intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

432
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. HS vận dụng các tính chất cơ bản để giải các BT, viết được 1 phân số có mẫu âm thành mẫu dương. HS bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ

  1. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. HS vận dụng các tính chất cơ bản để giải các BT, viết được 1 phân số có mẫu âm thành mẫu dương. HS bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1. Nêu định nghĩa phân số bằng HS1: trả lời nhau? Viết dạng tổng quát? a c nếu ad=bc = b d BT: giải thích vì sao? 1 3 4 1 1 3  4 1 1 5 = vì (-1).(-6) = 2.3; = vì (-4).(-2) = 1.8; = ; = ; = 2 6 2 8 2 6 8  2  10 2 1 5 =  10 2 2. viết các phân số sau dưới dạng mẫu dương: vì (-1).(-10) = 2.5;  52 31 ; HS2:  71  33  52 52  31 31 từ đẳng thức: (-2).(-14)= 4.7 =; =  71 71  33 33 hãy lập các phân số bằng nhau? 2 2  14 7  14 7 4 4 = ; = ; = ; =  14 7  14 2 2 4 4 7 GV: nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: nhận xét GV: (dựa vào BT 1 đưa vấn 1. Nhận xét:
  3. đề): từ định nghĩa 2 phân số sgk/9 bằng nhau ta có thể biến đổi 1 phân số đã cho thành phân số bằng với nó. Ta cũng có thể làm điều này dựa vào các tính chất cơ bản của phân số. Các tính chất này là gì? Ta cùng tìm HS: nhân với (-3) hiểu. 1 3 . Hãy nhận GV: có = 2 6 xét xem ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số thứ 1 với bao nhiêu để được phân số thứ 2? HS: nếu ta nhân cả tử và mẫu của .(-3) một phân số cho cùng một số thì ta được một phân số bằng với 1 3 GV: = phân số đã cho 2 6 HS: chai cả tử và mẫu của phân .(-3) số cho (-2) GV: vậy ta rút ra nhận xét gì? HS: -2 là ước chung cùa –4 và 8 HS: nếu ta chia cả tử và mẫu của 4 1 ta một phân số cho cùng một ƯC GV: tương tự từ = 2 8 của chúng thì ta được một phân rút ra nhận xét gì? số bằng với phân số đã cho GV:-2 có quan hệ gì với –4 và 8? GV: vậy ta rút ra nhận xét gì?
  4. GV: dựa vào ?1 giải thích lại ?1 GV: gọi HS làm ?2 Hoạt động 3: tính chất cơ bản của phân số từ những nhận xét trên HS: phát biểu tính chất cơ bản 2. Tính chất cơ bản của GV: hãy rút ra các tính chất cơ bản của phân số SGK/10 phân số: của phân số? HS: nhân cả tử và mẫu của các sgk/10 GV: (trở lại BT kiểm tra bài phân số 1 với –1 thì được phân số a a.m với m  Z, m  0 = cũ): từ tính chất cơ bản của 2. b b.m phân số hãy giải thích vì sao?  52  52.(1) 52 = =; a a:n với n =   71  71.(1) 71  52 52  31 31 b b:n =; =  71 71  33 33 ƯC(a,b) 31.  (1)  31 31 = =  33  33.(1) 33 vậy ta có thể biến đổi 1 GV: chú ý: phân số có mẫu âm thành mẫu HS: nhân cả tử và mẫu của phân dương như thế nào? Sgk/10 số cho –1 GV: yêu cầu HS làm ?3 5 4 4 5 HS: = ; =;  17 17  11 11 hãy tím 3 phân số bằng GV: a a = 3 với phân số . Có thể viết b b 4 được bao nhiêu phân số như  3  6  9  12 HS: = = = . vậy? 4 8 12 16
  5. GV: vậy mỗi phân số có vô số Có thể viết được vô số phân số phân số bằng nó. Và mỗi cách như vậy. viết như vậy là cách viết khác nahu của cùng một số gọi là số hữu tỉ. Hoạt động 4: luyện tập củng cố 1. phát biểu tính chất cơ bản HS: của phân số? HS: hoạt động theo nhóm 2. bài 14/SGK Các chữ điền vào ô trống là: cho HS làm bài theo nhóm. CO CONG MAI SAT CO NGAY NEN KIM Các HS trong nhóm cùng thảo luận để tìm xem “ông khuyên cháu điều gì?” các nhóm thi đua với nhau.. GV sửa bài và gọi nhóm đúng giải thích bài làm. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà Học bài Làm các BT còn lại SGK, bài 20, 21, 22, 23, 24 SBT Xem lại rút gọn phân số ở tiểu học, xem trước bài 4: rút gọn phân số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2