Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018" gồm các biện pháp sau: tập hợp những học sinh cùng chung sở thích, năng khiếu thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; tổ chức chương trình văn nghệ nhân dịp ngày lễ của dân tộc, của ngành giáo dục; tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ ở địa phương và đơn vị kết nghĩa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: - Hội đồng sáng kiến Trường THPT Nho Quan C; - Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình. Tôi là: Trần Ngọc Thúy Sinh ngày 10 tháng 3 năm 1978 Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật Trường THPT Nho Quan C Nơi công tác: Trường THPT Nho Quan C Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Ngữ văn Là tác giả sáng kiến năm học 2021-2022, đề tài: Một số giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 I- TÊN SÁNG KIẾN, THỜI GIAN THỰC HIỆN VÀ LĨNH VỰC ÁP DỤNG 1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 2. Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp II- NỘI DUNG 1. Giải pháp cũ thường làm 1.1. Một số giải pháp cũ thường làm Một là, tập hợp những học sinh cùng chung sở thích, năng khiếu thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Trong trường phổ thông, ngoài ngoài hoạt động dạy học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động giáo dục khác nhằm giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực cho học sinh, như các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao thông qua các ngày lễ lớn trong năm. Những học sinh có cùng sở thích, năng khiếu thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật được phát hiện qua các hội thi văn nghệ, được nhà trường tuyển chọn thành đội văn nghệ. Đội văn nghệ biểu diễn trong các dịp lễ hội trong năm học. Hai là, tổ chức chương trình văn nghệ nhân dịp ngày lễ của dân tộc, của ngành giáo dục. 1
- Để kỷ niệm thiết thực các ngày lễ của dân tộc, của ngành giáo dục, đội văn nghệ luyện tập và biểu diễn chương trình văn nghệ với chủ đề phù hợp: Lễ khai giảng năm học; Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Lễ sơ kết học kì I, Lễ tổng kết năm học,... Ba là, tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ ở địa phương và đơn vị kết nghĩa. Ngoài việc biểu diễn văn nghệ tại trường, đội văn nghệ còn tham gia biểu diễn ở địa phương và các đơn vị kết nghĩa nhân dịp các ngày lễ trọng đại, nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết và giáo dục ý thức trách nhiệm với cộng đồng cho học sinh. 1. 2. Ưu điểm, nhược điểm của giải pháp cũ Về ưu điểm: - Đảm bảo vai trò chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đoàn Thanh niên trong nhà trường thông qua hoạt động văn hóa văn nghệ; - Không đòi hỏi cao về tính chuyên nghiệp, tính nghệ thuật, tạo tâm lí thoải mái và hưng phấn cho học sinh khi tham gia biểu diễn; - Học sinh không bị ràng buộc sau khi kết thúc một chương trình biểu diễn; - Học sinh được thể hiện sở thích, năng khiếu cá nhân; - Học sinh xây dựng được mối quan hệ đoàn kết chặt chẽ với bạn bè, tính chất cạnh tranh thấp. Về nhược điểm: - Hoạt động biểu diễn mang tính định kỳ nên không thường xuyên; - Thiếu tính kế hoạch xuyên suốt trong giáo dục phẩm chất và phát triển năng khiếu do hoạt động văn nghệ mang tính chủ điểm, định kỳ; - Tổ chức hoạt động văn nghệ chủ yếu nhằm mục đích tuyên truyền, tính chuyên nghiệp, tính nghệ thuật ít được đề cao. 2. Giải pháp mới cải tiến 2.1. Bản chất của giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 Về mục tiêu, sáng kiến nhằm khắc phục hạn chế của giải pháp cũ, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường đáp Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được quy định bắt buộc đối với trường phổ thông là 105 tiết/ năm học, trong đó có hình thức sinh hoạt câu lạc bộ là hình thức do học sinh tự nguyện tham gia. Vì vậy, sáng kiến hướng tới 2
- phát hiện, bồi dưỡng phân luồng năng khiếu thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cho học sinh, giúp học sinh tự rèn luyện và hướng nghiệp, hoặc bổ trợ kỹ năng mềm cho học sinh không có nguyện vọng hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Về hình thức tổ chức, trên cơ sở kế thừa những thành công đạt được thuộc lĩnh vực văn hóa văn nghệ của những năm học trước, từ năm học 2021-2022, hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đi vào chiều sâu, có tính chuyên nghiệp và được tổ chức có kế hoạch, mục tiêu cụ thể, hình thức phong phú và đa dạng: sinh hoạt theo chủ đề từng lĩnh vực, giao lưu văn hóa văn nghệ, trải nghiệm, thể nghiệm mới, biểu diễn, sáng tác, tổ chức sự kiện,... xuyên suốt. 2.2. Các giải pháp tổ chức hiệu quả việc đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 Một là, chủ động nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Chương trình giáo dục tổng thể 2018, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, nhà trường chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn và giáo viên tiếp cận, nghiên cứu chi tiết về mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình bộ môn, nội dung chương trình, xu hướng đánh giá kết quả học tập của học sinh,... Trên cơ sở đó, giáo viên – chủ nhiệm câu lạc bộ xác định rõ vị trí, vai trò của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 theo cấp học; trong đó xác định rõ vị trí, vai trò của hình thức sinh hoạt câu lạc bộ trong Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Hai là, sơ tuyển thành viên Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đảm bảo yêu cầu. Đầu năm học, đầu mỗi học kỳ, chủ nhiệm câu lạc bộ phát tờ rơi quảng bá mục tiêu, nội dung và hình thức hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đến học sinh toàn trường. Từ đó, học sinh xác định mức độ phù hợp của câu lạc bộ với bản thân để đăng ký nguyện vọng sơ tuyển. Hình thức sơ tuyển linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo tính chất tự nhiên để học sinh thoải mái bộ lộ: trò chuyện; phỏng vấn; test năng khiếu; quan sát hành vi, thái độ, cảm xúc của học sinh,... Sau khi qua vòng sơ tuyển, học sinh viết đơn xin tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật phù hợp sở thích, năng khiếu, nguyện vọng hướng nghiệp, có sự tư vấn và nhất trí của cha mẹ học sinh. (Phụ lục minh chứng 1: Đơn xin tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật) 3
- Ba là, dựa trên kế hoạch tổ chức hoạt động câu lạc bộ của nhà trường, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật. Chủ nhiệm câu lạc bộ chịu trách nhiệm lập kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động như đã quảng bá; đáp ứng yêu cầu nhận thức, sở thích, năng khiếu và hướng nghiệp của học sinh trong từng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. (Phụ lục minh chứng 2: Kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật năm học 2021-2022). Bốn là, ban hành Quy chế hoạt động nhằm đảm bảo hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật mang tính thống nhất, quy củ. Dựa trên đặc trưng của hoạt động câu lạc bộ mang tính tự nguyện của người tham gia, đặc trưng của hoạt động văn hóa nghệ thuật, chủ nhiệm câu lạc bộ dự thảo Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật. Bản dự thảo được công khai rộng rãi, lấy ý kiến góp ý chỉnh sửa của các thành viên trong nhà trường (giám hiệu, giáo viên, nhân viên, học sinh), cha mẹ học sinh và những người có chuyên môn. Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa bản dự thảo và ban hành Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật. Quy chế được trình bày bằng ngôn ngữ hành chính – công vụ, cấu trúc văn bản mạch lạc được chia thành cách chương, mục, điều cụ thể, đảm bảo tính hành chính – công vụ. (Phụ lục minh chứng 3: Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật) Năm là, soạn giáo án và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật theo kế hoạch, đáp ứng linh hoạt điều kiện thực tiễn khách quan. Chủ nhiệm câu lạc bộ chịu trách nhiệm soạn giáo án, quản lí, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ theo đúng kế hoạch được Ban Giám hiệu phê duyệt. Việc thực hiện kế hoạch hoạt động đảm bảo cụ thể, thiết thực qua giáo án tổ chức từng buổi, không để học sinh bị bỏ rơi. Trong sinh hoạt, chủ nhiệm câu lạc bộ chú trọng giáo dục phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước, nhân ái; phát triển kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử, phong thái tự chủ, tự tin; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu; tư vấn hướng nghiệp gắn với từng lĩnh vực cụ thể, như vẽ, hát, múa, nhảy, dẫn chương trình, biểu diễn nhạc cụ, nhiếp ảnh, sáng tác văn học, tổ chức sự kiện,... Ngoài ra, nội dung và hình thức sinh hoạt được linh hoạt bổ sung, điều chỉnh, luyện tập, biểu diễn nghệ thuật đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan gắn với các sự kiện văn hóa câu lạc bộ được mời tham dự. (Phụ lục minh chứng 4: Giáo án tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật và một số hình ảnh hoạt động của thành viên). 4
- Sáu là, phát huy vai trò của nhóm trưởng của mỗi lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Chủ nhiệm phát hiện năng lực, năng khiếu của một thành viên nổi trội trong một lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; tư vấn vai trò ảnh hưởng tích cực của nhóm trưởng đối với thành viên trong tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, luyện tập và biểu diễn. Điều này mang lại hiệu quả học tập cao cho các thành viên trong một nhóm của mỗi lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. (Phụ lục minh chứng 5: Nhóm trưởng nhóm múa phát huy vai trò trong nhóm). Bảy là, chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật thường xuyên cập nhật kiến thức, tự bồi dưỡng một hoặc một số năng khiếu. Để tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật có hiệu quả thiết thực, chủ nhiệm câu lạc bộ thường xuyên tự học, cập nhật kiến thức thuộc các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (lịch sử ra đời, đặc trưng, phân loại, kỹ năng biểu diễn và tổ chức sự kiện, xu hướng phát triển, khuynh hướng thẩm mĩ,...). Bên cạnh đó, chủ nhiệm câu lạc bộ tự khám phá năng lực, năng khiếu của bản thân, tự rèn luyện một hoặc một số năng khiếu (hát/ múa/ vẽ/ sáng tác/ tổ chức sự kiện,...). (Phụ lục minh chứng 6: Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật tham gia sự kiện văn hóa). Tám là, tổ chức cho thành viên Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật được giao lưu, học tập các văn nghệ sĩ. Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, học sinh có điều kiện được trải nghiệm giao lưu, học tập các văn nghệ sĩ thông qua các sự kiện văn hóa: Ngày Thơ Việt Nam, triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhiếp ảnh, giao lưu trò chuyện cùng văn nghệ sĩ,... Đặc biệt, học sinh có năng khiếu sáng tác văn học, được chủ nhiệm câu lạc bộ giới thiệu tham gia Trại sáng tác Văn học Trẻ của Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình. (Phụ lục minh chứng 7: Tác phẩm của học sinh và chủ nhiệm câu lạc bộ). 2.3. Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp mới Một là, đổi mới quản lý và tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của nhà trường thông qua hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật. Trường THPT Nho Quan C đã và đang tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, trong đó có Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Việc đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật góp phần đổi mới quản lý và tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, hướng tới thực hiện nhiệm vụ giáo dục phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. 5
- Hai là, việc xác định và đánh giá mang tính định lượng, đảm bảo mục tiêu đổi mới giáo dục theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, trong đó có Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Việc xác định và đánh giá năng khiếu, kết quả đạt được của học sinh trong một lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cụ thể mang tính định lượng, được thể hiện ở chỉ số hành vi. Cụ thể là: học sinh làm được gì trong bối cảnh nào (các chỉ số hành vi gồm: biên tập, chuyển thể, thiết kế, trình diễn, biểu diễn, đọc diễn cảm, dẫn chương trình,...) Chỉ số hành vi + nội dung + bối cảnh. Chẳng hạn, biên tập được chương trình văn nghệ phù hợp đặc trưng của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Việc đánh giá năng khiếu, kết quả biểu diễn văn hóa nghệ thuật của học sinh dựa trên mục tiêu cần đạt về chỉ số hành vi như trên; đồng thời dựa trên tiêu chí cụ thể, đáp ứng đặc trưng cơ bản từng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, tránh việc đánh giá dựa trên so sánh lĩnh vực này với lĩnh vực khác. Hình thức đánh giá phong phú, đa dạng, công bằng, khách quan (chủ nhiệm đánh giá, khán giả đánh giá, đánh giá đồng đẳng, tự đánh giá) qua phiếu. (Phụ lục minh chứng 8: Phiếu đánh giá tài năng thuộc một số lĩnh vực văn hóa nghệ thuật). Ba là, đổi mới tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật thể hiện được chức năng của nghệ thuật: vì con người, vì cuộc sống, mang tính nhân bản sâu sắc. Đổi mới tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhà trường mà còn thực hiện được chức năng của nghệ thuật là: vì con người, vì cuộc sống, mang tính nhân bản sâu sắc. Điều này thể hiện ở việc: học sinh được học tập, thể nghiệm các loại hình văn hóa nghệ thuật, các chủ đề, các xu hướng thẩm mĩ lành mạnh của dân tộc, thế giới, đáp ứng nguyện vọng, sở thích, năng khiếu cá nhân. Con người cá nhân của học sinh bộ lộ rõ: tâm lí, cảm xúc, cá tính sáng tạo, hành vi sáng tạo,... mà không bị gò vào khuôn mẫu giáo điều, dập khuôn máy móc. Bốn là, đổi mới tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật gắn liền với giáo dục phân luồng, định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp tương lai. Quá trình tổ chức hoạt động câu lạc bộ là quá trình lâu dài, gắn với định hướng, phân luồng nghề nghiệp cho học sinh. Bằng công cụ đo năng lực cụ thể, qua hoạt động trải nghiệm câu lạc bộ, học sinh hình thành và phát triển tình cảm thẩm mĩ, nhu cầu thẩm mĩ mới và định hình cá tính sáng tạo của cá nhân. 6
- Phối hợp với cha mẹ học sinh, trên cơ sở tìm hiểu nhu cầu nghề nghiệp của học sinh, chủ nhiệm câu lạc bộ tư vấn, định hướng phân luồng trong sinh hoạt câu lạc bộ và hướng nghiệp. Theo đó, học sinh được tìm hiểu, trải nghiệm công việc cụ thể của một nghề nghiệp tương lai. Chẳng hạn, học sinh được tiếp cận lí thuyết và thực hành phân tích phim chuẩn bị cho bài thi đạo diễn phim; tiếp cận lí thuyết và thực hành dựng hình chuẩn bị cho bài thi biên kịch; tập tiết tấu chuẩn bị bài thi năng khiếu âm nhạc,... Học sinh thể nghiệm thiết kế sản phẩm, quảng bá tác phẩm đem lại thu nhập kinh tế. (Phụ lục minh chứng 7: Một số tác phẩm của học sinh là thành viên Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật ). Năm là, đổi mới về không gian và thời gian sinh hoạt câu lạc bộ. - Về không gian, học sinh được sinh hoạt tại nhiều không gian khác nhau: phòng học, sân trường, thực địa, sân khấu sự kiện trong và ngoài trường,... - Về thời gian, học sinh được sinh hoạt nhiều thời điểm khác nhau: trong buổi sinh hoạt theo kế hoạch và thời khóa biểu, chủ động thời gian sinh hoạt của nhóm, của cá nhân, tại thời điểm lễ hội và các thời điểm khác,... Sáu là, phát triển năng lực, năng khiếu cho người giáo viên là chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật. Qua tổ đổi mới sinh hoạt Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, trong đó có Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, năng lực và năng khiếu của giáo viên là chủ nhiệm câu lạc bộ được trau đồi, phát triển, như: tổ chức sự kiện, nghiên cứu khoa học, sáng tác,… (Phụ lục minh chứng 9: Hoạt động sáng tác, nghiên cứu khoa học của giáo viên là chủ nhiệm câu lạc bộ) Bảy là, hoạt động của Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật mang tính xã hội hóa cao. Ngoài trách nhiệm của chủ nhiệm câu lạc bộ, thì trách nhiệm của cha mẹ học sinh, của người có chuyên môn về các lĩnh vực văn hoá, xã hội, khoa học, nghệ thuật – những người làm việc ở các cơ sở học sinh được tham quan trải nghiệm - được nêu cao. Đặc biệt, học sinh còn được tiếp cận với phương pháp làm việc chuyên nghiệp của các văn nghệ sĩ ở địa phương và trên toàn quốc. (Phụ lục minh chứng 10: Buổi duyệt chương trình Cúc Phương đại ngàn – Tuần lễ văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan năm 2022 cùng các biên đạo). III- HIỆU QUẢ KINH TẾ, XÃ HỘI DỰ KIẾN ĐẠT ĐƯỢC 1. Hiệu quả kinh tế Sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế nhất định, thể hiện ở việc tiết kiệm các khoản chi cho phối nhạc, thuê đạo diễn sự kiện diễn ra trong năm; đồng 7
- thời, một số học sinh được trải nghiệm kiếm tiền từ việc vẽ tranh tường và làm một số sản phẩm mỹ nghệ. (Phụ lục minh chứng 11: Dự trù kinh phí chi cho tổ chức một sự kiện văn hóa văn nghệ trong năm) 2. Hiệu quả xã hội Sáng kiến đem lại hiệu quả xã hội như sau: - Nhà trường: chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao, thể hiện ở chất lượng chương trình sự kiện đại diện nhà trường tham gia, góp phần đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018; (Phụ lục minh chứng 12: Lễ tổng kết và trao giải Chương trình Cúc Phương đại ngàn - Tuần lễ văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan năm 2022, Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đại diện cụm phía Bắc tham gia, giải Nhì hội diễn văn nghệ, giải Ba tổng thể) - Giáo viên tham gia sinh hoạt hoặc làm chủ nhiệm câu lạc bộ được trau dồi năng lực chuyên môn, bổ trợ chuyên môn cho hoạt động dạy học môn Ngữ văn và rèn kỹ năng tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; trau dồi năng lực sáng tác văn học - nghệ thuật, nghiên cứu khoa học áp dụng cho đổi mới giáo dục. Kết quả được nhận Giải thưởng về Văn học Nghệ thuật năm 2021 của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và giải thưởng sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2022; (Phụ lục minh chứng 9: Hoạt động sáng tác, nghiên cứu khoa học của giáo viên là chủ nhiệm câu lạc bộ) - Cha mẹ học sinh yên tâm với kế hoạch tổ chức hoạt động câu lạc bộ, tạo môi trường học tập lành mạnh, cùng câu lạc bộ hỗ trợ hướng nghiệp cho con; - Cá nhân học sinh, nhất là học sinh nông thôn không có điều kiện tiếp xúc và học năng khiếu với thầy, được giáo dục phẩm chất, phát triển kỹ năng mềm và năng khiếu theo định hướng, mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018. (Phụ lục minh chứng 13: Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật được báo chí ghi nhận là nơi ươm mầm ước mơ của những tài năng, và nhiều học sinh đã trưởng thành từ hoạt động câu lạc bộ, theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp). IV- ĐIỀU KIỆN VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 8
- 1. Điều kiện áp dụng * Cơ sở vật chất: - Tận dụng cơ sở vật chất vốn có của nhà trường: máy chiếu, hệ thống âm thanh, phòng chức năng, thư viện,... - Sáng tạo linh hoạt trong việc thiết kế đạo cụ, thiết kế trang phục, thiết kế sân khấu và những sáng tạo khác (có thể tận dụng những nguyên vật liệu phế thải để tái chế đạo cụ). * Về nhân lực: - Nhà quản lí (Ban Giám hiệu, Bí thư Đoàn): + Có năng lực xây dựng chương trình, lập kế hoạch và quản lí, tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhằm định hướng hoạt động câu lạc bộ; + Đảm bảo thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức, giám sát, đánh giá hiệu quả của mỗi hoạt động. * Đối với giáo viên – chủ nhiệm câu lạc bộ: - Giáo viên – chủ nhiệm câu lạc bộ nhiệt tình, trách nhiệm cao; có năng lực xây dựng chương trình, quản lí và tổ chức thực hiện; thuyết phục cha mẹ học sinh đồng thuận; - Giáo viên – chủ nhiệm câu lạc bộ có vốn văn hóa sâu rộng, tổ chức được sự kiện, công tâm trong tư vấn và đánh giá năng khiếu cá nhân học sinh. * Đối với học sinh: - Học sinh tự tin, tự chủ, có như cầu trải nghiệm ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; có tinh thần hợp tác, có năng khiếu nghệ thuật, sáng tạo,... - Số đông học sinh là khán giả cần tự tin, có tinh thần tương trợ và cổ vũ các hoạt động tập thể. * Đối với cha mẹ học sinh: - Cha mẹ cần tìm hiểu năng lực, năng khiếu, nguyện vọng của con; tạo điều kiện để con phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu một cách thường xuyên trong lĩnh vực nghệ thuật; - Thấu hiểu, ủng hộ và đồng hành cùng chương trình hoạt động của nhà trường. 2. Khả năng áp dụng - Áp dụng trực tiếp: Trường THPT; - Ngoài ra, trong môi trường học đường ở các cấp học; ở các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp; phù hợp với mọi lứa tuổi. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO Nho Quan, ngày 15 tháng 5 năm 2022 Người nộp đơn Trần Ngọc Thúy 9
- PHỤ LỤC MINH CHỨNG SÁNG KIẾN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỔNG THỂ 2018 10
- MINH CHỨNG 1: ĐƠN XIN THAM GIA SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT 11
- TRƯỜNG THPT NHO QUAN C CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CLB VĂN HÓA NGHỆ THUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN THAM GIA CLB VĂN HÓA NGHỆ THUẬT Kính gửi: Ban Chủ nhiệm CLB Văn hóa Nghệ thuật Trường THPT Nho Quan C Tên tôi là: .....................................................................Năm sinh:................ Học sinh lớp: ............................................................ Năm học 20.... – 20... Nơi cư trú:..................................................................................................... Sở thích:........................................................................................................ Năng khiếu: .................................................................................................. Đã đạt thành tích trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (nếu có):..................... ................................................................................................................................. E-mail:........................................................................................................... Số điện thoại:.................................Nick faceboook...................................... Sau khi tìm hiểu về CLB Văn hóa Nghê thuật, tôi nhận thấy: I- Mục tiêu hoạt động của CLB CLB Văn học Nghệ thuật là nơi giao lưu, sinh hoạt của những thành viên có cùng sở thích, năng khiếu trong lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật; Trong xu hướng chung về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, lấy người học là chủ thể trung tâm, hoạt động của CLB góp phần thúc đẩy đổi mới các hoạt động giáo dục của nhà trường; Trong đó, mục tiêu chủ yếu là phát hiện, tư vấn, rèn luyện bổ trợ cho niềm đam mê và phát triển năng khiếu thuộc lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật như: biểu diễn (hát, múa, nhảt, diễn kịch, đóng phim,...); tổ chức sự kiện (viết kịch bản, đạo diễn chương trình sự kiện, dẫn chương trình, thiết kế sân khấu, báo chí truyền thông,...); sáng tác (vẽ tranh, sáng tác văn học, biên kịch,...); tư vấn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật. Qua đó, CLB tạo môi trường giáo dục lành mạnh góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho người học. 2. Lĩnh vực hoạt động HS được đăng kí - Biểu diễn: hát, múa, nhảt, diễn kịch, đóng phim,...; - Tổ chức sự kiện: viết kịch bản, đạo diễn chương trình sự kiện, dẫn chương trình, thiết kế sân khấu, báo chí truyền thông,...; - Sáng tác: vẽ tranh, sáng tác văn học, biên kịch, nhiếp ảnh...; - Tư vấn hướng nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật. 3. Điều kiện tham gia CLB - Học sinh hiện đang học tại Trường: + Hạnh kiểm tốt; + Lực học trung bình trở lên; + Có đam mê ít nhất một trong những bộ môn thuộc lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật đã nêu ở mục 2. + Chăm chỉ, nghiêm túc rèn luyện và hết mình khi thực hiện nhiệm vụ; 12
- + Tự nguyện tham gia hoạt động CLB; + Chấp hành nghiê túc Quy chế hoạt động của CLB. Cựu học sinh không còn công tác, học tập tại Trường THPT NhO Quan C nếu có nguyện vọng sinh hoạt thì được Ban Chủ nhiệm xem xét, chấp nhận, được là thành viên danh dự của CLB với nghĩa vụ và quyền lợi bình đẳng như thành viên chính thức của CLB. 4. Quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên Về quyền lợi, thành viên được tham gia các hoạt động do CLB tổ chức, đảm bảo sự phù hợp với năng lực bản thân; được rèn luyện trong môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, thân thiện; được tham gia Trại sáng tác Văn học Trẻ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình (kinh phí bao cấp); được tư vấn hướng nghiệp; được đưa ra ý kiến tham luận; được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi với các văn nghệ sĩ, trong điều kiện có thể. Về nghĩa vụ, thành viên CLB chấp hành nghiêm chỉnh quy chế của CLB, nội quy học sinh; tích cực đóng góp tài năng và công sức để góp phần xây dựng hình ảnh CLB vừa văn hóa, vừa nghệ thuật. Với nhận thức như trên, đối chiếu với sở thích, nguyện vọng, năng lực, năng khiếu của bản thân, tôi viết đơn xin được tham gia CLB Văn hóa Nghệ thuật. Được tham gia sinh hoạt ở CLB Văn hóa Nghệ thuật, tôi xin cam đoan thực hiện nghiêm túc quyền lợi và nghĩa vụ của một thành viên. Tôi xin chân thành cảm ơn. Nho Quan, ngày ......... tháng ....... năm... Ý KIẾN CỦA CHAM MẸ HỌC SINH Người làm đơn (Ký và ghi rõ họ tên) 13
- MINH CHỨNG 2: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT NĂM HỌC 2021-2022 14
- TRƯỜNG THPT NHO QUAN C CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CLB VĂN HÓA NGHỆ THUẬT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Nho Quan, ngày 02 tháng 4 năm 2022 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT NĂM HỌC 2021 – 2022 Căn cứ vào Nghị quyết Hội đồng giáo dục tháng 4 năm 2022, Trường THPT Nho Quan C; Căn cứ mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT về tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (hình thức sinh hoạt câu lạc bộ); Thể theo nguyện vọng của học sinh, được sự thống nhất của cha mẹ học sinh Trường THPT Nho Quan C, Ban Chủ nhiệm CLB Văn hóa Nghệ thuật xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2021 – 2022 như sau: I- MỤC TIÊU - Phát triển kĩ năng xã hội cho thành viên là học sinh; - Phát triển năng lực chuyên biệt cho thành viên là học sinh thông qua hướng dẫn tự học và các buổi sinh hoạt câu lạc bộ: + Tổ chức được sự kiện trong phạm vi nhà trường, lớp học; + Biểu diễn văn nghệ; + Sáng tác văn học nghệ thuật theo năng khiếu; + Sân khấu hóa một số tác phẩm, đoạn trích văn học; + Đánh giá tác phẩm văn học nghệ thuật gần với nhận thức, tâm lí, thị hiếu thẩm mỹ của sinh và yêu cầu phát triển chuyên môn của giáo viên Ngữ văn; - Tư vấn hướng nghiệp cho các thành viên là học sinh có nhu cầu theo học chuyên ngành văn hóa – nghệ thuật; - Góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên, tạo hình ảnh về sự khác biệt của nhà trường; thực hiện đề án phát triển nhà trường. II- NỘI DUNG 1. Nhân sự BCN câu lạc bộ Stt Họ tên Đơn vị/ chức vụ Nhiệm vụ 1 Trần Ngọc Thúy Giáo viên Ngữ văn Chủ nhiệm 2 Nguyễn Trung Phong Học sinh lớp 10A Phó Chủ nhiệm 15
- 3 Đinh Thành Đoan Học sinh lớp 10A Ủy viên 2. Phân công nhiệm vụ của thành viên BCN - Đ/c Trần Ngọc Thúy: + Sơ tuyển thành viên; + Đề xuất dự kiến nhân sự BCN câu lạc bộ lên BGH; + Lập kế hoạch hoạch hoạt động; + Xây dựng phân phối chương trình hoạt động cho từng buổi; + Quản lí hoạt động của câu lạc bộ mỗi buổi sinh hoạt; + Tham gia dạy/ hướng dẫn thành viên câu lạc bộ; + Đề xuất, liên hệ với GV ngoài nhà trường tham gia dạy một số nội dung; + Biên tập, dàn dựng, tổ chức sự kiện; + Tư vấn hướng nghiệp cho một số thành viên có nhu cầu phát triển về lâu dài; + Đánh giá sự tiến bộ của thành viên. - Em Nguyễn Trung Phong: + Tham gia trợ giảng ở một số nội dung; quản lí hoạt động của câu lạc bộ ở mỗi buổi sinh hoạt; chuẩn bị các điều kiện cho mỗi buổi sinh hoạt; + Tham gia vào tổ chức một số sự kiện. - Em Đinh Thành Đoan: + Tham gia minh họa một số nội dung; + Chuẩn bị các điều kiện cho mỗi buổi sinh hoạt; + Thông báo lịch sinh hoạt của câu lạc bộ tới thành viên; + Tham gia tổ chức các chương trình văn nghệ. 3. Một số hoạt động trọng tâm Các môn/ phân môn chính: - Tổ chức sự kiện: biên tập chương trình sự kiện, viết kịch bản sự kiện, đạo diễn sự kiện, dẫn chương trình; - Biểu diễn: múa, nhảy, hát, diễn kịch, nhạc cụ,...; - Sáng tác: + Mĩ thuật (vẽ tranh); + Văn học (thơ, truyện, kịch bản/ tiểu phẩm sân khấu,...). Một số hoạt động trọng tâm: - Sinh hoạt theo hướng tạp kĩ; - Giao lưu tư vấn hướng nghiệp; - Đi thực tế sáng tác (đối với thành viên là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình), đi trại hè sáng tác văn học Trẻ của Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình theo giới thiệu của chủ nhiệm CLB; bồi dưỡng sáng tác văn học, gửi bài cộng tác báo; - Tổ chức các chương trình văn nghệ của trường. 16
- 4. Phân phối chương trình sinh hoạt động Thời lượng: - Số buổi: 5; - Số tiết/ buổi: 4; - Tổng số tiết: 20 tiết. Thời gian sinh hoạt: từ tuần 31 (bắt đầu từ ngày 04 tháng 4 năm 2022) cho đến khi kết thúc năm học. Buổi Nội dung Số tiết Mục tiêu GV dạy Quản lí 1 Xin chào! Tôi là... Còn 4 - Giới thiệu Cô Trần Ban Chủ bạn? được những Ngọc nhiệm thông tin cá Thúy; nhân; thể hiện năng khiếu, năng lực cá nhân; - Làm quen được với các thành viên; - Giới thiệu một số thông tin về hoạt động của CLB: + Mục tiêu; + Lĩnh vực hoạt động; + Thành tích đã đạt được; + Gương mặt thành viên tiêu biểu. 2 Học hát một số ca khúc 4 + Hát được Cô Trần Ban Chủ nghi lễ: chính xác lời Ngọc nhiệm + Tiến quân ca (Quốc và nhạc của Thúy ca) ba bài hát; Sáng tác: Văn Cao; + Hát biểu + Thanh niên làm theo cảm ba bài lời Bác (Đoàn ca) hát; Sáng tác: Hoàng Hòa; + Tập biểu 17
- + Hát về mái trường diễn bài hát Nho Quan C Hát về mái Nhạc: Chí Linh trường Nho Phỏng thơ: Nguyễn Quan C. Đình Hưng. (Nội dung sinh hoạt chung) 3 Làm quen với một số 4 Tiếp cận làm Cô Trần Ban Chủ loại hình nghệ thuật quen, có ấn Ngọc nhiệm tượng nhấ Thúy; định về mỹ em Trần thuật, điện Ngọc ảnh, nhiếp Sơn ảnh, âm nhạc, 12K. sân khấu,... 4 Kỹ năng năng tham gia 4 Viết được Cô Trần Ban Chủ tổ chức sự kiện và biểu kịch bản sự Ngọc nhiệm biểu diễn sân khấu kiện, tham gia Thúy tổ chức, biểu diễn văn nghệ tổng kết năm học và tri ân trưởng thành. 5 Hướng dẫn tổ chức và 4 Luyện tập Ban Chủ tham gia chương trình chương trình nhiệm văn nghệ Lễ tổng kết văn nghệ Lễ năm học và tri ân tổng kết năm Cô Trần trưởng thành học và tri ân Ngọc trưởng thành: Thúy viết kịch bản, dẫn chương trình, thiết kế mỹ thuật, biểu diễn một số tiết mục văn nghệ. 5. Tài chính (Theo Quy chế chung chi tiêu nội bộ của nhà trường được phê duyệt và theo thỏa thuận tự nguyện của cha mẹ học sinh). III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN 18
- - Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nội dung sinh hoạt câu lạc bộ; - Trong quá trình thực hiện, nếu có bất cập thì Ban Chủ nhiệm CLB thảo luận, thống nhất nội dung điều chỉnh. Nơi nhận: BGH PHÊ DUYỆT CHỦ NHIỆM CLB - Giám hiệu phụ trách; - Lưu hồ sơ CLB. Trần Ngọc Thúy 19
- MINH CHỨNG 4: GIÁO ÁN TỔ CHỨC SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT THEO CHỦ ĐỀ TỪNG LĨNH VỰC 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 42 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn