intTypePromotion=3

Tiểu luận môn Quản trị cung ứng: Tìm hiểu mô hình chuỗi cung ứng của TH True Milk

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Phương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:44

0
428
lượt xem
86
download

Tiểu luận môn Quản trị cung ứng: Tìm hiểu mô hình chuỗi cung ứng của TH True Milk

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự xuất hiện của sữa TH True Milk được người tiêu dùng đón nhận nhiệt liệt trong giai đoạn thị trường sữa gặp nhiều biến động. Đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công của sữa TH True Milk là những hoạt động cung ứng chuyên nghiệp và logic. Vậy điều gì làm nên thành công của TH True Milk nói chung và của chuỗi cung ứng sản phẩm của chuỗi cung ứng TH True Milk nói riêng? Mời các bạn cùng tham khảo bài tiểu luận để tìm hiểu về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Quản trị cung ứng: Tìm hiểu mô hình chuỗi cung ứng của TH True Milk

  1. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH                                                                                                             BÔ CÔNG TH ̣ ƯƠNG TRƯỜNG ĐAI HOC CÔNG NGHIÊP ̣ ̣ ̣ Khoa Quan Tri Kinh Doanh ̉ ̣ ­­­­­­                                               TIỂU LUẬN MÔN  QUẢN TRỊ CUNG ỨNG Đề tài:            1
  2. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH GVHD: TS. Đoàn Ngọc Duy Linh MLHP: 210706503                               Tp Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 3 năm 2015                                       BÔ ̣ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐAI HOC CÔNG NGHIÊP ̣ ̣ ̣ Khoa Quan Tri Kinh Doanh ̉ ̣ ­­­­­­ TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ CUNG ỨNG Đề tài: TÌM HIỂU MÔ HÌNH CHUỖI CUNG ỨNG CỦA TH TRUE MILK                                                                        GVHD: TS. Đoàn Ngọc Duy Linh MLHP: 210706503  DANH SÁCH NHÓM Tên MSSV 1 Nguyễn Thị Bảo Ngọc(NT) 13025981 2 Nguyễn Hoàng Yến Nhi 13043791 3 Trần Thị Mỹ Ngọc 13024341 4 Trần Châu Anh Thư 12144121 5 Phan Lê Xuân Thảo 12142761 6 Nguyễn Thanh Tùng 12021541 2
  3. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 7 Nguyễn Thị Ngọc Giao 13031371 8 Cao Huỳnh Trúc Nhã 13030061                               Tp Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 3 năm 2015                                     Bảng phân công công việc STT        TÊN MSSV CÔNG VIỆC 1 Nguyễn Thị Bảo  13025981 Chương 3:3.1,3.2 Ngọc(NT) 2 Nguyễn Hoàng Yến Nhi 13043791 Chương 1 3 Trần Thị Mỹ Ngọc 13024341 3.7 4 Trần Châu Anh Thư 12144121 Thuyết trình 5 Phan Lê Xuân Thảo 12142761 Pown poin 6 Nguyễn Thanh Tùng 12021541 Chương 4 7 Nguyễn Thị Ngọc Giao 13031371 3.3, 3.4,3.5, 3.6 8 Cao Huỳnh Trúc Nhã 13030061 Chương 2 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ 3
  4. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................                                                             MỤC LỤC 4
  5. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH                                                                  LỜI NÓI ĐẦU        Nếu như trước đây, việc có 1 ly sữa là khá khó khăn cho dù khả năng thanh toán  của khách hàng có cao đến  đâu thì giờ  đây chỉ  với một vài nghìn đồng mọi khách   hàng đều có thể cho mình một ly sữa thơm ngon,bổ dưỡng. Với nền kinh tế đang phát triển, thu nhập tăng cùng với việc hiểu biết hơn về  lợi ích của sữa khiến nhu cầu tiêu dùng sữa ngày càng tăng cao  ở  Việt Nam. Vì   vậy, thị trường sữa Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ  phát triển   rất nhanh với nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và các công ti đa quốc gia. Để  có một ly sữa đến với tay người  tiêu dùng không  chỉ  đơn giản là một vài thao   tác, một vài công đoạn...mà là cả một chu trình một chuỗi các hoạt động đa dạng,   phức tạp, liên hoàn và ẩn chứa không ít rủi ro.        Tuy nhiên, tổng sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp  ứng  được khoảng 20­25% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu từ  nước ngoài. Nhiều   doanh nghiệp đã thất bại tuy nhiên cũng có nhiều công ty thu về  không ít thành  công nhờ có phương  pháp vận hành tốt chuỗi hoạt động hay nói đúng hơn chuỗi  cung ứng của mình và Công ty  cổ phần sữa TH True Milk là một ví dụ điển hình  trong số  đó. Sự  xuất hiện của thương hiệu sữa TH True Milk đã tạo thêm một  điểm sáng cho ngành sữa Việt Nam, khi một quy trình chế biến sữa tươi quy mô   lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế  tại Việt Nam. Sự  xuất hiện của sữa TH True Milk   được người tiêu dùng đón nhận nhiệt liệt trong giai  đoạn thị  trường sữa gặp  nhiều biến động. Đóng góp một phần không nhỏ  cho sự  thành công của sữa TH   True Milk là những hoạt động cung ứng chuyên nghiệp và logic.          Vậy điều gì làm nên thành công của TH True Milk nói chung và của chuỗi   cung ứng sản phảm của chuỗi cung ứng TH True Milk nói riêng?  Xin hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời thông qua đề tài: “Tìm hiểu về chuỗi cung ứng của  sản phẩm TH True Milk” sau đây: 5
  6. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Chương 1. Tổng quan về chuỗi cung ứng: 1. Khái niệm 1.1. Chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả những vấn đề liên quan trực tiếp hay gián tiếp  nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà  sản xuất, nhà cung cấp mà còn liên quan nhà vận chuyển, nhà kho, nhà bán lẻ  và  khách hàng. Chuỗi   cung   ứng   là   một   mạng   lưới   các   phòng   ban   và   sự   lựa   chọn   phân   phối nhằm thực hiện chức năng thu mua nguyên vật liệu; biến đổi nguyên vật liệu  thành bán thành phẩm và thành phẩm; phân phối sản phẩm đến nơi tiêu thụ. 1.2. Quản lý chuỗi cung ứng Thuật ngữ “Quản lý chuỗi cung ứng” xuất hiện cuối những năm 1980 và được  sử  dụng rất phổ  biến vào những năm 1990. Thời gian trước đó, hoạt động kinh  doanh đã sử  dụng các thuật ngữ  như  là “hậu cần” và “quản lý hoạt động” thay  thế. Một số định nghĩa về chuỗi cung ứng như sau: Nếu xét quản lý chuỗi cung ứng như là những hoạt động tác động đến hành  vi  của chuỗi cung ứng và nhằm đạt được kết quả mong muốn thì chúng ta  có những  định   nghĩa   về   quản   lý   chuỗi   cung   ứng   như   sau: “Xét trên tính hệ thống, đó là sự kết hợp chiến lược của các chức năng kinh  doanh truyền thống và những chiến thuật xuyên suốt theo các chức năng đó trong   những công ty riêng biệt; kết hợp những chức năng kinh doanh truyền thống với  chức năng kinh doanh trong chuỗi cung  ứng; nhằm mục đích cải tiến hoạt động  trong dài hạn cho nhiều công ty cũng như cho toàn bộ chuỗi cung ứng”. 6
  7. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH “Quản lý chuỗi cung  ứng là sự kết hợp sản xuất, tồn kho, địa điểm và vận  tải giữa các thành viên tham gia trong chuỗi cung  ứng nhằm đạt được khối lượng  công việc hiệu quả nhất trong thị trường đang phục vụ”. Sự khác nhau giữa Hậu cần và Quản lý chuỗi cung ứng được cho ở bảng sau:   Quản lý chuỗi cung  ứng xem chuỗi cung  ứng và các tổ  chức trong đó như  là  một thực thể  riêng lẻ. Đây là cách tiếp cận có hệ  thống để  hiểu và quản lý các   hoạt động khác nhau nhằm tổng hợp dòng sản phẩm/dịch vụ để phục vụ tốt nhất   khách hàng ­ người sử  dụng cuối. Cách tiếp cận này cũng cung cấp hệ  thống  mạng cung ứng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu kinh doanh của công ty. Những yêu cầu cung  ứng khác nhau thường có nhu cầu đối lập nhau như mức   độ  phục vụ  khách hàng cao cần duy trì mức độ  tồn kho cao; nhưng khi yêu cầu  hoạt động hiệu quả thì cần phải giảm mức tồn kho. Chỉ khi nào các yêu cầu được   xem xét đồng thời như là những phần của một bức tranh ghép thì mới có thể  cân  đối hiệu quả các nhu cầu khác nhau. Quản lý chuỗi cung  ứng hiệu quả đòi hỏi cải thiện đồng thời cả mức độ  dịch  vụ khách hàng và mức hiệu quả của sự điều hành nội bộ ở các công ty trong chuỗi  cung  ứng. Dịch vụ  khách hàng  ở  mức căn bản nhất nghĩa là tỉ  lệ  hoàn thành đơn   hàng với mức độ  cao thích hợp; tỉ lệ giao hàng đúng giờ cao; tỉ  lệ  khách hàng trả  7
  8. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH lại sản phẩm thấp với bất kỳ  lý do nào. Tính hiệu quả  nội bộ  của các công ty  trong chuỗi cung ứng đồng nghĩa với các tổ chức này đạt tỉ lệ hoàn vốn đầu tư đối  với hàng tồn kho và các tài sản khác là cao; tìm ra nhiều giải pháp để  giảm thấp  hơn chi phí vận hành và chi phí bán hàng. Mỗi chuỗi cung  ứng có nhu cầu thị  trường riêng và những thử  thách trong các  hoạt động; nhưng nhìn chung cũng có những vấn đề  giống nhau trong một số  trường hợp. Các công ty trong bất kỳ  chuỗi cung  ứng nào cần phải quyết định   riêng lẻ và hướng hoạt động của họ theo 5 lĩnh vực sau: 8
  9. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 9
  10. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Tất cả  các quyết định này sẽ  xác định năng lực và tính hiệu quả  chuỗi cung  ứng của một công ty. Tính hiệu quả của chuỗi cung ứng tạo ra tính hiệu quả trong   hoạt động và khả năng cạnh tranh của công ty.   2. Tổng quan về chuỗi cung ứng tại Việt Nam        Năm 2014 là một năm đầy thách thức với các doanh nghiệp tại Việt Nam   trong quản lý và vận hành chuỗi cung ứng cũng như công tác hậu cần. Trả lời về  xu hướng nổi bật trong ngành Chuỗi cung  ứng Việt Nam giai đoạn 2014 ­ 2015,  ông Julien Brun, Tổng Giám Đốc công ty tư  vấn CEL Consulting, đưa ra những  nhận   định. DN chưa quản lý hàng tồn kho hiệu quả    Thông qua làm việc với nhiều doanh nghiệp trong các ngành sản xuất, bán lẻ và  phân phối trong năm vừa qua, ông Julien Brun nhận định rằng còn nhiều doanh  nghiệp vẫn chưa quản lý hàng tồn kho hiệu quả, dẫn đến tăng chi phí, kẹt vốn và  mất doanh số.   Một trong những căn nguyên của những bất cập trong quản lý hàng tồn kho  nằm  ở  việc thiếu  ứng dụng khoa học công nghệ  trong quản lý. Hiện nay còn   nhiều   doanh   nghiệp   chưa   ứng   dụng   những   hệ   thống   ERP   hoặc   Business   Intelligence (BI) trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần, cũng như các công nghệ  hỗ trợ lập kế hoạch và dự báo nhu cầu (planning tools). Đối với các doanh nghiệp   đã triển khai ERP, BI và planning tools, vẫn còn tồn đọng những bất cập trong ứng  dụng. 10
  11. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH   Ngoài những thách thức trong quản lý, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng  đào tạo nâng cao tay nghề  của đội ngũ nhân sự. Theo thống kê kết quả  của công   tác huấn luyện "Basics of Supply Chain Management" do công ty CEL Consulting   thực hiện với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, hơn 80%   nhân sự  chuỗi cung  ứng/hậu cần tham gia tập huấn chỉ   đạt 30% điểm số  tiêu  chuẩn về kiến thức Supply Chain/Logistics.   Nhìn chung, đứng trước tình hình kinh tế  khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp  trong năm tới sẽ  tiếp tục chịu áp lực biên lợi nhuận đến từ  việc tăng chi phí vận   tải, hậu cần, chi phí mua hàng biến động, tăng chi phí quản lý doanh nghiệp do   quản lý thiếu hiệu quả.   Chuẩn hóa công tác dự báo nhu cầu chuỗi cung ứng    Để  giải quyết được thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề  quản lý hàng tồn  kho, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác lập kế hoạch và dự báo. Theo thống  kê của CEL Consulting, đa phần các doanh nghiệp gặp khó khăn trong quản lý  hàng tồn kho đều bắt nguồn từ công tác dự báo nhu cầu thiếu chính xác dẫn đến   lập kế  hoạch mua hàng, kế  hoạch sản xuất sai lệch với thực tế  nhu cầu. Hiện   nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có phương án quản lý hiệu quả  công tác lập kế  hoạch và dự  báo, gây ra sự  phối hợp không thông suốt giữa các phòng ban trong   quản lý cung cầu, dẫn đến dư thừa hoặc thiếu hụt hàng tồn kho, gây kẹt vốn hoặc   mất doanh thu.   Đi đôi với công tác lập kế  hoạch và dự  báo là công tác chuẩn hóa chiến lược,  chiến thuật quản lý, và vận hành. Các doanh nghiệp cần tập trung xem xét lại   chiến lược, và chuẩn hóa các chính sách, quy trình, hệ  thống quản lý (ERP, BI)  cũng như quy tắc phối hợp giữa các phòng ban nhằm đạt được sự thông suốt trong  phối hợp và  ứng phó kịp thời với những biến động trong thị  trường hoặc những   thay đổi từ phía khách hàng.   Theo   khảo   sát   những   doanh   nghiệp   vận   tải   và   phân   tích   chuyển   động   giá  nguyên vật liệu của nhiều ngành nghề, trong năm 2015, chi phí vận tải hậu cần và   chi phí mua hàng có thể tăng và biến động cao. Do đó, để  giảm chi phí mua hàng  và chi phí hậu cần trong trung và dài hạn, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ  với nhà cung trong quản lý chất lượng, đầu tư, và xây dựng chuỗi cung  ứng tinh   gọn (lean) thông qua các hợp đồng dài hạn, hỗ trợ phát triển nhân sự và quản lý. 11
  12. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH   Về góc nhìn nhân sự, hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đều có thể nhận  được nhiều lợi ích thông qua đầu tư  đào tạo, nâng cao tay nghề  chuyên môn của  nhân sự các bộ phận mua hàng, hậu cần, xuất nhập khẩu, sản xuất và chuổi cung   ứng.   Sử dụng các phần mềm mô phỏng chuỗi cung ứng   Chuỗi cung  ứng là một ngành phức tạp, đòi hỏi quản lý và phân tích một khối  lượng dữ  liệu lớn từ  nhiều nguồn, thuộc nhiều phòng ban và các đơn vị  kinh  doanh khác nhau. Để  giúp Ban Giám Đốc nắm bắt thông tin trên thời gian thực   (real­time),   phân   tích   dễ   dàng   và   ra   quyết   định   đúng   đắn,   kịp   thời,   các   doanh   nghiệp cần quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý.   Thực trạng hiện nay là nhiều doanh nghiệp, ngay cả  những doanh nghiệp lớn   vẫn đang sử dụng những công cụ quản lý thiếu tính chuyên dụng như Excel hoặc   báo cáo giấy. Những công cụ này không có khả năng lưu trữ khối lượng thông tin  lớn cũng như hỗ trợ tương tác và phân tích sâu. Theo khảo sát với hơn 200 doanh   nghiệp thuộc nhiều ngành nghề tại Việt Nam, Cel Consulting nhận thấy Ban Giám  Đốc thường phải dành ra trung bình 1 ngày/tuần (tương ứng với 20% thời gian làm  việc) cho việc thu thập và tổng hợp thông tin cho các báo cáo.   Đứng trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thay thế  Excel   bằng các phần mềm lập kế hoạch/dự báo, ERP và Business Intelligence làm công  cụ  lưu trữ và phân tích thông tin chính. Ngoài ra, nhiều doanh nghiêp cũng đã bắt  đầu làm quen với việc sử  dụng các phần mềm mô phỏng chuỗi cung  ứng, cho  phép thiết lập và chạy những trường hợp giả định để kiểm định và chọn lọc chiến   lược, chiến thuật phù hợp cho ngắn ­ trung ­ dài hạn.   Đối với công tác quản lý kho bãi, và hàng tồn kho, các doanh nghiệp đã bắt đầu   sử  dụng công nghệ  mã vạch Barcode, phần mềm quản lý kho/ vận tải, và những   phần mềm quản lý chuyên dụng tích hợp (plug­in) vào module ERP cơ bản.    Nhìn chung, hiện các doanh nghiệp tại Việt Nam đang dần nhận thức được   tầm quan trọng của chuỗi cung ứng trong quản lý chi phí, quản lý tiền mặt và chất  lượng dịch vụ. Đứng trước tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam   có thể  coi đó là một cơ  hội cho phép thực hiện một bước chuyển mình thông qua  đầu tư và hiện đại hóa chuỗi cung ứng. Nếu như giai đoạn 2008 ­ 2012 là giai đoạn  12
  13. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH mở rộng kinh doanh và kêu gọi đầu tư, thì giai đoạn 2014­2015 sẽ là giai đoạn tinh  gọn hóa và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.                CHƯƠNG 2. CHUỖI CUNG ỨNG NGÀNH SỮA 2.1. Khái quát chung về ngành sữa Việt Nam Theo nhận xét đánh giá của các chuyên gia thì ngành sữa Việt Nam là một trong  những ngành có tính ổn định cao, ít bị tác động bởi chu kì kinh tế. Việt Nam đang là  quốc gia có tốc độ  tăng trưởng ngành sữa khá cao trong khu vực. Theo tổng cục   thống kê, tốc độ  tăng trưởng bình quân của thị  trường sữa từ năm 2000 đến 2009   đạt hơn 9% một năm; mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tăng 7,85% mỗi năm,  từ  gần 9 lít năm 2000 lên gần 15 lít năm 2008. Vào ngày 25/03/2010 Hiệp hội sữa   Việt Nam được chính thức thành lập gồm 68 doanh nghiệp thành viên chính thức và  6 đơn vị liên kết. 2.2. Cơ cấu sản phẩm sữa Thị  trường sữa có các sản phẩm chính như  sữa tươi, sữa đặc, sữa bột và sữa   dinh dưỡng. Trong đó sữa bột chiếm tới gần một nữa tổng giá trị tiêu thụ, sữa tươi  đứng thứ  hai với khoảng 23% thị  phần, các sản phẩm chế  biến từ  sữa như  bơ,   phomat… chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ khoảng 13%. 2.3. Thị phần các công ty sữa tại Việt Nam Tính thị phần theo giá trị thì Vinamilk và Dutch lady (một liên doanh với Hà Lan có  nhà máy đặt tại Bình Dương) hiện là hai công ty sản xuất sữa lớn nhất cả nước,   đang chiếm gần 60% thị  phần.Sữa ngoại nhập từ  các hãng như  Mead Johnson,  Abbott, Nestle…chiếm khoảng 22% thị  phần, với các sản phẩm chú yếu là sữa   bột.Còn lại 19% thị phần thuộc về khoảng trên 20 công ty sữa có quy mô nhỏ  như  Nuti food, Hà Nội Milk, Ba Vì… 13
  14. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 3. CHUỖI CUNG ỨNG CỦA TH TRUE MILK 3.1. Tổng quan về Công ty  Cổ phần sữa TH ( TH­True­Milk)   3.1.1. Giới thiệu tổng quát         Công ty cổ phần Sữa TH­Tên giao dịch: TH Joint Stock Company                                                 Ng ười sán lập : Bà Thái Hương chủ tịch ngân hàng   Bắc                                                Á Bank                                          Tên viết tắt: TH true MILK                                           Điện thoại ­ Fax: 0388.609018                                          Trang web: thmilk.vn Lịch sử  hình thành và phát triển: Công ty cp Thực Phẩm Sữa TH thuộc Tập   đoàn TH được thành lập với sự tư vấn tài chính của Ngân hàng Thương mại Cổ  phần Bắc Á. Bên cạnh việc kinh doanh các dịch vụ  tài chính và các hoạt động  mang tính an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Bắc Á đặc biệt chú trọng đầu tư  vào   ngành chế biến sữa và thực phẩm.       Tập đoàn mang tên TH viết tắt của hai từ : “True Happiness” có nghĩa là : “ Hạnh phúc đích thực”. Đây chính là tâm nguyện  của TH mang muốn mang  đến người tiêu dùng những dòng sản phẩm “thật”, tinh túy nhất từ thiên nhiên và  do đó “True”­“Thật” cùng với TH luôn là thành tố  quan trọng trong tên các dòng   sản phẩm của công ty là: Tươi­ Sạch­ Tinh túy thiên nhiên. Đây cũng là lời cam  kết bình dị  vì những giá trị  thật dựng xây hạnh phúc thực sự  của con người. TH  True Milk ra  đời  mang trong mình 3 thành tố  : Nghiêm túc­ Kiêu hãnh­ Chân   14
  15. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH chính , là đơn vị  đặt viên gạch đầu tiên cho ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam.   Với tiêu chí giữ  vẹn nguyên tinh túy thiên nhiên trong từng sản phẩm, Tập đoàn  TH đã trang bị  công nghệ  hiện đại cũng như  nguồn nhân lực hàng đầu thế  giới.  Tập đoàn TH cũng ứng dụng hệ thống quản lý cao cấp và quy trình sản xuất khép   kín đồng bộ từ khâu nuôi trồng đến phân phối sản phẩm tận tay người tiêu dùng.  Tất cả  đều nhằm mục đích phục vụ  người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an   toàn, tươi ngon và bổ dưỡng nhất       3.1.2. Tầm nhìn­ sứ mệnh  Tầm nhìn     Tập đoàn TH mong muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam trong   ngành hàng thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với sự  đầu tư  nghiêm  túc và dài hạn kết hợp với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chúng tôi quyết tâm  trở thành thương hiệu thực phẩm đẳng cấp thế giới được mọi nhà tin dùng, mọi  người yêu thích và quốc gia tự hào.   Sứ mệnh         Với tinh thần gần gũi với thiên nhiên, Tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình để  nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn Việt bằng cách cung cấp những sản phẩm thực   phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng.   3.1.3. Các dự án đang thực hiện và định hướng phát triển Tiến hành dự án chăn nuôi bò sữa trong chuồng trại tập trung và chế biến sữa  với quy mô 1,2 tỷ USD với 137.000 con bò sữa trên 37.000 ha đất. Khi hoàn thành  sẽ  đáp  ứng 50% nhu cầu sản phẩm sữa của thị trường sữa trong nước, trở thành  nhà cung cấp sữa sạch và sữa tươi tiệt trùng hàng đầu Việt Nam.  Ra mắt sản phẩm sữa tươi tiệt trùng TH true Milk, song song  đó mở rộng sản  xuất những sản phẩm được chế biến từ sữa tươi, thực  hiện dự án cung cấp  rau   củ quả  tươi và các loại thực phẩm khác. Ra mắt chuỗi cửa hàng bán lẻ  TH Truemart chuyên cung cấp các sản phẩm  tươi sạch từ trang trại TH như sữa tươi tiệt trùng TH True Milk, thịt bò, thủy hải   sản, rau củ  quả  tươi... TH truemart phấn đấu trở  thành  chuỗi cửa hàng tiện ích   cung cấp chuỗi sản phẩm sạch, an toàn và cao cấp cho người  tiêu dùng. Từ xuất  phát điểm đó, Tập đoàn TH đang từng bước phát triển để  trở  thành nhà sản xuất   15
  16. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH hàng đầu Việt Nam cung cấp các sản phẩm thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên  nhiên, trong đó có sữa tươi, thịt, rau củ quả sạch, thủy hải sản… đạt chất lượng  quốc tế    3.1.4. Sản phẩm Danh mục sản phẩm của Tập đoàn TH hiện nay bao gồm các sản phẩm sữa  tươi tiệt trùng TH true MILK. Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất được làm từ  100%  sữa bò tươi, sữa tươi tiệt trùng có đường, sữa  tươi tiệt  trùng ít đường, sữa tươi   tiệt trùng hương dâu, sữa tươi tiệt trùng hương socola. Ngoài dòng  sản phẩm sữa,   TH còn các loại sản phẩm khác : TH true veg, TH true yogurt, TH true iceream, TH   true cheese, TH true butter. Không chỉ  là sữa sạch, người tiêu dùng Việt Nam yên  tâm sẽ  được phục vụ với hàng loạt các loại sản phẩm sạch của thương hiệu TH   True Milk như rau sạch, sữa tăng trưởng cho trẻ em, sữa cho người tim mạch, tiểu   đường, sữa collagen tươi làm đẹp cho phụ nữ, pho mai, pho mát, kem, váng sữa,…  3.2. Mô hình chuỗi cung ứng của TH True Milk 3.2.1.  Nhà cung cấp Việc cung  ứng nguyên vật liệu sữa tươi TH true milk xây dựng hẳn một  hệ  thống trang trại chăn nuôi khép kín được cung cấp cho chính nhà máy chế biến sữa  của mình  tại Nghĩa sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An   Đàn bò  Với lượng bò ít  ỏi ban đầu được nhập khẩu từ  Israel, nay  đã đạt khoảng   45.000 con được chăm sóc theo một quy trình sạch. Bò được ăn cỏ  sạch, uống   nước sạch, nghe nhạc, massage,… toàn bộ quy trình được quản lý bằng máy móc  đảm bảo cho chất lượng sữa tốt nhất và sạch nhất. Để  đảm bảo cho quy trình sản xuất sữa sạch, TH   True Milk có đội ngũ  chuyên gia từ Israel tư vấn và theo dõi cách chăm sóc bò đúng chuẩn; một đội ngũ   kỹ  sư trình độ  cao thường được cử  sang học hỏi kinh nghiệm  ở những vùng sản   xuất sữa nổi tiếng như New Zealand, Úc, Canada; công nhân tham gia quản lý quy  trình sản xuất sữa được đào tạo nghiêm ngặt trước khi vào lao động trong trang  trại. Mô hình và dây truyền sản xuất của TH True Milk được xây dựng theo một   chuỗi mắt xích hoàn hảo của mình. Phương án tài chính tạo nguồn vốn 1,2 tỷ Mỹ  16
  17. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH kim để chi dùng cho các công đoạn của một dự án dài hạn. Kế hoạch năm 2014 là  trên 45.000 con bò sữa. 2017 là 137.000 con. Đường đi nước bước để  đến một  quốc gia Israel làm nông nghiệp và chăn nuôi như  huyền thoại.Việc thuê chuyên  gia chăn nuôi hàng đầu và cả  hàng chục nông dân chuyên chăn bò sữa của đất   nước Do Thái đến Nghĩa Đàn chăm bẵm đàn bò cùng việc thuê mượn cả  những  chuyên gia tài chính quản trị quốc tế...                                TH True Milk xây dựng trang trại bò hiện đại nhất Đông Nam Á Số lượng đàn bò của Tập đoàn TH cho đến hết tháng 9/2013 đã đạt hơn  35.000 con. Đáng chú ý là đàn bò sữa của TH là giống bò HF cao sản và nhờ quy   trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế  độ  dinh dưỡng tốt được áp dụng khép kín ngay   tại trang trại của TH (Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), sản lượng sữa mỗi con bò có thể  đạt tới 30 ­ 40 lít một ngày. Sản lượng sữa trung bình hiện nay đạt xấp xỉ  400 tấn   sữa tươi/ngày và sẽ được tăng lên nhanh chóng trong những năm tới. Tầm nhìn dựa   vào công nghệ  cao đã giúp TH xây dựng nên một hệ  thống trang trại chăn nuôi bò  sữa tập trung, theo đúng mô hình công nghệ cao tiêu chuẩn quốc tế. Lấy ví dụ, chỉ  riêng thức ăn cho bò đã được giao cho nhóm chuyên gia Israel, thông qua hệ  thống   TMR với phần mềm phối trộn chuyên dụng Rationall và One1.  Hệ thống hiện đại này có thể đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho bò  sữa, nhằm tạo ra nguồn sữa chất lượng cao và giữ được đầy đủ những vi chất cần   thiết cho con người. Công tác quản lý đàn bò được TH thực hiện vi tính hóa hoàn   toàn bằng công nghệ  gắn chip điện tử   ở  chân trên từng cá thể  bò. Điều này giúp  kiểm soát tình trạng sức khỏe, phát hiện động dục và bệnh viêm vú sớm ở bò. Bò được vắt sữa trong hệ  thống hoàn toàn tự  động, khép kín; sữa được làm  lạnh trực tiếp trước khi đi vào bồn chứa nhằm đảm bảo nguồn sữa sản xuất ra luôn  17
  18. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau đó, sữa bò được vận chuyển đến nhà  máy chế biến và đóng gói hiện đại, để sản xuất ra những sản phẩm sữa tươi sạch,   thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tất cả  các khâu này đều được kiểm soát chặt chẽ  bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu người Israel và công nghệ  hiện đại bậc nhất thế  giới.   Trang trại TH     Trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ  An (hiện có quy mô 45.000 con)  bắt đầu được xây dựng vào tháng 9/2009, ngày 27/2/2010, hàng đoàn xe tải cỡ lớn  với khẩu hiệu “Quyết tâm xây dựng quê hương”, “Quyết tâm làm giàu xứ Nghệ”,   chở  1.500 con bò HF từ New Zealand đổ bộ về trang trại tại Bắc Phủ Quỳ, Nghĩa   Đàn, Nghệ An.Tròn 10 tháng sau, ngày 26/12/2010, dòng sữa tươi sạch đầu tiên của  TH đã gia nhập thị trường, tạo nên một cuộc cách mạng thực sự trong sản xuất và  tiêu dùng sữa tươi sạch.Thời điểm đó, thị trường sữa Việt Nam đang ở  trong tình  trạng mất cân đối nghiêm trọng: Có đến hơn 92% sữa nước được chế biến từ sữa   bột pha lại (sữa hoàn nguyên). Hiện nay, tỉ lệ này giảm xuống còn 70%.                          Trang trại bò của TH true MILK  Trong cuộc viếng thăm Việt Nam, Tổng thống Israel ­ một nước hàng đầu thế  giới trong việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp ­ ngài Simon Peres đã bày  tỏ  sự  khâm phục :“Tôi đi 52 nước trên thế  giới nhưng dự  án sữa của TH true   18
  19. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MILK là  ấn tượng nhất.Đây thực sự  là cuộc cách mạng trong sản xuất sữa tươi   sạch tại Việt Nam”. Việc ứng dụng công nghệ cao tại trang trại đã tạo nên những đột phá lớn trong   việc tạo ra dòng sữa tươi sạch cho TH.Trong một chu trình khép kín, bò được gắn   chip theo dõi chu kỳ động dục và sức khỏe (hệ thống chip thông minh có thể cảnh  báo trước bệnh viêm vú trước 4 ngày, bò sẽ  được ngừng vắt sữa  để  điều trị  khỏi).Bò được tính toán kỹ  lưỡng thành phần dinh dưỡng với khẩu phần ăn 12   món mỗi ngày từ nguyên liệu sạch được trồng từ trang trại TH; được tắm mát và   nghe nhạc cổ điển nhiều lần trong ngày để cho sữa chất lượng cao nhất. Sữa vắt ra được đưa vào hệ thống bồn, làm lạnh đột ngột trong 30s, đủ để tiệt   trùng nhưng vẫn giữ được hầu như vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng. Theo các chuyên gia nông nghiệp, thành công của mô hình trang trại bò sữa tập  trung quy mô lớn của TH đã đánh dấu một cú đột phá trong bản đồ  chăn nuôi tại   Việt Nam, xứ sở nhiệt đới vẫn được coi là hoàn toàn không phù hợp với việc nuôi  bò sữa.Từ đo đên nay, TH đa tung ra thi tr ́ ́ ̃ ̣ ương 29 loai san phâm s ̀ ̣ ̉ ̉ ữa tươi sach tiêt ̣ ̣  ̀ ̀ ưa chua ăn, s trung va s ̃ ữa chua uông cac loai. ́ ́ ̣ Lý giải về  thành công của dự  án, bà chủ  TH true MILK, doanh nhân Thái  Hương khẳng định: “Chìa khóa vàng thành công của sữa tươi sạch TH chính là sự   kết hợp hài hòa giữa nguồn lực Việt Nam (tư duy vượt trội của người Việt + tài   nguyên thiên nhiên Việt và công nghệ đầu cuối (công nghệ cao) của thế giới ứng   dụng trong nông nghiệp”.Được biết, theo lộ  trình, đến năm 2020, quy mô đàn bò  sữa nuôi tập trung của TH sẽ  lên đến 203.000 con. Đây có thể  sẽ  là một trong  những kỷ lục mới của thế giới .Tập đoàn TH được xác nhận kỷ lục châu Á “Trang  trại bò sữa tập trung lớn nhất” ứng dụng công nghệ cao.   Bao bì  Sau 3 năm ra mắt thị  trường, các sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK đã  được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Bên cạnh yếu tố  quyết định là   chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, việc áp dụng công nghệ sản xuất và đóng  gói hiện đại cũng là yếu tố quan trọng giúp mang đến cho người tiêu dùng những   hộp sữa tươi sạch, tinh túy nhất. Sữa tươi sạch tiệt trùng TH true MILK áp dụng công nghệ chế biến tiệt trùng  UHT với quy trình xử lý nhiệt siêu cao và làm lạnh cực nhanh giúp tiêu diệt hết vi   19
  20. KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH khuẩn, vi sinh vật hay các loại nấm có hại… đồng thời giữ lại tối đa các chất dinh   dưỡng và mùi vị  tự  nhiên của sản phẩm. Sữa thành phẩm sau đó được đóng gói   trong bao bì giấy tiệt trùng 6 lớp  ở  môi trường hoàn toàn vô trùng, trong đó mỗi  lớp sẽ  có một chức năng khác nhau. Các sản phẩm sữa tiệt trùng TH true MILK   nhờ vậy rất an toàn và có hạn dùng tới 6 tháng mà không cần dùng chất bảo quản   và trữ  lạnh. Hiện nay, các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng TH true MILK đang sử  dụng bao bì của Tetra Pak (Thụy Điển) và Combibloc (Đức), cả hai loại bao bì này   đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ  hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế  giới.                                     Cấu tạo bao bì 6 lớp Các sản phẩm sử dụng hai loại bao bì này tương đồng về  hình ảnh, nội dung   thông tin trên bao bì, giá cả, chất lượng bao bì trong việc bảo quản sữa, thể  tích   thực, chất lượng sản phẩm hoàn toàn như nhau, hoàn toàn tuân thủ theo tiêu chuẩn  mà TH đã công bố  với khách hàng và được cơ  quan quản lý cấp phép lưu hành.   Tuy nhiên, có khác biệt đôi chút về hình dạng bên ngoài do 2 nhà cung cấp sử dụng   hệ thống máy sản xuất khác nhau. Nhìn bề  ngoài, hộp Combibloc trông ngắn và to hơn, nhưng thể tích thực bên  trong là không đổi so với hộp Tetra Pak. Một điều cũng dễ  dàng nhận thấy là  đường hàn lưng của bao bì Tetra Pak là  ở  giữa, còn của Combibloc là ở  mép hộp  sữa. Tương ứng với đường hàn lưng này, điểm đặt của ống hút của 2 loại cũng ở  vị trí khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể thấy trên hộp sữa có logo có tên của nhà sản   xuất bao bì, đây là cách phân biệt rõ nhất 2 loại bao bì Tetra Pak và Combibloc. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản