intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Tìm hiểu hoạt động kinh doanh du lịch tại tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: Nguyen Minh Cuong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

592
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam, trên con đường hội nhập và phát triển kinh tế, quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước diến ra ngày càng sâu rộng đem lại nhiều thành tựu cho nền kinh tế. Nền kinh tế đất nước phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao từng ngày, theo đó các nhu cầu về nhu cầu du lịch, giải trí, dịch vụ nghỉ ngơi ngày càng được tăng cao. Do đó kinh doanh du lịch là một ngành có nhiều triển vọng. Kinh doanh du lịch là một ngành “ công nghiệp không có ống khói”, nó mang lại...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Tìm hiểu hoạt động kinh doanh du lịch tại tỉnh Ninh Bình

  1. BÀI TIỂU LUẬN NHÓM 6 Tên đề tài: “ Tìm hiểu hoạt động kinh doanh du lịch tại tỉnh Ninh Bình” Giáo viên giảng dạy: Ths. Đặng Thị Hoa Nhóm sinh viên thực hiện: 1. Nguyễn Thị Phước Hiền …….53 KTLN 2. Nguyễn Minh Cương ………..53 KTLN 3. Phan Quốc Nhật ……………..53 KTLN 4. Đoàn Trung Kiên…………….53 KTLN 5. Hà Nhất Hùng ……………….53 KTLN 6. Hoàng Thanh Hùng …………53 KTLN
  2. ĐẶT VẤN ĐỀ Việt Nam, trên con đường h ội nhập và phát tri ển kinh t ế, quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước diến ra ngày càng sâu r ộng đem lại nhiều thành tựu cho nền kinh tế. Nền kinh tế đất nước phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao từng ngày, theo đó các nhu cầu về nhu cầu du lịch, giải trí, dịch vụ nghỉ ngơi ngày càng được tăng cao. Do đó kinh doanh du lịch là một ngành có nhiều triển vọng. Kinh doanh du lịch là một ngành “ công nghiệp không có ống khói”, nó mang lại nguồn thu lớn cho GDP, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra với thế giới. Tỉnh Ninh Bình có tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú và hấp d ẫn, đặc biệt là có vùng núi đá vôi với các hang động xuyên thuỷ và h ệ sinh thái độc đáo, đan xen với những tài nguyên du lịch nhân văn, nh ững di tích lịch sử, văn hoá, tiêu biểu như Cố đô Hoa Lư được hình thành và l ưu gi ữ hàng nghìn năm. Trong những năm qua, du lịch tỉnh Ninh Bình đã có b ước phát triển khá nhanh, dần trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp ph ần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lớn người lao động, cải thiện đời sống nhân dân, mở rộng mối quan h ệ, hợp tác của tỉnh, làm thay đổi hình ảnh tỉnh Ninh Bình trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Tiểu luận đề cập tới tình hình kinh doanh du l ịch c ủa t ỉnh Ninh Bình, phân tích tiềm năng, khái quát thực trạng của ngành du l ịch c ủa t ỉnh t ừ đó nêu lên những bất cập và đề xuất một số giải pháp khắc phục. Do sự hạn chế về mặt kiến thức và thời gian nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, chúng em mong được sự đóng góp chỉ bảo của cô giáo.
  3. PHẦN 1 TỔNG QUAN VỀ TIỀM NĂNG DU LỊCH TẠI TỈNH NINH BÌNH Tiềm năng du lịch tại tỉnh Ninh Bình 1.1. 1.1.1. Khái quát tiềm năng du lịch tỉnh Ninh Bình 1.1.1.1. Điều kiện tự nhiên và 1 số địa danh du lịch nổi tiếng Ninh Bình là cửa ngõ miền Bắc, là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế đồng bằng Bắc bộ, có vị trí chiến lược quan trọng và tiềm năng phong phú để phát triển du lịch như: điều kiện tự nhiên, giao thông, đi ều ki ện lịch sử - văn hóa – tâm linh. Ninh Bình là một trong 16 khu du lịch trọng điểm của toàn quốc. Với khí hậu nhiệt đới, gió mùa, với nhiệt đ ộ trung bình năm khoảng 24,20C, có chế độ mưa được chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa diễn ra vào mùa hạ tập trung đến trên 85% l ượng m ưa trong năm, mùa khô lượng mưa thấp chiếm khoảng 15% với lượng mưa trung bình hàng năm trên 1.800 mm. Khí hậu và chế độ thủy văn tương đối thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là cho phát triển du lịch. Cùng với Hạ Long là 2 đỉnh cạnh đáy của tam giác châu th ổ sông Hồng, địa hình được các biến đổi địa chất theo thời gian và phù sa bồi đắp tạo cho Ninh Bình được ví như một "Hạ Long trên cạn" với vô số các hang động, đầm hồ, núi ngập nước có giá trị phát tri ển du l ịch. Ninh Bình hội tụ đầy đủ các yếu tố của một Việt Nam thu nhỏ: có rừng, núi, sông, biển với các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu du lịch quốc gia. Tỉnh Ninh Bình là một trong số rất hiếm các tỉnh trên cả nước hội tụ nhiều lợi thế trong phát triển du lịch với nguồn tài nguyên du lịch rất đặc sắc và đa dạng, nhiều danh lam, th ắng cảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế như: Khu Tam Cốc - Bích Động- Tràng An - Cố đô Hoa Lư: Đây là quần thể hang động và các di tích lịch sử - văn hóa rất phong phú, độc đáo. Cụ thể là khu du lịch sinh thái, Tràng An; Khu cố đô Hoa Lư; Khu hang
  4. động Tam Cốc - Bích Động; tuyến Linh Cốc - Hải Nham và Th ạch Bích - Thung Nắng. Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long: Đây là khu du lịch sinh thái có cảnh quan rất đặc thù không chỉ của Việt Nam mà còn là của khu vực ASEAN. Diện tích khu vực này khá rộng (3.710 ha) với nhiều loài sinh vật (547 loài thực vật và 39 loài động vật) có những loài quý hiếm, đặc hữu của vùng đất ngập nước. Ngoài ra ở cũng có nhiều núi đá, hang động và đền, chùa. Vườn Quốc gia Cúc Phương: Có diện tích thuộc Ninh Bình là 11.000 ha, là khu rừng nguyên sinh nhiệt đới hiếm có ở Việt Nam với đặc điểm hệ sinh thái, sinh cảnh, cấu trúc rừng và tính đa dạng loài, gồm cả loài quý hiếm và loài đặc hữu (1.944 động thực vật). Việc phát hiện, khai thác nguồn nước khoáng tại khu vực này càng mở ra tiềm năng lớn hơn trong phát triển du lịch. Khu Kênh Gà (Gia Viễn) và động Vân Trình (Nho Quan): Nước suối Kênh Gà (nhiệt độ 53% và khoáng chất tốt) đã nổi tiếng ở miền Bắc nhờ khả năng chữa trị được một số loại bệnh, giúp phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Động Vân Trình là
  5. một địa danh đẹp để cùng với hệ thống các hang động khác tạo nên sự độc đáo thu hút khách du lịch. Thung Nắng :một địa danh du lịch thuộc thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là một quần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp - hoang sơ, hội tụ nhiều yếu tố tài nguyên du lịch như: du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch leo núi.. Mỗi ngày khu du lịch Thung Nắng đón hàng trăm khách . Hệ động vật sinh thái ở đây vẫn giữ được nét hoang sơ như thủa ban đầu hình thành nên vùng đất này - đó chính là điều đặc biệt hấp dẫn khách du lịch Đan viện Châu Sơn: Trên con đường lớn vào rừng quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình, xuôi theo dòng sông Nho Quan không chỉ có khu bảo tồn thiên nhiên đầm Vân Long thu hút đông du khách nước ngoài với “tour’ du lịch xe trâu, mà còn có một công trình kiến trúc độc đáo được dựng nên hoàn toàn bằng bàn tay của những người tu hành - đó là Tòa Thánh đường Đan viện Châu Sơ n Chùa Bái Đính Khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính là một quần thể chùa nằm trên Đính ở núi Bái xã Gia Sinh, Gia Viễn,Ninh Bình. Nơi đây không chỉ đơn thuần là một khu chùa thờ Phật tổ, thờThần núi và Chúa Thượng
  6. Ngàn mà còn gắn với lễ tế cờ khi vua Quang Trung ra Thăng Long đại phá quân Thanh.Chùa Bái Đính cổ được phát hiện bởi đức thánh Nguyễn Minh Không, ông là người đã biến các hang động thành chùa khi đến đây tìm cây thuốc chữa bệnh hóa hổ cho vua Lý Thần Tông Đền Vua Lê Đại Hành: Cách đền vua Đinh Tiên Hoàng về phía Bắc 300m là đền thờ vua Lê Đại Hành, cũng xây dựng trên nền cung điện xưa của kinh đô Hoa Lư. Đền ở làng Trường Yên Hạ nên gọi là đền Hạ. Đền lấy núi Đèn làm án. Kiến trúc của đền cũng xây dựng theo kiểu "nội công ngoại quốc", có thêm Từ Vũ, không có ngưỡng cửa đá và những tảng đá cổ bồng tôn cao Đền Vua Đinh Tiên Hoàng: Đền quay hướng Tây toạ lạc trên một khu đất rộng, thuộc thôn Vân Bòng, xã Gia Phương, huyện Gia Viễn. Đền có 3 toà, kiến trúc theo kiểu "tiền nhất, hậu đinh liền nhau". Tiền Đường 5 gian, kiến trúc theo kiểu đình làng. Khu quần thể nhà thờ Phát Diệm: Tính độc đáo thể hiện trong kiến trúc và xây dựng ở sự pha trộn hợp lý giữa kiến trúc Gotic và kiến trúc Á đông với chất liệu chủ yếu bằng đá xanh, tạo nên vẻ đẹp độc đáo hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế đến tham quan
  7. …………. 1.1.1.2. Kinh tế - xã hội - An ninh chính trị ổn định - Quy mô dân số trên 90 vạn người, nguồn lao động khá dồi dào ( chiếm 51,2% dân số cả tỉnh). Trong thời gian gần đây, nguồn lao động đang ngày một gia tăng, chất lượng lao động đang từng bước được cải thi ện đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch. Ngành du lịch Ninh Bình đang ngày một hoàn thi ện, t ỉnh đã và đang t ập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch để khai thác hiệu quả thế mạnh, tiềm năng của tỉnh. Biểu 1: Kết cấu trình độ nguồn nhân lực trong các đ ơn v ị kinh doanh du lịch tỉnh Ninh Bình: ĐVT: Người 2009 2010 2011 Trình độ ĐH, CĐ 100 138 145 157 220 335 Trình độ ĐH, CĐ 107 120 140 Trình độ sơ cấp Qua lớp đào tạo ngắn 395 320 296 hạn
  8. K ết cấu nguồn nhân lự c trong các đ ơn vị kinh doanh du lịch tỉnh Ninh Bình 1000 900 296 800 Qua lớ p đào t ạo ngắn 700 hạn 320 600 395 140 Trình độ s ơ c ấp 500 120 400 335 Trình độ ĐH, CĐ 107 300 220 157 200 Trình độ ĐH, CĐ 138 145 100 100 0 2009 2010 2011 1 2 3 năm -Cơ sở hạ tầng vật chất đang được đầu tư xây dựng phục vụ cho ngành du lịch như: Dự án nâng cấp đường tỉnh 477B kết nối với Tam Chúc, Ba Sao và Đại lộ Thăng Long thành Quốc lộ với mức đầu tư là 1.308.660 triệu đồng, Dự án nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 10 với mức đ ầu t ư là 1.680.828 triệu đồng. Dự án đang được triển khai và khởi công – hoàn thành từ năm 2011 – 2015. Trong thời gian tới, tỉnh triển khai đ ầu tư xây dựng sân bay du lịch với dự kiến thời gian kh ởi công – hoàn thành t ừ 2015 – 2020 với mức đầu tư là 2.000.000 triệu đồng. 1.1.2. Phân tích tiềm năng du lịch tỉnh Ninh Bình theo mô hình SWOT Ninh Bình có nhiều tiềm năng về tự nhiên, giao thông, thắng cảnh,…là một trong 16 khu du lịch trọng điểm của toàn quốc. Mỗi khu du lịch đều có những điểm mạnh, lợi thế và những cơ hội riêng. Tuy nhiên bên cạnh đó luôn còn tồn tại những hạn chế và những thách thức mà ngành du lịch của tỉnh phải vượt qua. Mô hình SWOT phân tích tiềm năng du lịch tỉnh Ninh Bình Điểm mạnh: Điểm yếu - Tình hình chính trị ổn định. - Cơ sở hạ tầng còn yếu kém: hạ - Vị trí địa lí thuận lợi, là tỉnh nằm tầng phục vu cho du khách lưu trong vùng kinh tế Đồng bằng trú còn thiếu. Bắc bộ có vị trí chiến lược quan - Hoạt động quảng cáo, xúc tiến
  9. trọng, tiềm năng phong phú để du lịch thiếu tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch. đầu tư chưa cao. - Sản phẩm du lịch đa dạng ( du - Chưa khai thác đúng mức sự đa lịch sinh thái, văn hóa phi vật dạng của sản phẩm dịch vụ du thể, ..) lịch. - Người dân địa phương than - Năng lực cạnh tranh kém, quản lí thiện, chất phác, nguồn lao động thông tin môi trường chưa cao. dồi dào. - Nhân lực lành nghề còn thiếu. Cơ hội: Thách thức - Nền kinh tế quốc gia hội nhập - Khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu. toàn cầu. - Nhu cầu du lịch sinh thái ngày - Lượng khách đã đến Việt Nam và quay lại không nhiều. càng cao. - Tình hình an ninh xã hội ở các - Ô nhiễm môi trường ngày càng nước có du lịch phát triển mạnh cao, các loại dịch bệnh diễn biến có nhiều biến động phức tạp. Ví bất thường. dụ như Tình hình chính trị ở Thái - Thiếu sự quan tâm đúng mức Lan, khủng bố ở Ấn độ, của các cơ quan có liên quan đến ngành ( luật du lịch còn nhiều Indonesia,… - Việt Nam được các tổ chức du bất cập). lịch có uy tín đánh gía là một trong những điểm đến lí tưởng Với những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức thể hiện trên mô hình phân tích SWOT hình, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình ph ải có nh ững biện pháp để giải quyết các vấn đề và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh thể hiện ở mô hình dưới đây: Điểm mạnh – Cơ hội: Điểm yếu – cơ hội Ninh Bình cần nâng cao chất Phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy - - lượng dịch vụ để phục vụ du mạnh hoạt động marketing, phát lịch nhằm thu hút khách quốc tế. triển hoạt động du lịch theo tour. Định hướng khai thác các điểm Cần tạo dựng thương hiệu riêng, - - du lịch hấp dẫn của tỉnh và đa phát huy lợi thế so sánh của tỉnh. dạng hóa sản phẩm du lịch. Đầu tư vào các sản phẩm du lịch - Phát triển du lịch có định hướng trọng tâm. - chiến lược. Xây dựng chiến lược quản lí - thông tin môi trường. Xây dựng hình ảnh Ninh Bình - tốt hơn nữa trong mắt du khách. Điểm mạnh – Thách thức Điểm yếu – Thách thức
  10. Tăng cường quảng cáo, khuyến - Đẩy mạnh cải thiện môi trường - mại du lịch. du lịch. Xây dựng chiến lược quản quản - Khôi phục làng nghề, lễ hội - lí chất lượng sản phẩm du lịch truyền thống để tạo sự hấp dẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế. cho sản phẩm du lịch. Phối hợp chặt chẽ và đồng bộ Đầu tư phát triển nguồn nhân - - giữa phát triển du lịch với văn lực về quản lí, kĩ năng nghề, hóa truyền thống. giám sát để ngành du lịch có thể Xây dựng chiến lược kích thích đáp ứng chất lượng phục vụ du - chi tiêu cho du lịch. lịch theo nhu cầu của du khách. - Liên kết với các hang du lịch nổi tiếng, kết hợp du lịch sinh thái hỗn hợp. - Cải thiện công tác đảm bảo an toàn cho du khách. PHẦN 2 TÌNH HÌNH KINH DOANH DU LỊCH TẠI TỈNH NINH BÌNH 2.1. Quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch Ninh Bình đ ến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 2.1.1. Quan điểm - Xác định du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp. Phát triển du lịch là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi người dân. - Phát triển du lịch bền vững, từng bước đưa du l ịch sớm tr ở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cùng phát triển. - Coi trọng tính hiệu quả, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực lưu trú, vui chơi giải trí, làng nghề, mua sắm, ẩm thực…nhằm thu hút khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách đ ể tăng thu nh ập t ừ du lịch. - Đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động, nâng cao vai trò quản lý nhà nước về du lịch; gắn phát triển du lịch với giải quyết việc làm và xoá đói gi ảm nghèo. 2.2.2. Mục tiêu - Huy động các nguồn lực, tập trung khai thác hợp lý tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn, xây dựng Ninh Bình trở thành m ột trong nh ững trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước.
  11. - Phấn đấu đến năm 2015 đón 3.000.000 lượt khách du lịch trở lên, trong đó có 1.000.000 lượt khách quốc tế; thu hút 900.000-1.000.000 trở lên khách lưu trú tại Ninh Bình, trong đó có 350.000-400.000 khách quốc tế. Từ năm 2015 trở đi, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 10%/năm. - Phát triển các làng du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, bãi cắm trại du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê để phát triển loại hình du lịch ở nhà dân (Homestay). - Hoàn chỉnh đầu tư xây dựng và phương thức quản lý các khu du lịch lớn. Từ nay đến năm 2015 tập trung hoàn chỉnh khu Tràng An, chùa Bái Đính, Cố đô Hoa Lư và sông Sào Khê, Kênh Gà-Vân Trình, khu b ảo t ồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, sân golf, khu du lịch hồ Đồng Thái, Tam Cốc-Bích Động, Thung Nắng, Hang Bụt… - Đào tạo nghề và tạo việc làm cho người lao động: đến năm 2015, lao động trực tiếp trong ngành du lịch là 8.000-10.000 người (năm 2009 là 1.000), lao động gián tiếp là 20.000 người (năm 2009 là 5.350). - Thu nhập từ du lịch đến năm 2015 đạt 1.500 tỷ đồng, các năm ti ếp theo tăng trưởng bình quân 15%/năm. Thu nhập từ du lịch năm 2020 trở đi chiếm trên 10% GDP toàn tỉnh. 2.2. Tình hình kinh doanh dịch vụ du lịch tại tỉnh Ninh Bình 2.2.1 Kết quả thu được từ hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2009 - 2011 Theo số liệu thống kê các năm gần đây lượng khách du lịch đ ến v ới Ninh Bình ngày một gia tăng, kết quả kinh doanh luôn tăng trưởng. Từ những định hướng đúng đắn, các chỉ tiêu phát triển kinh t ế du lịch đã d ần từng bước đạt kết quả. 1. Bảng thống kê lượng khách du lịch đến Ninh Bình từ năm 2009 – 2011 Đ ơn v ị tính: lượt Tổng khách du lịch Du khách quốc tế Năm 2009 2,390,000 602,000 2010 3,375,261 700,006 2011 3,600,000 868,000 1.1. Biểu đồ thể hiện số lượng khách du lịch đến Ninh Bình từ năm 2009 – 2011
  12. 4,000,000 3,600,000 3,375,261 3,500,000 3,000,000 2,390,000 2,500,000 t ổng KDL 2,000,000 DK quốc t ế 1,500,000 868,000 1,000,000 700,006 602,000 500,000 0 2009 2010 2011 2. Bảng thống kê tình hình doanh thu ngành du lịch tỉnh Ninh Bình Đơn vị tính: tỷ đồng năm doanh thu 2009 253 2010 549,908 2011 655.2 Tỷ đồng 800 600 655,2 400 550 253 200 Năm 2009 2010 2011
  13. 2.2. Biểu đồ thể hiện doanh thu du lịch tỉnh Ninh Bình 2009 – 2011 Năm 2009 là 2.390.000 lượt trong đó có 602.000 lượt khách quốc tế , năm 2010 là 3.375.261 lượt trong đó lượt khách quốc tế đạt 700.006 l ượt, năm 2011 là 3.600.000 lượt, trong đó du khách quốc tế đạt 868.000 lượt (tăng 35,2% so với năm 2009); Doanh thu du lịch năm 2009 đạt 253 tỷ đồng, năm 2010 đạt 550 tỷ đồng, năm 2011 đạt 655,2 tỷ đồng (tăng 161% so với năm 2009). Việc doanh thu du lịch tăng cao hơn so với số lượt khách nhiều lần (doanh thu tăng 161%, trong khi số lượt khách tăng 35,2%) thể hiện du lịch Ninh Bình đã phát triển rõ rệt về chất lượng và hiệu quả. Bằng các chính sách khuyến khích xây dựng các cơ sở lưu trú, nên số cơ sở lưu trú tăng nhanh, thu hút và giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Đến năm 2011, Ninh Bình có 4.835 cơ sở kinh doanh và phục vụ du lịch, trong đó có 201 cơ sở lưu trú, 9 cơ sở lữ hành, 4.625 cơ sở ăn uống. So với năm 2005, số cơ sở lưu trú tăng 2,5 lần, lữ hành gấp 9 lần,… Tốc độ tăng biện pháp giai đoạn 2006-2011 về số cơ sở tăng gấp 7,5 lần Có thể thấy, do cơ sở phục vụ du lịch tăng nhanh nên số lao động thu hút vào phục vụ du lịch cũng tăng nhanh. Nếu năm 2005, du lịch Ninh Bình thu hút được 4.707 lao động, thì đến năm 2011 đã thu hút được 9.555 lao động, góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Mặt khác, từ kết quả hoạt động kinh doanh du lịch cũng đã góp phần thúc đẩy ngành tiểu thủ công nghiệp của Ninh Bình phát triển như nghề thêu ren, đan lát hàng cói, thủ công mỹ ngh ệ,… t ạo ra những sản phẩm lưu niệm cho du khách. Cũng nhờ du lịch phát triển, đã góp phần quan trọng để Ninh Bình giới thiệu với du khách hiểu biết h ơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những nét văn hoá đặc sắc của địa phương 2.2.2 Hướng đi mới cho du lịch Ninh Bình : Hiện nay du lịch Ninh Bình ngoài những loại hình du lịch truyền thống thì đang
  14. phát triển một loài hình du lịch hoàn toàn mới đó là "Homestay" đây là loại du lịch hình hoàn toàn mới mẻ song thực sự khẳng định đ ược ưu th ế, thu hút những khách du lịch ham mê khám phá và muốn trải nghi ệm cu ộc sống, mà đối tượng chính là khách quốc tế, đối tượng du l ịch có kh ả năng chi trả cao và khách nội địa Loại hình du lịch Homestay ở Ninh Bình đang được Doanh nghiệp tư nhân Ngôi Sao phối hợp với các Công ty lữ hành trong nước hoạt động thử nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Vân Long . Nơi đây được đánh giá là địa chỉ lý tưởng và phù hợp để triển khai ra diện rộng loại hình homestay. Khu du lịch Vân Long hội tụ đầy đủ các yếu tố về s ự độc đáo của thắng cảnh, giá trị lịch sử, văn hoá vùng mi ền… đáp ứng yêu c ầu của loại hình. Các hoạt động mà du khách đến đây được khám phá rất bình d ị, m ộc m ạc trong cuộc sống thường nhật nhưng lại rất sinh động như trực tiếp lao động, tát nước gầu sòng, gầu dây, đi móc cua ở bờ ruộng, cất vó, đánh giậm, cùng người dân làm cua nấu canh, thổi cơm vùi vùng gio, xay lúa, giã gạo, tổ chức cho khách đi xe đạp, xe trâu vào các thôn, xóm... Đánh giá ban đầu cho thấy, hầu hết khách du lịch, chủ yếu là khách quốc t ế đ ều rất yêu thích loại hình này. 2.3. Một số giải pháp phát triển du lịch Ninh Bình trong thời gian tới Để phát triển du lịch hơn nữa, trong thời gian t ới ngành du lịch Ninh Bình đã định hướng phát triển các loại hình du lịch mang tính đ ặc thù, t ập trung phát triển các loại hình du lịch nh ư du lịch sinh thái, du l ịch văn hoá, lịch sử gắn với tâm linh. Để đạt được những mục tiêu đó, Ninh Bình c ần thực hiện các giải pháp sau: • Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch tốt đến các khu điểm du lịch trên toàn tỉnh, chú ý xây dựng các công trình phục vụ cho các hoạt động kinh doanh du lịch với lối kiến trúc gắn liền với văn hoá vùng miền đặc trưng. • Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ du lịch cho cán bộ công nhân viên trong ngành, người dân tham gia làm du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách du lịch. • Phát triển làng nghề, cung cấp sản phẩm phục vụ dịch vụ bán hàng lưu
  15. niệm cho khách du lịch. Khai thác hợp lý những sản vật địa phương đ ể thông qua đó giới thiệu về văn hoá, truyền thống lâu đời của Ninh Bình một miền quê ngàn năm văn hiến • Tập trung công tác quảng bá xúc tiến du lịch thông qua báo đài, truyền hình trung ương, địa phương; sách, tập gấp đến với du khách trong và ngoài nước để khai thác khách du lịch tiềm năng đến du lịch tại Ninh Bình. KẾT LUẬN Trải qua 20 năm tái lập tỉnh, Du lịch Ninh Bình luôn nh ận đ ược s ự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa ph ương. Vị thế du lịch Ninh Bình bước đầu đã được đánh giá đúng mức trong sự phát triển chung của kinh tế - xã hội. Ninh Bình đã và đang trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của khu vực Bắc bộ và của cả nước. Bài tiểu luận đã nêu ra và phân tích được những tiềm năng phát tri ển của du lịch tỉnh Ninh Bình, tìm hiểu về kết quả kinh doanh du l ịch c ủa tỉnh trong những năm gần đây nhằm đánh giá được hiệu quả kinh doanh ngành du lịch, từ đó đã đưa ra được các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của kinh doanh du lịch. Trong những năm qua du lịch Ninh Bình đã và đang phát triển đúng hướng. Cơ cấu kinh tế đang dịch chuyển từ nông nghiệp sang dịch vụ, du lịch theo định hướng phát triển du lịch bền vững. Thu nhập từ các hoạt động du lịch mang lại đã phần nào nâng cao đời s ống nhân dân, góp ph ần xoá đói giảm nghèo tại một số địa phương. Du lịch Ninh Bình đã và sẽ được đánh giá đúng mức đối với s ự phát triển chung trong nền kinh tế của tỉnh cũng như của cả nước. S ẽ đánh
  16. dấu trên bàn đồ Việt Nam và bản đồ thế giới là điểm đến h ấp dẫn, an toàn và thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2