TIỂU LUẬN MÔN SẢN PHẨM DẦU MỎ. ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU VỀ XĂNG
lượt xem 82
download
Trên thế giới tại bất kì quốc gia nào xăng dầu luôn được coi là hàng hoá đặc biệt quan trọng, là máu huyết của nền kinh tế quốc dân và quốc phòng. Chính vì vậy dầu mỏ nói chung và đặc biệt là xăng nói riêng có ý nghĩa hết sức to lớn, song không phải ai cũng có thể hiểu được thật đầy đủ về xăng. Thông qua bài tiểu luận nhỏ này ta có thể hiểu được phần nào đó của xăng....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIỂU LUẬN MÔN SẢN PHẨM DẦU MỎ. ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU VỀ XĂNG
- TIỂU LUẬN MÔN SẢN PHẨM DẦU MỎ. ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU VỀ XĂNG GVHD: NGUYỄN THỊ HỒNG THẮM NHÓM SVTH : NHÓM II LỚP : NCHD3CTH
- HỌ VÀ TÊN MÃ SỐ SINH VIÊN
- LỜI Mở ĐẦU Trên thế giới tại bất kì quốc gia nào xăng dầu luôn được coi là hàng hoá đặc biệt quan trọng, là máu huyết của nền kinh tế quốc dân và quốc phòng. Chính vì vậy dầu mỏ nói chung và đặc biệt là xăng nói riêng có ý nghĩa hết sức to lớn, song không phải ai cũng có thể hiểu được thật đầy đủ về xăng. Thông qua bài tiểu luận nhỏ này ta có thể hiểu được phần nào đó của xăng.
- PHẦN I. XĂNG ĐỘNG CƠ Quá trình hình thành Định nghĩa : Xăng là một hỗn hợp chứa nhiều các hợp chất khác nhau. Có khoảng nhiệt đội sôi từ (400C1800C), thành phần chủ yếu từ C5C11, hay
- TỔNG HỢP CÁC CẤU TỬ CHO XĂNG 1. G ỐC QUÁ TRÌNH CHƯNG CẤT TRỰC TIẾP QUÁ TRÌNH CRACKING NHIỆT QUÁ TRÌNH CRACKING XÚC TÁC QUÁ TRÌNH HYDROCRACKING XÚC TÁC QUÁ TRÌNH REFORMING XÚC TÁC QUÁ TRÌNH ALKYL HÓA QUÁ TRÌNH ISOMER HÓA
- Xăng thương phẩm được phối trộn từ những thành phần sau Xăng của quá trình FCC. Xăng của quá trình RC (Reformate). Xăng chưng cất trực tiếp. Xăng của quá trình isomer hoá . Xăng của quá trình Alkyl hóa . Xăng của quá trình giảm nhớt, cốc hoá, xử lý bằng hydro. Xăng thu được từ các quá trình tổng hợp: Methanol, Ethanol, MBTE S Hướng pha xăng hiện nay trên thế giới là
- THÀNH PHẦN HÓA HỌC 2. CỦA Hydrocacbon XĂNG Họ farafinic: CnH2n+2, tồn tại 2 dạng: 1. nParafin và iso parafin. với isoParafin là thành phần tốt khi có mặt trong xăng có khả năng chống kích nổ cao. n parafin là thành phần có nhiều trong xăng đều không tốt. Họ Olefin: CnH2n được tạo thành từ 2. các phương trình chuyển hóa đặc biệt,
- NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA 3. ĐỘNG CƠ XĂNG Khái niệm động cơ xăng. Là loại động cơ đốt trong cháy cưỡng bức, xăng được chộn với không khí tại bộ chế hòa khí (carburetter) và được nén trong xylanh (cylinder) đến tỷ số nén định trước sau đó bugi đánh lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí, hỗn hợp đã nén. Nhiên liệu cháy và rãn nỡ sinh ra công tạo sự chuyển động.
- Động cơ 4 kỳ . Nguyên lý hoạt động
- YÊU CẦU CHẤT LƯỢNG CỦA XĂNG 4. Yêu cầu chung. Những nhu cầu về chất lượng đối với xăng thương phẩm phải xuất phát từ quan điểm của động cơ, theo khía cạnh thiết kế và khía cạnh người sử dụng. Những yêu cầu chủ yếu đó có thể tóm tắt như sau: . Bật máy tốt . Động cơ hoạt động không bị kích nổ
- CÁC CHỈ TIÊU HÓA LÝ QUAN TRỌNG 5. Áp suất hơi: Độ bốc hơi là chỉ tiêu quan trọng nhất của 1. xăng, nó đảm bảo cho khả năng vận hành bình thường của động cơ. . Độ bốc hơi của xăng được đánh giá thông qua chỉ tiêu áp suất hơi bão hòa. Để khởi nổ tốt động cơ tối thiểu áp suất hơi bão hòa cũng phải đạt 7 Psi, với điều kiện khí hậu Việt Nam áp suất hơi (Ried) nằm trong khoảng 711 Psi, xăng dùng trong mùa đông cần áp suất hơi 11 Psi và mùa hè là 7 Psi . Nếu: Áp suất hơi bão hòa cao, độ bay hơi càng lớn, xăng dễ hoạt động, động cơ dễ tăng tốc Áp suất hơi bão hòa thấp, độ bay hơi nhỏ, xăng dễ khó hoạt động, động cơ khó tăng tốc Áp suất hơi bão hòa quá cao, độ bay hơi quá lớn dẫn tới xăng dễ thất thoát, sử dụng nguy hiểm cho động cơ
- 2. Thành phần cất: Xăng động cơ là hỗn hợp của nhiều loại phân tử hidro khác nhau, chưa kể một lượng nhỏ các chất phụ gia có trong xăng, Do vậy xăng không có nhiệt độ sôi cố định mà sôi trong một khoảng nhiệt độ thường nằm trong khoảng 501800C Nhiệt độ sôi đầu 10%: khi tiến hành gia nhiệt 100ml xăng mẫu trong thiết bị chưng tiêu chuẩn, nhiệt độ tại đó giọt nhiên liệu đầu tiên được ngưng tụ và rơi vào ống hứng gọi là nhiệt độ sôi đầu, Giới hạn sôi đầu (từ IBP đến nhiệt độ sôi 10 %) có ảnh hưởng đến khả năng khởi động của động cơ và nguy cơ tạo nút hơi. Nếu các giá trị thấp động cơ dễ dàng khởi động nguội, nhưng lại khó khởi động nóng và dễ tạo nút hơi, làm gián đoạn quá trình cung cấp hơi cho xylanh, hao hụt tồn chứa vận chuyển sẽ lớn.
- Nhiệt độ sôi cuối ( FBP): là nhiệt độ cao nhất ghi được khi toàn bộ chất lỏng trong bình chưng đã bay hơi hết. Nhiệt độ FBP được dùng để đánh giá mức độ tạo cặn trong buồng đốt, mức độ tan lẫn trong dầu bôi trơn, mức độ độc hại của khí xả động cơ, FBP càng cao thì khả năng trên càng lớn và ngược lại. Nhiệt độ không nên quá 2050C. Độ hóa hơi phần đầu 10%: nhiệt độ sôi từ 10 đến 30% có ý nghĩa Ø quyết định khả năng khởi động của động cơ. Khoảng nhiệt độ này càng thấp, động cơ càng dễ khởi động khi máy nguội. Nên T0sôi 10% không nên vượt quá 700C Độ hóa hơi phần giữa 50%: có ý nghĩa quyết định khả năng tăng Ø tốc của động cơ và quá trình đốt nóng động cơ. Do vậy độ hóa hơi 50% càng thấp thì càng tốt vì dễ tăng số vòng quay của động cơ lên mức tối đa trong thời gian ngắn nhất tuy vậy nếu quá thấp dễ tạo nút hơi và dễ gây thất thoát nhiên liệu( vì vậy không nên vượt quá 1400C
- Độ hóa hơi phần cuối 90%: có ý nghĩa về mặt kinh Ø tế. Nếu nhiệt độ 90% cao, xăng không bốc hơi hoàn toàn trong buông đốt. Xăng ở trạng thái lỏng theo xylanh lọt qua xecmang đi vào cacte chứa dầu, làm loãng dầu nhờn giảm khả năng bôi trơn và gây mài mòn động cơ. Bảng thành phần cất của Xăng Ø T0sôi T0sôi T0sôi T0sôi T0sôi
- CÁC PHỤ GIA CÓ TRONG XĂNG Phụ gia cho xăng có chì. (Pb) Một trong những biện pháp tăng ON là dùng phụ gia
- Phụ gia xăng không có chì. Phụ gia metanol.(CH3OH) ưu điểm lớn của phụ gia này là. Giá tương đối rẻ. Khả măng điều chế loại phụ gia này trong thiên nhiên là khá dể dàng. Nhược điểm lớn nhất đối với
- Bảng: Một số tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về chất lượU CHẤT LƯỢNG ôtô ng xăng CHỈ TIÊ PHƯƠNG PHÁP THỬ XĂNG KHÔNG CHÌ 90 92 95 1.trị số octan ASTMD2699/TCVN2703:2002 90 92 95 phương pháp nghiên cứu(RON),min 79 81 84 phương pháp motor(MON) ,min ASTMD2700 2.thành phân cất phân đoạn: TCVN 2698:2002/ASTMD.86 BÁO CÁO điểm sôi đầu,0C 70 10% TT max 120 50% TT max 190 90% TT max 215 điểm sôi cuối max 2.0 cặn cuối,%TT max 3.Ăn mòn tấm đồng ở 500C/3h max TCVN2694:2000/ASTMD130 N01 4.hàm lượng nhựa thưc tế,mg/100ml, Max TCVN6593:2000/ASTMD381 5 5.Độ ổn địng oxy hóa,phút min TCVN6778:2000ASSTMD2622 480 6.Hàm lượng lưu huỳnh,mg/kg TCVN6701:2000/ASTMD2622 500 7.Hàm lượng chì,g/l max TCVN7143:2002/ASTMD3237 0.013 8.Áp suất hơi bão hòa 37.80C,kPa TCVN7023:2002/ASTMD4953(ASTMD.5191) 4375 9.Hàm lượng benzene ,%thể tích, Max TCVN6703:2000(ASTMD3606/ASTMD4420) 2.5 10.Hydrocacbon thơm,%thể tích Max TCVN7330:2003(ASTMD1319) 40 11.Olefin,%thể tích, max TCVN7330:2003(ASTMD1319) 38 12.Hàm lượng oxy,%khối lượng, Max TCVN7330:2003(ASTMD4815) 2.7 13.khối lượng riêng(ở150C),kg/m3 TCVN6594:2000(ASTMD1298)/ ASTMD4052 Báo cáo 14.HL kim loại(fe,Mn),mg/l TCVN7331:2003(ASTMD3831 5
- Các phép thử đối với xăng. Phép thử ăn mòn tấm đồng Phép thử docteer Độ axit Hàm lượng nhựa Độ ổn định oxi hóa Hàm lượng lưu huỳnh tổng Hàm lượng chì Hàm lượng benzen Hàm lượng photpho Hàm lượng nước và tạp chất
- XĂNG MÁY BAY Khái niệm: Xăng máy bay thuộc xăng chất lượng cao trị số octan lớn hơn 100 , không được lấy từ một loại xăng thuần nhất mà thường là những hỗn hợp của một số thành phần đặc biệt nhằm thu xăng có chất lượng tốt, xăng máy bay phải có những chỉ tiêu chất lượng sau: Tính chống kích nổ cần thiết trong hỗn giàu và hỗn hợp nghèo. Có thành phần phân đoạn tối ưu Hàm lượng nhựa và hợp chất lưu huỳnh nhỏ. Nhiệt cháy cao. Có tính ổn định trong quá trình tồn chứa
- Bảng: Nhiệt trị của một số loại xăng máy bay XĂNG CHƯNG CẤT TRỰC TIÊP TỪ NHIỆT TRỊ, KCAL/G 1. Dầu mỏ ba cu 10.560 2. Xăng cracking xúc tác 10.470 3. Izooctan 10.380 Benzen 9.300 4. Toluene 9.460 5. 6. Alkyl Benzen 9.770 7. Piro benzen 9.860 8. Xăng alkyl 10.480
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận “Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam”
18 p | 3956 | 914
-
Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư của các công ty bảo hiểm Việt Nam
29 p | 1015 | 288
-
Tiểu luận môn Marketing "Những nguyên nhân tạo nên sự nổi tiếng của công ty HP"
23 p | 415 | 220
-
Tiểu luận: Quy trình sản xuất kem và phụ gia trong kem
34 p | 712 | 120
-
Báo cáo tiểu luận môn: Phát triển sản phẩm mới
22 p | 675 | 115
-
Tiểu luận: Quy trình công nghệ sản xuất Phomat - ĐHBK TP. HCM
51 p | 401 | 92
-
Tiểu luận môn Các tính chất Cảm quan Thực phẩm
16 p | 303 | 91
-
Tiểu luận: Luận chứng kinh tế kỹ thuật - Dự án nhà hàng Best Food
47 p | 265 | 65
-
Tiểu luận: Công nghệ sản xuất nước mắm chay từ đậu nành
19 p | 239 | 56
-
TIỂU LUẬN: Sản xuất trà (chè) dâu hòa tan
20 p | 206 | 44
-
Tiểu luận: Phụ gia hạ điểm đông cho dầu nhờn
27 p | 148 | 37
-
Tiểu luận môn kế toán : Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán doanh thu, chi phí & xác định kết quả kinh doanh ở công ty cổ phần đầu tư Thuận Thiên
106 p | 146 | 29
-
TIỂU LUẬN: Một số giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm ở công ty Tiêu Chí Vàng
58 p | 145 | 27
-
Hoàn thiện chính sách phân phối sản phẩm tại Xí nghiệp dược phẩm TW5 - 1
10 p | 129 | 25
-
Tiểu luận môn Quản trị dự án: Lập dự án đầu tư cơ sở sản xuất giấy viết, văn phòng phẩm của Công ty CP Giấy Bãi Bằng
56 p | 141 | 25
-
Tiểu luận Quản trị tác nghiệp và điều hành bếp: Lập dự án đầu tư và kế hoạch tổ chức vận hành bộ phận chế biến món ăn tại Nhà hàng chay Tâm Đức
31 p | 171 | 25
-
Tiểu luận phân tích đầu tư trực tiếp nước ngoài
25 p | 108 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn