Tiểu luận "Triển khai công tác xã hội ở một xã nghèo, thiết lập một tiến trình công tác xã hội ở một xã nghèo"
lượt xem 296
download
Có thể nói công tác xã hội là một quá trình tác động tới người dân làm họ thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề nghèo đói đang trở thành một vấn đề nóng bỏng, phân hoá giàu nghèo hết sức rõ rệt. Chính vì vậy cần phải có sự tác động từ bàn tay mầu nhiệm của nhân viên công tác xã hội. Triển khai công tác xã hội ở một xã nghèo khác với công tác xã hội với cá nhân....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận "Triển khai công tác xã hội ở một xã nghèo, thiết lập một tiến trình công tác xã hội ở một xã nghèo"
- Đề bài: Triển khai công tác xã hội ở một xã nghèo, thiết lập một tiến trình cồng tác xã hội ở một xã nghèo. Bài làm. A. Triển khai công tác xã hội ở một xã nghèo. Có thể nói công tác xã hội là một quá trình tác động tới người dân làm họ thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề nghèo đói đang trở thành một vấn đề nóng bỏng, phân hoá giàu nghèo hết sức rõ rệt. Chính vì vậy cần phải có sự tác động từ bàn tay mầu nhiệm của nhân viên công tác xã hội. Triển khai công tác xã hội ở một xã nghèo khác với công tác xã hội với cá nhân. Chúng ta sẽ xem xét tình huống cụ thể sau đây: Xã Phú Đình là một xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn, cách huyện lị huyện Định Hoá- tỉnh Thái nguyên khoảng 20 km về phía nam. Do khó khăn về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội nên dân cư ở đây còn chiếm tỷ lệ nghèo đói khá cao. Nhiều dự án đã được triển khai tại địa bàn nhưng hiệu quả còn thấp. Chính vì vậy, việc triển khai công tác xã hội nhằm thay hành vi để dẫn đến thay đổi hoàn cảnh sống là hết sức cần thiết. 1
- Bước 1: Vận động, tuyên truyền và thông báo gặp gỡ. Bước đầu tiên nhất của tiến trình công tác được coi như là bước nhấn quan trọng, là quả pháo đầu tiên khai màn chiến dịch. Chính vì vậy mà phải được tiến hành hết sức thận trọng. Phải vận động để người dân hiểu nghèo là gì? tại sao mình nghèo hậu quả của nghèo đói? Và phải làm gì để thoát nghèo?. Phải làm cho nhân dân và cán bộ địa phương hiểu bản chất của nghèo đói để từ đó về phía nhân dân thì tích cực tham gia công tác xoá nghèo, cán bộ thì tận tình giúp đỡ và là người đi đầu trong công tác xoá nghèo đói. Khảo sát địa bàn của địa phương để thấy được những nguyên nhân dẫn đến nghèo đói và phân bố của nghèo đói, kết cấu của nghèo và đói và mức độ ra sao. Phải thấy được cả bản chất của nghèo đói và nguyên nhân nghèo đói thì mới có thể có phương hướng công tác đúng và phù hợp. Sau khi khảo sát thì cán bộ công tác thấy rằng: Tỷ lệ nghèo đói chủ yếu tập trung ở những bản xa trung tâm xã, đường xá đi lại khó khăn và hay xảy ra thiên tai như lũ quét, hạn hán, sạt lở đất… Thành phần nghèo đói là nông dân đồng bào dân tộc ít người và còn duy trì tập tục du canh đốt rừng làm rẫy, tình hình nghèo đói rất phổ biến và nhiều hộ gia đình thuộc diện đói, không đủ ăn. Bước 2: Triệu tập cộng đồng để phân định đối tượng nghèo đói. Ở bước này, việc đầu tiên mà nhân viên công tác xã hội cần phải làm là làm việc với cán bộ quản lý hành chính, cán bộ Đoàn, cán bộ Đảng địa phương để thiết lập chương trình kế hoạch. Bước đầu xác định những tiêu chí nghèo đói. Thông qua chính quyền địa phương để triệu tập dân chúng, cùng nhân dân xác định tiêu chí nghèo đói, xác định đối tượng cần công tác trước và những đối tượng nào sẽ công tác sau. 2
- Các đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ, cán bộ Đoàn, cán bộ Đảng…để cùng nhau phân định thống nhất tiêu chí nghèo đói, lập ban công tác xoá đói giảm nghèo. Phân công công việc và đôn đốc thực hiện công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và vừa làm vừa sửa. Sửa những mặt hạn chế, tiêu cực và phát huy mặt mạnh và tích cực. Thành lập các nhóm nghèo để có sự tổ chức, học hỏi, thi đua và phấn đấu. Các nhóm nghèo phải xác định được họ nghèo hay không?nghèo ở chỗ nào? Vì sao lại nghèo?có muốn thoát nghèo hay không?làm thế nào để thoát nghèo? những khó khăn cần tháo gỡ và ai sẽ tháo gỡ?. Khi đã có những thông tin cơ bản này thì nhân viên công tác xã hội sẽ có cái nhìn tổng quan để có thể vạch ra phương hướng công tác đúng và phù hợp. Trong quá trình công tác xã hội với người nghèo, đặc biệt là một xã nghèo thì cần phải có sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Chính vì vậy mà nhân viên công tác xã hội phải là cầu nối giữa nhân dân nghèo trong xã với các vòng tay nhân ái của xã hội. Xác định xem cộng đồng sẽ giúp gì cho người nghèo?giúp đỡ ra sao? Các nguồn lực có thể giúp đỡ. Chính quyền địa phương cần phải vận dụng linh hoạt, sang tạo những thể chế, thiết chế vào công tác xoá đói giảm nghèo. Tuyên truyền để người nghèo trong địa bàn xã hiểu và biết được những quyền lợi và nghĩa vụ của mình để từ đó có sự phấn đấu và chấp hành. Phân công cộng đồng điều tra và giám sát người nghèo để xem họ sử dụng những nguồn trợ giúp đó ra sao tránh tình trạng sử dụng những nguồn trợ giúp sai mục đích ví dụ như dung nguồn vốn vay để mua tivi, xe máy… Bước 3: Lập ban công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng chương trình và tìm ra cơ quan tài trợ. 3
- Ban xoá đói giảm nghèo bao gồm cán bộ Đảng, cơ quan, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ và đại diện của các nhóm người nghèo. Các thành viên trong ban phải có sự thống nhất, liên hệ chặt chẽ và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình công tác. Nhân viên công tác xã hội phải là người tham mưu cho ban xoá đói giảm nghèo nói chung và cán bộ Đoàn, Đảng địa phương nói riêng vì họ là người thi hành những chính sách. Các nhóm người nghào phải họp lại với nhau dưới sự tác động của tác viên công tác xã hội để thống nhất phương hướng hoạt động, phát biểu ý kiến và trao đổi kinh nghiệm. Các ban ngành, đoàn thể phải có sự kết hợp nêu quyết tâm chung và để ra những giải pháp thực hiện, đề ra mục tiêu phấn đấu. Bước 4: Triển khai kế hợp giữa người nghèo và cộng đồng trong xoá đói giảm nghèo dưới sự điều hành của xoá đói giảm nghèo mà trong đó cán bộ và người nghèo là trung tâm. Triệu tập hội nghị để thống nhất quan điểm, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và được người nghèo trong xã đồng ý. Bước này hết sức quan trọng vì nó thê rhiện sự thống nhất trong ban xoá đói giảm nghèo và nêu cao tinh thần dân chủ, người dân cảm thấy họ đựoc tôn trọng do vậy tạo ra hứng thú thi đua phấn đấu. Mặt khác, việc thông qua người dân sẽ giúp cho người dân chủ động chuẩn bị cho những hoạt động sắp tới. Tuyên truyền, vận động và phân công cho các thành viên trong ban điều hành, cho người nghèo. Trong quá trình công tác việc tuyên truyền là hết sức cần thiết. Phải kịp thời biểu dương những tấm gương phấn đấu thoát nghèo điển hình để khích lệ người được biểu dương và đồng thời khích lệ người nghèo coi đó làm gương mà hăng say phấn đấu. Bước 5: Lượng giá. 4
- Sau một quá trình tác động dài thì nhân viên công tác xã hội và người dân cần phải tiến hành một bước cuối cùng nhưng cũng rất cần thiết đó là xem xét lại những gì ban công tác xoá đói giảm nghèo đã đạt được và những gì người dân nghèo trong xã đã đạt được. Những hạn chế cần khắc phục, những gì đáng biểu dương và phát huy. Cả tác viên, ban công tác xoá đói giảm nghèo và các nhóm người nghèo cần phải xác định xem những kết quả mà mình đã đạt được như thế nào so với mục tiêu đề ra? Có gì đột biến? Cùng xem xét để tìm ra những nguyên nhân và hoạt động đưa đến kết quả không mong muốn của các bên tham gia. Phương hướng khắc phục ra sao? Và độ bền của thoát nghèo? độ bền của thoát nghèo phụ thuộc rất lớn vào kết quả đạt được và sự phát huy của người dân, do vậy việc công tác để thay đổi nhận thức của người nghèo là hết sức cần thiết. Cán bộ công tác xã hội phải có sự tự lượng giá về mình, về công việc của mình xem mức độ hoàn thành công việc của mình đến đâu? Mình đã làm tốt chưa?và những việc chưa tốt là gì?phương hướng khắc phục ra sao?. Bản thân người nghèo cũng phải có sự tự lượng giá vầ mình và công việc của mình. Để có được điều đó thì cả nhân viên công tác xã hội và người nghèo phải có cái nhìn tổng thể và khách quan, đánh giá đúng tình hình để có thể rút ra kinh nghiệm cho chặng đường tiếp theo. Cả nhân viên công tác xã hội và người dân nghèo ở địa bàn xã phải xác định xem kết quả của chương trình đã thực hiện đạt đến đâu?tiếp tục thực hiên hay chuyển sang giai đoạn mới?nếu kết quả đạt được cao rồi thì chuyển sang giai đoạn mới còn nếu chưa cao thì cần phải tiếp tục thực hiện để hoàn thành tốt chương trình đó. B.Tiến trình công tác xã hội ở một xã nghèo. 5
- Tiến tình công tác xã hội ở một xã nghèo bao gồm các bước sau đậy: bước 1: Vận động, tuyên truyền về vấn đề nghèo đói và gặp gỡ chính quyền. Phân tích tác hại của nghèo đói. Khảo sát tình hình địa phương. Bước 2: Triệu tập cộng đồng để phân định đối tượng nghèo đói. Đối với tác viên: Làm việc với các đoàn thể địa phương. Thông qua chính quyền để triệu tập dân xác định tiêu chí và đối tượng nghèo đói. Chính quyền: Cần họp bàn để phân định nghèo đói và tiêu chí nghèo đói. Xác định và vận dụng những thể chế và chính sách sẵn có. Đối với người nghèo: Cần xác định xem họ nghèo hay không? nguyên nhân nghèo?làm gì để thoát nghèo?khó khăn cần tháo gỡ và ai tháo gỡ.. Đối với cộng đồng: Xác định xem họ có thể giúp đợ bằng gì?và giúp bằng phương thức nào? Bước 3: Lập ban xoá đói giảm nghèo, xây dựng chương trình và tìm cơ quan tài trợ. Ban xoá đói giảm nghèo cần có sự họp bàn để nêu cao quyết tâm chung. Động viên nhóm nghèo và kêu gọi tài trợ. Bước 4: Triển khai kết hợp giữa nhóm nghèo và cộng đồng: Phổ biến chương trình hành đệng cụ thể. 6
- Tuyên truyền vận động phân công. Chỉ đạo triển khai tiến độ, vừa làm vừa sửa. Bước 5: Lượng giá. Kết quả đạt được so với mục tiêu chung. Những nguyên nhân đưa đến những hạn chế. Độ bền của thoát nghèo. Cán bộ lượng giá về mức độ hoàn thành công việc của mình Người dân tự lượng giá về mức độ hoàn thành công việc của mình. Duy trì hay chuyển sang giai đoạn mới. Duy trì nếu kết quả chưa cao và chuyển sang giai đoạn mới khi kết quả đạt được đúng như dự kiến hoặc vượt chỉ tiêu. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TIỂU LUẬN: Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực DS- KHHGĐ
13 p | 1371 | 217
-
Tiểu luận Tài chính tiền tệ: Chiến lược thâm nhập của các công ty đa quốc gia vào các nước đang phát triển và các hình thức thủ đoạn “chuyển giá” của các công ty đa quốc gia ở các nước nhận đầu tư
52 p | 328 | 102
-
Tiểu luận: Nguyên nhân hình thành và phát triển, đặc điểm của hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ
9 p | 213 | 44
-
Báo cáo thực tập Vai trò của Công tác tuyên giáo tại huyện Mường Ảng
25 p | 369 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu các giải pháp quản lý - kỹ thuật tổng thể nhằm phục vụ công tác cải tạo và phục hồi môi trường cho các mỏ khai thác than lộ thiên vùng Hòn Gai - Cẩm Phả
213 p | 149 | 35
-
TIỂU LUẬN: Thực trạng công tác quản lý thu thuế khu vực NQD
80 p | 141 | 31
-
Tiểu luận kết thúc học phần Công tác ngoại giao: Chiến lược ngoại giao văn hóa của Việt Nam và so sánh với Nhật Bản, Hàn Quốc trong thế kỷ XXI
21 p | 178 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị văn phòng: Ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào công tác văn phòng tại Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội
86 p | 119 | 17
-
Tiểu luận: Thực trạng việc triển khai việc nộp thuế liên quan tới bất động sản trên địa bàn phường Kỳ Long
16 p | 97 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá công tác triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế
121 p | 38 | 8
-
Tiểu luận: Sự tác động của yếu tố vĩ mô đến hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp
28 p | 27 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Đề xuất một số chỉ tiêu phục vụ công tác quy hoạch, thiết kế và giải pháp khai thác hiệu quả phố đi bộ khu vực nội thành, thành phố Đà Nẵng
26 p | 78 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả quản lý công tác văn thư tại văn phòng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
78 p | 32 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Đánh giá các yếu tố tác động đến việc triển khai chính phủ điện tử tại các cơ quan cấp tỉnh - Trường hợp tỉnh Quảng Ngãi
89 p | 26 | 5
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu giải pháp quản trị rủi ro Tổng thầu trong thực hiện hợp đồng thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt (EPCI) dự án phát triển khai thác mỏ dầu khí tại Việt Nam
27 p | 35 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu các giải pháp quản lý - kỹ thuật tổng thể nhằm phục vụ công tác cải tạo và phục hồi môi trường cho các mỏ khai thác than lộ thiên vùng Hòn Gai - Cẩm Phả
26 p | 84 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
68 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn