intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phát triển kinh tế Hàng hải từ năm 1996 đến năm 2007

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

71
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm làm sáng tỏ vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc phát triển kinh tế Hàng hải Việt Nam giai đoạn (1996 - 2007), đánh giá thành tựu, hạn chế, rút ra một số kinh nghiệm vận dụng vào giai đoạn mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phát triển kinh tế Hàng hải từ năm 1996 đến năm 2007

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THƠM<br /> <br /> ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO<br /> PHÁT TRIỂN KINH TẾ HÀNG HẢI<br /> TỪ NĂM 1996 ĐẾN NĂM 2007<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM<br /> MÃ SỐ:<br /> <br /> 60 22 56<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC LỊCH SỬ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2009<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thế kỷ XXI được thế giới xem là "Thế kỷ của đại dương", các quốc gia<br /> có biển rất quan tâm đến biển và coi trọng việc xây dựng Chiến lược biển.<br /> Khu vực Biển Đông, trong đó vùng biển Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa<br /> chính trị rất quan trọng. Với chiều dài bờ biển hơn 3.260 km nằm gần kề<br /> tuyến hàng hải quốc tế, nối liền các trung tâm kinh tế sôi động nhất của thế<br /> giới hiện nay, trong tương lai kinh tế biển sẽ là một ngành then chốt của nền<br /> kinh tế quốc dân.<br /> Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã hướng ra biển để<br /> buôn bán và giao lưu văn hoá với các quốc gia lân cận và trên thế giới với<br /> phương châm “Tứ hải giai huynh đệ”. Từ sau Cách mạng Tháng Tám đến<br /> nay, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm chỉ đạo các hoạt động kinh tế<br /> biển trong đó có ngành Hàng hải nhằm phát huy tiềm năng sẵn có của biển<br /> như câu ca mà ông cha ta đã đúc kết “rừng vàng biển bạc”. Trước tình hình<br /> mới của cách mạng, ngày 5/5/1965, Bộ Giao thông vận tải đã ra Quyết định<br /> số 1046/QĐ về việc giải thể Cục Vận tải biển, thành lập Cục Vận tải đường<br /> biển và Cục Vận tải đường sông. Với quyết định này, ngành Hàng hải Việt<br /> Nam đã bước sang một giai đoạn mới.<br /> Giai đoạn 1965 - 1975 ngành Hàng hải Việt Nam cùng cả nước vừa<br /> chiến đấu, vừa xây dựng và phát triển lực lượng, góp phần đắc lực cho công<br /> cuộc xây dựng và bảo vệ hậu phương miền Bắc, chi viện cho tiền tuyến lớn<br /> miền Nam. Bằng sự thông minh và lòng dũng cảm, vượt qua muôn vàn khó<br /> khăn và thử thách, cán bộ công nhân ngành Hàng hải đã góp phần đắc lực<br /> trong cuộc kháng chiến phong toả bằng đường biển của kẻ thù, bốc dỡ và vận<br /> chuyển hàng triệu tấn hàng hoá bằng đường biển phục vụ cho hậu phương và<br /> <br /> tiền tuyến. Từ sau năm 1975, vai trò lãnh đạo của Đảng trong các hoạt động<br /> sản xuất kinh doanh của Ngành được triển khai trong phạm vi cả nước. Nhiều<br /> nhiệm vụ mới được đặt ra cho Ngành.<br /> Từ những thập niên 90 của thế kỷ XX, Đảng và Nhà nước ta đã có một<br /> số Nghị quyết, chính sách về các lĩnh vực liên quan đến biển. Trước tình hình<br /> mới của đất nước, xu thế toàn cầu hoá và khu vực hoá đã trở thành một trong<br /> những xu hướng phát triển chủ yếu của quan hệ quốc tế hiện đại. Xu thế này<br /> sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt là các nước đang phát<br /> triển ngày càng áp dụng chính sách mở cửa và tự do hoá thương mại, đầu tư<br /> tài chính. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi trên, tình hình thế giới và<br /> khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Khủng hoảng tài chính<br /> đang lan rộng ra nhiều nước làm cho nền kinh tế thế giới bị suy thoái. Mặc dù<br /> chính phủ nhiều nước trên thế giới đã có những can thiệp tích cực nhưng<br /> khủng hoảng, suy thoái kinh tế thế giới có thể kéo dài trong một vài năm tới.<br /> Vai trò của Mỹ bị suy giảm, sự nổi lên của một số nước làm gia tăng cạnh<br /> tranh quốc tế trên các lĩnh vực, xu hướng hình thành thế giới đa cực ngày<br /> càng nổi rõ. Trên cơ sở đó, Đảng và Nhà nước đã đề ra Chiến lược biển Việt<br /> Nam đến năm 2020 với mục tiêu:<br /> Xây dựng và phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, làm cho đất nước<br /> giàu mạnh từ biển, bảo vệ môi trường biển. Phấn đấu đến năm 2020,<br /> kinh tế trên biển và ven biển đóng góp khoảng 53 - 55% tổng GDP của<br /> cả nước. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện một bước đáng kể<br /> đời sống nhân dân vùng biển và ven biển. Phấn đấu thu nhập bình quân<br /> đầu người cao gấp hai lần so với thu nhập bình quân chung của cả nước.<br /> Xây dựng một số thương cảng quốc tế có tầm cỡ khu vực, hình thành<br /> một số tập đoàn kinh tế mạnh. Phát triển mạnh cả khai thác, chế biến sản<br /> phẩm từ biển và phát triển các ngành dịch vụ biển. Xây dựng một số khu<br /> <br /> kinh tế mạnh ở ven biển; xây dựng cơ quan quản lý nhà nước tổng hợp<br /> thống nhất về biển có hiệu lực, hiệu quả; mở rộng hợp tác quốc tế trong<br /> các lĩnh vực về biển [29, tr. 3].<br /> Với những lý do đó, tôi chọn đề tài "Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh<br /> đạo phát triển kinh tế Hàng hải từ năm 1996 đến năm 2007" làm luận văn<br /> nghiên cứu của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn<br /> Là một ngành kinh tế trẻ, nhưng mang lại lợi nhuận rất cao, góp phần<br /> quan trọng vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước. Vì vậy, đã thu hút sự<br /> quan tâm của các cơ quan, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.<br /> Các công trình nghiên cứu, gồm các tài liệu xuất bản thành sách, các bài<br /> viết đăng trên các báo, tạp chí của các tác giả trong nước, nổi bật có:<br /> - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam: "Đề án hình thành tập đoàn Hàng<br /> hải quốc gia Việt Nam", Hà Nội, 2007. Đề án đã nêu lên sự cần thiết phải<br /> hình thành Tập đoàn Hàng hải Việt Nam trên cơ sở Tổng Công ty hoạt động<br /> theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và phương án hình thành Tập đoàn<br /> Hàng hải Việt Nam; lộ trình thực hiện, những đề xuất và kiến nghị.<br /> - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam: "Nghiên cứu các giải pháp tăng<br /> năng lực cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam trong điều kiện hội nhập<br /> quốc tế", Hà Nội, 2002. Đề án đã nêu lên những vấn đề cơ bản về vị trí của<br /> ngành Hàng hải trong nền kinh tế quốc dân và tiến trình hội nhập quốc tế,<br /> nghiên cứu các xu thế phát triển hàng hải thế giới, những chính sách của một<br /> số nước trong khu vực đối với sự phát triển của ngành Hàng hải quốc gia, làm<br /> rõ nhu cầu, thách thức, tiêu thức cạnh tranh của ngành Hàng hải trong điều<br /> kiện hội nhập quốc tế. Từ đó, xác định hệ thống các giải pháp đồng bộ và khả<br /> thi để nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời đưa ra những kiến nghị đối với<br /> các cấp để thực thi các giải pháp này.<br /> - “Quy hoạch cảng biển Việt Nam cần tính khoa học và đồng bộ”, được<br /> <br /> đăng trên tạp chí GTVT số 8, 2007 của PGS. TS Nguyễn Ngọc Huệ. Tác giả<br /> đã nêu lên công tác quy hoạch về dự báo nhu cầu hàng hoá thông qua các<br /> cảng biển quan trọng ở các vùng kinh tế trọng điểm như quy hoạch về cảng<br /> biển, về đội tàu và về dịch vụ cảng biển.<br /> - “Kinh nghiệm của ASEAN trong việc phát triển dịch vụ vận tải biển”,<br /> được đăng trên tạp chí Biển & Bờ số 3, 2007 của tác giả Nguyễn Tương. Tác<br /> giả đã nêu bật được những kinh nghiệm của các nước ASEAN (trừ Lào) trong<br /> việc phát triển dịch vụ vận tải biển như: xây dựng chính sách hàng hải quốc<br /> tế; đẩy mạnh tự do hoá dịch vụ và khuyến khích cạnh tranh để phát triển; áp<br /> dụng các chính sách ưu tiên phát triển ngành Vận tải biển và tăng cường hợp<br /> tác hàng hải khu vực.<br /> - “Phát triển kinh tế biển với xây dựng quốc phòng, an ninh hiện nay ở<br /> tỉnh Khánh Hoà”, Luận văn thạc sĩ năm 2003 – chuyên ngành kinh tế tại Học<br /> viện Chính trị quân sự của tác giả Phan Thanh Hải.<br /> - “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ<br /> quốc từ năm 1986 đến năm 2001”, Luận văn Thạc sĩ Lịch sử năm 2007 –<br /> chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tại Học viện Chính trị quân<br /> sự của Nguyễn Đức Phương. Tác giả đã nêu lên những chủ trương của Đảng<br /> Cộng sản Việt Nam về bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc từ năm 1986 đến<br /> năm 2001, trong đó có nêu rõ chủ trương của Đảng trong việc phát triển kinh<br /> tế biển thông qua các kỳ Đại hội VI, VII, VIII, IX và những bài học kinh<br /> nghiệm rút ra từ quá trình Đảng lãnh đạo bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ<br /> quốc.<br /> Công trình nghiên cứu của tác giả nước ngoài nổi bật có:<br /> - “Những vấn đề đặt ra trong quá trình hội nhập quốc tế của ngành<br /> GTVT Việt Nam” của Anthony Pearce - Tổng Giám đốc Liên đoàn quốc tế<br /> đường bộ đăng trong tạp chí GTVT số 1+2/2006. Tác giả đã nêu ra những<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2