TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ - SIE<br />
<br />
Môn: Hành vi người tiêu dùng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH<br />
HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI THUÊ NHÀ TRỌ<br />
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH<br />
KHOA HÀ NỘI<br />
Giáo viên hướng dẫn: Th.s Nguyễn Tiến Dũng<br />
<br />
<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Mai Phương<br />
Phạm Quỳnh Linh Dương<br />
Nguyễn Thị Hoài Anh<br />
Nguyễn Hải Phong<br />
Trần Ánh Nguyệt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Hà Nội 11/2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................3<br />
<br />
1. Cơ sở hình thành đề tài ......................................................................................................................................3<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................................................................3<br />
<br />
3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................................................3<br />
<br />
4. Ý nghĩa của nghiên cứu .....................................................................................................................................3<br />
<br />
5. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................................................................4<br />
<br />
PHẦN 2: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ .......................................................................................................................... 5<br />
<br />
1. Phương pháp nghiên<br />
cứu ...................................................................................................................................5<br />
<br />
2. Kế hoạch thu thập dữ liệu....................................................................................................................................5<br />
<br />
3. Phương pháp chọn mẫu.......................................................................................................................................6<br />
<br />
4. Phương pháp phân tich, xử lý dữ liệu..................................................................................................................6<br />
<br />
5. Thang đo các biến phân tích................................................................................................................................6<br />
<br />
6. Tiến độ thực hiện.................................................................................................................................................6<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................................................................................................7<br />
<br />
1.Tổng quan kết quả nghiên cứu.............................................................................................................................7<br />
<br />
2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê nhà trọ của sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà<br />
Nội hiện nay...........................................................................................................................................................10<br />
<br />
2.1 Giá thuê trọ.......................................................................................................................................................10<br />
<br />
2.2 Diện tích phòng trọ...........................................................................................................................................11<br />
<br />
2.3 Tiện nghi của phòng trọ....................................................................................................................................12<br />
<br />
2.4 Môi trường của phòng trọ.................................................................................................................................13<br />
<br />
2.5 Khoảng cách đến trường..................................................................................................................................13<br />
<br />
2.6 An ninh của khu trọ...........................................................................................................................................15<br />
<br />
3. Đánh<br />
giá .............................................................................................................................................................16<br />
<br />
PHẦN 4 KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT.........................................................................................................................16<br />
<br />
1 Kiến nghị ............................................................................................................................................................16<br />
<br />
2 Đề xuất................................................................................................................................................................17<br />
<br />
PHẦN 5: PHỤ LỤC: ...............................................................................................................................................18<br />
<br />
<br />
2<br />
Bản câu hỏi............................................................................................................................................................18<br />
<br />
PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
<br />
1. Cơ sở hình thành đề tài:<br />
Trong những năm vừa qua, số lượng sinh viên Bách Khoa ngày càng tăng cao<br />
nên nhu cầu về nhà trọ, chỗ ở là một vấn đề vô cùng cần thiết của một sinh viên.<br />
Trong đó, có nhiều bạn ngoại tỉnh phải ở xa nhà nên phải tìm chỗ ở thích hợp, đó có<br />
thể là ký túc xá, ở nhà người quen… nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu<br />
chỗ ở cho số luợng sinh viên quá lớn như vậy. Vì vậy, việc lựa chọn chỗ ở ổn<br />
định là vấn đề được đặt ra đầu tiên và khó khăn trong việc đưa ra quyết định của<br />
sinh viên. Do đó, sinh viên Bách Khoa dựa vào yếu tố nào để đưa ra quyết định<br />
hành vi thuê trọ của mình ?<br />
<br />
Xuất phát từ các thắc mắc trên, nhóm sinh viên chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu<br />
về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên. Qua đó đưa ra các<br />
đóng góp một số thông tin và kiến nghị đối với các cấp lãnh đạo quận Hai Bà Trưng,<br />
những chủ hộ có phòng trọ cho sinh viên Bách Khoa thuê nhằm kịp thời sửa đổi để<br />
tạo cho sinh viên một môi trường sống và học tập tốt hơn.<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu:<br />
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê nhà trọ của sinh viên Bách<br />
Khoa tại một khu vực khảo sát.<br />
<br />
Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến hành vi thuê trọ<br />
của sinh viên Bách Khoa<br />
<br />
Tìm hiểu về sự đánh giá của các sinh viên Bách Khoa ở trọ và về các<br />
phòng trọ hiện tại đang ở (tại khu vực khảo sát).<br />
<br />
<br />
<br />
3. Phạm vi nghiên cứu:<br />
Đối tượng điều tra: Sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Địa điểm: Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Thời gian: từ 27/9/2013 đến 20/11/2013<br />
<br />
<br />
<br />
4. Ý nghĩa của việc nghiên cứu:<br />
Kết quả nghiên cứu chính là nền tảng và là nguồn cung cấp thông tin hữu ích để<br />
hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý chọn phòng trọ của sinh viên từ đó<br />
3<br />
ta có thể đưa ra các chính sách và xây dựng những chiển lược phát triển hợp lí<br />
cho website.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5. Mô hình nghiên cứu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng<br />
<br />
- Các tác nhân kích thích:<br />
<br />
+ Nhóm 1: các tác nhân kích thích của marketing: nhà trọ, giá cho thuê, cách thức<br />
quảng cáo và hoạt động xúc tiến. Các tác nhân này nằm trong khả năng kiểm soát<br />
của chủ trọ.<br />
<br />
+ Nhóm 2: các tác nhân kích thích không thuộc quyền kiểm soát của chủ trọ, bao<br />
gồm: môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội….<br />
<br />
- “Hộp đen” ý thức của người thuê trọ:<br />
<br />
+ Nhóm 1: đặc tính, tính cách của người thuê trọ. Nó có ảnh hưởng cơ bản đến việc<br />
sinh viên thuê trọ sẽ tiếp nhận các kích thích và phản ứng đáp lại các tác nhân đó<br />
như thế nào?<br />
<br />
+ Nhóm 2: quá trình quyết định thuê trọ của sinh viên. Là toàn bộ lộ trình sinh viên<br />
thực hiện các hoạt động của mình : hành vi tìm kiếm thông tin về nhà trọ, lựa chọn<br />
địa điểm, giá cả, chất lượng, an ninh…….và những cảm nhận của họ khi ở phòng<br />
trọ của mình.<br />
<br />
4<br />
- Những phản ứng đáp lại của người thuê trọ: là phản ứng bộc lộ của sinh viên khi<br />
lựa chọn, quyết định thuê, đánh giá sau khi thuê, quyết định tiếp tục thuê hay không.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN 2: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ<br />
<br />
1. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 giai đoạn:<br />
<br />
(1) Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định<br />
tính<br />
<br />
(2) Nghiên cứu chính thức: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu<br />
định lượng<br />
<br />
2. Kế hoạch thu thập dữ liệu<br />
<br />
<br />
3. Phương pháp chọn mẫu.<br />
Thị trường nghiên cứu là sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Mẫu cho<br />
nghiên cứu được lấy mẫu ngẫu nhiên. Do dối tượng là sinh viên nên việc tiếp<br />
xúc được dễ dàng.<br />
<br />
4. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu.<br />
- Phân tích:Sử dụng chủ yếu là phương pháp thống kê mô tả, phân tích,<br />
tổng hợp: phân tích số liệu thu thập được từ các bản hỏi.<br />
<br />
- Xử lý: Khi số liệu thu về, tác giả tiến hành mã hóa làm sách sau đó tổng<br />
hợp số liệu. Bước tiếp theo là sử dụng phương pháp thống kê mô tả và<br />
những công cụ trong phần mềm Microsoft excel 2010 để xử lý số liệu.<br />
<br />
<br />
<br />
5. Thang đo các biến phân tích<br />
Theo dự kiến, chúng em sẽ sử dụng các thang đo: thang đo danh nghĩa,<br />
thang đo thứ bậc, thang đo likert, thang đo tỉ lệ.<br />
<br />
<br />
<br />
6. Tiến độ thực hiên:<br />
<br />
5<br />
Công Tuần thứ<br />
việc<br />
8 9 10 11 12 13 14 15<br />
<br />
Lựa chọn đề tài<br />
<br />
Tham khảo dữ liệu thứ cấp<br />
<br />
Viết đề cương sơ bộ<br />
<br />
Viết đề cương chi tiết + phác thảo<br />
bản câu hỏi<br />
Viết bài phỏng vấn sâu<br />
<br />
Phỏng vấn sâu<br />
<br />
Hiệu chỉnh mô hình, thang đo, bảng<br />
câu hỏi<br />
Thu thập dữ liệu sơ cấu<br />
<br />
Xử lý, mã hóa, phân tích dữ liệu thu<br />
được<br />
Viết bản nháp<br />
<br />
Viết bản chính thức<br />
<br />
Soạn thảo báo cáo<br />
<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
<br />
1. Tổng quan kết quả nghiên cứu<br />
Nhóm thực hiện đã đưa ra 150 phiếu khảo sát. Đối tượng khảo sát là sinh viên<br />
trường ĐHBK HN. Sau khi loại bỏ những phiếu điều tra không phù hợp số lượng<br />
phiếu điều tra hợp lệ là 130 phiếu.<br />
<br />
Số liệu thống kê dạng chỗ ở mà sinh viên Bách Khoa đang ở<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Nhà trọ 91 70%<br />
<br />
Ký túc xá 21 16%<br />
<br />
Gia đình 11 8%<br />
<br />
Nhà người thân 7 5%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng điều tra cho thấy chủ yếu sinh viên lựa chọn ở nhà trọ (chiếm khoảng<br />
70%), trong khi đó số lượng sinh viên ở nhà ký túc xá, gia đình và nhà người thân<br />
chiếm tỉ lệ thấp hơn ( khoảng 30%). Từ đó có thể thấy nhu cầu về nhà trọ đối với<br />
sinh viên là rất cao.<br />
<br />
Số liệu thống kê mức chi phí sinh hoạt của sinh viên Bách Khoa:<br />
<br />
Chi phí sinh hoạt hàng tháng sv Số Tỉ lệ<br />
lượng<br />
<br />
Dưới 1 triệu 12 9%<br />
<br />
Từ 1-1,5 triệu 19 15%<br />
<br />
Từ 1,5-2 triệu 47 36%<br />
<br />
Trên 2 triệu 52 40%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tùy theo điều kiện gia đình cũng như thu nhập của sinh viên mà mỗi sinh viên<br />
đều có mức chi phí sinh hoạt khác nhau. Cụ thể là sinh viên có mức chi phí sinh<br />
hoạt trên 2 triệu/tháng và mức chi phí từ trên 1.5-2 triệu/tháng đều có chung tỉ lệ cao<br />
<br />
7<br />
nhất là 36,15%. Mức chi phí từ 1-1.5 triệu/tháng chiếm tỉ lệ 15% , số ít còn lại là 9%<br />
tương ứng với tỉ lệ sinh viên chi tiêu dưới 1triệu/ tháng. Có thể thấy hiện nay chi phí<br />
sinh hoạt cũng như khả năng chi trả của sinh viên so với các đối tượng xã hội khác<br />
vẫn chỉ ở mức trung bình.<br />
<br />
Số liệu thống kê giá phòng trọ của sinh viên Đại học Bách Khoa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mức giá Số Tỉ lệ<br />
lương<br />
<br />
Dưới 500.000đ 24 19%<br />
<br />
Từ 500.000-700.000đ 22 17%<br />
<br />
Từ 700.000-900.000đ 26 21%<br />
<br />
Trên 900.000đ 54 43%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vì vậy nhu cầu về giá thuê nhà trọ phù hợp với điều kiện kinh tế của sinh<br />
viên cũng đặc biệt quan trọng. Các sinh viên được khảo sát có lựa chọn tương đối<br />
rõ ràng về giá thuê trọ. Đa số sinh viên được khảo sát hiện đang thuê nhà trọ với giá<br />
trên 900.000đ/tháng (bao gồm cả chi phí điện nước), tỉ lệ này chiếm 43% đối tượng<br />
này chiếm phần lớn thị trường nhà trọ. Ngoài ra, 19% sinh viên chỉ phải trả dưới<br />
500.000đ/tháng. Nhìn chung hầu hết sinh viên đều cho rằng nhà trọ ở mức giá dưới<br />
1 triệu đồng là hợp lý.<br />
<br />
Số liệu thống kê việc lựa chọn nhà trọ có ảnh hưởng như thế nào đến việc<br />
học tập của sinh viên:<br />
<br />
<br />
8<br />
Mức độ ảnh hương Số Tỉ lệ<br />
lượng<br />
<br />
1 40 31%<br />
<br />
2 48 37%<br />
<br />
3 31 24%<br />
<br />
4 6 5%<br />
<br />
5 5 4%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bên cạnh đó cũng cần nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của việc lựa chọn<br />
nhà trọ đối với nhu cầu học tập của sinh viên. Ngoài giờ học trên lớp phần lớn thời<br />
gian của sinh viên là ở nhà. Do vậy 92% sinh viên cho rằng nhà trọ có ảnh hưởng<br />
đến việc học tập.<br />
<br />
Số liệu thống kê việc giá điện nước có ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà trọ<br />
của của sinh viên:<br />
<br />
Mức độ ảnh hưởng Số Tỉ lệ<br />
lượng<br />
<br />
1 33 25%<br />
<br />
2 34 26%<br />
<br />
3 46 35%<br />
<br />
4 10 8%<br />
<br />
5 7 5%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra sự khác biệt về giá điện nước ở các nhà trọ ảnh hưởng đến quyết<br />
định thuê trọ cũng cần được nghiên cứu. Lượng sinh viên quan tâm đến giá điện<br />
nước lên tới 86%.<br />
<br />
Số liệu thống kê yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của sinh viên:<br />
<br />
Yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn Số Tỉ lệ<br />
lương<br />
<br />
Bạn bè thân 35 27%<br />
<br />
Bạn trai (bạn gái) 7 5%<br />
9<br />
Việc quản lý nhà trọ (Khó hoặc Dễ) 49 38%<br />
<br />
Diện tích phòng rộng 39 30%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Qua phỏng vấn, kết quả thu được thì yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của sinh<br />
viên lớn nhất là việc quản lý nhà trọ (khó hay dễ) chiếm 38%, bạn bè là 32%, còn<br />
diện tích phòng là 30%.<br />
<br />
2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê nhà<br />
trọ của sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà Nội hiện nay:<br />
2.1 Giá thuê trọ:<br />
<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
<br />
1 63 48%<br />
<br />
2 26 20%<br />
<br />
3 14 11%<br />
<br />
4 7 5%<br />
<br />
5 2 2%<br />
<br />
6 6 5%<br />
<br />
7 12 9%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần lớn sinh viên học tập và sinh hoạt dựa vào chi phí bố mẹ chu cấp hàng<br />
tháng vì thế có khoảng 68% sinh viên quan tâm đến mức giá thuê phòng đầu tiên.<br />
Do các chủ nhà trọ đua nhau dựng phòng và cho thuê với mức giá cạnh tranh, làm<br />
cho chất lượng phòng trọ ngày càng giảm. Hơn nữa, càng gần trường ĐH, các dịch<br />
vụ tiện ích khác…thì giá thuê càng cao còn những nhà trọ xa trung tâm hoặc ở trong<br />
ngõ sâu thường có giá thấp hơn nên sinh viên thường xem xét rất kỹ trước khi thuê<br />
để tránh mắc sai lầm. Theo khảo sát, mức giá vừa với khả năng chi trả của sinh viên<br />
là trên 900.000đ (bao gồm tiền điện nước) chiếm tỷ lệ lớn nhất là 43%.<br />
<br />
2.2 Diện tích phòng trọ:<br />
<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
10<br />
1 26 20%<br />
<br />
2 30 23%<br />
<br />
3 31 24%<br />
<br />
4 17 13%<br />
<br />
5 12 9%<br />
<br />
6 6 5%<br />
<br />
7 8 6%<br />
<br />
Số liệu thống kê diện tích phòng:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Diện tích Số lượng Tỉ lệ<br />
Dưới 9m2 5 4%<br />
Từ 9-12m2 25 20%<br />
Từ 13- 46 36%<br />
16m2<br />
Trên16m2 51 40%<br />
<br />
Một số sinh viên do có hoàn cảnh khó khăn mà không vào ở được trong ký<br />
túc xá thường chọn cho mình phòng trọ khá nhỏ với khoảng 2 người trong một<br />
phòng với diện tích một phòng khoảng dưới 9m2 (chiếm 4%). Thông thường diện<br />
tích tối thiểu cho một phong đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và học<br />
tập là khoảng 9 đến 12m2 (chiếm 20%) nên đa số sinh viên chọn diện tích này và<br />
chi phí cũng không quá đắt. Một số sinh viên có thu nhập cao hơn đã chọn cho<br />
mình phòng trọ có diện tích rộng hơn là từ 13m đến 16m2 với giá khá cao (chiếm<br />
36%). Một số khác có thu nhập cao đã chọn thuê cho mình một phòng với diện tích<br />
trên 16m2 ở trên 3 người để tiết kiệm chi phí (chiếm 40%).<br />
<br />
2.3 Tiện nghi của phòng trọ:<br />
<br />
11<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
<br />
1 26 20%<br />
<br />
2 30 23%<br />
<br />
3 31 24%<br />
<br />
4 17 13%<br />
<br />
5 12 9%<br />
<br />
6 6 5%<br />
<br />
7 8 6%<br />
<br />
Số liệu thống kê nhu cầu có phòng vệ sinh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trả lời Số lượng Tỉ lệ<br />
<br />
Có 95 73%<br />
<br />
Không 35 27%<br />
<br />
Hầu hết sinh viên hiện nay (khoảng 73%) muốn thuê trọ có nhà vệ sinh bên<br />
trong để tiện sinh hoạt. Ngoài ra, những bạn có thu nhập khá thì thuê phòng có sẵn<br />
một vài tiện nghi như tủ, kệ sách, bình nóng lạnh, điều hòa… Số sinh viên còn lai<br />
chủ yếu là thuê một phòng trống và sử dụng chung toilet (27%) Có đầy đủ tiện nghi<br />
giúp sinh viên sống thoải mái hơn nhưng không phải sinh viên nào cũng có khả<br />
năng chi trả.<br />
<br />
2.4 Môi trường của phòng trọ:<br />
<br />
Mức độ ảnh hưởng của yếu tố yên tĩnh:<br />
<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
<br />
1 30 23%<br />
<br />
12<br />
2 37 28%<br />
<br />
3 17 13%<br />
<br />
4 21 16%<br />
<br />
5 6 5%<br />
<br />
6 12 9%<br />
<br />
7 7 5%<br />
<br />
Mức độ ảnh hưởng của yếu tố ồn ào:<br />
<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
<br />
1 24 18%<br />
<br />
2 16 12%<br />
<br />
3 9 7%<br />
<br />
4 19 15%<br />
<br />
5 4 3%<br />
<br />
6 14 11%<br />
<br />
7 44 34%<br />
<br />
Bầu không khí xung quanh nhà trọ có ảnh hưởng không nhỏ đến việc học<br />
tập của sinh viên nhưng đa phần sinh viên không thể lựa chọn tiêu chỉ này vì lúc<br />
thuê phòng chưa biết hết được biểu hiện của nó. Song, 23% sinh viên muốn ở<br />
phòng yên tĩnh và 18% muốn ở nơi có không khí ồn ào, vui vẻ, điều này tùy theo<br />
tính cách mỗi người để tìm nhà trọ phù hợp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.5 Khoảng cách tới trường:<br />
<br />
Số liệu thống kê khoảng cách từ nơi ở của sinh viên đến trường Đại<br />
Học Bách Khoa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Khoảng cách Số Tỉ lệ<br />
lượng<br />
<br />
Dưới 500m 31 24%<br />
<br />
Từ 500-1000m 19 15%<br />
<br />
Từ 1000- 29 22%<br />
2000m<br />
<br />
Trên 2000m 51 39%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Số liệu thống kê mức độ ưu tiên cho việc chọn vị trí nhà trọ của sinh<br />
viên đến trường Đại Học Bách Khoa<br />
<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
<br />
1 33 25%<br />
<br />
2 26 20%<br />
<br />
3 27 21%<br />
<br />
4 20 15%<br />
<br />
5 11 8%<br />
<br />
6 8 6%<br />
<br />
7 5 4%<br />
<br />
Đa phần sinh viên chọn nhà trọ ở gần trường từ 500 đến 1000m (chiếm 15%) để<br />
tiện cho việc đi học và giảm bớt được chi phí gửi xe, nếu là xe gắn máy thì bớt<br />
14<br />
được tiền đổ xăng. Một số khác do không kiếm được chỗ phù hợp (do càng gần thì<br />
giá càng cao và diện tích càng nhỏ) nên chọn nhà trọ xa trường hơn một chút<br />
khoảng từ 1000 đến 2000m (chiếm 22%). Một số khác do không tìm được nhà trọ ở<br />
gần trường hoặc muốn ở chung với bạn nên chọn nhà trọ khá xa trường trên<br />
2000m (chiếm 39%). Ngoài ra, nhà trọ dưới 500m cũng có số sinh viên thuê khá<br />
cao (chiếm 24%).<br />
<br />
2.6 An ninh của khu trọ:<br />
<br />
Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br />
<br />
1 60 46%<br />
<br />
2 26 20%<br />
<br />
3 11 8%<br />
<br />
4 6 5%<br />
<br />
5 8 6%<br />
<br />
6 7 5%<br />
<br />
7 12 9%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giờ đóng cửa Số lượng Tỉ lệ<br />
<br />
22h 18 14%<br />
<br />
22h30 11 9%<br />
<br />
23h 56 44%<br />
<br />
Không đóng cổng 42 33%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mỗi sinh viên khi đi tìm nhà trọ, ngoài giá thuê thì cái mà họ luôn lưu ý là an ninh<br />
15<br />
ở nơi trọ như thế nào. 46% Sinh viên luôn mong muốn tìm được chỗ trọ ở các khu<br />
phố có ít các tệ nạn xã hội. Theo khảo sát, 44% các khu nhà trọ đóng cửa lúc 23h,<br />
đây là điều thật sự cần thiết để giữ gìn an ninh trật tự cũng như đảm bảo an toàn<br />
về tài sản, con người, tạo tâm lý thoải mái và điều kiện học tập tốt nhất cho sinh<br />
viên.<br />
<br />
3. Đánh giá:<br />
Việc tìm kiếm nhà trọ phù hợp với những điều kiện của mỗi sinh viên là điều<br />
không dễ, 6 tiêu chí trên ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định thuê trọ của sinh<br />
viên. Theo họ, một nhà trọ thỏa mãn được những yếu tố trên thì giá thu càng cao, vì<br />
thế sinh viên sẽ tìm đến những phòng trọ đáp ứng được càng nhiều yếu tố trên<br />
càng tốt. Do đó sinh viên thường cân nhắc, so sánh, lựa chọn thật kỹ trước khi thuê<br />
phòng để tránh mất thời gian và chi phí cho việc chuyển nhà trọ nhiều lần.<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN 4 KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT<br />
<br />
1. Kiến nghị:<br />
Những dữ liệu thu thập được trong tiểu luận này nhằm để các chủ nhà trọ tham<br />
khảo và lập ra kế hoạch kinh doanh cho mình. Hơn nữa, dưới đây còn là những<br />
bài học kinh nghiệm của sinh viêntrong quá trình thuê nhà trọ<br />
<br />
Nhận thức nhu cầu<br />
<br />
Các chủ nhà trọ thường cho thuê với mức giá dưới 1,500,000 đồng / người do<br />
sinh viên có mức thu nhập khá thấp.<br />
<br />
Tìm kiếm thông tin<br />
<br />
Các chủ nhà trọ nên phát huy lợi thế của việc truyền đạt thông tin truyền miệng<br />
bởi sinh viên thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố, nguồn thông tin từ người thân,<br />
bạn bè và hàng xóm.<br />
<br />
Đánh giá các yếu tố<br />
<br />
Qua những kết quả có được, ta có thể thấy việc lựa chọn nhà trọ của sinh viên<br />
là tương đối đơn giản, họ chỉ thường căn cứ, đánh giá về giá cả là chủ yếu. Các<br />
chủ nhà trọ nên xây nhà trọ với diện tích trên 16m2, dành cho trên 3 người và có<br />
nhà vệ sinh.<br />
<br />
Quyết định thuê<br />
<br />
16<br />
Các chủ nhà trọ nên ngày càng tạo điều kiện giúp cho sinh viên cảm thấy thỏa<br />
mãn khi đang thuê phòng và không tăng giá đột ngột nhằm tạo ấn tượng tốt với sinh<br />
viên, từ đó truyền miệng thông tin về nhà trọ đến những người bạn, người thân và<br />
hàng xóm.<br />
<br />
Hành vi sau khi thuê<br />
<br />
Mỗi chủ nhà trọ nên soạn ra một bản nội qui nhà trọvà yêu cầu các sinh viên<br />
thực hiện theo các nội quy đó để không làm ảnh hưởng đến những người xung<br />
quanh.<br />
<br />
2. Đề xuất:<br />
<br />
Nên có những chính sách và qui hoạch về nhà trọ, tránh việc xây<br />
dựng ồ ạt mà không đảm bảo về chất lượng.<br />
Các phòng trọ cần được xây dựng với diện tích khoảng trên 16m2,<br />
dành cho 3-4 người, xây cao ráo, đầy đủ hệ thống điện nước, có chống nóng<br />
đồng thời có công trình phụ (nhàvệ sinh) ngay trong phòng, cho phép sinh<br />
viên nấu ăn trong phòng.<br />
Các phòng trọ được ngăn cách với nhau bằng bức tường dày khoảng<br />
20 cm để đảm bảo cách âm.<br />
Chủ nhà trọ có thể quản lý sinh viên chưa không can thiệp vào đời<br />
sống của họ (muốn vào dãy nhà trọ phải đi qua cổng ngay sát nhà chủ).<br />
Giá điện, nước và giá phòng không tăng hoặc tăng chậm do sinh viên<br />
là đối tượng thường có thu nhập thấp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN 5: PHỤ LỤC<br />
17<br />
BẢN CÂU HỎI<br />
<br />
̀ ̣ ́̉<br />
Nha tro co anh h ưởng không nho đên viêc sinh hoat va hoc tâp cua sinh viên. Nh<br />
̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ưng <br />
̉ ̀ ược nha tro phu h<br />
đê tim đ ̀ ̣ ̀ ợp vơi nh<br />
́ ưng điêu kiên cua sinh viên thi thât kho. Vi thê<br />
̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ <br />
́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̣<br />
chung tôi tiên hanh cuôc khao sat nhăm thu nhâp những thông tin đê đanh gia nhu<br />
̉ ́ ́ <br />
cầu thực trang c<br />
̣ ủa sinh viên Bách Khoa. <br />
<br />
(Mọi thông tin trong phiếu trả lời sẽ được bảo mật)<br />
<br />
Tên.............................................................................Lớp....................................<br />
<br />
Giới tính....................................<br />
<br />
1. Chổ ở hiện giờ của anh (chị) thuộc loại hình nào?<br />
<br />
A. Nhà trọ B. Ký túc xá C. Gia đình D. Nhà người thân<br />
<br />
2. Khoảng cách từ nơi ở của bạn đến trường Đại Học Bách Khoa là bao xa?<br />
<br />
A. Dưới 500m B. Từ 5001000m C. Từ 10002000m D. Trên 2000m<br />
<br />
3. Hàng tháng chi phí sinh hoạt của anh (chị) khoảng bao nhiêu?<br />
<br />
A. Dưới 1 triệu B. Từ 11,5 triệu C. Từ 1,52 triệu D. Trên 2 <br />
triệu<br />
<br />
4. Hiện tại nơi ở của anh (chị) có bao nhiêu người?<br />
<br />
A. 1 B. 2 C. 3 D. Trên 3<br />
<br />
5. Diện tích phòng trọ của anh (chị) khoảng bao nhiêu?<br />
<br />
2 2 2 2<br />
A. Dưới 9m B. Từ 912m C. Từ 1316m D. Trên16m<br />
<br />
6. Anh (chị ) thích phòng trọ có nhà vệ sinh bên trong không?<br />
<br />
A. Có B. Không<br />
<br />
7. Giá phòng trọ của anh (chị) khoảng bao nhiêu?(bao gồm điện nước) <br />
<br />
A. Dưới 500.000đ B. Từ 500.000700.000đ<br />
<br />
C. Từ 700.000900.000đ D. Trên 900.000đ<br />
<br />
18<br />
8. Anh (chị) có hài lòng với mức giá thuê phòng hiện tại của mình không?<br />
1 2 3 4 5<br />
Rất hài lòng R ất không hài <br />
lòng<br />
9. Nhà trọ anh (chị) đóng cổng vào lúc mấy giờ?<br />
<br />
A. 22h B. 22h30 C. 23h D. Không đóng cổng<br />
<br />
10. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn lựa chọn phòng trọ của anh (chị) <br />
là: <br />
<br />
A. Bạn bè thân<br />
<br />
B. Bạn trai (bạn gái)<br />
<br />
C. Việc quản lý nhà trọ (Khó hoặc Dễ) <br />
<br />
D. Diện tích phòng rộng<br />
<br />
11. Theo anh (chị) việc lựa chọn nhà trọ có ảnh hưởng như thế nào đến việc học <br />
tập <br />
của anh (chị)?<br />
1 2 3 4 5<br />
<br />
Rất ảnh hưởng R ất không ảnh <br />
hưởng<br />
12. Giá điện nước có ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà trọ của anh (chị) như thế <br />
<br />
nào ?<br />
<br />
1 2 3 4 5<br />
<br />
Rất ảnh hưởng R ất không ảnh <br />
hưởng<br />
13. Anh (chị) hãy đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sau đây vào việc lựa <br />
chọn nhà trọ (1 đến 7 theo mức độ ưu tiên)<br />
<br />
Giá phòng trọ Tiện nghi Vị trí của Ôn ao<br />
̀ ̀<br />
An ninh của phòNhà trọ <br />
ng phòng trọYên tỉnh<br />
của hợp vệ <br />
14. Theo anh (chị) giá phòng trọ bao nhiêu là hợp lý? ...................................... đ ồng.<br />
<br />
<br />
19<br />
15. Anh (chị) hãy cho biết ý kiến về việc xây dựng nhà trọ cần dựa trên những tiêu <br />
chuẩn gì để có thể thu hút được nhiều sinh viên đến thuê phòng trọ?<br />
<br />
..........................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................<br />
..<br />
<br />
Nhóm chúng tôi xin hứa giữ bí mật thông tin cá nhân của anh (chị)<br />
<br />
Xin cảm ơn anh (chị) rất nhiều và chúc anh chị thành công !<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />