Tiểu luận: Phương pháp quản lý bằng mục tiêu
lượt xem 36
download
Phương pháp quản lý bằng mục tiêu là người lãnh đạo bộ phận cùng với từng nhân viên xây dựng các mục tiêu thực hiện công việc cho kỳ tương lai. Người lãnh đạo sử dụng các mục tiêu đó để đánh giá sự nỗ lực của nhân viên và cung cấp các thông tin phản hồi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Phương pháp quản lý bằng mục tiêu
- QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Phương pháp QUẢN LÝ BẰNG MỤC TIÊU
- Thành viên nhóm: • Bùi Phương Thảo • Đỗ Tuấn Anh • Nguyễn Phùng Thiện
- 1 KHÁI NIỆM 2 Vai trò 3 Ưu đi ểm 4 Hạn Chế 5 Tri ển khai
- Khái Niệm Quản lý dằng mục tiêu tên tiếng anh là management by object (viết tắt là MBO). Phương pháp này là người lãnh đạo bộ phận cùng với từng nhân viên xây dựng các mục tiêu thực hiện công việc cho kỳ tương lai. Người lãnh đạo sử dụng các mục tiêu đó để đánh giá sự nỗ lực của nhân viên và cung cấp các thông tin ph ản h ồi
- Vai trò của MBO • Là phương tiện để đạt được mục đích. • Nhận dạng được các ưu tiên làm cơ sở lập kế hoạch hoạt động và phân bổ các nguồn lực. • Thiết lập các tiêu chuẩn thực hiện/hoạt động. • Hấp dẫn các đối tượng hữu quan (cổ đông, khách hàng, nhân viên…). • Quyết định hiệu quả hoạt động của DN.
- Các yếu tố cơ bản của quản lý bằng mục tiêu 1 Sự cam kết của các Sự hợp tác của các quản trị viên cao cấp thành viên trong tổ với hệ thống MBO chức để xây dựng mục tiêu chung 3 2 Sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản Tổ chức kiểm soát định kỳ của họ để thi hành kế hoạch chung việc thực hiện kế hoạch 4
- Hệ thống quản trị theo mục tiêu sẽ có những mặt lợi sau:
- MBO có thể giúp cho công việc hoạch định của nhà quản trị là xác định mục tiêu của tổ chức xác đáng hơn. MBO làm cho mục tiêu c ủa tổ chức và mục tiêu cá nhân đạt được sự thống nhất. MBO có thể tạo ra sự kích thích tinh thần hăng hái và nâng cao trách nhiệm của các thành viên, các bộ phận tham gia việc quản trị. Nhờ vào điều này, các thành viên sẽ hiểu rõ hơn mục tiêu của toàn tổ chức MBO tạo điều kiện cho mọi thành viên trong tổ chức có c ơ hội phát tri ển năng lực của mình. Mọi thành viên được tham gia thực sự vào việc đ ề ra m ục tiêu cho họ. Họ có cơ hội đưa ra những ý kiến đóng góp vào các ch ương trình k ế ho ạch. Họ hiểu được quyền hạn tự do sáng tạo và phát huy tính năng đ ộng c ủa h ọ và họ có thể nhận được sự giúp đỡ tích cực của cấp trên để hoàn thành m ục tiêu. MBO giúp cho sự kiểm tra đạt được hiệu quả. Thật vậy, việc xác định hệ thống mục tiêu rõ ràng sẽ làm cho công việc kiểm tra thuận lợi – đo lường các kết quả và điều chỉnh các sai lệch so với kế hoạch để đảm bảo đạt mục tiêu.
- Hạn chế của MBO • Không đảm bảo tính tập trung • Dễ sai lạc • Khó đúng chuẩn • Không kiếm soát được quy trình • Có thể thậm chí sai hướng • đòi hỏi người thực hiện phải có tinh thần trách nhiệm cao
- Qúa trình quản lý MBO 1 Thiết lập mục tiêu chiến lược dài hạn cho toàn tổ chức 2 Dự thảo mục tiêu cấp cao 3 Xác định những mục tiêu cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận 4 Thực hiện mục tiêu 5 Tiến hành kiểm tra và hiệu chỉnh 6 Tổng kết và đánh giá
- 1 Thiết lập mục tiêu chiến lược dài hạn cho toàn tổ chức • PP1: Triển khai từ cấp công ty cấp bộ phận. Phương pháp này nhanh về mặt thời gian nhưng lại không khuyến khích các bộ phận tham gia vào hoạch định mục tiêu công ty. PP2: Triển khai từ dưới lên. Phương pháp này khuyến khích được các bộ phận nhưng lại chậm và có khi kết quả tổng hợp lại không phù hợp với mong muốn của BGĐ.
- 2 Dự thảo mục tiêu cấp cao • Xác định các mục tiêu chung của toàn công ty. • Xác định vai trò của các đơn vị cấp dưới tham gia vào việc thực hiện mục tiêu. • Đây là các mục tiêu dự kiến, nó có thể được xem xét và điều chỉnh với các mục tiêu của cấp dưới.
- 3 Xác định những mục tiêu cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận • Cấp trên thông báo cho cấp dưới về các mục tiêu, chiến lược của công ty. • Cấp trên cùng với cấp dưới bàn bạc thảo luận về những mục tiêu mà cấp dưới có thể thực hiện. • Cấp dưới đề ra mục tiêu và cam kết với cấp trên, được cấp trên duyệt và thông qua. • Cấp trên đóng vai trò là cố vấn kiên nhẫn, khuyến khích cấp dưới đề ra mục tiêu.
- 3 Xác định những mục tiêu cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận • Mục tiêu được đề ra phải do sự chủ động của cấp dưới. • Mục tiêu đưa ra phải hỗ trợ tốt cho mục tiêu cao hơn và hỗ trợ tốt cho các mục tiêu của các bộ phận khác.
- 4 Thực hiện mục tiêu • Cấp trên cung cấp các điều kiện và phương tiện cần thiết cho cấp dưới. • Cấp dưới chủ động sáng tạo xây dựng và thực hiện kế hoạch. • Cấp trên nên trao quyền hạn tối đa cho cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ.
- 4.1 Kế hoạch thực hiện mục tiêu Stt Nội dung Người Tổng Tiến độ công việc thực t.gian hiện 1 2 3 4 5 6
- 4.2 Huấn luyện về mục tiêu • Huấn luyện cho nhân viên về ý nghĩa của mục tiêu. • Giải thích các nội dung trong mục tiêu. • Giải thích các bước để thực hiện mục tiêu, trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia. • Giải thích các chính sách và nguồn lực để thực hiện mục tiêu. • Đưa ra yêu cầu và mục tiêu của từng nhân viên.
- 5 Tiến hành kiểm tra và hiệu chỉnh • Cấp trên định kỳ phải tiến hành kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới nhằm điều chỉnh hoặc giúp đỡ kịp thời. • Ngay từ khâu hoạch định, cấp trên nên thiết lập một số điểm kiểm soát trọng yếu để dễ dàng theo dõi việc thực hiện mục tiêu. • Việc kiểm tra ở đây chỉ giúp cấp dưới thực hiện tốt hơn, không đưa ra sự đánh giá và kết luận.
- 6 Tổng kết và đánh giá • Căn cứ mục tiêu đã cam kết và kết quả thực tế, cấp trên sẽ đánh giá công việc của cấp dưới. • Thành tích của cấp dưới sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành mục tiêu đã cam kết.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận cuối khóa: Quản lý nhà nước về an toàn điện nông thôn
10 p | 907 | 266
-
Tiểu luận "Phần mềm quản lý tri thức đem đến những ưu thế đặc thù nào cho các tổ chức hoạt động trên phạm vi toàn cầu "
13 p | 647 | 167
-
Tiểu Luận : Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với từng đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học , rèn luyện kỹ nặng vận dung kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm , đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS
16 p | 791 | 138
-
Tiểu luận: Nguyên nhân và phương pháp quản lý xung đột trong tổ chức
17 p | 961 | 134
-
Thuyết trình: Phương pháp quản lý 6 sigma
35 p | 393 | 103
-
Tiểu luận: Phương pháp cải tiến chất lượng Kaizen
16 p | 618 | 76
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Nguyên nhân và phương pháp quản lý xung đột trong tổ chức
16 p | 408 | 73
-
Luận văn về: “Nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy quản lý ở công ty bảo hiểm nhân thọ Thanh Hoá”
84 p | 189 | 50
-
Bài tiểu luận: Phương pháp xử lý chất thải rắn ở khu liên hợp xử lý chất thất thải rắn Khánh Sơn - Đà Nẵng
19 p | 399 | 44
-
Tiểu luận Quản lý Nhà nước về kinh tế: Trình bày các phương pháp và công cụ Quản lý Nhà nước (QLNN) về kinh tế. Lý luận và thực tiễn các phương pháp và công cụ QLNN về kinh tế mà anh/chị quan tâm?
17 p | 165 | 40
-
Tiểu luận Khoa học quản lý: Vai trò của cán bộ quản lý trong quản lý lĩnh vực về dịch vụ hoạt động Karaoke trên địa bàn thành phố Rạch Giá
28 p | 52 | 28
-
Tiểu luận: Phương pháp xử lý vi sinh vật
33 p | 167 | 27
-
Tiểu luận:Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (tiếng Anh là Creativity anh Innovation Methodologies)
52 p | 140 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Áp dụng phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO vào đánh giá thực hiện công việc của nhân viên
98 p | 71 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Nghiên cứu phương pháp quản trị rủi ro hướng mục tiêu và thử nghiệm ứng dụng trong xây dựng cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
75 p | 49 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý năng lượng: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý sử dụng điện các Cơ sở chế biến lúa gạo thuộc huyện Châu Thành - Tiền Giang
94 p | 24 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của thông tin bất cân xứng trong quản lý phương tiện vận chuyển đường bộ và phương pháp quản lý hiệu quả
89 p | 30 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn