
I. PH N M Đ UẦ Ở Ầ
1.1 Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong b i c nh n n kinh t Vi t Nam hi n nay, ta th yố ả ề ế ệ ệ ấ n i lên nh ng quanổ ữ
đi m v đ o đ c kinh doanh c a doanh nghi p. Ch trong th i gian r t ng n đãể ề ạ ứ ủ ệ ỉ ờ ấ ắ
có r t nhi u v vi c nói đ n s vi ph m đ o đ c trong kinh doanh c a doanhấ ề ụ ệ ế ự ạ ạ ứ ủ
nghi p. C th : s a có ch t Melamine, n c m m có ch a Sufua, vi c làm ôệ ụ ể ữ ấ ướ ắ ứ ệ
nhi m môi tr ng c a công ty Vedan, Miwon hay trà s a ch a Polyme,…ễ ườ ủ ữ ứ
H n th n a trong n n kinh t còn xu t hi n nh ng doanh nghi p cóơ ế ữ ề ế ấ ệ ữ ệ
nh ng s n ph m uy tín, ch t ữ ả ẩ ấ l ng đã b nhái m u mã và nh ng bi u t ng c aượ ị ẫ ữ ể ượ ủ
doanh nghi p gây nh m l n cho khách hàng.ệ ầ ẫ
Th i gian qua có th nói là đi m nóng c a m i thông tin. Nh n th c đ cờ ể ể ủ ọ ậ ứ ượ
vai trò c a đ o đ c trong kinh doanh và đ ng tr c nh ng b c xúc c a mình khiủ ạ ứ ứ ướ ữ ứ ủ
đ c bi t nh ng v vi c trên, nhóm 3 đã ch n đ tài : ượ ế ữ ụ ệ ọ ề “ Đ o đ c bán hàngạ ứ
trong vi c kinh doanh th c u ng Trà s a” ệ ứ ố ữ c a công ty TNHH H ng Hoaủ ồ
Tr ng L c là đ tài c a bài thuy t trình môn Đ o đ c kinh doanh l n này.ườ ạ ề ủ ế ạ ứ ầ
1.2 M c đích yêu c uụ ầ
Đ o đ c trong kinh doanh không ch là câu kh u hi u đ l y lòng ng iạ ứ ỉ ẩ ệ ể ấ ườ
tiêu dùng. Chúng còn là công c đ t i đa hoá l i nhu n, đ c ng c th ngụ ể ố ợ ậ ể ủ ố ươ
hi u.ệ Đ o đ c kinh doanh là hành vi đ u t vào t ng lai. Khi doanh nghi p t oạ ứ ầ ư ươ ệ ạ
ti ng t t s lôi kéo khách hàng. Và đ o đ c xây d ng trên c s kh i d y nétế ố ẽ ạ ứ ự ơ ở ơ ậ
đ p ti m n trong m i con ng i luôn đ c th tr ng ng h ” - đó là đ nhẹ ề ẩ ỗ ườ ượ ị ườ ủ ộ ị
nghĩa đang đ c s d ng r ng rãi c a khái ni m đang là “th i th ng” c a cácượ ử ụ ộ ủ ệ ờ ượ ủ
doanh nghi p. Do đó m c tiêu chính c a bài này là ph m ch t đ o đ c c a kinhệ ụ ủ ẩ ấ ạ ứ ủ
doanh c a nhà doanh nghi p là m t trong nh ng y u t c b n t o nên uy tínủ ệ ộ ữ ế ố ơ ả ạ
c a nhà kinh doanh:ủ
•Đánh giá môi tr ng bên trong công ty H ng Hoa Tr ng L c.ườ ồ ườ ạ
•Đ o đ c kinh doanh trong vi c đi u ch nh hành vi c a ch th kinhạ ứ ệ ề ỉ ủ ủ ể
doanh.

•Các khía c ch và bài h c rút ra t đ o đ c kinh doanh trong các m i quanạ ọ ừ ạ ứ ố
h khác nhau c a công ty.ệ ủ
1.3 Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Ph ng pháp thu th p s li uươ ậ ố ệ
Thu th p s li u s c p: b ng cách quan sát th c t trong công ty, ph ngậ ố ệ ơ ấ ằ ự ế ỏ
v n cá nhân (th ng là nhân viên công ty), g i th đi n t …ấ ườ ử ư ệ ử
Thu th p s li u th c p: thu th p các báo cáo, tài li u c a c quan th cậ ố ệ ứ ấ ậ ệ ủ ơ ự
t p, các nên giám th ng kê, thông tin trên báo chí, truy n hình, internet và cácậ ố ề
nghiên c u tr c đây.ứ ướ
Ph ng pháp so sánh t ng h pươ ổ ợ
So sánh m t ch tiêu v i c s (ch tiêu g c) đ i v i các s li u k t quộ ỉ ớ ơ ở ỉ ố ố ớ ố ệ ế ả
kinh doanh, các thông s th tr ng, các ch tiêuố ị ườ ỉ bình quân, các ch tiêu có th soỉ ể
sánh khác. Đi u ki n so sánh là s li u ph i phù h p v i không gian, n i dungề ệ ố ệ ả ợ ớ ộ
kinh t .ế
1.4 K t c u đ tàiế ấ ề
Đ tài g m có ba ph n chính:ề ồ ầ
I. Ph n m đ uầ ở ầ
II. N i dungộ
III. K t lu n và ki n nghế ậ ế ị
II. N I DUNG THUY T TRÌNHỘ Ế
2.1 C s lý lu nơ ở ậ
2.1.1. Khái ni m đ o đ c, kinh doanmh , đ o đ c kinh doanhệ ạ ứ ạ ứ
a. Đ o đ cạ ứ
•Đ o đ c là đ ng đi, là l s ng c a con ng iạ ứ ườ ẻ ố ủ ườ
•Đ o đ c là đ c tính, nhân đ c, là nguyên t c luân lýạ ứ ứ ứ ắ
•Đ o đ c đ c coi là nguyên t c luân lý căn b n và ph bi n mà mạ ứ ượ ắ ả ổ ế ỗi
ng i ph i tuân theo xã h i.ườ ả ộ
b. Kinh doanh

Là toàn b hay m t ph n quá trình đ u t t s n xu t đ n tiêu th s nộ ộ ầ ầ ư ừ ả ấ ế ụ ả
ph m ho c cung ng d ch v trên th tr ng nh m m c đích sinh l iẩ ặ ứ ị ụ ị ườ ằ ụ ờ .
c. Đ o đ c kinh doanhạ ư
Là quan tâm t i k t qu nh h ng mà m i quy t đ nh đi u hànhớ ế ả ả ưở ỗ ế ị ề - qu n trả ị
tác đ ng lên ng i khác, c bên trong và bên ngoài doanh nghi p. Đó cũng làộ ườ ả ệ
vi c xem xét quy n và nghĩa v c a m i cá nhân, các nguyên t c nhân văn c nệ ề ụ ủ ỗ ắ ầ
tuân th trong quá trình ra quy t đ nh và b n ch t các m i quan h gi a conủ ế ị ả ấ ố ệ ữ
ng i v i con ng i và t đó phán xét đúng hay sai, h p đ o đ c hay phi đ oườ ớ ườ ừ ợ ạ ứ ạ
đ c.ứ
2.1.2. S c n thi t c a đ o đ c kinh doanhự ầ ế ủ ạ ứ
T nh ng khái ni m trên, ta m i th y đ c s c n thi t c a đ o đ c kinhừ ữ ệ ớ ấ ượ ự ầ ế ủ ạ ứ
doanh trong ho t đ ng kinh t ngày nay.ạ ộ ế
Đ c bi t các doanh nhân ngày nay đã có ý th c rõ ràng v các ph m trù đ oặ ệ ứ ề ạ ạ
đ c c b n, ph bi n trong truy n th ng luân lý t t đ p c a dân t c ta t x aứ ơ ả ổ ế ề ố ố ẹ ủ ộ ừ ư
nh tính trung th c, l ng tâm trong sáng, phân bi t rõ thi n ác,…ư ự ươ ệ ệ
Các chu n m c đ o đ c kinh doanh là c s tình c m, trí tu c th làẩ ự ạ ứ ơ ở ả ệ ụ ể
không gây h i, không c x nh nh ng th l c dã man, có s công b ng, cóạ ư ử ư ữ ế ự ự ằ
trách nhi m xã h i, m u m c và tôn tr ng l n nhau. T đó đ nh h ng choệ ộ ẩ ự ọ ẫ ừ ị ướ
doanh nhân có th nghĩ đúng, làm đúng, đ nh h ng trong các ho ch đ nh và tể ị ướ ạ ị ổ
ch c kinh doanh đ đ m b o đ c s phát tri n kinh t xã h i cho doanhứ ể ả ả ượ ự ể ế ộ
nghi p c a mình.ệ ủ
Vì v y đ o đ c kinh doanh trong ho t đ ng kinh t t o nên th ng hi u vàậ ạ ứ ạ ộ ế ạ ươ ệ
l i nhu n c a nó r t l n.ợ ậ ủ ấ ớ
2.2. Th c tr ngự ạ
2.2.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công tyể ủ
Công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c có đ a ch t i 11, ngách 5, ngõ 106ồ ườ ạ ị ỉ ạ
Hoàng Qu c Vi t - Hà N i.ố ệ ộ
Ngành ngh : Ch Bi n & Đóng Gói các lo i th c ph m.ề ế ế ạ ự ẩ
Đi n tho i: 04.37 912 389ệ ạ

Fax: 04. 37 912 386
Giám đ c: Nông Liên Maiố
Ngày thành l p: 01-2007ậ
S nhân viên: 10ố
H ng Hoa Tr ng L c là công ty chuyên s n xu t và cung c p các lo i h tồ ườ ạ ả ấ ấ ạ ạ
trân châu - dùng cho các lo i Trà s a - trên th tr ng toàn qu c.ạ ữ ị ườ ố
2.2.2. Vi c phát hi n hành vi trái pháp lu t c a công ty H ng Hoaệ ệ ậ ủ ồ
Tr ng L c.ườ ạ
Tháng 8/2009, gi a lúc trào l u trà s a trân châu Vi t Nam r n ràng nh tữ ư ữ ở ệ ộ ấ
thì t i Trung Qu c, th c u ng này xu t hi n thông tin thành ph n làm ra ly s aạ ố ứ ố ấ ệ ầ ữ
và h t chân trâu r t đ c h i, có ch a m t s đ c t hóa h c s d ng trong côngạ ấ ộ ạ ứ ộ ố ộ ố ọ ử ụ
nghi p nh : Clo sunfat natri ng m n c Naệ ư ậ ướ 2SO4.10H2O2 ch t d o cao phân tấ ẻ ử
hay th ng g i là nh a – polymer, đ ng hóa h c và b t s a... Các c quanườ ọ ự ườ ọ ộ ữ ơ
ch c năng trong n c b t đ u vào cu c ki m tra hàng lo t các c a hàng kinhứ ướ ắ ầ ộ ể ạ ử
doanh trà s a trân châu. Trong khi nh ng k t qu ki m tra chính th c ch a đ cữ ữ ế ả ể ứ ư ượ
công b , thì nh ng thông tin Trung Qu c phát hi n có ch t gây ung th , gây vôố ữ ố ệ ấ ư
sinh, gây r i lo n sinh lý… trong trà s a trân châu l i liên ti p d i v .ố ạ ữ ạ ế ộ ề
Ngày 10/8/2009, thanh tra s Y t Hà N i đã ti n hành l y m u nguyên li uở ế ộ ế ấ ẫ ệ
làm trà s a trân châu t i 3 c a hàng trà s a trân châu: C a hàng Sagô s 132ữ ạ ử ữ ử ố
Gi ng Võ, Feeling Tea s 8 Nguy n Phong S c kéo dài, c a hàng trà s a s 68ả ố ễ ắ ử ữ ố
C u Gi y và m t m u h t trân châu Donghui c a Trung Qu c đ c l y ng uầ ấ ộ ẫ ạ ủ ố ượ ấ ẫ
nhiên trên th tr ng. Sau khi g i m u đi ki m tra t i Vi n Ki m nghi m Anị ườ ử ẫ ể ạ ệ ể ệ
toàn v sinh th c ph m Qu c gia, ông Nguy n Vi t C ng, Chánh thanh tra Sệ ự ẩ ố ễ ệ ườ ở
Y t Hà N i đã công b k t qu c th đ i v i t ng m u nh sau.ế ộ ố ế ả ụ ể ố ớ ừ ẫ ư
H t trân châu l y t i c a hàng s 68 C u Gi y, Sagô (có ngu n g c tạ ấ ạ ử ố ầ ấ ồ ố ừ
công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c) có hàm l ng axit benzoic làồ ườ ạ ượ
2585,5mg/kg, v t quá ch tiêu cho phép 2,5 l n, hàm l ng axit sorbic làượ ỉ ầ ượ
1611,1mg/kg, v t quá 1,6 l n ch tiêu cho phép (ch tiêu cho phép đ i v i axitượ ầ ỉ ỉ ố ớ
benzoic và axit sorbic trong th c ph m theo quy đ nh c a B Y t là 1000mg/kg).ự ẩ ị ủ ộ ế

Tình tr ng này cũng x y ra v i m u h t trà s a đ c l y ng u nhiên trênạ ả ớ ẫ ạ ữ ượ ấ ẫ
th tr ng. Khi phân tích các thành ph n c a h t trân châu Donghui (xu t xị ườ ầ ủ ạ ấ ứ
Trung Qu c), Thanh tra S Y t Hà N i cho bi t hàm l ng sacarin có trong h tố ở ế ộ ế ượ ạ
trân châu này là 497,1mg/kg, v t tiêu chu n cho phép 4,9 l n. Hàm l ng axitượ ẩ ầ ượ
sorbic là 1455,9mg/kg, v t 1,4 l n tiêu chu n cho phép.ượ ầ ẩ
PGS.TS Tr nh Lê Hùng, công tác t i B môn Công ngh Hóa H c, ĐHị ạ ộ ệ ọ
Qu c Gia Hà N i cho bi t: "Axit benzoic và axit sorbic là ch t sát trùng, b oố ộ ế ấ ả
qu n đ c dùng nhi u trong công ngh th c ph m hi n nay. Nh ng v i ch tả ượ ề ệ ự ẩ ệ ư ớ ấ
nào cũng v y, ch dùng v i hàm l ng r t nh , l n nh t là b ng tiêu chu n quyậ ỉ ớ ượ ấ ỏ ớ ấ ằ ẩ
đ nh thì m i an toàn. N u l m d ng quá s gây nh ng h u qu nghiêm tr ngị ớ ế ạ ụ ẽ ữ ậ ả ọ
đ n s c kh e ng i tiêu dùng vì n u s d ng nhi u 2 lo i axit này có th gây dế ứ ỏ ườ ế ử ụ ề ạ ể ị
ng, gây hi n t ng đ y b ng, đ y h i, khó tiêu. N u tích t lâu ngày s gâyứ ệ ượ ầ ụ ầ ơ ế ụ ẽ
h i cho gan, th n, th m chí có th gây ung th ".ạ ậ ậ ể ư
Ngay sau khi phát hi n h t trân châu t i c a hàng 68 C u Gi y có ngu nệ ạ ạ ử ầ ấ ồ
g c t công ty THNN H ng Hoa Tr ng L c không đ t tiêu chu n cho phép,ố ừ ồ ườ ạ ạ ẩ
chi u 25/8/2009, thanh tra s Y t Hà N i đã ti n hành ki m tra c s s n xu tề ở ế ộ ế ể ơ ở ả ấ
h t trân châu c a công ty này.ạ ủ
K t qu cho th y: s n ph m c a công ty đã đ c công b đ y đ cácế ả ấ ả ẩ ủ ượ ố ầ ủ
thành ph n, h n s d ng, v…v nh ng đi u quan tr ng h n c là công ty nàyầ ạ ử ụ ư ề ọ ơ ả
ch a có b t kì m t ch ng nh n nào liên quan đ n v n đ an toàn v sinh th cư ấ ộ ứ ậ ế ấ ề ệ ự
ph m.ẩ
Ngoài đi u ki n trên, công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c còn có 2 viề ệ ồ ườ ạ
ph m khác: Đi u ki n v sinh c s s n xu t không đ m b o và v sinh cáạ ề ệ ệ ơ ở ả ấ ả ả ệ
nhân c a ng i lao đ ng cũng không đ m b o.ủ ườ ộ ả ả
T i bu i thanh tra, công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c đã xu t trìnhạ ổ ồ ườ ạ ấ
đ c gi y t c a m t s nguyên li u đ a vào s n xu t h t trân châu nh ng sượ ấ ờ ủ ộ ố ệ ư ả ấ ạ ư ở
Y t Hà N i đã ra quy t đ nh niêm phong toàn b các s n ph m có trong khoế ộ ế ị ộ ả ẩ
c a công ty, c m l u hành ra th tr ng và toàn b dây chuy n s n xu t cũng bủ ấ ư ị ườ ộ ề ả ấ ị
đình ch . ỉ

