Tiểu luận môn Quản trị dự án hệ thống thông tin: Quản lý dự án xây dựng phần mềm quản lý sinh viên
lượt xem 28
download
Nhằm áp dụng những kiến thức đã học ở môn Quản trị dự án hệ thống thông tin và bước đầu đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong lĩnh vực quản lý, chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc để gửi đến các bạn đề tài “Quản lý dự án xây dựng phần mềm quản lý sinh viên”. Việc xây dựng phần mềm quản lý sinh viên nhằm giảm nhẹ công việc quản lý sinh viên tại các trường đại học. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận môn Quản trị dự án hệ thống thông tin: Quản lý dự án xây dựng phần mềm quản lý sinh viên
- lOMoARcPSD|16911414 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ---------------------- TIỂU LUẬN MÔN HỌC QUẢN TRỊ DỰ ÁN HỆ THỐNG THÔNG TIN Đề tài: QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ SINH VIÊN Lớp: ITS344_202_D01 GVHD: ThS. Nguyễn Duy Thanh Nhóm PONN: Nguyễn Huỳnh Thảo Nguyên – 030234180090 Nguyễn Trung Tùy Nhi – 030234180095 Lê Thị Kiều Oanh – 030234180101 Nguyễn Thị Thanh Phương – 030234180104 Trịnh Thị Ngọc Lan – 030233170107 TP. Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2021 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 PHÂN CHIA CÔNG VIỆC Thảo Thanh Tùy Nhi Kiều Oanh Ngọc Lan Nguyên Phương Integration C A, R I C I Scope C I A, R I I Time C I I A, R I Cost C A, R I C I Quality A, R I C Human Resource I C I I A, R Communications C I A, R Risk I I A, R Procurement A, R C I I I Stakeholder R C A I I Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 MỤC LỤC MỤC LỤC ...................................................................................................................... 3 LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 6 TỔNG QUAN DỰ ÁN ................................................................................................... 7 1. Giới thiệu dự án ..................................................................................................... 7 2. Mục tiêu dự án ....................................................................................................... 7 3. Phạm vi dự án ........................................................................................................ 7 4. Tiến trình quản lý dự án ........................................................................................ 7 NỘI DUNG..................................................................................................................... 8 I. QUẢN LÝ TÍCH HỢP DỰ ÁN ................................................................................ 8 1. Phát triển điều lệ dự án .......................................................................................... 8 2. Phát triển kế hoạch ................................................................................................ 9 2.1 Tổng quan ........................................................................................................ 9 2.2 Tổ chức dự án ................................................................................................ 10 2.3 Kế hoạch quy trình quản lý ............................................................................ 10 2.4 Kế hoạch quy trình kỹ thuật ........................................................................... 11 2.5 Kế hoạch quy trình hỗ trợ .............................................................................. 11 3. Định hướng và quản trị công việc ....................................................................... 11 4. Theo dõi và kiểm soát công việc ......................................................................... 11 5. Kiểm soát thay đổi tích hợp ................................................................................ 12 6. Kết thúc dự án hoặc giai đoạn ............................................................................. 12 II. QUẢN LÝ PHẠM VI DỰ ÁN ............................................................................... 12 1. Kế hoạch quản lý phạm vi ................................................................................... 12 2. Thu thập yêu cầu ................................................................................................. 13 3. Xác định phạm vi ................................................................................................ 14 4. Phân rã công việc (WBS) .................................................................................... 14 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 5. Xác nhận phạm vi ................................................................................................ 17 6. Kiểm soát phạm vi............................................................................................... 17 III. QUẢN LÝ THỜI GIAN DỰ ÁN ........................................................................... 17 1. Kế hoạch lịch biểu ............................................................................................... 17 2. Xác định hoạt động ............................................................................................. 19 3. Thứ tự hoạt động ................................................................................................. 19 4. Ước lượng nguồn lực .......................................................................................... 20 5. Ước lượng thời gian ............................................................................................ 20 6. Phát triển lịch biểu............................................................................................... 21 7. Kiểm soát lịch biểu .............................................................................................. 22 IV. QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN ................................................................................. 22 1. Kế hoạch chi phí .................................................................................................. 22 2. Ước lượng chi phí ............................................................................................... 23 3. Xác định ngân sách ............................................................................................. 23 4. Kiểm soát chi phí................................................................................................. 24 V. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN ...................................................................... 25 1. Kế hoạch quản lý chất lượng ............................................................................... 25 2. Đảm bảo chất lượng ............................................................................................ 26 3. Kiểm soát chất lượng .......................................................................................... 26 VI. QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC DỰ ÁN ........................................................... 27 1. Kế hoạch nguồn nhân lực .................................................................................... 27 2. Thiết lập đội dự án .............................................................................................. 29 3. Phát triển đội dự án ............................................................................................. 29 4. Quản lý đội dự án ................................................................................................ 29 VII. QUẢN LÝ TRUYỀN THÔNG DỰ ÁN .............................................................. 30 1. Kế hoạch quản lý truyền thông ........................................................................... 30 2. Quản lý truyền thông ........................................................................................... 30 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 3. Kiểm soát truyền thông ....................................................................................... 31 VIII. QUẢN LÝ RỦI RO DỰ ÁN ............................................................................... 32 1. Kế hoạch rủi ro .................................................................................................... 32 2. Xác định rủi ro..................................................................................................... 32 3. Phân tích rủi ro (định tính) .................................................................................. 33 4. Kế hoạch đối phó rủi ro ....................................................................................... 33 5. Kiểm soát rủi ro ................................................................................................... 33 IX. QUẢN LÝ MUA HÀNG DỰ ÁN ......................................................................... 34 1. Lập kế hoạch quản lý mua hàng .......................................................................... 34 2. Tiến hành mua hàng ............................................................................................ 34 3. Kiểm soát mua hàng ............................................................................................ 35 4. Kết thúc mua hàng............................................................................................... 36 X. QUẢN LÝ CÁC BÊN LIÊN QUAN ...................................................................... 36 1. Xác định các bên liên quan .................................................................................. 36 2. Kế hoạch quản lý các bên liên quan ..................................................................... 37 3. Quản lý sự tham gia các bên liên quan ................................................................ 38 4. Kiểm soát các bên liên quan ................................................................................. 38 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 39 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 40 DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... 41 DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................... 42 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay, ứng dụng Công nghệ thông tin trong xã hội ngày một rộng rãi, đặc biệt nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý. Với những lợi ích hiển nhiên do Công nghệ thông tin mang lại, công tác quản lý sinh viên đã kịp thời được ứng dụng vào thực tiễn. Bài toán “Quản lý sinh viên” nhằm giải quyết và đáp ứng một cách hiệu quả các nhu cầu về mặt quản lý thông tin trong các trường đại học. Giúp tiết kiệm được thời gian, độ chính xác, gọn nhẹ và tiện lợi hơn rất nhiều so với việc làm thủ công như trước đây. Đồng thời, giúp thu hẹp không gian lưu trữ, tránh thất thoát dữ liệu, hệ thống hóa và cụ thể được các thông tin theo nhu cầu của con người. Nhằm áp dụng những kiến thức đã học ở môn Quản trị dự án hệ thống thông tin và bước đầu đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong lĩnh vực quản lý, nhóm PONN đã lựa chọn đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên”. Việc xây dựng phần mềm quản lý sinh viên nhằm giảm nhẹ công việc quản lý sinh viên tại các trường đại học. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 TỔNG QUAN DỰ ÁN 1. Giới thiệu dự án - Tên dự án: Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên. - Nhóm thực hiện: PONN - Thời gian thực hiện: 4 tháng từ ngày 21/06/2021 đến ngày 30/10/2021 2. Mục tiêu dự án Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sinh viên, nhằm hỗ trợ ban lãnh đạo nhà trường nói chung và giảng viên nói riêng thực hiện những nghiệp vụ đảm bảo được tính chuẩn xác và nhất quán của thông tin, đạt được hiệu suất trong quá trình làm việc. Hỗ trợ việc chỉnh sửa, cập nhật và thông báo diễn ra tiện lợi và nhanh chóng. Triển khai thành công phần mềm quản lý sinh viên đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Đảm bảo sự bảo mật dữ liệu của nhà trường và thông tin cá nhân của sinh viên, đồng thời có khả năng chuyển đổi, tích hợp dữ liệu. Đảm bảo mọi giảng viên, nhân viên phòng quản lý công nghệ thông tin đã đọc và nắm rõ các quy trình, kế hoạch của dự án. Sẵn sàng có kế hoạch đối phó rủi ro, sự cố. Từ đó đảm bảo dự án bám sát mục tiêu về phạm vi, thời gian và chi phí. 3. Phạm vi dự án Dự án được thực hiện tại trường Đại học Ngân hàng. 4. Tiến trình quản lý dự án - Phần I: Quản lý tích hợp dự án. - Phần II: Quản lý phạm vi dự án. - Phần III: Quản lý thời gian dự án. - Phần IV: Quản lý chi phí dự án. - Phần V: Quản lý chất lượng dự án. - Phần VI: Quản lý nguồn nhân lực dự án. - Phần VII: Quản lý truyền thông dự án. - Phần VIII: Quản lý rủi ro dự án. - Phần IX: Quản lý mua hàng dự án. - Phần X: Quản lý các bên liên quan. 7 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 NỘI DUNG I. QUẢN LÝ TÍCH HỢP DỰ ÁN 1. Phát triển điều lệ dự án Tên dự án: Xây dựng Phần mềm Quản Lý Sinh Viên Ngày hiệu lực: 21/06/2021 Ngày bắt đầu: 21/06/2021 Ngày kết thúc: 30/10/2021 Lịch trình chính: - Hoàn thành phiên bản đầu tiên của phần mềm vào 16/8/2021 - Hoàn thành phiên bản sản xuất vào 30/10/2021 Thông tin ngân sách: Phân bổ 120 triệu cho dự án này. Chi phí dự án là thông tin nội bộ. Phần cứng sẽ được thuê ngoài. Giám đốc dự án: Nguyễn Duy Thanh, thanhnd@ponn.com Mục tiêu dự án: Phát triển phần mềm quản lý sinh viên cho trường học, giúp việc quản lý thông tin sinh viên nhanh chóng, dễ dàng từ đó đạt hiệu quả cao hơn trong công tác quản lý của trường học. Mục tiêu là hoàn thành phiên bản đầu tiên của phần mềm trong 2 tháng và phiên bản sản xuất trong 2 tháng. Tiêu chí thành công của dự án: Phần mềm phải đáp ứng tất cả các thông số kỹ thuật cũng như mục tiêu được đề ra, kiểm tra kỹ lưỡng và hoàn thành đúng hạn. CEO sẽ phê duyệt dự án với sự tư vấn từ các bên liên quan quan trọng khác Tiếp cận: - Thành lập đội dự án, xác định mục đích, phạm vi, phân chia công việc cụ thể cho từng giai đoạn của dự án - Trong vòng 1 tháng sẽ hoàn thành việc tiếp nhận các yêu cầu từ các bên liên quan, xác định phạm vi và sơ đồ Gantt của dự án - Hoàn thành phần cứng dự án trước giai đoạn tiền hoàn thiện phần mềm - Họp tiến độ của dự án hàng tuần để kiểm soát dự án dễ dàng - Tiến hành xây dựng, thiết kế dựa trên yêu cầu, kế hoạch của dự án - Kiểm tra, kiểm thử các đầu ra của từng giai đoạn, sản phẩm cuối cùng trước khi hoàn tất. 8 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM Tên Vai trò Vị trí Thông tin liên hệ Jenny Sponsor CEO jennyy@ponn.com Nguyễn Duy Thanh Project Manager CIO thanhnd@ponn.com Nguyễn Huỳnh Leader Manager tnguyen@ponn.com Thảo Nguyên Nguyễn Trung Tùy Nhi Team Member Tester tuynhi@ponn.com Nguyễn Thị Thanh Phương Team Member Programmer tphuong@ponn.com Lê Thị Kiều Oanh Team Member Designer oanhltk@ponn.com Trịnh Thị Ngọc Lan Team Member Developer ngoclan@ponn.com Chữ ký: (Chữ ký của tất cả các bên liên quan ở trên) Jenny Thanh Phương Duy Thanh Kiều Oanh Thảo Nguyên Ngọc Lan Tùy Nhi Lưu ý: (Từ các bên liên quan, nếu có) - “Tôi muốn được tham gia nhiều vào dự án này. Nó là điều quan trọng và tôi hy vọng mọi người sẽ giúp nó thành công.” – Jenny - “Kế hoạch kiểm thử phần mềm đã được hoàn thiện và ghi chép đầy đủ. Nếu bất kỳ ai có câu hỏi, đừng ngần ngại liên hệ với tôi.” – Tùy Nhi Bảng 1. Điều lệ dự án cho Phần mềm quản lý sinh viên 2. Phát triển kế hoạch 2.1 Tổng quan - Mục đích: Xây dựng một phần mềm giúp việc quản lý thông tin sinh viên ở trường học dễ dàng, nhanh chóng. - Phạm vi dự án: Tập trung vào quản lý thông tin sinh viên (Module tra cứu điểm, Module chứng chỉ/ văn bằng đã nộp, chức năng xuất hồ sơ,…) 9 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 - Mục tiêu: Hoàn thành dự án đúng tiến độ và thời gian đã đặt ra. - Ngân sách: Ngân sách dự kiến xây dựng hệ thống: Ngân sách thực hiện dự án 100,000,000 VNĐ, ngân sách dự trù 20,000,000 VNĐ, tổng ngân sách 120,000,000 VNĐ. - Lộ trình thực hiện dự án: + Giai đoạn 1: Thu thập thông tin, tài liệu có liên quan, tìm hiểu yêu cầu của phía sử dụng và xây dựng tài liệu đặc tả theo yêu cầu phía người sử dụng. + Giai đoạn 2: Lập kế hoạch, phân tích yêu cầu, thiết kế về mặt chức năng và mô tả khung giao diện, hoàn thiện phân tích thiết kế hệ thống, thiết kế giao diện của phần mềm và nhận ý kiến từ người sử dụng để chỉnh sửa để hoàn thiện giao diện. + Giai đoạn 3: Lập trình viết code các chức năng sản phẩm dựa trên bản phân tích đã có, tiến hành test từng chức năng và thực hiện chỉnh sửa để hoàn thiện. + Giai đoạn 4: Thực hiện các kiểm thử để test chức năng của sản phẩm trong các tình huống đã đặt ra, chỉnh sửa khắc phục lỗi, test giao diện, upload sản phẩm lên host, xây dựng báo cáo hoàn thiện và tài liệu hướng dẫn. + Giai đoạn 5: Hoàn thành, bàn giao sản phẩm, tài liệu hướng dẫn và kết thúc dự án. 2.2 Tổ chức dự án - Tổ chức bên ngoài. - Cơ cấu nội bộ. - Vai trò và trách nhiệm. 2.3 Kế hoạch quy trình quản lý - Các kế hoạch khởi động (lập dự toán, bố trí nhân sự, thu nhận nguồn lực và kế hoạch đào tạo nhân viên dự án). - Kế hoạch làm việc (các hoạt động công việc, lịch trình, nguồn lực và phân bổ ngân sách). - Kế hoạch kiểm soát. - Kế hoạch quản lý rủi ro. - Kế hoạch đóng dự án. 10 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 2.4 Kế hoạch quy trình kỹ thuật - Mô hình quy trình. - Phương pháp, công cụ và kỹ thuật. - Kế hoạch cơ sở hạ tầng. - Kế hoạch nghiệm thu sản phẩm. 2.5 Kế hoạch quy trình hỗ trợ - Kế hoạch quản lý cấu hình. - Kế hoạch xác minh và xác nhận. - Kế hoạch tài liệu. - Kế hoạch đảm bảo chất lượng. - Đánh giá và kiểm toán. - Kế hoạch giải quyết vấn đề. - Kế hoạch quản lý nhà thầu phụ. - Kế hoạch cải tiến quy trình. 3. Định hướng và quản trị công việc - Mô tả công việc của người quản lí dự án + Lên kế hoạch, triển khai dự án một cách chi tiết. + Ước lượng và lập lịch hợp lí. + Phân công việc theo khả năng về trình độ, kỹ thuật của từng thành viên. + Theo dõi thường xuyên tiến độ và chất lượng dự án. + Có những thay đổi cần thiết để dự án đạt hiệu quả cao. + Việc kiểm thử phải đích thân giám sát chi tiết và cẩn thận. + Mở các cuộc họp và thảo luận để giải quyết các vấn đề của dự án. - Công cụ và kỹ thuật thực thi dự án của người quản lí + Phán đoán chuyên gia (expert judgment). + Các cuộc họp (meetings). + Hệ thống thông tin quản lí dự án (PMIS). 4. Theo dõi và kiểm soát công việc - Quy trình quản lý: 11 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 + Quản trị viên quản lí tiến trình thực hiện dự án tại các mốc kiểm soát, lịch trình quan trọng. + Tại thời điểm kiểm soát sẽ diễn ra cuộc họp giữa quản trị viên và các trưởng nhóm. Các trưởng nhóm sẽ báo cáo tiến độ công việc của mình. + Nếu công việc nào không đúng tiến độ hoặc có khó khăn, quản trị viên sẽ đề ra cách khắc phục hoặc ra thời hạn mới. + Tài liệu tại các mốc là các báo cáo và biên bản các cuộc họp. + Sau các cuộc họp, quản trị dự án sẽ soạn báo cáo tiến trình dự án và nộp lên giám đốc dự án. 5. Kiểm soát thay đổi tích hợp - Các hoạt động điều chỉnh được xét duyệt: + Khách hàng có thêm yêu cầu trong quá trình phân tích hệ thống, phải lùi thời hạn nộp bản phân tích. → Điều chỉnh: Điều chỉnh nhân lực và thời gian làm việc (làm thêm giờ) để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. + Công việc chưa đạt được kết quả theo đúng kế hoạch thời gian công việc. → Điều chỉnh: Điều chỉnh nhân lực và thời gian làm việc (làm thêm giờ), tập trung và các khâu quan trọng. + Nhân viên chưa tập trung cho công việc. → Điều chỉnh: Có biện pháp thưởng/phạt rõ ràng. 6. Kết thúc dự án hoặc giai đoạn - Phần mềm quản lý sinh viên hoàn chỉnh đã kiểm thử chi tiết, hoàn thiện và được duyệt hoạt động. - Bàn giao sản phẩm, tuyên bố kết thúc dự án trong thời hạn, kiểm soát dự án trong phạm vi ngân sách. II. QUẢN LÝ PHẠM VI DỰ ÁN 1. Kế hoạch quản lý phạm vi - Bản tuyên bố phạm vi chi tiết Tên dự án: Xây dựng phần mềm quản lý sinh viên. 12 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Duy Thanh Nội dung: Dự án tập trung đến việc xây dựng một phần mềm hỗ trợ giảng viên nhà trường giải quyết vấn đề quản lý thông tin sinh viên. Phần mềm được xây dựng nhằm tiết kiệm thời gian quản lý số lượng lớn thông tin sinh viên. Đồng thời cải thiện hiệu suất làm việc giữa các ban lãnh đạo của nhà trường (ví dụ: giảng viên cập nhật điểm quá trình của sinh viên, ban lãnh đạo nhà trường gửi thông báo học tập và sinh hoạt tại trường đến sinh viên). 2. Thu thập yêu cầu - Phương pháp sử dụng: + Phỏng vấn. + Bản câu hỏi – Khảo sát. + Điểm chuẩn. - Công cụ hỗ trợ: Microsoft Office (ví dụ: Word, Excel), Google Form. STT Các bên liên quan Các yêu cầu Giảng viên, nhân viên - Phần mềm dễ sử dụng. phòng hỗ trợ công nghệ - Phải kết nối được với các thiết bị đầu ra (ví dụ: máy thông tin in) để xuất báo cáo. - Cơ sở dữ liệu phải có khả năng lưu trữ được số lượng 1 thông tin lớn. Có thể truy cập thông tin một cách chính xác và nhanh chóng. - Có tính năng phân quyền người dùng. - Tương thích với các trình duyệt web khác nhau, tối ưu hóa nội dung, tốc độ tải/ nạp trang web đạt chuẩn. Domain Subject Matter Cung cấp kiến thức về quản lý sinh viên một cách đầy 2 Expert (SME) đủ và chính xác. 3 Ban lãnh đạo nhà trường Thống kê hoạt động quản lý của nhà trường. 13 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Nhân viên phát triển dự Đảm bảo chất lượng hệ thống, giao diện hệ thống trực 4 án quan, dễ dàng thao tác. Nhà cung cấp - Hệ thống hỗ trợ bảo trì sửa lỗi khi có sự cố. 5 - Hỗ trợ bảo trì và nâng cấp sản phẩm. 3. Xác định phạm vi Điều lệ dự án Xây dựng phần mềm quản lý có thể ảnh hưởng đến hệ thống của nhà trường. Tuyên bố phạm vi dự án, Ver 1: Phần mềm được xây dựng phải tương thích với mô hình hệ thống quản lý của nhà trường. Nếu việc xây dựng hệ thống giúp quản lý tốt hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn thì phải gửi bản mô tả chi tiết về các cải tiến đó để được sự thông qua và chấp thuận của Giám đốc quản lý hệ thống phía nhà trường. Thông tin kỹ thuật máy chủ hiện tại được trình bày ở tệp đính kèm số 1. Xem xét hệ thống hiện tại. Giám đốc bộ phận quản lý hệ thống phải phê duyệt kế hoạch chi tiết mô tả hệ thống và những người tham gia ít nhất hai tuần trước khi thực hiện cài đặt phần mềm. Tuyên bố phạm vi dự án, Ver 2: Dự án này yêu cầu mua 2 máy chủ mới để hỗ trợ hệ thống mạng, truyền tải dữ liệu, hồi đáp server, các ứng dụng tương thích và chức năng in ấn. Bảng miêu tả chi tiết về máy chủ cũng bảng mô tả kế hoạch vui lòng xem ở tệp đính kèm số 2. 4. Phân rã công việc (WBS) - WBS theo sản phẩm 14 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Sơ đồ 1. Phân rã công việc theo sản phẩm 15 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 - WBS theo giai đoạn Sơ đồ 2. Sơ đồ phân rã công việc theo giai đoạn - Đánh số PMI dưới dạng bảng biểu 1. Ý tưởng 1.1 Đánh giá các hệ thống hiện tại 1.2 Xác định yêu cầu 1.2.1 Xác định yêu cầu của người dùng 1.2.2 Xác định yêu cầu chuẩn hóa cho mỗi tính năng 1.2.3 Xác định yêu cầu hệ thống 1.2.4 Xác định yêu cầu của người trực tiếp quản lý hệ thống 1.3 Xác định chức năng cụ thể 1.4 Xác định rủi ro và phương pháp quản lý rủi ro 1.5 Phát triển kế hoạch dự án 1.6 Bản tóm tắt nội bộ của đội phát triển hệ thống 2. Thiết kế giao diện 3. Phát triển giao diện 4. Triển khai 5. Kiểm thử hệ thống 5.1 Sắp xếp các trang 5.2 Tích hợp các trang 5.3 Kiểm tra hệ thống 6. Đào tạo & Hỗ trợ 16 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 5. Xác nhận phạm vi Giám đốc quản lý hệ thống phía nhà trường chấp nhận ký kết các chuyển giao. 6. Kiểm soát phạm vi Phương sai: sự khác nhau giữa kế hoạch và thực tế khi thực hiện dự án Kế hoạch: - Số lượng chức năng quản lý được sẽ được cố định. - Phần mềm mới sẽ tương thích với hệ thống quản lý cũng như các phần mềm hiện tại của nhà trường. - Đảm bảo đầy đủ số lượng tài nguyên để chuyển đổi khối lượng dữ liệu hiện tại. Thực tế: - Những chính sách, điều khoản, hình thức quản lý sinh viên thay đổi theo năm để cải thiện chất lượng đào tạo của nhà trường. - Phần mềm mới có một số chức năng chưa tương thích được với phần mềm hiện tại của nhà trường. Vì vậy chưa được đi vào sử dụng để hỗ trợ nhu cầu của quản lý sinh viên. - Không đủ tài nguyên để xử lý khối lượng dữ liệu nhằm chuyển đổi thông tin từ phần mềm cũ sang phần mềm mới. III. QUẢN LÝ THỜI GIAN DỰ ÁN 1. Kế hoạch lịch biểu 17 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Kế hoạch lịch biểu phần mềm quản lý sinh viên Xác định hoạt động Thứ tự hoạt động Ước tính các nguồn lực hoạt động Đầu vào: Tài sản của Đầu vào: Danh mục các nhà trường, phác thảo ý hoạt động của dự án, Đầu vào: Danh mục các tưởng phần mềm quản lý Tính chất các hoạt động, hoạt động của dự án, sinh viên, phát biểu sơ Các mốc thời gian yêu Các nguồn lực sẵn có, bộ về phạm vi dự án, kế cầu, Thủ tục kiểm soát sự Các mốc thời gian yêu hoạch quản lý dự án. thay đổi. cầu, Kế hoạch dự án. Các công cụ kỹ thuật: Các công cụ kỹ thuật: Các công cụ kỹ thuật: Các công cụ WBS, sơ đồ Chuyên gia đánh giá, phân rã công việc mạng, PDM Phân rã nguồn lực. Đầu ra: Danh mục các Đầu ra: Sơ đồ mạng công hoạt động của dự án Đầu ra: Các yêu cầu về việc, Cập nhật dang mục Tính chất các hoạt động, nguồn lực, Phân tách các hoạt động (cập nhật), Các mốc thời gian yêu nguồn lực cho các hoạt Thủ tục kiểm soát sự cầu, Thủ tục kiểm soát động, Xác định phân bố thay đổi. sự thay đổi. nguồn lực cho các hoạt động, lịch phân bố Xây dựng lịch trình nguồn lực. Ước tính độ dài thời Đầu vào: Phát biểu về gian hoạt động phạm vi dự án, Danh Kiểm soát lịch trình Đầu vào: Phát biểu về mục hoạt động, Tính chất hoạt động, Yêu cầu Đầu vào: Kế hoạch phạm vi dự án, Danh nguồn lực hoạt động, kiểm tra tiến độ, Các mục hoạt động, Tính chất Lịch phân bố nguồn lực, hoạt động cơ bản dự hoạt động, Yêu cầu Tiến độ thời gian hoạt án, Các báo cáo tiến nguồn lực hoạt động, động. độ. Lịch phân bố nguồn lực. Công cụ: biểu đồ Gantt, Công cụ: Đo lường Công cụ: Chuyên gia đường giới hạn, chuỗi kết quả, Các biểu đồ đánh giá. giới hạn, PERT, CMP phân tích, hệ thống Đầu ra: Tiến độ thời gian kiểm soát và thay đổi hoạt động, Tính chất hoạt Đầu ra: Lịch trình dự án, lịch biểu, phần mềm động (cập nhật) Các hoạt động cơ sở dự hỗ trợ. án, Yêu cầu nguồn lực hoạt động (cập nhật), Đầu ra: Cập nhật lịch Tính chất hoạt động (cập trình dự án, Các yêu nhật), Lịch trình hoạt cầu thay đổi, Hành động (cập nhật), Kế động khắc phục. hoạch dự án (cập nhật). Sơ đồ 3. Kế hoạch lịch biểu phần mềm quản lý sinh viên 18 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 2. Xác định hoạt động Tên hoạt động Mô tả Dự tính thời gian - Đánh giá các hệ thống hiện tại - Xác định yêu cầu - Xác định chức năng cụ thể - Xác định rủi ro và phương pháp quản lý rủi Lên ý tưởng ro 25 ngày - Phát triển kế hoạch dự án - Bản tóm tắt nội bộ của đội phát triển hệ thống - Thiết kế phần mềm Thiết kế giao diện - Thiết kế web 25 ngày Phát triển giao diện phần mềm và trang web Phát triển giao diện theo như bản thiết kế đã có 20 ngày Triển khai thực hiện xây dựng phần mềm và Triển khai 10 ngày trang web - Sắp xếp các trang - Tích hợp các trang Kiểm thử hệ thống 13 ngày - Kiểm tra hệ thống Đào tạo & Hỗ trợ 4 ngày Bảng 2. Xác định các hoạt động 3. Thứ tự hoạt động STT Tên hoạt động Sự phụ thuộc 1 Lên ý tưởng 2 Thiết kế giao diện 1 3 Phát triển giao diện 1, 2 4 Triển khai 3 5 Kiểm thử hệ thống 2, 3, 4 6 Đào tạo và hỗ trợ 4, 5 Bảng 3. Thứ tự hoạt động 19 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 4. Ước lượng nguồn lực Nguồn lực dự án Nhân lực Trang thiết bị Bộ phận Bộ phận Bộ phận ý Bộ phận phân tích Bộ phận IT đào tạo và tưởng kiểm thử thiết kế hỗ trợ Sơ đồ 4. Sơ đồ phân rã nguồn lực RBS 5. Ước lượng thời gian Ước lượng 3 điểm: - Lạc quan: 3 tháng - Có khả năng nhất: 4 tháng - Bi quan: 5 tháng Thời gian STT Giai đoạn Tên công việc ước tính Đánh giá hệ thống hiện tại, khảo sát người dùng 21/6 – 25/6 Xác định yêu cầu 26/6 – 1/7 Xác định chức năng cụ thể 2/7 – 8/7 1 Ý tưởng Xác định rủi ro và phương pháp quản lý rủi ro 9/7 – 14/7 Phát triển kế hoạch dự án 15/7 – 21/7 Bản tóm tắt nội bộ của đội phát triển hệ thống 22/7 – 23/7 Thiết kế web 24/7 – 10/8 Thiết kế giao 2 diện Thiết kế phần mềm 11/8 – 27/8 Phát triển giao 3 Phát triển giao diện 28/8 – 24/9 diện 20 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận môn học Quản trị dự án đầu tư: Lập dự án xây dựng quán Cà phê sinh viên Cội Nguồn
22 p | 4292 | 904
-
TIỂU LUẬN MÔN HỌC DATA MINING: NGHIÊN CỨU MỘT SỐ THUẬT TOÁN DATAMING
27 p | 801 | 176
-
Tiểu luận nhóm môn Quản trị chiến lược
31 p | 574 | 126
-
Tiểu luận môn Quản trị kinh doanh: Đề án kinh doanh của Be Fresh– Chuỗi cửa hàng Eat clean theo hình thức ăn nhanh
61 p | 1940 | 121
-
Tiểu luận môn quản trị du lịch bền vứng
18 p | 384 | 116
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Công ty TNHH MTV Đầu tư – Dịch vụ bất động sản ACB – Chiến lược phát triển kinh doanh 2010 - 2020
86 p | 464 | 107
-
Tiểu luận môn Quản lý dự án công nghệ thông tin: Quản trị dự án phần mềm quản lý nhân sự
21 p | 525 | 75
-
Báo cáo bài tập lớn môn Cơ sở dữ liệu phân tán: Hệ thống quản lý vật tư
61 p | 509 | 47
-
Tiểu luận môn Quản trị dự án công nghệ thông tin: Mô tả về phần mềm quản lý bãi gửi xe thông minh
40 p | 177 | 46
-
Tiểu luận môn Quản trị dự án: Dự án đầu tư xây dựng khu cao ốc văn phòng Ngân hàng TMCP Á Châu – TP.HCM
36 p | 188 | 45
-
Tiểu luận báo cáo đề tài môn học Quản trị dự án: Dự án đầu tư Coffee sách
30 p | 260 | 40
-
Tiểu luận môn Quản trị dự án: Lập dự án đầu tư cơ sở sản xuất giấy viết, văn phòng phẩm của Công ty CP Giấy Bãi Bằng
56 p | 139 | 25
-
Tiểu luận Quản trị tác nghiệp và điều hành bếp: Lập dự án đầu tư và kế hoạch tổ chức vận hành bộ phận chế biến món ăn tại Nhà hàng chay Tâm Đức
31 p | 170 | 25
-
TIỂU LUẬN: Hoàn thiện nội thất thư viện
19 p | 96 | 19
-
Tiểu luận môn Điện toán đám mây-INF: Lưu trữ trên đám mây
30 p | 68 | 17
-
Bài tiểu luận môn Văn hiến Việt Nam: Lăng Ông Bà Chiểu - nơi linh thiêng mang đậm dấu ấn lịch sử giữa đất Sài Gòn
31 p | 58 | 17
-
Tiểu luận môn Phát triển và thay đổi tổ chức: Dự án khảo sát nguyên nhân nghỉ việc tại Ngân hàng ABC
48 p | 63 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn