6
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O B VĂN HÓA, TH THAO VÀ DU
L CH
TR NG ĐI H C TH D C TH THAO B C NINHƯỜ
NGUY N TR NG GIANG ƯỜ
NGHIÊN C U XÂY D NG CH NG TRÌNH ƯƠ
T P LUY N NGO I KHÓA MÔN C U LÔNG CHO
SINH VIÊN ĐI H C KH I CÁC TR NG K THU T ƯỜ
THÀNH PH THÁI NGUYÊN
Ngành : Giáo d c h c
Mã s : 9140101
TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ GIÁO D C H C
7
B C NINH – 2019
Công trình đc hoàn thành t i: Tr ng Đi h c TDTT B c Ninh ượ ườ
Ng i h ng d n khoa h c: ườ ướ 1.PGS.TS. Nguy n Kim Xuân
2.PGS.TS. Nguy n Ng c S n ơ
Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Đc Ch ng ươ
Tr ng Đi h c TDTT Đà N ngườ
Ph n bi n 2: PGS.TS. Ph m Đình B m
Tr ng Đi h c TDTT B c Ninhườ
Ph n bi n 3: TS. Lê H ng S n ơ
Trung tâm HLQG Đà N ng
Lu n văn đc b o v tr c H i đng ch m lu n án ti n sĩ t i: ượ ướ ế
Tr ng Đi h c TDTT B c Ninhườ
Vào h i........ gi ........ ngày....... tháng........ năm 2019
8
Có th tìm lu n án t i:
1. Th vi n Qu c gia Vi t Nam.ư
2. Th vi n Tr ng Đi h c Th d c th thao B c Ninh.ư ư
9
A. GI I THI U LU N ÁN
M ĐU
Phát tri n TDTT tr ng h c có ý nghĩa chi n l c to l n, m t m t nh m ườ ế ượ
nâng cao s c kho , th l c, b i d ng các ph m ch t đo đc, nhân cách và l i ưỡ
s ng tích c c, lành m nh cho HS, SV, góp ph n tích c c chu n b ngu n nhân
l c ch t l ng cao, m t khác nh m góp ph n phát hi n, b i d ng năng khi u, ượ ư ế
phát tri n tài năng th thao cho đt n c. ướ
Trong nh ng năm g n đây, công tác TDTT tr ng h cườ đã có ti n bế đáng
k . Theo th ng kê c a B Văn hóa, Th thao và Du l ch, tính đn năm 201ế4, c
n c có trên 90% s tr ng h c th c hi n t t ch ng trình ướ ườ ươ GDTC chính khoá
theo quy đnh, trên 60% s tr ng h c có ho t đng TDTT ngo i khoá ườ . Bên c nh
đó, đ đm b o kh i l ng ki n th c quy đnh ượ ế c a B GD&ĐT và hoàn thành
đc m c tiêu c a GDTC ượ nh đã nêu trên, thìư vi c ti n hành ế các ho t đng
TDTT ngo i khóa các môn th thao là c n thi t ế , trong đó có môn C u lông.
Nh n th c đc v n đ này, ượ đã có r t nhi u tác gi đã quan tâm nghiên
c u v các lĩnh v c ngo i khóa, nh ng các công trình ch y u nghiên c u v đi ư ế
m i n i dung ch ng trình GDTC và l a ch n n i dung, hình th c th thao ươ
ngo i khóa. Riêng các công trình nghiên c u v môn C u Lông trong n c cũng ướ
ch t p trung vào đi t ng VĐV, còn ượ v n đ nghiên c u xây d ng ch ng trình ươ
t p luy n ngo i khóa đc ít ng i nghiên c u, đc bi t t i Kh i tr ng Điượ ườ ườ
h c k thu t khu v c Thành ph Thái Nguyên ch a có ư tác gi nào nghiên c u.
Xu t phát t nh ng lý do nêu trên, chúng tôi ti n hành nghiên c u đ tài: ế
“Nghiên c u xây d ng ch ng trình t p luy n ngo i khóa môn C u lông cho ươ
sinh viên Đi h c kh i các Tr ng k thu t Thành ph Thái Nguyên ườ ”.
M c đích nghiên c u: Ti n hành xây d ng ch ng trình t p luy n ngo iế ươ
khóa môn C u lông theo h ng đáp ng m c tiêu TDTT tr ng h c và nhu c u t pướ ườ
luy n c a sinh viên, b c đu ng d ng và đánh giá hi u qu ch ng trình xây ướ ươ
d ng. K t qu nghiên c u c a lu n án s xây d ng đc ch ng trình t p luy n ế ượ ươ
ngo i khóa môn C u lông th ng nh t cho sinh viên Đi h c kh i các tr ng k ườ
thu t Thành ph Thái Nguyên, góp ph n nâng cao ch t l ng GDTC ngo i khóa nói ượ
riêng và nâng cao hi u qu công tác TDTT tr ng h c nói chung cho sinh viên Đi ườ
h c kh i các tr ng k thu t ườ Thành ph Thái Nguyên.
Nhi m v nghiên c u:
Nhi m v 1. Đánh giá th c tr ng ho t đng ngo i khóa môn C u lông
cho sinh viên Đi h c kh i các tr ng k thu t ườ Thành ph Thái Nguyên
Nhi m v 2. Xây d ng ch ng trình t p luy n ngo i khóa môn C u ươ
lông cho sinh viên Đi h c kh i các tr ng k thu t ườ Thành ph Thái Nguyên
theo h ng đáp ng m c tiêu TDTT tr ng h c và nhu c u ng i t p.ướ ư ườ
10
Nhi m v 3. ng d ng và đánh giá hi u qu ch ng trình t p luy n ươ
ngo i khóa môn C u lông đã xây d ng cho sinh viên Đi h c kh i các tr ng k ườ
thu t Thành ph Thái Nguyên.
NH NG ĐÓNG GÓP M I C A LU N ÁN
Lu n án đánh giá đc th c tr ng ho t đng TDTT ngo i khóa và ho t ượ
đng ngo i khóa môn C u lông c a sinh viên Đi h c thu c kh i các tr ng k ườ
thu t Thành ph Thái Nguyên; L a ch n đc 17 tiêu chí đánh giá m c đ đáp ượ
ng nhu c u ng i t p c a ch ng trình t p luy n ngo i khóa môn C u lông ườ ươ
thu c 5 tiêu chu n, trên c s đó, đánh giá th c tr ng ch ng trình t p luy n ơ ươ
ngo i khóa môn C u lông.
T k t qu phân tích c s lý lu n và c s th c ti n c a vi c xây d ng ế ơ ơ
ch ng trình t p luy n ngo i khóa môn C u lông cho sinh viên Đi h c kh i cácươ
tr ng k thu t Thành ph Thái Nguyên theo h ng đáp ng m c tiêu TDTTườ ướ
tr ng h c và nhu c u ng i t p, lu n án đã l a ch n đc 35 tiêu chí thu c 7ườ ườ ượ
tiêu chu n làm căn c xây d ng ch ng trình. Trên c s đó, ti n hành xây d ng ươ ơ ế
ch ng trình t p luy n ngo i khóa môn C u lông cho sinh viên Đi h c kh i cácươ
tr ng k thu t Thành ph Thái Nguyên bao g m ườ 2 giai đo n (t ng ng v i 2 ươ
h c ph n) .
Lu n án đã ti n hành ng d ng ch ng trình t p luy n ngo i khóa môn ế ươ
C u lông đã xây d ng cho sinh viên Đi h c kh i các tr ng k thu t Thành ườ
ph Thái Nguyên trong th c ti n và đánh giá hi u qu trên các m t: M c đ đáp
ng m c tiêu TDTT tr ng h c (g m đánh giá m c đ phát tri n th l c, hi u ườ
qu giáo d c đo đc, m c tiêu phát hi n và b i d ng tài năng th thao và m c ưỡ
tiêu phát tri n phong trào TDTT ngo i khóa) và đánh giá m c đ đáp ng nhu
c u ng i t p (g m m c đ đáp ng nhu c u sinh lý căn b n; nhu c u an toàn; ườ
nhu c u đc giao l u tình c m và ho t đng t p th ; nhu c u đc quý tr ng, ượ ư ư
kính m n và nhu c u t th hi n b n thân). Ch ng trình ng d ng đã b cế ươ ướ
đu cho hi u qu nh t đnh.
C U TRÚC C A LU N ÁN
Lu n án g m 140 trang A4: G m các ph n: M đu (06 trang); Ch ng 1 - ươ
T ng quan v n đ nghiên c u (38 trang); Ch ng 2 - Ph ng pháp và t ch c ươ ươ
nghiên c u (12 trang); Ch ng 3 - K t qu nghiên c u và bàn lu n (82 trang); ươ ế
K t lu n và ki n ngh (02 trang). Lu n án s d ng 118 tài li u, trong đó có 108ế ế
tài li u b ng ti ng Vi t, 04 tài li u b ng ti ng Trung Qu c, 03 tài li u b ng ế ế