intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Hành vi người tiêu dùng: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người thuê nhà trọ của sinh viên trường đại học bách khoa Hà Nội

Chia sẻ: Nguyen Mai Phuong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

794
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê nhà trọ của sinh viên Bách khoa tại một khu vực khảo sát, xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến hành vi thuê trọ của sinh viên Bách khoa, tìm hiểu về sự đánh giá của các sinh viên bách khoa ở trọ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Hành vi người tiêu dùng: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người thuê nhà trọ của sinh viên trường đại học bách khoa Hà Nội

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ - SIE<br /> <br /> Môn: Hành vi người tiêu dùng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đề tài: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH<br /> HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI THUÊ NHÀ TRỌ<br /> CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH<br /> KHOA HÀ NỘI<br /> Giáo viên hướng dẫn: Th.s Nguyễn Tiến Dũng<br /> <br /> <br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> Nguyễn Mai Phương<br /> Phạm Quỳnh Linh Dương<br /> Nguyễn Thị Hoài Anh<br /> Nguyễn Hải Phong<br /> Trần Ánh Nguyệt<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Hà Nội 11/2011<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................3<br /> <br /> 1. Cơ sở hình thành đề tài ......................................................................................................................................3<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................................................................3<br /> <br /> 3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................................................3<br /> <br /> 4. Ý nghĩa của nghiên cứu .....................................................................................................................................3<br /> <br /> 5. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................................................................4<br /> <br /> PHẦN 2: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ .......................................................................................................................... 5<br /> <br /> 1. Phương pháp nghiên<br /> cứu ...................................................................................................................................5<br /> <br /> 2. Kế hoạch thu thập dữ liệu....................................................................................................................................5<br /> <br /> 3. Phương pháp chọn mẫu.......................................................................................................................................6<br /> <br /> 4. Phương pháp phân tich, xử lý dữ liệu..................................................................................................................6<br /> <br /> 5. Thang đo các biến phân tích................................................................................................................................6<br /> <br /> 6. Tiến độ thực hiện.................................................................................................................................................6<br /> <br /> PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................................................................................................7<br /> <br /> 1.Tổng quan kết quả nghiên cứu.............................................................................................................................7<br /> <br /> 2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê nhà trọ của sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà<br /> Nội hiện nay...........................................................................................................................................................10<br /> <br /> 2.1 Giá thuê trọ.......................................................................................................................................................10<br /> <br /> 2.2 Diện tích phòng trọ...........................................................................................................................................11<br /> <br /> 2.3 Tiện nghi của phòng trọ....................................................................................................................................12<br /> <br /> 2.4 Môi trường của phòng trọ.................................................................................................................................13<br /> <br /> 2.5 Khoảng cách đến trường..................................................................................................................................13<br /> <br /> 2.6 An ninh của khu trọ...........................................................................................................................................15<br /> <br /> 3. Đánh<br /> giá .............................................................................................................................................................16<br /> <br /> PHẦN 4 KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT.........................................................................................................................16<br /> <br /> 1 Kiến nghị ............................................................................................................................................................16<br /> <br /> 2 Đề xuất................................................................................................................................................................17<br /> <br /> PHẦN 5: PHỤ LỤC: ...............................................................................................................................................18<br /> <br /> <br /> 2<br /> Bản câu hỏi............................................................................................................................................................18<br /> <br /> PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 1. Cơ sở hình thành đề tài:<br /> Trong những năm vừa qua, số lượng sinh viên Bách Khoa ngày càng tăng cao<br /> nên nhu cầu về nhà trọ, chỗ ở là một vấn đề vô cùng cần thiết của một sinh viên.<br /> Trong đó, có nhiều bạn ngoại tỉnh phải ở xa nhà nên phải tìm chỗ ở thích hợp, đó có<br /> thể là ký túc xá, ở nhà người quen… nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu<br /> chỗ ở cho số luợng sinh viên quá lớn như vậy. Vì vậy, việc lựa chọn chỗ ở ổn<br /> định là vấn đề được đặt ra đầu tiên và khó khăn trong việc đưa ra quyết định của<br /> sinh viên. Do đó, sinh viên Bách Khoa dựa vào yếu tố nào để đưa ra quyết định<br /> hành vi thuê trọ của mình ?<br /> <br /> Xuất phát từ các thắc mắc trên, nhóm sinh viên chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu<br /> về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên. Qua đó đưa ra các<br /> đóng góp một số thông tin và kiến nghị đối với các cấp lãnh đạo quận Hai Bà Trưng,<br /> những chủ hộ có phòng trọ cho sinh viên Bách Khoa thuê nhằm kịp thời sửa đổi để<br /> tạo cho sinh viên một môi trường sống và học tập tốt hơn.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu:<br /> Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê nhà trọ của sinh viên Bách<br /> Khoa tại một khu vực khảo sát.<br /> <br /> Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến hành vi thuê trọ<br /> của sinh viên Bách Khoa<br /> <br /> Tìm hiểu về sự đánh giá của các sinh viên Bách Khoa ở trọ và về các<br /> phòng trọ hiện tại đang ở (tại khu vực khảo sát).<br /> <br /> <br /> <br /> 3. Phạm vi nghiên cứu:<br /> Đối tượng điều tra: Sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Địa điểm: Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Thời gian: từ 27/9/2013 đến 20/11/2013<br /> <br /> <br /> <br /> 4. Ý nghĩa của việc nghiên cứu:<br /> Kết quả nghiên cứu chính là nền tảng và là nguồn cung cấp thông tin hữu ích để<br /> hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý chọn phòng trọ của sinh viên từ đó<br /> 3<br /> ta có thể đưa ra các chính sách và xây dựng những chiển lược phát triển hợp lí<br /> cho website.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5. Mô hình nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng<br /> <br /> - Các tác nhân kích thích:<br /> <br /> + Nhóm 1: các tác nhân kích thích của marketing: nhà trọ, giá cho thuê, cách thức<br /> quảng cáo và hoạt động xúc tiến. Các tác nhân này nằm trong khả năng kiểm soát<br /> của chủ trọ.<br /> <br /> + Nhóm 2: các tác nhân kích thích không thuộc quyền kiểm soát của chủ trọ, bao<br /> gồm: môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội….<br /> <br /> - “Hộp đen” ý thức của người thuê trọ:<br /> <br /> + Nhóm 1: đặc tính, tính cách của người thuê trọ. Nó có ảnh hưởng cơ bản đến việc<br /> sinh viên thuê trọ sẽ tiếp nhận các kích thích và phản ứng đáp lại các tác nhân đó<br /> như thế nào?<br /> <br /> + Nhóm 2: quá trình quyết định thuê trọ của sinh viên. Là toàn bộ lộ trình sinh viên<br /> thực hiện các hoạt động của mình : hành vi tìm kiếm thông tin về nhà trọ, lựa chọn<br /> địa điểm, giá cả, chất lượng, an ninh…….và những cảm nhận của họ khi ở phòng<br /> trọ của mình.<br /> <br /> 4<br /> - Những phản ứng đáp lại của người thuê trọ: là phản ứng bộc lộ của sinh viên khi<br /> lựa chọn, quyết định thuê, đánh giá sau khi thuê, quyết định tiếp tục thuê hay không.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN 2: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 giai đoạn:<br /> <br /> (1) Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định<br /> tính<br /> <br /> (2) Nghiên cứu chính thức: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu<br /> định lượng<br /> <br /> 2. Kế hoạch thu thập dữ liệu<br /> <br /> <br /> 3. Phương pháp chọn mẫu.<br /> Thị trường nghiên cứu là sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Mẫu cho<br /> nghiên cứu được lấy mẫu ngẫu nhiên. Do dối tượng là sinh viên nên việc tiếp<br /> xúc được dễ dàng.<br /> <br /> 4. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu.<br /> - Phân tích:Sử dụng chủ yếu là phương pháp thống kê mô tả, phân tích,<br /> tổng hợp: phân tích số liệu thu thập được từ các bản hỏi.<br /> <br /> - Xử lý: Khi số liệu thu về, tác giả tiến hành mã hóa làm sách sau đó tổng<br /> hợp số liệu. Bước tiếp theo là sử dụng phương pháp thống kê mô tả và<br /> những công cụ trong phần mềm Microsoft excel 2010 để xử lý số liệu.<br /> <br /> <br /> <br /> 5. Thang đo các biến phân tích<br /> Theo dự kiến, chúng em sẽ sử dụng các thang đo: thang đo danh nghĩa,<br /> thang đo thứ bậc, thang đo likert, thang đo tỉ lệ.<br /> <br /> <br /> <br /> 6. Tiến độ thực hiên:<br /> <br /> 5<br /> Công Tuần thứ<br /> việc<br /> 8 9 10 11 12 13 14 15<br /> <br /> Lựa chọn đề tài<br /> <br /> Tham khảo dữ liệu thứ cấp<br /> <br /> Viết đề cương sơ bộ<br /> <br /> Viết đề cương chi tiết + phác thảo<br /> bản câu hỏi<br /> Viết bài phỏng vấn sâu<br /> <br /> Phỏng vấn sâu<br /> <br /> Hiệu chỉnh mô hình, thang đo, bảng<br /> câu hỏi<br /> Thu thập dữ liệu sơ cấu<br /> <br /> Xử lý, mã hóa, phân tích dữ liệu thu<br /> được<br /> Viết bản nháp<br /> <br /> Viết bản chính thức<br /> <br /> Soạn thảo báo cáo<br /> <br /> <br /> PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 1. Tổng quan kết quả nghiên cứu<br /> Nhóm thực hiện đã đưa ra 150 phiếu khảo sát. Đối tượng khảo sát là sinh viên<br /> trường ĐHBK HN. Sau khi loại bỏ những phiếu điều tra không phù hợp số lượng<br /> phiếu điều tra hợp lệ là 130 phiếu.<br /> <br /> Số liệu thống kê dạng chỗ ở mà sinh viên Bách Khoa đang ở<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Nhà trọ 91 70%<br /> <br /> Ký túc xá 21 16%<br /> <br /> Gia đình 11 8%<br /> <br /> Nhà người thân 7 5%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng điều tra cho thấy chủ yếu sinh viên lựa chọn ở nhà trọ (chiếm khoảng<br /> 70%), trong khi đó số lượng sinh viên ở nhà ký túc xá, gia đình và nhà người thân<br /> chiếm tỉ lệ thấp hơn ( khoảng 30%). Từ đó có thể thấy nhu cầu về nhà trọ đối với<br /> sinh viên là rất cao.<br /> <br /> Số liệu thống kê mức chi phí sinh hoạt của sinh viên Bách Khoa:<br /> <br /> Chi phí sinh hoạt hàng tháng sv Số Tỉ lệ<br /> lượng<br /> <br /> Dưới 1 triệu 12 9%<br /> <br /> Từ 1-1,5 triệu 19 15%<br /> <br /> Từ 1,5-2 triệu 47 36%<br /> <br /> Trên 2 triệu 52 40%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tùy theo điều kiện gia đình cũng như thu nhập của sinh viên mà mỗi sinh viên<br /> đều có mức chi phí sinh hoạt khác nhau. Cụ thể là sinh viên có mức chi phí sinh<br /> hoạt trên 2 triệu/tháng và mức chi phí từ trên 1.5-2 triệu/tháng đều có chung tỉ lệ cao<br /> <br /> 7<br /> nhất là 36,15%. Mức chi phí từ 1-1.5 triệu/tháng chiếm tỉ lệ 15% , số ít còn lại là 9%<br /> tương ứng với tỉ lệ sinh viên chi tiêu dưới 1triệu/ tháng. Có thể thấy hiện nay chi phí<br /> sinh hoạt cũng như khả năng chi trả của sinh viên so với các đối tượng xã hội khác<br /> vẫn chỉ ở mức trung bình.<br /> <br /> Số liệu thống kê giá phòng trọ của sinh viên Đại học Bách Khoa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mức giá Số Tỉ lệ<br /> lương<br /> <br /> Dưới 500.000đ 24 19%<br /> <br /> Từ 500.000-700.000đ 22 17%<br /> <br /> Từ 700.000-900.000đ 26 21%<br /> <br /> Trên 900.000đ 54 43%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vì vậy nhu cầu về giá thuê nhà trọ phù hợp với điều kiện kinh tế của sinh<br /> viên cũng đặc biệt quan trọng. Các sinh viên được khảo sát có lựa chọn tương đối<br /> rõ ràng về giá thuê trọ. Đa số sinh viên được khảo sát hiện đang thuê nhà trọ với giá<br /> trên 900.000đ/tháng (bao gồm cả chi phí điện nước), tỉ lệ này chiếm 43% đối tượng<br /> này chiếm phần lớn thị trường nhà trọ. Ngoài ra, 19% sinh viên chỉ phải trả dưới<br /> 500.000đ/tháng. Nhìn chung hầu hết sinh viên đều cho rằng nhà trọ ở mức giá dưới<br /> 1 triệu đồng là hợp lý.<br /> <br /> Số liệu thống kê việc lựa chọn nhà trọ có ảnh hưởng như thế nào đến việc<br /> học tập của sinh viên:<br /> <br /> <br /> 8<br /> Mức độ ảnh hương Số Tỉ lệ<br /> lượng<br /> <br /> 1 40 31%<br /> <br /> 2 48 37%<br /> <br /> 3 31 24%<br /> <br /> 4 6 5%<br /> <br /> 5 5 4%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bên cạnh đó cũng cần nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của việc lựa chọn<br /> nhà trọ đối với nhu cầu học tập của sinh viên. Ngoài giờ học trên lớp phần lớn thời<br /> gian của sinh viên là ở nhà. Do vậy 92% sinh viên cho rằng nhà trọ có ảnh hưởng<br /> đến việc học tập.<br /> <br /> Số liệu thống kê việc giá điện nước có ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà trọ<br /> của của sinh viên:<br /> <br /> Mức độ ảnh hưởng Số Tỉ lệ<br /> lượng<br /> <br /> 1 33 25%<br /> <br /> 2 34 26%<br /> <br /> 3 46 35%<br /> <br /> 4 10 8%<br /> <br /> 5 7 5%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngoài ra sự khác biệt về giá điện nước ở các nhà trọ ảnh hưởng đến quyết<br /> định thuê trọ cũng cần được nghiên cứu. Lượng sinh viên quan tâm đến giá điện<br /> nước lên tới 86%.<br /> <br /> Số liệu thống kê yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của sinh viên:<br /> <br /> Yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn Số Tỉ lệ<br /> lương<br /> <br /> Bạn bè thân 35 27%<br /> <br /> Bạn trai (bạn gái) 7 5%<br /> 9<br /> Việc quản lý nhà trọ (Khó hoặc Dễ) 49 38%<br /> <br /> Diện tích phòng rộng 39 30%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Qua phỏng vấn, kết quả thu được thì yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của sinh<br /> viên lớn nhất là việc quản lý nhà trọ (khó hay dễ) chiếm 38%, bạn bè là 32%, còn<br /> diện tích phòng là 30%.<br /> <br /> 2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê nhà<br /> trọ của sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà Nội hiện nay:<br /> 2.1 Giá thuê trọ:<br /> <br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> <br /> 1 63 48%<br /> <br /> 2 26 20%<br /> <br /> 3 14 11%<br /> <br /> 4 7 5%<br /> <br /> 5 2 2%<br /> <br /> 6 6 5%<br /> <br /> 7 12 9%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phần lớn sinh viên học tập và sinh hoạt dựa vào chi phí bố mẹ chu cấp hàng<br /> tháng vì thế có khoảng 68% sinh viên quan tâm đến mức giá thuê phòng đầu tiên.<br /> Do các chủ nhà trọ đua nhau dựng phòng và cho thuê với mức giá cạnh tranh, làm<br /> cho chất lượng phòng trọ ngày càng giảm. Hơn nữa, càng gần trường ĐH, các dịch<br /> vụ tiện ích khác…thì giá thuê càng cao còn những nhà trọ xa trung tâm hoặc ở trong<br /> ngõ sâu thường có giá thấp hơn nên sinh viên thường xem xét rất kỹ trước khi thuê<br /> để tránh mắc sai lầm. Theo khảo sát, mức giá vừa với khả năng chi trả của sinh viên<br /> là trên 900.000đ (bao gồm tiền điện nước) chiếm tỷ lệ lớn nhất là 43%.<br /> <br /> 2.2 Diện tích phòng trọ:<br /> <br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> 10<br /> 1 26 20%<br /> <br /> 2 30 23%<br /> <br /> 3 31 24%<br /> <br /> 4 17 13%<br /> <br /> 5 12 9%<br /> <br /> 6 6 5%<br /> <br /> 7 8 6%<br /> <br /> Số liệu thống kê diện tích phòng:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Diện tích Số lượng Tỉ lệ<br /> Dưới 9m2 5 4%<br /> Từ 9-12m2 25 20%<br /> Từ 13- 46 36%<br /> 16m2<br /> Trên16m2 51 40%<br /> <br /> Một số sinh viên do có hoàn cảnh khó khăn mà không vào ở được trong ký<br /> túc xá thường chọn cho mình phòng trọ khá nhỏ với khoảng 2 người trong một<br /> phòng với diện tích một phòng khoảng dưới 9m2 (chiếm 4%). Thông thường diện<br /> tích tối thiểu cho một phong đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và học<br /> tập là khoảng 9 đến 12m2 (chiếm 20%) nên đa số sinh viên chọn diện tích này và<br /> chi phí cũng không quá đắt. Một số sinh viên có thu nhập cao hơn đã chọn cho<br /> mình phòng trọ có diện tích rộng hơn là từ 13m đến 16m2 với giá khá cao (chiếm<br /> 36%). Một số khác có thu nhập cao đã chọn thuê cho mình một phòng với diện tích<br /> trên 16m2 ở trên 3 người để tiết kiệm chi phí (chiếm 40%).<br /> <br /> 2.3 Tiện nghi của phòng trọ:<br /> <br /> 11<br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> <br /> 1 26 20%<br /> <br /> 2 30 23%<br /> <br /> 3 31 24%<br /> <br /> 4 17 13%<br /> <br /> 5 12 9%<br /> <br /> 6 6 5%<br /> <br /> 7 8 6%<br /> <br /> Số liệu thống kê nhu cầu có phòng vệ sinh:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trả lời Số lượng Tỉ lệ<br /> <br /> Có 95 73%<br /> <br /> Không 35 27%<br /> <br /> Hầu hết sinh viên hiện nay (khoảng 73%) muốn thuê trọ có nhà vệ sinh bên<br /> trong để tiện sinh hoạt. Ngoài ra, những bạn có thu nhập khá thì thuê phòng có sẵn<br /> một vài tiện nghi như tủ, kệ sách, bình nóng lạnh, điều hòa… Số sinh viên còn lai<br /> chủ yếu là thuê một phòng trống và sử dụng chung toilet (27%) Có đầy đủ tiện nghi<br /> giúp sinh viên sống thoải mái hơn nhưng không phải sinh viên nào cũng có khả<br /> năng chi trả.<br /> <br /> 2.4 Môi trường của phòng trọ:<br /> <br /> Mức độ ảnh hưởng của yếu tố yên tĩnh:<br /> <br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> <br /> 1 30 23%<br /> <br /> 12<br /> 2 37 28%<br /> <br /> 3 17 13%<br /> <br /> 4 21 16%<br /> <br /> 5 6 5%<br /> <br /> 6 12 9%<br /> <br /> 7 7 5%<br /> <br /> Mức độ ảnh hưởng của yếu tố ồn ào:<br /> <br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> <br /> 1 24 18%<br /> <br /> 2 16 12%<br /> <br /> 3 9 7%<br /> <br /> 4 19 15%<br /> <br /> 5 4 3%<br /> <br /> 6 14 11%<br /> <br /> 7 44 34%<br /> <br /> Bầu không khí xung quanh nhà trọ có ảnh hưởng không nhỏ đến việc học<br /> tập của sinh viên nhưng đa phần sinh viên không thể lựa chọn tiêu chỉ này vì lúc<br /> thuê phòng chưa biết hết được biểu hiện của nó. Song, 23% sinh viên muốn ở<br /> phòng yên tĩnh và 18% muốn ở nơi có không khí ồn ào, vui vẻ, điều này tùy theo<br /> tính cách mỗi người để tìm nhà trọ phù hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.5 Khoảng cách tới trường:<br /> <br /> Số liệu thống kê khoảng cách từ nơi ở của sinh viên đến trường Đại<br /> Học Bách Khoa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Khoảng cách Số Tỉ lệ<br /> lượng<br /> <br /> Dưới 500m 31 24%<br /> <br /> Từ 500-1000m 19 15%<br /> <br /> Từ 1000- 29 22%<br /> 2000m<br /> <br /> Trên 2000m 51 39%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số liệu thống kê mức độ ưu tiên cho việc chọn vị trí nhà trọ của sinh<br /> viên đến trường Đại Học Bách Khoa<br /> <br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> <br /> 1 33 25%<br /> <br /> 2 26 20%<br /> <br /> 3 27 21%<br /> <br /> 4 20 15%<br /> <br /> 5 11 8%<br /> <br /> 6 8 6%<br /> <br /> 7 5 4%<br /> <br /> Đa phần sinh viên chọn nhà trọ ở gần trường từ 500 đến 1000m (chiếm 15%) để<br /> tiện cho việc đi học và giảm bớt được chi phí gửi xe, nếu là xe gắn máy thì bớt<br /> 14<br /> được tiền đổ xăng. Một số khác do không kiếm được chỗ phù hợp (do càng gần thì<br /> giá càng cao và diện tích càng nhỏ) nên chọn nhà trọ xa trường hơn một chút<br /> khoảng từ 1000 đến 2000m (chiếm 22%). Một số khác do không tìm được nhà trọ ở<br /> gần trường hoặc muốn ở chung với bạn nên chọn nhà trọ khá xa trường trên<br /> 2000m (chiếm 39%). Ngoài ra, nhà trọ dưới 500m cũng có số sinh viên thuê khá<br /> cao (chiếm 24%).<br /> <br /> 2.6 An ninh của khu trọ:<br /> <br /> Mức độ ưu tiên Số lương Tỉ lệ<br /> <br /> 1 60 46%<br /> <br /> 2 26 20%<br /> <br /> 3 11 8%<br /> <br /> 4 6 5%<br /> <br /> 5 8 6%<br /> <br /> 6 7 5%<br /> <br /> 7 12 9%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giờ đóng cửa Số lượng Tỉ lệ<br /> <br /> 22h 18 14%<br /> <br /> 22h30 11 9%<br /> <br /> 23h 56 44%<br /> <br /> Không đóng cổng 42 33%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mỗi sinh viên khi đi tìm nhà trọ, ngoài giá thuê thì cái mà họ luôn lưu ý là an ninh<br /> 15<br /> ở nơi trọ như thế nào. 46% Sinh viên luôn mong muốn tìm được chỗ trọ ở các khu<br /> phố có ít các tệ nạn xã hội. Theo khảo sát, 44% các khu nhà trọ đóng cửa lúc 23h,<br /> đây là điều thật sự cần thiết để giữ gìn an ninh trật tự cũng như đảm bảo an toàn<br /> về tài sản, con người, tạo tâm lý thoải mái và điều kiện học tập tốt nhất cho sinh<br /> viên.<br /> <br /> 3. Đánh giá:<br /> Việc tìm kiếm nhà trọ phù hợp với những điều kiện của mỗi sinh viên là điều<br /> không dễ, 6 tiêu chí trên ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định thuê trọ của sinh<br /> viên. Theo họ, một nhà trọ thỏa mãn được những yếu tố trên thì giá thu càng cao, vì<br /> thế sinh viên sẽ tìm đến những phòng trọ đáp ứng được càng nhiều yếu tố trên<br /> càng tốt. Do đó sinh viên thường cân nhắc, so sánh, lựa chọn thật kỹ trước khi thuê<br /> phòng để tránh mất thời gian và chi phí cho việc chuyển nhà trọ nhiều lần.<br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN 4 KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT<br /> <br /> 1. Kiến nghị:<br /> Những dữ liệu thu thập được trong tiểu luận này nhằm để các chủ nhà trọ tham<br /> khảo và lập ra kế hoạch kinh doanh cho mình. Hơn nữa, dưới đây còn là những<br /> bài học kinh nghiệm của sinh viêntrong quá trình thuê nhà trọ<br /> <br /> Nhận thức nhu cầu<br /> <br /> Các chủ nhà trọ thường cho thuê với mức giá dưới 1,500,000 đồng / người do<br /> sinh viên có mức thu nhập khá thấp.<br /> <br /> Tìm kiếm thông tin<br /> <br /> Các chủ nhà trọ nên phát huy lợi thế của việc truyền đạt thông tin truyền miệng<br /> bởi sinh viên thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố, nguồn thông tin từ người thân,<br /> bạn bè và hàng xóm.<br /> <br /> Đánh giá các yếu tố<br /> <br /> Qua những kết quả có được, ta có thể thấy việc lựa chọn nhà trọ của sinh viên<br /> là tương đối đơn giản, họ chỉ thường căn cứ, đánh giá về giá cả là chủ yếu. Các<br /> chủ nhà trọ nên xây nhà trọ với diện tích trên 16m2, dành cho trên 3 người và có<br /> nhà vệ sinh.<br /> <br /> Quyết định thuê<br /> <br /> 16<br /> Các chủ nhà trọ nên ngày càng tạo điều kiện giúp cho sinh viên cảm thấy thỏa<br /> mãn khi đang thuê phòng và không tăng giá đột ngột nhằm tạo ấn tượng tốt với sinh<br /> viên, từ đó truyền miệng thông tin về nhà trọ đến những người bạn, người thân và<br /> hàng xóm.<br /> <br /> Hành vi sau khi thuê<br /> <br /> Mỗi chủ nhà trọ nên soạn ra một bản nội qui nhà trọvà yêu cầu các sinh viên<br /> thực hiện theo các nội quy đó để không làm ảnh hưởng đến những người xung<br /> quanh.<br /> <br /> 2. Đề xuất:<br /> <br />  Nên có những chính sách và qui hoạch về nhà trọ, tránh việc xây<br /> dựng ồ ạt mà không đảm bảo về chất lượng.<br />  Các phòng trọ cần được xây dựng với diện tích khoảng trên 16m2,<br /> dành cho 3-4 người, xây cao ráo, đầy đủ hệ thống điện nước, có chống nóng<br /> đồng thời có công trình phụ (nhàvệ sinh) ngay trong phòng, cho phép sinh<br /> viên nấu ăn trong phòng.<br />  Các phòng trọ được ngăn cách với nhau bằng bức tường dày khoảng<br /> 20 cm để đảm bảo cách âm.<br />  Chủ nhà trọ có thể quản lý sinh viên chưa không can thiệp vào đời<br /> sống của họ (muốn vào dãy nhà trọ phải đi qua cổng ngay sát nhà chủ).<br />  Giá điện, nước và giá phòng không tăng hoặc tăng chậm do sinh viên<br /> là đối tượng thường có thu nhập thấp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN 5: PHỤ LỤC<br /> 17<br /> BẢN CÂU HỎI<br /> <br /> ̀ ̣ ́̉<br /> Nha tro co anh h ưởng không nho đên viêc sinh hoat va hoc tâp cua sinh viên. Nh<br /> ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ưng  <br /> ̉ ̀ ược nha tro phu h<br /> đê tim đ ̀ ̣ ̀ ợp vơi nh<br /> ́ ưng điêu kiên cua sinh viên thi thât kho. Vi thê<br /> ̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ <br /> ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̣<br /> chung tôi tiên hanh cuôc khao sat nhăm thu nhâp những thông tin đê đanh gia nhu<br /> ̉ ́ ́  <br /> cầu thực trang c<br /> ̣ ủa sinh viên Bách Khoa. <br /> <br /> (Mọi thông tin trong phiếu trả lời sẽ được bảo mật)<br /> <br /> Tên.............................................................................Lớp....................................<br /> <br /> Giới tính....................................<br /> <br /> 1.   Chổ ở hiện giờ của anh (chị)  thuộc loại hình nào?<br /> <br /> A.  Nhà trọ            B. Ký túc xá            C. Gia đình             D. Nhà người thân<br /> <br /> 2.   Khoảng cách từ nơi ở của bạn đến trường Đại Học Bách Khoa là bao xa?<br /> <br /> A.  Dưới  500m      B. Từ 500­1000m           C. Từ 1000­2000m     D. Trên 2000m<br /> <br /> 3.   Hàng tháng chi phí sinh hoạt của anh (chị) khoảng bao nhiêu?<br /> <br /> A.  Dưới  1 triệu         B. Từ 1­1,5 triệu            C. Từ 1,5­2 triệu D. Trên 2 <br /> triệu<br /> <br /> 4.   Hiện tại nơi ở của anh (chị) có bao nhiêu người?<br /> <br /> A.  1                      B. 2       C. 3 D. Trên 3<br /> <br /> 5.   Diện tích phòng trọ của anh (chị) khoảng bao nhiêu?<br /> <br /> 2  2   2               2<br /> A.  Dưới 9m B. Từ 9­12m C. Từ 13­16m D. Trên16m<br /> <br /> 6.   Anh (chị ) thích phòng trọ có nhà vệ sinh bên trong không?<br /> <br /> A. Có B. Không<br /> <br /> 7.   Giá phòng trọ của anh (chị) khoảng bao nhiêu?(bao gồm điện nước) <br /> <br /> A.  Dưới 500.000đ B. Từ 500.000­700.000đ<br /> <br /> C. Từ 700.000­900.000đ D. Trên 900.000đ<br /> <br /> 18<br /> 8. Anh (chị) có hài lòng với mức giá thuê phòng hiện tại của mình không?<br /> 1 2 3 4 5<br /> Rất hài lòng                                                                                        R ất  không hài <br /> lòng<br /> 9.  Nhà trọ anh (chị) đóng cổng vào lúc mấy giờ?<br /> <br /> A.  22h               B. 22h30          C. 23h D. Không đóng cổng<br /> <br /> 10. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn lựa chọn phòng trọ của anh (chị) <br /> là: <br /> <br /> A.  Bạn bè thân<br /> <br /> B.  Bạn trai (bạn gái)<br /> <br /> C.  Việc quản lý nhà trọ (Khó hoặc Dễ) <br /> <br /> D.  Diện tích phòng rộng<br /> <br /> 11. Theo anh (chị) việc lựa chọn nhà trọ có ảnh hưởng như thế nào đến việc học <br /> tập <br /> của anh (chị)?<br /> 1 2 3 4 5<br /> <br /> Rất ảnh hưởng                                                                              R ất  không ảnh <br /> hưởng<br /> 12. Giá điện nước có ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà trọ của anh (chị) như thế <br /> <br /> nào ?<br /> <br /> 1 2 3 4 5<br /> <br /> Rất ảnh hưởng                                                                              R ất  không ảnh <br /> hưởng<br /> 13. Anh (chị) hãy đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sau đây vào việc lựa <br /> chọn nhà trọ (1 đến 7 theo mức độ ưu tiên)<br /> <br /> Giá phòng trọ Tiện nghi  Vị trí của  Ôn ao<br /> ̀ ̀<br /> An ninh  của phòNhà trọ <br /> ng  phòng trọYên tỉnh<br /> của  hợp vệ <br /> 14. Theo anh (chị) giá phòng trọ bao nhiêu là hợp lý? ...................................... đ ồng.<br /> <br /> <br /> 19<br /> 15. Anh (chị) hãy cho biết ý kiến về việc xây dựng nhà trọ cần dựa trên những tiêu <br /> chuẩn gì để có thể thu hút được nhiều sinh viên đến thuê phòng trọ?<br /> <br /> ..........................................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................................<br /> ...............................................................................................................................................<br /> ..<br /> <br /> Nhóm chúng tôi xin hứa giữ bí mật thông tin cá nhân của anh (chị)<br /> <br /> Xin cảm ơn anh (chị) rất nhiều và chúc anh chị thành công !<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2