Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay
lượt xem 67
download
Mục đích nghiên cứu của luận án: Trên cơ sở nghiên cứu luận giải, làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực trạng chất lượng công tác GDCT-TT, luận án đề xuất phương hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác GDCT-TT cho đội ngũ CB, ĐV ở ĐBSCL trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Chất lượng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN NGUYỄN VĂN ÚT CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG HIỆN NAY Chuyên ngành: Công tác tư tưởng Mã số : 62 31 02 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC
- 2 Hà Nội 2016 Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trương Ngọc Nam PGS.TS. Phạm Minh Sơn Phản biện 1: PGS, TS. Phạm Văn Linh Ban Tuyên giáo Trung ương Phản biện 2: PGS, TS. Phạm Văn Chúc Hội đồng Lý luận Trung ương Phản biện 3: PGS, TS. Ngô Đình Xây Ban Tuyên giáo Trung ương Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
- 3 họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền vào hồi …… giờ …… ngày …… tháng …… năm 2016 Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Hà Nội hoặc Trung tâm Thông tin Thư viện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
- NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG TÓM TẮT LUẬN ÁN BCV : Báo cáo viên CB, ĐV : Cán bộ, đảng viên CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH : Chủ nghĩa xã hội ĐBSCL : Đồng bằng sông Cửu Long EU : Liên minh Châu Âu EVFTA : Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam GDCTTT : Giáo dục chính trị tư tưởng NTM : Nông thôn mới Nxb : Nhà xuất bản TCCS : Tổ chức cơ sở TNCS : Thanh niên cộng sản TSVM : Trong sạch vững mạnh UBND : Ủy ban nhân dân VCCI : Công nghiệp Việt Nam WTO : Tổ chức Thương mại thế giới XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- 5 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công tác GDCTTT cho CB, ĐV là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, quyết định đến nhận thức về chính trị, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thống cách mạng và đạo đức của Đảng; những kiến thức mới về khoa học công nghệ, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh;… nhằm xây dựng lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Hiện nay, các tỉnh thành trong cả nước nói chung và các tỉnh, thành thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đang chịu ảnh hưởng bởi những diễn biến phức tạp trong và ngoài nước. Chẳng hạn như các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách xuyên tạc lý luận chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chống lại chế độ XHCN ở nước ta; tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường làm băng hoại phẩm chất đạo đức con người, trong đó có một bộ phận CB, ĐV. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, hiện tượng mất đoàn kết trong nội bộ đảng, dao động và mất lòng tin vào đảng, vào chế độ,… đang là nguy cơ đối với đảng cầm quyền. Vì vậy, việc tăng cường công tác GDCT TT cho CB, ĐV là vấn đề mang tính thời sự và cấp bách của Đảng hiện nay. Đồng bằng sông Cửu Long là một địa bàn quan trọng, giữ vị trí chiến lược của cả nước, với 13 tỉnh, thành, 121 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.571 đơn vị hành chính cấp xã, hơn 17 triệu dân. Do vậy, đây là địa bàn nhạy cảm về chính trị mà các thế lực thù địch dễ dàng lợi dụng công kích.
- 6 Trong thời gian qua, mặc dù đảng bộ các tỉnh, thành ở ĐBSCL luôn chú trọng công tác GDCTTT cho CB, ĐV nhưng chất lượng của công tác này vẫn còn một số hạn chế nhất định. Chẳng hạn, các cấp ủy, đặc biệt là cấp ủy tại cơ sở chưa được coi trọng, việc đổi mới công tác GDCTTT còn chậm, kể cả nội dung, hình thức, nhất là phương pháp tiến hành; đội ngũ cán bộ thực hiện công tác GDCTTT ở cấp huyện (quận) còn thiếu và yếu về chuyên môn và năng lực; nhiều cơ chế chính sách cụ thể chưa được tháo gỡ, kịp thời, kinh phí đầu tư hạn hẹp, phương tiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng yêu cầu của chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới; một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ, chưa chịu khó học tập nghiên cứu để nâng cao trình độ chính trị. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tác giả chọn nghiên cứu vấn đề “Chất lượng công tác GDCTTT cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay”. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu luận giải, làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực trạng chất lượng công tác GDCTTT, luận án đề xuất phương hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác GDCTTT cho đội ngũ CB, ĐV ở ĐBSCL trong giai đoạn hiện nay. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài. Làm rõ những vấn đề lý luận chung về công tác GDCTTT cho CB, ĐV; xác định chủ thể, đối tượng, mục đích, nội dung, hình thức, phương
- 7 pháp công tác GDCTTT cho đội ngũ CB, ĐV ở ĐBSCL và làm rõ những tiêu chí đánh giá chất lượng công tác GDCTTT trong CB, ĐV ở ĐBSCL. Thông qua việc khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng công tác GDCTTT trong CB, ĐV ở ĐBSCL thời gian qua, luận án rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Từ đó, đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở ĐBSCL hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Luận án tập trung nghiên cứu chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở 13 tỉnh ĐBSCL. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: Luận án nghiên cứu chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từ năm 2007 đến nay. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu luận án 4.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn Luận án vận dụng hệ thống quan điểm của chủ nghĩa MácLênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về công tác GDCTTT cho CB, ĐV; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, luật pháp của Nhà nước về công tác giáo dục, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời luận án tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan để tổng kết và đánh giá thực tiễn công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, đưa ra những phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng của công tác này. 4.2. Phương pháp nghiên cứu
- 8 Luận án sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng tổng hợp các phương tiện nghiên cứu của các khoa học liên ngành, trong đó, đặc biệt chú trọng kết hợp các phương pháp khác như: nghiên cứu tài liệu, phân tích, tổng hợp, lịch sử lôgíc, so sánh, tổng kết thực tiễn, điều tra xã hội học, xây dựng bảng hỏi tr ực tiếp, h ỏi ý kiến chuyên gia,... 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án Tiếp cận và luận giải một cách có hệ thống các tư tưởng, quan điểm của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng ta về chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV. Phân tích, đánh giá đúng thực trạng, xác định rõ nguyên nhân và tổng kết những bài học, kinh nghiệm góp phần làm sáng tỏ yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay. Đề xuất phương hướng và một số những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở ĐBSCL hiện nay và những năm tiếp theo. 6. Ý nghĩa của luận án Những kết quả nghiên cứu của luận án cung cấp những luận cứ khoa học nhằm giúp các cấp lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đề ra chủ trương, biện pháp để chất lượng công tác GDCT TT cho CB, ĐV ngày càng thiết thực và rõ hơn. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ trong công tác giảng dạy trong trường chính trị tỉnh, trung tâm bồi chính trị các huyện, thành phố, thị xã… 7. Kết cấu của luận án
- 9 Luận án được cấu trúc gồm: mở đầu, 4 chương, 11 tiết, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục.
- 10 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Công tác GDCTTT và chất lượng công tác GDCTTT đã thu hút được nhiều nhà khoa học, nhà lãnh đạo, người làm công tác chính trị quan tâm, nghiên cứu. Trong luận án, tác giả đã tiếp cận các công trình và bài viết tiêu biểu theo 3 sau: 1.1. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến những vấn đề lý luận về chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Thứ nhất là các công trình nghiên cứu về công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở nước ngoài như: tác phẩm “Hoạt động tư tưởng của Đảng Cộng sản Liên Xô” của X.I.Xurơnitrencô, “Phương pháp luận công tác tư tưởng” của D.A. Vôncôgônốp, “Hình thành niềm tin cho thế hệ trẻ” của V.A.Xukhômlinxki; Công tác tuyên truyền tư tưởng trong thời kỳ mới của Cục Cán bộ, Ban Tuyên huấn Trung ương, Đảng Cộng sản Trung Quốc (2005), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; “Giáo dục chính trị tư tưởng là linh hồn của giáo dục phẩm chất” của Lý Vĩnh Thắng (2000), Tạp chí Cầu thị, Trung Quốc (số 10). Thứ hai là những công trình nghiên cứu liên quan đến công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở Việt Nam: Một số vấn đề về công tác tư tưởng của Đào Duy Tùng (1999), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Văn kiện Đảng về công tác tư tưởng văn hóa, tập I của Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (2000), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Một số vấn đề về
- 11 công tác lý luận tư tưởng và văn hóa của Nguyễn Đức Bình (2001), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Hà Học Hợi (chủ biên) (2002), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV cơ sở của Vũ Ngọc Am (2003), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Về công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam của Đào Duy Quát (2004), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Phân tích triết học: Những vấn đề cơ bản về chính trị học và khoa học chính trị của Nguyễn Hữu Khiển (2006), Nxb. Lý luận chính trị Hà Nội; Nguyên lý công tác tư tưởng, tập 1 và 2 của Lương Khắc Hiếu (2008), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Lý luận và phương pháp nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị của Phạm Huy Kỳ (2010), Nxb Chính trị Hành chính, Hà Nội; Công tác tư tưởng của Đào Duy Quát (chủ biên) (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Công tác tư tưởng và vấn đề đào tạo cán bộ làm công tác tư tưởng của Trần Thị Anh Đào (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Những vấn đề lý luận về công tác tư tưởng của Đảng hiện nay của Ngô Huy Tiếp (2011), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; Một số vấn đề về công tác lý luận, tư tưởng và tổ chức của Đảng trong thời kỳ đổi mới của Tô Huy Rứa (2012), Nxb. Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội; Giáo trình giáo dục chính trị của các tác giả Phạm Ngọc Anh, Đặng Quốc, Nguyễn Quốc Hòa, Phạm Xuân Mỹ, Phạm Văn Sinh, Nguyễn Mạnh Tiến (2014), Nxb. Giáo dục Việt Nam; Một số yêu cầu cơ bản quy định tính thuyết phục trong công tác tư tưởng của Đảng của Hoàng Quốc Bảo đăng trên Tạp chí Tuyên giáo số tháng 8/2012, trang 2023;…
- 12 1.2. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến thực trạng chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long Trước tiên, vấn đề này được thể hiện qua các công trình sách như: Một số vấn đề về công tác tư tưởng của Đào Duy Tùng (1999), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Tăng cường giáo dục, rèn luyện chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ đảng viên trong tình hình mới của Đại tá Phạm Quang Định, Phạm Bá Toàn, Nguyễn Đức Hùng (chỉ đạo nội dung), (2007) Nxb. Quân đội nhân dân; “Nghiệp vụ công tác tuyên giáo” của Ban Tuyên giáo Trung ương xuất bản năm 2008, Công tác tư tưởng, lý luận thời kỳ mới: Thực trạng, quan điểm và giải pháp của Phạm Tất Thắng (chủ biên) (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Kế đó, vấn đề thực trạng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở ĐBSCL còn được thể hiện trong các văn kiện, nghị quyết: Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu (lần 2), Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay của Đảng Cộng sản Việt Nam (1999), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Văn kiện Đảng về công tác tư tưởng văn hóa, tập II của Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (2000), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà nội. Tiếp đến là các đề tài, luận văn, luận án nghiên cứu về thực trạng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở ĐBSCL: Đề tài cấp bộ (2008): Công tác phát triển đảng viên ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, thực trạng và giải pháp, do Học viện Hành chính khu vực I chủ trì; Đề tài cấp bộ
- 13 (2010): “Tác động về mặt xã hội của quá trình đô thị h óa tại đồng bằng sông Cửu Long hiện nay” do Tiến sĩ Trương Quang Khải làm chủ biên; Luận văn thạc sĩ Lê Văn Cường (2013) về “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công nhân cao su ở tỉnh Đồng Nai hiện nay”. Ngoài ra, còn có các bài viết đăng trên các trang web, tạp chí liên quan đến vấn đề thực trạng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở ĐBSCL: Một số suy nghĩ về nâng cao tính chiến đấu và sức thuyết phục của công tác tư tưởng của Hữu Thọ đăng trên Tạp chí Tuyên giáo số tháng 8/2010, trang 1517; Nâng cao tính thuyết phục của công tác tư tưởng trong điều kiện hiện nay của Phạm Huy Kỳ đăng trên Tạp chí Tuyên giáo số tháng 10/2012, trang 2426; “Khắc phục những bất cập trong giáo dục đạo đức, lối sống của CB, ĐV” của Huỳnh Tấn Việt đăng trên website Tạp chí Tuyên giáo ngày 26/6/2012; “Hiểu đúng về giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV, công chức” của Vũ Phong đăng trên website báo Điện Biên Phủ ngày 22/04/2013; “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị trong tình hình mới” của Trần Hoài Trung đăng trên Trang thông tin điện tử Học viên Chính trị Quốc phòng, ngày 25/12/2014; “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị cơ sở” của Nguyễn Đăng Tiến đăng trên Báo Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày 9/2/2015; “Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên hiện nay” của Lưu Đình Trang đăng trên Báo Biên Phòng Việt Nam, ngày 30/6/2015.
- 14 1.3. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đồng bằng sông Cửu Long Một là các công trình sách liên quan đến vấn đề này: Những giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị của CB, ĐV ở nước ta hiện nay của Lương Khắc Hiếu (2005), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Giáo trình lưu hành nội bộ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Học tập phương pháp tuyên truyền cách mạng của Hồ Chí Minh của Hoàng Quốc Bảo (chủ biên) năm 2006; Công tác tư tưởng, lý luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thời kỳ cải cách mở cửa (Sách tham khảo) của Phạm Tất Thắng (chủ nhiệm) (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới của Phạm Tất Thắng (chủ biên) (2010), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; Công tác tư tưởng và vấn đề đào tạo cán bộ làm công tác tư tưởng của Trần Thị Anh Đào (2010), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội ; Những giải pháp và điều kiện thực hiện phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV của Vũ Văn Phúc, Ngô Văn Thạo (đồng chủ biên) (2012), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội ; “Tứ thư lãnh đạo Thuật lãnh đạo” bản dịch của Hòa Nhân (2014) tác giả Trung Quốc, Nhà xuất bản lao động xã hội, Hà Nội. Hai là các đề tài, luận văn, luận án có liên quan: Đề tài cấp bộ (2009): “Giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên Việt Nam hiện nay”, do PGS. TS Trần Thị Anh Đào chủ biên; Đề tài khoa học cấp
- 15 bộ (2000 2001): “Phươ ng thức đào tạo cán bộ ở các trườ ng chính trị tỉnh, thành phố trong thời k ỳ mới” , do Tiến sĩ Trần Ngọc Uẩn (Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ biên); Luận án của Cầm Thị Lai (2010) về “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho đội ngũ cán bộ cấp xã ở các tỉnh Tây Bắc giai đoạn hiện nay”; Luận văn thạc sĩ của Vũ Anh Tuấn (2010): “Chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên các trường cao đẳng ở tỉnh Thái Nguyên: Thực trạng và giải pháp”; Luận án của Lươ ng Ngọc Vĩnh (2011): “Hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưở ng trong h ọc viện các học viện quân sự ở nướ c ta hiện nay ”; Luận văn thạc sĩ Ngô Tôn Quyền (2013) “Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị ở Trường Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”. Ba là các bài viết được đăng trên các trang web, tạp chí có liên quan: “Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4” của Dương Trung Ý đăng trên website Tạp chí Tuyên giáo số 7, ngày 05/9/2015 ; “Cấp ủy, tổ chức đảng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên” của Trịnh Thanh Tâm đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, ngày 24/5/2015; “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng Nhiệm vụ quan trọng để xây dựng lực lượng CAND tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân” của Tr ần Bá Thiều đăng trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 19/8/2015; “Một số giải pháp phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay” của Vũ Văn Phúc đăng trên trang
- 16 thông tin điện tử nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự thật, ngày 19/3/2015. Nhìn chung, các công trình khoa học, hội thảo, luận án, luận văn, các bài viết nêu trên đã tiếp cận và nghiên cứu sâu sắc nhiều g óc độ khác nhau về công tác tư tưởng nói chung và công tác GDCTTT nói riêng, có nhiều công trình nghiên cứu đã đặt ra những vấn đề rất cơ bản cả về lý luận lẫn thực tiễn, nêu những thành tựu, những hạn chế, yếu kém, đề ra những phương hướng và giải pháp để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng viên. Tuy nhiên, có thể nói rằng, cho tới nay chưa có công trình nghiên cứu nào tổng kết một cách toàn diện, chuyên sâu về chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV chưa nêu ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để chất lượng GDCTTT cho CB, ĐV cả nước nói chung và các tỉnh ĐBSCL nói riêng ngày càng rõ hơn, thiết thực hơn. Do đó, việc nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác GDCT TT cho đội ngũ CB, ĐV ở ĐBSCL hiện nay là thích hợp và cần thiết nhất là trong trong giai đoạn hiện nay. Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN
- 17 2.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các yếu tố cấu thành chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.1.1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng Tùy theo tính chất, đặc điểm, mục đích, yêu cầu nghiên cứu mà có cách khai thác và tiếp cận thuật ngữ công tác GDCTTT có khác nhau. Theo các công trình nghiên cứu về công tác tư tưởng của Đang Công san Viêt Nam ̉ ̣ ̉ ̣ hiện nay, công tác GDCTTT là một bộ phận của công tác tư tưởng nhằm truyền bá chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng; chính sách, pháp luật Nhà nước; các tri thức và giá trị chính trị của nhân loại; những truyền thống chính trị của giai cấp công nhân và dân tộc, những sự kiện chính trị trong nước và quốc tế… để nâng cao nhận thức chính trị, hình thành niềm tin và cổ vũ tính tích cực chính trị xã hội của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 2.1.1.2. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên CB, ĐV là những người có đủ phẩm chất, năng lực, công tác trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang, tận tụy phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Công tác GDCTTT cho CB, ĐV là hoạt động truyền bá chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các tri thức và giá trị chính trị của nhân loại, những truyền thống chính trị của giai cấp công nhân và dân tộc, những sự kiện chính trị trong nước và quốc tế… để nâng cao
- 18 nhận thức chính trị, hình thành niềm tin và cổ vũ tính tích cực chính trị xã hội của CB, ĐV trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua khái niệm này, có thể thấy rõ, c ông tác GDCTTT cho CB, ĐV chức năng nhận thức, định hướng, phê phán, tổ chức. 2.1.2. Các yếu tố cấu thành công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Công tác GDCTTT cho CB, ĐV được cấu thành bởi các yếu tố như: chủ thể, đối tượng, mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức của công tác GDCTTT cho CB, ĐV 2.2. Chất lượng và các tiêu chí đánh giá chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.2.1. Chất lượng và chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên 2.2.1.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ́ ượng la môt pham tru triêt hoc biêu thi nh Chât l ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ưng thuôc tinh ban ̃ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ự vât, chi ro no la cai gi, tinh ôn đinh t chât cua s ̣ ̉ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ương đôi cua s ́ ̉ ự vât phân ̣ ̣ ́ ơi cac s biêt no v ́ ́ ự vât khac ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ự vâṭ . Chất ́ ; la đăc tinh khach quan cua s ́ lượng là cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một con người, một sự vật, sự việc. Chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV là những giá trị, những tác động có ích mà công tác GDCTTT mang lại cho đối tượng được giáo dục và có thể ứng dụng hiệu quả trong công tác thực tiễn. 2.2.1.3. Phân biệt chất lượng và hiệu quả công tác GDCTTT cho CB, ĐV Chất lượng và hiệu quả công tác GDCTTT cho CB, ĐV có quan
- 19 hệ chặt chẽ với nhau. Chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV là điều kiện quyết định hiệu quả công tác GDCTTT cho CB, ĐV; còn hiệu quả công tác GDCTTT cho CB, ĐV là sự thể hiện, là mục đích, và thước đo quan trọng nhất của chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV. 2.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Đánh giá chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV là một vấn đề rất khó, quan trọng và nhạy cảm, liên quan đến đánh giá về mặt chính trị, tư tưởng của mỗi CB, ĐV nên phải căn cứ vào các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác GDCTTT cho CB, ĐV như sau: Một là, chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và quản lý của cơ quan đối với công tác GDCTTT cho CB, ĐV Hai là, chất lượng nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức, phương tiện công tác GDCTTT cho CB, ĐV Ba là, chất lượng phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác GDCTTT cho CB, ĐV Bốn là, khả năng nhận thức và vận dụng chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách, tri thức chính trị vào thực tiễn công tác của CB, ĐV Năm là, chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý của CB, ĐV và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của CB, ĐV. 2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên Để nâng cao chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV cần phải xuất phát từ:
- 20 Vai trò của CB, ĐV trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Vai trò của công tác GDCTTT cho CB, ĐV trong xây dựng Đảng, vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức, trong sáng về đạo đức lối sống và trong việc nâng cao phẩm chất, năng lực của CB, ĐV; trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của CB, ĐV; trong việc tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh Tiểu kết Chương 2 Công tác GDCTTT cho CV, ĐV là nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng; trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng cho CB, ĐV tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và độc lập dân tộc; tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần trực tiếp vào thực hiện mục tiêu của cách mạng của Đảng. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác GDCTTT cho CB, ĐV ở ĐBSCL là một đòi hỏi khách quan xuất phát từ thực tiễn phát triển và hội nhập của đời sống kinh tế xã hội, từ yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới và từ chính nhu cầu của đội ngũ CB, ĐV. Chương 3 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG HIỆN NAY
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 269 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 252 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 182 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn