L/O/G/O

Quản trị chiến lược

THỰC THI CHIẾN LƯỢC

GVHD: Thầy Nguyễn Văn Nghiến

Nhóm sinh viên thực hiện

KTCN k54 Kế toán K55

1. Phan Thị Út 2. Đào Hồng Nhung 3. Phạm Linh Chi KTCN k54 KTCN k54 4. Phạm Tâm KTCN k54 5. Nguyễn Xuân Bách

www.themegallery.com

Nội dung tìm hiểu

Tại sao phải nghiên cứu thực thi chiến lược

Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức

Thành phần chính của cấu trúc tổ chức

Các hình thức của cấu trúc tổ chức

Tổ chức các hoạt động chung

www.themegallery.com

Nội dung tìm hiểu

Ứng dụng của Công ty ô tô Ford và Công ty ABB

Không có cấu trúc đơn lẻ nào là hoàn hảo.

Tổng quan về cấu trúc tổ chức

Phạm vi đạo đức

Bản tóm tắt

www.themegallery.com

Ứng dụng của các công ty

Công ty ABB ( Asea Brown Boveri )

Công ty ô tô Ford

www.themegallery.com

Công ty ô tô FORD

Mustang

www.themegallery.com

Công ty ô tô FORD

Nền tảng kinh tế

Đường xá

Chi tiết động cơ

Chuyên gia cơ khí

An toàn, tiết kiệm năng lượng

www.themegallery.com

Cấu trúc tổ chức

Mỹ

Châu Âu

Lincoln - Mercury

Phát triển

Sản xuất

Kinh doanh

Sự tách biệt hoàn toàn giữa 2 trung tâm.

www.themegallery.com

Cấu trúc tổ chức

Những cải tiến trong động cơ và tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ sản xuất.

Chuyên môn hóa

Tiêu chuẩn hóa

Sự khác biệt trong thiết kế

Tập trung hóa

Hao phí vận chuyển trong quá trình sản xuất.

www.themegallery.com

Cấu trúc tổ chức

Phản ứng linh hoạt, nhanh nhạy với nhu cầu

Hình thành tổ chức chung nhất

Liên kết chặt chẽ giữa thiết kế và sản xuất

Phát triển của máy tính

Giảm thiết kế, tăng kiểu mẫu xe

www.themegallery.com

Công ty ABB

www.themegallery.com

Công ty ABB

Sản xuất quy mô

Phát triển công nghệ cao

Chi phí thấp và khả năng phản ứng nhanh với thị trường

www.themegallery.com

Công ty ABB

1. Thi trường

4. Luật Pháp

2. Khách hàng

3. Đối thủ

www.themegallery.com

Quản trị quốc gia

Công ty ABB

Thiết kế

Sản xuất

Thông số kĩ thuật

Quản trị sản phẩm

www.themegallery.com

Giới thiệu

Thực thi chiến lược là quá trình mà các chiến lược được chuyển đổi thành hành động mong muốn

www.themegallery.com

Thực hiến chiến lược của nhân viên trong công ty

Mức độ của chiến lược trong công ty.

Cách thức tổ chức hợp lý

Tính nhất quán trong các hoạt động, sắp xếp.

www.themegallery.com

Thực hiến chiến lược của nhân viên trong công ty

Nhân viên là nguồn gốc của chất lượng và khả năng cải tiến quy trình trong các nhà máy của Nhật Bản.

www.themegallery.com

Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức

Cơ sở cho việc thực thi chiến lược thành công là dựa trên thiết kế một tổ chức hiệu quả

Cấu trúc tổ chức là rất quan trọng trong việc làm rõ vai trò giữa các nhà quản lý và nhân viên trong cùng công ty

Việc phát triển một cấu trúc thích hợp ,chặt chẽ, phù hợp và hỗ trợ cho chiến lược của công ty là một trong những nhiệm vụ chính của quản lý cấp cao

www.themegallery.com

Khuôn khổ cho sự hiểu biết về cấu trúc tổ chức

Mục đích

Cấu trúc cung cấp nền tảng để hợp nhất những phần này vào một thể thổng nhất: Mọi người làm thế nào để cùng làm việc với nhau ?

Cấu trúc phân biệt và tách riêng thành những phần cụ thể để tạo nên các hoạt động của 1 công ty: Mọi người nên làm cái gì?

Cấu trúc cân bằng nhu cầu của việc chia tách và hợp nhất các phần trong một tổ chức.

www.themegallery.com

Phần quan trọng trong bất kì một tổ chức nào và đáp ứng 2 mục đích

Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức

• Chuyên môn hóa

• Tiêu chuẩn hóa

• Tập trung hóa

www.themegallery.com

Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức

Chuyên môn hóa

Được tìm ở tất cả các cấp độ trong tổ chức

Gắn các hoạt động với những người có khả năng thực hiện tốt nhất

www.themegallery.com

Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức

www.themegallery.com

Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức

Tập trung vào việc đạt tới yêu cầu nội bộ trong cấu trúc được đưa ra

Thông lệ, thủ tục và hướng dẫn chỉ đạo cung cấp nền tảng cho một thành quả vững chắc

Tiêu chuẩn hóa

www.themegallery.com

Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức

www.themegallery.com

Thành phần cơ bản của một cấu trúc tổ chức

Tập trung hóa

Sự ủy thác của người có thẩm quyền ở tất cả các cấp bậc của tổ chức

www.themegallery.com

Các hình thức của cấu trúc tổ chức

cấu trúc chức năng

cấu trúc sản phẩm

cấu trúc địa lý

cấu trúc ma trận

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

 Cấu trúc chức năng được

hình thành trên cơ sở phân tách các hoạt động của doanh nghiệp theo chức năng kinh doanh cụ thể

 Cấu trúc chức năng nhóm các quản lí và nhân viên theo chuyên môn của họ

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Cấu chức năng thường được thấy ở các công ty tham gia sản xuất số lượng lớn các sản phẩm hoặc dịch vụ

Cấu trúc chức năng đặc biệt hữu dụng trong việc ủng hộ chiến lược chi phí thấp

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Cấu trúc chức năng thể hiện một mức độ cao của tiêu chuẩn hóa các thủ tục: Kiểm soát chặt chẽ chi phí, thường xuyên báo cáo chi tiết về hiệu quả hoạt động và phân công cũng như các quy định trách nhiệm

Cấu trúc chức năng trong các công ty với chiến lược chi phí thấp có xu hướng tập trung cao. Quản lý theo dõi, giám sát, giám sát, và quyết định liên quan đến tất cả các hoạt động chức năng xảy ra trong công ty.

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Cấu trúc chức năng cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ các chiến lược khác biệt hóa, nhưng ứng dụng của nó trong việc thiết lập như vậy không giống như việc sử dụng nó trong các công ty có chiến lược chi phí thấp.

Chiến lược khác biệt hóa đặt phí cao về chất lượng, kĩ năng tiếp thị mạnh mẽ, tinh tế sáng tạo, công nghệ tiên tiến, và thường là một công ty đặc biệt danh tiếng

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Sơ đồ của một cơ cấu chức năng tiêu biểu

Công ty

R&D

Sản phẩm

Marketing

Bán hàng

Dịch vụ

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

 Mỗi chức năng có trách nhiệm thiết lập riêng của mình các nhiệm vụ và các hoạt động.

 Mỗi chức năng đã thiết lập riêng của mình các mục đích và mục tiêu đó có yêu cầu phối hợp với các chức năng khác

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Cấu trúc chức năng là đặc biệt phổ biến trong dầu khí, khai thác mỏ, và các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên khác

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Cấu trúc chức năng cũng rất phổ biến trong các công ty khác có trình độ liên kết dọc cao như Thép, thủy tinh, và các công ty cao

Các công ty trong ngành công nghiệp viễn thông cũng thường xuyên sử dụng cấu trúc chức năng, bởi vì nó cho phép họ đạt được chi phí thấp, quản lý hiệu quả của các hoạt động truyền tải

Cấu trúc chức năng đặc biệt thích hợp cho các công ty nhỏ.

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Ưu điểm:

 Tính kinh tế của quy mô chi phí hành chính/hoạt động  Tốt cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ  Dễ dàng để xác định nhân tài  Thuận lợi tập trung hóa cao cho việc ra quyết định  Đẩy mạnh nhiệm vụ và hoạt động chuyên môn  Hỗ trợ chiến lược lãnh đạo chi phí thấp  Hỗ trợ liên kết dọc trong một doanh nghiệp đơn  Tốt nhất cho các công ty không đa dạng hóa

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng

Nhược điểm:  Phối hợp khó khăn khi công ty đa dạng hóa  Khó khăn để đáp ứng nhu cầu của các chức năng

khác

 Thiếu linh hoạt với chiến lược toàn cầu trên diện

rộng

 Cần sửa đổi mở rộng để hỗ trợ các chiến lược khác

biệt hóa

 Kém phù hợp với các công ty đa dạng hóa cao

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, quy mô hoạt động của nó sẽ được mở rộng, doanh nghiệp sẽ ngày càng phải đối mặt với những khó khăn trong công tác quản trị đồng thời nhiều sản phẩm và dịch vụ trong những đoạn thị trường khác nhau. Cấu trúc bộ phận sẽ trở nên cần thiết để kiểm soát hoạt động và cạnh tranh có hiệu quả trên các phân đoạn thị trường khác nhau này

Cấu trúc bộ phận là cấu trúc phân chia tổ chức thành các đơn vị độc lập chịu trách nhiệm phát triển khép kín, sản xuất, phân phối, và bán các sản phẩm và dịch vụ của họ cho thị trường của riêng họ.

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận

Công ty

Sản phẩm 2 Sản phẩm 3 Sản phẩm 1

• Mỗi bộ phận là khép kín và chịu trách nhiệm cho các sản phẩm

riêng của mình và thị trường nó phục vụ.

• Mỗi bộ phận chứa các thiết lập riêng của chức năng.

www.themegallery.com

R&D Dịch vụ Marketing Sản phẩm Bán hàng

Cấu trúc bộ phận

• Lợi thế và nhược điểm của cấu trúc bộ phận:

Lợi thế

Nhược điểm

• Quyền tự chủ cao của các đơn vị • Bản sao hành chính và chức

cho mỗi sản phẩm. năng.

• Cho phép chuyên môn dựa trên • Dẫn đến tư duy ngắn hạn nếu

sản phẩm. không cẩn thận.

• Phát huy cao cạnh tranh nội bộ

giữa các nhà quản lý.

• Tăng cường và hỗ trợ thay đổi cần thiết trong các sản phẩm. • Cho phép dễ dàng đo lường hiệu

suất tài chính.

www.themegallery.com

• Chuẩn hóa hiệu suất.

Các biến thể của cấu trúc đơn vị sản phẩm

Sử dụng các đơn vị kinh doanh chiến lược

Các nhóm và các ngành

Sự biến đổi

Cấu trúc tập đoàn hoặc công ty cổ phần

www.themegallery.com

Các đơn vị kinh doanh chiến lược(SBU)

Cấu trúc theo SBU

Nhóm các bộ phận tương tự vào trong những SBU và uỷ thác điều hành SBU cho 1 người quản lý chính, người sẽ chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp lên giám đốc điều hành.

www.themegallery.com

Các đơn vị kinh doanh chiến lược(SBU)

Việc nhóm các bộ phận có thể được thực hiện theo một số đặc tính chung như:

Cùng cạnh tranh trong một ngành

Cùng sử dụng một công nghệ sản xuất

Cùng hướng tới một phân loại khách hàng…..

www.themegallery.com

Cấu trúc theo SBU

Công ty

SUB1 SBU2 SBU3

www.themegallery.com

Sản phẩm 2 Sản phẩm 3 Sản phẩm 1

Nhóm và các ngành

Nhóm và các ngành xảy ra khi các công ty đi xa hơn những khái niệm SBU để tạo lớn nhóm của SBUs

Các công ty đôi khi sử dụng các nhóm hoặc các ngành để kết hợp chặt chẽ SBUs riêng biệt vào trong một đơn vị lớn hơn đại diện cho một ngành công nghiệp thông thường hoặc loại công nghệ.

www.themegallery.com

Sơ đồ tổ chức của một ngành /nhóm

Công ty

Ngành 1 Ngành 2 Ngành 3

SBU1 SBU2 SBU3

Sản phẩm 1 Sản phâm 2 Sản phẩm 3

• Cấu trúc ngành hoặc nhóm kết hợp chặt chẽ SBUs khác nhau đại diện cho một ngành công nghiệp thông thường, công nghệ, kĩ năng mấu chốt.

• Các ngành giúp quản lý cấp cao có được một xử lý trên diện rộng ,liên quan đến đa dạng hóa. Tuy nhiên, tốn kém để hoạt động vì có một số lớp quản lý

www.themegallery.com

Cấu trúc tập đoàn/công ty cổ phần

Công ty

Đơn vị kinh doanh 2 Đơn vị kinh doanh 3 Đơn vị kinh doanh 1

• Mỗi đơn vị kinh doanh được quản lý độc lập của những người khác. Mỗi đơn vị kinh doanh cũng là một công ty có thể dễ dàng bán ra.

• Hỗ trợ đa dạng hóa liên kết rất tốt.

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

Công ty

Khu vực 2 Khu vực 3 Khu vực 1

www.themegallery.com

Sản phẩm hoặc chức năng Sản phẩm hoặc chức năng

Cấu trúc bộ phận địa lý

Mỗi bộ phận theo khu vực địa lý hoạt động như đơn vị độc lập

Có các tổng giám đốc phụ trách các khu vực và toàn quyền ra quyết định cho khu vực đó

Mỗi đơn vị có các bộ phận chức năng riêng và chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược của riêng nó

Trụ sở chính ra quyết định chiến lược tổng thể của công ty và phối hợp hoạt động của các cơ sở khu vực

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

Gần gũi hơn với khách hàng

Lý do

Các nhà quản lý hưởng thụ đáng kể quyền hạn

www.themegallery.com

Không mất thời gian điều hành hoạt động

Cấu trúc bộ phận địa lý

Hạn chế

Các nhà quản lý của khu vực thường cảm thấy ít cần thiết để phối hợp hoạt động của họ với các nhà quản lý khu vực khác

Khá trầm trọng khi muốn bảo vệ hình ảnh công ty ở tất cả các khu vực

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

Mang lại cho các nhà quản lý quyết định lớn để điều hành hoạt động của tiểu khu vực địa lý

có thể tổ chức theo khu vực địa lý dựa trên những đặc điểm tương đồng về đặc điểm thị trường

có thể phân chia theo tiêu chí mùi vị tương đồng, thu nhập, thói quen mua sắm, và bao gồm tất cả các nhu cầu trong thực tế

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

Thuận lợi cấu trúc địa lý

Chuyên môn cao theo nhu cầu của thị trường •Quyền tự chủ cao từ các khu vực địa lý •Thúc đẩy một mức độ cao của sự phân cấp quản lý •Hồi đáp nhanh với nhu cầu của thị trường •Cấu trúc linh hoạt cao, dễ dàng tạo ra những khu vực địa lý nhỏ hơn •Cho phép sự sử dụng và phát triển đầy đủ của những nhà quản lý vùng Sự hỗ trợ thông minh cho những chiến lược đa nội địa

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận địa lý

.

Sao lại những chức năng ở tất cả các khu vực địa lý để cung cấp cho từng khu vực riêng biệt

Khó Khó khăn khăn

Đặt những sự kết nối yêu cầu trên những nhà quản lý cấp cao

Cần sự hỗ trợ những phương thức để đảm bảo chất lượng cao và hình ảnh đồng bộ

www.themegallery.com

không hoạt động tốt trong sự thay đổi nhanh, doanh nghiệp có kĩ thuật chuyên sâu hoá công nghiệp.

Cấu trúc bộ phận địa lý

www.themegallery.com

Cấu trúc ma trận

 cấu trúc tổ chức ma trận là loại cấu trúc dựa trên những hệ thống

quyền lực và hỗ trợ nhiều chiều.

 Cấu trúc ma trận làm việc để kết hợp hai hay nhiều mô hình tổ chức khác nhau,vì vậy yêu cầu cấp dưới quản lý báo cáo với cấp trên trực tiếp cho hai đại diện cấp cao

 Lợi ích: cho phép tập trung vào khách hàng và sản phẩm, đồng thời

cho phép có sự chuyên sâu vào chức năng.

www.themegallery.com

Cấu trúc ma trận

Công ty

Sản phẩm 2 Sản phẩm 3 Sản phẩm 1

Chức năng 1 Quản lý Quản lý Quản lý

Quản lý Quản lý Quản lý Chức năng 2

www.themegallery.com

Quản lý Quản lý Quản lý Chức năng 3

Cấu trúc ma trận

Từng nhà quản lý cấp thấp báo cáo tới hai ông chủ- người quản lý cấp cao về sản phầm và người quản lý cấp cao về chức năng

Mặc dù họ thúc đẩy chia sẻ công nghệ, ma trận cấu trúc khá tốn kém và khó để quản lý

Ma trận cấu trúc đã mất đi sự ủng hộ trong những năm 1980, hầu hết các công ty đều chấp nhận chuyển sang một hình thức cấu trúc khác

www.themegallery.com

Cấu trúc ma trận

www.themegallery.com

Cấu trúc ma trận

.

Trình độ chuyên môn cao cùng với

những hoạt động và sản phẩm quan

trọng

•Nâng cao sự thay đổi nhanh và linh hoạt

.

Làm việc tốt khi những nguồn tài nguyên và

• chuyên môn kĩ thuật là khan hiếm

.

THUẬN THUẬN LỢILỢI

•Cho phép sự truyền tải và động lực của con người

www.themegallery.com

www.themegallery.com

Cấu trúc ma trận

Chi phí quản lý điều hành rất cao

Khó khăn

Căng thẳng và áp lực cao

Những nhà quản lý cấp thấp thường không thấy thoải mái

Làm chậm lại sự lựa chọn tạo ra trong làm việc

www.themegallery.com

Có thể tạo ra xung đột giữa cấp trên người được coi là cánh tay của ma trận

Tổ chức cho hoạt động toàn cầu

Thách thức

Cơ hội

www.themegallery.com

Tổ chức cho hoạt động toàn cầu

Thách thức

Các yếu tố kinh tế tham gia vào hoạt động toàn cầu phức tạp hơn trong nước

Phát sinh một số vấn đề về cạnh tranh

kênh phân phối………..

www.themegallery.com

Tổ chức cho hoạt động toàn cầu

1

Cấu trúc bộ phận quốc tế

2

Cấu trúc bộ phận sản phẩm

3

Cấu trúc bộ phận địa lý

4

Cấu trúc ma trận

5

Cấu trúc hỗn hợp

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận quốc tế

Công ty

KV quốc tế Sản phẩm 1 Sản phẩm 2 Sản phẩm 3

www.themegallery.com

KV 3 KV 1 KV 2

Cấu trúc bộ phận quốc tế

Thành lập bộ phận quốc tế riêng biệt có người quản lý riêng.

Bộ phận quốc tế được chia thành các đơn vị tương ứng với các nước mà công ty hoạt động

Mỗi cơ sở nước ngoài tự tiến hành tất cả các hoạt động thông qua các bộ phận chức năng của nó

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận quốc tế

 Dễ nhất  Tuyệt vời

 Không phù hợp chung cho quản lý hoạt động lớn toàn cầu

nhất để hỗ trợ hãng mới  Tích lũy kiến thức

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế

Phổ biến cho các công ty có quy mô lớn

Áp dụng sản phẩm có nhu cầu thường xuyên thay đổi

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế

Thực thi chiến lược toàn cầu

Hoạt động thiết yếu

Đảm bảo tính nhất quán

www.themegallery.com

Cấu trúc bộ phận sản phẩm quốc tế

Quy mô lớn

Tiết kiệm chi phí

www.themegallery.com

Cấu trúc địa lý toàn cầu

Doanh thu nước ngoài lớn

Địa lý toàn cầu

Phân chia quốc tế

 Đại diện cho quyền lực một phần của thế giới  Phù hợp với những hãng mà sản phẩm cần phải thay

đổi nhiều

www.themegallery.com

Cấu trúc địa lý toàn cầu

Sản phẩm mới

Hỗ trợ hãng đối mặt

Cấu trúc địa lý toàn cầu

Sản phẩm thay đổi

Phản ứng nhanh nhạy

www.themegallery.com

Cấu trúc địa lý toàn cầu

i ổ đ y a h t

Quảng cáo

Tiếp thị

ể đ t ế i h t n ầ C

www.themegallery.com

Cấu trúc chức năng toàn cầu

Cấu trúc chức năng yêu cầu những hãng này o Phải thực sự mạnh, o Trình độ tích hợp hàng dọc cao

www.themegallery.com

Cấu trúc ma trận toàn cầu

Cấu trúc sản phẩm toàn cầu Cấu trúc địa lý toàn cầu

Giảm được giá theo quy mô Thích nghi nhanh với thị trường địa phương

www.themegallery.com

Cấu trúc hỗn hợp toàn cầu

Mang lại lợi ích nhiều hơn là mỗi cấu trúc đơn lẻ mang lại

Kết hợp các yếu tố từ mỗi cấu trúc

www.themegallery.com

Ứng dụng

 CÔNG TY ÔTÔ FORD

Ford 2000

Ford trước đây Rời rạc, phân tán

Một tổ chức

Khác biệt

Thiết kế hàng loạt

Chi phí lớn

5 nền tảng

www.themegallery.com

Ứng dụng

 CÔNG TY ABB

Trọng tâm sản phẩm

Cấu trúc ma trận

Trọng tâm khu vực

www.themegallery.com

Ứng dụng

 CÔNG TY ABB

Đổi mới nhanh chóng

sản xuất giá rẻ

Đáp ứng cùng một lúc

www.themegallery.com

Ứng dụng

 KHÔNG CÓ CẤU TRÚC ĐƠN LẺ NÀO LÀ HOÀN

HẢO

Không có cấu trúc đơn nào là phù hợp với việc triển khai toàn bộ chiến lược

www.themegallery.com

Ứng dụng

 PHẠM VI ĐẠO ĐỨC

www.themegallery.com

Ứng dụng

 PHẠM VI ĐẠO ĐỨC

www.themegallery.com

L/O/G/O

Thank You!