I. PH N M Đ U
1.1 Lý do ch n đ tài
Trong b i c nh n n kinh t Vi t Nam hi n nay, ta th y ế n i lên nh ng quan
đi m v đ o đ c kinh doanh c a doanh nghi p. Ch trong th i gian r t ng n đã
r t nhi u v vi c nói đ n s vi ph m đ o đ c trong kinh doanh c a doanh ế
nghi p. C th : s a ch t Melamine, n c m m ch a Sufua, vi c làm ô ướ
nhi m môi tr ng c a công ty Vedan, Miwon hay trà s a ch a Polyme,… ườ
H n th n a trong n n kinh t còn xu t hi n nh ng doanh nghi p ơ ế ế
nh ng s n ph m uy tín, ch t l ng đã b nhái m u mã và nh ng bi u t ng c aượ ượ
doanh nghi p gây nh m l n cho khách hàng.
Th i gian qua th nói đi m nóng c a m i thông tin. Nh n th c đ c ượ
vai trò c a đ o đ c trong kinh doanh và đ ng tr c nh ng b c xúc c a mình khi ướ
đ c bi t nh ng v vi c trên, nhóm 3 đã ch n đ tài : ượ ế Đ o đ c bán hàng
trong vi c kinh doanh th c u ng Trà s a” c a công ty TNHH H ng Hoa
Tr ng L c là đ tài c a bài thuy t trình môn Đ o đ c kinh doanh l n này.ườ ế
1.2 M c đích yêu c u
Đ o đ c trong kinh doanh không ch câu kh u hi u đ l y lòng ng i ườ
tiêu ng. Chúng còn công c đ t i đa h l i nhu n, đ c ng c th ng ươ
hi u. Đ o đ c kinh doanh là hành vi đ u t vào t ng lai. Khi doanh nghi p t o ư ươ
ti ng t t s lôi kéo khách hàng. đ o đ c xây d ng trên c s kh i d y nétế ơ ơ
đ p ti m n trong m i con ng i luôn đ c th tr ng ng h - đó đ nh ườ ượ ườ
nghĩa đang đ c s d ng r ng rãi c a khái ni m đang “th i th ng” c a cácượ ư
doanh nghi p. Do đó m c tiêu chính c a bài này ph m ch t đ o đ c c a kinh
doanh c a nhà doanh nghi p m t trong nh ng y u t c b n t o nên uy tín ế ơ
c a nhà kinh doanh:
Đánh giá môi tr ng bên trong công ty H ng Hoa Tr ng L c.ườ ườ
Đ o đ c kinh doanh trong vi c đi u ch nh hành vi c a ch th kinh
doanh.
Các khía c ch bài h c rút ra t đ o đ c kinh doanh trong các m i quan
h khác nhau c a công ty.
1.3 Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Ph ng pháp thu th p s li uươ
Thu th p s li u s c p: b ng cách quan sát th c t trong công ty, ph ng ơ ế
v n cá nhân (th ng là nhân viên công ty), g i th đi n t ườ ư
Thu th p s li u th c p: thu th p các báo cáo, tài li u c a c quan th c ơ
t p, các nên giám th ng kê, thông tin trên báo chí, truy n nh, internet các
nghiên c u tr c đây. ướ
Ph ng pháp so sánh t ng h pươ
So sánh m t ch tiêu v i c s (ch tiêu g c) đ i v i các s li u k t qu ơ ế
kinh doanh, các thông s th tr ng, các ch tiêu ườ bình quân, các ch tiêu th so
sánh khác. Đi u ki n so sánh s li u ph i phù h p v i không gian, n i dung
kinh t .ế
1.4 K t c u đ tàiế
Đ tài g m có ba ph n chính:
I. Ph n m đ u
II. N i dung
III. K t lu n và ki n nghế ế
II. N I DUNG THUY T TRÌNH
2.1 C s lý lu nơ
2.1.1. Khái ni m đ o đ c, kinh doanmh , đ o đ c kinh doanh
a. Đ o đ c
Đ o đ c là đ ng đi, là l s ng c a con ng i ườ ườ
Đ o đ c là đ c tính, nhân đ c, là nguyên t c luân lý
Đ o đ c đ c coi nguyên t c luân lý căn b n ph bi n m ượ ế i
ng i ph i tuân theo xã h i.ườ
b. Kinh doanh
toàn b hay m t ph n quá trình đ u t t s n xu t đ n tiêu th s n ư ế
ph m ho c cung ng d ch v trên th tr ng nh m m c đích sinh l i ườ .
c. Đ o đ c kinh doanh ư
Là quan tâm t i k t qu nh h ng mà m i quy t đ nh đi u hành ế ưở ế - qu n tr
tác đ ng lên ng i khác, c bên trong bên ngoài doanh nghi p. Đó cũng ườ
vi c xem xét quy n nghĩa v c a m i nhân, các nguyên t c nhân văn c n
tuân th trong quá trình ra quy t đ nh b n ch t các m i quan h gi a con ế
ng i v i con ng i t đó phán xét đúng hay sai, h p đ o đ c hay phi đ oườ ườ
đ c.
2.1.2. S c n thi t c a đ o đ c kinh doanh ế
T nh ng khái ni m trên, ta m i th y đ c s c n thi t c a đ o đ c kinh ượ ế
doanh trong ho t đ ng kinh t ngày nay. ế
Đ c bi t các doanh nhân ngày nay đã có ý th c rõ ràng v các ph m trù đ o
đ c c b n, ph bi n trong truy n th ng luân t t đ p c a dân t c ta t x a ơ ế ư
nh tính trung th c, l ng tâm trong sáng, phân bi t rõ thi n ác,…ư ươ
Các chu n m c đ o đ c kinh doanh c s tình c m, trí tu c th ơ
không y h i, không c x nh nh ng th l c man, s công b ng, ư ư ế
trách nhi m h i, m u m c tôn tr ng l n nhau. T đó đ nh h ng cho ướ
doanh nhân th nghĩ đúng, làm đúng, đ nh h ng trong các ho ch đ nh t ướ
ch c kinh doanh đ đ m b o đ c s phát tri n kinh t h i cho doanh ượ ế
nghi p c a mình.
Vì v y đ o đ c kinh doanh trong ho t đ ng kinh t t o nên th ng hi u và ế ươ
l i nhu n c a nó r t l n.
2.2. Th c tr ng
2.2.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty
Công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c đ a ch t i 11, ngách 5, ngõ 106 ườ
Hoàng Qu c Vi t - Hà N i.
Ngành ngh : Ch Bi n & Đóng Gói các lo i th c ph m. ế ế
Đi n tho i: 04.37 912 389
Fax: 04. 37 912 386
Giám đ c: Nông Liên Mai
Ngày thành l p: 01-2007
S nhân viên: 10
H ng Hoa Tr ng L c là công ty chuyên s n xu t và cung c p các lo i h t ườ
trân châu - dùng cho các lo i Trà s a - trên th tr ng toàn qu c. ườ
2.2.2. Vi c phát hi n hành vi trái pháp lu t c a công ty H ng Hoa
Tr ng L c.ườ
Tháng 8/2009, gi a lúc trào l u trà s a trân châu Vi t Nam r n ràng nh t ư
thì t i Trung Qu c, th c u ng này xu t hi n thông tin thành ph n làm ra ly s a
h t chân trâu r t đ c h i, ch a m t s đ c t hóa h c s d ng trong công
nghi p nh : Clo sunfat natri ng m n c Na ư ướ 2SO4.10H2O2 ch t d o cao phân t
hay th ng g i nh a polymer, đ ng hóa h c b t s a... Các c quanườ ườ ơ
ch c năng trong n c b t đ u vào cu c ki m tra hàng lo t các c a hàng kinh ướ
doanh trà s a trân châu. Trong khi nh ng k t qu ki m tra chính th c ch a đ c ế ư ượ
công b , thì nh ng thông tin Trung Qu c phát hi n ch t gây ung th , gây ư
sinh, gây r i lo n sinh lý… trong trà s a trân châu l i liên ti p d i v . ế
Ngày 10/8/2009, thanh tra s Y t Hà N i đã ti n hành l y m u nguyên li u ế ế
làm trà s a trân châu t i 3 c a hàng trà s a trân châu: C a hàng Sagô s 132
Gi ng Võ, Feeling Tea s 8 Nguy n Phong S c kéo dài, c a hàng trà s a s 68
C u Gi y m t m u h t trân châu Donghui c a Trung Qu c đ c l y ng u ư
nhiên trên th tr ng. Sau khi g i m u đi ki m tra t i Vi n Ki m nghi m An ườ
toàn v sinh th c ph m Qu c gia, ông Nguy n Vi t C ng, Chánh thanh tra S ườ
Y t Hà N i đã công b k t qu c th đ i v i t ng m u nh sau.ế ế ư
H t trân châu l y t i c a hàng s 68 C u Gi y, Sagô (có ngu n g c t
công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c) hàm l ng axit benzoic ườ ượ
2585,5mg/kg, v t quá ch tiêu cho phép 2,5 l n, hàm l ng axit sorbic ượ ượ
1611,1mg/kg, v t quá 1,6 l n ch tiêu cho phép (ch tiêu cho phép đ i v i axitượ
benzoic và axit sorbic trong th c ph m theo quy đ nh c a B Y t là 1000mg/kg). ế
Tình tr ng này cũng x y ra v i m u h t trà s a đ c l y ng u nhiên trên ượ
th tr ng. Khi phân tích các thành ph n c a h t trân châu Donghui (xu t x ườ
Trung Qu c), Thanh tra S Y t Hà N i cho bi t hàm l ng sacarin có trong h t ế ế ượ
trân châu này 497,1mg/kg, v t tiêu chu n cho phép 4,9 l n. Hàm l ng axitượ ượ
sorbic là 1455,9mg/kg, v t 1,4 l n tiêu chu n cho phép.ượ
PGS.TS Tr nh Hùng, công tác t i B môn Công ngh Hóa H c, ĐH
Qu c Gia N i cho bi t: "Axit benzoic axit sorbic ch t sát trùng, b o ế
qu n đ c dùng nhi u trong công ngh th c ph m hi n nay. Nh ng v i ch t ượ ư
nào cũng v y, ch dùng v i hàm l ng r t nh , l n nh t b ng tiêu chu n quy ượ
đ nh thì m i an toàn. N u l m d ng quá s gây nh ng h u qu nghiêm tr ng ế
đ n s c kh e ng i tiêu dùng vì n u s d ng nhi u 2 lo i axit này có th gây dế ườ ế
ng, gây hi n t ng đ y b ng, đ y h i, khó tiêu. N u tích t lâu ngày s gây ượ ơ ế
h i cho gan, th n, th m chí có th gây ung th ". ư
Ngay sau khi phát hi n h t trân châu t i c a hàng 68 C u Gi y ngu n
g c t công ty THNN H ng Hoa Tr ng L c không đ t tiêu chu n cho phép, ườ
chi u 25/8/2009, thanh tra s Y t N i đã ti n hành ki m tra c s s n xu t ế ế ơ
h t trân châu c a công ty này.
K t qu cho th y: s n ph m c a công ty đã đ c công b đ y đ cácế ượ
thành ph n, h n s d ng, v…v nh ng đi u quan tr ng h n c công ty này ư ơ
ch a b t m t ch ng nh n nào liên quan đ n v n đ an toàn v sinh th cư ế
ph m.
Ngoài đi u ki n trên, công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c còn 2 vi ườ
ph m khác: Đi u ki n v sinh c s s n xu t không đ m b o v sinh ơ
nhân c a ng i lao đ ng cũng không đ m b o. ườ
T i bu i thanh tra, công ty TNHH H ng Hoa Tr ng L c đã xu t trình ườ
đ c gi y t c a m t s nguyên li u đ a vào s n xu t h t trân châu nh ng sượ ư ư
Y t N i đã ra quy t đ nh niêm phong toàn b các s n ph m trong khoế ế
c a công ty, c m l u hành ra th tr ng toàn b dây chuy n s n xu t cũng b ư ườ
đình ch .