PHÂN CH RỦI RO QUỐC GIATRUNG QUỐC GVHD:PGS.TS T ƠNG QUANG THÔNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PH HCHÍ MINH
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HC
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH RI RO QUỐC GIA
TRƯỜNG HP TRUNG QUỐC
GVHD : PGS.TS Tơng Quang Thông
SVTH : Nhóm 8 K22- Ngân hàng Đêm 2
TP.HCM, 03/ 2014
PHÂN CH RỦI RO QUỐC GIATRUNG QUỐC GVHD:PGS.T S T ƠNG QUANG THÔNG
LI MĐẦU
Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với một tốc độ tăng tng thần kỳ qua c năm,
được kỳ vọng s vưt qua Hoa K trong một vài thập k ti đây để dành vị tnền kinh tế lớn
nhất thế giới. Nn kinh tế Trung quốc chỉ thực sự bắt đầu tăng tngt bậc kể t năm 1990
sau khi đất nước này tiến hành cải ch với s thành lp của c đặc khu kinh tế. Quốc gia này
hiện đang có mối quan h thương mại ngàyng chặt chẽ với cả khối các quốc gia phát trin và
đang phát triển trên toàn cầu.
Tuy nhiên theo nhiu chuyên gia kinh tế thế giới, hiện nay nền kinh tế Trung Quốc đang phát
trin quá nóng tồn tại trong nhiều rủi ro về kinh tế, chính trị lẫn xã hội. Chính phủ Trung
Quốc cũng đang phải vật lộn để duy trì tăng tng cho nền kinh tế không m ảnh hưng tới
tăng tng tu dùng trongc, cũng như không m bùng phát tình trạng lạm phát. Chính điều
đó m dấy n một nhu cầu bc thiết về đánh g rủi ro quốc gia của Trung Quốc, giúp c nhà
đầu tư, kinh doanh cũng như Chính phủ c quc gia một cái nhìn tổng quát hơn trong các
quyết định giao thương với Trung Quốc.
Xut phát từ mục đích trên, chúng tôi xin chọn đề tài nghiên cứu Phân tích rủi ro quốc gia
Tng hp Trung Quốc”. Do kiến thức còn hạn hẹp, nhóm rất mong ý kiến đóng góp quý báu
t Thầy. Xin chân thành cám ơn Thầy.
PHÂN CH RỦI RO QUỐC GIATRUNG QUỐC GVHD:PGS.T S T ƠNG QUANG THÔNG
MỤC LC
1.Khái nim rủi ro quốc gia..........................................................................................................1
1.2 Phân loại rủi ro quốc gia.........................................................................................................2
1.3 Nhng nguyên nhân gây ra rủi ro quốc gia ............................................................................4
1.4 Vai trò của vic đánh giá rủi ro quốc gia ................................................................................6
1.5 Các phương pháp đánh g rủi ro quốc gia.............................................................................6
1.5.1 Phân tích định tính: ..........................................................................................................6
1.5.2 Phân tích định lưng:.......................................................................................................8
CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH RI RO QUỐC GIA TRUNG QUC.............................................10
2.1 Tổng quan tình hình kinh tế, chính trịxã hội ca Trung Quốc...................................10
2.1.1 V kinh tế .................................................................................................................10
2.1.2 V chính tr và ngoại giao ........................................................................................12
2.1.3 V các vấn đxã hội ................................................................................................14
2.2 Phân tích rủi ro quốc gia Trung Quốc .............................................................................15
2.2.1 Rủi ro kinh tế .................................................................................................................15
2.2.2 Rủi ro tài chính ..............................................................................................................21
2.2.3 Rủi ro chính tr...............................................................................................................22
2.2.4 Mt số rủi ro xã hội khác ...............................................................................................23
2.3 Tóm lược rủi ro quốc gia Trung Quốc..................................................................................25
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ XP HẠNG TÍN NHIỆM TRUNG QUỐC VÀ KHUYẾN NGH
KHI ĐU TƯ, KINH DOANH VI TRUNG QUC ..................................................................26
3.1 Xếp hạng Trung Quốc của các tổ chc xếp hạng quốc tế ...................................................26
3.2. Các khuyến nghị khi đầu tư, kinh doanh với Trung Quốc ..................................................27
KT LUẬN ....................................................................................................................................32
1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN V RI RO QUC GIA
1.Khái nim ri ro quốc gia
Bối cảnh xuất hiện thuật ngữ “ Ri ro quốc gia”
Xét trong bối cảnh toàn cu hóa, s phát trin kinh tế không còn gii hạn bi c đưng bn
quốc gia tviệc dịch chuyn dòng vốn đầu tư quốc tế đến những khu vực điều kiện kinh
doanh hấp dẫn không còn vấn đề quá xa lạ. Thách thc xuất hiện khi mỗi quốc gia đều hệ
thống chính trị và pháp đặc tng, những nền tảng này góp phần vào việc tạo nên chiến
lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Các nhà quản điều hành doanh nghiệp cần đưa ra
đường li phợp với những luật pp quy định áp dụng với giao dịch kinh doanh tại mỗi
quốc gia. Lấy dụ, việc chính phủ c quốc gia áp thuế nhập khẩu khiến cho rất nhiều công ty
chọn ch gia nhp thị tng c ngoài bng con đưng đầu tư FDI thay xuất khẩu. Tuy
vậy, những đặc trưng trong hệ thống pháp luật và chính trị ở các quốc gia cũng góp phần to nên
hội kinh doanh cho các công ty. Trợ cp ưu đãi, ủng hộ của chính phủ, s bảo vệ đối với cạnh
tranh,.. tất cả những thuận li này giúpm gim chi phí và ảnh hưng đến việc hoch định chiến
lược kinh doanh.
Rất nhiều chính phủ c quốc gia khuyến khích các công ty đa quốc gia đu tư vào đất c
nh s dụng lao động tại địa phương bằng hình thức gim thuế hoặc ưu đãi về tiền mặt. Đ
tn dụng được c hội tối thiểu hóa rủi ro, c nhà quản cn xây dựng vốn hiu biết về
khu vực kinh tế nhà nưc, bối cnh chính trị, cũng như hệ thống pp lý c quốc gia
doanh nghiệp dự kiến hoạt động kinh doanh. Hcũng cần phải xây dựng c kỹ năng để tương
tác hiệu qu với các quan hành chính đất c đó. Nhng động thái v chính trị hoặc
pp luật thể gây tổn hại ti li nhuận trong kinh doanh, ngay cả khi chúng không cý. Các
bộ luật thể quá cht chẽ hoc thể dẫn ti những hậu quả không mong muốn. Rt nhiều
tng hợp c bộ luật dành ưu tn cho c s ti đất ớc nơi hoạt động kinh doanh
trực tiếp din ra.
T những thc tế pt sinh do s khác biệt mang tính đặc tng mỗi quốc gia trong quá trình
kinh doanh, thuật ng rủi ro quốc gia xuất hiện và tr thành một trong những yếu tố tác động đến
quá trình dịch chuyn dòng vốn. Thuật ngữ rủi ro quốc gia đưc sử dụng gắn với quá trình đầu tư
và chu chuyển dòng vốn quốc tế và được phân tích từ viễn cảnh ca nhà đầu tư nước ngoài. Rủi
PHÂN CH RỦI RO QUỐC GIATRUNG QUỐC GVHD:PGS.T S T ƠNG QUANG THÔNG
2
ro quốc giac này đưc hiu nguy đối mặt với thiệt hại hoc những chống đối đi với hoạt
động kinh doanh và lợi nhuận ca một doanh nghip bắt nguồn t hệ thống chính trị/hoc môi
tng pháp lý của một quốc gia.
Khái nim rủi ro quốc gia:
Theo Bourke (1990), “Rủi ro quốc gia là khả năng của một quốc gia để tạo ra đủ dự trữ ngoại hối
để đáp ứng cho những nga vụ nợ bên ngoài . Những yếu tquan trọng của rủi ro quốc gia là
tình trạng hoạt động mậu dịch (xuất khẩu tr nhập khẩu chia cho GNP) mức độ nợ nước
ngi.”
Roy (1994) đã bổ sung định nghĩa này và mô tả rủi ro nợ của chính phủ. Đây là những khả năng
tiềm tàng đối với những mấtt tài chính mà có nguồn gốc từc sự kiện kinh tế hay chính trị.
Rủi ro quốc gia là một định nghĩa rộng hơn của rủi ro tín dụng cho vay xuyên biên giới. Khi
thuật ng rủi ro quốc gia được sử dụng trong cho vay xuyên biên giới người đi vay chính
phủ thì rủi ro quốc gia được biết đến như là rủi ro thể chế hay rủi ro tín dụng quốc gia.
Trong khía cạnh tài chính, khi một quốc gia không hoàn thành được nhiệm vụ đề ra thì nó sẽ
gây hại đến hoạt động của tất cả các công cụ tài chính khác trong quốc gia đó cũng như đến
những quốc gia màcó quan hệ. Tờng hợp này cụ thể áp dụng cho cổ phiếu, trái phiếu, quỹ
tương hỗ, quyền chọn và hợp đồng tương lai mà được phát hành trong một quốc gia cụ thể. Trên
khía cạnh này rủi ro quốc gia có thể xem như là những tác động mang tính quốc gia đến thu nhập
từ đầu tư. Tức là nó để cập đến khả năngtăng giá” tiềm tàng và rủi ro “giảm giá” và khi đó, rủi
ro quốc gia sẽ được lượnga bằng phương sai thu nhập.
1.2 Phân loại rủi ro quốc gia
1.2.1 Rủi ro kinh tế
một s thay đổi đáng kể trong cấu kinh tế hay t lệ tăng tng tạo ra một thay đổi chủ
yếu trong thu nhập kỳ vọng của một nhà đu tư. Rủi ro này phát sinh t khả năng tiềm tang của
những thay đổi bất lợi trong mục tu của c chính sách kinh tế chyếu ( chính sách tài khóa,
chính sách quốc tế, chính ch phân bổ của ci cách hay chính sách sn xuất) hay pt sinh t