intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội, luận án đề xuất quan điểm và giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN MÈ QUỐC VIỆT TÍNH HẤP DẪN CỦA TUYÊN TRUYỀN MIỆNG ĐỐI VỚI THANH NIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY Ngành : Chính trị học Chuyên ngành : Công tác tư tưởng Mã số : 9 31 02 01 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Lương Khắc Hiếu HÀ NỘI - 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Lương Khắc Hiếu Chủ tịch Hội đồng: PSG, TS. Phạm Minh Sơn Phản biện 1: GS, TS. Hoàng Chí Bảo Phản biện 2: GS, TS. Trần Văn Phòng Phản biện 3: PGS, TS. Phạm Huy Kỳ Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện Họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền Vào ngày .... tháng .... năm 2023 Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia, Hà Nội - Trung tâm Thông tin - Thư viện Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Lịch sử chính trị cho thấy để thực hiện mục đích của mình các đảng phái chính trị cũng đã biết sử dụng các phương thức tuyên truyền khác nhau; trong các phương thức đó thì tuyên truyền miệng là phương thức truyền thông thô sơ nhất, lâu đời nhất nhưng giữ vai trò hết sức quan trọng. Với công cụ là lời nói, tuyên truyền miệng có thể truyền đạt thông tin đến mọi đối tượng, kể cả đối tượng không biết chữ, những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số… Chính vì tác dụng to lớn của tuyên truyền miệng mà các đảng phái, tổ chức chính trị đã sử dụng tuyên truyền miệng như một kênh thông tin quan trọng để truyền bá tư tưởng, quan điểm của mình. Song, làm thế nào để thu hút sự quan tâm của đối tượng, để lôi cuốn họ tham gia vào một hoạt động nào đó luôn là vấn đề đặt ra với người nói. Ngày nay, do sự phát triển ngày càng đa dạng, hiện đại của các phương tiện truyền thông, phương tiện tiến hành công tác tư tưởng của Đảng đã có nhiều thay đổi nhưng tuyên truyền miệng vẫn là một trong những phương thức không thể thay thế. Trong công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng, việc bám sát, chiếm lĩnh đối tượng để từ đó chủ thể tác động nhằm nâng cao nhận thức, hình thành niềm tin, cổ vũ tính tích cực hành động của họ là vấn đề rất quan trọng. Để làm được điều đó thì việc tạo lập, nâng cao tính hấp dẫn của nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện tuyên truyền miệng là vấn đề quan trọng hàng đầu. Hiện nay, trong một bộ phận thanh niên nước ta nói chung, thanh niên Hà Nội nói riêng xuất hiện tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”; thanh niên thờ ơ, xa lánh các hoạt động chính trị - xã hội, coi nhẹ, né tránh và vô cảm trước các tác động về chính trị - tư tưởng cũng như công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, số thanh niên vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng... Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân thuộc về công tác tư tưởng, trong đó có tuyên truyền miệng chưa đạt tới trình độ hấp dẫn thanh niên, chưa đủ sức lôi cuốn, thu hút họ một cách tự nhiên và tự giác. Vì vậy, nghiên cứu tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền đối với thanh niên thủ đô trong giai đoạn hiện nay. Từ những đòi hỏi của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên Thủ đô trong tình hình mới và những hạn chế trong hoạt động tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay, tác giả luận án lựa chọn vấn đề: “Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay” làm đề tài nghiên cứu của luận án.
  4. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực ti n về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội, luận án đề xuất quan điểm và giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội trong thời gian tới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thực hiện mục đích nghiên cứu, luận án có các nhiệm vụ sau: - Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài. - Làm rõ những vấn đề lý luận về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. - Đánh giá thực trạng tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội và khái quát những vấn đề đặt ra trong việc nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay. - Đề xuất quan điểm và giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Luận án tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội. - Tuyên truyền miệng có nhiều thể loại. Luận án tập trung nghiên cứu các thể loại tuyên truyền miệng như: Bài giảng; Báo cáo chuyên đề; Nói chuyện thời sự, chính sách; Giới thiệu nghị quyết; Bài nói chuyện chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý; Kể chuyện. - Thực trạng tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội được tiến hành nghiên cứu từ năm 2016 đến nay, các giải pháp đề xuất có giá trị đến năm 2030. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Luận án được thực hiện dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh về tuyên truyền miệng, về thanh niên; Các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác tuyên truyền miệng, về công tác thanh niên. Luận án tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học, các tham luận tại hội thảo khoa học về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên trong nước và quốc tế. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở các phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản của khoa học xã hội và nhân văn, tập trung vào một số phương pháp sau:
  5. - Phương pháp nghiên cứu và thu thập tài liệu - Phương pháp thống kê, so sánh, quan sát - Phương pháp phân tích và tổng hợp - Phương pháp lịch sử - lôgíc - Phương pháp điều tra xã hội học: + Xây dựng bảng hỏi để điều tra các đối tượng thanh niên ở thành phố Hà Nội về tính tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng + Phương pháp phỏng vấn, chuyên gia 5. Đóng góp mới của luận án - Luận giải, đưa ra khái niệm tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên, khái quát và phân tích cơ sở khoa học của những yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên; xác định điều kiện khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. - Khảo sát, đánh giá thực trạng tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội, khái quát những vấn đề đặt ra cần giải quyết để nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay. - Dưới góc độ khoa học công tác tư tưởng đề xuất và luận giải, phân tích cơ sở khoa học của các quan điểm và giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội trong thời gian tới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án - Luận án thực hiện thành công sẽ góp phần tạo cơ sở khoa học cho việc xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện việc nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên hiện nay - Kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành công tác tư tưởng và cho cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên, những người quan tâm đến tuyên truyền miệng. 7. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án gồm 4 chương, 10 tiết. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Những công trình nghiên cứu về tuyên truyền miệng và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng Trong mục này tác giả đã nghiên cứu những công trình về tuyên truyền miệng và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng ở nước ngoài và trong nước để làm rõ những vấn đề liên quan đến đề tài đã được nghiên cứu, những vấn đề chưa được nghiên cứu cần tiếp tục làm rõ. Có thể kể đến một số tác giả tiêu biểu như: E.A. Nô-Gin, Raymond De Saint Laurent, Hòa Nhân, Philip Collins,
  6. Brian Tracy, Dale Carnegie, E. Phancôvích, S.A. Nadisasvili, E. Phancôvích, Jeremey Donovan, Lương Khắc Hiếu, Hoàng Xuân Việt, Nguy n Chí Mỳ, Ngô Văn Thạo, Hà Thị Bình Hòa,... 1.2. Những công trình nghiên cứu về thanh niên và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Ở mục này, tác giả đã nghiên cứu những công trình về thanh niên và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên ở nước ngoài và trong nước để làm rõ những vấn đề liên quan đến đề tài và những khoảng trống cần tiếp tục nghiên cứu. Có thể kể đến một số tác giả tiêu biểu như: V.A.Cruchetxki, Alếchxanđrơ BônĐa, Mạc Văn Trang, Văn Tùng, Đặng Cảnh Khanh, Dương Tự Đam, Nguy n Phi Long, Phạm Hồng Tung, Lê Văn Cầu, Nguy n Hải Đăng... 1.3. Nhận định về kết quả các công trình đã nghiên cứu và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu 1.3.1. Những kết quả đã đạt được - Nghiên cứu về tuyên truyền miệng các tác giả đã luận bàn những vấn đề cơ bản sau: khái niệm, thể loại tuyên truyền miệng, vị trí và vai trò, ưu thế và hạn chế, kỹ năng tuyên truyền miệng... - Các công trình nghiên cứu đã đề cập nhiều đến các yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của hoạt động tuyên truyền miệng như: phẩm chất, năng lực của người nói, nội dung, hình thức, phương pháp và cách sử dụng các phương tiện tuyên truyền miệng để tạo nên ấn tượng mạnh cho người nghe. Tuy nhiên, chưa có một công trình nào nghiên cứu đầy đủ về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng, cũng như chưa có khảo sát, đánh giá nào về thực trạng và giải pháp để nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng. - Các nghiên cứu về thanh niên đã đề cập đến những vấn đề cơ bản sau: khái niệm, đặc điểm nhận thức, tâm lý, hành động của thanh niên, vị trí, vai trò của thanh niên đối với xã hội... - Về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. Vấn đề được các tác giả đề cập nhiều nhất đó là: muốn thu hút sự quan tâm của thanh niên cần tôn trọng, chú ý gây thiện cảm, ấn tượng đối với thanh niên; chú ý tâm tư nguyện vọng của họ; khi nói chuyện phải có kỹ năng sư phạm, trao đổi hai chiều, thu hút thanh niên bằng tài đức của cán bộ Đoàn, phải nói hay, nói giỏi và hòa mình vào hoạt động với thanh niên… Nhưng thế nào là tính hấp dẫn đối với thanh niên trong tuyên truyền miệng? làm thế nào để có được tính hấp dẫn ấy cũng như việc những khảo sát, đánh giá về thực trạng, đề xuất các giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng cho thanh niên thì vẫn trống vắng các công trình nghiên cứu. Đây cũng chính là lý do tác giả luận án chọn “Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay” làm đề tài nghiên cứu.
  7. 1.3.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, giải quyết Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án thuộc nhiều ngành khoa học đã tiếp cận tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng với thanh niên ở những góc độ, khía cạnh khác nhau; Tuy vậy, có nhiều vấn đề lý luận và thực ti n về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên chưa được làm rõ như: Thứ nhất, các công trình khoa học đã công bố chủ yếu nghiên cứu về tính hấp dẫn và một vài khía cạnh của tính hấp dẫn trong tuyên truyền miệng, còn tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với các nhóm đối tượng chưa được làm rõ; đặc biệt nội hàm khái niệm, các yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên chưa được đề cập. Thứ hai, Hoạt động tuyên truyền miệng cho thanh niên ở các cấp được tiến hành nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có các cuộc khảo sát, đánh giá về tính hấp dẫn về nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện tuyên truyền miệng đối với thanh niên. Thứ ba, còn trống vắng các nghiên cứu đưa ra các quan điểm, giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên cũng như chưa có công trình nào đề cập đến các giải pháp dùng uy tín của cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp như là những yếu tố nhằm tăng cường tính hấp dẫn trong tuyên truyền miệng cho thanh niên; hay những giải pháp về đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện, tổ chức hoạt động, kinh phí tuyên truyền miệng cho thanh niên chưa được nhắc tới. Những vấn đề lý luận, thực ti n về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên chắc chắn sẽ còn nhiều bàn cãi, cần có nhiều nghiên cứu tiếp theo mới hy vọng vấn đề được làm sáng tỏ. Xuất phát từ tình hình trên, tác giả luận án chọn vấn đề:“Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay” làm đề tài nghiên cứu của luận án với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng cho thanh niên Hà Nội. Nội dung của luận án tập trung làm rõ những vấn đề sau: - Nghiên cứu, hoàn thiện các vấn đề lý luận về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên: khái niệm, những yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên và điều kiện ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. - Nghiên cứu tính hấp dẫn của từng yếu tố cấu trúc hoạt động tuyên truyền miệng đối với thanh niên: tính hấp dẫn của nội dung, của hình thức, phương pháp, của phương tiện và của chủ thể tuyên truyền miệng. - Nghiên cứu các điều kiện ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. - Nghiên cứu thực trạng tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội, cũng như thực trạng tính hấp dẫn của từng yếu tố cấu trúc nên hoạt động tuyên truyền miệng đối với thanh niên.
  8. - Nghiên cứu, làm rõ những vấn đề đặt ra, những mâu thuẫn cần giải quyết trong tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội. - Nghiên cứu những quan điểm, giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội, cũng như của từng yếu tố cấu trúc nên hoạt động tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội. Trong những nội dung trên việc bổ sung, phát triển cơ sở lý và đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên có vai trò quan trọng cả về lý luận cũng như trong thực ti n. Đây sẽ là tiền đề tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền miệng đối với thanh niên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của Đảng và dân tộc trao cho thanh niên. Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TÍNH HẤP DẪN CỦA TUYÊN TRUYỀN MIỆNG ĐỐI VỚI THANH NIÊN 2.1. Tuyên truyền miệng và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên 2.1.1. Tuyên truyền miệng 2.1.1.1. Khái niệm Tuyên truyền miệng là hoạt động mà người tuyên truyền sử dụng lời nói trực tiếp tác động có chủ định đến đối tượng tuyên truyền nhằm điều khiển, điều chỉnh nhận thức, tình cảm, thái độ, hành vi của đối tượng theo mục đích đặt ra. 2.1.1.2. Các loại hình tuyên truyền miệng Về cơ bản tuyên truyền miệng có hai hình thức là độc thoại và đối thoại. Có thể kể đến các thể loại tuyên truyền miệng sau: Bài giảng; Báo cáo chuyên đề; Bài nói chuyện chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý; Kể chuyện; Nói chuyện thời sự, chính sách và Giới thiệu nghị quyết. 2.1.1.3. Ưu thế và hạn chế của tuyên truyền miệng * Ưu thế Ưu thế của ngôn ngữ nói: thông qua việc sử dụng ngôn ngữ nói, người nói đối thoại trực tiếp với người nghe; Ưu thế của việc sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ: tuyên truyền miệng có thể sử dụng triệt để ưu thế của "kênh" phi ngôn ngữ; Ưu thế của loại hình giao tiếp trực tiếp: tuyên truyền miệng là một loại hình giao tiếp trực tiếp để cung cấp và trao đổi thông tin nên có thể tận dụng được mọi ưu thế của giao tiếp trực tiếp. * Hạn chế Hình thức này không thể áp dụng đối với các đối tượng không hiểu ngôn ngữ mà báo cáo viên sử dụng; đối tượng có thính giác không hoàn chỉnh; bị tác động do trình độ nhận thức của đối tượng...; Lời nói có tính tuyến tính, chỉ đi một chiều, không quay trở lại; D chịu tác động của các yếu
  9. tố ngoại cảnh do tập trung đông người và ở các địa điểm khác nhau (địa điểm rộng hay hẹp, điều kiện về phương tiện kỹ thuật...). 2.1.2. Thanh niên và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên 2.1.2.1. Thanh niên * Khái niệm thanh niên Thanh niên là một khái niệm được hiểu và định nghĩa theo nhiều cách. Trong phạm vi nghiên cứu, luận án sử dụng khái niệm thanh niên trong Luật thanh niên sửa đổi năm 2020 đó là: “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi”. * Đặc điểm của thanh niên Về nhận thức Ở thời kỳ này thanh niên phát triển mạnh về tư duy logic. Đặc điểm của lứa tuổi này là thích khám phá, tìm tòi cái mới, thích thể hiện bản thân - đây là điểm mạnh đồng thời cũng là điểm yếu của thanh niên như: sự thiếu chín chắn trong suy nghĩ, hành động, đặc biệt, trong việc tiếp thu, học hỏi những cái mới. Về tình cảm Tình cảm của thanh niên có những nội dung đáng lưu ý đó là: tình yêu quê hương, đất nước, tình bạn khác giới, tình yêu, tình cảm nghề nghiệp. Thanh niên là lớp người giàu nghị lực, giàu ước mơ và hoài bão. Đây là lứa tuổi đạt đến độ phát triển sung mãn của đời người, trong họ tràn đầy nhiệt huyết, khao khát sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Về hành vi của thanh niên Đó là các hoạt động: hoạt động học tập, lao động và lập nghiệp của thanh niên. Ngoài các hoạt động trên vui chơi, giải trí cũng giữ vai trò quan trọng trong đời sống của thanh niên. Do vậy khi thực hiện tuyên truyền miệng cho thanh niên kết hợp nội dung nói với những câu chuyện dí dỏm hoặc các nội dung có sự tham gia của thanh niên là hết sức cần thiết. 2.1.2.2. Quan niệm về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Trên cơ sở các khái niệm: tuyên truyền miệng; Hấp dẫn; Tính hấp dẫn; tác giả luận án đã xây dựng khái niệm tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng như sau: Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng là một trình độ, cấp độ mà chủ thể tuyên truyền mong muốn, phấn đấu đạt tới nhờ sử dụng triệt để, sáng tạo, nhuần nhuyễn các ưu thế của nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện để tác động đến đối tượng nhằm kích thích tính tích cực nhận thức, thu hút sự quan tâm, thúc đẩy phát triển nhu cầu, khát vọng làm theo mục đích tuyên truyền đặt ra ở đối tượng trong một điều kiện xã hội nhất định.
  10. * Quan niệm về tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên là một trình độ, cấp độ tác động của chủ đến đến đối tượng, được tạo nên từ tính mới, tính thời sự, thiết thực, tính định hướng tư tưởng của nội dung; tính đa dạng, phong phú của phương pháp; tính phù hợp của hình thức; khả năng sử dụng thành thạo phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ và các phương tiện tuyên truyền miệng khác nhằm khơi dậy, kích thích tính tích cực nhận thức, thu hút sự quan tâm, phát triển nhu cầu, khát vọng thực hiện mục đích tuyên truyền đặt ra ở thanh niên trong một điều kiện, bối cảnh xã hội nhất định. 2.2. Những yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên 2.2.1. Những yếu tố thuộc chủ thể tuyên truyền miệng Nhân cách của báo cáo viên là sự kết hợp hài hòa của hai yếu tố: phẩm chất và năng lực. * Năng lực của báo cáo viên Muốn tuyên truyền có hiệu quả, đòi hỏi báo cáo viên phải có nhiều năng lực khác nhau. Trong đó, những năng lực đặc trưng không thể thiếu đó là năng lực nói, năng lực viết và năng lực nghiên cứu. Biểu hiện cụ thể của các năng lực này là khả năng xác lập một cách lôgíc, chính xác nội dung tuyên truyền, thể hiện nó bằng những phương pháp có tính thuyết phục, lôi cuốn thanh niên tiếp nhận làm theo. Điều đó chỉ trở thành hiện thực khi người tuyên truyền có hiểu biết sâu sắc và có niềm tin vào các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương; có những hiểu biết và kỹ năng nghiệp vụ cần thiết… * Phẩm chất của báo cáo viên Phẩm chất đầu tiên cần có ở người tuyên truyền, đó là lòng trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Lòng trung thành phải được thể hiện trong niềm tin của báo cáo viên đối với nội dung bài nói. Nhờ có niềm tin đó mà trong bất cứ điều kiện nào mọi lời nói, việc làm của họ không đi ngược lại lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Do đặc trưng của hoạt động báo cáo viên, người nói chính là người truyền lửa, người tuyên truyền, thuyết phục, vận động thanh niên hiểu và làm theo mục đích của bài nói; vì vậy, điều kiện đầu tiên để hấp dẫn thanh niên thì báo cáo viên phải là người có niềm tin vững chắc về điều mình nói là đúng đắn và khoa học... Khi có niềm tin thì báo cáo viên sẽ bằng mọi cách: sưu tầm tài liệu, tìm những minh chứng sinh động, khắc phục những hạn chế để thu hút thanh niên. Ngoài những phẩm chất trên, sự trung thực của báo cáo viên là một yêu cầu không thể thiếu. Trong tuyên truyền miệng, quan hệ giữa báo cáo viên và thanh niên là sự tác động qua lại đòi hỏi báo cáo viên phải phản ánh chính xác đời sống thực tế cũng như tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. báo cáo viên
  11. chỉ có thể thu hút được thanh niên khi hiểu biết, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của thanh niên. Cùng với sự trung thành, trung thực, một phẩm chất khác không kém phần quan trọng, đó là sự gương mẫu trong lời nói, việc làm của báo cáo viên. Họ phải thực sự là những tấm gương sống động, là cơ sở củng cố lòng tin của thanh niên khi lời nói đi đôi với việc làm. Tóm lại, để thu hút thanh niên, báo cáo viên phải là người có uy tín thực sự. Uy tín đó phải được xây dựng bằng hệ thống các phẩm chất - năng lực và tri thức, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền miệng phù hợp với thanh niên. 2.2.2. Tính hấp dẫn của nội dung tuyên truyền miệng * Nội dung tuyên truyền miệng phải đảm bảo tính mới lạ, độc đáo Điều kiện đầu tiên để một bài nói chuyện có tính hấp dẫn với thanh niên là nội dung bài nói phải có “cái mới . Cái mới trong nội dung phát biểu miệng chính là những nội dung, những sự kiện có khả năng thu hút sự chú ý của thanh niên, gây được lòng tin trong thanh niên, thuyết phục họ đồng tình với quan điểm của người nói. Ở đây “cái mới không chỉ được hiểu là cái chưa hề được biết đến mà còn được hiểu đó có thể là cái đã biết nhưng được trình bày, phân tích sâu sắc, toàn diện hơn hoặc là một phương pháp tiếp cận mới, cách trình bày mới, độc đáo, một nhận định, đánh giá mới về cái đã biết. Cái mới trong nội dung bài nói chỉ thực sự được quan tâm khi nó mang lại lợi ích hoặc thỏa mãn một nhu cầu, hứng thú nào đó của thanh niên. * Nội dung truyên truyền miệng phải thiết thực, g n với cuộc sống của thanh niên Tính thiết thực trong nội dung tuyên truyền miệng được hiểu là những thông tin giúp cho thanh niên nhận thức hoặc giải quyết một nhiệm vụ nào đó. Đáp ứng yêu cầu này, người nói phải nắm vững nhu cầu của thanh niên (như: họ đang quan tâm vấn đề gì ? Họ muốn có thông tin về lĩnh vực nào ? thông tin nào giúp họ giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống ?). Như vậy, một trong những cách thức nâng cao tính cấp thiết sự đối với thanh niên là: nội dung phát biểu miệng phải phản ánh những vấn đề bức xúc trong thanh niên như: tình yêu, tình bạn; nghề nghiệp, việc làm... phát hiện, giải đáp kịp thời những vấn đề do thực ti n cuộc sống của thanh niên đặt ra. * Nội dung tuyên truyền miệng phải mang tính thời sự, tính cấp thiết đối với thanh niên Thông tin có tính cấp thiết là những thông tin cần thiết đối với con người. Thông tin mang tính thời sự, cấp thiết đối với thanh niên phải là những thông tin đang di n ra, vừa di n ra được thanh niên quan tâm và có khả năng thỏa mãn nhu cầu, hứng thú của họ. Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của thanh niên: thích khám phá tìm tòi cái mới, cái khác lạ; vì vậy những sự việc, hiện tượng bất thường không theo quy luật cũng như những thông tin giật gân hay những tình tiết mới của sự việc, hiện tượng đều gây sự chú ý đối với thanh niên.
  12. * Nội dung tuyên truyền miệng phải đảm bảo tính tư tưởng và tính định hướng. Tính tư tưởng trong phát biểu miệng được hiểu là sự gắn bó một cách tự giác nội dung bài nói với một hệ tư tưởng nhất định. Từ bản chất của tuyên truyền chính trị, bài nói của báo cáo viên phải mang tính tư tưởng rõ rệt. Tính định hướng thông tin của tuyên truyền miệng cho thanh niên không chỉ là những vấn đề có sẵn trong các chỉ thị, nghị quyết mà nhiều khi là những vấn đề thời sự đang hoặc sắp di n ra được thanh niên hết sức quan tâm. Tính định hướng được thể hiện ở chủ đề, nội dung, hình thức tuyên truyền miệng cho thanh niên. 2.2.3. Tính hấp dẫn của h nh thức, phương pháp tuyên truyền miệng * Hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng phải đa dạng, phong phú và thường xuyên đổi mới Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của thanh niên là thích cái mới, lạ, mọi hoạt động dập khuôn, ít đổi mới đều không hấp dẫn được họ. Vì vậy, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng là một yêu cầu tất yếu. Ch ng hạn như sự kết hợp thuyết trình với việc trình chiếu các nội dung phát biểu miệng; cho thanh niên xem các video, clip minh họa hoặc tổ chức các cuộc dã ngoại có chủ đề, tổ chức cho thanh niên tham gia các phong trào hoạt động sau đó tổ chức cho họ hội thảo dưới sự dẫn dắt của báo cáo viên. Tổ chức các hoạt động nghe báo cáo thực tế mà báo cáo viên là những người có lý luận và kinh nghiệm hoạt động thực ti n...là những hoạt động luôn thu hút sự quan tâm của thanh niên hiện nay. * Hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng được sử dụng nhuần nhuyễn, điêu luyện, sáng tạo Các kết quả nghiên cứu về giao tiếp chính là cơ sở khoa học cho việc sử dụng nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền của báo cáo viên. Để hoạt động có kết quả đòi hỏi báo cáo viên phải nắm chắc cơ sở lý luận cũng như thực ti n của hoạt động giao tiếp. Đó là sự hiểu biết về các giai đoạn, các phương tiện, các hình thức; nguyên tắc, những rào cản, động lực cũng như các phương thức, kỹ năng, các phong cách trong giao tiếp. Ngoài yêu cầu trên đòi hỏi báo cáo viên phải nắm chắc đặc điểm tâm lý của thanh niên cũng như thói quen tiếp nhận thông tin của họ; nắm chắc ưu điểm và hạn chế của các hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng để có thể phối hợp linh hoạt trong các tình huống cụ thể nhằm thu hút sự chú ý của thanh niên. * Sử dụng hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng phải phù hợp với đặc điểm thanh niên Việc sử dụng hình thức, phương pháp trước hết phải căn cứ vào nhu cầu và trình độ nhận thức của đối tượng. Vì nhu cầu và trình độ của đối tượng không đồng đều nên việc lựa chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với đa số và thỏa mãn yêu cầu của thiểu số là việc mà người tuyên truyền
  13. phải hết sức cân nhắc; sao cho nội dung tuyên truyền không nhàm chán với người biết nhiều nhưng cần và đủ với người biết ít. Do vậy, sự hiểu biết về đối tượng là cơ sở quan trọng để báo cáo viên lựa chọn hình thức, phương pháp phù hợp. Như vậy, muốn thu hút thanh niên việc thay đổi hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng là yêu cầu tất yếu đối với báo cáo viên. 2.2.4. Tính hấp dẫn của phương tiện tuyên truyền miệng 2.2.4.1. Phương tiện ngôn ngữ Trong tuyên truyền miệng, ngôn ngữ giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển tải thông tin từ báo cáo viên đến người nghe. Để thu hút sự quan tâm của người nghe, ngôn ngữ được sử dụng trong tuyên truyền miệng phải đảm bảo tính phổ thông, d hiểu, sinh động, truyền cảm. Thứ nhất, tính phổ thông, dễ hiểu, sinh động Tính phổ thông, d hiểu trong tuyên truyền miệng thể hiện ở việc chọn từ, cách di n đạt rõ ràng, đơn giản, d hiểu, phù hợp với trình độ chung của người nghe, mang tính công chúng rộng rãi. Tính phổ thông, d hiểu của lời nói đảm bảo cho người nghe hiểu, tiếp thu được những vấn đề phức tạp và thu hút họ tiếp nhận những tư tưởng mới của bài nói. Tính sinh động của của bài nói chuyện được thể hiện thông qua việc sử dụng ngôn ngữ phong phú, biến hóa, có sự vận động của âm thanh, tránh cách nói đều đều, đơn điệu, buồn tẻ... Thứ hai, tính truyền cảm Để tạo ra tính truyền cảm cho bài nói, có thể sử dụng các biện pháp tu từ ngữ âm: Các ẩn dụ, so sánh, các từ láy điệp ngữ... các biện pháp tu từ cú pháp: Câu ẩn chủ ngữ, câu hỏi tu từ, câu đối chọi, câu có bổ ngữ đứng ở trước, câu đảo đối, câu có thành phần giải thích… Đồng thời có thể sử dụng các yếu tố cận ngôn ngữ như ngữ điệu, trường độ, cao độ của tiếng nói, sự ngừng giọng... và kết hợp chúng với các yếu tố phi ngôn ngữ như cử chỉ, điệu bộ, nét mặt... 2.2.4.2. Phương tiện phi ngôn ngữ Trong tuyên truyền miệng rõ ràng báo cáo viên không chỉ tác động đến người nghe bằng ngôn ngữ nói mà bằng cả phương tiện phi ngôn ngữ. Vì thế, sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ thành thục, hợp lý sẽ giúp báo cáo viên tăng thêm sự lôi cuốn, hấp dẫn với người nghe. 2.2.4.3. Các phương tiện khác được sử dụng trong tuyên truyền miệng Ngoài phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ còn có các phương tiện khác cũng có khả năng tạo nên sức hấp dẫn của hoạt động phát biểu miệng như: các phương tiện kỹ thuật, các phương tiện trực quan... Các phương tiện - kỹ thuật được sử dụng hợp lý không chỉ hỗ trợ người nói mà còn tăng lên rất nhiều sức hấp dẫn của bài nói.
  14. 2.3. Điều kiện ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên 2.3.1. Điều kiện xã hội Tuyên truyền miệng là một hình thức của công tác tư tưởng mục đích của nó là thực hiện mục đích của công tác tư tưởng. Những điều kiện về kinh tế, chính trị, văn hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. * Điều kiện kinh tế - xã hội Trong tuyên truyền miệng, tất cả những thành tựu cũng như hạn chế của quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng tác động không nhỏ đến hiệu quả của nó. Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ là động lực, là nguồn cảm hứng của người nói mà còn là yếu tố quan trọng để tăng thêm tính hấp dẫn của bài nói đối với thanh niên. Bên cạnh đó, hạn chế của quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng tác động tiêu cực đến sức hấp dẫn của hoạt động báo cáo viên. Sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam còn nhiều hạn chế đã làm suy giảm phần nào niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân (trong đó có thanh niên), là một trong những nguyên nhân làm giảm tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên. * Điều kiện chính trị - xã hội Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sau hơn 30 năm đổi mới, quá trình phát huy dân chủ, đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có nhiều chuyển biến tích cực, đây là một trong những yếu tố tạo nên tính thuyết phục của công tác tư tưởng, trong đó có tuyên truyền miệng cho thanh niên. Mặc dù vậy, trong xã hội còn không ít biểu hiện mất dân chủ hoặc dân chủ cực đoan; việc đổi mới hệ thống chính trị có phần lúng túng, có mặt còn chậm; nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng chưa được xác định rõ và cụ thể, thêm vào đó là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng... đã ảnh hưởng trực tiếp tới niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, trong đó có tính thuyết phục của của tuyên truyền miệng. * Điều kiện văn hoá – xã hội Những thành tựu trên lĩnh vực văn hóa – xã hội đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến đời sống, lối sống, văn hóa, đạo đức của thanh niên; củng cố thêm niềm tin của họ đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đó chính là yếu tố quan trọng để tăng tính hấp dẫn trong tuyên truyền miệng đối với thanh niên. Bên cạnh những thành tựu kể trên, lĩnh vực văn hóa vẫn còn những hạn chế nhất định. Đây chính là những yếu tố hạn chế sự quan tâm của thanh niên đến với các buổi nói chuyện.
  15. 2.3.2. Môi trường tuyên truyền miệng * Tác động vật lý của môi trường tuyên truyền miệng Như các hoạt động tuyên truyền khác, hoạt động tuyên truyền miệng nào cũng được tiến hành trong một không gian, thời gian nhất định. Tất cả những yếu tố như: không gian, thời gian, địa điểm, tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ, màu sắc... đều ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của bài nói. Với ưu thế của tuyên truyền miệng: thanh niên có thể tiếp nhận trực tiếp những tác động từ ánh mắt, nụ cười, tư thế, điệu bộ, cử chỉ của người nói, việc sử dụng ánh sáng và không gian hợp lý là một trong những điều kiện tạo nên sức hút của tuyên truyền miệng với thanh niên. * Tác động tâm lý Cùng với sự tác động của môi trường vật lý còn có sự tác động môi trường tâm lý của hoạt động phát biểu miệng. Đó là: tâm trạng xã hội, tâm trạng nhóm, tâm trạng cá nhân và sự ảnh hưởng qua lại giữa chúng... Môi trường tâm lý thuận lợi cho hoạt động tuyên truyền miệng xét cho đến cùng là sự yên tâm, tin tưởng của thanh niên vào một xã hội ổn định, phát triển; sự đoàn kết, gắn bó lẫn nhau trong các cơ quan, tổ chức mà thanh niên là một thành viên. 2.3.3. Những điều kiện thuộc báo cáo viên - chủ thể tuyên truyền miệng Dưới góc độ tâm lý học thì mối quan hệ giữa báo cáo viên và thanh niên thực chất là mối quan hệ liên nhân cách. Sự tương tác giữa báo cáo viên và thanh niên chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố sau từ phía báo cáo viên: * Vị thế xã hội và danh tiếng của cơ quan, tổ chức mà người nói đại diện Thực tế cho thấy khi tổ chức một buổi nói chuyện, chỉ nghe giới thiệu hoặc xem thông báo, bên cạnh chủ đề nói chuyện là gì? ai trình bày? họ đến từ đâu? cũng là vấn đề được người nghe hết sức quan tâm. Nếu người nói là người có vị thế xã hội, đại diện cho một cơ quan danh tiếng chuyên nghiên cứu, theo dõi vấn đề sẽ trình bày... chắc chắn thanh niên có sự đón nhận khác khi người nói là một cán bộ thường. Do vậy vị thế xã hội của người nói hoặc đại diện cho một cơ quan danh tiếng cũng là một trong những yếu tố thu hút sự quan tâm của thanh niên. * Uy tín của người nói trong lĩnh vực tuyên truyền miệng Những cuộc thực nghiệm và thực tế của hoạt động tuyên truyền đã chứng minh: báo cáo viên có ảnh hưởng đặc biệt lớn đến thanh niên khi họ là người có uy tín. Nhờ có uy tín, báo cáo viên d dàng hình thành ở thanh niên các trạng thái tâm lý sẵn sàng thu nhận thông tin cũng như xóa bỏ những quan điểm không còn phù hợp. Thực ti n của hoạt động tuyên truyền miệng đã chứng minh: thông tin được phát ra từ nguồn có uy tín cao có tác động mạnh đến nhận thức, tình cảm và hành vi của thanh niên. Hiện tượng hàng ngàn, hàng vạn thanh niên thống nhất hành động theo lời kêu gọi của Đoàn ở các thời kỳ cách mạng là minh chứng sống động cho luận điểm này.
  16. * Ấn tượng của báo cáo viên Trong tuyên truyền miệng cho thanh niên thì ấn tượng là yếu tố đầu tiên tác động tới thanh niên. Những biểu hiện như: diện mạo, lời nói, cử chỉ, tác phong, ánh mắt, nụ cười, thái độ, tên tuổi, danh tiếng nghề nghiệp của người nói có tác dụng làm cho thanh niên sẵn sàng mở rộng “cánh cửa tâm lý để tiếp nhận hoặc dựng lên xung quanh họ một “hàng rào tâm lý để chối bỏ các tác động tuyên truyền. * Tâm trạng của báo cáo viên Tâm trạng của báo cáo viên chính là trạng thái cảm xúc của họ trong thời gian tiến hành tuyên truyền. Đó có thể là kết quả của sự lây lan tâm lý hay sự thành công, thất bại trong công việc của báo cáo viên cũng tác động đến tâm trạng tích cực hay tiêu cực của họ. Để có thể lôi cuốn thanh niên trong phát biểu miệng, việc xây dựng cho mình một tâm trạng tích cực và làm chủ tâm trạng là yêu cầu quan trọng đối với báo cáo viên. 2.3.4. Điều kiện chủ quan của hoạt động tuyên truyền miệng * Trình độ học vấn của thanh niên Trình độ học vấn hay khả năng nhận thức của thanh niên là yếu tố đầu tiên tác động tới báo cáo viên, nó thể hiện khả năng cộng hưởng của thanh niên trước nội dung trình bày của báo cáo viên. Do đó, báo cáo viên phải tùy theo trình độ nhận thức của thanh niên mà lựa chọn chủ đề, nội dung thông tin và phương pháp di n đạt phù hợp. * Sự trải nghiệm của thanh niên Sự hiểu biết của thanh niên về chủ đề, nội dung bài nói cũng như các vấn đề xã hội khác tác động không nhỏ tới hoạt động của báo cáo viên. Vì vậy, việc lựa chọn nội dung, cách thức trình bày bài nói phù hợp với hiểu biết và kinh nghiệm của thanh niên là yếu tố quan trọng để tăng thêm sự cuốn hút đối với thanh niên. Mức độ phù hợp của thông tin mới với hiểu biết, kinh nghiệm của thanh niên càng cao thì mức độ tác động của thông tin mới càng lớn và ngược lại. * Nhu cầu, thái độ, tâm thế tiếp nhận thông tin của thanh niên Là một thành tố trong hệ thống các nhu cầu tinh thần, nhu cầu thông tin của thanh niên là một trong những động lực thúc đẩy họ hướng tới lựa chọn, tiếp nhận những thông tin được đánh giá là có ích, có khả năng thỏa mãn nhu cầu của họ. Ở mức độ khác nhau, nhu cầu thông tin góp phần định hướng nhận thức, tình cảm và hành vi của thanh niên. Khi có nhu cầu thông tin, thanh niên sẽ tìm kiếm những điều kiện để thỏa mãn. Quá trình ấy gắn liền với một thái độ nhất định; đó là sự quan tâm, chú ý đến tất cả những thông tin có khả năng thỏa mãn nhu cầu nào đó của họ.
  17. Chương 3 TÍNH HẤP DẪN CỦA TUYÊN TRUYỀN MIỆNG ĐỐI VỚI THANH NIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA 3.1. Thực trạng tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay 3.1.1. Một số đặc điểm của thanh niên Hà Nội Về số lượng thanh niên Hà Nội: hiện nay toàn thành phố Hà Nội có 3.150.221 thanh niên (khoảng 37% dân số thành phố Hà Nội). Về thành phần xã hội: Thanh niên Hà Nội rất đa dạng về dân tộc, tôn giáo, giới tính giai cấp, trình độ, nghề nghiệp. Về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ: Tỉ lệ thanh niên trong độ tuổi đi học không tới trường ở Hà Nội cũng rất thấp nên mặt bằng trình độ của thanh niên Hà Nội nhìn chung cao hơn thanh niên ở các địa phương khác. Thanh niên Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển: thanh niên Hà Nội có cơ hội tiếp cận nhanh với các thành tựu về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ tiến bộ, hiện đại nhất cũng như có cơ hội được thử sức và phát huy những sở trường của mình các trong môi trường khác nhau để kh ng định bản thân. Thanh niên Hà Nội gặp không ít những thử thách trong tiếp nhận thông tin: do những tác động khác nhau thanh niên Hà Nội d bị sa đà vào “biển thông tin hỗn loạn làm cho họ sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần uể oải, sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo trong đời sống thực. Đây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và việc hình thành, phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ. 3.1.2. Tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội - những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân 3.1.2.1. Ưu điểm và nguyên nhân - Ưu điểm của chủ thể tuyên truyền miệng Thứ nhất, Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tăng về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng. Thứ hai, Tổ chức Đoàn các cấp đã mời những báo cáo viên có phẩm chất, năng lực tốt, có uy tín trong lĩnh vực tuyên truyền miệng nói chuyện với thanh niên đáp ứng được nhu cầu thông tin của thanh niên. - Ưu điểm về tính hấp dẫn về nội dung tuyên truyền miệng Thứ nhất, nội dung tuyên truyền miệng có đem đến cho thanh niên Hà Nội những thông tin mới lạ. Thứ hai, thông tin tuyên truyền miệng đã bám sát với đời sống của thanh niên thủ đô
  18. Thứ ba, nội dung tuyên truyền miệng luôn đảm bảo tính tính thời sự, tính cấp thiết. Thứ tư, nội dung tuyên truyền miệng đã thực hiện khá tốt chức năng định hướng. - Ưu điểm về tính hấp dẫn trong việc sử dụng hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng Thứ nhất, hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng trong thanh niên thủ đô đã được sử dụng khá đa dạng, phong phú Thứ hai, hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng đã được sử dụng khá nhuần nhuy n và có một số yếu tố sáng tạo Thứ ba, các phương pháp, hình thức tuyên truyền miệng về cơ bản phù hợp với đặc điểm tâm lý của thanh niên Hà Nội - Ưu điểm về tính hấp dẫn của phương tiện tuyên truyền miệng Thứ nhất, việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ đã đảm bảo tính hội thoại, phổ thông, chính xác, truyền cảm Thứ hai, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho tuyên truyền miệng ngày càng đồng bộ, hiện đại * Nguyên nhân của ưu điểm - Nguyên nhân khách quan: Đảng ta luôn đề cao vị trí, vai trò của thanh niên, đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Thành tựu của khoa học - công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sư dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong tuyên truyền miệng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi quá trình truyền tải thông tin của báo cáo viên và quá trình tiếp nhận thông tin của thanh niên. Thanh niên Hà Nội có số lượng lớn và có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ cao thuộc top đầu của cả nước. - Nguyên nhân chủ quan: Thanh niên luôn là đối tượng được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã có sự chủ động, tích cực, tự giác, tinh thần trách nhiệm gắn bó với công việc cùng ý thức phấn đấu vươn lên, quyết tâm đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động của đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên cơ sở. Với tư cách là đối tượng của tuyên truyền miệng, thanh niên thủ đô đã chủ động, tích cực, tự giác trong việc tiếp thu các nội dung tuyên truyền miệng và hiện thực hóa nội dung tuyên truyền miệng thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, các hoạt động, phong trào hành động cách mạng do Đảng, Nhà nước và tổ chức Đoàn phát động. Kinh phí, điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ tuyên truyền miệng được hoàn thiện, dần nâng cấp đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
  19. 3.1.2.2. Hạn chế và nguyên nhân - Hạn chế về chủ thể tuyên truyền miệng Thứ nhất, Năng lực của một bộ phận báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cấp cơ sở còn có mặt hạn chế, bất cập. Thứ hai, Các cuộc nói chuyện ở cơ sở vẫn chủ yếu do báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở thực hiện nên phần nào gây sự nhàm chán, thiếu tính hấp dẫn đối với thanh niên. - Hạn chế về tính hấp dẫn trong nội dung tuyên truyền miệng Thứ nhất, chưa có nhiều cái mới, tính mới trong nội dung tuyên truyền miệng Thứ hai, chất lượng thông tin tuyên truyền miệng còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng tốt nhu cầu của thanh niên có trình độ ngày càng cao và có nhiều nguồn thông tin Thứ ba, nội dung tuyên truyền miệng chưa thực sự đi sâu vào các vấn đề cấp thiết của thanh niên hiện nay Thứ tư, tính định hướng chưa cao với một số đối tượng thanh niên - Hạn chế về tính hấp dẫn trong sử dụng các h nh thức, phương pháp tuyên truyền miệng Thứ nhất, hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng có lúc, có nơi còn chậm đổi mới Thứ hai, còn nặng về tuyên truyền một chiều, ít chú trọng trao đổi, đối thoại với thanh niên Thứ ba, việc đa dạng hoá các hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng còn nhiều lúng túng - Hạn chế về tính hấp dẫn trong sử dụng các phương tiện tuyên truyền miệng Thứ nhất, chưa khai thác đầy đủ các yếu tố tạo nên tính hấp dẫn, tính truyền cảm của ngôn ngữ thể hiện Thứ hai, việc sử dụng các phương tiện hiện đại đôi khi còn ít và chưa mang lại hiệu quả cao * Nguyên nhân của hạn chế - Nguyên nhân khách quan Những di n biến phức tạp của tình hình thế giới và những khó khăn ở trong nước đã tác lớn tới tâm lý, tư tưởng của một bộ phận thanh niên thủ đô, là rào cản không nhỏ trong quá trình tuyên truyền miệng với thanh niên. Các đối tượng thù địch ngày càng có nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn, thâm độc hơn nhằm vào các đối tượng thanh niên, làm cho thanh niên “tự di n biến , “tự chuyển hóa nhằm thực hiện chiến lược “di n biến hoà bình , bạo loạn lật đổ của chúng.
  20. - Nguyên nhân chủ quan Một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp bộ Đoàn, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng, đầy đủ về tầm quan trọng, sự cần thiết của hoạt động tuyên truyền miệng đối với thanh niên và yêu cầu phải nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên nên chưa dành sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho công tác này. Một số cơ sở Đoàn chưa nhanh nhạy trong việc nắm bắt và chưa định hướng kịp thời trước những di n biến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên. Công tác tuyên truyền miệng với thanh niên có lúc, có nơi chưa theo kịp với xu thế phát triển của thanh niên. Số lượng, trình độ, năng lực của đội ngũ báo cáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu, nặng về giáo điều, thiếu kiến thức thực ti n về phong trào hành động cách mạng của thanh niên Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ công tác tuyên truyền miệng tuy được tăng cường hơn trước nhưng nhiều cơ sở vẫn còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của thanh niên. Một bộ phận thanh niên Hà Nội chưa quan tâm tới hoạt động tuyên truyền miệng. 3.2. Những vấn đề đặt ra trong việc nâng cao tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội hiện nay 3.2.1. Số lượng cán bộ tuyên truyền miệng có tr nh độ chuyên môn cao còn ít trong khi yêu cầu về chất lượng và tính hấp dẫn của tuyên truyền miệng đối với thanh niên Hà Nội ngày càng cao Số lượng báo cáo viên các cấp của Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội còn hạn chế về số lượng, chưa có thống kê cụ thể về mặt chất lượng đối với đội ngũ báo cáo viên cấp Huyện và đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở. Những hạn chế này đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tuyên truyền miệng đối với thanh niên thủ đô. Do đặc thù về công tác cán bộ của tổ chức Đoàn thanh niên, đội ngũ báo cáo viên của tổ chức Đoàn các cấp có sự biến động thường xuyên qua các nhiệm kỳ đại hội Đoàn, vì vậy, việc nâng cao năng lực và nghiệp vụ tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên các cấp là công việc khó khăn và không thể làm một sớm một chiều. 3.2.2. Nội dung tuyên truyền miệng trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi ngày càng cao về tính định hướng trong khi nhu cầu thông tin của thanh niên Hà Nội có xu hướng ngày càng đa dạng, đa chiều Hiện nay, sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, số hóa thông tin, mạng xã hội đã đem đến nhiều tiện ích giúp con người có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2