng, i ngũ nhân viên có o c ngh nghi p và chuyên môn cao. 2. Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ACB: 2.1.Các ho t ng u vào: Năm 1994, v n i u l c a ACB tăng t 20 t ng lên 70 t ng t vi c phát hành c phi u cho c ông hi n h u. Năm 1998, v n i u l ư c nâng lên 341 t ng t ngu n v n c ông trong nư c và các t ch c nư c ngoài. Năm 2005 Standard Chartered Bank tr thành c ông chi n lư c c a ACB. Ph n v n th ng dư t vi c phát hành c phi u cho c ông nư c ngoài và l i nhu n gi l i hàng năm ư c dùng tăng v n i u l . u năm 2006, v n i u l ACB tăng n 1.100,05 t ng. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 6
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) K t ngày 27/11/2009 v n i u l c a ACB là 7.814.137.550.000 ng. ó là m t con s kh ng l , v n i u l nhi u t o i u ki n u tư cho ngân hàng trên m i m t Hi n nay, ACB ã có 255 chi nhánh và phòng giao d ch trên toàn qu c qua ó doanh s t huy ng và tính c nh tranh c a ngân hàng cũng tăng lên trong b i c nh s c c nh tranh t các ngân hàng ngo i và n i ngày càng l n d n . Trong huy ng v n, ACB là ngân hàng có nhi u s n ph m ti t ki m c v n i t l n ngo i t và vàng thu hút m nh ngu n v n nhàn r i trong dân cư. Các s n ph m huy ng v n, c a ACB r t a d ng thích h p v i nhu c u c a dân cư và t ch c. M t ví d i n hình: ACB là ngân hàng u tiên tung ra th trư ng s n ph m ti t ki m ngo i t có d thư ng, tr giá c a gi i cao nh t lên n 350 tri u ng. Hình th c này ã thu hút m nh ngu n v n t dân cư và t o nên s khác bi t r t l n c a ACB vào nh ng năm 1990 và u 2000. Các d ch v ngân hàng do ACB cung c p có hàm lư ng công ngh cao, phù h p v i xu th ng d ng công ngh thông tin và nhu c u khách hàng t i t ng th i kỳ. 2.2.D ch v cung ng: Huy ng v n ng n h n, trung h n và dài h n dư i các hình th c ti n g i có kỳ h n, không kỳ h n, ti p nh n v n y thác u tư và phát tri n c a các t ch c trong nư c, vay v n c a các t ch c tín d ng khác; Cho vay ng n h n, trung h n, dài h n; chi t kh u thương phi u, trái phi u và gi y t có giá; hùn v n và liên doanh theo lu t nh; Làm d ch v thanh toán gi a các khách hàng; Th c hi n kinh doanh ngo i t , vàng b c và thanh toán qu c t , huy ng các lo i v n t nư c ngoài và các d ch v ngân hàng khác trong quan h v i nư c ngoài khi ư c NHNN cho phép; Ho t ng bao thanh toán. 2.3.Các ho t ng u ra: Hi n nay, ACB có nh ng ho t ng cho vay r t linh ho t: tài tr xu t kh u v i lãi su t siêu ưu ãi, tài tr v n lưu ng ph c v các ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p v a và nh trong nư c, cho vay b sung v n kinh doanh tr góp, th u chi tài kho n cho các doanh nghi p (tr lương, chi tr ti n i n , nư c ) trong khi ch thanh toán t i tác thông qua d ch v Homebanking, tài tr cho các doanh nghi p thu mua d tr nguyên v t li u xu t kh u v i lãi su t ưu ãi, tài tr nh p kh u và th ch p b ng chính lô hàng nh p kh u , tài tr mua xe, cho vay ngày T v i lãi su t ưu ãi ( i v i ch ng khoán)..... ACB ã có nh ng h at ng phát tri n m ng lư i và thương hi u, t p trung cao nh t cho vi c phát tri n s n ph m và d ch v ph c v khách hàng a phương, qu n tr v ng m nh c p H i ng qu n tr và c p Ban lãnh o ngân hàng, kh năng tri n khai th c hi n chi n lư c tăng trư ng kinh doanh và ng phó v i các bi n ng c a th trư ng, luôn cam k t v i m c tiêu vì l i ích lâu dài và b n v ng cho c ông nên trong năm 2009 ACB ã giành ư c 6 danh hi u “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam” do các t ch c qu c t bình ch n và m i ây ACB l i vinh d ư c công ty nghiên c u và tư v n tài chánh – m t công ty r t uy tín trong trong gi i ngân hàng - “The Asian Banker“ trao gi i thư ng ngân hàng v ng m ng nh t Vi t Nam. i v i Gi i thư ng “Nhà lãnh o ngân hàng xu t s c nh t” ư c bình ch n dưa trên m t qui trình r t kh t khe b t u b ng m t t thăm dò ý ki n c gi r ng kh p trong khu v c vào tháng 1/2010. ng th i, k t qu ho t ng kinh doanh c a ngân hàng trong 3 năm g n nh t ư c các chuyên gia phân tích, ánh giá cùng v i vi c phân GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 7
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) tích các chi n lư c phát tri n c a ngân hàng trong cùng giai o n. B n tiêu chí sau ây liên quan m t thi t v i nhau và ư c dùng ánh giá nhà lãnh o ngân hàng xu t s c: - K t qu ho t ng kinh doanh t t nh t trong 3 năm g n nh t. Ngân hàng ph i có m c l i nhu n v ng m nh nh t. Sau ó, là y u t phát tri n b n v ng và cam k t t t c vì l i ích c ông th hi n kh năng ki m soát chi phí h at ng và v th c nh tranh v ng ch c trên th trư ng. - Có các thành tích c s c b t phá ho c m t chu i các thành tích liên t c trong giai o n ư c ánh giá. - Truy n t i t t nh t thông i p v t m nhìn c a ngân hàng. - Xây d ng i ngũ lãnh o cùng chung chí hư ng, t m nhìn và ng th i có th tác chi n m t cách c l p. T các th nh t u ư c trong nư c và th gi i công nh n ta th y r ng ACB ã xây d ng và th c hi n ư c chi n lư c úng n i t i thành công. 2.4.Các ho t ng marketing: Slogan c a ngân hàng Á Châu ACB là: ”Ngân hàng c a m i nhà” nghe r t thân thi n. Ngư i tiêu dùng còn có th nh n bi t ra thương hi u Ngân hàng ACB qua bài hát ư c qu ng cáo r t quen thu c “ M i ngày tôi ch n m t m t ni m vui”. 2.4.1.D ch v khách hàng: Các chuyên viên tư v n tài chính cá nhân (PFC) c a ACB s h tr t i a nh ng khách hàng có nhu c u vay ti n, g i ti n hay làm th … nhưng không có i u ki n t i ngân hàng. i ngũ PFC c a ACB n t n nơi tư v n tr c ti p, hư ng d n các th t c c n thi t. V i khách hàng có nhu c u làm th hay vay ti n, PFC s tư v n các s n ph m d ch v th và cho vay phù h p v i nhu c u, kh năng tài chính c a t ng khách hàng, hư ng d n làm th t c nhanh, ti t ki m chi phí i l i. Bên c nh ó, các chuyên viên PFC cùng ph i h p v i khách hàng l p k ho ch tr lãi và v n vay h p lý cho ngân hàng d a trên ngu n thu nh p, chi phí sinh ho t hàng tháng c a gia ình và b n thân khách hàng nh m m b o cu c s ng c a khách hàng khi vay v n t i ACB. V i khách hàng có nhu c u g i ti n, PFC s tư v n trong vi c l a ch n kỳ h n g i ti n thích h p, linh ho t s d ng s ti n g i t i ACB ph c v cho k ho ch u tư hay nh ng kho n tiêu dùng t xu t nhưng v n nh n ti n lãi cao. Ngoài ra, i ngũ PFC còn hư ng d n khách hàng có các quy t nh u tư, cung c p các thông tin tài chính h u ích, h tr khách hàng xây d ng k ho ch s d ng v n và kinh doanh... ACB không thu phí i v i d ch v Tư v n tài chính cá nhân do xác nh ây là d ch v gia tăng giá tr cho khách hàng khi giao d ch t i ngân hàng. ACB là ngân hàng Vi t Nam u tiên tri n khai i ngũ PFC tư v n s n ph m ngân hàng t n nơi v i quy mô r ng. ACB ã xây d ng i ngũ PFC v i hơn 500 chuyên viên tri n khai t i 170 ơn v trên t ng s 220 chi nhánh, phòng giao d ch trên toàn qu c. 2.4.2.C u trúc h t ng: V i nh hư ng “Hư ng t i khách hàng”- năng ng trong ti p c n khách hàng và a d ng hóa kênh phân ph i - k t khi thành l p ACB không ng ng m r ng m ng lư i kênh phân ph i a năng nhưng v n có th cung c p cho khách hàng các s n ph m chuyên bi t. n tháng 10/2006, ngoài H i s chính t i TP. H Chí Minh, ACB ã có m t S giao d ch, 69 chi nhánh và phòng giao d ch t i nh ng vùng kinh t phát tri n trên toàn qu c: T i TP. H Chí Minh: S giao d ch, 25 chi nhánh và 16 phòng giao d ch. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 8
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) T i khu v c phía B c (Hà N i, H i Phòng, Hưng Yên, B c Ninh): 6 chi nhánh và 8 phòng giao d ch. T i khu v c mi n Trung ( à N ng, Daklak, Khánh Hòa, H i An, Hu ): 5 chi nhánh và 1phòng giao d ch. T i khu v c mi n Tây (Long An, C n Thơ, An Giang, Cà Mau): 4 chi nhánh. T i khu v c mi n ông ( ng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu): 3 chi nhánh và 1 phòng giao d ch. 2.4.3.Qu n tr ngu n nhân l c: ACB r t quan tâm n nhân t con ngư i. Nh n th c ư c r ng m t h th ng ho t ng hoàn h o là b i có nh ng con ngư i v n hành gi i và ngu n nhân l c là y u t s ng còn cho s thành công c a ACB, công tác ào t o v chuyên môn nghi p v ư c th c hi n m t cách liên t c và có h th ng. Vi c xây d ng môi trư ng làm vi c năng ng v i cơ ch v lương thư ng phúc l i và thăng ti n ngh nghi p minh b ch, t o d ng văn hóa ACB ư c chú trong c bi t và là chi n lư c khá dài h n. o c ngh nghi p và s sáng t o cá nhân luôn ư c khuy n khích phát tri n. 2.4.4.Phát tri n công ngh : ACB ã xây d ng D án i m i công ngh ngân hàng t năm 1999 b i vì ý th c rõ vi c u tư s m nâng cao trình công ngh tin h c c a mình là r t quan tr ng. Giai o n I c a D án này là tri n khai áp d ng h qu n tr nghi p v ngân hàng bán l có tên là TCBS. c i m c a h chương trình này là h th ng m ng di n r ng, tr c tuy n, có tính an toàn và năng l c tích h p cao, x lý các giao d ch t i b t kỳ chi nhánh nào theo th i gian th c v i cơ s d li u quan h (relational) và t p trung (centralised), cho phép ngân hàng thi t k ư c nhi u s n ph m hơn và t o ra nhi u ti n ích hơn ph c v khách hàng. T t c chi nhánh và phòng giao d ch u ư c n i m ng v i toàn h th ng và khách hàng có th g i ti n nhi u nơi rút ti n nhi u nơi. H th ng này cho phép H i s có th ki m tra ki m soát ho t ng c a t ng nhân viên giao d ch, tra soát s li u c a h th ng m t cách t c th i ph c v công tác qu n lý r i ro. T gi a năm 2004, ACB kh i ng giai o n II c a D án, g m có các c u ph n (i) nâng c p máy ch , (ii) thay th ph n m m x lý giao d ch th ngân hàng b ng m t ph n m m m i có kh năng tích h p v i n n công ngh tin h c hi n nay c a ACB, và (iii) l p t h th ng máy ATM. Có th nói ACB ã có bư c t phá u tiên giai o n I là chuy n mình t m t h th ng g m các m ng c c b sang m t h th ng m ng di n r ng, và giai o n II ti n thêm m t bư c nâng cao tính an toàn, b o m t và năng l c tích h p. M t i u r t quan tr ng là ACB làm ch hoàn toàn ư c các ng d ng TCBS. ây là m t lo i năng l c c t lõi mà không ph i ngân hàng nào Vi t Nam cũng có ư c. ACB là thành viên c a Hi p h i SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication), s d ng công c vi n thông b o m ph c v khách hàng trên toàn th gi i trong su t 24 gi m i ngày. Ngoài ra, ACB cũng s d ng các thi t b chuyên dùng c a Reuteurs, g m có Reuteurs Monitor, dùng xem thông tin tài chính, và Reuteurs Dealing System, dùng th c hi n giao d ch mua bán ngo i t v i các t ch c tài chính. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 9
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) V i m c tiêu thu hút t o s khác bi t và là ngân hàng bán l hàng u Vi t Nam, ngân hàng ACB ã là ngân hàng tiên phong trong vi c cung ng nhi u s n phâm, d ch v hi n i u tiên trong nư c như vi c ACB là ngân hàng tiên phong trong cung c p các d ch v a c cho khách hàng t i Vi t Nam, vào tháng 11/2003, ACB là ngân hàng thương m i c ph n u tiên t i Vi t Nam phát hành th ghi n qu c t ACB-Visa Electron. Trong năm 2003, các s n ph m ngân hàng i n t phone banking, mobile banking, home banking và Internet banking ư c ưa vào ho t ng trên cơ s ti n ích c a TCBS. Vào tháng 12/2006, ưa s n ph m quy n ch n vàng, quy n ch n mua bán ngo i t , ACB tr thành m t trong các ngân hàng u tiên c a Vi t Nam ư c cung c p các s n ph m phát sinh cho khách hàng. làm ư c nh ng i u ó, ngân hang ACB ã ph i có m t quá trình nghiên c u k th trư ng trong và ngoài nư c, trên cơ s ó ưa ra và phát tri n các s n ph m. 2.4.5.Qu n tr v t tư: Ngân hàng ã ng d ng nhi u công ngh hi n i trong vi c qu n lý v t tư trong các khâu qu n lý v t tư, nhân s . Vi c qu n lý v t tư m t cách có hi u qu giúp cho ngân hàng t ó ưa ra các k ho ch, quy t nh và chi n lư c kinh doanh h p lý giúp gi m chí phí, nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Qu n lý v t tư t hi u qu cao giúp ngân hàng gi m th t thoát và có thêm nhi u cơ h i phát tri n trong ho t ng kinh doanh. 3.Cơ c u t ch c c a công ty: 3.1. ih i ng c ông: Là cơ quan có th m quy n cao nh t c a Ngân hàng. H i ng qu n tr : do H C b u ra, là cơ quan qu n tr Ngân hàng, có toàn quy n nhân danh Ngân hàng quy t nh m i v n liên quan n m c ích, quy n l i c a Ngân hàng, tr nh ng v n thu c th m quy n c a H C . H QT gi vai trò nh hư ng chi n lư c, k ho ch ho t ng hàng năm; ch o và giám sát ho t ng c a Ngân hàng thông qua Ban i u hành và các H i ng. 3.2.Ban ki m soát: Do H C b u ra, có nhi m v ki m tra ho t ng tài chính c a Ngân hàng; giám sát vi c ch p hành ch h ch toán, k toán; ho t ng c a h th ng ki m tra và ki m toán n i b c a Ngân hàng; th m nh báo cáo tài chính hàng năm; báo cáo cho H C tính chính xác, trung th c, h p pháp v báo cáo tài chính c a Ngân hàng. 3.3.Các H i ng: Do H QT thành l p, làm tham mưu cho H QT trong vi c qu n tr ngân hàng, th c hi n chi n lư c, k ho ch kinh doanh; m b o s phát tri n hi u qu , an toàn và úng m c tiêu ã ra. Hi n nay, Ngân hàng có b n H i ng, bao g m: H i ng nhân s : có ch c năng tư v n cho Ngân hàng các v n v chi n lư c qu n lý và phát tri n ngu n nhân l c phát huy cao nh t s c m nh c a ngu n nhân l c, ph c v hi u qu cho nhu c u phát tri n c a Ngân hàng. H i ng ALCO: có ch c năng qu n lý c u trúc b ng t ng k t tài s n c a Ngân hàng, xây d ng và giám sát các ch tiêu tài chính, tín d ng phù h p v i chi n lư c kinh doanh c a Ngân hàng. H i ng u tư: có ch c năng th m nh các d án u tư và xu t ý ki n cho c p có th m quy n quy t nh u tư. H i ng tín d ng: quy t nh v chính sách tín d ng và qu n lý r i ro tín d ng trên toàn h th ng Ngân hàng, xét c p tín d ng c a Ngân hàng, phê duy t h n m c ti n GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 10
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) g i c a Ngân hàng t i các t ch c tín d ng khác, phê duy t vi c áp d ng bi n pháp x lý n và mi n gi m lãi theo Quy ch xét mi n gi m lãi. 3.4.T ng giám c: Là ngư i ch u trách nhi m trư c H QT, trư c pháp lu t v ho t ng hàng ngày c a Ngân hàng. Giúp vi c cho T ng giám c là các Phó T ng giám c, các Giám c kh i, Giám c tài chính, K toán trư ng và b máy chuyên môn nghi p v . Hình 1: Mô hình cơ c u t ch c c a ngân hàng ACB ih i ng c ông Ban ki m soát H i ng qu n tr Các H i ng Văn phòng H QT T ng Giám c ch ng khoán ACB (ACBS), Công ty Ban chính sách và qu n lý r i ro tín S giao d ch, trung tâm th , các chi Kh i Khách hàng Doanh nghi p Các công ty tr c thu c: Công ty Qu n lý n và khai thác tài s n Kh i Phát tri n kinh doanh Kh i Khách hàng Cá nhân nhánh và phòng giao d ch; Kh i Giám sát i u hành Kh i Qu n tr Ngu n l c m b o ch t lư ng Ban ki m tra ki m soát Phòng Quan h Qu c t nh giá tài s n Ban chi n lư c ACB (ACBA) Kh i Ngân qu Kh i CNTT d ng Ban Ban GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 11
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG N I B 1. Ngu n nhân l c Như ã nêu trên ACB r t quan tâm n nhân t con ngư i. Khi m i thành l p, ACB ch có 27 nhân viên . Tính n ngày 28/02/2010 t ng s nhân viên c a Ngân hàng Á Châu là 6.749 ngư i.Cán b có trình i h c và trên i h c chi m 93%, thư ng xuyên ư c ào t o chuyên môn nghi p v t i trung tâm ào t o riêng c a ACB. Hai năm 1998-1999, ACB ư c Công ty Tài chính Qu c t (IFC) tài tr m t chương trình h tr k thu t chuyên v ào t o nghi p v cho nhân viên, do Ngân hàng Far East Bank and Trust Company (FEBTC) c a Phi-lip-pin th c hi n. Trong năm 2002 và 2003, các c p i u hành ã tham gia các khoá h c v qu n tr ngân hàng c a Trung tâm ào t o Ngân hàng (Bank Training Center). i ngũ nhân s c a ACB hàng năm ti p t c ư c b sung ch y u t các trư ng i h c chuyên ngành tài chính, ngân hàng, qu n tr kinh doanh trong và ngoài nư c.. Ngu n nhân l c ACB ư c ánh giá là ư c ào t o căn b n, có tính chuyên nghi p cao và nhi u kinh nghi m. Các nhân viên trong h th ng ACB ư c khuy n khích ào t o chuyên sâu v nghi p v chuyên môn phù h p v i ch c năng công vi c nh m th c hi n t t các d ch v a d ng c a ngân hàng và chu n b cho nh ng công vi c có trách nhi m cao hơn. ACB ã xây d ng ư c Trung tâm ào t o c a mình v i h th ng giáo trình hoàn ch nh bao g m t t c các nghi p v ngân hàng, các ki n th c pháp lu t, t ch c qu n lý và ho t ng theo ISO 9001:2000. Nhân viên qu n lý, i u hành c a ACB cũng ư c chú tr ng ào t o chuyên sâu v qu n tr chi n lư c, qu n tr marketing, qu n lý r i ro, qu n lý ch t lư ng, v.v. Ngân hàng cũng khuy n khích và thúc y s chia s k năng, tri th c gi a các thành viên trong Ngân hàng trên tinh th n m t t ch c không ng ng h c t p chu n b t o n n t ng cho s phát tri n liên t c và b n v ng. 2. Ho t ng nghiên c u phát tri n V i m c tiêu thu hút t o s khác bi t và là ngân hàng bán l hàng u Vi t Nam, ngân hàng ACB ã là ngân hàng tiên phong trong vi c cung ng nhi u s n phâm, d ch v hi n i u tiên trong nư c như vi c ACB là ngân hàng tiên phong trong cung c p các d ch v a c cho khách hàng t i Vi t Nam, vào tháng 11/2003, ACB là ngân hàng thương m i c ph n u tiên t i Vi t Nam phát hành th ghi n qu c t ACB-Visa Electron. Trong năm 2003, các s n ph m ngân hàng i n t phone banking, mobile banking, home banking và Internet banking ư c ưa vào ho t ng trên cơ s ti n ích c a TCBS. Vào tháng 12/2006, ưa s n ph m quy n ch n vàng, quy n ch n mua bán ngo i t , ACB tr thành m t trong các ngân hàng u tiên c a Vi t Nam ư c cung c p các s n ph m phát sinh cho khách hàng. làm ư c nh ng i u ó, ngân hàng ACB ã ph i có m t quá trình nghiên c u k th trư ng trong và ngoài nư c, trên cơ s ó ưa ra và phát tri n các s n ph m. 3.Ho t ng Marketing Slogan c a ngân hàng Á Châu ACB là:”Ngân hàng c a m i nhà” nghe r t thân thi n. Ngư i tiêu dùng còn có th nh n bi t ra thương hi u Ngân hàng ACB qua bài hát ư c qu ng cáo r t quen thu c. Qu ng cáo và PR ang ư c ngân hàng s d ng tri t . Ngân hàng s d ng nhi u công c khác nhau như qu ng cáo trên ti vi, báo chí, t pano t m l n trên các tuy n ư ng s m u t, tài tr cho nhi u s ki n liên quan n giáo d c, u tư, h tr cho các doanh nghi p nh và là nhà h o tâm óng góp trong nhi u ho t ông. c bi t là vi c tài tr c m t i bóng á, ó là i bóng á ACB Hà N i, ngoài ra ăng báo vi t và hàng lo t hình th c khác. V m c chi phí c a các chương trình có khi lên n hàng t chi ra ng.T t c nh ng ho t ng ó ã làm n i b t lên vai trò c a ACB GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 12
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) 4. ng d ng công ngh Công ngh cao ang ư c áp d ng ngày càng nhi u trong kinh doanh, c bi t trong các t ch c cung ng d ch v có liên quan n vi c giao d ch tr c ti p i v i khách hàng như ngân hàng, môi gi i ch ng khoán, v.v… Công ngh giao d ch v i công ngh thông tin ã ư c các nư c tiên ti n v n d ng và phát tri n v i t c cao trong lĩnh v c d ch v như thanh toán i n t , InternetBanking, thanh toán Th , chuy n ti n i n t ... nh m nâng cao công su t d ch v , ti t ki m chi phí nhân công, chi phí cho d ch v , m r ng giao di n v i khách hàng và qu n lý t t hơn d li u v khách hàng, áp ng yêu c u c a khách hàng t t hơn v ch t lư ng d ch v cũng như th i gian. S hài lòng c a khách hàng i v i d ch v giao d ch ư c hi u là s tho mãn c a khách hàng trong kho ng th i gian giao d ch tr c ti p v i doanh nghi p d ch v k c s có m t ho c không có m t c a nhân viên doanh nghi p d ch v . Vi c áp d ng công ngh cao trong d ch v giao d ch là xu hư ng phát tri n t t y u trên con ư ng h i nh p, c bi t là trong lĩnh v c ngân hàng. Hi n nay, h th ng ngân hàng Vi t Nam ch y u v n áp d ng hình th c d ch v giao d ch tr c di n gi a khách hàng và nhân viên giao d ch (ki u giao d ch ngân hàng truy n th ng). Hình th c này có th phù h p trong giai o n nh t nh, song v i s phát tri n t c a công ngh tiên ti n, các Ngân hàng c n xem xét chi n lư c áp d ng công ngh hi n i giúp khách hàng ti t ki m th i gian, công s c, ti n b c và tránh ư c thái quan liêu, c a quy n, th ơ c a nhân viên ph c v trong giao d ch. Có th nói, thanh toán là m t trong nh ng lĩnh v c ư c quan tâm nhi u nh t. Nhi u ngư i kỳ v ng, s phát tri n không ng ng c a công ngh s gi i quy t ư c các câu h i hóc búa lâu nay như làm sao thi t l p liên minh thanh toán gi a các NH, làm sao thúc y s k t n i gi a NH v i các thành ph n kinh t ch ch t, c bi t là các lĩnh v c liên quan n thương m i i n t , bán l , ch ng khoán, vi n thông cũng như kh c ph c thách th c do s khác bi t v trình qu n lý và ng d ng công ngh c a NH,…. ACB là ngân hàng i u trong vi c giao d ch t p trung hoá ngay t nh ng năm 2000, cho phép giao d ch “m t c a”. Ph n m m giao d ch c t lõi ã ư c liên t c c i ti n, b sung nhi u tính năng m i áp ng nhu c u thay i thư ng xuyên c a nghi p v Ngân hàng. - M c u tư cho công ngh : Chi phí cho ng d ng CNTT (ph n m m, d ch v , chi khác) h ng năm t 30-50 t VND Chi phí cho ào t o CNTT h ng năm 8-10 t VND - Nh ng thành qu t ư c v năng l c sáng t o: H th ng ph n m m ng d ng ph n l n do l c lư ng CNTT t i ch phát tri n lên như: các ph n m m v nhân s , k toán, qu n lý kho…thay vì ư c mua t bên ngoài. Thương m i i n t cũng ư c phát tri n do i ngũ CNTT c a Ngân hàng t các d ch v tr c tuy n homebanking, internetbanking, phonebanking, mobilebanking … cho n các ng d ng giao d ch vàng, ch ng khoán tr c tuy n. - ng d ng công ngh thông tin trong ho t ng s n xu t và kinh doanh: Công ngh thông tin t i ACB ã ư c ng d ng r ng rãi t khâu qu n lý n khâu giao d ch, chăm sóc khách hàng ư c th hi n như sau: H th ng m ng n i b : toàn b các chi nhánh, phòng giao d ch, tr s c a ACB u có k t n i m ng n i b v i Trung tâm Công ngh thông tin c a Ngân hàng. H th ng m ng n i b là ư ng truy n chuyên dùng, riêng bi t; m t s ơn v t nh ư c k t n i b ng ư ng truy n kênh thuê liên t nh dung lư ng thích h p. H th ng m ng n i b luôn bao g m c k t n i d phòng tăng tính s n sàng, và k t n i v i c các i tác, thành viên trong các liên minh. k t GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 13
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) n i v i bên ngoài và ph c v ho t ng kinh doanh, Ngân hàng ã thuê riêng hàng ch c k t n i Internet v i dung lư ng l n t nhi u nhà cung c p khác nhau như VDC, Viettel, VNN, ... Trong ho t ng, Ngân hàng ã ng d ng r ng rãi các ng d ng công ngh thông tin. H th ng giao d ch c t lõi c a Ngân hàng ư c ưa vào t năm 2001 cho phép t p trung hoá toàn b giao d ch c a các chi nhánh, PGD trên toàn qu c, nâng cao kh năng giao d ch, tính t c th i. Các h th ng khác như: Thanh toán qu c t , qu n lý nhân s , k toán, ng d ng tài chính,... cũng ã ư c áp d ng. Ngân hàng cũng ã ăng ký y các tên mi n ph c v ho t ng kinh doanh, ngoài ra còn có các h th ng e-mail, website. i v i thương m i i n t , các d ch v thương m i i n t như: phonebanking, homebanking, internetbanking… các giao d ch ư c phép qua website như chuy n kho n, giao d ch ch ng khoán, vàng tr c tuy n. Năm 2007, ACB m t l n n a nâng c p gi i pháp ngân hàng toàn di n (TCBS) t phiên b n 2007 v i kh năng x lý và qu n lý g p t 5 n 10 l n trư c ó. ây là m t bư c trong chương trình nâng c p năng l c công ngh thông tin ngân hàng b m b o quá trình phát tri n m nh m và b n v ng c a ngân hàng . Năm 2009, ACB l i ti p t c nâng c p gi i pháp này cho toàn di n hơn trong b i c nh các ngân hàng khác ng d ng công ngh thông tin ngày càng sâu và r ng hơn. 5. Ho t ng qu n lý tài chính Năm 2009 ACB ti p t c duy trì v th ngân hàng ng u kh i NHTMCP v l i nhu n, t ng tài s n, dư n tín d ng, và huy ng ti n g i khách hàng. L i nhu n trư c thu năm 2009 c a ACB t 2,838 t ng tăng 11% so v i 2008, tăng 34% so v i 2007 . V i k t qu trên, ACB là ngân hàng có m c l i nhu n trư c thu ng th 3 trong toàn h th ng ngân hàng thương m i m c dù xét v m t quy mô t ng tài s n, ACB ch x p v trí th 5 (sau 4 NHTM Nhà nư c). L i nhu n c a ACB chi m 3,49% l i nhu n toàn ngành. T ng tài s n c a ACB cao hơn so v i các ngân hàng i th c nh tranh c v s tuy t i và t c tăng trư ng trong năm 2009. C th , t ng tài s n năm 2009 tăng 59,4% so v i năm 2008, t m c 167,881.1 t ng. Quy mô t ng tài s n hi n nay ang mang l i ưu th c nh tranh v v n ho t ng cho ACB so v i các các NHTM c ph n khác. Tuy nhiên i u này cũng i u này cũng òi h i ACB ph i có chính sách tăng v n t có h p lý m b o các ch tiêu an toàn v n. T c tăng trư ng dư n tín d ng c a ACB năm 2009 t 79% so v i năm 2008 trong khi toàn ngành ngân hàng tăng ch trên 30%. T ng dư n cho vay t 62,357 t ng vào cu i năm 2009 trong ó cho vay khách hàng cá nhân chi m 54%. ây là thành qu c a s năng ng tìm ki m khách hàng, chuyên nghi p trong phong cách ph c v và liên t c a d ng hóa các s n ph m tín d ng. V huy ng ti n g i t t ch c kinh t và dân cư, ACB chi m kho ng 4,39% th ph n toàn h th ng ngân hàng, t c tăng trư ng cao so v i t c tăng trư ng c a ngành (79% so v i 34,6%). c bi t, th ph n ti n g i ti t ki m c a ACB chi m hơn 6% th ph n toàn ngành ngân hàng. K t khi NHNN ban hành Quy ch x p h ng các t ch c tín d ng c ph n (năm 1998), m t quy ch áp d ng theo chu n m c qu c t CAMEL ánh giá tính v ng m nh c a m t ngân hàng, thì liên t c tám năm qua ACB luôn luôn x p h ng A. Hơn n a, ACB luôn duy trì t l an toàn v n trên 8%. T l an toàn v n t i thi u là 8% ư c quy nh trong Th a ư c Basel I c a Ngân hàng Thanh toán Qu c t (BIS - Bank for International Settlements) mà NHNN áp d ng. c bi t là t l n quá h n trong nh ng năm qua luôn dư i 1%, cho th y tính ch t an toàn và hi u qu c a ACB. Trong 17 năm ho t ng, ACB luôn gi v ng s tăng trư ng m nh m và n nh, nh t là giai o n 2004 – 2009. i u này ư c th hi n b ng các ch s tài chính tín d ng c a ACB qua các năm như sau: GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 14
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) Hình 2: T ng tài s n Hình 3: V n huy ng h p nh t T ng tài s n V n huy ng h p nh t 180,000 160,000 167,881 160,000 140,000 13 4 ,5 02 140,000 120,000 120,000 100,000 ng ng 100,000 105,306 9 1 ,1 74 80,000 80,000 85,392 74 ,9 4 3 T T 60,000 60,000 40,000 44,350 40,000 3 9,73 6 15,240 24,273 14 ,3 5 4 22 ,3 4 1 20,000 20,000 0 0 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2004 2005 2006 2007 2008 2009 Năm Năm Hình 4: Dư n cho vay h p nh t Hình 5: L i nhu n trư c thu Dư n cho vay h p nh t L i nhu n trư c thu 70,000 3,000 2,838 60,000 62,361 2,500 2,561 50,000 2,127 2,000 ng ng 40,000 1,500 34,833 30,000 31,974 T T 1,000 20,000 687 17,365 500 10,000 6,760 9,563 392 282 0 0 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2004 2005 2006 2007 2008 2009 Năm Năm 6.N n p văn hóa t ch c ào t o và phát tri n nhân viên là công tác ư c ưu tiên hàng u c a ACB. M c tiêu là xây d ng và phát tri n i ngũ nhân viên thành th o v nghi p v , chu n m c trong o c kinh doanh, chuyên nghi p trong phong cách làm vi c và nhi t tình ph c v khách hàng. Các nhân viên trong h th ng ACB ư c khuy n khích ào t o chuyên sâu v nghi p v chuyên môn phù h p v i ch c năng công vi c nh m th c hi n t t các d ch v a d ng c a ngân hàng và chu n b cho nh ng công vi c có trách nhi m cao hơn. ACB ã xây d ng ư c Trung tâm ào t o c a mình v i h th ng giáo trình hoàn ch nh bao g m t t c các nghi p v ngân hàng, các ki n th c pháp lu t, t ch c qu n lý và ho t ng theo ISO 9001:2000. Nhân viên qu n lý, i u hành c a ACB cũng ư c chú tr ng ào t o chuyên sâu v qu n tr chi n lư c, qu n tr marketing, qu n lý r i ro, qu n lý ch t lư ng, v.v. Ngân hàng cũng khuy n khích và thúc y s chia s k năng, tri th c gi a các thành viên trong Ngân hàng trên tinh th n m t t ch c không ng ng h c t p chu n b t o n n t ng cho s phát tri n liên t c và b n v ng. V ch trương, t t c các nhân viên trong h th ng ACB u có cơ h i tham d các l p hu n luy n ào t o nghi p v theo nhu c u công vi c bên trong và bên ngoài ngân hàng, ư c ngân hàng tài tr m i chi phí. i v i nhân viên m i tuy n d ng, ACB t ch c các khóa ào t o liên quan như: - Khóa h c v H i nh p môi trư ng làm vi c - Khóa h c v các s n ph m c a ACB. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 15
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) - Các khóa nghi p v và hư ng d n s d ng ph n m m TCBS liên quan n ch c danh nhân viên (tín d ng, giao d ch, thanh toán qu c t , v.v.). - i v i cán b qu n lý, ACB thư ng xuyên t ch c các khóa h c như sau: - Các s n ph m m i c a ACB. - Khóa b i dư ng ki n th c qu n lý chi nhánh. - Các khóa h c v k năng liên quan (k năng bán hàng, k năng àm phán, k năng gi i quy t v n , v.v.) - Các khóa h c nâng cao và c p nh t, b sung ki n th c v nghi p v : tín d ng nâng cao, ph c v khách hàng chuyên nghi p, v.v. Ngoài ra, v i s h tr c a các c ông nư c ngoài, ACB cũng ã t ch c các khóa h c trong nư c ng th i c cán b tham gia các khóa ào t o t i nư c ngoài nâng cao ki n th c. Năm 2005, ACB ã t ch c ư c 137 khóa ào t o cho 4.171 lư t cán b và nhân viên. Theo k ho ch, năm 2006, ACB s t ch c 150 khóa ào t o (tăng 67% so v i năm 2005) dành cho 5.000 lư t cán b và nhân viên ngân hàng. Năm 2007, ACB là ơn v u tiên trong ngành ngân hàng Vi t Nam ư c h i ng tư v n Doanh Nghi p (BAC) c a Hi p h i ASEAN t ng gi i thư ng “Doanh nghi p ASEAN xu t s c nh t” trong lãnh v c phát tri n i ngũ lao ng. Năm 2009, ACB ã giành ư c 6 danh hi u “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam” do các t ch c qu c t bình ch n Và trong tám tháng u năm 2010, ngân hàng Á Châu (ACB) l i vinh d ư c ba t p chí qu c t Global Finance, FinanceAsia và AsiaMoney công nh n là “Ngân Hàng T t Nh t Vi t Nam năm 2010” và “Ngân Hàng N i a T t Nh t Vi t Nam 2010” V i các gi i thư ng như trên cho ta th y ư c chính sách ào t o c a ACB là t t và có tính b n v ng cao. 7.K t qu h at ng kinh doanh 7.1.S n ph m V i nh hư ng a d ng hoá s n ph m và hư ng n khách hàng tr thành ngân hàng bán l hàng u c a Vi t Nam, ACB hi n ang th c hi n y các ch c năng c a m t ngân hàng bán l . Danh m c s n ph m c a ACB r t a d ng t p trung vào các phân o n khách hàng m c tiêu bao g m cá nhân và doanh nghi p v a và nh . Sau khi tri n khai th c hi n chi n lư c tái c u trúc, vi c a d ng hoá s n ph m, phát tri n s n ph m m i áp ng nhu c u ngày càng a d ng c a khách hàng ã tr thành công vi c thu ng xuyên và liên t c. Các s n ph m c a ACB luôn d a trên n n t ng công ngh tiên ti n, có an toàn và b o m t cao. Trong huy ng v n, ACB là ngân hàng có nhi u s n ph m ti t ki m c v n i t l n ngo i t và vàng thu hút m nh ngu n v n nhàn r i trong dân cư. Các s n ph m huy ng v n, c a ACB r t a d ng thích h p v i nhu c u c a dân cư và t ch c. M t ví d i n hình: ACB là ngân hàng u tiên tung ra th trư ng s n ph m ti t ki m ngo i t có d thư ng, tr giá c a gi i cao nh t lên n 350 tri u ng. Hình th c này ã thu hút m nh ngu n v n t dân cư và t o nên s khác bi t r t l n c a ACB vào nh ng năm 1990 và u 2000. V i uy tín, thương hi u ACB, tính thích h p c a s n ph m cùng v i m ng lư i phân ph i tr i r ng, ACB ã thu hút m nh ngu n v n nhàn r i trong dân cư và doanh nghi p. V it c tăng trư ng r t nhanh, ACB có i u ki n phát tri n nhanh v quy mô, gia GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 16
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) tăng kho ng cách so v i các i th c nh tranh chính trong h th ng NHTMCP và ang ngày càng ti n g n n quy mô các NHTMNN. Các s n ph m tín d ng mà ACB cung c p r t phong phú, nh t là dành cho khách hàng cá nhân. ACB là ngân hàng i u trong h th ng ngân hàng Viêt Nam cung c p các lo i tín d ng cho cá nhân như: cho vay tr góp mua nhà, n n nhà, s a ch a nhà; cho vay sinh ho t tiêu dùng; cho vay tín ch p d a trên thu nh p ngư i vay, cho vay du h c, tài tr xu t kh u v.v... Các d ch v ngân hàng do ACB cung c p có hàm lư ng công ngh cao, phù h p v i xu th ng d ng công ngh thông tin và nhu c u khách hàng t i t ng th i kỳ. M t s n ph m g n li n v i hình nh và thương hi u ACB trên th trư ng nhà t chính là các siêu th a c ACB. Thông qua các siêu th này, ngoài vi c làm c u n i gi a ngư i mua nhà và ngư i bán, ACB cung c p các d ch v v tư v n, trung gian thanh toán và cho vay, giúp cho ngư i mua l n ngư i bán ư c an toàn, nhi u ngư i dân có cơ h i s h u nhà. ây là m t s n ph m r t thành công c a ACB. Là m t ngân hàng bán l , ACB cũng cung c p danh m c a d ng các s n ph m ngân qu và thanh toán. V i h th ng công ngh thông tin tiên ti n, các d ch v thanh toán, chuy n ti n ư c x lý nhanh chóng, chính xác và an toàn v i nhi u ti n ích c ng thêm cho khách hàng. Thanh toán qu c t , kinh doanh ngo i t và vàng cũng là nh ng m ng kinh doanh truy n th ng c a ACB t nhi u năm nay. ACB ang t ng bư c gi i thi u các s n ph m phái sinh cho th trư ng. Danh m c các s n ph m phái sinh ACB cung c p bao g m: mua bán ngo i t giao ngay ho c có kỳ h n, quy n ch n mua bán ngo i t và vàng. ACB tiên phong trong h p tác v i công ty B o hi m Nhân th Prudential và Công ty B o hi m Nhân th AIA ưa ra s n ph m liên k t là d ch v tư v n b o hi m qua ngân hàng. V i ngu n v n huy ng khá l n, ACB ho t ng m nh trên th trư ng m và th trư ng liên ngân hàng. ACB tham gia u th u và mua các l ai trái phi u Chính ph ho c trái phi u ô th v i doanh s hàng nghìn t ng hàng năm. Các ho t ng này góp ph n làm tăng thu nh p áng k cho Ngân hàng. ACB cũng th c hi n u tư vào các doanh nghi p b ng hình th c tr c ti p ho c gián ti p thông qua ACBS. Ch t lư ng các s n ph m d ch v c a ACB ư c các khách hàng ón nh n và ư c nhi u t ch c trong và ngoài nư c bình b u ánh giá cao qua các năm. Vi c khách hàng và các t ch c qu n lý nhà nư c, các i tác nư c ngoài dành cho ACB nhi u gi i thư ng l n là m t minh ch ng quan tr ng cho i u này. 7.2.Th trư ng ho t ng và kênh phân ph i 7.2.1.Khách hàng m c tiêu Cá nhân: Là nh ng ngư i có thu nh p n nh t i các khu v c thành th và vùng kinh t tr ng i m; Doanh nghi p: Là các doanh nghi p v a và nh có l ch s ho t ng hi u qu thu c nh ng ngành kinh t không quá nh y c m v i các bi n ng kinh t - xã h i. 7.2.2. a bàn m c tiêu Là nơi khách hàng m c tiêu ang s ng và làm vi c. Vi c xác nh khách hàng và a bàn m c tiêu nh hư ng cho chi n lư c m r ng m ng lư i c a ACB t năm 2004 n 2015. Vi c m các chi nhánh và phòng giao d ch m i c a ACB nh m ưa ngân hàng n g n khách hàng m c tiêu có th ph c v ư c t t nh t. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 17
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) 7.2.3.Kênh phân ph i V i nh hư ng “Hư ng t i khách hàng”- năng ng trong ti p c n khách hàng và a d ng hóa kênh phân ph i - k t khi thành l p ACB không ng ng m r ng m ng lư i kênh phân ph i a năng nhưng v n có th cung c p cho khách hàng các s n ph m chuyên bi t. n cu i năm 2009, ngoài H i s chính t i TP. H Chí Minh, ACB ã có m t S giao d ch, 251 chi nhánh và 92 phòng giao d ch t i nh ng vùng kinh t phát tri n trên toàn qu c: T i TP H Chí Minh: 1 S giao d ch, 30 chi nhánh và 92 phòng giao d ch T i khu v c phía B c (Hà N i, H i Phòng, Thanh Hóa, Hưng Yên, B c Ninh, Qu ng Ninh, Vĩnh Phúc): 13 chi nhánh và 49 phòng giao d ch T i khu v c mi n Trung (Thanh Hóa, à N ng, Daklak, Gia Lai, Khánh Hòa, Ninh Thu n, H i An, Hu , Ngh An, Lâm ng): 11 chi nhánh và 17 phòng giao d ch T i khu v c mi n Tây (Long An, Ti n Giang, Vĩnh Long, C n Thơ, ng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau): 8 chi nhánh, 6 phòng giao d ch (Ninh Ki u, Th t N t, An Th i) T i khu v c mi n ông ( ng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Vũng Tàu): 4 chi nhánh và 17 phòng giao d ch. 7.3.Huy ng v n Ngu n v n huy ng c a ACB các năm qua tăng cao, tính n cu i năm 2007 là 62,932 t ng, n 31/12/2008 là 74,119 t ng. Tính n th i i m 31/12/2009, t ng v n huy ng t 107,626 t ng. T c tăng trư ng v n huy ng duy trì m c cao, t 87% trong năm 2007/2006; 18 % trong năm 2008 (kh ng ho ng kinh t th gi i)và t 45 % trong năm 2009. B ng 1: Huy ng v n c a ACB năm 2007, 2008 và 2009 Năm Năm Ch tiêu Năm 2007 T tr ng 2008 2009 Ti n vay t NHNN 655 - 10,257 9.50% Ti n g i và ti n vay t các TCTD trong 6,994 9,902 10,450 9.68% nư c V n nh n t chính ph , các t ch c qu c 322 270 299 0.28% t và t ch c khác Ti n g i c a khách 55,283 64,217 86,919 80.54% hàng T ng v n huy ng 63,254 74,389 107,925 100.00% VT: t ng Ngu n: Báo cáo tài chính h p nh t c a ACB năm 2007, 2008 và 2009 Trong ó: GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 18
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) n 2009, vay t NHNN là 10,257 t ng thông qua kênh th trư ng m , chi m t tr ng nh nh t trong t ng v n huy ng (9.50%). Ti n g i các t ch c tín d ng trong nư c: n 2009, ngu n v n huy ng t các TCTD trong nư c t 10,450 t ng, chi m 9,68% t ng ngu n v n huy ng c a ACB. Ti n g i và ti n vay t các TCTD trong nư c tăng lên qua các năm, năm 2008 ã tăng lên 42% v i năm 2007. V n nh n t Chính ph , các t ch c qu c t và t ch c khác: Các kho n v n ACB nh n t Chính ph , các t ch c qu c t và t ch c khác n 2009 t 299 t ng, ch y u là t các t ch c qu c t tài tr cho các d án c a Chính ph . Chi m t tr ng nh , ch 0.28% trong t ng v n huy ng c a ACB và ph n chênh l ch tăng/gi m không áng k qua các năm. Ti n g i c a khách hàng trong nư c n 2009 là 86.919 t ng, chi m t tr ng 80.5% trong ngu n v n huy ng c a ACB, trong ó ch y u là ti n g i ti t ki m chi m n 76% trong t ng ngu n, còn l i là ti n g i thanh toán và ti n g i ký qu . Ngu n v n huy ng phân theo kỳ h n ch y u là do huy ng ng n h n, năm 2007 chi m 72.2%, năm 2008 chi m 76.5% và năm 2009 chi m 80.5% trong t ng ngu n huy ng. V n huy ng t các TCTD và v n nh n t Chính ph , các t ch c qu c t và các t ch c khác không áng k , ch chi m t tr ng nh trong t ng ngu n v n. 7.4.S d ng v n ACB th c hi n chính sách tín d ng th n tr ng và phân tán r i ro. T ng dư n cho vay n 2009 ch chi m t l 58,24% t ng ngu n v n huy ng. Ph n ngu n v n còn l i ư c g i t i các TCTD d ng trong và ngoài nư c ho c u tư vào các lo i ch ng khoán c a các ngân hàng thương m i qu c doanh ho c các lo i ch ng khoán c a Chính ph . B ng 3: Ti n g i t i các TCTD trong và ngoài nư c Năm Năm Năm Ch tiêu 2007 2008 2009 Ti n g i t i các 29,002 24,171 36,695 TCTD khác Có kỳ h n 27,230 21,123 31,568 Thanh toán 1,772 3,048 5,127 Ho t ng tín d ng Trong các năm qua, ho t ng tín d ng c a ACB luôn t m c tăng trư ng t t. Tính n 2009, dư n cho vay t 62.358 t ng, tăng 79.3% so v i cu i năm 2008. Các s n ph m c a ACB áp ng nhu c u a d ng c a m i thành ph n kinh t , cung c p nhi u s n ph m tín d ng như cho vay b sung v n lưu ng, tài tr và ng tài tr các d án u tư, cho vay sinh ho t tiêu dùng, cho vay s a ch a nhà, cho vay mua nhà, cho vay du h c, cho vay cán b công nhân viên, tài tr xu t nh p kh u, bao thanh toán v.v.… Hình 6: Bi u tăng trư ng tín d ng năm 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009 GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 19
- Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng thương m i c ph n Á Châu (ACB) Bi u tăng trư ng tín d ng 62,358 70000 60000 50000 34,833 31,811 ng 40000 30000 17,014 T 20000 9,563 2,788 10000 0 2004 2005 2006 2007 2008 2009 Năm N quá h n T c tăng trư ng tín d ng cao nhưng tính an toàn và hi u qu c a ho t ng tín d ng luôn ư c m b o, c th trong nhi u năm qua, t l n x u trên t ng dư n luôn dư i 1%. Thanh toán qu c t Là m t d ch v truy n th ng c a Ngân hàng, óng góp t tr ng áng k trong t ng thu d ch v c a ACB. Trong nh ng năm g n ây, ACB ã áp d ng m t s chính sách ưu ãi i v i khách hàng doanh nghi p v tín d ng, tài tr xu t kh u, m c ký qu thư tín d ng (L/C) nh p kh u, chính sách bán ngo i t , v.v. Lư ng ngo i t bán ph c v nhu c u nh p kh u khá n nh. D ch v th ACB là m t trong các ngân hàng Vi t Nam i u trong vi c gi i thi u các s n ph m th qu c t t i Vi t Nam. ACB chi m th ph n cao v các lo i th tín d ng qu c t như Visa và MasterCard. Trong năm 2003, ACB là ngân hàng u tiên c a Vi t Nam ưa ra th trư ng th thanh toán và rút ti n toàn c u Visa Electron. Năm 2004, ACB ti p t c phát hành th MasterCard Electronic. Trong năm 2005, ACB ã ưa ra s n ph m th MasterCard Dynamic là lo i th thanh toán qu c t k t h p nh ng tính năng c a th tín d ng và th ghi n . Ngoài ra, áp ng các nhu c u thanh toán n i a, ACB ã ph i h p v i các t ch c như T ng Công ty Du l ch Sài Gòn, h th ng siêu th Co-opmart, Maximark, Citimart phát hành các lo i th tín d ng ng thương hi u cho khách hàng n i a. Th ACB ã góp ph n t o nên thương hi u ACB trên th trư ng và t o ngu n thu d ch v áng k . D ch v ngân hàng i n t Nh m m c ích gi i thi u cho khách hàng Vi t Nam các s n ph m c a m t ngân hàng hi n i, d a trên n n t ng công ngh tiên ti n, trong năm 2003, ACB ã chính th c cung c p các d ch v ngân hàng i n t bao g m: Internet banking, home banking, phone banking và mobile banking, mang n cho khách hàng nhi u ti n ích. ACB là ngân hàng i u trong vi c ng d ng ch ng ch s trong giao d ch ngân hàng i n t nh m mã hóa b o m t ch ký i n t c a khách hàng, tăng an toàn khi s d ng d ch v home banking. T năm 2004, ACB cũng ã ưa vào ho t ng T ng ài 247, cung c p thêm các ti n ích cho khách hàng thông qua kênh i n tho i. T ng ài này ư c phát tri n thành Call Center vào tháng 4/2005. Hi n nay, d ch v này ư c khách hàng ánh giá cao trong h th ng ngân hàng Vi t Nam GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Yamaha Motor Việt Nam
11 p | 712 | 135
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của hãng phim Thiên Ngân và cụm rạp Galaxy
16 p | 764 | 83
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của tập đoàn Pepsi-Cola
17 p | 675 | 82
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh công ty cổ phần hàng hải Sài Gòn (SMC) đến năm 2015
64 p | 306 | 77
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola
17 p | 1035 | 75
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Zara
11 p | 1384 | 70
-
Tiểu luận: “Chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm Men’vodka”
65 p | 286 | 54
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Honda Việt Nam
16 p | 541 | 54
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Sony
20 p | 356 | 48
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ chơi thông minh dành cho trẻ em tại FTT thuộc tập đoàn FPT
21 p | 232 | 47
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Acecook - Việt Nam
14 p | 1629 | 43
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Mobifone
21 p | 450 | 42
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Gucci
15 p | 741 | 32
-
Bài tiểu luận: Chiến lược kinh doanh kỳ 2016-2017, đầu tư phát triển thương hiệu Đô Chi
14 p | 187 | 30
-
Tiểu luận Chiến lược kinh doanh sản phẩm Trà thảo mộc Dr Thanh
24 p | 344 | 24
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của siêu thị Thuận Thành
15 p | 139 | 23
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của tập đoàn Carrefour
12 p | 201 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn