intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Phân tích ma trận SWOT về môi trường thu hút đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận

Chia sẻ: Nguyen Can | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

258
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận "Phân tích ma trận SWOT về môi trường thu hút đầu tư tại Ninh Thuận" nhằm phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ đó có góc nhìn cụ thể hơn về môi trường thu hút đầu tư, kinh doanh tại Ninh Thuận trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích ma trận SWOT về môi trường thu hút đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận

  1. ̣ ̣ ̣ BÔ GIAO DUC VA ĐAO TAO ́ ̀ ̀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH MÔN KHOA HỌC QUẢN LÝ ********** TIỂU LUẬN: PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT VỀ MÔI  TRƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ TẠI TỈNH NINH THUẬN   Giảng viên hướng dẫn: TS. GVC. Trần Đình Lý                                                         Thực hiện: Lớp Cao học QLKT2017NT
  2. Ninh Thuận ­ Tháng 12/2017 2
  3. MỤC LỤC TRANG MỤC LỤC..............................................                                                 Error: Reference source not found       MỤC LỤC                                                                                                           .......................................................................................................     i  LỜI CẢM ƠN                                                                                                   ...............................................................................................       iii  Chương 1                                                                                                            ........................................................................................................      3  CƠ SỞ LÝ LUẬN                                                                                              ..........................................................................................      3 PHÂN TÍCH SWOT ĐỂ  ĐÁNH GIÁ LỢI THẾ  CẠNH TRANH CỦA    NINH THUẬN TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ                                                          ......................................................      9  Chương 4                                                                                                          ......................................................................................................       15 GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ  VÀO TỈNH NINH   THUẬN ĐẾN NĂM 2020                                                                                          ......................................................................................       15  4.1. Các phương án chiến lược từ phối hợp S­O                                        ....................................       15 ­ S1, S3 ­ O1, O2: Tạo kênh thông tin, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư  để quảng bá tiềm năng và thế mạnh cho nhà đầu tư. Qua các phương tiện  thông tin đại chúng,   các hội nghị, hội thảo ta giới thiệu cho nhà đầu tư  trong và ngoài nước thấy được hình ảnh về một tỉnh còn nhiều tiềm năng    phát triển.                                                                                                                  .............................................................................................................       15 ­ S2 ­ O2: Hàng tháng tổ  chức buổi gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp,  nhà đầu tư với các Sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh. Cách làm này sẽ tạo một kênh liên lạc và cơ hội gặp gỡ giữa một bên là nhà   đầu tư  và bên kia là các cơ  quan quản lý nhà nước. Từ  đó, góp phần giải  quyết   khó   khăn   vướng   mắc   cho   nhà   đầu   tư,   doanh   nghiệp.   Đồng   thời,   chứng tỏ cho phía doanh nghiệp, nhà đầu tư thấy rằng nhà nước luôn đồng  i
  4. hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh    tại tỉnh.                                                                                                                       ..................................................................................................................       15 ii
  5. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập tại Trường Đại học Nông Lâm Thành phố  Hồ  Chí  Minh, phân hiệu Ninh Thuận đã được thầy TS. GVC. Trần  Đình Lý  tận tình  giảng dạy, truyền đạt sâu kỹ  những kiến thức cơ  bản về  Khoa học quản lý,  nhận thức rõ về nguyên lý và cơ chế vận hành trong hệ thống quản lý. Từ đó đã  tạo điều kiện cho chúng tôi có thêm những kiến thức sâu rộng trong việc nâng  cao tầm hiểu biết về quản lý thời gian, quản lý con người, quản lý công việc...từ  đó vận dụng vào thực tiễn công việc hàng ngày một cách khoa học. Chúng tôi xin chân thành biết  ơn Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo Sau Đại   học, môn Khoa học quản lý của Trường Đại học Nông Lâm Thành phố  Hồ  Chí  Minh và phân hiệu Ninh Thuận, đặc biệt là thầy TS. GVC. Trần Đình Lý, thầy  đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những lý luận sâu sắc và tận tình hướng dẫn,  giúp đỡ chúng tôi trong quá trình nghiên cứu viết Tiểu luận.  Chúng tôi gửi lời chân thành cảm  ơn và kính chúc quý thầy cô giáo của   Trường Đại học Nông Lâm Thành phố  Hồ  Chí Minh và phân hiệu Ninh Thuận  luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Bằng khả  năng của mình, chúng tôi đã cố  gắng hoàn thiện Tiểu luận, tuy   nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những đóng góp  quý báu của thầy TS. GVC. Trần Đình Lý.  Xin chân thành cảm ơn! NHÓM 1 LỚP CAO HỌC QLKT2017NT iii
  6. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do hình thành đề tài Trong quá trình phát triển kinh tế  hiện nay, thu hút đầu tư  là hoạt động   nhận được sự quan tâm đặc biệt của các địa phương ở Việt Nam vì nó có vai trò   hết sức quan trọng đối với sự  phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và   tinh thần của nhân dân, tạo công ăn việc làm và bảo đảm an sinh xã hội. Muốn  thu hút đầu tư  từ  các nhà đầu tư  trong và ngoài nước thì mỗi địa phương cần  phải thực hiện đồng bộ  nhiều giải pháp, từ  kinh tế, quản lý, đầu tư  cơ  sở  hạ  tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…  Nhìn lại thực tiễn hoạt động đầu tư  tại các địa phương  ở  Việt Nam trong   thời gian vừa qua chúng ta thấy, các nhà đầu tư thường lựa chọn địa phương có  những điều kiện thuận lợi về giao thông, tài nguyên, nguồn nhân lực… để  thực  hiện các hoạt động đầu tư  kinh doanh. Tuy nhiên những năm gần đây, các nhà   đầu tư  lại quan tâm đến những địa phương xây dựng và thực hiện môi trường  đầu tư  kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thân thiện. Chính vì vậy, muốn thu  hút mạnh mẽ  các nhà đầu tư  thì mỗi địa phương, ngoài việc phải tận dụng   những  ưu thế  khách quan như  vị  trí địa lý, điều kiện khí hậu, tài nguyên thiên   nhiên, … thì điều quan trọng là cần phải tạo lập môi trường đầu tư  thuận lợi   nhất thông qua chính sách, cơ chế xây dựng và thực hiện pháp luật về đầu tư… Ninh Thuận là một tỉnh nằm trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ  có   nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư. Thực vậy, bờ biển dài hơn 105 km   với nhiều bãi tắm đẹp và hoang sơ, cộng với nét văn hóa Chăm độc đáo đã tạo  cho Ninh Thuận cơ hội thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch; nắng nóng cộng với  gió mạnh đã tạo cho Ninh Thuận tiềm năng phát triển năng lượng sạch; tỷ lệ dân   số trong độ  tuổi lao động khá cao cùng với nguồn đất cho nông nghiệp và công  nghiệp dồi dào đã mang đến cho tỉnh điều kiện thuận lợi cho phát triển nông  nghiệp công nghệ  cao và công nghiệp sản xuất chế  biến…Tuy với nhiều điều   kiện thuận lợi như vậy nhưng hoạt động đầu tư tại Ninh Thuận vẫn chưa tương   1
  7. xứng với tiềm năng hiện có. Do đó, chúng tôi chọn tiểu luận “Phân tích ma trận   SWOT về  môi trường thu hút đầu tư  tại Ninh Thuận” nhằm phân tích điểm  mạnh, điểm yếu, cơ  hội và thách thức từ  đó có góc nhìn cụ  thể  hơn về  môi  trường thu hút đầu tư, kinh doanh tại Ninh Thuận trong thời gian đến. 2. Mục đích và phương pháp nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu: Thông qua phân tích điểm mạnh, điểm yếu cũng như  cơ hội và thách thức  đối với môi trường thu hút đầu tư tại Ninh Thuận để lập nên tổ hợp các phương  án đưa ra nhằm khai thác thế  mạnh và tận dụng thời cơ  để  thu hút đầu tư  cho  phát triển tỉnh. Bên cạnh đó, qua phân tích ta còn thấy được điểm yếu và thách  thức đối với hoạt động thu hút đầu tư. Từ  đó, đưa ra được các phương án dự  phòng rủi ro cũng như hạn chế tối đa điểm yếu để khắc phục thách thức đối với  việc thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Thuận. Phương pháp nghiên cứu:  Sử dụng phân tích SWOT để liệt kê ra từng điểm mạnh (S), điểm yếu (W),   cơ hội (O) và thách thức (T). Từ đó lập nên tổ hợp các phương án từ những đặc  điểm nêu trên. Trong đó: + Phối hợp S­O là sử dụng điểm mạnh để khai thác cơ hội. + Phối hợp O­W là sử dụng cơ hội để hạn chế điểm yếu. + Phối hợp S­T là sử dụng điểm mạnh để hạn chế thách thức. + Phối hợp W­T là khắc phục điểm yếu để tránh rủi ro. 2
  8. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Khái quát về ma trận SWOT 1.1.1. Khái niệm ma trận SWOT SWOT là một thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt của các từ  Strengh (điểm   mạnh),   Weaknesses   (điểm   yếu),   Opportunities   (cơ   hội),   Threat   (thách   thức).  SWOT là phương pháp tiếp cận phân tích chiến lược vốn được sử dụng ban đầu  cho việc phân tích chiến lược kinh doanh. Cách tiếp cận này được giảng viên   của trường Đại học Harvard – Hoa Kỳ sáng lập và đưa vào áp dụng từ năm 1920.  Hai cấu thành chính của SWOT là các phát hiện từ  bên trong (S, W) và các phát  hiện từ bên ngoài (O, T). Đây là công cụ cực kỳ hữu ích giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề hoặc ra quyết  định trong việc tổ  chức, quản lý cũng như  trong kinh doanh. Nói một cách hình  ảnh, SWOT là khung lý thuyết mà dựa vào đó, chúng ta có thể  xét duyệt lại các  chiến lược, xác định vị  thế  cũng như  hướng đi của một tổ  chức, một công ty,  phân tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến quyền lợi   của doanh nghiệp. Trên thực tế, việc vận dụng SWOT trong xây dựng kế hoạch   kinh doanh, hoạch định chiến lược, đánh giá đối thủ  cạnh tranh, khảo sát thị  trường, phát triển sản phẩm và cả trong các báo cáo nghiên cứu...đang ngày càng   được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 1.1.2. Nguồn gốc của ma trận SWOT Mô hình phân tích SWOT là kết quả của một cuộc khảo sát trên 500 công ty  có doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune bình chọn và được tiến hành tại Viện   Nghiên cứu Standford trong thập niên 60­70, nhằm mục đích tìm ra nguyên nhân  vì sao nhiều công ty thất bại trong việc thực hiện kế hoạch. Nhóm nghiên cứu  gồm có  Marion  Dosher,  Ts.  Otis  Benepe,  Albert  Humphrey,  Robert Stewart và  BirgerLie. Việc Du Pont lập kế hoạch kinh doanh dài hạn vào năm 1949 đã khơi   mào cho một phong trào “tạo dựng kế hoạch” tại các công ty. Cho tới năm 1960,   3
  9. toàn bộ 500 công ty được tạp chí Fortune bình chọn đều có “Giám đốc kế hoạch”   và các “Hiệp hội các nhà xây dựng kế  hoạch dài hạn cho doanh nghiệp”, hoạt   động ở cả Anh quốc và Hoa Kỳ.         Tuy nhiên, tất cả các công ty trên đều thừa nhận rằng các kế hoạch dài hạn   này không xứng đáng để đầu tư công sức bởi không có tính khả thi, chưa kể đây   là một khoản đầu tư tốn kém và có phần phù phiếm.        Trên thực tế, các doanh nghiệp đang thiếu một mắt xích quan trọng: làm thế  nào để ban lãnh đạo nhất trí và cam kết thực hiện một tập hợp các chương trình  hành động mang tính toàn diện mà không lệ thuộc vào tầm cỡ doanh nghiệp hay  tài năng của các chuyên gia thiết lập kế hoạch dài hạn.        Để tạo ra mắt xích này, năm 1960, Robert F. Stewart thuộc Viện Nghiên cứu  Standford, Menlo Park, California, đã tổ chức một nhóm nghiên cứu với mục đích   tìm hiểu quá trình lập kế hoạch của doanh nghiệp nhằm tìm ra giải pháp giúp các  nhà lãnh đạo đồng thuận và tiếp tục thực hiện việc hoạch định, điều mà ngay  nay chúng ta gọi là “thay đổi cung cách quản lý”.        Công trình nghiên cứu kéo dài 9 năm, từ  1960 đến 1969 với hơn 5000 nhân   viên làm việc cật lực để hoàn thành bản thu thập ý kiến gồm 250 nội dung thực   hiện trên 1100 công ty, tổ chức.        Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, không thể thay đổi giá trị của nhóm  làm việc hay đặt ra mục tiêu cho nhóm làm việc, vì vậy nên bắt đầu bước thứ  nhất bằng cách yêu cầu đánh giá ưu điểm và nhược điểm của công ty. Nhà kinh  doanh nên bắt đầu hệ thống này bằng cách tự đặt câu hỏi về những điều “tốt” và   “xấu” cho hiện tại và tương lai. Những điều “tốt” ở hiện tại là “Những điều hài  lòng” (Satisfactory), và những điều “tốt” trong tương lai được gọi là “Cơ  hội”  (Opportunity); những điều “xấu”  ở  hiện tại là “Sai lầm” (Fault) và những điều  “xấu” trong tương lai là “Nguy cơ” (Threat). Công việc này được gọi là phân tích  SOFT. Khi trình bày với Urick và Orr tại Hội thảo về Lập kế hoạch dài hạn tại   Dolder Grand, Zurich, Thụy Sĩ năm 1964, nhóm nghiên cứu quyết định đổi chữ F   thành chữ W và từ đó SOFT đã chính thức được đổi thành SWOT. 4
  10.          Sau đó, SWOT được Urick và Orr quảng bá tại Anh quốc như một dạng bài  tập cho tất cả mọi người. Những điều cần phải làm trong khi lập kế hoạch chỉ  là phân loại các vấn đề theo một số danh mục được yêu cầu. Bước thứ hai được  điều chỉnh thành “Nhóm sẽ làm gì?” với từng phần trong danh mục. Quá trình lập  kế hoạch này sau đó được thiết kế  thông qua phương pháp “Thử  và sai” mà kết  quả là một quá trình gồm 17 bước, bằt đầu bằng SOFT/SWOT với mỗi mục ghi   riêng vào từng trang.           Phiên bản đầu tiên được thử nghiệm và xuất bản năm 1966 dựa trên hoạt   động của công ty Erie Technological Corp  ở  Erie Pa. Năm 1970, phiên bản này   được chuyển tới Anh dưới sự  tài trợ  của công ty W.H.Smith & Sons PLC và  được hoàn thiện năm 1973. Phương pháp phân tích này cũng đã được sử dụng khi  sáp nhập các cơ sở xay xát và nướng bánh của CWS vào J.W.Frenhch Ltd.           Kể từ đó, quá trình này đã được sử dụng thành công rất nhiều lần ở nhiều   doanh nghiệp và tổ  chức thuộc các lĩnh vực khác nhau. Và tới năm 2004, hệ  thống này đã được phát triển đầy đủ, đã chứng minh được khả  năng giải quyết   hàng loạt các vấn đề  hiện nay trong việc xác lập và nhất trí các mục tiêu mang   tính thực tiễn hàng năm của doanh nghiệp mà không cần dựa vào các cố vấn bên  ngoài. 1.2. Vai trò và ý nghĩa 1.2.1. Vai trò SWOT là một trong những kỹ năng hữu ích nhất. Nhờ công cụ này, nhà lãnh   đạo làm việc hiệu quả, giảm thiểu stress, cải tiến khả năng quyết định, tối đa   hóa hiệu quả cá nhân và còn nhiều hơn nữa.  Phân tích SWOT (SWOT Analysis) là một kỹ thuật phân tích rất mạnh trong  việc xác định Điểm mạnh và Điểm yếu để từ đó tìm ra được Cơ hội và Nguy cơ.  Sử  dụng trong ngữ  cảnh kinh doanh, nó giúp bạn hoạch định được thị  trường   một cách vững chắc. 1.2.2. Ý nghĩa 5
  11. Phân tích SWOT rất đơn giản nhưng là một cơ chế rất quan trọng để  đánh  giá điểm mạnh yếu cũng như phân tích cơ hội, nguy cơ mà bạn phải đối mặt. Nó   là một sự đánh giá khả năng trong nhận xét và phán đoán bản thân cũng như  các   nhân tố bên ngoài của chính bạn. Vận dụng thành công sẽ giúp bạn có một trong  những kỹ năng phân tích và đánh giá tình huống tốt.        Mô hình phân tích SWOT là một công cụ rất hữu dụng cho việc nắm bắt và   ra   quyết  định  trong  mọi   tình   huống  đối   với   bất  cứ   tổ   chức   kinh  doanh  nào.  SWOT cung cấp một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định  hướng của một công ty hay của một đề  án kinh doanh. SWOT phù hợp với làm  việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh,   xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ  cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm  và dịch vụ… Điều gì làm cho Phân tích SWOT trở  nên có sức mạnh như  vậy,  đơn giản mà nghĩ, nó có thể  giúp bạn xem xét tất cả  các cơ  hội mà bạn có thể  tận dụng được. Và bằng cách hiểu được điểm yếu của bạn trong kinh doanh,  bạn sẽ có thể quản lý và xóa bỏ các rủi ro mà bạn chưa nhận thức hết.        Hơn thế nữa, bằng cách sử dụng cơ sở so sánh và phân tích SWOT giữa bạn   và đối thủ  cạnh tranh, bạn có thể  phác thảo một chiến lược mà giúp bạn phân  biệt bạn với đối thủ cạnh tranh, vì thế mà giúp bạn cạnh tranh hiệu quả trên thị  trường. 6
  12. Chương 2 TÌNH HÌNH THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO TỈNH NINH THUẬN  NĂM 2016 Năm 2016, UBND tỉnh cấp Quyết định chủ  trương đầu tư  cho 18 dự  án  tổng vốn 3.360,47 tỷ  đồng (02 dự  án FDI với tổng vốn 1.593,4 tỷ  đồng); chấp  thuận chủ trương về địa điểm 20 dự  án tổng vốn đăng ký 15.085 tỷ đồng và Sở  Kế hoạch và Đầu tư cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 02 dự án tổng vốn 72   tỷ  đồng, điều chỉnh Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư  cho 24 dự  án tổng vốn  tăng thêm 37,4 tỷ đồng (04 dự án FDI). Trong đó, UBND tỉnh đã cấp Quyết định  chủ  trương đầu tư  một số dự  án có quy mô lớn như: dự  án Trung tâm sản xuất   tôm thẻ chân trắng, tôm sú bố mẹ thế hệ G3 của Công ty CP thủy sản Việt ­ ÚC   với tổng vốn 70 tỷ đồng; dự án Nhà máy điện gió Phước Hữu ­ Duyên Hải 1 của   Công ty TNHH Hưng Tín với tổng vốn 1.260 tỷ  đồng; dự  án Trung tâm du lịch   thương mại Ninh Hải của Công ty Cổ  phần Du lịch thương mại Nha Trang với   tổng vốn 150 tỷ  đồng; dự  án Nhà máy điện gió Đầm Nại của Công ty Cổ  phần  TSV và các nhà đầu tư  với tổng vốn đầu tư  1.523,4 tỷ  đồng; dự  án Trang trại  chăn nuôi bò thịt, bò sữa cao sản và xây dựng vùng nguyên liệu làm thức ăn cho  bò của Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Úc ­ Thuận Nam với tổng vốn 250 tỷ  đồng. Ninh Thuận ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực và uy tín đầu tư các  dự án trọng tâm, trọng điểm và thân thiện môi trường; thu hút các dự án của tỉnh  có lợi thế cạnh tranh cao nhằm tăng hiệu quả đầu tư, tạo động lực bứt phá cho  sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh;  ưu tiên xúc tiến, thu hút đầu tư  theo cơ cấu: du  lịch, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ  cao từ  các nhà đầu tư  tiềm năng từ  Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, Nga, Úc, Mỹ, Israel, Đức... Tập trung thu hút đầu tư  vào các KCN của tỉnh: Phước Nam, Du Long,   Thành Hải, Cà Ná và các Cụm công nghiệp trên toàn tỉnh;  thực hiện các dự  án  thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ  trợ, các dự  án có hàm lượng công nghệ  mới,   công nghệ cao, có giá trị  gia tăng và tỷ trọng xuất khẩu lớn, các dự án tiết kiệm  7
  13. năng lượng và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên... nhằm nâng cao tỷ lệ  lấp đầy vào các khu, cụm công nghiệp. 8
  14. Chương 3 PHÂN TÍCH SWOT ĐỂ ĐÁNH GIÁ LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA  NINH THUẬN TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ 3.1. Điểm mạnh 3.1.1. Ninh Thuận có chiến lược phát triển kinh tế phù hợp Nhằm khai thác những tiềm năng và thế  mạnh của mình, tỉnh Ninh Thuận  đã thuê công ty tư vấn nổi tiếng Monitor (Hoa Kỳ) và tập đoàn Arup (Anh) thiết   kế   quy   hoạch   tổng   thể   phát   triển   tỉnh   Ninh   Thuận   đến   năm   2020.   Ngày  22/7/2011, Quy hoạch này đã được Thủ  tướng Chính phủ  phê duyệt theo Quyết  định 1222/QĐ­TTg. Theo Quy hoạch, tỉnh Ninh Thuận tập trung vào 6 ngành kinh  tế  trụ  cột bao gồm năng lượng, du lịch, sản xuất chế biến, nông lâm thủy sản,   giáo dục đào tạo và xây dựng, kinh doanh bất động sản. 3.1.2. Ninh Thuận có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao Trong những năm gần đây, kinh tế  của tỉnh Ninh Thuận có những chuyển  biến tích cực trên nhiều mặt, tổng GDP bình quân trong giai đoạn 2010 ­ 2014   đạt 11.450 tỷ  đồng, tốc độ  tăng trưởng kinh tế  bình quân đạt 12,2%/năm. GDP   bình quân đầu người năm 2015 đạt 28,8 triệu đồng/người, dần rút ngắn khoảng  cách về thu nhập bình quân đầu người so với cả nước.  3.1.3. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng ngày càng phù hợp  hơn Cơ  cấu kinh tế  chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp  và thuỷ sản (giảm từ 51,8% năm 2001 xuống còn 42,6% năm 2010 và 33,8% năm  2015), tăng tỷ trọng công nghiệp ­ xây dựng (tăng từ 13,2% năm 2001 lên 22,2%  năm 2010 và 26,3% năm 2015) và các ngành dịch vụ tăng từ 35,0% năm 2001 lên  35,2% năm 2010 và đạt  39,8% vào năm 2015 so với tổng GDP toàn tỉnh. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế bước đầu gắn với việc thực hiện chuyển dịch  cơ  cấu lao động sang sản xuất công nghiệp và dịch vụ, tỷ  trọng lao động làm  9
  15. việc trong lĩnh vực nông nghiệp và thuỷ sản giảm từ 73,2% năm 2001 xuống còn  53% năm 2010, tăng tỷ  trọng công nghiệp ­ xây dựng từ  6,9% năm 2001 lên  14,3% năm 2010 và các ngành dịch vụ  tăng từ  19,8% năm 2001 lên 32,8% năm  2010. 3.1.4. Chú trọng đầu tư cho cơ sở hạ tầng  Về mạng lưới giao thông: Ninh Thuận khá thuận lợi nằm ở giao điểm trục  giao thông chiến lược là Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam và quốc lộ  27. Trong   thời gian tới, ngoài việc nâng cấp các tuyến đường cũ (Quốc lộ 1A, 27A, 27B...)   thì tỉnh đang tập trung vào đầu tư xây dựng thêm một số tuyến đường như: tuyến  đường ven biển dài 105,6 km từ  Bình Tiên đến Cà Ná đã hoàn thành đi vào sử  dụng; tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc­Nam đoạn nối từ thành   phố Hồ Chí Minh­Nha Trang đi qua địa bàn Ninh Thuận theo kế hoạch của Chính  phủ  sẽ  thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2020. Ngoài ra, cảng nước sâu Dốc   Hầm­Cà Ná dự  kiến sẽ  được đầu tư  và trở  thành cảng hàng hóa khu vực theo   quy hoạch hệ  thống cảng biển quốc gia của Chính phủ  (có thể  tiếp nhận tàu  trọng tải đến 300 ngàn tấn). Về hệ thống cấp điện: Tỉnh Ninh Thuận được cấp điện từ  lưới điện quốc   gia 220 KV, 110 KV với nguồn cấp trực tiếp là nhà máy thuỷ điện Đa Nhim công  suất 160 MW. Bên cạnh đó còn có các nguồn điện tại chỗ là thuỷ điện Sông Pha  công suất 7,5 MW (5 x 1,5 MW), nhà máy thủy điện Sông Ông công suất 8,1 MW   (3 x 2,7 MW). Ngoài ra, theo quy hoạch Ninh Thuận là nơi xây dựng các dự  án   điện gió, điện mặt trời (công suất dự  kiến khoảng 2.000MW) đảm bảo nguồn   cung cấp điện cho sinh hoạt và phát triển công nghiệp. Về  hệ  thống cấp nước: Hiện tại có 4 hệ  thống công trình cấp nước tập  trung có quy mô lớn gồm Nhà máy nước Phan Rang – Tháp Chàm quy mô 52.000   m3/ngày đêm, nhà máy nước Cà Ná­Phước Nam quy mô 30.000 m3/ngày đêm, Nhà  máy nước Tân Sơn quy mô 1.000 m3/ngày, Nhà máy nước Phước Dân quy mô  1.000 m3/ngày, đảm bảo cung cấp nước cho thành phố  Phan Rang ­ Tháp Chàm,   các thị trấn, các vùng phụ cận và các khu, cụm công nghiệp.  10
  16. Về hệ thống khu, cụm công nghiệp: Ninh Thuận hiện có 4 KCN là Du Long  (diện tích 407,28 ha) thuộc huyện Thuận Bắc; KCN Cà Ná (diện tích 827,2 ha)   thuộc huyện Thuận Nam; KCN Phước Nam (370 ha, giai  đoạn I: 141 ha) tại   huyện Thuận Nam; KCN Thành Hải (77,987 ha) thuộc thành phố  Phan Rang­ Tháp Chàm và 3 cụm công nghiệp. Các khu, cụm công nghiệp của tỉnh có địa  chất ổn định, thuận lợi về giao thông và các dịch vụ điện, nước và hạ tầng thiết  yếu khác được đảm bảo. Về  thủy lợi, toàn tỉnh đến nay có 12 hồ  chứa với dung tích chứa 137 triệu  m3 và 76 đập dâng có khả năng tưới cho 35.150 ha, đảm bảo nước tưới cho hơn   42% đất nông nghiệp. Từ  năm 2015, tỉnh tập trung triển khai nhiều công trình   thủy lợi lớn như  hồ  Tân Mỹ, sông Than, sông Biêu với tổng trữ  lượng khoảng   350 triệu m3 nước đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và   công nghiệp.                    Về thông tin truyền thông của tỉnh tương đối tốt, đang ngày càng được hiện  đại hóa với việc chuyển giao trình độ kỹ thuật. Mạng lưới bưu chính viễn thông  của tỉnh đã được đầu tư  hiện đại hóa, đảm bảo thông tin liên lạc trong nước và   quốc tế; đảm bảo cung cấp các dịch vụ với chi phí phù hợp và tin cậy cao như:   mạng lưới dữ  liệu thông tin tốc độ  cao, hạ  tầng mạng lưới băng thông rộng  (MAN) cho Thành phố theo mô hình “một hệ thống, đa dịch vụ”. 3.1.5. Dịch vụ hỗ trợ đầu tư đảm bảo cho các hoạt động đầu tư và phát  triển Các dịch vụ hỗ trợ đầu tư  như  ngân hàng, bảo hiểm… ngày càng nâng cao  chất lượng, linh hoạt, an toàn và thuận tiện. Hệ thống các ngân hàng thương mại  tại tỉnh hiện nay gồm các chi nhánh của các Ngân hàng: Ngân hàng thương mại  cổ phần (NHTMCP) Công Thương (Vietibank); Nông nghiệp và Phát triển Nông  thôn (Agribank); Đầu tư và Phát triển (BIDV); Ngoại Thương (Vietcombank); Sài  Gòn Thương Tín (Sacombank); Đông Á; Á Châu (ACB)… Các ngân hàng có khả  năng huy động vốn và đáp  ứng nhu cầu vốn bằng tiền Việt Nam và ngoại tệ.   11
  17. Bên cạnh đó còn có chi nhánh các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ  và phi nhân  thọ đang hoạt động có hiệu quả tại Ninh Thuận. 3.2. Điểm yếu 3.2.1. Kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm Tuy cơ  cấu kinh tế  của tỉnh đã có những chuyển dịch đúng hướng nhưng  kết quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong giai đoạn qua còn chậm, đặc biệt giai   đoạn 2006­2010, cơ  cấu kinh tế  chuyển dịch khá chậm, tỷ  trọng ngành công  nghiệp ­ xây dựng trong 5 năm (2006 – 2010) chỉ  tăng 1,8% (bình quân chuyển   dịch 0,36%/năm); cơ cấu kinh tế của tỉnh còn lạc hậu so với các tỉnh trong vùng   và so với cả  nước, tỷ  trọng nông nghiệp và thuỷ  sản chiếm tỷ  trọng cao trên   40%, so với cả  nước là 19,4% và khu vực miền Trung là 27,1%. Năng suất lao   động và hiệu quả  đầu tư  còn thấp, tích lũy từ  nội bộ nền kinh tế còn nhỏ. Bên   cạnh đó, tỷ trọng GDP khu vực nông nghiệp chỉ giảm 2,8% so với năm 2010 còn  chiếm 38,5% GDP của tỉnh; dịch vụ  tăng 1,2% so với năm 2010, chiếm 37,7%  GDP; Tỷ trọng công nghiệp ­ xây dựng tăng 1,6% so với năm 2010, chiếm 23,8%   GDP. 3.2.2. Tỉnh còn gặp khó khăn về hạ tầng Tuy có nhiều thuận lợi về cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế xã hội và  thu hút đầu tư, song cơ sở hạ tầng của Ninh Thuận còn chưa đồng bộ, nhiều nơi   hạ  tầng giao thông còn chưa được đầu tư  đúng mức, mật độ  giao thông thấp  (mật độ  giao thông đường bộ  mới chỉ  bằng 1/3 so với mức trung bình của cả  nước), tuyến đường ven biển chưa được khai thác tốt.  3.2.3. Tỉnh Ninh Thuận có sự xuất phát điểm về kinh tế còn thấp Nhìn chung, kinh tế của tỉnh Ninh Thuận có xuất phát điểm thấp, các ngành  kinh tế nhỏ hẹp. Ví dụ, hầu hết các ngành kinh tế còn thấp hơn so với mặt bằng   chung của cả nước, nông nghiệp Ninh Thuận hiện tại vẫn là nền sản xuất nhỏ,  một số  ngành chiếm tỷ  trọng lớn nhưng thiếu yếu tố  bền vững. Tốc  độ  tăng  trưởng   năng   suất   lao   động   giai   đoạn   vừa   qua   tuy   đạt   trung   bình   17,7%/năm  12
  18. nhưng mức tăng tuyệt đối mỗi năm chỉ đạt 5,62  triệu đồng/nông dân; nguồn thu  ngân sách hàng năm thấp. 3.3. Cơ hội Ninh Thuận được áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ  đầu tư ở  khung cao nhất theo quy định của pháp luật. Tiềm năng của tỉnh Ninh Thuận chưa được khai thác, nhất là tiềm năng về  du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp... Thủ tục đầu tư, kinh doanh nhanh gọn, kinh doanh an toàn, đầu tư hiệu quả,   phát triển bền vững. 3.4. Thách thức Ninh Thuận vẫn là một tỉnh nhỏ, tổng mức đầu tư  toàn xã hội chưa lớn,  chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm chưa có sự đột phá trong công  nghiệp, dịch vụ để tạo động lực thúc đẩy phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh   tế. Bản chất mô hình tăng trưởng kinh tế giai đoạn hiện nay của Ninh Thuận   vẫn là mô hình tăng trưởng chất lượng thấp và kém hiệu quả, tốc độ tăng trưởng  GDP bình quân có tăng nhưng không bền vững. Nếu so với cả  nước thì tốc độ  tăng trưởng này khá cao nhưng quy mô nền kinh tế của tỉnh so với các tỉnh trong   khu vực còn thấp và có xu hướng chậm lại. Nếu tính về  lượng tuyệt đối, mức  GDP của Ninh Thuận chỉ  bằng 36,1% mức bình quân toàn vùng còn GDP bình   quân đầu người Ninh Thuận năm 2016 là 6.069 USD/người chỉ khoảng 60% mức  bình quân của Việt Nam. Chất lượng sản phẩm và môi trường đầu tư  chưa đạt yêu cầu và sức cạnh   tranh thấp. Nhất là khi Ninh Thuận còn phải đối mặt với sự  cạnh tranh lớn từ  chính các địa phương liền kề vốn có nhiều lợi thế về vị trí kinh tế và có năng lực  cạnh tranh khá như Khánh Hòa, Bình Thuận. Các lợi thế của tỉnh Ninh Thuận chủ yếu tồn tại dưới dạng tiềm năng trong   việc phát triển các trọng điểm về  công nghiệp, nông ­ ngư  nghiệp và du lịch.   Trong khi đó phần lớn thách thức mà Ninh Thuận đang phải đối mặt như trình độ  13
  19. của đội ngũ nhân lực, cơ  sở hạ  tầng kinh tế ­ xã hội… lại đòi hỏi thời gian và   nguồn lực đầu tư lớn.  Bên cạnh đó Ninh Thuận còn phải đối mặt với nguy cơ cạn kiệt tài nguyên  thiên nhiên, ô nhiễm môi trường khi các dự  án quy mô lớn về  khai thác khoáng  sản vật liệu xây dựng và titan vận hành với công suất cao. 14
  20. Chương 4 GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO TỈNH NINH  THUẬN ĐẾN NĂM 2020 Sau khi phân tích SWOT, chúng tôi đã tìm hiểu được điểm mạnh, điểm yếu,   cơ hội và thách thức của lợi thế thế cạnh tranh của Ninh Thuận trong thú hút đầu  tư. Từ  đó, chúng tôi đưa ra các phương án chiến lược để  huy động vốn đầu tư  phát triển cho Ninh Thuận  đến năm 2020.  Phân tích các phương án chiến lược cụ thể:  4.1. Các phương án chiến lược từ phối hợp S­O ­ S1, S3 ­ O1, O2: Tạo kênh thông tin, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư  để  quảng bá tiềm năng và thế mạnh cho nhà đầu tư. Qua các phương tiện thông tin  đại chúng,   các hội nghị, hội thảo ta giới thiệu cho nhà đầu tư  trong và ngoài  nước thấy được hình ảnh về một tỉnh còn nhiều tiềm năng phát triển.  ­ S2 ­ O2:  Hàng tháng tổ  chức buổi gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp, nhà   đầu tư với các Sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh. Cách làm này sẽ tạo một kênh liên lạc và cơ hội gặp gỡ giữa một bên là nhà đầu   tư  và bên kia là các cơ  quan quản lý nhà nước. Từ  đó, góp phần giải quyết khó  khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, chứng tỏ  cho phía  doanh nghiệp, nhà đầu tư thấy rằng nhà nước luôn đồng hành cùng với nhà đầu   tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.  4.2. Các phương án chiến lược từ phối hợp S­T          ­ S 2 ­ T1: Đầu tư phát triển giáo dục đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất   lượng cao. Trước mắt ta phải có các chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong  để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển cùa tỉnh như nâng chất lượng đào tạo các   cấp bậc. Ngoài ra, nguồn nhân lực ngoài tỉnh cũng cần được thu hút về  Ninh  Thuận làm việc 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1