TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT
lượt xem 58
download
Hiểu được tầm quan trọng, ích lợi của môi trường học tập trong trường mầm non. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu đa dạng, sẵn có của địa phương để tạo môi trường học tập tốt. Ứng dụng được các phần mềm giáo dục trong việc tạo môi trường trong lớp. Phát huy tính sáng tạo của cô và trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT
- TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT PHÙ HỢP VỚI CHỦ ĐỀ
- MỤC TIÊU Hiểu được tầm quan trọng, ích lợi của môi trường học tập trong trường mầm non. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu đa dạng, sẵn có của địa phương để tạo môi trường học tập tốt. Ứng dụng được các phần mềm giáo dục trong việc tạo môi trường trong lớp. Phát huy tính sáng tạo của cô và trẻ.
- Nội dung 1. Khái niệm về môi trường học tập. 2. Những yêu cầu về môi trường học tập cho trẻ MN 3. Thực hành thiết kế môi trường học tập theo các chủ đề.
- Thảo luận 1/ Bạn gặp những khó khăn gì khi tạo môi trường học tập. (CB-GCĐ) 2/ Bạn đã làm gì để tổ chức MTHT theo chủ đề? (TX-CT) 3/ Hãy kể tên các NVL mở? Việc ứng dụng phần mềm Kidsmart vào việc tạo MTHT gặp những khó khăn nào? (MT-CL) 4/ Hãy nêu những lý do vì sao GV không tổ chức MTHT theo chủ đề? (GCT-TPĐ) 5/ Bạn có những yêu cầu (hoặc mong muốn) gì trong việc tạo MTHT nơi bạn đang giảng dạy? (TP-CG)
- Làm thế nào để xây dựng môi trường học tập linh hoạt cho trẻ trong chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế?
- Các thành tố của MTHT 1/ MT vật chất/ vật lý: Các điều kiện về CSVC 2/ MT xã hội: Các tương tác xã hội (Các mối quan hệ)/ MT tâm lý → GV thực sự thương yêu trẻ, tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp, hoạt động tích cực. 3/ MT thời gian - Yếu tố thời gian mà GV tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động (lượng thời gian và thời điểm trong ngày)
- Trẻ MN học thông qua những con đường nào? Theo KH Tự Qua học cô Nảy sinh MÔI TRƯỜNG Trẻ học Qua bạn Phương tiện Hàng Gia đình thông tin xóm
- Các góc Hoạt động Góc ổn định: (Phương tiện hoặc các ĐDĐC đó không đổi) • Xây dựng • Thiên nhiên • Tập viết • Góc lắp ráp • TCHT: LQVT, MTXQ (vừa ổn định vừa thay đổi) • Các loại cờ (vừa ổn định vừa thay đổi) • Góc âm nhạc • Góc tạo hình • Góc thư giãn
- Các góc Hoạt động Góc thay đổi: (Thay đổi nội dung) • TC sắm vai: BSĩ, GĐ, Bán hàng (vừa ổn định vừa thay đổi) • TC học tập: Chắp ghép hình • Các TC lôtô, Đômino • Tranh ảnh • Đọc sách • Đóng kịch (vừa ổn định vừa thay đổi) • Góc tập nấu ăn • Góc khám phá • Góc trưng bày sản phẩm
- Tạo MT thông qua làm ĐC, ĐD dạy và học trong trường MN • Đồ chơi, đồ dùng từ NVL tái sử dụng • Đồ chơi, đồ dùng từ NVL thiên nhiên • Đồ chơi, đồ dùng từ các NVL khác
- Đồ chơi đồ dùng bằng NVL tái sử dụng 1. Bằng giấy Ống giấy vệ sinh: làm bình bông, để khăn giấy,bó giải dây màu, con rối bàn tay, ngón tay… Vỏ hộp thuốc tân dược, tạo hình thủ công (rô bốt, máy tính tiền…) Vỏ thùng cacton đựng hàng: ô tô, tàu hỏa, tàu thủy, thuyền,… Vỏ hộp chai bằng nhựa, thiếc Dây màu các loại
- Đồ chơi đồ dùng dạy và học từ vật liệu thiên nhiên 2. ĐCĐD học tập Lá cây: các kích thước, hình dạng khác nhau, màu sắc cho HĐ MTXQ, Toán, Tạo hình (vòng/dây lá cây, đồ lá theo mẫu…) Cành cây: đan cành cây, tạo cây theo chủ đề gia đình, con vật,… Các loại quả: Khô (xâu vòng..) Quả tươi: in hình theo các loại quả, rau củ…..
- Các yêu cầu khi xây dựng MTHT cho trẻ MN MT phải đa dạng, phong phú và tạo được sự thách thức MT phải phù hợp đối với trẻ; Tiện lợi cho trẻ sử dụng Đáp ứng được nhu cầu của trẻ trong các hoạt động Tạo cho trẻ nơi để ĐD cá nhân, ĐC tự làm, nơi trang trí, trưng bày sản phẩm của trẻ.
- Các yêu cầu khi xây dựng MTHT cho trẻ MN (tt) Cần tạo nơi để gặp gỡ, trao đổi với GĐ trẻ, các đối tượng khác. Đảm bảo các yêu cầu về an toàn, thẩm mỹ và các yêu cầu về giáo dục (tính GD, tính phát triển,…) →Tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thoải mái.
- Các yêu cầu khi xây dựng MTHT cho trẻ MN (tt) Tạo điều kiện để trẻ tham gia tích cực trong việc xây dựng MTHT. GV cần xác định rõ các yêu cầu đối với trẻ và tổ chức cho trẻ thực hiện một cách phù hợp
- GV cần lưu ý khi xây dựng MT Môi trường: + Trong lớp + Ngoài trời Môi trường: + Trên giờ học + Ngoài giờ học Môi trường: + Chung cả lớp + Nhóm nhỏ và cá nhân
- GV cần lưu ý khi xây dựng MT (tt) Các góc HĐ: góc tĩnh-động không ảnh hưởng nhau. Có góc cho trò chơi tĩnh, riêng tư của cá nhân trẻ. Có lối đi lại thuận tiện giữa các góc. Giữa các góc HĐ cần có một ranh giới nhất định (quay giá kệ, phân biệt bằng màu của các tấm thảm,…). Đảm bảo GV có thể bao quát được trẻ ở tất cả các góc HĐ.
- GV cần lưu ý khi xây dựng MT (tt) Các khu vực cần bố trí ổn định trong 1 khoảng thời gian nhất định, giúp trẻ biết khi cần hoạt động ở góc nào thì sẽ đến góc đó. Cần cố gắng thay đổi cách bố trí MT để luôn tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn trẻ. Tạo cơ hội đồng đều đối với tất cả trẻ. Cần đưa các sự kiện-MT bên ngoài vào lớp và đưa trẻ tiếp cận với các hiện tượng bên ngoài trường. Các biểu bảng treo trong lớp cần phù hợp, có ý nghĩa đối với trẻ, được sử dụng thường xuyên.
- TÓM LẠI Môi trường học tập phù hợp như vai trò một người giáo viên thứ 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỊA LÍ
3 p | 214 | 21
-
Giáo án bài Tập làm văn: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
4 p | 305 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ tại trường Tiểu học
43 p | 82 | 16
-
SKKN: Một số biện pháp cải tiến tổ chức thao giảng, chuyên đề, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên
29 p | 137 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS - Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo – sân khấu hóa trong bộ môn Ngữ văn 7 tại trường THCS Lê Đình Chinh
21 p | 66 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018
67 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 tuổi hoạt động một cách tích cực
13 p | 57 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 3 - Trường TH Trần Quốc Toản
24 p | 62 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức dạy ôn thi theo chuyên đề: Phương trình bậc hai – hệ thức Vi Ét cho học sinh lớp 9 tại trường THCS
30 p | 45 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
31 p | 32 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A3 tích cực tham gia hoạt động làm quen với toán theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Mầm non Thành Công II
13 p | 12 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi
17 p | 57 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THPT Nguyễn Sỹ Sách
72 p | 3 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hay giúp trẻ 4-5 tuổi hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm
20 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn