intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai bánh tại đô thị Hà Nội

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

109
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chính của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu tố tới hành vi người tiêu dùng đối với E2W tại đô thị Việt Nam, nghiên cứu trường hợp đô thị Hà Nội. Để đạt được mục đích trên, nghiên cứu thực hiện những mục tiêu cụ thể như sau: Xác định các yếu tố chính mang tính nhận thức cá nhân tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với E2W tại đô thị Việt Nam. Xác định mức độ tác động của các yếu tố tới hành vi NTD đối với E2W tại đô thị Hà Nội. o Đề xuất một số khuyến nghị cho các nhà sản xuất, các nhà quản lý và hoạch định chính sách để phát triển, quản lý và kiểm soát E2W một cách hiệu quả và bền vững tại đô thị Việt Nam, hướng tới một ngành công nghiệp xe điện ‘xanh’ trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai bánh tại đô thị Hà Nội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> TRỊNH THU THUỶ<br /> <br /> CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI HÀNH VI NGƯỜI<br /> TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI XE ĐIỆN HAI BÁNH<br /> TẠI ĐÔ THỊ HÀ NỘI<br /> Ngành: Kinh tế học<br /> Mã số: 9310101<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Hà Nội – 2018<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS. TS. Phạm Thị Thanh Hồng<br /> TS. Phạm Thị Kim Ngọc<br /> <br /> Phản biện 1: GS.TS. Nguyễn Hữu Hà<br /> Phản biện 2: PGS.TS. Vũ Kim Dũng<br /> Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Anh Thu<br /> <br /> Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ<br /> cấp Trường họp tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> Vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ………<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:<br /> 1. Thư viện Tạ Quang Bửu - Trường ĐHBK Hà Nội<br /> 2. Thư viện Quốc gia Việt Nam<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> i. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thực trạng nóng lên toàn cầu đang là một thực tế đã được các chính phủ công nhận<br /> tại Hội nghị cấp cao Rio năm 1992 và tại Kyoto vào năm 1997. Sự biến đổi khí hậu do<br /> phát thải nhà kính hiện nay là một thách thức lớn toàn cầu. Phương tiện vận tải là một<br /> nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, và là một trong những thách thức lớn nhất làm trầm<br /> trọng biến đổi khí hậu. Số lượng các loại phương tiện giao thông ngày càng tăng gây<br /> tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ô nhiễm từ phương<br /> tiện vận tải là phát thải khí carbon dioxide tạo ra hiệu ứng thay đổi khí nhà kính.<br /> Việt Nam hiện có 3,2 triệu ô tô và 49 triệu xe máy đã đăng ký. Tốc độ tăng trưởng<br /> phương tiện cá nhân bình quân xe máy là 7,3% và ô tô là 6,3%. Trung bình, có khoảng<br /> 300.000 ô tô và hơn 3 triệu xe máy mới được đăng ký mỗi năm, hay 850 xe ô tô và 9.000<br /> xe máy được đăng ký mới mỗi ngày. Giao thông công cộng mới đáp ứng 10% - 15%<br /> tổng lượng nhu cầu di chuyển của người dân, các phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe<br /> máy đóng vai trò quan trọng và thuận tiện nhất đối với người dân đô thị, chiếm 85% 90% tổng số các chuyến đi bằng phương tiện cơ giới. Tại Hà Nội, hiện có 485.955 ô tô<br /> và 5.522.245 xe máy, trên 1,2 triệu phương tiện vãng lai tham gia giao thông. Xe máy<br /> vẫn là nguồn đóng góp chính các loại khí ô nhiễm, đặc biệt đối với các khí thải như CO<br /> và VOC, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân đô thị thành phố. Khi xã hội càng phụ<br /> thuộc vào việc sử dụng phương tiện giao thông, giảm khí phát thải từ phương tiện giao<br /> thông càng trở nên cấp bách.<br /> Tại Việt Nam, xe điện hai bánh (xe máy điện và xe đạp điện – E2W) đã được sử<br /> dụng rộng rãi những năm gần đây, nhất là trong giới trẻ học sinh, sinh viên. E2W chạy<br /> bằng điện ắc qui hoặc pin, không sử dụng nhiên liệu xăng, giúp tiết kiệm kiệm nhiên<br /> liệu, không xả khí thải vào môi trường, giúp giảm thiểu ô nhiễm. Trong tương lai, cùng<br /> với xu thế phát triển và sử dụng xe điện trên thế giới, E2W có thể là phương tiện thay<br /> thế hữu ích cho xe máy động cơ xăng tại Việt Nam nếu được quản lý và sử dụng hiệu<br /> quả. Xuất phát từ cách tiếp cận và tầm quan trọng của những vấn đề nêu trên, nghiên<br /> cứu “Các yếu tố tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai bánh tại đô<br /> thị Hà Nội” là một đề tài thiết thực và hữu ích. Tại Việt Nam, cho đến thời điểm này,<br /> chưa có một nghiên cứu chuyên sâu nào về E2W và hành vi người tiêu dùng đối với<br /> E2W.<br /> ii. Mục đích nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu<br /> Mục đích nghiên cứu nhằm xác định yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu<br /> tố tới hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai bánh tại đô thị Việt Nam, nghiên cứu<br /> tại thành phố Hà Nội. Mục tiêu cụ thể bao gồm:<br /> o Xác định các yếu tố chính mang tính nhận thức cá nhân tác động tới hành vi người<br /> tiêu dùng đối với E2W tại đô thị Việt Nam.<br /> o Xác định mức độ tác động của các yếu tố tới hành vi người tiêu dùng đối với E2W<br /> tại đô thị Hà Nội.<br /> o Đề xuất một số khuyến nghị cho các nhà sản xuất, các nhà quản lý và hoạch định<br /> chính sách để phát triển, quản lý và kiểm soát E2W một cách hiệu quả và bền vững,<br /> hướng tới ngành công nghiệp xe điện ‘xanh’ trong tương lai.<br /> 1<br /> <br /> Câu hỏi nghiên cứu:<br /> 1. Những yếu tố nào tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai bánh tại<br /> đô thị Việt Nam?<br /> 2. Mức độ tác động của các yếu tố đến hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai<br /> bánh tại đô thị Hà Nội như thế nào?<br /> 3. Từ kết quả nghiên cứu, những khuyến nghị cần thiết nào cho các nhà sản xuất, nhà<br /> quản lý và hoạch định chính sách để phát triển, kiểm soát và quản lý xe điện hai<br /> bánh hiệu quả và bền vững tại đô thị Việt Nam?<br /> iii. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> o Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với xe<br /> máy điện và xe đạp điện tại đô thị Việt Nam, nghiên cứu cụ thể cho đô thị Hà Nội.<br /> o Phạm vi nghiên cứu: (i) Phạm phi không gian: khu vực đô thị Hà Nội; (ii) Phạm vi<br /> khảo sát điều tra: nhóm đối tượng thanh niên là học sinh trung học phổ thông (lớp 10<br /> đến lớp 12 hoặc nhóm độ tuổi trung bình từ 15 đến 18) đã hoặc đang sử dụng E2W. (iii)<br /> Phạm vi thời gian: từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 4 năm 2018.<br /> iv. Phương pháp nghiên cứu của luận án<br /> Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn: (i) Giai đoạn 1, nghiên cứu sơ bộ sử<br /> dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn; (ii) Giai đoạn 2, nghiên cứu chính thức chuyên<br /> sâu, sử dụng kết hợp cả phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.<br /> Nghiên cứu định tính với kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp chuyên sâu và phỏng vấn nhóm<br /> tập trung để thu thập dữ liệu (nghiên cứu khám phá). Nghiên cứu định lượng để kiểm<br /> định mô hình lý thuyết nghiên cứu bằng bản câu hỏi khảo sát điều tra để thu thập dữ<br /> liệu (nghiên cứu mô tả).<br /> Các bước nghiên cứu: Luận được được thực hiện qua 11 bước (được trình bày chi<br /> tiết trong luận án): (i) Tổng quan lý luận và nghiên cứu; (ii) Xây dựng mô hình và giả<br /> thuyết; (iii) Khảo sát điều tra sơ bộ; (iv) Điều chỉnh bản hỏi khảo sát điều tra sơ bộ; (v)<br /> Khảo sát điều tra chính thức; (vi) Nhập số liệu và phân tích thống kê; (vii) Kiểm định<br /> phép đo, Crobach’s Alpha; (viii) Phân tích nhân tố khám pháp (EFA); (ix) Phân tích<br /> nhân tố khẳng định (CFA); (x) Kiểm định mô hình; (xi) Kết quả và bàn luận.<br /> v. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án<br /> - Phát triển phương pháp luận vận dụng lý thuyết hành vi dự định TPB (Theory of<br /> Planned Behavior) nghiên cứu các yếu tố tác động tới hành vi NTD đối với E2W. Từ<br /> đó, sau có thể mở rộng nghiên cứu áp dụng cho các loại phương tiện khác.<br /> - Vận dụng phương pháp nghiên cứu khoa học tin cậy, kết hợp giữa nghiên cứu định<br /> tính và định lượng, góp phần nâng cao kiến thức và hiểu biết về lý thuyết hành vi người<br /> tiêu dùng, lý thuyết tâm lý học hành vi nói riêng và lý thuyết khoa học xã hội nói chung.<br /> - Kết quả nghiên cứu của luận án có ý nghĩa thiết thực, hữu ích đối với các nhà sản xuất,<br /> các nhà quản lý và hoạch định chính sách đối với một loại hình phương tiện phù hợp<br /> với nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng, giúp định hướng cho các chính sách trong<br /> phạm vi khuyến khích phát triển E2W bền vững. E2W là phương tiện tốt cho đi lại hàng<br /> ngày, thân thiện môi trường, có thể sử dụng thay thế cho xe máy động cơ xăng, giảm<br /> thiểu ô nhiễm do các phương tiện vận tải chạy bằng nhiên liệu hoá thạch trong đô thị,<br /> giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu toàn cầu, đem lại hiệu quả kinh tế - xã<br /> hội thiết thực cho đô thị Việt Nam.<br /> 2<br /> <br /> - Kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên<br /> cứu, giảng dạy và học tập tại các trường đại học, các viện chuyên ngành kinh tế, các cơ<br /> sở đào tạo liên quan, làm tài liệu tham khảo cho các nhà sản xuất E2W, các nhà quản lý<br /> và hoạch định chính sách công nghiệp, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Hiệp hội<br /> các nhà máy sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện nghiên cứu trực thuộc các Bộ<br /> ngành liên quan (Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công Nghệ),<br /> các tổ chức tư vấn trong lĩnh vực giao thông như Jica, Amec, Tedi v.v.<br /> vi. Kết quả nghiên cứu và đóng góp mới<br /> * Kết quả nghiên cứu<br /> - Hệ thống hoá lý luận về hành vi người tiêu dùng và các yếu tố tác động. Hệ thống<br /> ba nhóm yếu tố chính tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với phương tiện di<br /> chuyển cá nhân (xe đạp, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện) là: nhóm yếu tố<br /> đặc điểm thuộc tính phương tiện, nhóm yếu tố bên ngoài, nhóm yếu tố tâm lý học.<br /> - Thiết lập mô hình nghiên cứu trên cơ sở khung lý thuyết lợi ích, lý thuyết quá trình<br /> ra quyết định. Mô hình nghiên cứu tổng quát được phát triển từ lý thuyết hành vi dự<br /> định TPB của Ajzen (2005, 2016) gồm có 13 yếu tố và 40 biến quan sát, trong đó, 5<br /> yếu tố là Thái độ đối với hành vi, Chuẩn chủ quan, Nhận thức kiểm soát hành vi, Chính<br /> sách xúc tiến bán của doanh nghiệp, Sự hấp dẫn của phương tiện xe máy động cơ xăng<br /> tác động tới dự định sử dụng E2W. Yếu tố Thái độ bị tác động bởi 7 yếu tố thành phần:<br /> Lợi ích kinh tế, Thuận tiện sử dụng, Thuận tiện thay thế ắc qui/phụ tùng, Kích thước –<br /> khối lượng xe, An toàn sử dụng, Thân thiện môi trường, Ô nhiễm môi trường và không<br /> an toàn khi sử dụng xe máy.<br /> - Kết quả nghiên cứu khảo sát điều tra thực tế trên địa bàn đô thị Hà Nội (tập trung cho<br /> đối tượng học sinh THPT) cho thấy có 3 yếu tố: thái độ đối với hành vi, chuẩn chủ<br /> quan, và sự hấp dẫn của xe máy động cơ xăng tác động tới dự định sử dụng E2W. Yếu<br /> tố thái độ bị tác động bởi 4 yếu tố thành phần: lợi ích kinh tế, thuận tiện sử dụng, kích<br /> thước – khối lượng, thân thiện môi trường.<br /> - Mức độ tác động của từng yếu tố đến hành vi người tiêu dùng đối với E2W tại đô thị<br /> Hà Nội (tập trung cho đối tượng học sinh THPT), theo mức độ giảm dần: thái độ, chuẩn<br /> chủ quan, sự hấp dẫn của phương tiện xe máy tới dự định sử dụng E2W. Yếu tố thái độ<br /> bị tác động bởi các yếu tố thành phần, theo mức độ giảm dần: lợi ích kinh tế, thân thiện<br /> môi trường, thuận tiện sử dụng, kích thước – khối lượng E2W. Các yếu tố nhân khẩu<br /> học không tạo nên sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các nhóm học sinh khác nhau<br /> về giới tính, độ tuổi đối với hành vi của người tiêu dùng E2W.<br /> - Kết quả nghiên cứu giúp đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà sản xuất, quản lý và<br /> hoạch định chính sách đối với E2W nhằm thúc đẩy tiêu thụ, phát triển sản xuất, trong<br /> phạm vi khuyến khích sử dụng E2W thay thế xe máy động cơ xăng, giảm thiểu ô nhiễm<br /> môi trường, tiếng ồn, tiết kiệm năng lượng, hướng tới phát triển bền vững ngành E2W<br /> và xe điện, phát triển GTVT ‘xanh’ bền vững trong tương lai hoàn toàn thiết thực và<br /> có tính thực tiễn cao.<br /> * Điểm mới của luận án<br /> - Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đối với E2W, phương tiện di chuyển quen<br /> thuộc hàng ngày của một bộ phận NTD tại đô thị Việt Nam chưa có một nghiên cứu<br /> nào được thực hiện trước đó. Luận án nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đối với<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2