TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
lượt xem 19
download
HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. HS vận dụng các tính chất cơ bản để giải các BT, viết được 1 phân số có mẫu âm thành mẫu dương. HS bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
- TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: HS nắm vững tính chất cơ bản của phân số. HS vận dụng các tính chất cơ bản để giải các BT, viết được 1 phân số có mẫu âm thành mẫu dương. HS bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ. II. CHUẨN BỊ : GV: HS: dụng cụ học tập
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Nội dung ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1. Nêu định nghĩa phân số bằng HS1: trả lời nhau? Viết dạng tổng quát? a c nếu ad=bc = b d BT: giải thích vì sao? 1 3 4 1 1 3 4 1 1 5 = vì (-1).(-6) = 2.3; = vì (-4).(-2) = 1.8; = ; = ; = 2 6 2 8 2 6 8 2 10 2 1 5 = 10 2 2. viết các phân số sau dưới dạng mẫu dương: vì (-1).(-10) = 2.5; 52 31 ; HS2: 71 33 52 52 31 31 từ đẳng thức: (-2).(-14)= 4.7 =; = 71 71 33 33 hãy lập các phân số bằng nhau? 2 2 14 7 14 7 4 4 = ; = ; = ; = 14 7 14 2 2 4 4 7 GV: nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: nhận xét GV: (dựa vào BT 1 đưa vấn 1. Nhận xét:
- đề): từ định nghĩa 2 phân số sgk/9 bằng nhau ta có thể biến đổi 1 phân số đã cho thành phân số bằng với nó. Ta cũng có thể làm điều này dựa vào các tính chất cơ bản của phân số. Các tính chất này là gì? Ta cùng tìm HS: nhân với (-3) hiểu. 1 3 . Hãy nhận GV: có = 2 6 xét xem ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số thứ 1 với bao nhiêu để được phân số thứ 2? HS: nếu ta nhân cả tử và mẫu của .(-3) một phân số cho cùng một số thì ta được một phân số bằng với 1 3 GV: = phân số đã cho 2 6 HS: chai cả tử và mẫu của phân .(-3) số cho (-2) GV: vậy ta rút ra nhận xét gì? HS: -2 là ước chung cùa –4 và 8 HS: nếu ta chia cả tử và mẫu của 4 1 ta một phân số cho cùng một ƯC GV: tương tự từ = 2 8 của chúng thì ta được một phân rút ra nhận xét gì? số bằng với phân số đã cho GV:-2 có quan hệ gì với –4 và 8? GV: vậy ta rút ra nhận xét gì?
- GV: dựa vào ?1 giải thích lại ?1 GV: gọi HS làm ?2 Hoạt động 3: tính chất cơ bản của phân số từ những nhận xét trên HS: phát biểu tính chất cơ bản 2. Tính chất cơ bản của GV: hãy rút ra các tính chất cơ bản của phân số SGK/10 phân số: của phân số? HS: nhân cả tử và mẫu của các sgk/10 GV: (trở lại BT kiểm tra bài phân số 1 với –1 thì được phân số a a.m với m Z, m 0 = cũ): từ tính chất cơ bản của 2. b b.m phân số hãy giải thích vì sao? 52 52.(1) 52 = =; a a:n với n = 71 71.(1) 71 52 52 31 31 b b:n =; = 71 71 33 33 ƯC(a,b) 31. (1) 31 31 = = 33 33.(1) 33 vậy ta có thể biến đổi 1 GV: chú ý: phân số có mẫu âm thành mẫu HS: nhân cả tử và mẫu của phân dương như thế nào? Sgk/10 số cho –1 GV: yêu cầu HS làm ?3 5 4 4 5 HS: = ; =; 17 17 11 11 hãy tím 3 phân số bằng GV: a a = 3 với phân số . Có thể viết b b 4 được bao nhiêu phân số như 3 6 9 12 HS: = = = . vậy? 4 8 12 16
- GV: vậy mỗi phân số có vô số Có thể viết được vô số phân số phân số bằng nó. Và mỗi cách như vậy. viết như vậy là cách viết khác nahu của cùng một số gọi là số hữu tỉ. Hoạt động 4: luyện tập củng cố 1. phát biểu tính chất cơ bản HS: của phân số? HS: hoạt động theo nhóm 2. bài 14/SGK Các chữ điền vào ô trống là: cho HS làm bài theo nhóm. CO CONG MAI SAT CO NGAY NEN KIM Các HS trong nhóm cùng thảo luận để tìm xem “ông khuyên cháu điều gì?” các nhóm thi đua với nhau.. GV sửa bài và gọi nhóm đúng giải thích bài làm. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà Học bài Làm các BT còn lại SGK, bài 20, 21, 22, 23, 24 SBT Xem lại rút gọn phân số ở tiểu học, xem trước bài 4: rút gọn phân số
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đại số 8 chương 2 bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức
27 p | 291 | 60
-
SKKN: Phân loại, chọn phương pháp giải những bài toán về phân số và tính chất cơ bản của phân số
23 p | 331 | 32
-
Bài giảng Toán 5 chương 1 bài 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
18 p | 215 | 25
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số
19 p | 163 | 19
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của phân số
6 p | 312 | 19
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức
6 p | 204 | 15
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số
7 p | 222 | 14
-
Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số - Bài giảng điện tử Toán 6 - GV.H.T.Linh
14 p | 172 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt phần phân số
32 p | 13 | 7
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất cơ bản của phép cộng phân số SGK Đại số 6 tập 2
5 p | 155 | 6
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất cơ bản của phép nhân phân số SGK Đại số 6 tập 2
5 p | 165 | 6
-
Bài giảng môn Toán lớp 6: Tính chất cơ bản của phân số - GV. Nguyễn Thị Lan
32 p | 11 | 4
-
Chủ đề 19: Tính chất cơ bản của phân số (Toán lớp 6)
15 p | 38 | 4
-
Giải bài tập Tính chất cơ bản của phân thức SGK Toán 8 tập 1
4 p | 148 | 3
-
Giải bài tập Tính chất cơ bản của phân số SGK Đại số 6 tập 2
4 p | 144 | 3
-
Bài giảng môn Toán lớp 6: Rút gọn phân số - GV. Nguyễn Thị Thu Huyền
20 p | 9 | 3
-
Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức
21 p | 22 | 3
-
Bài giảng Đại số lớp 8 bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức
17 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn