intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án là nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, từ đó khảo sát thực trạng và đề xuất quan điểm, giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HOÀNG VĂN THÁI TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH HIỆN NAY TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC Chuyên ngành: Công tác tư tưởng Mã số: 9.31.02.01 HÀ NỘI - 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền Công trình được hoàn thành tại: Học viện Báo chí và Tuyên truyền Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. Phạm Huy Kỳ Chủ tịch Hội đồng: Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền vào hồi …. giờ …. ngày …. tháng ….. năm 202… Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia, Hà Nội - Trung tâm Thông tin - Thư viện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án Đạo đức nghề nghiệp là một bộ phận trong hệ thống đạo đức xã hội, là một loại đạo đức đã được thực tiễn hóa, phù hợp với nghề nghiệp riêng. Mỗi cá nhân con người trong xã hội bao giờ cũng đảm nhận một công việc nhất định và gắn với một nghề nghiệp cụ thể. Do vậy, giáo dục đạo đức nghề nghiệp chính là để hình thành nên nhân cách của mỗi chủ thể, hướng con người đến những giá trị chân - thiện - mỹ trong hoạt động của nghề nghiệp. Đạo đức nghề nghiệp của mỗi người không tự nhiên mà có, nó phải do quá trình giáo dục của gia đình, xã hội và ý thức tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người mới có được. Từ góc độ xã hội, Đảng, Nhà nước và các thiết chế được lập ra phải chủ động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những giá trị, chuẩn mực đạo đức chung của xã hội gắn với các chuẩn mực, giá trị riêng, đặc thù của từng lĩnh vực nghề nghiệp cho mỗi người. Vì thế, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp được xem là công việc của nhiều chủ thể trong xã hội, trong đó trước hết là các chủ thể có chức năng, nhiệm vụ làm công tác tư tưởng, tuyên truyền của Đảng và hệ thống chính trị. Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là hoạt động nhằm truyền bá các quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo, làm cho chúng trở thành nhân tố giữ vai trò định hướng, dẫn dắt ý thức và hành vi của đội ngũ giáo viên phổ thông trong quá trình thực hiện chức trách của mình. Giáo viên phổ thông là những người làm nghề dạy học trong hệ thống giáo dục của một quốc gia. Khi quan niệm dạy học là một nghề, nhà giáo dục học vĩ đại Comenxki đã từng nói: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Sản phẩm của quá trình giáo dục là con người, là thế hệ tương lai của dân tộc. Vì vậy, không được phép tạo ra “phế phẩm”. Một người công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình, nhưng, một giáo viên phổ thông tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, thậm chí nhiều thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi, còn thầy đã kém thì khó lấy gì bù đắp nổi”. Trong giai đoạn phát triển mới, xu thế hội nhập và phát triển như ở Việt Nam hiện nay, những vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông... đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Theo đó, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này cũng trở thành chủ đề rất đáng quan tâm. Trong điều kiện bùng nổ thông tin, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông càng trở nên quan trọng để định hướng thông tin, làm cho đội ngũ giáo viên phổ thông tiếp nhận quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách đầy đủ, đúng đắn, giúp mỗi giáo viên hiểu rõ đạo đức nhà giáo; có thái độ, tình cảm, trách nhiệm, tôn trọng những quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo và nhờ đó, có hành vi ứng xử đúng với quan điểm, quy tắc và chuẩn mực đạo đức của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, thực tiễn những năm qua cho thấy, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiều tổ chức, cá nhân chưa nhận
  4. 2 thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, nhất là trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi. Việc quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa kịp thời và hiệu quả; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu. Vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa được như mong muốn, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Một bộ phận giáo viên phổ thông giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, thậm chí có giáo viên còn phạm tội, tham gia tệ nạn xã hội. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn những năm qua ở tỉnh Bắc Ninh cho thấy, nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông tuy đã được nâng cao nhưng chưa theo kịp thực tiễn. Một bộ phận giáo viên phổ thông còn có hành vi ứng xử chưa đúng với quan điểm, quy tắc và chuẩn mực đạo đức của nghề giáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình, thậm chí còn có hành vi vi phạm pháp luật. Một bộ phận giáo viên phổ thông bị tác động bởi mặt trái kinh tế thị trường, có lối sống bàng quan, thực dụng; sa ngã trước sức cám dỗ của vật chất và sức hút của đồng tiền, dẫn đến những hành vi “lệch chuẩn”, thậm chí là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo. Những “tấm gương mờ” này không chỉ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà giáo mà còn tác động xấu tới thế giới quan của học sinh. Nguy hại hơn cả là niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng giảm sút. Nguyên nhân của thực trạng trên chủ yếu là do hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua còn có những hạn chế, bất cập như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức về vai trò của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa đầy đủ, đúng đắn. Việc tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng chưa thường xuyên, chưa chú trọng đổi mới khâu quán triệt, học tập nên vẫn còn một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở, chưa coi trọng đúng mức việc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng. Tuyên truyền các điển hình tiên tiến còn khiêm tốn; việc tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái còn bị động, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả ngành giáo dục và các nhà khoa học vào cuộc đấu tranh này. Nội dung tuyên truyền chưa phong phú, phương thức tuyên truyền thiếu sức hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin của đội ngũ giáo viên phổ thông. Trình độ của đội ngũ cán bộ tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, đặc biệt là trong điều kiện phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, internet. Năng lực tổng hợp, dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện, tham mưu giải quyết các vấn đề trong thực tiễn chưa cao. Tuyên truyền đạo đức, pháp luật cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá còn bị động, thiếu sắc bén. Tuyên truyền điển hình, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt chưa đủ sức mạnh lôi cuốn, cổ vũ đội ngũ giáo viên phổ thông. Từ những lý do trên tác giả lựa chọn vấn đề “Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho
  5. 3 đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay” làm đề tài luận án Tiến sĩ ngành Chính trị học, chuyên ngành Công tác tư tưởng. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích của luận án là nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, từ đó khảo sát thực trạng và đề xuất quan điểm, giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận án xác định những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây cần nghiên cứu: - Tổng quan các công trình khoa học đã nghiên cứu liên quan đến đề tài. - Nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. - Phân tích, đánh giá thực trạng, nguyên nhân của thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua và xác định những vấn đề đặt ra trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh thời gian tới. - Đề xuất một số quan điểm và giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới. 3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 3.2. Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bao gồm những người quản lý và giảng dạy ở bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh. 3.3. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung, không gian và thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (vì đội ngũ này giữ vai trò chủ đạo trong giáo dục phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh và chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối), từ năm 2016 đến năm 2020 (trọn 01 nhiệm kỳ Đảng bộ khóa XIX của tỉnh Bắc Ninh). - Địa bàn khảo sát: Luận án chọn mẫu khảo sát đại diện tại thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và 06 huyện là Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài. 4. Cơ sở lý luận, phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận án 4.1. Cơ sở lý luận Dựa trên những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền, về đạo đức và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời kế thừa, phát triển kết quả nghiên cứu của các tác giả có công trình liên quan đến đề tài.
  6. 4 4.2. Phương pháp luận Luận án vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử trong việc phân tích một số vấn đề lý luận và thực tiễn tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong tình hình hiện nay. 4.3. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây: - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Với phương pháp này, tác giả luận án đi từ cái chung, đó là khái niệm, phạm trù, cũng như những vấn đề lý luận cơ bản, cần thiết về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, để từ đó đi đến cái chi tiết của vấn đề mà luận án nghiên cứu - đó là tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. - Phương pháp trừu tượng hóa khoa học: Luận án sử dụng phương pháp này để tạm thời gạt bỏ khỏi đối tượng nghiên cứu những biểu hiện ngẫu nhiên, cá biệt để đi sâu luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề cơ bản thuộc đối tượng nghiên cứu. Cụ thể là, luận án tập trung nghiên cứu vấn đề tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho tất cả đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, mà không đi vào nghiên cứu từng người giáo viên phổ thông cụ thể. - Phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong nghiên cứu: Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu khoa học nói chung. Luận án sử dụng phương pháp này để nghiên cứu quan điểm, tư tưởng của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin có liên quan; cập nhật quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tuyên truyền đạo đức, những trào lưu và xu hướng phát triển của thời đại, cũng như hệ thống tri thức của nhân loại về giáo dục chính trị - tư tưởng trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. - Phương pháp lịch sử - logic: Là nghiên cứu theo tư duy lịch sử và tư duy logic, nghĩa là nghiên cứu quá trình lịch sử của sự hình thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. Mỗi giai đoạn lịch sử đều phản ánh những quy luật và những vấn đề mang tính tất yếu của lịch sử trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. - Phương pháp điều tra xã hội học: Là sử dụng bảng maket để đánh giá thực trạng những kết quả đạt được, những yếu kém của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Để sử dụng phương pháp này, tác giả luận án đã xây dựng bảng hỏi, câu hỏi phỏng vấn sâu, chọn mẫu có chủ định kết hợp với chọn mẫu ngẫu nhiên (từ đội ngũ giáo viên phổ thông; chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông; một số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; một số nhà khoa học; phụ huynh, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và người dân) trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và 06 huyện là Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài. - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Là việc lấy ý kiến từ các chuyên gia nhằm tham vấn các vấn đề cơ bản, cốt lõi của đề tài. Trong đề tài này, tác giả luận án sẽ tiến hành lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm nhằm thu thập những
  7. 5 đánh giá khoa học về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay (vì vấn đề này còn nhiều quan điểm khác nhau). - Ngoài ra, luận án còn sử dụng các phương pháp so sánh, thống kê số liệu, phân tích tài liệu trong quá trình nghiên cứu đề tài. 5. Đóng góp mới của luận án 5.1. Về lý luận - Hệ thống hóa, phân tích, phát triển lý luận để làm rõ các vấn đề cơ bản về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. Cụ thể là: Phân tích sâu các khái niệm đội ngũ giáo viên phổ thông, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông, tuyên truyền đạo đức và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. - Làm sáng tỏ các yếu tố cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông gồm: Chủ thể, đối tượng, nội dung, phương thức; kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông về nhận thức, thái độ, tình cảm và hành vi đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông. - Làm rõ sự cần thiết của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, xuất phát từ vai trò và thực trạng đạo đức của đội ngũ giáo viên phổ thông trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo; vai trò và thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong thời gian qua và yêu cầu của công tác tư tưởng, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ giáo viên phổ thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế. Từ đó, giúp nhận thức sâu hơn một số vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông của các chủ thể có liên quan. 5.2. Về thực tiễn - Trên cơ sở những yếu tố ảnh hưởng đến tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong thời gian qua, cả về ưu điểm và những hạn chế; nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan của thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó có cả nguyên nhân của ưu điểm và nguyên nhân của hạn chế, luận án nêu bật những vấn đề đặt ra trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. - Đề xuất 03 quan điểm, 02 nhóm với 07 giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới, bao gồm: Nhóm giải pháp tác động vào các yếu tố cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Ninh về tầm quan trọng của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; phát huy vai trò của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; phát huy vai trò của mỗi giáo viên phổ thông trong quá trình tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp... Nhóm giải pháp tác động vào điều kiện xã hội khách quan góp phần đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ
  8. 6 thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh: Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, bình đẳng theo pháp luật; hoàn thiện thể chế, cơ chế đánh giá, điều chỉnh hành vi đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông; tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần, bảo đảm chất lượng cuộc sống cho đội ngũ giáo viên phổ thông. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Với những kết quả nghiên cứu, luận án góp phần giúp các cơ quan, tổ chức, chính quyền, các cơ sở giáo dục phổ thông có thêm căn cứ, cơ sở lý luận, thực tiễn, đề ra các giải pháp sát thực để quan tâm, chăm lo hơn nữa tới hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thông qua một số giải pháp được đề xuất, luận án sẽ góp phần định hướng những giá trị, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng và đội ngũ giáo viên trong phạm vi cả nước nói chung trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận án gồm 4 chương, 11 tiết.
  9. 7 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ẤN 1.1. Những công trình nghiên cứu về đạo đức nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp Trong mục này, tác giả đã nghiên cứu những công trình nghiên cứu về đạo đức nghề nghiệp, tuyên truyền và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp để làm rõ những vấn đề liên quan đến đề tài đã được nghiên cứu, những vấn đề chưa được nghiên cứu cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ. 1.2. Những công trình nghiên cứu về giáo viên phổ thông và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông Trong mục này, tác giả đã nghiên cứu những công trình nghiên cứu về giáo viên phổ thông, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông để làm rõ những vấn đề liên quan đến đề tài đã được nghiên cứu, những vấn đề chưa được nghiên cứu cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ. 1.3. Nhận xét về các kết quả nghiên cứu và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu 1.3.1. Nhận xét về các kết quả nghiên cứu Đến nay, tuy có khá nhiều tác phẩm, đề tài, giáo trình, sách, chuyên đề, báo cáo chuyên đề khoa học, bài nghiên cứu trên các tạp chí... cả ở trong và ngoài nước nghiên cứu về đạo đức nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, nhưng rất ít nghiên cứu về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông. Đặc biệt là, chưa có công trình nào nghiên cứu sâu, có hệ thống về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở nước ta hiện nay. Trên cơ sở tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ở trong và ngoài nước, nghiên cứu sinh nhận thấy, các công trình này chủ yếu nghiên cứu khái niệm đạo đức, đạo đức cách mạng và đạo đức nhà giáo, nghề báo hoặc nghề nghiệp nói chung; khái niệm tuyên truyền, tuyên truyền và tuyên truyền đạo đức nói chung; chưa có công trình nào nghiên cứu toàn diện, đầy đủ, sâu sắc và có hệ thống về: - Những vấn đề lý luận về tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, nhất là khái niệm; các yếu tố cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông (gồm chủ thể tuyên truyền, đối tượng tuyên truyền, nội dung tuyên truyền, phương thức tuyên truyền); - Sự cần thiết của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong giai đoạn hiện nay (xuất phát từ vai trò và thực trạng đạo đức của đội ngũ giáo viên phổ thông trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo; vai trò và thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở nước ta trong thời gian qua và yêu cầu của công tác tư tưởng, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ giáo viên phổ thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế); - Thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa
  10. 8 bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian qua, cả về ưu điểm và hạn chế; nguyên nhân của thực trạng và những vấn đề đặt ra trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông đối với tỉnh, thành phố đó hiện nay; - Quan điểm và giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở nước ta hiện nay. 1.3.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu 1.3.2.1. Câu hỏi nghiên cứu Trên cơ sở nhận xét về các kết quả nghiên cứu đề tài và tên đề tài “Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay”, nghiên cứu sinh đặt ra những câu hỏi cần tiếp tục nghiên cứu để làm sáng tỏ: Một là: Đạo đức nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là gì? Đặc điểm, vai trò, mục đích của nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh? Hai là: Các yếu tố nào cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh? Kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là gì? Ba là: Vì sao phải tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh? Lý do nào để khẳng định cần phải đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay? Bốn là: Thực trạng tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như thế nào? (Ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh...). Vấn đề gì đang đặt ra? Năm là: Từ những vấn đề đang đặt ra, để đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay cần dựa trên các quan điểm và thực hiện những giải pháp gì? 1.3.2.2. Giả thuyết nghiên cứu Để trả lời những câu hỏi trên, nghiên cứu sinh đưa ra các giả thuyết để nghiên cứu, đó là: Một là: Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng giúp hình thành, phát huy những phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông. Đây là hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu của giáo dục. Để có được thành công trong sự nghiệp cá nhân, hoạt động nghề nghiệp của mỗi người, trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều đòi hỏi phải có những chuẩn mực đạo đức mà ta gọi là đạo đức nghề nghiệp. Hai là: Xuất phát từ vai trò của đội ngũ giáo viên phổ thông trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, vai trò của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ giáo viên phổ thông trong xây dựng nền văn hóa mới thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, giáo dục đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông là rất cần thiết.
  11. 9 Ba là: Các yếu tố cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như: Chủ thể tuyên truyền, đối tượng tuyên truyền, nội dung tuyên truyền, phương thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông... chưa thực sự phát huy hiệu lực, hiệu quả, cần tiếp tục đổi mới, từ nhận thức, đến nội dung và phương thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhằm đem lại kết quả như mong muốn. Bốn là: Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh gồm: Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, đổi mới hệ thống chính trị và phát huy dân chủ trong các lĩnh vực đời sống xã hội, quá trình đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới và tác động của mặt trái kinh tế thị trường đến đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông, đặc điểm của đội ngũ giáo viên phổ thông... đòi hỏi phải tìm ra giải pháp đẩy mạnh tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Năm là: nghiên cứu thực trạng liên quan đến đề tài tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ở địa bàn nghiên cứu trong thời gian qua, để đánh giá những ưu điểm và hạn chế, từ đó tìm ra nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và những vấn đề đặt ra. Sáu là: Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng khái quát được những vấn đề đặt ra cần đề xuất quan điểm và giải pháp tăng cường tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới. Chương 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG 2.1. Đạo đức nghề nghiệp và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông 2.1.1. Đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông 2.1.1.1. Đạo đức và đạo đức nghề nghiệp Trong các khái niệm đạo đức nghề nghiệp nêu trên, có thể thấy, khái niệm đạo đức nghề nghiệp của C.Mác: “Đạo đức nghề nghiệp là những quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức xã hội đòi hỏi phải tuân theo trong hoạt động nghề nghiệp, có tính đặc trưng của nghề nghiệp” là khái niệm toàn diện, đầy đủ, thể hiện đạo đức nghề nghiệp thuộc kiến trúc thượng tầng và phụ thuộc vào cơ sở kinh tế. Đây cũng là khái niệm để tác giả tiếp cận nghiên cứu đề tài. 2.1.1.2. Đội ngũ giáo viên phổ thông và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông Đội ngũ giáo viên phổ thông là những người quản lý và giảng dạy ở bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, lấy giáo dục là điều kiện, là môi trường mà qua đó, mỗi người có thể cống hiến sức lực và trí tuệ cho xã hội.
  12. 10 2.1.2. Tuyên truyền, tuyên truyền đạo đức và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông 2.1.2.1. Tuyên truyền và tuyên truyền đạo đức Trên cơ sở khái niệm tuyên truyền và khái niệm đạo đức, có thể rút ra khái niệm tuyên truyền đạo đức như sau: Tuyên truyền đạo đức là hoạt động nhằm truyền bá các quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức làm cho chúng trở thành nhân tố giữ vai trò định hướng, dẫn dắt ý thức và hành vi đạo đức của quần chúng nhân dân, trên cơ sở đó cổ vũ, động viên tính tích cực thực hành đạo đức của mỗi cá nhân trong xã hội. 2.1.2.2. Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là hoạt động nhằm truyền bá các quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo, làm cho chúng trở thành nhân tố giữ vai trò định hướng, dẫn dắt ý thức và hành vi của đội ngũ giáo viên phổ thông trong quá trình thực hiện chức trách của mình. 2.2. Các yếu tố cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông 2.2.1. Chủ thể tuyên truyền 2.2.1.1. Cấp ủy Đảng, Ban Tuyên giáo các cấp và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên Theo Chỉ thị 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Đảng (khoá X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” thì tuyên truyền là nhiệm vụ của toàn Đảng, vì vậy, tất cả cấp ủy các cấp từ Trung ương đến cơ sở, các đảng viên hoạt động trên mọi lĩnh vực đều phải có trách nhiệm làm nhiệm vụ tuyên truyền, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo xây dựng, quản lý và chỉ đạo hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của ngành, cấp và đơn vị mình, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, ưu thế của tuyên truyền trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Tất cả các tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở đều phải có lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên. 2.2.1.2. Các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Nhóm chủ thể này gồm: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; Vụ Thi đua - Khen thưởng; Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học. 2.2.1.3. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Nhóm chủ thể này, trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông có trách nhiệm chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo. 2.2.1.4. Sở Giáo dục và Đào tạo Nhóm chủ thể này, trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố tiếp tục rà soát, có giải pháp phù hợp để thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đào tạo, đặc biệt là Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Tham mưu với cấp uỷ và
  13. 11 chính quyền địa phương các giải pháp để thực hiện có hiệu quả Quy định về đạo đức nhà giáo. 2.2.1.5. Các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Nhóm chủ thể này (bao gồm cả các tổ chức quản lý của các trường), trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo; tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các nhà giáo, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm. 2.2.1.6. Các cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông Nhóm chủ thể này, trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông có trách nhiệm tiến hành rà soát, cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình, hình thức đào tạo; gắn yêu cầu kiến thức, nghiệp vụ sư phạm với năng lực, phẩm chất nghề nghiệp cho học sinh theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. 2.2.1.7. Đội ngũ giáo viên phổ thông và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục Đội ngũ giáo viên phổ thông và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục vừa là chủ thể tuyên truyền, nhưng cũng đồng thời là đối tượng tuyên truyền. Trong các chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông là chủ thể chịu trách nhiệm chính. 2.2.2. Đối tượng tuyên truyền Đối tượng tuyên truyền là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên phổ thông - những thầy giáo, cô giáo (trong đó bao gồm cả những thầy cô giáo lãnh đạo, quản lý giáo dục) dạy học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đây được xem như đội ngũ trí thức, có trình độ học vấn và chuyên môn, nghiệp vụ cao; đồng thời có nhân cách và đạo đức ưu trội. 2.2.3. Nội dung tuyên truyền Nội dung tuyên truyền gồm: Một là: Tuyên truyền các nguyên lý của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về đạo đức, đạo đức cách mạng và đạo đức nhà giáo. Hai là: Tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về đạo đức, lối sống, về nghĩa vụ, trách nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự viên chức nói chung và giáo viên phổ thông nói riêng khi vi phạm đạo đức nhà giáo. Ba là: Tuyên truyền các giá trị đạo đức truyền thống, nhất là truyền thống “tôn sư, trọng đạo” của dân tộc và các giá trị đạo đức của nhân loại. Bốn là: Tuyên truyền các tri thức về đạo đức, lối sống, trong đó có đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông. Năm là: Tuyên truyền các quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo đòi hỏi những người quản lý và giảng dạy ở bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông phải tuân theo trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Sáu là: Tuyên truyền những tấm gương đạo đức trong đội ngũ giáo viên phổ thông. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, đối với người Việt Nam nói riêng, người phương Đông nói chung thì “một tấm gương sáng còn hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. 2.2.4. Phương thức tuyên truyền Phương thức tuyên truyền là cách thức, biện pháp (bao gồm phương pháp, hình thức và phương tiện) mà chủ thể tuyên truyền sử dụng để tác động đến đối tượng tuyên truyền là đội ngũ
  14. 12 giáo viên phổ thông nhằm đạt được mục đích đặt ra. 2.2.4.1. Phương pháp tuyên truyền Phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là tổng hợp các cách thức, con đường nhằm truyền bá các quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong quá trình thực hiện chức trách của mình; là cách thức tổ chức hoạt động nhận thức cho đội ngũ giáo viên phổ thông, điều khiển các hoạt động trí tuệ và thực hành, giáo dục ý thức và thái độ đúng đắn cho đội ngũ giáo viên phổ thông về đạo đức nhà giáo. 2.2.4.2. Hình thức tuyên truyền Hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là cách thức phối hợp hoạt động giữa chủ thể tuyên truyền với đối tượng tuyên truyền và cách thức phát huy tính hữu dụng của các điều kiện bảo đảm nhằm đạt được mục đích tuyên truyền đã đề ra. 2.2.4.3. Phương tiện tuyên truyền Phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông đa dạng, nhưng chủ yếu tập trung vào các phương tiện sau đây: Một là: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hai là: Tuyên truyền thông qua các thiết chế văn hóa văn nghệ và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, tọa đàm, nêu gương "Người tốt, việc tốt”, tham quan, mít-tinh, tuần hành... Ba là: Tuyên truyền miệng thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Bốn là: Tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình học tập thông qua hệ thống các trường, lớp và trong quá trình đào tạo, nhất là trong các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. 2.2.5. Kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông Theo Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ do Nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa phát hành thì kết quả là cái đạt được, thu được trong một công việc hoặc một quá trình tiến triển của sự vật hay cái do một hay nhiều hiện tượng khác (gọi là nguyên nhân) gây ra, tạo ra trong quan hệ giữa những hiện tượng ấy. Như vậy có thể hiểu, kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là cái đạt được, thu được sau khi tiến hành tuyên truyền, đó là sự thay đổi hay đạt được về nhận thức đạo đức nghề nghiệp, về thái độ, tình cảm và hành vi đạo đức nghề nghiệp của đối tượng tuyên truyền - đội ngũ giáo viên phổ thông. 2.3. Sự cần thiết của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở nước ta hiện nay 2.3.1. Xuất phát từ vai trò và thực trạng đạo đức của đội ngũ giáo viên phổ thông trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của đội ngũ giáo viên phổ thông. Người nhấn mạnh: “Nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục... Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”. Chính vì vậy, để luôn làm tốt vai trò của mình, đội ngũ giáo viên phổ thông phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao năng lực và đạo đức. Thời gian gần đây, đã xảy ra tình trạng một số giáo viên phổ thông vi phạm đạo đức nhà giáo làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong Ngành và dư luận xã hội. Có cô giáo “cho phép’ học sinh tát bạn, bắt học sinh quỳ, “dạy” học sinh bằng roi; có thầy giáo xâm hại tình dục học sinh; đột nhập vào phòng Ban Giám hiệu nhà trường, lén mở máy
  15. 13 tính đánh cắp đề thi học kì để gạ tình nữ sinh; có giáo viên đổ nước vào miệng để phạt học sinh; có giáo viên thiên vị đối với những học sinh tham gia học thêm môn học do mình dạy, cho điểm cảm tính, thiếu công bằng... 2.3.2. Xuất phát từ vai trò và thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong thời gian qua Trong điều kiện bùng nổ thông tin, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông càng trở nên quan trọng để định hướng thông tin, làm cho đội ngũ giáo viên phổ thông tiếp nhận quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy phạm đạo đức nhà giáo một cách đầy đủ, đúng đắn. Tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông còn giúp mỗi giáo viên hiểu rõ đạo đức nhà giáo; có thái độ, tình cảm, trách nhiệm, tôn trọng những quan điểm, quy tắc, chuẩn mực, hành vi đạo đức của nhà giáo và nhờ đó, có hành vi ứng xử đúng với quan điểm, quy tắc và chuẩn mực đạo đức của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, tuyên truyền lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nói chung và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông nói riêng ở nước ta thời gian qua còn không ít hạn chế, yếu kém. Một số chủ thể tuyên truyền chưa nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, nhất là trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi. 2.3.3. Xuất phát từ yêu cầu của công tác tư tưởng và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ giáo viên phổ thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế Tuyên truyền là bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng. Trong điều kiện Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, tuyên truyền nói chung và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông nói riêng càng trở nên quan trọng để định hướng thông tin, làm cho đội ngũ giáo viên phổ thông tiếp nhận quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách đầy đủ, đúng đắn. Chương 3 TUYÊN TRUYỀN ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA 3.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 3.1.1. Khái quát chung về tỉnh Bắc Ninh Tỉnh Bắc Ninh có truyền thống nghìn năm khoa bảng, “Kinh Bắc” xưa (Bắc Ninh ngày nay) có rất nhiều danh nhân văn hóa; gần 700 vị đỗ đại khoa, chiếm 2/3 cả nước, trong đó 43 vị đỗ Tam khôi (Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa). Trong đó đáng kể nhất là người đỗ thủ khoa kỳ thi đầu tiên (Thái sư Lê Văn Thịnh), vị Trạng Nguyên đầu tiên (Nguyễn Quán Quang), người đậu Tiến sĩ trẻ nhất nước 15 tuổi (Nguyễn Nhân Thiếp), 02 cha con cùng đỗ một khoa, 02 anh em ruột cùng đỗ một khoa, 05 anh em ruột cùng đỗ Tiến sĩ, 13 đời liền đỗ Tiến sĩ và 09 Tiến sĩ trong một họ làm quan cùng triều. Vì thế mà vùng Kinh Bắc vẫn lưu truyền câu phương ngôn: “Một giỏ ông Ðồ, một bồ ông Cống, một đống ông nghè, một bè Tiến sĩ, một bị Trạng nguyên, một thuyền Bảng nhãn”. Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến tuyên truyền đạo đức
  16. 14 nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 3.1.2. Xu thế đổi mới hệ thống chính trị và phát huy dân chủ trong các lĩnh vực đời sống xã hội ở tỉnh Bắc Ninh Xu thế này đã và đang tác động không nhỏ đến hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh hiện nay. Một mặt, xu thế này góp phần bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng của chủ thể tuyên truyền; siết chặt kỷ cương, trách nhiệm của đối tượng tuyên truyền; sâu sắc, thiết thực về nội dung tuyên truyền; thực hiện đổi mới hình thức, đa dạng phương pháp, phong phú phương tiện tuyên truyền... Mặt khác, xu thế này cũng có thể gây ra khó khăn, thách thức đối với hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nếu như các chủ thể tuyên truyền không chủ động, tích cực đổi mới từ nội dung đến phương thức tuyên truyền để theo kịp xu thế đổi mới hệ thống chính trị và phát huy dân chủ trong các lĩnh vực đời sống xã hội. 3.1.3. Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế tác động mạnh mẽ vào tất cả các yếu tố căn bản của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp, tạo ra một đội ngũ giáo viên phổ thông tương thích của thời kỳ truyền thông số. Chẳng hạn, thay bằng tiếp cận thông tin với các kênh truyền thông truyền thống, đội ngũ giáo viên phổ thông có thể tiếp nhận thông tin bằng cả cơ quan xúc giác và cảm xúc của mình, bởi họ như được tham gia chính vào thời điểm xảy ra sự kiện trong không gian ảo 03 chiều hay 04 chiều, nơi có thể tái hiện lại sự kiện, các nhân vật, âm thanh, tiếng động cũng được mô phỏng lại theo đúng hiện trường. Trong lĩnh vực truyền thông, Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế đã và đang tác động trực tiếp đến sự “sinh tồn và phát triển” của các phương tiện truyền thông truyền thống, ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ đến các yếu tố cấu thành tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nhất là phương thức và kỹ năng tuyên truyền của báo cáo viên, tuyên truyền viên tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay. 3.1.4. Tác động của yếu tố văn hóa và kinh tế thị trường đến tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh Bắc Ninh Bên cạnh những tác động tích cực, kinh tế thị trường có xu hướng vận động tự phát dưới sự tác động của các quy luật thị trường nên dễ nảy sinh những hiện tượng tiêu cực tác động đến đạo đức và tuyên truyền đạo đức cho đội ngũ giáo viên. Dưới tác động của kinh tế thị trường dễ gia tăng sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội; dễ nảy sinh tham nhũng, tội phạm, kích thích lối sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân. Bên cạnh đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, chạy theo danh lợi, tiền tài, nếu không được phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời sẽ đưa đến những hệ lụy xấu, tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá. 3.1.5. Sự phát triển của giáo dục phổ thông và đội ngũ giáo viên phổ thông ở tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua 100% cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông, nhân viên hành chính đều được đào tạo qua các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học đạt trình độ chuẩn so với yêu cầu quy
  17. 15 định của cán bộ, công chức. Cấp học hiện có 5.660 người, trong đó: Cán bộ quản lý 345 người, giáo viên 4.690 người, nhân viên hành chính 568 người, tỷ lệ bố trí bình quân 1, 51 giáo viên phổ thông/1 lớp; trình đạt chuẩn 100%, trên chuẩn là 94,3%. Giáo viên phổ thông có trình độ chuyên môn cao, điều này có tác tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. 3.2. Thực trạng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong thời gian qua 3.2.1. Ưu điểm 3.2.1.1. Về chủ thể tuyên truyền Toàn tỉnh hiện có 136 báo cáo viên cấp huyện; 576 tuyên truyền viên cấp xã. Đây là các chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chủ yếu ở cấp huyện và cấp xã. Ngoài ra còn có 344 báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ở các chi bộ trực thuộc cấp uỷ. Báo cáo viên cấp huyện đều là lãnh đạo có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, 100% các đồng chí có trình độ lý luận chính trị là cử nhân và cao cấp, là những người có uy tín, am hiểu nội dung và có kỹ năng truyền đạt tốt. Các cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà trường như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, bí thư chi bộ, cán bộ đoàn... tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Kết quả khảo sát chất lượng và trách nhiệm của các chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua còn cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 60 người cho rằng, chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh có chất lượng tốt và có trách nhiệm cao, chiếm 20%. 3.2.1.2. Về đối tượng tuyên truyền Trong giai đoạn 2016 - 2020, có 10.841 giáo viên phổ thông được tuyên truyền đạo đức nhà giáo, chiếm tỷ lệ 100%. Trong đó có 4.690 giáo viên tiểu học, 4.191 giáo viên trung học cơ sở và 1.960 giáo viên trung học phổ thông. Hình thức tuyên truyền chủ yếu là lồng ghép với các nội dung tuyên truyền về chính trị, tư tưởng. Kết quả khảo sát trách nhiệm của đối tượng tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 150 người cho rằng, đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh đã tham gia các hoạt động tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp đầy đủ và có trách nhiệm cao, chiếm 50%. 3.2.1.3. Về nội dung tuyên truyền Nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua khá phong phú được thể hiện trong 06 nhóm vấn đề. Ngoài ra, đối với giáo viên của từng cấp học trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp còn bảo đảm tính đặc thù, phù hợp với từng nhóm đối tượng, cụ thể là, đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp tập trung vào các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về đạo đức nhà giáo, về hành vi, ứng xử và trang phục giáo dục phổ thông; đạo đức, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; tính gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng,
  18. 16 tôn trọng nhân cách, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp... Kết quả khảo sát số lượng, chất lượng nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cũng cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 120 người cho rằng, số lượng, chất lượng nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là đầy đủ và có chất lượng tốt, chiếm 40%. 3.2.1.4. Về phương thức tuyên truyền a) Phương pháp tuyên truyền Nhìn chung, các phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh luôn được thể hiện trong cách viết, cách nói của chủ thể tuyên truyền; nói hay viết luôn ngắn gọn, giản dị, rõ ràng, sinh động và hấp dẫn, phù hợp với giáo viên phổ thông, giúp mọi người dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo, mang lại hiệu quả trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cũng cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 90 người cho rằng, phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là tốt, phong phú, hấp dẫn, chiếm 30%; có 180 người cho rằng, phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là khá, chiếm 60%. b) Hình thức tuyên truyền Hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đa dạng, phong phú. Kết quả khảo sát hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 90 người cho rằng, hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là tốt và phong phú, chiếm 30%; có 150 người cho rằng, hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là khá, chiếm 50%. c) Phương tiện tuyên truyền Phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đa dạng. Kết quả khảo sát phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 120 người cho rằng, phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là đa dạng và đáp ứng được yêu cầu, chiếm 40%; có 150 người cho rằng, phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là khá đa dạng và cơ bản đáp ứng được yêu cầu, chiếm 50%. 3.2.1.5. Về kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Khảo sát kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cũng cho thấy, trong 300 người được hỏi: (1) Có 270 người cho rằng, nhận thức, thái độ, tình cảm của mình về đạo đức nhà giáo là tốt, chiếm 90%; có 30 người cho rằng, nhận thức, thái độ, tình cảm của mình về đạo đức nhà giáo là khá, chiếm 10%. (2) Có 60 người cho rằng, hành vi thực hiện đạo đức nhà giáo ở mức tốt, chiếm 20%; có 210 người cho rằng, hành vi thực hiện đạo đức nhà giáo ở mức khá, chiếm 70%.
  19. 17 3.2.2. Hạn chế 3.2.2.1. Về chủ thể tuyên truyền Kết quả khảo sát chất lượng và trách nhiệm của các chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua còn cho thấy, trong 300 người được hỏi, chỉ có 60 người cho rằng, đa số chủ thể tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh có chất lượng khá và có trách nhiệm nhưng chưa cao, chiếm tới 20%. 3.2.2.2. Về nội dung tuyên truyền Kết quả khảo sát số lượng, chất lượng nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 180 người cho rằng, số lượng, chất lượng nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là chưa đầy đủ và phần lớn nội dung tuyên truyền chỉ có chất lượng khá, chiếm tới 60%. 3.2.2.3. Về phương thức tuyên truyền a) Phương pháp tuyên truyền Kết quả khảo sát phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 90 người cho rằng, phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là tốt, phong phú, hấp dẫn, chỉ chiếm 30%; có đến 180 người cho rằng, phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là khá, chiếm 60%; có 30 người cho rằng, phương pháp tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chỉ là trung bình, chưa phong phú, chưa hấp dẫn, chiếm 10%. b) Hình thức tuyên truyền Kết quả khảo sát hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 90 người cho rằng, hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là tốt, chiếm 30%; có 150 người cho rằng, hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là khá, chiếm 50%; có 60 người cho rằng, hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là trung bình, chiếm 20%. c) Phương tiện tuyên truyền Kết quả khảo sát phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông nói chung trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 120 người cho rằng, phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là đa dạng và đáp ứng được yêu cầu, chiếm 40%; có 150 người cho rằng, phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông khá đa dạng và cơ bản đáp ứng được yêu cầu, chiếm 50%; có 30 người cho rằng, phương tiện tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông là trung bình, chiếm 10%. 3.2.2.4. Về kết quả tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh Một số nhà giáo thiếu tâm huyết với nghề, không tuân thủ những quy chuẩn của đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp, danh dự, lương tâm nhà giáo như nhận phong bì, chạy trường, chạy điểm, lạm thu tiền quỹ, thậm chí đánh, chửi học sinh...
  20. 18 Trong công tác chuyên môn, chưa thực sự công tâm, chưa đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh; có trường hợp chưa thực sự tích cực học tập, nghiên cứu, khám phá cái mới; còn có biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, làm giảm uy tín, niềm tin của học sinh và phụ huynh đối với đội ngũ nhà giáo. Kết quả khảo sát còn cho thấy, trong 300 người được hỏi, có 210 người cho rằng, hành vi thực hiện đạo đức nhà giáo ở mức khá, chiếm 70%; có 30 người cho rằng, hành vi thực hiện đạo đức nhà giáo ở mức trung bình và kém, chiếm 10%. 3.3. Nguyên nhân của thực trạng và những vấn đề đặt ra trong tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay 3.3.1. Nguyên nhân của thực trạng 3.3.1.1. Nguyên nhân của ưu điểm Một là: Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Bí thư cấp ủy, người đứng đầu Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành trong tỉnh đều phát huy trách nhiệm trong chỉ đạo tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn. Hai là: Đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò của đạo đức nhà giáo nên đã tự giác, tích cực tham gia các buổi báo cáo chuyên đề có liên quan đến đạo đức nhà giáo. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác chính trị - tư tưởng, lấy hiệu quả công tác chính trị - tư tưởng làm căn cứ quan trọng đánh giá đội ngũ cán bộ lãnh đạo lãnh đạo, cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên phổ thông. Ba là: Nội dung và hình thức tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông ngày càng hấp dẫn, thiết thực và phù hợp với thực tiễn từng trường, từng cấp học, từng thầy cô giáo trong quá trình thực hiện chức trách của nhà giáo đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Bốn là: Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã quan tâm đến các điều kiện bảo đảm tính hiệu quả của tuyên truyền nói chung và tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông nói riêng, nhất là bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc tuyên truyền và nguồn nhân lực, vật lực, tài lực trong tuyên truyền. 3.3.1.2. Nguyên nhân của hạn chế Một là: Nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được nâng lên một bước nhưng chưa đầy đủ, thiếu sự phối hợp giữa các ban, ngành, các đoàn thể trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông chưa đáp ứng tốt được yêu cầu mới đặt ra. Hai là: Đội ngũ giáo viên phổ thông còn khó khăn về kinh tế, trong khi một số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông, đào tạo lại chưa vận động và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên phổ thông tham gia học tập qua các đợt triển khai hội nghị tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông tại cơ sở. Ba là: Nội dung tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phổ thông trong thời gian qua còn trùng lặp, ít đổi mới, cập nhật nên giảm tính hấp dẫn, tính thuyết phục. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, giữa các cấp, các ngành trong tỉnh trong việc xây dựng nội dung tuyên truyền chưa chặt chẽ và thiếu đồng bộ nên hạn chế về hiệu quả tuyên truyền.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2