Tiểu luận: Quản trị chiến lược tại công ty forest laboratories
lượt xem 226
download
Forest Laboratories là công ty cổ phần được thành lập năm 1956. Trụ sở chính của công ty ở tại địa chỉ 909 Third Avenue, New York, Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành hiện tại là ông Howard Solomon. Hiện nay, Forest có khoảng 5.600 công nhân. Forest là công ty dược, chuyên sản xuất và bán những loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Thuốc chủ yếu là trị các bệnh như trầm cảm, Alzheimer, đau thần kinh, tăng huyết áp, hen suyễn, bệnh tiêu hóa…...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Quản trị chiến lược tại công ty forest laboratories
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ. : TS. Nguyễn Xuân Lãn GVHD Lớp học phần : QTCL3-6 SV Thực hiện : Nhóm FOREST LABORATORIES Trịnh Thị Như Quỳnh 35k08.1 Lê Đại Nghĩa 35k02.2 Lê Trí Dũng 35k02.2 Nguyễn Thị Hải Yến 35k16.2 Đà Nẵng, ngày 25 tháng 4 năm 2012 GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 1
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES MỤC LỤC: A. GIỚI THIỆU CÔNG TY, PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH ......................... 5 I. GIỚI THIỆU CÔNG TY .......................................................................................... 5 1. Giới thiệu chung về công ty .................................................................................... 5 2. Một số công ty con .................................................................................................. 6 3. Một số loại thuốc chính........................................................................................... 8 4. Các thị trường chính của công ty ............................................................................ 9 5. Thành tựu công ty đạt được .................................................................................... 9 II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN............................................... 13 1. Lịch sử hình thành................................................................................................. 13 2. Quá trình phát triển ............................................................................................... 14 III. PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH SỨ MỆNH .............................................................. 17 1. Sứ mệnh ................................................................................................................ 17 1.1 Định nghĩa kinh doanh ........................................................................................ 17 1.2 Giá trị cam kết ..................................................................................................... 18 2. Viễn cảnh .............................................................................................................. 20 2.1 Tư tưởng cốt lõi .................................................................................................. 22 2.2. Hình dung tương lai ........................................................................................... 25 B. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI ........................................................... 26 I. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG VĨ MÔ ................................................................... 26 1. Môi trường kinh tế ................................................................................................ 26 1.1 Tăng trưởng kinh tế ............................................................................................. 26 1.2 Lạm phát và lãi suất ............................................................................................ 28 1.3 Tỷ giá hối đoái .................................................................................................... 29 2. Môi trường công nghệ .......................................................................................... 30 3. Môi trường văn hóa ............................................................................................... 32 4. Môi trường nhân khẩu học .................................................................................... 32 5. Môi trường chính trị - pháp luật............................................................................ 36 6. Môi trường toàn cầu .............................................................................................. 40 II. PHÂN TÍCH NGÀNH VÀ CẠNH TRANH ........................................................ 41 GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 2
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES 1. Phân tích ngành và mô hình cạnh tranh ................................................................ 41 1.1 Đặc điểm và chu kỳ ngành .................................................................................. 41 1.2 Phân tích mô hình 5 lực lượng cạnh tranh ........................................................ 47 2. Các nhóm chiến lược ............................................................................................ 51 3. Các lực lượng dẫn dắt sự thay đổi trong ngành .................................................... 53 3.1 Sự thay đổi về môi trường tự nhiên, sự biến chứng của các loại vi rút, vi khuẩn54 3.2 Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định và chính sách ................................... 54 4. Động thái của đối thủ ........................................................................................... 55 5. Các nhân tố then chốt cho thành công ................................................................. 56 C. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG .......................................................... 59 I. CÁC KHỐI CƠ BẢN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH ...................................... 59 1. Hiệu quả ................................................................................................................ 59 2. Chất lượng ............................................................................................................. 61 3. Cải tiến .................................................................................................................. 62 4. Đáp ứng khách hàng ............................................................................................. 63 II. CÁC NGUỒN LỰC VÀ KHẢ NĂNG TIỀM TÀNG ......................................... 64 1. Nguồn lực hữu hình .............................................................................................. 64 1.1 Nguồn tài chính .................................................................................................. 64 1.2 Nguồn vật chất ................................................................................................... 68 1.3 Nguồn kỹ thuật ................................................................................................... 69 2. Nguồn lực vô hình................................................................................................. 70 2.1 Nguồn nhân sự .................................................................................................... 70 2.2 Nguồn danh tiếng: ............................................................................................... 71 2.3 Nguồn sáng kiến ................................................................................................. 72 3. Các khả năng ......................................................................................................... 73 III. CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ SỰ SÁNG TẠO GIÁ TRỊ .............................................. 77 1. Các hoạt động chính.............................................................................................. 77 1.1 Hoạt động nghiên cứu và phát triển .................................................................... 78 1.2. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực .................................................................... 79 1.3. Hoạt động sản xuất............................................................................................. 82 1.4. Hoạt động marketing và bán hàng ..................................................................... 83 GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 3
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES 2. Các hoạt động bổ trợ khác .................................................................................... 86 D. PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC .................................................................................... 87 I. Phân tích chiến lƣợc công ty .................................................................................. 87 1. Chiến lược đa dạng hóa liên quan ......................................................................... 87 1.1 Tình thế chiến lược ............................................................................................. 87 1.2. Hành động chiến lược ........................................................................................ 88 2. Chiến lược hội nhập dọc xuôi dòng ...................................................................... 89 II. Chiến lƣợc toàn cầu ............................................................................................... 92 1. Bức tranh về thị trường ......................................................................................... 92 2. Phân tích chiến lược toàn cầu: tại thị trường Anh ................................................ 94 3. Hành động chiến lược ........................................................................................... 97 III. Chiến lƣợc chức năng ....................................................................................... 100 1. Sản xuất ............................................................................................................... 100 2. Marketing ........................................................................................................... 103 3. Quản trị vật liệu .................................................................................................. 105 4. R&D .................................................................................................................... 105 5. Quản trị nguồn nhân lực...................................................................................... 106 IV. Phân tích chiến lƣợc cấp đơn vị kinh doanh ................................................... 107 1. Giới thiệu sơ lược về các đơn vị kinh doanh của công ty Forest Lab ................ 107 2. Tổng quan về nhu cầu khách hàng và sự khác biệt hóa sản phẩm ...................... 108 3. Nhóm khách hàng và sự phân khúc thị trường ................................................... 110 4. Hành động chiến lược --- Tạo sự khác biệt......................................................... 111 5. Lựa chọn chiến lược đầu tư đơn vị kinh doanh .................................................. 114 5.1 Vị thế cạnh tranh .............................................................................................. 114 5.2 Chu kỳ sống ..................................................................................................... 114 5.3 Chiến lược đầu tư --- chiến lược tăng trưởng .................................................. 114 E. ẢNH HƢỞNG CỦA CHIẾN LƢỢC ĐẾN CẤU TRÚC TỔ CHỨC ................... 115 GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 4
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES A. GIỚI THIỆU CÔNG TY, PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH I. GIỚI THIỆU CÔNG TY 1. Giới thiệu chung về công ty Forest Laboratories là công ty cổ phần được thành lập năm 1956. Trụ sở chính của công ty ở tại địa chỉ 909 Third Avenue, New York, Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành hiện tại là ông Howard Solomon. Hiện nay, Forest có khoảng 5.600 công nhân. Forest là công ty dược, chuyên sản xuất và bán những loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Thuốc chủ yếu là trị các bệnh như trầm cảm, Alzheimer, đau thần kinh, tăng huyết áp, hen suyễn, bệnh tiêu hóa… Forest Laboratories cũng không ngừng nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm thuốc mới khác biệt. Công ty đã thành lập thương hiệu trong lĩnh vực điều trị các bệnh liên quan đến trung tâm thần kinh và tim mạch, và luôn luôn tìm kiếm cơ hội sản phẩm mới để điều trị các bệnh trên một dải rộng các vấn đề về sức khỏe. Sự thành công của Forest Laboratories một phần lớn đến từ khả năng điều chế các loại thuốc tiềm năng GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 5
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc cung cấp các sản phẩm có giá trị cao hơn giá trị hiện tại. Forest Laboratories là đối tác với các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học để cùng hợp tác phát triển các sản phẩm, cấp phép hoặc mua lại các sản phẩm mới đầy hứa hẹn từ các công ty trên toàn thế giới. Các phòng thí nghiệm thuộc sở hữu của công ty tiến hành điều tra nghiên cứu, kiểm tra nghiêm ngặt các loại thuốc được cấp phép của nó, sau đó tập trung tiếp thị và bán các sản phẩm đó trên thị trường. 2. Một số công ty con 2.1. Công ty dƣợc phẩm Forest Công ty Dược phẩm Forest có trụ sở tại St Louis, chịu trách nhiệm sản xuất, bán và phân phối các thương hiệu sản phẩm thuốc Forest ở Hoa Kỳ, có 2.800 thành viên chuyên nghiệp được đào tạo để trở thành lực lượng bán hàng trực tiếp đến các nhà cung cấp dịch vụ y tế, bệnh viện, tổ chức quản lý chăm sóc sức khỏe và các hiệu thuốc. Công ty Dược phẩm Forest sử dụng các trung tâm sản xuất thuộc Nhà nước, các chiến lược dịch vụ khách hàng sáng tạo, và một môi trường làm việc hợp tác để dự đoán và đáp ứng nhu cầu phát triển của khách hàng www.forestpharm.com 2.2. Phòng thí nghiệm Châu Âu Phòng thí nghiệm Châu Âu là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Forest Laboratories. Công ty bán thuốc theo toa và thuốc bán không cần toa kê của bác sĩ để điều trị một loạt các bệnh. Hai địa điểm tại Dublin và một địa điểm ở Bexley, sản xuất sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu bao gồm: Anh, Ireland, Hà Lan, Hy Lạp, Ba Lan, Hungary, và các thị trường khác ở Trung Đông và châu Úc. Trong Vương quốc Anh và Ireland, công ty tiếp thị sản phẩm thông qua lực lượng bán hàng. Ở các nước khác, công ty sử dụng quan hệ đối tác với các nhà tiếp thị dược phẩm để phân phối các sản phẩm. www.forestlabs.com GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 6
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES 2.3. Viện Nghiên cứu Forest Viện Nghiên cứu Forest, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Forest Laboratories, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, và đánh giá lâm sàng các sản phẩm dược phẩm và cung cấp hỗ trợ khoa học cho các sản phẩm đang được thương mại hóa trên thị trường. Viện có các trung tâm nghiên cứu tại thành phố Jersey, New Jersey, và Long Island, New York, và có nhân viên thử nghiệm lâm sàng trên khắp đất nước để phối hợp nghiên cứu. Sự phát triển nghiên cứu tại trung tâm trong những năm gần đây đã thúc đẩy việc mở rộng của các khu vực trọng điểm như: Quản lý dự án và Phát triển, Dược, hóa chất học, Dược lâm sàng và sinh trắc học, phát triển lâm sàng và dược phẩm R & D. www.frx.com 2.4. Cerexa inc Cerexa, một chi nhánh thuộc sở hữu của Forest Laboratories, là một công ty dược phẩm sinh học tập trung vào phát triển một danh mục đầu tư của các phương pháp điều trị bệnh liên quan đến hô hấp, đe dọa đến tính mạng con người. Cerexa bắt đầu hoạt động vào tháng Bảy năm 2005 và được mua lại bởi Forest Laboratories vào tháng Giêng năm 2007. www.cerexa.com 2.5. Phòng thí nghiệm Commack Phòng thí nghiệm Commack, có trụ sở tại New York - công ty con của Forest Laboratories, cung cấp chung các sản phẩm dược phẩm mang nhãn hiệu Forest. Sản phẩm chung được sử dụng để điều trị bệnh trầm cảm, cao huyết áp, hen suyễn, đau thắt ngực. Chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng cao nhất và tiêu chuẩn an toàn được thiết lập bởi các thương hiệu Forest, và được phê duyệt bởi Cục Quản lý dược phẩm, thực phẩm Mỹ theo cùng một ứng dụng thuốc mới như các đối tác thương hiệu của họ. www.inwoodlabs.com GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 7
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES 3. Một số loại thuốc chính Tên thuốc Hình dạng Công dụng Thị trƣờng Dạng viên 10 đến 40 mg Trị trầm cảm Mỹ, Anh… Lexapro Dạng viên từ 2,5 mg đến Trị tăng huyết áp Bistolic Anh, Hà Lan Hunggary… 20mg 12,5 đến 100mg Trị trầm cảm Mỹ, Anh…. Savella Dạng viên 50 mg Anh, Pháp, Bồ Đào Daliresp Nha… Dạng viên 5mg đến 10 Mất trí nhớ Mỹ, Hunggary, Hà Namenda mg Lan Dạng dung dich tiêm từ Trị các loại bệnh Mỹ, Anh, các nước Teflaro 400 đến 600 ml nhiễm khuẩn Trung Đông Dạng viên từ 10mg đến Thuốc kháng sinh Ireland, Vibriid Anh, trị các loại nấm Hunggary….. 40mg GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 8
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES 4. Các thị trƣờng chính của công ty Forest Laboratories cùng các công ty con của mình phân phối các sản phẩm tại nơi sản xuất là Hoa Kỳ và Anh, Ireland... Forest Laboratories không chỉ phân phối thuốc tại nơi sản xuất mà còn tiến hành xuất khẩu sang các thị trường khác như Ireland, Hà Lan, Hy Lạp, Ba Lan, Hungary, và các thị trường khác ở Trung Đông và châu Úc thông qua hệ thống các đối tác tiếp thị sản phẩm tại nước sở tại. 5. Thành tựu công ty đạt đƣợc 5.1 Thành tựu về kinh doanh Từ những năm 1956 công ty thành lập chỉ là môt phòng thí nghiệm nhỏ, viện nghiên cứu và sản xuất thuốc chỉ đáp ứng cho một thị trường nhỏ hẹp, mang tầm nội địa. Trải qua theo thời gian thì công ty hiện nay đã có 5 công ty con, thị trường đã vươn xa trên quốc tế, phục vụ thuốc cho rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng tài sản của công ty tăng lên qua các năm. Ví dụ năm 2005, tài sản của công ty là 2.708.022.000$. Năm 2007 là 2.422.717.000$, đến năm 2009 là 3.795.854.000$. Điều này một lần nữa khẳng định công ty đang mở rộng hoạt động kinh doanh. Ngoài ra ta có thể thấy rằng doanh thu thuần tăng qua các năm như năm 2006 là 2.793.934$, đến năm 2008 là 3.501.832, và năm 2009 là 3.636.055 chứng tỏ công ty đang tăng trưởng. Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, công ty đã tiến hành liên doanh, nhượng quyền thương mại, cấp phép đối với nhiều công ty trên các quốc gia khác nhau như Forest đã cấp giấy phép cho Citalopram ( năm 1996), thiết lập quan hệ với Nicomed ( năm 2011). 5.2 Thành tựu đối với cộng đồng Tặng thuốc miễn phí. Ví dụ năm 2007, tặng 10.000 viên Bristol cho các em nhỏ bị hen xuyễn tại trại trẻ mồ côi Mỹ. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 9
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Tổ chức các buổi diễn thuyết, họp báo để giới thiệu thuốc mới và công dụng mới đối với cộng đồng. Đặc biệt là tổ chức các chương trình đào tạo, phát hiện bệnh. Đồng thời hỗ trợ các bệnh viện, tổ chức y tế giúp đỡ khâu kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân. Thành lập quỹ để hổ trợ cho các em nhỏ mồ côi tại Ireland. Một số phần thưởng và danh hiệu cá nhân và tập thể nhận được. Năm 2000 Nằm trong danh sách công ty tăng trưởng nhất do Forturn bình chọn. Howard Solomon là một trong ít người quyền lực nhất nước Mỹ. Xuất hiện trong danh sách 500 của Forbes. Năm 2001 Là một trong những công ty tốt nhất trong việc phục vụ khách hàng do Sell Power bình chọn. Là một trong ít công ty tăng trưởng nhanh nhất. Nằm trong danh sách 50 công ty dược hoạt động hiệu quả. Xuất hiện trên danh sách 500 Forbes. Năm 2002 Nằm trong danh sách công ty bán hàng tốt nhất do Sell Power bình chọn. Nằm trong danh sách những công ty tăng trưởng nhanh nhất do Foturn bình chọn. Đứng thứ 40 trên 50 công ty dược phẩm tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Xếp thứ 3 ở Hoa Kỳ về tăng trưởng doanh thu trong ngành dược phẩm. Xuất hiện trong danh sách 500 của tạp chí Forbes. Năm 2003 Lexapro được xác định là thương hiệu mạnh do Medical Marketing bình chọn. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 10
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Là một trong 4 công ty dẫn đầu ngành dược của Hoa Kỳ. Là một trong những công ty sản xuất thuốc tốt để bán do Sell Power bình chọn. Là một trong số ít công ty tăng trưởng nhanh nhất do Foturn bình chọn. Đứng thứ 38 trong số 40 công ty dược hàng đầu thế giới. Nhận giải thưởng quốc gia về giới thiệu sản phẩm mới tốt nhất khi Lexapro được tung ra thị trường. Là một trong những công ty lớn nhất toàn cầu do Forbes Global bình chọn. Xếp thứ 1 trên sàn chứng khoán do Wall Streets bình chọn. Được công nhận về công nghệ MVP trong việc sản xuất thuốc. Xuất hiện trên danh sách 500 chí Forbes. Là 1 trong 100 công ty NYC do tờ doanh nghiệp mới đề cử. Năm 2004 Namenda được công nhận là sản phẩm chất lượng cao. Là một trong 50 nhà sản xuất hàng đầu về thuốc do tờ báo công nghiệp bình chọn. Xếp thứ 5 trong 500 công ty sản xuất và phân phối thuốc tốt nhất thế giới. Là 1 trong 400 công ty lớn nhất nước Mỹ do Forbes Platinum bình chọn. Nhận giải Frost và Sullivan do Neucology trao tặng và giải công ty có chiến lược tăng trưởng hiệu quả nhất do Psychiatric trao tặng. Là công ty bán hàng tốt nhất do Sell Power bình chọn Là 1 trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất do Forturn bình chọn. Xếp thứ 32 trên 40 trong số những công ty dược hoạt động hiệu quả nhất. Năm 2005 Organic trở thành thương hiệu mạnh do Reserch of Growth bình chọn. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 11
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Campral nhận giải thưởng sản phẩm chất lượng do Blonze trao tặng. Là một trong 4 công ty dược hàng đầu của Mỹ. Xếp 29 trên 50 công ty dược hoạt động hiệu quả. Là một trong những công ty sản xuất thuốc tốt để bán do Sell Power bình chọn. Xuất hiện trong danh sách 500 của Forbes Năm 2006 Xếp thứ 3 trong 5 công ty tăng trưởng nhanh nhất trên sàn chứng khoán. Nằm trong danh sách 50 công ty dược hoạt động hiệu quả. Năm 2007 Xếp thứ 3 trong danh sách các công ty dược và sinh học hàng đầu của Mỹ. Nằm trong danh sách 50 công ty dược lớn nhất thế giới do Pharmatical Ecuxetive bình chọn Xếp thứ 7 trong 20 công ty phân phối thuốc hiệu quả do Sell Power bình chọn. Năm 2008 Nhận giải thưởng vì sức khỏe cộng đồng và giải thưởng sản phẩm mới chất lượng cao khi tung thuốc Bristol ra thị trường. Xếp thứ 3 trong 25 công ty sản xuất tốt để bán do Sell Power bình chọn. Xếp thứ 6 trong 25 công ty dược có chính sách sản xuất hiệu quả . Xếp thứ 15 trong 50 công ty dược lớn nhất toàn cầu do Pharmaceutical Executive bình chọn. Là một trong 50 nơi làm việc thân thiện nhất nước Mỹ do tạp chí Conceive bình chọn. Năm 2009 GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 12
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Xếp thứ 3 trong 25 công ty sản xuất thuốc tốt để bán do Sell Power bình chọn. Nằm trong danh sách 20 công ty dược hàng đầu của Mỹ, nằm trong danh sách 50 công ty có doanh thu lớn nhất trên toàn cầu trong ngành dược. Là 1 trong 50 nơi làm việc thân thiện nhất Hoa Kỳ do Conceive bình chọn. Năm 2010 Xếp thứ 3 trong 25 công ty sản xuất tốt để bán do Sell Power bình chọn. Là 1 trong 50 nơi làm việc thân thiện nhất nước Mỹ do tạp chí Conceive bình chọn. Là 1 trong 15 công ty dược tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ, là 1 trong 50 công ty tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 1. Lịch sử hình thành Forest Laboratories được thành lập năm 1956 như là một công ty dịch vụ nhỏ đóng vai trò trợ giúp nghiên cứu và phát triển để chế tạo ra các loại thuốc cho các công ty lớn, giàu có hơn. Sau khi công ty phát triển một loại thuốc, nó sẽ bàn giao sản phẩm mới cho khách hàng của nó, người sau đó sẽ tiếp thị, bán và phân phối ra thị trường. Công ty đạt được một mức độ thành công trong phân khúc của mình và tìm thấy một nhu cầu ổn định cho các dịch vụ mà công ty cung cấp trong thời gian cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960. Để bảo vệ công ty khỏi những rủi ro liên quan với các ngành công nghiệp thuốc, ban quản trị đã quyết định đa dạng hóa sang thị trường thực phẩm - chủ yếu là bánh kẹo và kem. Sự thay đổi diễn ra vào năm 1977, Hans Loway từ chức, Howard Solomon lên thay đã hướng công ty tập trung vào sản xuất và phân phối dược phẩm và đã mang đến cho công ty một nguồn lợi nhuận khổng lồ sau đó. Với nguồn tài chính mạnh, năm 1984 công ty mua lại công ty O’Neal Jone & Feldman, tạo tiền đề cho công ty mở rộng sang một lĩnh vực thuốc mới-lĩnh vực thần kinh. Năm 1997 công ty gặp khó khăn do chịu sự cạnh tranh mạnh trong phân khúc tiêu hóa, do vậy công ty đã đầu tư GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 13
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES mạnh cho nghiên cứu trong phân khúc thần kinh, năm 1998 sản phẩm Celexa ra đời đã tạo nên tiếng vang lớn. Từ đây, đơn vị kinh doanh này trở thành đơn vị kinh doanh chủ lực của công ty. 2. Quá trình phát triển Năm Sự kiện Công ty trở thành công ty Cổ phần 1967 Howard solomon làm giám đốc điều hành của công ty, năm này cũng là năm 1977 công ty con Forest Pharmacy thành lập. Công ty mua công ty O’Neal Jone & Feldman 1984 Công ty mua Aerobid, một loại thuốc trị hen xuyễn 1986 Công ty cho ra đời thuốc Tiazac, một loại thuốc trị tăng huyết áp và đau thắt 1996 ngực. Công ty cho ra đời thuốc Celexa, một loại thuốc chống trầm cảm. 1998 Công ty bán thuốc Lexapro, một phiên bản của Celexa 2002 Công ty bị kiện vì thuốc Celexa gây dị tật cho trẻ sơ sinh 2006 Công ty kí kết thỏa thuận hợp tác với công ty TransTech Pharma trong việc 2010 phát triển và thương mại hóa thuốc chống bệnh tiểu đường. Công ty tung ra 3 loại thuốc khác nhau chỉ trong vòng 6 tháng như Teflaro, 2011 Daliresp, Viibryd. Một số mốc phát triển quan trọng : Năm 1967, đây là năm công ty tiến hành cổ phần hóa. Trong năm này công ty sau khi huy động nguồn vốn lớn từ nhiều cổ đông thì hoạt động nghiên cứu được tăng cường. Cũng chính thời điểm này mà lợi nhuận của công ty tăng nhanh. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 14
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Điểm quan trọng: công ty cổ phần hóa nhằm huy động vốn cho hoạt động nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới. Những năm 1970 chủ tịch công ty lúc này là ông Hans Loway đã bị cáo buộc là thổi phồng tình hình lợi nhuận của công ty. Chính điều này đã làm giảm độ tín nhiệm của cổ đông đối với công ty này. Sau đó thì Hans Loway từ chức, Loward solomon thay thế vào năm 1977. Ông đã đưa công ty từng bước thoát khỏi tình trạng suy thoái, ông đã chuyển đổi từ chỗ tập trung kinh doanh Vitamin sang kinh doanh dược phẩm vì ông nhận thấy rằng ngành dược là ngành mang lại lợi nhuận khổng lồ. Trong những năm này ông thực hiện chiến thuật sản xuất những loại thuốc có nhu cầu phổ biến và đa công dụng. Đặc biệt rằng trong giai đoạn này chưa phát triển các thương hiệu thuốc. Điểm quan trọng: công ty thay đổi chủng loại sản phẩm, sản phẩm mới đem lại lợi nhuận lớn. Giữa năm 1980, công ty đã có những bước đổi mới trong tư duy. Chuyển đổi từ việc sản xuất những loại thuốc có nhãn hiệu chung, phục vụ nhu cầu thiết yếu sang phát triển các loại thuốc đặc biệt. Do đó trong giai đoạn này thì vấn đề thương hiệu rất được chú trọng. Sau khi nó đã hình thành thương hiệu thì lúc này nó bắt đầu thực hiện một chiến dịch sản xuất những loại thuốc phục vụ những phân khúc thị trường mà những đối thủ cạnh tranh lớn bỏ ngỏ. Trong những năm này thì công ty cũng phát triển một lực lớn đội ngũ bán hàng. Điểm quan trọng: công ty tiếp tục thay đổi chủng loại sản phẩm, tập trung các phân khúc còn trống, vẫn chú trọng nghiên cứu, phát triển, phân phối sản phẩm. Năm 1984, công ty mua lại toàn bộ tài sản của công ty O’Neal Jone & Feldman sau khi giám đốc công ty bị đi tù vì thuốc Mis branded họ sản xuất làm chết người. Trong những năm này công ty đã mua lại rất nhiều công ty lớn nhỏ. Đặc biệt là công ty đã mua UAD Laboratories vào năm 1989. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 15
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Điểm quan trọng: giai đoạn 1984-1989, công ty mua lại nhiều doanh nghiệp nhằm mở rộng quy mô cũng như kế thừa kinh nghiệm, khách hàng,… của những doanh nghiệp đó. Năm 1994 hình thành một cơ sở sản xuất thuốc ở Ai len. Năm 1998, thuốc celexa ra đời đã đánh dấu một bước tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu. Thuốc Celexa ra đời đã để lại một tiếng vang lớn, thì đến năm 2002 công ty cho ra đời thuốc Lexapro, một lần nữa làm doanh thu tăng nhanh chóng. Điểm quan trọng: Trong giai đoạn từ năm 1994 đến năm 2002 công ty tiến hành mở nhiều công ty con chuyên môn hóa các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt trong giai đoạn này công ty chế tạo được nhiều loại thuốc có giá trị về mặt y học. Tháng 8, năm 2009 tiến hành mua bản quyền kinh doanh thuốc Dasax tại Hoa Kì từ công ty Nycomed. Tháng 8, năm 2009 cấp phép cho AstraZeneca kinh doanh ceftaroline trên toàn thế giới trừ ở Mỹ, Canada, Nhật. Tháng 12, năm 2009 thỏa thuận với công ty Almirall để phát triển thị trường và phân phối thuốc LAS100977 ở Mỹ. Điểm quan trọng: Từ năm 2006 đến năm 2009 công ty tiến hành mua bản quyền kinh doanh nhiều loại thuốc. Tháng 6 năm 2010: Kí kết thỏa thuận hợp tác với công ty TransTech Pharma trong việc phát triển và thương mại hóa thuốc chống bệnh tiểu đường. Tháng 11 năm 2010: Ký thỏa thuận hợp tác và phân phối với Janssen Pharmaceutica để thương mại hóa Bystolic and Savella ở Canada. Tháng 12 năm 2010: Ký quyết định với Grunenthal GmbH về việc mua bản quyền sản xuất và kinh doanh thuốc GRT 6006 để có thể bán độc quyền trên thị trường Canada và Mỹ. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 16
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES Điểm quan trọng: trong năm 2009 và 2010, công ty liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, phát triển thị trường, chú trọng cả khâu phân phối. Năm 2011: Tung ra thị trường 3 loại thuốc khác nhau chỉ trong vòng 6 tháng : + Tháng 3 : Tung ra thị trường : Teflaro + Tháng 8 : Tung ra thị trường : Daliresp, Viibryd III. PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH SỨ MỆNH 1. Sứ mệnh Nguyên bản: “Forest is committed to supporting healthcare organizations and initiatives that provide education or services to the healthcare community, patients, and caregivers. This includes medical education programs primarily dedicated in both content and emphasis to the advancement of objective scientific and educational discourse to further healthcare provider or patient education, support for access to care, disease awareness programs, and general support consistent with Forest’s corporate mission and public health objectives.” Nguồn: http://www.frxis.com/about.aspx Dịch: Forest cam kết hỗ trợ các tổ chức y tế và đưa ra các sáng kiến về giáo dục hoặc dịch vụ cho cộng đồng y tế, bệnh nhân, và những người chăm sóc. Điều này bao gồm chủ yếu các chương trình giáo dục y tế về cả nội dung và tập trung các tiến bộ khoa học và giáo dục, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục bệnh nhân, hỗ trợ vào chăm sóc, các chương trình nhận thức về bệnh, và hỗ trợ chung phù hợp với nhiệm vụ của Forest và mục tiêu sức khỏe cộng đồng. 1.1 Định nghĩa kinh doanh => Forest Lab mang lại niềm vui và giá trị gia tăng cho cộng đồng. “Forest Lab chủ yếu tập trung vào các bệnh nhân và gia đình của họ, luôn cố gắng gia tăng lợi ích chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục bệnh nhân và hướng tới kinh doanh đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng của bệnh nhân trên toàn thế giới. Forest cam kết GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 17
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES hỗ trợ hiệu quả cho giáo dục y tế, tiếp cận các chương trình cộng đồng và đóng góp cho các tổ chức theo quy định, chính sách của công ty.” 1.2 Giá trị cam kết Các bên hữu quan là các cá nhân hay các nhóm có tác động, và chịu tác động của các chiến lược công ty. Họ là những người ảnh hưởng tới thành tích, sự tồn tại, khả năng cạnh tranh và tính sinh lợi của doanh nghiệp. Các bên hữu quan sẽ tiếp tục ủng hộ cho công ty nếu thành tích của công ty đáp ứng hay vượt cả kỳ vọng của họ. Cho nên điều lệ ứng xử kinh doanh của công ty được xem như một bản tuyên bố, là cam kết giữa công ty với các giới hữu quan. Tất cả giám đốc và nhân viên của công ty phải có trách nhiệm trong việc thực hiện các cam kết này. Cam kết với khách hàng Là công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho con người, cho cộng đồng công ty sẽ phát triển và cung cấp sản phẩm dịch vụ có thể đem đến sự hài lòng, hạnh phúc, niềm vui cho bệnh nhân và gia đình của họ. Không ngừng suy nghĩ về quan điểm của khách hàng để phát triển, cung cấp sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng cảm thấy hữu ích là một trong những giá trị cơ bản của Forest Lab. Công ty cam kết đáp ứng nhu cầu khách hàng, cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng, tin cậy sản phẩm và dịch vụ thân thiện môi trường. Cam kết với nhân viên Forest cam kết sâu sắc với nhân viên của mình sẽ cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc an toàn và đối xử công bằng với tất cả các nhân viên, tôn trọng các quyền cá nhân của mỗi người. Forest Lab cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên có thành tích, tạo một nơi làm việc kết hợp hài hòa sự đa dạng về nhiều mặt của nhân viên. Duy trì và cải thiện GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 18
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES môi trường làm việc, tạo sự an toàn và thoải mái, dựa trên cách thức phù hợp với pháp luật và các quy định của mỗi nước và khu vực, nơi công ty hoạt động. Công ty cam kết mang đến đầy đủ những ích lợi theo quy định của pháp luật như bảo hiểm…. quyền tham gia các tổ chức xã hội khác…. Cam kết với cổ đông và nhà đầu tư Mục đích của công ty là tối đa hóa giá trị cho các cổ đông bằng cách cung cấp giá trị, gia tăng kỹ thuật, và dịch vụ cho khách hàng. Công ty lắng nghe và phản hồi lại ý kiến đóng góp của cổ đông thông qua cuộc họp cổ đông thường niên. Có những sự thay đổi trong quản lý cho phù hợp với nguyện vọng của cổ đông và những nhà đầu tư. Công ty cam kết cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời theo điều lệ và theo luật định để cho các bên có thể đánh giá đúng tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Cam kết với nhà cung cấp Forest cho rằng có được một nhà cung cấp tuyệt vời sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh trên thương trường và việc quản lý thành công mối quan hệ với các nhà cung cấp là một nền tảng để công ty có thể làm hài lòng khách hàng một cách tốt nhất. Cho nên triết lý của công ty khi làm việc với các nhà cung cấp là: an toàn và bền vững, chia sẻ những thông tin đáng tin cậy, cả hai bên cùng phấn đấu để phục vụ khách hàng. Cam kết với cộng đồng Forest sẽ tôn trọng các nền văn hóa và phong tục tập quán của mỗi quốc gia mà công ty kinh doanh. Khuyến kích bảo vệ môi trường trong tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty trên toàn thế giới. Một phần của cam kết này, Forest cung cấp các khoản tài trợ để hỗ trợ các hoạt động phù hợp với tất cả các quy định hiện hành và hướng dẫn bao gồm FDA, OIG, GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 19
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC NHÓM: FOREST LABORATORIES AMA, Bộ luật PhRMA, và hướng dẫn ACCME cho các cuộc họp y tế giáo dục và các chương trình. Như là một công dân của xã hội, Forest Lab tiến hành các hoạt động đóng góp cho cộng đồng xã hội, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe con người. Cam kết với chính phủ Forest sẽ thực hiện theo đúng tất cả các luật và qui định về đạo đức, văn hóa, xã hội… và công ty sẽ duy trì mối quan hệ cởi mở, trung thực với chính trị và chính phủ của mỗi quốc gia mà họ kinh doanh. Forest sẽ kiên quyết chống lại bất kì hình thức hoạt động tội phạm có tổ chức. 2. Viễn cảnh - Viễn cảnh của công ty được phát biểu:“realizing our potential” - Nghĩa là: “Khơi gợi tiềm năng cung cấp những viên thuốc có chất lượng” Tầm nhìn này được thiết kế để định hướng chung cho toàn công ty. Với viễn cảnh này, Forest Laboratories đã thể hiện mong muốn khát khao, khái quát nhất của mình, nó là hiện thân cho sự kì vọng của các nhân viên, cổ đông các nhà quản trị, thôi thúc động viên mọi nỗ lực của toàn công ty cũng như tạo ra sự thách thức để khơi gợi bản năng muốn chinh phục của các thành viên. Với một viễn cảnh cực kì ngắn gọn nhưng nó cũng đã mô tả được những gì mà công ty cần tiếp tục thực hiện trong tương lai và điều quan trọng nhất là nó tạo cơ sở cho công việc và chiến lược kinh doanh của toàn công ty. Viễn cảnh trên được công ty theo đuổi từ năm 1994 đến nay và thể hiện rõ nét trên nhiều mặt hoạt động của công ty. Cụ thể hóa thành viễn cảnh của các công ty con. Với một viễn cảnh mở là khơi gợi và thực hiện hóa tiềm năng của bản thân công ty, đã khiến cho công ty không ngừng khai thác các tiềm năng của mình ở mọi góc cạnh. GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃN TRANG: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh (MLG) giai đoạn 2010-2020
74 p | 1833 | 648
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược Công ty du lịch Vietravel
26 p | 3845 | 582
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược
15 p | 913 | 213
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược công ty Sữa Vinamilk
25 p | 1636 | 211
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010 - 2020
87 p | 558 | 202
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển kinh doanh công ty cổ phần viễn thông tin học bưu điện giai đoạn 2010 – 2020
29 p | 736 | 137
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Xây dựng chiến lược sản phẩm tại công ty bánh kẹo Hải Hà giai đoạn 2010 - 2015
47 p | 531 | 130
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Công ty TNHH MTV Đầu tư – Dịch vụ bất động sản ACB – Chiến lược phát triển kinh doanh 2010 - 2020
86 p | 467 | 107
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển truyền hình cáp HTVC đến năm 2015
96 p | 265 | 85
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển sản phẩm của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn giai đoạn 2010 - 2020
48 p | 311 | 84
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược tại công ty Beeline Việt Nam năm 2009 - 2010
38 p | 260 | 59
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược nâng cao
27 p | 251 | 58
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Lập chiến lược cho công ty kiểm toán A&C giai đoạn 2010 - 2020
60 p | 251 | 57
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Biti’s
22 p | 78 | 24
-
Bài tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược Marketing của Công ty Cổ phần Ichiba
24 p | 52 | 22
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến việc quyết định chiến lược Công ty cổ phần Kinh Đô
18 p | 61 | 18
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến việc quyết định chiến lược của Công ty Cổ phần Kinh Đô
18 p | 52 | 17
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Thực trạng quản trị chiến lược thâm nhập thị trường của công ty Kentucky Fried Chicken (KFC) tại thị trường Việt Nam
21 p | 37 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn