intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Khoa học lãnh đạo và quản lý: Khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý, vận dụng vào thực tiễn của cơ quan

Chia sẻ: Trần Tiến Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

1.494
lượt xem
268
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận Khoa học lãnh đạo và quản lý: Khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý, vận dụng vào thực tiễn của cơ quan trình bày nội dung về: Cơ sở lý luận về khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý; phân tích về khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý,... Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Khoa học lãnh đạo và quản lý: Khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý, vận dụng vào thực tiễn của cơ quan

  1. Tiểu luận môn Khoa học quản lý, lãnh đạo LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay với khoa học, công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã chứng   minh nguồn lực con người thuộc loại nguồn lực đặc biệt, nguồn lực quý giá   nhất trong các nguồn lực. Bởi chỉ con người mới có năng lực sáng tạo vô tận,  sáng tạo trong mọi lĩnh vực, tác động vào mọi lĩnh vực làm thay đổi các lĩnh  vực và trong chừng mực nhất định thay đổi một số mặt của chính con người.   Thực tế  cũng đã diễn ra và minh chứng thuyết phục cho nhận định trên đây.  Đó là, ở các quốc gia phát triển nhất của thế giới đương đại, đều là các quốc   gia có nguồn nhân lực chất lượng.  Ở đó, hầu hết các lĩnh vực của đời sống   kinh tế, xã hội, điều kiện và môi trường vừa cho phép con người phát huy hết  khả năng sáng tạo cao nhất, vừa tạo cơ hội để  mỗi đơn vị, tổ chức, các nhà   lãnh đạo, quản lý khai thác tiềm năng con người một cách hữu hiệu, thiết   thực nhất, từ  đó để  học kết nối và xây dựng lên một đơn vị, tổ  chức, quốc  gia mạnh. Một đơn vị, một tổ  chức đượ c hình thành bởi cộng đồng con người,  đó là các thực thể  có tính xã hội cao, một nguồn lực đặc biệt của sự  phát   triển. Con người luôn có ý thức, tri thức trong khai thác, sử dụng các nguồn  lực khác nhau vì lợi ích chính mình và lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội.  Thực tế phát triển xã hội loài người cho thấy, trong trạng thái “đơn thương  độc  mã”,   con  người  đối  diện với  nhiều rủi   ro  và  khó  đạt  đượ c  lợi   ích   mong muốn. Vì vậy trong quá trình phát triển, con người đã từ tự phát triển  tới tự giác hình thành tổ chức của chính mình. Con người trong mỗi đơn vị,  mỗi tổ  chức cần và phải được nhìn nhận từ  hai phía, cá nhân và tổ  chức,   trong mối quan h ệ  ràng buộc lẫn nhau, tiền đề  của nhau trong tồn tại và  phát triển. Tùy từng lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo, quản lý có phương thức huy  động năng lực sáng tạo của con người một cách phù hợp, thiết thực và hiệu   quả. Khó có thể  quy về phương thức chung cho các lĩnh vực riêng, đặc thù,   trong đó có những con người khác nhau với tính chất hoạt động khác nhau.  Người lao động trong nông nghiệp trước đây hay hiện nay, hay người nông  dân thực thụ, gắn với ruộng đồng luôn có nhiều sáng tạo trong trồng trọt,   chăn nuôi, thích  ứng với đổi thay của thời tiết, khí hậu,... Có thể  nói, không  thiếu con người có khả  năng sáng tạo mà là thiếu cách thức, phương thức   huy động năng lực sáng tạo của con người một cách thiết thực, phù hợp, hiệu  quả. Nói cách khác, cần có và đạt tới nghệ  thuật lãnh đạo, quản lý đối với  con người.
  2. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý Vì thời gian nghiên cứu không dài và sự  hiểu biết của em còn hết sức  khiêm tốn nên chắc chắn bài làm không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong   được sự  hướng dẫn của cô chỉ  bảo để  em hoàn thiện tiểu luận này được tốt  hơn. LÝ DO ĐỀ TÀI Người thực hiện sứ mệnh dẫn dắt, điều hành một cộng đồng, một đơn vị  theo định hướng được lựa chọn với mục tiêu cần đạt.  Ở  cấp độ  khác nhau,  ngành, lĩnh vực khác nhau, mỗi đơn vị với quy mô khác nhau, hoạt động hướng   đích hay mục tiêu cần đạt tới cũng khác nhau. Vì vậy, hoạt động của mỗi nhà lãnh đạo, quản lý nếu không gắn với mục   tiêu cần đạt của tổ  chức, của đơn vị  sẽ  trở  thành loại hoạt động tự  thân. Cho   nên mỗi nhà lãnh đạo, quản lý, với tư  cách người có thẩm quyền, nhiệm vụ,   cần xác định đúng đắn những mục tiêu cho đơn vị  và tổ  chức, dẫn dắt cộng   đồng dưới quyền hướng tới mục tiêu đã được lựa chọn.  Mà, đối tượng hướng đính của lãnh đạo, quản lý là con người xã hội, con   người lại là một thực thể đa dạng về tâm lý, tính cách, nhu cầu lợi ích, thói quen   … do vậy lãnh đạo, quản lý cũng đa dạng, phong phú, năng động, linh hoạt;  không được máy móc, cứng nhắc, rập khuôn; đòi hỏi phải có văn hóa  ứng xử,   văn hóa chính trị, văn hóa dân chủ cao của người lãnh đạo và người bị lãnh đạo,   quản lý.  Người lãnh đạo, quản lý phải chú ý, biết kết hợp hài hòa giữa phong cách   lãnh đạo, quản lý khác nhau tương  ứng với từng tình huống, từng đối tượng  trong quá trình lãnh đạo, quản lý. Việc áp dụng một kiểu phong cách lãnh đạo  nào đó vào trong hoạt động lãnh đạo, quản lý trong thực tiễn không đơn giản,  mà đòi hỏi người quản trị phải vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo để tìm ra   kiểu phong cách thích hợp tùy vào điều kiện, tình huống cụ  thể của đơn vị, cơ  quan. Người lãnh đạo, quản lý cần nắm vững khoa học và nghệ thuật trong giao   tiếp để thực hiện hoạt động gián tiếp nhiệm vụ của người lãnh đạo, quản lý là  dẫn dắt, định hướng; huy động, phối hợp sức mạnh của mọi người và tập thể  để thực hiện mục tiêu của tổ chức; vì có tính gián tiếp nên hoạt động lãnh đạo,   quản lý thường tiến hành chủ  yếu thông qua hoạt động giao tiếp. Giao tiếp là  một hoạt động quan trọng trong lãnh đạo, quản lý; đó là một vấn đề  mang tính  khoa học và nghệ thuật. Một vấn đề  quan trọng nữa trong lãnh đạo, quản lý là  cách dùng người để thực thi mục tiêu của đơn vị, tổ chức, vì lãnh đạo, quản lý   không thể làm tất cả, thành công là nhờ  dùng người. Nó đòi hỏi phải hiểu cấp  Học viên: Trần Tiến Hưng  2
  3. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý dưới, biết phân công, phân cấp công việc cho phù hợp với sở  trường, sở  đoản  của từng đối tượng; biết phát hiện, sử  dụng người; đào tạo, bồi dưỡng, động  viên, khích lệ… thể  hiện đúng như  một người nhạc trưởng trong chỉ  huy dàn  nhạc giao hưởng. Từ đó, ta thấy lãnh đạo, quản lý không còn là một vấn đề đơn  thuần nữa, mà đã trở thành một khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo quản lý.  Từ  tất cả  dẫn dắt trên em chọn nghiên cứu Chuyên đề:  “Khoa học và nghệ  thuật trong lãnh đạo, quản lý, vận dụng vào thực tiễn của cơ quan”. Phần 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ 1. Khái niệm khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý Khoa học và nghệ  thuật lãnh đạo, quản lý là các kỹ  năng vận dụng tri  thức, kiến thức khoa học lãnh đạo, quản lý một cách chủ động, sáng tạo, phù  hợp và hiệu quả trong việc huy động nguồn lực con người và mọi nguồn lực  nhằm đạt mục tiêu đã đề ra. Khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý, suy đến cùng là nghệ  thuật làm việc,  ứng xử, phát huy tiềm năng con người cho sự  phát triển.   Đối   tượng   tác   động   tổ   chức,   điều   hành   trong   lãnh   đạo,   quản   lý   là   con  người, là các nguồn lực và phương tiện mà con người sử  dụng để  tạo ra   sản phẩm cho nhu cầu của xã hội, trong đó con người là trung tâm. Do đó,   thực  chất  của   khoa  học  và   nghệ   thuật  trong  lãnh   đạo,  quản   lý  là   nghệ  thuật  ứng xử với con người trong t ổ ch ức, trong đơn vị  sao cho con người   làm việc hết mình, say mê sáng tạo cao nhất, đóng góp nhiều nhất cho sự  phát triển nói chung, từng đơn vị nói riêng. Thiếu vắng con người v ới v ị trí   trung tâm của đối tượng lãnh đạo, quản lý thì khái niệm khoa học và nghệ  thuật lãnh đạo, quản lý trở  nên vô nghĩa, trống rỗng, không có lý do xuất  hiện khái niệm này. 2. Đặc điểm khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý “Nghệ  thu ật” làm việc với con người, m ột mặt con ng ười v ừa là đố i   tượ ng, mặt khác lại vừa là trung tâm của sự  lãnh đạo, quản lý, do đó nhà  lãnh đạo, quản lý cần: biết lắng nghe nguy ện v ọng th ực s ự m ỗi ng ười và  cộng đồng ngườ i; biết phát huy, khai thác, sử  dụng đúng năng lực sáng   tạo, sở trườ ng, sở đoản từng ngườ i. Học viên: Trần Tiến Hưng  3
  4. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý Trên cơ  sở  đó quy tụ, cố  kết, định hướng mọi người vào mục tiêu cần   đạt của mỗi đơn vị và tạo điều kiện, môi trường để mọi người làm việc “say   mê sáng tạo” cao nhất. Từ đó, có thể thấy đặc điểm của nghệ thuật lãnh đạo, quản lý gồm: Một, mang tính thực tiễn. Thực tiễn ngành, lĩnh vực, trình độ  đội ngũ  con người trong tổ  chức, trong đơn vị  quy định cách thức, phương thức  ứng  xử, lãnh đạo, quản lý thích hợp, hữu hiệu. Hai, mang tính sáng tạo, năng động. Không dập khuôn, máy móc, cứng   nhắc về một phương thức lãnh đạo, quản lý cho dù thành công và hiệu quả. 3. Vai trò của khoa học và nghệ  thuật trong lãnh đạo, quản lý con  người Khoa học và Nghệ thuật lãnh đạo, quản lý con người có vai trò to lớn và  ngày càng có vị  trí quan trọng. Bởi thời đại xã hội thông tin, tri thức đã và   đang trở  thành nguồn lực cơ  bản, hàng đầu của mọi sự  phát triển. Tri thức  tồn tại trong con người và khai thác tri thức trong con người cho phát triển lại  tùy thuộc vào nghệ thuật khích lệ, động viên sao cho con người làm việc “say  mê sáng tạo”. Vai trò của nghệ  thuật lãnh đạo, quản lý con người thể  hiện trên các   mặt chủ yếu sau: ­  Gắn kết, thống nhất mọi người thành một khối, tạo sức mạnh đồng  thuận to lớn; ­ Khai thác, phát huy tối đa năng lực sáng tạo mỗi người và của cộng   đồng tổ chức, đơn vị; ­ Tạo sự thống nhất, đoàn kết, tin tưởng giữa các nhà lãnh đạo, quản lý   với mọi người trong mỗi tổ chức, mỗi đơn vị; ­ Là phương thức, cách thức đạt mục tiêu hữu hiệu nhất. Bởi nhà lãnh đạo, quản lý là người xác định mục tiêu cần đạt của mỗi tổ  chức, đơn vị, song không tự  hành động để  đạt mục tiêu, vì đó là người lãnh   đạo, quản lý yếu kém, tự biến thành người thừa hành. Họ đạt mục tiêu thông   qua cộng đồng dưới quyền, thông qua những người trong đơn vị, trong tổ  chức mà lãnh đạo, quản lý có quyền lực chi phối, tác động, dẫn dắt theo   những cách thức, phương thức thích hợp, hiệu quả. Cộng đồng của đơn vị,   nếu thiếu sự lãnh đạo, quản lý, định hướng đúng đắn, sẽ hoạt động một cách   thụ  động, vô hướng, phân tán, phi mục tiêu. Vì vậy nghệ  thuật lãnh đạo,   Học viên: Trần Tiến Hưng  4
  5. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý quản lý là phương thức, cách thức dẫn dắt cộng đồng tiến tới mục tiêu một   cách thiết thực, hiệu quả. Phần 2 PHÂN TÍCH VỀ KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT  TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ 1. Nội dung chủ yếu khoa học và nghệ  thuật trong lãnh đạo, quản  lý Nghệ  thuật lãnh đạo, quản lý con người thể  hiện  ở  nhiều n ội dung,   với nhiều giác độ khác nhau. Được gọi là nghệ thuật lãnh đạo, quản lý đối   với con người bởi tính đa dạng, phong phú về  nội dung, về hình thức  ứng  xử, lôi cuốn cộng đồng. Có thể nêu ra một số nội dung chủ yếu về nghệ thuật lãnh đạo, quản lý  sau: Một  là,  biết coi tr ọng con ng ườ i, l ắng nghe nguy ện v ọng th ực s ự  họ  và phát huy, khai thác, sử  d ụng đúng năng lực sáng tạo, sở  trườ ng, s ở  đo ản của từng ng ườ i.  Phải tuân thủ, coi trọng và đề cao con người, bởi đó là lý do tồn tại, cần   thiết và hiện diện của lãnh đạo, quản lý. Coi trọng con người, đề  cao con   người và và phát huy, khai thác, sử  dụng đúng năng lực sáng tạo, sở  trường,  sở  đoản của từng người  ở  cả  hai giác độ  tiếp cận: Thứ  nhất, với những   người trong tổ chức, trong đơn vị, họ là người tạo ra sản phẩm dịch vụ, hàng  hóa cho nhu cầu xã hội ­ ở  tổ  chức công quyền nhà nước, họ  cung cấp dịch   vụ công đối với công dân, ở đơn vị sản xuất hàng hóa, dịch vụ, họ cung cấp  sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho thị trường. Chất lượng sản phẩm hàng hóa,  dịch vụ  phụ thuộc nhiều vào tinh thần, ý thức, năng lực và sự  sáng tạo của  người lao động. Họ sẽ làm việc hết mình nếu nhà lãnh đạo, quản lý luôn coi   trọng họ, lo toan, chăm sóc đối với họ và họ sẵn sàng nhả các sợi tơ vàng. Vì  vậy lãnh đạo, quản lý phải quý trọng đội ngũ nhân lực trong tổ chức, đơn vị;   Thứ  hai, đối với những người ngoài tổ  chức, ngoài đơn vị. Đây là những  người hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp sử dụng, tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ  mà tổ  chức, đơn vị  cung cấp thông qua thị  trường. Đó là yếu tố  là lý do qui  định sự  xuất hiện và cần thiết đối với tổ  chức, đơn vị  cung cấp sản phẩm  hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, theo như một nhà kinh doanh nổi tiếng Nhật Bản,   chúng ta phải biết  ơn người tiêu dùng. Đó chính là một nội dung quan trọng   Học viên: Trần Tiến Hưng  5
  6. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý về  nghệ  thuật lãnh đạo, quản lý đáng để  nghiên cứu, học tập và hành xử  trong giao tiếp của lãnh đạo, quản lý với con người. Con người vốn là thực thể  xã hội luôn sáng tạo. Vấn đề  là  ở  chỗ, nhà  lãnh đạo, quản lý tạo môi trường và khích lệ  họ  như  thế  nào để  họ  không  ngừng sáng tạo. Điều này cần: (i) Tạo điều kiện, môi trường vật chất cần thiết, đủ cho sự sáng tạo của  người và phù hợp với lĩnh vực hoạt động; (ii) Tạo môi trường dân chủ, tự chủ, tôn trọng sự  sáng tạo và cần khích   lệ, động viên khi họ  chưa thành công. Triết lý sáng tạo của Nhật Bản: Cho   phép sai lầm, nhưng không nên lặp lại sai lầm. Nhờ triết lý đó mà đến nay,   cộng đồng dân Nhật Bản vẫn được xếp loại có năng lực sáng tạo cao của   thế giới. Hai  là,  tạo sự  thống nhất, thân thiện, tin tưởng giữa người lãnh đạo,   quản lý với cộng đồng, với các nhóm, bộ phận trong đơn vị. Lãnh đạo, quản lý với cộng đồng trong đơn vị vừa có khoảng cách đủ để  phân biệt người nắm quyền lực và chi phối đơn vị bằng quyền lực, đồng thời   nhà lãnh đạo, quản lý phải tạo ra sự  hấp dẫn, thân thiện, gần gũi với cộng   đồng, để họ kỳ vọng, tin tưởng vào lãnh đạo, quản lý rằng: trên con tàu đó có  người thuyền trưởng đủ bản lĩnh, tài năng dẫn dắt họ hướng tới mục tiêu an   toàn, hiệu quả. Ba là, nhà lãnh đạo, quản lý luôn sáng tạo môi trường làm việc đam mê,  hăng say nhất và có động lực cao nhất cho mọi người. Nội dung trên đây đòi hỏi mỗi nhà lãnh đạo, quản lý cần có năng lực  sáng tạo, đổi mới không ngừng để  tạo ra môi trường làm việc với sự  hấp   dẫn tới mức đam mê, hăng say cao nhất. Điều đó có nghĩa là, về mặt xã hội,   con người, họ được lãnh đạo, quản lý luôn tôn trọng, đề cao; công việc hấp  dẫn; điều kiện vật chất, kỹ thuật và bầu không khí làm việc cởi mở, thân  thiện, dân chủ; có triển vọng về học tập nâng cao trình độ chuyên môn, về  tăng thu nhập và triển vọng thăng tiến trong ngh ề nghiệp.  Cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn động cơ làm việc của người lao động  trong mỗi tổ chức, đơn vị. Họ hành động, làm việc với mục tiêu mưu cầu lợi   ích. Đó chính là động lực thúc đẩy họ  làm việc với kết quả, hiệu quả  khác  nhau. Một trong các nhà tâm lý học nổi tiếng nghiên cứu nhu cầu của con   người A.Maslow (1908­1970) về “Tháp nhu cầu” của con người,  với 5 bậc  thang từ thấp đến cao: Từ thỏa mãn như cầu sinh lý: ăn, mặc, ở, đi lại để tồn  tại; nhu cầu an toàn; nhu cầu xã hội; nhu cầu tôn trọng đến bậc cao là nhu  Học viên: Trần Tiến Hưng  6
  7. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý cầu tự  thể  hiện. Ông chỉ  ra rằng đáp  ứng, thỏa mãn nhu cầu theo từng nấc   thang sẽ  khích lệ, động viên người lao động làm việc tốt hơn để  đạt mức   thỏa mãn nhu cầu bậc cao hơn. Qua đó, các nhà lãnh đạo, quản lý có thể thấy được cơ  sở, căn cứ  vạch  ra các qui định, thể  chế, qui chế, phương pháp, công cụ, chính sách trong tổ  chức, điều hành một cách thiết thực, hiệu quả  ở mỗi đơn vị. Việc thỏa mãn  nhu cầu theo thang bậc sẽ có tác động về khích lệ, động viên người lao động  trong đơn vị hăng say, tự giác, tích cực đóng góp, cống hiến hết mình cho tổ  chức, cho đơn vị. Con người, yếu tố  và tiềm năng con người trong phát triển kinh tế, xã   hội đã được nhiều nhà khoa học, nhiều nhà lãnh đạo, quản lý các lĩnh vực đề  cập. Từ gần giữa thế kỷ XX trở về trước, trong quản lý, các nhà lãnh đạo, quản   lý coi trọng máy móc, thiết bị, biến con người thành một phần, thành bộ phận  gắn với máy móc khai thác mọi nguồn lực và để sản xuất ra của cải vật chất,   làm giàu. Các nhà quản lý đã  ứng xử  thậm chí thô bạo, tàn ác với người lao   động, đặc biệt rõ nhất trong các nhà máy, các doanh nghiệp ở các nước tư bản  chủ nghĩa. Phương thức  ứng xử  đó đã gây ra hệ  lụy xấu, sự  phản  ứng của người   lao động, của người “làm thuê” với nhiều hình thức, mức độ, thái độ  khác   nhau. Ngược lại, từ giữa thế kỷ XX đến nay, nhiều thuyết lãnh đạo, quản lý  hướng vào con người, coi trọng con người với tư  cách nguồn lực đáng quí  trọng nhất cho phát triển. Đại biểu cho xu hướng này, có thể kể đến: Chester Barnard (1886 ­ 1961) người Mỹ, với thuyết tổ chức. Nền sản xuất Mỹ vào sau Thế chiến II đã phát triển đỉnh cao, hiện đại, với  nhiều ngành, nghề, lĩnh vực mới. Cạnh tranh khốc liệt và người ta hướng vào   chú trọng yếu tố tiềm năng con người. Nhiều ngành khoa học bổ trợ cho khoa  học quản lý như xã hội học, tâm lý học...phát triển mạnh và đạt thành thành tựu   mới đáng kể. Là một người tốt nghiệp đại học Harvard với chuyên ngành kinh   tế, Barnard sớm trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp, làm lãnh đạo và quản lý   của nhiều công ty, nhiều tổ  chức dịch vụ  Mỹ,…Ông đã nâng tầm lý thuyết  quản lý trên nhiều khía cạnh một cách đáng khâm phục. Công trình tiêu biểu  của C.Barnard gồm: Các chức năng của người lãnh đạo (1938); Tổ  chức và  quản lý (1948). Học viên: Trần Tiến Hưng  7
  8. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý Đóng góp mới, cơ bản  của C.Barnard cho lãnh đạo, quản lý ở các mặt: (i) Nhận thức và quan điểm mới về tổ chức quản lý” Quản lý một đơn vị, nhất là một doanh nghiệp không phải chỉ bằng hành   chính thuần túy mà là quản lý một tổ  chức những con người có ý thức, tư  duy, có mục tiêu và động cơ  độc lập. Vì vậy muốn quản lý hiệu quả  cần  hiểu rõ tổ chức và phát huy sức mạnh của tổ chức. (ii) quan điểm mới về 3 yếu tố của tổ chức: Đó là: Các cá nhân có ý nguyện hợp tác với nhau; Có mục tiêu chung Trao đổi thông tin với nhau (iii) Lý luận về quyền lực của tổ chức: Ông quan niệm lãnh đạo, quản lý bằng quyền lực, nhưng quyền lực   phải được sử dụng theo hướng tác động tích cực tới động cơ làm việc và thái  độ  cá nhân của cấp dưới. Ông coi trọng yếu tố cần thiết tạo nên quyền lực   và đảm bảo tính hiệu lực cao của quyền lực. Đó là: ­ Quyền hạn hay thẩm quyền đúng đắn. ­ Dưới quyền đánh giá quyền lực được sử dụng đúng đắn và vì mục tiêu   chung của tổ chức. ­ Người dưới quyền coi đó là cơ sở hành động của họ;  Đảm bảo được và đảm bảo đúng các yếu tố  đó thì quyền lực của lãnh   đạo, quản lý được thực thi nghiêm minh, hữu hiệu. Ngoài ra, chú trọng yếu tố và tiềm năng con người trong lãnh đạo, quản  lý còn có lý thuyết của Mary Follet (1868 ­ 1933) người Mỹ, chuyên gia về  tâm lý học; Henry Mintzberg (1935) người Canada là một giáo sư  và là nhà  quản   lý   với   nhiều   đóng   góp   hoàn   thiện   thuyết   tổ   chức   của   C.Barnard;   Douglas McGregor (1906 ­ 1964) người Mỹ, nhà Tâm lý học và nhà khoa học  quản lý nổi tiếng. Ông có quan điểm coi trọng nhân tố con người, họ có tính  tích cực, chủ động, sáng tạo, vượt khó khăn;  Do vậy, nhà lãnh đạo, quản lý phải biết khơi dậy tiềm năng của họ,  phải có nghệ thuật lãnh đạo, quản lý thực thụ. Học viên: Trần Tiến Hưng  8
  9. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý Những tư tưởng, quan điểm tiếp cận trên đây có thể được coi là cơ sở lý  luận để  các nhà lãnh đạo, quản lý vận dụng, sáng tạo trong điều kiện, môi  trường mới về “Nghệ thuật lãnh đạo, quản lý” của họ. Ngoài tạo động lực, sức sáng tạo cho cộng đồng còn phải phối hợp các  hoạt động các của cá nhân với cá nhân, giữ cộng đồng, đơn vị với nhau, định  hướng, dẫn dắt cộng  đồng đạt mục tiêu, đi đúng hướng trong hoạt động  nhằm đen lại hiệu quả cao cho cá nhân, xã hội. Đây là việc điều chỉnh, khớp nối hoạt động của các cá nhân trong một tổ  chức, một đơn vị, bảo đảm cho hoạt động giữa họ ăn khớp, nhịp nhàng. Đặc   biệt trong các hoạt động chung, nhiều người, có trình độ chuyên môn hóa cao.   Bất kỳ một trục trặc, ùn tắc, chậm chạp nào trong cả dây chuyền – trong cơ  quan công quyền hay tổ chức kinh tế ­ hoạt động liên tục, sẽ  gây cản trở  và   ảnh hưởng tới mục tiêu cần đạt. Phối hợp, ở góc độ tiếp cận khác, đó còn là sự hợp tác chặt chẽ giữa các   bộ phận, giữa các khâu được chuyên môn hóa cao. Vì vậy, một mặt tổ chức, điều hành hữu hiệu đòi hỏi nhà lãnh đạo, quản  lý phải có năng lực, nhạy cảm, tiên lượng tốt tình huống có thể có. Mặt khác,   các bộ phận, các khâu nhận thức đúng đắn và hợp tác chặt chẽ trong các hoạt  động tác nghiệp của mình với các bộ phận, các khâu khác trong đơn vị. Mỗi đơn vị  với quy mô khác nhau, dù là một cộng đồng có cùng chí   hướng nhưng là những cá thể khác nhau, họ cần được tổ chức lại, hoạt động  theo các quy định, kế hoạch của tổ chức, chịu sự lãnh đạo, quản lý nhất định. Hoạt động lãnh đạo, quản lý là hoạt động hướng đích, có mục tiêu định  trước. Nhưng để đạt mục tiêu đề ra, nhà lãnh đạo, quản lý có năng lực hoặc  là người giỏi giang định hướng, dẫn dắt cộng đồng hướng vào mục tiêu chứ  không phải tự  mình đạt mục tiêu. Cộng đồng được định hướng, khích lệ  đúng mức, họ sẽ làm việc say mê, sáng tạo và đó là tiền đề của hiệu quả cao. Bốn là,  lãnh đạo, quản lý kiểm tra, đánh giá hoạt động của cá nhân,  cộng đồng để  có giải pháp kiểm điểm những sai phạm, phát hiện và điều   chỉnh những lệch lạc và tuyên dương, khen thưởng, thăng chức cho những cá   nhân, tập thể làm đúng, làm tốt, từ  đó có thể  nhân rộng, phát triển mô hình;  khen, chê phải đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng người, đúng tổ chức. Mọi   hoạt  động   lãnh   đạo,   quản   lý   với   bất  kỳ   loại   hình   đơn   vị,   tổ  chức, hay  ở  cấp nào, đều gắn với hoạt động kiểm tra, đánh giá. Nhưng  kiểm tra, đánh giá phải luôn gắn với đơn vị  và gắn với hoạt độ ng nhất  định, gắn với k ết quả nhất định. Học viên: Trần Tiến Hưng  9
  10. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý Không xác định rõ đơn vị, không rõ về tổ chức điều hành lãnh đạo, quản   lý của đơn vị, sẽ không có căn cứ, cơ sở để thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt  động của lãnh đạo, quản lý. 2. Phương thức khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý Nói tới nghệ thuật là nói về sự sáng tạo, về sự đa dạng,... Nghệ thuật lãnh đạo, quản lý không ngoại lệ. Tuy vậy, có thể  khái quát một số  phương thức chủ  yếu về  nghệ  thuật   lãnh đạo, quản lý đối với con người gồm: ­ Cách thức động viên, khích lệ con người làm viêc hết mình bằng lợi ích  vật chất, lợi ích tinh thần; ­ Cách thức tạo lập, xây dựng và thực thi môi trường cạnh tranh, thi đua,  sáng tạo,...công bằng, khách quan, khen thưởng đúng và thuyết phục; ­ Biết quy tụ, c ố  k ết, định hướ ng mọi ngườ i vào mục tiêu cầ n đạ t  của mỗi đơn vị. ­ Cách thức, phương thức khiển trách, phê phán, xử  phạt vi phạm quy  định khôn khéo, tế nhị. KẾT LUẬN Nghiên cứu khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý nói riêng và  Môn khoa học lãnh đạo, quản lý nói chung, đã tìm ra tính phổ  biến, tính quy  luật của hoạt động lãnh đạo, quản lý. Trên cơ sở đó tạo nền tảng xây dựng,  xác định mục tiêu, nội dung, phương thức, cách thức, chính sách, công cụ,   phương pháp khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý phù hợp thực tế  khách quan, vận dụng vào thực tiễn lãnh đạo quản lý tại cơ quan đã góp phần  nâng cao chất lượng, hiệu quả  trong lãnh đạo, quản lý  cũng như  thực hiện  nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Quan hệ  giữa lãnh đạo, quản lý với ngườ i đượ c nghiên cứu trên mộ t   phươ ng diện mới, đó là khoa học và nghệ  thuật trong lãnh đạo, quản lý.  Môn khoa h ọc lãnh đạo, quản lý không là  ngoại  lệ,  nó nghiên cứu các  phươ ng thức, cách thức mà lãnh đạo, quản lý tác độ ng tới các quan hệ  ngườ i với  ngườ i,  quan h ệ  lãnh đạo, quản lý với ngườ i  là khoa học và  nghệ thật để đạt mục tiêu định trướ c.  Học viên: Trần Tiến Hưng  10
  11. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.   Văn   kiện   Đại   hội  Đại   biểu   Toàn   quốc   ĐCSVN   lần   thứ   X,   NXB   CTQG, Hà Nội, 2006. Mục XII. Đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực   lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Tr 130 ­ 139; tr 306 ­ 311. 2. Văn kiện Đại hội Đại biểu Toàn quốc ĐCSVN lần thứ XI. 3. Nghị quyết BCH TW lần thứ 4 khóa XI 4. Lãnh đạo và quản lý ­ Một nghệ thuật, NXB Lao động ­ Xã hội, 2002. 5. Vương Lạc Phú ­ Tương Nguyệt Thầm, Khoa học lãnh đạo hiện đại,  NXB CTQG, Hà Nội, 2000. 6. Các kỹ năng quản lý hiệu quả, NXB Tổng hợp TPHCM, 2006. Thiết   lập mục tiêu (tr13­19), Trở thành nhà lãnh đạo (tr236 ­ 249). Học viên: Trần Tiến Hưng  11
  12. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý 7. Nguyễn Hữu Lam, Nghệ thuật lãnh đạo, NXB Hồng Đức, 2007. 8. Từ điển Quản lý kinh tế, NXB ST, Hà Nội, 1989. Phong cách lãnh đạo   (tr121), Uy tín lãnh đạo (tr326). 6. Đại từ điển Kinh tế thị trường. Viện Nghiên cứu và phổ biến tri thức   bách khoa, Hà Nội 2008 (tr514­516). MỤC LỤC Nội dung Trang Học viên: Trần Tiến Hưng  12
  13. Tiểu luận môn Khoa học lãnh đạo, quản lý LỜI NÓI ĐẦU 1 LÝ DO ĐỀ TÀI 2 Phần 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ 1. Khái niệm khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản  3 lý 3 2. Đặc điểm khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản  4 lý  3. Vai trò của khoa học và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý   con người Phần 2 PHÂN TÍCH VỀ KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT  4 TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ 1. Nội dung chủ  yếu khoa học và nghệ  thuật trong lãnh  đạo, quản lý 9 2.  Phương   thức   khoa   học   và   nghệ   thuật   trong   lãnh  10 đạo, quản lý 11 KẾT LUẬN 12 TÀI LIỆU THAM KHẢO MỤC LỤC Học viên: Trần Tiến Hưng  13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2